Tại sao có vị tin nhận, có người phỉ báng sự cứu độ của Phật A Di Đà?

quehuongcuclac

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2022
Bài viết
36
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Hỏi: Tại sao sau khi cùng gặp được giáo pháp cứu độ Bản Nguyện của Phật A Di Đà, nhưng có người có thể tin chắc không nghi, lại có người tà kiến phỉ báng?

Đáp: Gặp được sự cứu độ của Phật A Di Đà, có người tin, cũng có người phỉ báng. Thật ra trong Quán Niệm Pháp Môn, Đại sư Thiện Đạo có nêu ra vấn đề giống vậy, chủ yếu là căn cơ của chúng sanh khác nhau, thiện căn thuần thục thì có sớm có muộn, thiện căn đời trước khác nhau. Kinh Vô Lượng Thọ nói:
"Khiêm tốn, cung kính, lắng nghe, phụng hành, hớn hở sanh đại hoan hỉ
Kiêu mạn, xấu ác, lười biếng khó tin pháp này"

Họ khó tin là vì kiêu mạn, lười biếng, tự cho mình là đúng, nếu căn cơ thành thục, khiêm tốn, khiêm hạ kính Pháp, họ sẽ tin, cho nên đây là căn tánh khác nhau. Chẳng qua nghe đến sự cứu độ của Phật A Di Đà có người dù phỉ báng nhưng so với người không có phản ứng có lẽ họ vẫn có chỗ vượt hơn. Tại sao nói vậy?
Trong kinh cũng có nói: "Thà chịu khổ địa ngục mà nghe được danh hiệu chư Phật, không nhận vô lượng niềm vui mà không nghe được danh hiệu Phật", họ phỉ báng là vì sáu chữ danh hiệu của Phật A Di Đà khuấy động nội tâm họ, đánh phá quan niệm chấp trước vào tự lực, nên họ ra sức kháng cự lại. Giống như bị cây gậy đánh trúng, sau khi đánh trúng họ phải kêu đau, kêu khổ, sau rốt là bị cây gậy sáu chữ này đánh trúng, cây gậy này đánh trúng thì có thể thành Phật. Có người sau khi nghe xong hoàn toàn không có phản ứng, không lay động nơi đáy lòng, chứng tỏ họ hoàn toàn không nghe vào trong tâm, như thế không bằng người phản ứng mạnh mẽ đó.
Tục ngữ nói:
"Thà làm kẻ địch của người thiện
Chứ không làm bạn với người ác"

Hai câu nói này rất hay, làm kẻ địch với người thiện bạn có thể bị người thiện dẫn dắt, được sự gia trì, cảm hóa của họ. Làm bạn với kẻ ác bạn cảm thấy họ tốt, kết quả là kéo bạn xuống địa ngục.
Nếu có người gây khó khăn với Phật nhưng sau cùng chắc chắn phải thua, chỉ cần hăng hái so đo với Phật cho thấy họ cách giải thoát không xa.
Đương nhiên chúng ta không cổ vũ phỉ báng, mà đứng trên một tầng bậc khác để nói. Như vừa mới nói, họ bị sáu chữ danh hiệu và bị Phật A Di Đà đánh trúng rồi, ánh sáng của Phật A Di Đà vừa đến thì bóng tối nơi nội tâm sợ hãi ánh sáng, người quen trong bóng tối chỉ cần thấy ánh sáng thì mắt liền lòa đi, hơn nữa họ cũng phải cố thủ bóng tối của mình, ánh sáng vừa đến bóng tối lập tức tan biến, họ không muốn bị đánh bại cho nên họ sẽ gắng sức phản kháng, điều này chúng ta có thể hiểu được.
Tôi từng nêu ra một ví dụ như thế này: "giống như lửa cháy khúc gỗ, có lúc khúc gỗ chưa bắt lửa, ngược lại còn rỉ nước ra, vì nó quá ẩm ướt". Phàm phu vốn có Phật tánh, nghe đến danh hiệu phải nên tin tưởng, tại sao không tin mà còn phỉ báng nữa? Phiền não, khí ẩm ướt của phiền não bị lửa tấn công, nước rò rỉ ra, nếu không nghe được danh hiệu Phật A Di Đà, không nghe đến giáo pháp thù thắng này, họ có thể vẫn chưa thể có sự phản ứng mãnh liệt như thế, bị ngọn lửa trí tuệ mãnh liệt, ánh sáng của danh hiệu Phật A Di Đà công kích thì tà kiến, độc khí, phỉ báng đều bộc phát, phải hiểu là như thế. Nếu tiếp tục duy trì lâu dài, đời này dần dần dịu dàng, nhân duyên độ thoát vị lai của họ vẫn là nương vào câu danh hiệu này. Cho nên vẫn phải chúc mừng họ.
Xong nếu thật sự muốn phỉ báng, tà kiến rất nặng thì có lẽ phải nhận lấy tội khổ cực lớn.
(Trích trong Hỏi Đáp Về Pháp Môn Tịnh Độ - Pháp sư Tịnh Tông)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

CHỜI ĐẤT [smile] .... mục đích của Giáo Dục --> là sự tăng trưởng và giải thoát [smile]

Đại Trí Độ có câu ... "phật pháp như biển cả ... có thể vượt qua bằng trí ... có thể nương vào bằng tín"

cho nên ... trong sự thực hành phật pháp ... chữ TÍN nằm ở múc độ "BẮT ĐẦU, VỠ LÒNG" ...

--> qua niềm tin .. người ta mới có sự tin tưởng thực hành pháp môn tịnh độ ... tự bản thân họ bước vào ngưỡng cửa TƯƠNG TÁC --> với PHÁP GIỚI [smile]

và cũng chính từ nơi pháp giới mà họ có sự tăng trưởng về ĐỊNH và TUỆ ... có sự tăng trưởng thăng hoa trí tuệ nơi bản thân ...

vì vậy ... nếu cứ mãi 100 năm ... chỉ là TÍN ĐỒ [smile] ---> thì đố [smile] --> 100 NĂM MÃI LÀ TÍN ĐỒ [smile]


(1) PHÁP MÔN là TỊNH ĐỘ ..... chứ không phải là 1 ĐỜI chỉ mãi 1 BƯỚC Ở CHỖ --> KHAI TÂM [smile]

- muốn được tôn trọng --> thì phải làm đúng [smile]

- muốn được thăng hoa .. có trí tuệ .. có định tuệ .. thì cũng phải --> thật sự BƯỚC VÀO PHÁP GIỚI .. có sự lăn lộn tương tác trong pháp giới [smile] ...



cũng như ... trong Khổng Học, Nho Học có bộ NGŨ THƯỜNG .. NHÂN LỄ NGHĨA TRÍ TÍN [smile]
- chữ TÍN nằm ở mức độ bắt đầu .. khi người ta chưa có gì cả . nên mới đặt sự tin tưởng, tin cậy ... để nương nhờ lẫn nhau [smile]

cũng qua sự nương nhờ đó .. mới có tương tác ... thí dụ như buôn bán .. bái sư học nghề ... vv ... rùi thì mới có sự thăng hoa của ngành nghề .. và trí tuê của bản thân [smile]


bài giảng về TỊHH ĐỘ NÀY ... giống có cái gọi là "GIỮ MÃI CHỮ TÍN " ... là 1 bài giảng về TIN TƯỞNG, LỆ THUỘC TƯƠNG TÁC giữa TÍN ĐỒ và PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ [smile]

--> nó vốn chẳng có gì là cao siêu ... chẳng có gì là trí tuệ ... chỉ là NƠI BẮT ĐẦU [smile]

con đường phật pháp .. vốn không của sự LỆ THUỘC TƯƠNG TÁC MÃI MÃI như vậy [smile] [smile] ... bởi vì mục đích của PHẬT PHÁP --> là GIẢI THOÁT [smile]

chư không phải là 1 người ngồi đây:

- bên sông im nghe .. nước chảy về đâu

--> rùi cất tiếng than thở .. từng người tình .. bỏ ta đi .. như những dòng sông nhỏ [smile] [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

CHỜI ĐẤT [smile] .... mục đích của Giáo Dục --> là sự tăng trưởng và giải thoát [smile]

Đại Trí Độ có câu ... "phật pháp như biển cả ... có thể vượt qua bằng trí ... có thể nương vào bằng tín"

cho nên ... trong sự thực hành phật pháp ... chữ TÍN nằm ở múc độ "BẮT ĐẦU, VỠ LÒNG" ...

--> qua niềm tin .. người ta mới có sự tin tưởng thực hành pháp môn tịnh độ ... tự bản thân họ bước vào ngưỡng cửa TƯƠNG TÁC --> với PHÁP GIỚI [smile]

và cũng chính từ nơi pháp giới mà họ có sự tăng trưởng về ĐỊNH và TUỆ ... có sự tăng trưởng thăng hoa trí tuệ nơi bản thân ...

vì vậy ... nếu cứ mãi 100 năm ... chỉ là TÍN ĐỒ [smile] ---> thì đố [smile] --> 100 NĂM MÃI LÀ TÍN ĐỒ [smile]


(1) PHÁP MÔN là TỊNH ĐỘ ..... chứ không phải là 1 ĐỜI chỉ mãi 1 BƯỚC Ở CHỖ --> KHAI TÂM [smile]

- muốn được tôn trọng --> thì phải làm đúng [smile]

- muốn được thăng hoa .. có trí tuệ .. có định tuệ .. thì cũng phải --> thật sự BƯỚC VÀO PHÁP GIỚI .. có sự lăn lộn tương tác trong pháp giới [smile] ...



cũng như ... trong Khổng Học, Nho Học có bộ NGŨ THƯỜNG .. NHÂN LỄ NGHĨA TRÍ TÍN [smile]
- chữ TÍN nằm ở mức độ bắt đầu .. khi người ta chưa có gì cả . nên mới đặt sự tin tưởng, tin cậy ... để nương nhờ lẫn nhau [smile]

cũng qua sự nương nhờ đó .. mới có tương tác ... thí dụ như buôn bán .. bái sư học nghề ... vv ... rùi thì mới có sự thăng hoa của ngành nghề .. và trí tuê của bản thân [smile]


bài giảng về TỊHH ĐỘ NÀY ... giống có cái gọi là "GIỮ MÃI CHỮ TÍN " ... là 1 bài giảng về TIN TƯỞNG, LỆ THUỘC TƯƠNG TÁC giữa TÍN ĐỒ và PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ [smile]

--> nó vốn chẳng có gì là cao siêu ... chẳng có gì là trí tuệ ... chỉ là NƠI BẮT ĐẦU [smile]

con đường phật pháp .. vốn không của sự LỆ THUỘC TƯƠNG TÁC MÃI MÃI như vậy [smile] [smile] ... bởi vì mục đích của PHẬT PHÁP --> là GIẢI THOÁT [smile]

chư không phải là 1 người ngồi đây:

- bên sông im nghe .. nước chảy về đâu

--> rùi cất tiếng than thở .. từng người tình .. bỏ ta đi .. như những dòng sông nhỏ [smile] [smile]



ờ mà đúng hông ? [smile]
Chữ TÍN trong tịnh độ Cực Lạc (không phải tịnh độ chung chung) không dễ có như bạn nghĩ, chính bản thân bạn cũng chưa có Tín Tâm này đó thôi.

Chữ TÍN này đã có đủ thì ai nói gì cũng không lung lay được thì mới đúng là TÍN, ngay cả Phật hiện ra bảo bỏ ý niệm vãng sanh cũng không bỏ, mới là TÍN Tâm vững chắc.

Cũng giống như một người có Tín Tâm nơi tự tánh chính mình, nếu có kẻ lý luận mà làm cho kẻ ấy chao đảo tín tâm đó thì bản thân người đó chưa có đủ Tín Tâm.

