ha ha ha ha [smile]
a ha ha ha ha ha ... đây chính là chỗ LẨN QUẨN của VÔ MINH [smile]
nói Chân Thường ... mà --> không tâm với tánh [smile]
nói Trí Tuệ --> mà chẳng nơi tự tánh mà lãnh hội [smile]
nói nương nhờ trí tuệ ..... mà --> coi thường TAM BẢO
nói phát triển lòng từ bi --> mà chẳng có lục độ ba la mật [smile]
nói tu hành ...--> mà chẳng thấy Tương Ưng [smile]
(1) Trí Tuệ --> Một Cỗ Xe [smile]
Ai được --> tín, trí tuệ, (smile)
Thường xuyên liên kết lại,
- Lấy hổ thẹn làm căn,
- Lấy ý làm ách xe.
- Niệm là người đánh xe,
- Biết hộ trì, phòng hộ,
- Cỗ xe lấy giới luật
- Làm vật dụng cho xe.
- Thiền là trục bánh xe,
- Tinh tấn là bánh xe,
- Xả là định thường hằng,
- Vô dục là nệm xe.
- Vô sân và vô hại,
- Viễn ly là binh khí,
- Nhẫn nhục là áo giáp,
- An ổn khỏi khổ ách,
- Làm mục đích đạt đến,
Cỗ xe được chuyển vận.
Pháp này tự ngã làm,
Trở thành thuộc tự ngã.
Là cỗ xe thù thắng,
Vô thượng, không sánh bằng.
Ngồi trên cỗ xe ấy,
Bậc Trí thoát ly đời,
Chắc chắn, không sai chạy,
Họ đạt được chiến thắng - Tương Ưng Bộ
Tâm Tánh .. Tín, Tuệ ... Tương Ưng .. tất cả đều về 1 cỗ xe [smile] ... sự tương quan mật thiết như vậy [smile]
hỏi lẩn quẩn ... copy and paste ... mà thiếu hình bóng của ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ [smile]
--> thì sẽ hiện rõ hình dáng là LẨN QUẨN [smile] ... chỉ COPY and PASTE mà chẳng hiểu nghĩa gì cả [smile]
trong khi TƯƠNG ƯNG TU HÀNH .. các bộ phận của cỗ xe đó ... vốn đã là các TƯƠNG ƯNG TÂM SỞ THIỆN HẢO ... là những bước chân trên con đường kiến tánh .. diệt đế [smile]
*** chẳng có 1 bức tranh sâu [smile] ... nói thể nào mà đúng được [smile]
* Giới Luật bao trùm .. phòng phi chỉ ác .. sạo lại không có hình bóng của Bốn Khoa Bảy Đại --> tức là Như Lai Tạng [smile]
Cỗ xe lấy giới luật
- Làm vật dụng cho xe.
* Thiền là trục bánh xe,
tôn chỉ của thiền là trực chỉ chơn tâm ... kiến tánh thành phật ... sao lại chẳng là sợi chỉ xuyên suốt tất cả mọi hiện tượng hiện hữu vạn pháp [smile] ...
* Tương Ưng Tâm Sở Ngũ Thập Nhất [smile]
- Tinh tấn là bánh xe,
- Xả là định thường hằng,
- Vô dục là nệm xe.
- Vô sân và vô hại,
- Viễn ly là binh khí,
- Nhẫn nhục là áo giáp,
- An ổn khỏi khổ ách,
- Làm mục đích đạt đến,
Tam tánh tam lượng thông tam cảnh
tam giới luân thời dị khả tri
tương ưng tâm sở ngũ thập nhất
thiện ác luân lời biệt phối chi
cho nên các tâm sở tương ưng với con đường đạo .... chẳng phải kinh phật cũng nói rùi sao ? [smile]
chẳng phải trong các tâm đó đã bàng bạc hình bóng của GIỚI LUẬT .. của ĐỊNH .. của TUỆ [smile] ... hình bóng của minh tâm .. kiến tánh [smile] ... rùi sao ? [smile]
vậy mà những lời nói ngắn gọn vậy thôi .. đã đầy đủ [smile] --> ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ [smile] ... cũng tức là DIỆT ĐẾ [smile]
*** lại tại sao DIỆT ĐẾ là ĐỆ NHẤT NGHĨA ĐẾ phải hông ? [smile] ... hà hà [smile]
(2) Một Cỗ Xe [smile]
Tương Ưng Bộ xử dụng hình ảnh 1 cỗ xe .. nhưng trong đó chất chứa đủ TÂM và TÁNH .. đủ con đường Khổ Tập Diệt Đạo ... đủ các Tương Ưng Tâm Sở ... đủ Tam Giới .. đủ 3 cỗ xe tam thừa ... và đủ luôn luôn [smile]
---> TÂM CHÍNH LÀ PHẬT ...
---> NƯƠNG NƠI TỰ TÁNH MÀ LÃNH HỘI [smile]
Bộ phận được tinh thuần,
Mái trần che mầu trắng,
Chỉ có một bánh xe,
Cỗ xe liên tục chạy.
Hãy xem vị đang đến,
Không vi phạm lỗi lầm,
Chặt đứt được dòng nước,
Không còn bị trói buộc - Tương Ưng Bộ
vì vậy .. thiếu 1 BỨC TRANH SÂU [smile] ... thì là còn THIẾU CĂN BẢN ... mà căn bản đã lủng củng [smile]
--> thì CĂN BẢN TRÍ [smile] cũng lộn xộn chẳng rõ ràng .... vì CĂN BẢN --> chính là "ĐỆ BÁT THỨC" [smile]
Tánh duy vô phú ngũ Biến hành
Giới, Địa tùy tha nghiệp lực sanh
Nhị thừa bất liễu nhơn mê chấp
Do thử năng hưng Luận chủ tranh.
Hạo hạo tam tàng bất khả cùng
Uyên thâm thất lãng cảnh vi phong
Thọ huân trì chủng căn thân khí
Khứ hậu lai tiên tác chủ ông.
cho nên nói thiếu căn bản .. thì tự dưng thức thứ tám hinh thù chẳng đủ tương ưng .. thiếu rõ ràng .. thiếu cả con đường đạo .. thiếu cả tam tánh tam giới .. thiếu cả đủ thứ [smile]
--> vậy mới là chỗ [smile] ĐỪNG NÓI .. vì LỜI NÓI CHỈ GIEO NGHI CHỈ KHIẾN NGƯỜI TA THÊM --> BỐI RỐI và VƯỚNG MẮC [smile] ... là lời khuyên khi VÌ THIẾU CĂN BẢN --> mà chẳng được MINH BẠCH, MẠCH LẠC và RÕ RÀNG [smile]
và vấn đề này đúng là áp dụng được cho tất cả moị ngành nghề trong xã hội ... ---> THIẾU CĂN BẢN --> ĐỪNG NÊN NÓI [smile]
--> cứ HỌC HỎI CĂN BẢN trước đi [smile]
thí dụ:
ở đâu chúng ta có thể nhìn thấy thân kiến --> thì theo DANH --> sắc thọ tưởng tư tác ý (ngũ biến hành)
ở đâu chúng ta có thể nhìn thấy hình bóng của những người khác [smile] --> thì qua diễn dạt của tư tưởng, qua những tương quan chấn động tưởng thọ --> tư -> tác ý ... mà nhìn thấy hình bóng của người khác
qua những thói quen huân tập của họ ... và thọ tưởng tư tác ý --> xuất hiện như những tâm sở tương ưng [smile]
- tín, giải .. xả .. hỷ .. tham sân si .. vô sân vô tham .. vô dục tàm quý ... vv.... [smile]
cho nên mới nói là GIỚI ĐỊA tùy tha [smile] --> nghiệp lực sanh [smile] ... mà đặc tính của nghiệp có thể quan sát được .. cũng là qua ngũ biến hành và hành uẩn --> tức là thân khẩu ý [smile]
ờ mà đúng hông ? [smile]