- Tham gia
- 23/8/10
- Bài viết
- 3,832
- Điểm tương tác
- 766
- Điểm
- 113
Lời Phật Tổ thì tôi đây chịu phép!Hí hí,,, người trí theo lời Phật dạy.
Phật nói:
"... Người ngu sinh sở tri
Hủy phần sáng của mình
Tự chẻ đầu chính nó.
Hổng hiểu câu này à?
*****
Cũng là lời Tổ đó:
"Một niệm bất sinh, toàn thể hiện,
Mười phương thế giới hiện toàn Chân".
Cái phần sáng là Trí Huệ đó...
Còn bạn nói: "Cái phần sáng là Trí Huệ đó" thì chưa đúng rồi, sáng là trí huệ là đúng rồi nhưng trong ngữ cảnh của câu thơ trên thì không đúng nhé . Cái gọi là trí huệ là cái thực tại tâm sáng suốt không bị lầm lẫn đối với các pháp. Nó không thể nào bị hủy được!Như người không còn ngu si thì mới có Trí Huệ, thế thì làm sao kẻ ngu hủy bỏ được trí tuệ, tức là kẻ ngu là kẻ chưa có trí huệ, chưa có trí huệ thì làm sao gọi là hủy bỏ được cơ chứ!
Phần sáng mà trong lời dạy đó là bản tánh vốn có nguyên sơ của mình. Vì không rõ biết bổn tánh đó mà theo đuổi theo bên ngoài lầm nhận nơi thân-tâm, cho nên tự mình chẻ đôi mình thành các pháp nhị nguyên đối đãi. Nếu chúng ta rõ biết thực tánh của mình và không còn vọng tưởng với thế giới và thân tâm này nữa thì tâm được giải phóng mà chiếu khắp mười phương thế giới, lúc đó gọi là sáng khắp, không phải do cái gì tạo ra mà chỉ do bổn tánh không còn sự ngu si che khuất như người mắt nhặm nay hết bệnh mắt vậy.
Tóm lại là: đã gọi là trí huệ thì không bao giờ ngu si và bị hủy bỏ. Còn bổn tánh của mỗi người thì không hề bị các ngoại pháp che khuất hay làm ảnh hưởng gì được nhưng với sự ngu si của người đó thì người đó không thể thấy biết, nên nói hủy bỏ phần sáng của mình.
Last edited: