D

Không có Ta - Người

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Đại hội trên đỉnh Linh Sơn. Năm trăm vị Tỉ-kheo chứng đắc bốn thiền định, đầy đủ năm phép thần thông song chưa đắc pháp nhẫn; các Tỉ-kheo dùng phép túc mạng trí quán sát thì ai cũng tự thấy trong đời quá khứ mình đã giết cha, hại mẹ cùng nhiều tội nặng khác. Do đó, ai ai lòng cũng đâm ra hoài nghi, Vì vậy mà không chứng nhập vô thượng pháp.

Ngài Văn Thù khi ấy bèn nương vào thần lực của Phật, tai cầm thanh kiếm bén, tiến sát đến áp chế Như Lai. Thế Tôn bảo:

- Đừng ! Đừng ! Không được làm nghịch. Chớ nên hại ta! Ta bị hại là điều thiện bị hại.
Văn Thù Sư Lợi ! Ông từ xưa đến nay không có Ta - Người, ấy mà nay trong lòng lại thấy có Ta - Người.
Trong lòng khởi niệm, ta tất bị hại. Đấy gọi là hại đó.

Năm trăm Tỉ-kheo nghe vậy thì bản tâm tự ngộ. Như mộng ảo, trong mộng ảo thì không có Ta - Người, cả đến làm sống lại cha mẹ sinh ra mình. Do đó, năm trăm Tỉ-kheo cùng xưng tán:

Văn Thù Đại trí sĩ

Tay cầm thanh gươm báu

Đạt được tận đáy pháp

Ghìm ép thân Như Lai

Kề kiếm Phật cũng vậy

Một tức không có hai

Không tướng, không chỗ sanh

Có đâu điều giết hại ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Không có Ta - Người
Cớ sao lẫn quẩn
Có Ta có người
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Tại hội Niết-bàn, Thế Tôn lấy tay xoa ngực, báo cùng mọi người:

- Các ông hãy quan sát kỹ thân thép ròng sắc vàng của ta, nhìn kỹ tay chân kẻo sau sẽ hối.
Nếu nói ta diệt độ là không phải đệ tử ta. Nếu nói ta không diệt độ, cũng chẳng phải là đệ tử ta.

Lúc ấy, trăm ngàn thính chúng đều khế ngộ lời Thế Tôn.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Khi thọ thực chư Tăng thường quán vật thực là "nissatto, nijjīvo, suñño".
Suñño là không ngã, không nhân,
nisatto là không chúng sanh,
niijīvo là không thọ mạng.
Không có cái ta ảo tưởng nào có thể hợp nhất với vạn pháp.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Có một Ma vương nói với đức Phật rằng:

- Cồ Đàm ! Tôi chờ cho tất cả chúng sanh đều thành Phật, không còn cõi của chúng sanh.
Không còn tên gọi chúng sanh, khi ấy tôi mới phát Bồ-đề tâm.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Không có Ta - Người
Ngày kia, Đức Phật lên pháp tòa, đại chúng tập trung xong đâu đấy. Ngài Văn Thù đánh kẻng hiệu nói:

Lắng nghe pháp vua pháp

Pháp vua pháp như vậy.


Thế Tôn bèn bước xuống tòa giảng.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Không có Ta - Người
Ngày kia, Đức Phật lên pháp tòa, đại chúng tập trung xong đâu đấy. Ngài Văn Thù đánh kẻng hiệu nói:

Lắng nghe pháp vua pháp

Pháp vua pháp như vậy.


Thế Tôn bèn bước xuống tòa giảng.
Em chả hiểu bác đang nói cho ai ? Và bác có hiểu mình đang nói cái gì ko ? Hí hí

A Di Đà Phật.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,494
Điểm tương tác
208
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Không có Ta - Người
Ngày kia, Đức Phật lên pháp tòa, đại chúng tập trung xong đâu đấy. Ngài Văn Thù đánh kẻng hiệu nói:

Lắng nghe pháp vua pháp

Pháp vua pháp như vậy.


Thế Tôn bèn bước xuống tòa giảng.
An Long Xin Chia sẻ Thiển Trí :

Chẳng Ai ...Ai Chẳng ...
Lẳng Lặng ...Lắng Nghe .
Chẳng Lấp , Chẳng Che ,
Le Te...Lìa Bỏ.
Giác Tỉnh...Tịnh Tỏ,
Chẳng Do Ngôn Lời .
NHƯ THỊ ....Vậy Thôi !
Mà Hằng Khắp Giác .
Nếu RỜI LÌA TÁC ,
CHÂN VUA ...CHẲNG VUA .
----------------

Trích KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM
( Trang 751 -Việt dịch ; H. T Thích Trí Tịnh )

..." Như cây VÔ CĂN , chẳng có rễ mà nhánh lá bông trái đều sum suê . Cũng vậy BỒ ĐỀ TÂM CỦA ĐẠI BỒ TÁT VỐN KHÔNG CĂN VÔ SỞ ĐẮC MÀ CÓ THỂ TRƯỞNG DƯỠNG NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ THẦN THÔNG ĐẠI NGUYỆN CHE MÁT KHẮP THẾ GIAN .
Như chất kim cang chẳng phải chậu sấu , chậu bể đựng được . Chỉ trừ chậu lành thật tốt . Cũng vậy ,những chúng sanh hạ liệt tham sân , phá giới , giải đãi , vọng niệm vô trí không thể chứa đựng Bồ Đề Tâm .chỉ trừ Bồ Tát thâm tâm .
Như kim cang có thể soi lủng các chất báu khác. CŨNG VẬY BỒ ĐỀ TÂM CÓ THỂ XUYÊN THẤU TẤT CẢ PHÁP BẢO ."... ( Hết Trích )

NAM MÔ HOA NGHIÊM HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT MA HA TÁT .
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
28/7/16
Bài viết
1,837
Điểm tương tác
904
Điểm
113
An Long Xin Chia sẻ Thiển Trí :

Chẳng Ai ...Ai Chẳng ...
Lẳng Lặng ...Lắng Nghe .
Chẳng Lấp , Chẳng Che ,
Le Te...Lìa Bỏ.
Giác Tỉnh...Tịnh Tỏ,
Chẳng Do Ngôn Lời .
NHƯ THỊ ....Vậy Thôi !
Mà Hằng Khắp Giác .
Nếu RỜI LÌA TÁC ,
CHÂN VUA ...CHẲNG VUA .
----------------

Trích KINH ĐẠI PHƯƠNG QUẢNG PHẬT HOA NGHIÊM
( Trang 751 -Việt dịch ; H. T Thích Trí Tịnh )

..." Như cây VÔ CĂN , chẳng có rễ mà nhánh lá bông trái đều sum suê . Cũng vậy BỒ ĐỀ TÂM CỦA ĐẠI BỒ TÁT VỐN KHÔNG CĂN VÔ SỞ ĐẮC MÀ CÓ THỂ TRƯỞNG DƯỠNG NHẤT THIẾT CHỦNG TRÍ THẦN THÔNG ĐẠI NGUYỆN CHE MÁT KHẮP THẾ GIAN .
Như chất kim cang chẳng phải chậu sấu , chậu bể đựng được . Chỉ trừ chậu lành thật tốt . Cũng vậy ,những chúng sanh hạ liệt tham sân , phá giới , giải đãi , vọng niệm vô trí không thể chứa đựng Bồ Đề Tâm .chỉ trừ Bồ Tát thâm tâm .
Như kim cang có thể soi lủng các chất báu khác. CŨNG VẬY BỒ ĐỀ TÂM CÓ THỂ XUYÊN THẤU TẤT CẢ PHÁP BẢO ."... ( Hết Trích )

NAM MÔ HOA NGHIÊM HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT MA HA TÁT .
Gì thế An Long ? Sao bao ngày bệnh cũng không giảm vậy ? Cứ lo đếm của nhà người mà nhà mình thì đèn điện tối thui, trộm nó vào rinh hết của đi rồi kìa.

Thật là tội nghiệp. Hí hí

Mến kính,
Ba Tuần.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,494
Điểm tương tác
208
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Gì thế An Long ? Sao bao ngày bệnh cũng không giảm vậy ? Cứ lo đếm của nhà người mà nhà mình thì đèn điện tối thui, trộm nó vào rinh hết của đi rồi kìa.

Thật là tội nghiệp. Hí hí

Mến kính,
Ba Tuần.

.....Thật Là Tội Nghiệp !

