- Tham gia
- 2/12/06
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
KINH DUY-MA-CẬT
Dịch giả: Thích Huệ Hưng
______
VIII
PHẨM PHẬT ÐẠO (1)
Dịch giả: Thích Huệ Hưng
______
VIII
PHẨM PHẬT ÐẠO (1)
Bấy giờ Ngài văn Thù Sư Lợi hỏi ông Duy Ma Cật rằng :
- Bồ Tát thế nào là thông đạt Phật đạo ?
- Bồ Tát thật hành phi đạo(2) (trái đạo) là thông đạt Phật đạo.
Lại hỏi : Thế nào là Bồ Tát thật hành Phi đạo ?
- Nếu Bồ Tát gây năm tội vô gián(3) mà không buồn giận, đến ở trong địa ngục mà không có tội cấu;
đến trong loài súc sanh mà không có những lỗi vô minh kiêu mạn;
đến trong ngạ quỉ mà vẫn đầy đủ công đức;
đến cảnh Sắc và Vô Sắc giới mà không cho là thù thắng;
hiện làm tham dục mà không nhiễm đắm;
hiện làm giận dữ mà đối với chúng sanh không có ngại gì;
hiện cách ngu si mà dùng trí tuệ điều phục tâm mình;
hiện làm hạnh tham lam bỏn sẻn mà bỏ tất cả của cải,
không tiếc thân mạng; hiện phá giới cấm mà ở trong tịnh giới, đến như tội bé nhỏ cũng hết lòng sợ sệt;
hiện làm giận dũi mà thường từ bi, nhẫn nhục;
hiện làm lười biếng mà siêng tu các công đức;
hiện làm loạn ý mà thường niệm định;
hiện làm ngu si mà thông đạt trí tuệ thế gian và xuất thế gian;
hiện làm dua dối mà phương tiện thuận theo nghĩa các kinh;
hiện làm kiêu mạn mà đối với chúng sanh mình cũng như cầu, đò(4);
hiện làm tất cả phiền não mà lòng thường thanh tịnh;
hiện vào trong chúng ma mà thuận theo trí tuệ của Phật, không theo đạo giáo khác;
hiện làm hàng Thanh Văn mà nói các pháp chưa từng nghe cho chúng sanh;
hiện vào hàng Bích Chi Phật mà thành tựu lòng đại bi, giáo hóa chúng sanh;
hiện vào hạng nghèo nàn mà có tay đầy đủ của công đức;
hiện vào hạng tàn tật mà đủ tướng tốt để trang nghiêm thân mình;
hiện vào hạng hèn hạ mà sanh trong giòng giống Phật, đầy đủ các công đức;
hiện vào hạng người ốm yếu xấu xa mà được thân Na-la-diên (kim cang), tất cả chúng sanh đều muốn xem;
hiện vào hạng già bịnh mà đoạn hẳn gốc bịnh, không còn sợ chết;
hiện làm hạng giàu có mà xem là vô thường, không có tham đắm;
hiện có thê thiếp, thế nữ mà tránh xa bùn lầy ngũ dục;
hiện nơi hạng đần độn mà thành tựu biện tài, vẫn giữ tổng trì;
hiện vào tà tế(5) mà dùng chánh tế độ chúng sanh;
hiện vào khắp các đạo, để đoạn dứt nhơn duyên;
hiện vào Niết bàn mà không bỏ sanh tử.
Thưa Ngài Văn Thù Sư Lợi ! Nếu Bồ Tát làm được những việc trái đạo như thế, đấy là thông suốt Phật đạo.