- Tham gia
- 23/8/10
- Bài viết
- 3,799
- Điểm tương tác
- 752
- Điểm
- 113
Kính thưa quý Thầy, quý Thiện Tri Thức và tất cả các bạn.
Giới là điều căn bản đầu tiên cho việc thực hành Phật Pháp, gần đây chủ đề này được bàn luận sôi nổi.
VNBN xin mở chủ đề này để mọi người cùng trao đổi.
Như tiêu đề đã đặt ra: "Giữ tròn năm giới có chắc chắn được thân người ở kiếp sau?"
Theo hiểu biết của VNBN thì tái sanh làm người là do tâm niệm quyết định. Giới là phương tiện để luyện tập tâm niệm mình. Hàng ngày có rèn luyện thì lúc chết ắt theo đó mà tái sanh.
VNBN xin phép đặt ra một số vấn đề sau:
1) Giữ tròn 5 giới là rất tốt đẹp nhưng có được chắc chắn làm người nữa không?
Một người không sát sanh, không truộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không uống chất say thì liệu là một người hoàn toàn tâm niệm thiện lành phải không? Có phải là người đó hết tham muốn, hết nóng giận, hết si mê? Nếu còn tham sân si thì liệu đã đoạn được ác tâm? Lâm chung sân hận khởi ác thì liệu được làm người?
Có những người họ giữ tròn 5 giới đó nhưng do không tin Đại thừa Phật Pháp và do ngã mạn nên đã dèm pha bôi bác Đại Thừa, chia rẽ tam bảo thì liệu có được làm người?
Có những vị ở trên cõi trời nhưng do hết phước, có vị phải xuống địa ngục chịu tội. Vậy lúc ở cõi trời phạm giới gì mà phải đọa địa ngục?
2) Không giữ tròn (về mặt tướng bên ngoài) ngũ giới thì liệu sa đọa ác đạo phải không? (Đương nhiên những người tâm niệm ham thích ngũ dục mà phạm sát, đạo, dâm thì phải chịu sa đọa).
Những người, vì bảo vệ tổ quốc hay một điều tốt đẹp nào đó mà buộc phải sát sanh thì có phải là sẽ phải đọa ác đạo vì đã sát sanh?
Có những người phạm tội trọng thì sanh vào địa ngục, chịu tội địa ngục rất lâu, sau đó được tái sanh làm súc sanh hoặc ngạ quỷ, cũng rất lâu và sau đó lại được làm người. Vậy lúc làm súc sanh, có giữ trọn 5 giới không mà sao được làm người?
Kính mời thảo luận! Theo thiển ý của VNBN: Giới phải đặt trong mối quan hệ với Định, Tuệ hay Bát Chánh Đạo thì mới thấu đáo được! Còn theo đại thừa thì phải xét ở tâm niệm đã huân tập, giữ cái tâm niệm gì thì sanh làm cái đó.
Giới là điều căn bản đầu tiên cho việc thực hành Phật Pháp, gần đây chủ đề này được bàn luận sôi nổi.
VNBN xin mở chủ đề này để mọi người cùng trao đổi.
Như tiêu đề đã đặt ra: "Giữ tròn năm giới có chắc chắn được thân người ở kiếp sau?"
Theo hiểu biết của VNBN thì tái sanh làm người là do tâm niệm quyết định. Giới là phương tiện để luyện tập tâm niệm mình. Hàng ngày có rèn luyện thì lúc chết ắt theo đó mà tái sanh.
VNBN xin phép đặt ra một số vấn đề sau:
1) Giữ tròn 5 giới là rất tốt đẹp nhưng có được chắc chắn làm người nữa không?
Một người không sát sanh, không truộm cướp, không tà dâm, không nói dối, không uống chất say thì liệu là một người hoàn toàn tâm niệm thiện lành phải không? Có phải là người đó hết tham muốn, hết nóng giận, hết si mê? Nếu còn tham sân si thì liệu đã đoạn được ác tâm? Lâm chung sân hận khởi ác thì liệu được làm người?
Có những người họ giữ tròn 5 giới đó nhưng do không tin Đại thừa Phật Pháp và do ngã mạn nên đã dèm pha bôi bác Đại Thừa, chia rẽ tam bảo thì liệu có được làm người?
Có những vị ở trên cõi trời nhưng do hết phước, có vị phải xuống địa ngục chịu tội. Vậy lúc ở cõi trời phạm giới gì mà phải đọa địa ngục?
2) Không giữ tròn (về mặt tướng bên ngoài) ngũ giới thì liệu sa đọa ác đạo phải không? (Đương nhiên những người tâm niệm ham thích ngũ dục mà phạm sát, đạo, dâm thì phải chịu sa đọa).
Những người, vì bảo vệ tổ quốc hay một điều tốt đẹp nào đó mà buộc phải sát sanh thì có phải là sẽ phải đọa ác đạo vì đã sát sanh?
Có những người phạm tội trọng thì sanh vào địa ngục, chịu tội địa ngục rất lâu, sau đó được tái sanh làm súc sanh hoặc ngạ quỷ, cũng rất lâu và sau đó lại được làm người. Vậy lúc làm súc sanh, có giữ trọn 5 giới không mà sao được làm người?
Kính mời thảo luận! Theo thiển ý của VNBN: Giới phải đặt trong mối quan hệ với Định, Tuệ hay Bát Chánh Đạo thì mới thấu đáo được! Còn theo đại thừa thì phải xét ở tâm niệm đã huân tập, giữ cái tâm niệm gì thì sanh làm cái đó.