NAM MÔ THẬP PHƯƠNG CHƯ TÔN PHẬT .
NAM MÔ CHƯ ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
NAM MÔ THẬP PHƯƠNG CHƯ HIỀN THÁNH TĂNG .
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Đức Phật thường nhắc đi nhắc lại, sự giác ngộ tối hậu không dính dáng đến văn tự,
Người hành giả phải lìa hết mọi văn tự ngôn ngữ mới có thể "Tri Hành hợp nhất." đi đến giác ngộ tuyệt đối,
Thời đó, Ngài đã quở trách những kẻ tu hành mà chỉ là những học giả ưa tìm tòi ghi nhớ kiến thức nhưng không hề thực hành,
Ngài cho đó là vô ích, gọi họ là “đa văn”, xem đó là tệ đoan và những người như vậy không thể vào Đạo. Khi còn tại thế, vì không muốn đệ tử chấp vào văn tự,
Ngài đã từng nói những lời như : “Trong 49 năm ta chưa từng nói một chữ.” (Kinh Kim Cang),
“Phàm là lời nói đều không có nghĩa thật.” (Kinh Lăng Nghiêm),
“Ta từ đêm được Chánh giác tối thượng cho đến đêm nhập Niết bàn, trong khoảng thời gian ấy, chưa hề thuyết một chữ nào, cũng không đang thuyết hay sẽ thuyết. Không thuyết mới là Phật thuyết.” (Kinh Lăng Già)…
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Không có Ta - Người tức Vô Sanh Pháp Nhẫn.
Vô sinh pháp nhẫn無生法忍(Sanskrit:anutpattika-dharma-kṣānti)là một thuật ngữ Phật giáo xuất phát từ Kinh Đại Bát Nhã大般若經 quyển 449 Phẩm Chuyển Bất Chuyển轉不轉品
Vô sinh nghĩa là không có sinh khởi, không có bắt đầu, không do cái gì sinh ra cũng tức là không có thật mà cũng không phải là giả.
Đó là một trạng thái tuyệt đối bất nhị, bất biến, không có chuyển động, không thay đổi.
Trạng thái đó gọi là pháp nhẫn.
Nhẫn tức là bất biến, không có chuyển động, không lay động, không thay đổi.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Vạn pháp xưa chưa từng Không thì nay chưa từng Có.
Đức Phật thấy con heo hỏi "Đó là gì vậy?"
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,282
Điểm tương tác
910
Điểm
113
Không có Ta - Người tức Vô Sanh Pháp Nhẫn.
Vô sinh pháp nhẫn無生法忍(Sanskrit:anutpattika-dharma-kṣānti)là một thuật ngữ Phật giáo xuất phát từ Kinh Đại Bát Nhã大般若經 quyển 449 Phẩm Chuyển Bất Chuyển轉不轉品
Vô sinh nghĩa là không có sinh khởi, không có bắt đầu, không do cái gì sinh ra cũng tức là không có thật mà cũng không phải là giả.
Đó là một trạng thái tuyệt đối bất nhị, bất biến, không có chuyển động, không thay đổi.
Trạng thái đó gọi là pháp nhẫn.
Nhẫn tức là bất biến, không có chuyển động, không lay động, không thay đổi.

Hề hề,

Vẽ rắn thêm chân. Nói không dùng văn tự mà lại dùng quá...thừa văn tự
Vô sanh: không có sự sanh; nên nói "không có sanh khởi" là được rồi thêm chi những chữ sau cho thành chân của...rắn, hề hề.
Luân hồi thì không có bắt đầu thì đúng rồi những sao lại nói "do không có cái gì sinh tức là không có thật mà cũng không phải giả" cho...vô duyên, hề hề
Pháp nhẫn: tức Pháp ngừng sanh diệt, hoặc theo chiều thuận: sanh trụ di diệt; hoặc theo chiều nghịch "Hiện hành huân chủng tử". Hay là trạng thái thiền định Nhẫn trong thứ tự: Noãn, Đảnh, Nhẫn, Thế đệ nhất pháp. Hay...
Thêm chi vài chữ bất biến, không chuyển động, không lay động, không thay đổi cho...rối rắm sự đời, hề hề.


Trừng Hải
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Quý vị biết rõ mình là ai?, và mình đang như thế nào?.
Cái đó có cần không?
Quá cần.
Sư Toại Khanh
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Trong đời sống bình thường, trong cái khả năng nhận thức thế giới của mình, mình xài cái biết nào nhiều nhất?
Cái biết bằng Thức. Cái này mình xài thường xuyên.
Tiếp theo là cái biết bằng Tưởng, tức là cái biết về hồi ức, kiến thức và kinh nghiệm.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Không có Ta - Người
Vạn vật nó có là có với ai?
Ai biết nó có?
Ai thấy nó không Thật có?
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Không có Ta - Người
Vạn vật nó có là có với ai?
Ai biết nó có?
Ai thấy nó không Thật có?
Vạn pháp duy THỨC.
Vạn vật có do THỨC BIẾN.
Không phải núi mà thấy núi, là THỨC BIẾN.
Không phải sông mà thấy sông, là THỨC BIẾN.
Không phải vậy mà thấy vậy, là THỨC BIẾN.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Thức biến hóa đã chuyển hóa thế giới Nhất Tâm thành thế giới sanh tử khổ đau.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Chúng sanh ra từ thể tánh chỉ là hiện tượng hiện hữu như ảo giác biến hiện trong thể tánh và tiêu tan trong thể tánh nên tất cả hiện tượng hiện hữu như ảo giác biến hiện đều bất khả đắc.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên