- Tham gia
- 2/12/06
- Bài viết
- 5,891
- Điểm tương tác
- 1,535
- Điểm
- 113
Mahamudra
---------------------
Diệu Pháp Đại Thủ Ấn
Được truyền bởi Đại sư Tilopa .
( 988-1069 )
Đại Thủ Ấn ;
Vượt ngoài ngôn ngữ và biểu tượng
Nay ,
Ta truyền cho con- Naropa ,
Người hành giả trung hậu và kiên trì .
Tánh không không chỗ bám ,
Đại Thủ Ấn không nương tựa vào đâu .
Không cần chút dụng công nào ,
Chỉ để tâm buông xả tự nhiên .
Con có thể đập tan gông xiềng trói buộc ;
Và đạt đến sự Giải thoát .
Nếu không còn bị vướng mắc ;
Khi nhìn vào không gian .
Nếu từ tâm quan sát tâm ,
Mọi sự phân biệt không tồn tại ;
Và con sẽ đạt ngay đến Phật tánh .
Như mây trôi lang thang trên bầu trời ,
Không gốc rễ .
Không nơi trú ngụ ,
Không phân biệt .
Các ý tưởng nổi trôi trong tâm ta cũng thế ,
Khi nhìn thấy được tự tánh .
Ðương nhiên ;
Mọi phân biệt tự nhiên chấm dứt .
Trong không gian ,
Có rất nhiều hình dạng đầy mầu sắc .
Nhưng chẳng bị mầu sắc làm đổi dạng ,
Từ tự tánh mọi thứ đều xuất hiện .
Nhưng không bị ô nhiễm ;
Cho dù bởi đức hạnh hay tội lỗi .
Bức màn đen tối từ muôn niên kỷ ,
Không thể phủ che mặt trời tỏa chiếu .
Cho nên ,
Thời gian dài vô cùng tận của luân hồi .
Không thể làm mờ ánh sáng Diệu Tâm .
Dù cố dùng ngôn ngữ giải thích Tánh Không ,
Tánh không không bao giờ hiển lộ
Do đó ,
Có thể nói :
“ Tâm là ánh sáng huyền diệu ” ,
Vượt thoát khỏi ngôn ngữ và biểu tượng .
Cho dù tự Tâm bản chất là trống rỗng ,
Nhưng lại bao trùm và dung chứa muôn vật .
Hãy giữ thân yên tịnh ;
Khép miệng và im lặng .
Để tâm trống rỗng và không suy nghĩ bất cứ gì
Giống như cây tre trống rỗng ,
Hoàn toàn yên nghỉ trong thân con .
Không cho và không nhận ,
Giữ lặng yên .
Đại Thủ Ấn ;
Là tâm không còn chỗ dính mắc .
Do thực hành ,
Tức thời con thể đi vào Phật Tánh .
Dù Mật chú hay Bát Nhã được thực hành ,
Hoặc giảng dạy trong kinh và luật luận .
Và được hành trì theo truyền thống kinh viện ,
Con cũng không thể đạt đến Chân Nghĩa ,
Khi tâm còn tràn đầy tham muốn .
Nó sẽ che lấp ;
Ánh Sáng Chân Lý đang tìm đến .
Nếu luôn miên mật với Đại Thủ Ấn ,
Như đã giải thích .
Ðó là tinh túy của Mật hạnh .
Trong mọi hành động ,
Con hãy buông bỏ mọi mong cầu .
Hãy để những vọng tưởng tự đến và đi ,
Giống như đại dương .
Vẫn tồn tại bền vững dù có nhiều sóng lớn ,
Cũng không làm tổn hại đến Tâm vô trụ .
Thậm chí đến Tâm vô phân biệt ,
Đó chính là Mật chú cao thượng nhất .
Nếu thoát khỏi mọi tham đắm ,
Hoặc không còn bám víu vào giả tưởng.
Con sẽ thấu rõ ;
Chân nghĩa Kinh tạng .
Khi miên mật trong Đại Thủ Ấn ,
Mọi tội lỗi đều được đốt sạch .
Trong Đại Thủ Ấn ,
Con thoát khỏi ngục tù giam giữ của vọng tưởng .
Đó là ngọn Pháp Đăng tối thượng ,
Người nào thiếu lòng tin vào Đại Thủ Ấn .
Ðó là vô minh ,
Luôn bị dằn vặt trong khổ đau và phiền não .
Để đạt được Giải Thoát ,
Con vẫn cần nương tựa vị Du già .
Khi tâm nhận sự gia trì của Ngài ,
Con đường Giác Ngộ đang ở trong tầm tay .
Thực vậy ,
Tất cả pháp trong thế gian đều vô nghĩa .
Vì chúng mang hạt giống phiền não .
Những lời giảng dạy thiển cận ;
Thường đưa vào những hành động sai lầm .
Con hãy nương theo ;
Những giáo pháp rộng lớn hơn .
Với con mắt Nhãn Vương nhìn thấu rõ ,
Vượt qua mọi đối đãi nhị nguyên .
Dùng Pháp bảo ;
Ðể chế ngự những sự giải đãi .
Con đường vô hành ;
Là pháp môn của chư Phật .
Thực hành không xao lãng theo con đường ,
Con sẽ đạt quả vị Phật .
Thế gian vô thường ,
Như mộng ảo thực chất vốn không .
Thế nên ,
Hãy từ bỏ và rời xa những ràng buộc .
Cắt đứt sợi dây tham ái và hận thù ,
Vào rừng sâu núi thẳm để thiền quán .
Nếu con đạt được sự bình thản ;
Mà không cần dụng công
Không bao lâu con sẽ thâm nhập Đại Thủ Ấn .
Và đạt được quả vị Vô Chứng .
Như chặt đứt rễ của cây ,
Bao nhiêu lá sẽ rơi rụng
Cắt đứt gốc rễ phiền não trong tâm ,
Bao nhiêu hành nghiệp đều tiêu tan .
Như ánh sáng ngọn đèn thắp lên ,
Ðẩy lùi hết bóng tối u mê dày đặc .
Ánh sáng giác ngộ chiếu diệu mạnh mẽ trong tâm ,
Chỉ một lóe sáng cũng thiêu hủy hết màn vô minh .
Người nào còn bám chắc cái thấy do vọng tâm ,
Sẽ không thấu rõ sự thật vượt ngoài tâm .
Người nào bám chấp vào các Pháp thực hành ,
Sẽ không tìm thấy chân lý Bên Kia Sự Thực Hành .
Để biết được điều gì Siêu Việt ;
Qua sự đối đãi giữa tâm và tu tập .
Con phải cắt sạch gốc rễ vọng tưởng trong tâm .
Bằng con mắt chân thật ,
Con phải phá vỡ mọi sự phân biệt ;
Và lắng yên trong an lạc .
Con không cần dụng công cho hay nhận ;
Chỉ cần ở trong trạng thái an tỉnh .
Vì Đại Thủ Ấn ;
Vượt qua khẳng định hay phủ định .
Khi thức A-lại-gia là vô sinh ;
Không có gì có thể ;
Che phủ hay làm ô nhiễm .
An tỉnh trong suối nguồn Vô Sinh ,
Mọi sắc tướng đều hòa tan trong Pháp giới .
Mọi chấp ngã và kiêu hãnh ;
Sẽ tan biến vào hư không .
Sự Chứng Đắc Tối Thượng ,
Vượt lên trên mọi nhị nguyên đối đãi .
Sự Thực Hành Tối Thắng ;
Bao trùm mọi suối nguồn ,
Không một dính mắc .
Sự Thành Tựu Hoàn Mãn ;
Là làm tâm an định không một sở cầu .
Khi thực hành pháp nầy ,
Con sẽ cảm thấy tâm vọng động như ngọn thác đổ .
Khoảng thời gian sau ,
Tâm chảy hiền hòa và êm dịu như dòng sông Hằng .
Và cuối cùng ,
Tâm như đại dương bao la
Mọi Ánh Sáng của Con và Mẹ ;
Hợp nhất như trăm sông đổ ra biển cả .
---------------------
Diệu Pháp Đại Thủ Ấn
Được truyền bởi Đại sư Tilopa .
( 988-1069 )
Đại Thủ Ấn ;
Vượt ngoài ngôn ngữ và biểu tượng
Nay ,
Ta truyền cho con- Naropa ,
Người hành giả trung hậu và kiên trì .
Tánh không không chỗ bám ,
Đại Thủ Ấn không nương tựa vào đâu .
Không cần chút dụng công nào ,
Chỉ để tâm buông xả tự nhiên .
Con có thể đập tan gông xiềng trói buộc ;
Và đạt đến sự Giải thoát .
Nếu không còn bị vướng mắc ;
Khi nhìn vào không gian .
Nếu từ tâm quan sát tâm ,
Mọi sự phân biệt không tồn tại ;
Và con sẽ đạt ngay đến Phật tánh .
Như mây trôi lang thang trên bầu trời ,
Không gốc rễ .
Không nơi trú ngụ ,
Không phân biệt .
Các ý tưởng nổi trôi trong tâm ta cũng thế ,
Khi nhìn thấy được tự tánh .
Ðương nhiên ;
Mọi phân biệt tự nhiên chấm dứt .
Trong không gian ,
Có rất nhiều hình dạng đầy mầu sắc .
Nhưng chẳng bị mầu sắc làm đổi dạng ,
Từ tự tánh mọi thứ đều xuất hiện .
Nhưng không bị ô nhiễm ;
Cho dù bởi đức hạnh hay tội lỗi .
Bức màn đen tối từ muôn niên kỷ ,
Không thể phủ che mặt trời tỏa chiếu .
Cho nên ,
Thời gian dài vô cùng tận của luân hồi .
Không thể làm mờ ánh sáng Diệu Tâm .
Dù cố dùng ngôn ngữ giải thích Tánh Không ,
Tánh không không bao giờ hiển lộ
Do đó ,
Có thể nói :
“ Tâm là ánh sáng huyền diệu ” ,
Vượt thoát khỏi ngôn ngữ và biểu tượng .
Cho dù tự Tâm bản chất là trống rỗng ,
Nhưng lại bao trùm và dung chứa muôn vật .
Hãy giữ thân yên tịnh ;
Khép miệng và im lặng .
Để tâm trống rỗng và không suy nghĩ bất cứ gì
Giống như cây tre trống rỗng ,
Hoàn toàn yên nghỉ trong thân con .
Không cho và không nhận ,
Giữ lặng yên .
Đại Thủ Ấn ;
Là tâm không còn chỗ dính mắc .
Do thực hành ,
Tức thời con thể đi vào Phật Tánh .
Dù Mật chú hay Bát Nhã được thực hành ,
Hoặc giảng dạy trong kinh và luật luận .
Và được hành trì theo truyền thống kinh viện ,
Con cũng không thể đạt đến Chân Nghĩa ,
Khi tâm còn tràn đầy tham muốn .
Nó sẽ che lấp ;
Ánh Sáng Chân Lý đang tìm đến .
Nếu luôn miên mật với Đại Thủ Ấn ,
Như đã giải thích .
Ðó là tinh túy của Mật hạnh .
Trong mọi hành động ,
Con hãy buông bỏ mọi mong cầu .
Hãy để những vọng tưởng tự đến và đi ,
Giống như đại dương .
Vẫn tồn tại bền vững dù có nhiều sóng lớn ,
Cũng không làm tổn hại đến Tâm vô trụ .
Thậm chí đến Tâm vô phân biệt ,
Đó chính là Mật chú cao thượng nhất .
Nếu thoát khỏi mọi tham đắm ,
Hoặc không còn bám víu vào giả tưởng.
Con sẽ thấu rõ ;
Chân nghĩa Kinh tạng .
Khi miên mật trong Đại Thủ Ấn ,
Mọi tội lỗi đều được đốt sạch .
Trong Đại Thủ Ấn ,
Con thoát khỏi ngục tù giam giữ của vọng tưởng .
Đó là ngọn Pháp Đăng tối thượng ,
Người nào thiếu lòng tin vào Đại Thủ Ấn .
Ðó là vô minh ,
Luôn bị dằn vặt trong khổ đau và phiền não .
Để đạt được Giải Thoát ,
Con vẫn cần nương tựa vị Du già .
Khi tâm nhận sự gia trì của Ngài ,
Con đường Giác Ngộ đang ở trong tầm tay .
Thực vậy ,
Tất cả pháp trong thế gian đều vô nghĩa .
Vì chúng mang hạt giống phiền não .
Những lời giảng dạy thiển cận ;
Thường đưa vào những hành động sai lầm .
Con hãy nương theo ;
Những giáo pháp rộng lớn hơn .
Với con mắt Nhãn Vương nhìn thấu rõ ,
Vượt qua mọi đối đãi nhị nguyên .
Dùng Pháp bảo ;
Ðể chế ngự những sự giải đãi .
Con đường vô hành ;
Là pháp môn của chư Phật .
Thực hành không xao lãng theo con đường ,
Con sẽ đạt quả vị Phật .
Thế gian vô thường ,
Như mộng ảo thực chất vốn không .
Thế nên ,
Hãy từ bỏ và rời xa những ràng buộc .
Cắt đứt sợi dây tham ái và hận thù ,
Vào rừng sâu núi thẳm để thiền quán .
Nếu con đạt được sự bình thản ;
Mà không cần dụng công
Không bao lâu con sẽ thâm nhập Đại Thủ Ấn .
Và đạt được quả vị Vô Chứng .
Như chặt đứt rễ của cây ,
Bao nhiêu lá sẽ rơi rụng
Cắt đứt gốc rễ phiền não trong tâm ,
Bao nhiêu hành nghiệp đều tiêu tan .
Như ánh sáng ngọn đèn thắp lên ,
Ðẩy lùi hết bóng tối u mê dày đặc .
Ánh sáng giác ngộ chiếu diệu mạnh mẽ trong tâm ,
Chỉ một lóe sáng cũng thiêu hủy hết màn vô minh .
Người nào còn bám chắc cái thấy do vọng tâm ,
Sẽ không thấu rõ sự thật vượt ngoài tâm .
Người nào bám chấp vào các Pháp thực hành ,
Sẽ không tìm thấy chân lý Bên Kia Sự Thực Hành .
Để biết được điều gì Siêu Việt ;
Qua sự đối đãi giữa tâm và tu tập .
Con phải cắt sạch gốc rễ vọng tưởng trong tâm .
Bằng con mắt chân thật ,
Con phải phá vỡ mọi sự phân biệt ;
Và lắng yên trong an lạc .
Con không cần dụng công cho hay nhận ;
Chỉ cần ở trong trạng thái an tỉnh .
Vì Đại Thủ Ấn ;
Vượt qua khẳng định hay phủ định .
Khi thức A-lại-gia là vô sinh ;
Không có gì có thể ;
Che phủ hay làm ô nhiễm .
An tỉnh trong suối nguồn Vô Sinh ,
Mọi sắc tướng đều hòa tan trong Pháp giới .
Mọi chấp ngã và kiêu hãnh ;
Sẽ tan biến vào hư không .
Sự Chứng Đắc Tối Thượng ,
Vượt lên trên mọi nhị nguyên đối đãi .
Sự Thực Hành Tối Thắng ;
Bao trùm mọi suối nguồn ,
Không một dính mắc .
Sự Thành Tựu Hoàn Mãn ;
Là làm tâm an định không một sở cầu .
Khi thực hành pháp nầy ,
Con sẽ cảm thấy tâm vọng động như ngọn thác đổ .
Khoảng thời gian sau ,
Tâm chảy hiền hòa và êm dịu như dòng sông Hằng .
Và cuối cùng ,
Tâm như đại dương bao la
Mọi Ánh Sáng của Con và Mẹ ;
Hợp nhất như trăm sông đổ ra biển cả .