Tu pháp môn nào cũng vậy, Đức tin kiên cố thì mới chắc thành tựu. Nếu chưa đủ, lúc này lúc kia thì phải nghiên cứu tìm tòi cho ra lẽ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Phật pháp như biển cả ..
có thể vượt qua --> bằng TRÍ
có thể nương vào --> bằng TÍN
- Đại Trí Độ

ĐÓ .. .CỬA TÍN có 1 người NGỒI LÂU NHẤT như vậy [smile]

- là VÔ - - NGHĨ [smile] ... ... thế là NHƯ THẾ NÀO [smile]

A hahahahahahahhahaha .... làm gì có TRÍ QUANG [smile]

*** nên trong NGŨ THƯỜNG cũng vậy .. chữ TRÍ --> nằm trên chữ TÍN [smile]


(1) Sự Thăng Hoa ... của NIỀM TIN --> TỰ TIN [smile]

--> ở một niềm tin có sự tăng trưởng .. thì mức độ KHÔN DÒ TRẦM TĨNH ... không còn gọi là "TIN TƯỞNG NGƯỜI KHÁC nữa" .... rùi SỜ .. rùi MÒ [smile] .... ỏn ẻn òn èn ... [smile]

- mà đó là TỰ TIN [smile] --> TỰ GIÁC --> TỰ NGỘ [smile]

thí dụ: vô nhà bếp mà khoe khoang với BẾP TRƯỞNG .. thì chỉ có 1 kết luận

--> TAN NỒI .. NÁT CHẢO ... A hahahahhahahahaha

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Phật pháp như biển cả ..
có thể vượt qua --> bằng TRÍ
có thể nương vào --> bằng TÍN
- Đại Trí Độ

ĐÓ .. .CỬA TÍN có 1 người NGỒI LÂU NHẤT như vậy [smile]

- là VÔ - - NGHĨ [smile] ... ... thế là NHƯ THẾ NÀO [smile]

A hahahahahahahhahaha .... làm gì có TRÍ QUANG [smile]

*** nên trong NGŨ THƯỜNG cũng vậy .. chữ TRÍ --> nằm trên chữ TÍN [smile]


(1) Sự Thăng Hoa ... của NIỀM TIN --> TỰ TIN [smile]

--> ở một niềm tin có sự tăng trưởng .. thì mức độ KHÔN DÒ TRẦM TĨNH ... không còn gọi là "TIN TƯỞNG NGƯỜI KHÁC nữa" .... rùi SỜ .. rùi MÒ [smile] .... ỏn ẻn òn èn ... [smile]

- mà đó là TỰ TIN [smile] --> TỰ GIÁC --> TỰ NGỘ [smile]

thí dụ: vô nhà bếp mà khoe khoang với BẾP TRƯỞNG .. thì chỉ có 1 kết luận

--> TAN NỒI .. NÁT CHẢO ... A hahahahhahahahaha

ờ mà đúng hông ? [smile]
Ông nên biết, bậc phàm phu thời nay đa phần chướng ngại nhiều, bảo họ lấy trí vượt qua thì chẳng khác nào bảo một học sinh yếu giải bài toán của học học khá giỏi, vốn là không khả thi.
Thế nên các bậc đại trí mới nhìn thấy đều đó, nhằm để cứu vướt hết thảy chúng sanh có tâm hướng đạo nên đã mở ra phương tiện "tiếp dẫn vãng sanh", dẫn dắt chúng sanh vào cõi phương tiện xảo để gọt giũa rồi khai mở trí tuệ cho họ, khai mở rồi họ đủ cái trí để vượt qua sanh tử.

Các ông học hỏi nhiều nhưng chưa hiểu được sự thiện xảo Tịnh Độ Cực Lạc thì chỉ dừng lại cái trí khô cằn chưa thể làm lợi ích rộng khắp cho chúng sanh 12 loài.
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Hỏi: Tại sao sau khi cùng gặp được giáo pháp cứu độ Bản Nguyện của Phật A Di Đà, nhưng có người có thể tin chắc không nghi, lại có người tà kiến phỉ báng?
Sự kiện như thế này tôi được nghe: Có những Sơ công giáo vào Chùa nói đại ý: " Tôi được Thiên Chúa chỉ dẫn, hôm nay vô đây...nói màu nhiệm sự cứu rỗi Thiên Chúa' .Bản thân Tôi được một vị Sơ miền Bắc kể có nhóm hộ niệm vãng sanh đi vô tu viện của họ nói về sự màu nhiệm của cứu cánh vãng sanh.
Nếu sự kiện này xẩy ra: hai nhóm người với hai niềm tin vững chắc.1 sự cứu cách của Quốc Độ Thiên Chúa và 2 Sự cứu cánh Phật Quốc gặp nhau và trò chuyện với nhau:
Trường hợp như thế nào xẩy ra?
1. Một bên này tin theo bên kia thì khi đó niềm tin thần thánh suy tôn của một bên sẽ sụp đổ.
2. Hai bên chỉ giữ niềm tin của mình. Nghĩa là theo niềm tin đó bên đối phương sẽ là: Kẻ đầy tớ của Quỷ và bên kia Kẻ Ngu Si Tà Kiến.
3. Niềm tin của hai đều lung lay. Thực tế cả hai bên trả có niềm tin, Họ chỉ bảo vệ cho tư tưởng họ chấp nhận đã có bản thân họ ảo tưởng ở đó duy trì mà thôi.
4. Điều thứ tư sẽ xẩy ra khi Tuệ Giác một hai bên xuất hiện.

Nếu chỉ Niềm Tin chắc không nghi ?.
Những người tư Tịnh Độ cũng cần giữ. Niềm Tin nhưng không phán xét.
Niềm Tin nhưng không dừng nghỉ.
Và Niềm Tin thì không nên mệt mỏi.
 

quehuongcuclac

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2022
Bài viết
36
Điểm tương tác
16
Điểm
8
E cũng ko biết trl sao cho thấu đáo, Phật Thích Ca nói đây là pháp khó tin nhất thế gian, Bồ Tát Thập Địa chưa chắc tin, chỉ Phật mới tin hiểu chân thật. Còn phàm phu như trong bài nói có duyên thì tin thôi ạ. Nói chung ai có duyên thì tin thôi ạ :)
Chúc các đạo hữu thân tâm thường lạc!
Nam Mô A Di Đà Phật!
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
E cũng ko biết trl sao cho thấu đáo, Phật Thích Ca nói đây là pháp khó tin nhất thế gian, Bồ Tát Thập Địa chưa chắc tin, chỉ Phật mới tin hiểu chân thật. Còn phàm phu như trong bài nói có duyên thì tin thôi ạ. Nói chung ai có duyên thì tin thôi ạ :)
Chúc các đạo hữu thân tâm thường lạc!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nếu chỉ tu bằng Niềm Tin thì dặn kỹ câu chú '' Ta không có quyền phán xét bất cứ điều gì cả'' đó là một tôn chỉ để " Niềm Tin " không lạc lối.

Nam Mô Thập Hạnh Phổ Hiền Vương Đại Bồ Tát.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha (smile)

có niềm tin như là có cái cầu thang ...

- cầu thang là thật đó .. .nên người ta vẫn bước lên ...

--> và 1 cái cầu thang không có ĐIỂM TỰA .... khóng có thể lên trời [smile]

vẫn từng bước trên những nấc thang ... vẫn cứ phải âm thầm --> xảy ra ...

và bất kỳ bước nào cũng phải là --> bước thật trên 1 cái cây cầu hiện thực [smile] [xmile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

1670951696197.png
 

quehuongcuclac

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 10 2022
Bài viết
36
Điểm tương tác
16
Điểm
8
Ha ha ha (smile)

có niềm tin như là có cái cầu thang ...

- cầu thang là thật đó .. .nên người ta vẫn bước lên ...

--> và 1 cái cầu thang không có ĐIỂM TỰA .... khóng có thể lên trời [smile]

vẫn từng bước trên những nấc thang ... vẫn cứ phải âm thầm --> xảy ra ...

và bất kỳ bước nào cũng phải là --> bước thật trên 1 cái cây cầu hiện thực [smile] [xmile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

View attachment 8202
Nếu chỉ tu bằng Niềm Tin thì dặn kỹ câu chú '' Ta không có quyền phán xét bất cứ điều gì cả'' đó là một tôn chỉ để " Niềm Tin " không lạc lối.

Nam Mô Thập Hạnh Phổ Hiền Vương Đại Bồ Tát.
Cảm ơn quý đạo hữu nhắc nhở, theo e cách tốt nhất để hiểu về tín tâm Tịnh Độ là bản thân các bác phải có niềm tin, khi có niềm tin sẽ tự hiểu thôi ạ ^^! E sẽ soạn một bài pháp hướng dẫn phát khởi tín tâm cúng dường quý đạo hữu.
Nam Mô A Di Đà Phật!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên