xin giúp đở ạ

caoduy89

Registered
Tham gia
9 Thg 6 2014
Bài viết
3
Điểm tương tác
0
Điểm
1
A di đà phật !!! Con xin hỏi ,con thường thắp hương hằng ngày trong nhà , 1 bàn phật mẹ quan âm ,2 ông thần tài ,ông địa ,3 bàn ông thiên , 4 bàn ông táo . nhưng khi thắp hương ,con ko biết khấn niệm như thế nào cho đúng nghi thức ,cin chi niệm a di đà phật rồi dâng hương ,ko biết như vậy có tội ko ? Và con thường mặt quần tà lỏn khi thắp hương ? Và thường thắp hương từ 19h ? Xin hãy cho con lời khuyên làm thế nào để đúng nghi thức ạ ,con xin cám ơn !!
 

Thanh Trúc

Registered
Tham gia
18 Thg 10 2013
Bài viết
397
Điểm tương tác
187
Điểm
43
A di đà phật !!! Con xin hỏi ,con thường thắp hương hằng ngày trong nhà , 1 bàn phật mẹ quan âm ,2 ông thần tài ,ông địa ,3 bàn ông thiên , 4 bàn ông táo . nhưng khi thắp hương ,con ko biết khấn niệm như thế nào cho đúng nghi thức ,cin chi niệm a di đà phật rồi dâng hương ,ko biết như vậy có tội ko ? Và con thường mặt quần tà lỏn khi thắp hương ? Và thường thắp hương từ 19h ? Xin hãy cho con lời khuyên làm thế nào để đúng nghi thức ạ ,con xin cám ơn !!

Kính anh caoduy89 !

Theo Thanh Trúc thì khi thắp hương, quan trọng là thành tâm nghĩ tưởng đến những vị đó (trên bàn thờ) còn khấn vái thì nghi thức vốn do con người tạo nên, bạn cũng có thể tùy tâm khấn nguyện, nhưng nên hạn chế xin tài lộc, vì chỉ ba cây nhang với một nải chuối mà xin trúng số, xin làm ăn phát đạt thì .........kỳ quá phải không anh ?!

Về "mặc quần tà lỏn" thấy nó không được trang nghiêm, trừ trường hợp anh đã là một vị Bồ tát, còn nếu chưa thực sự là Bồ tát thì nên ăn mặc chỉnh tề.

Kính góp ý !

 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
653
Điểm tương tác
293
Điểm
63
Từ Từ thì không còn thắp nhang khi lễ Phật nữa, ngoại trừ việc bị ông bà cha mẹ bắt phải làm theo phong tục thắp nhang xưa nay mà thôi. Nếu được thì hãy cứ chắp tay lễ Phật, còn thắp nhang, bỏ được thì bỏ, bỏ không được thì thắp nhang nhưng lòng niệm Phật là đủ rồi...
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Staff member
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
831
Điểm
113
caoduy89 mến .
Trích dẫn Gửi bởi caoduy89
A di đà phật !!! Con xin hỏi ,con thường thắp hương hằng ngày trong nhà , 1 bàn phật mẹ quan âm ,2 ông thần tài ,ông địa ,3 bàn ông thiên , 4 bàn ông táo . nhưng khi thắp hương ,con ko biết khấn niệm như thế nào cho đúng nghi thức
,
Theo bangtam thì khi thấp hương, tâm phải thành kính, thì mới đúng là nghi thức. Vì cảm ứng tại tâm mà thôi, còn khấn niệm hay không thì tùy, "nếu caoduy có sở nguyện".
cin chi niệm a di đà phật rồi dâng hương ,ko biết như vậy có tội ko ?
caoduy mến ! điều nầy củng giống như mình đi vô chùa, gặp ai mình củng chấp tay xưng niệm danh hiệu Phật vậy. Một câu niệm Phật dù chưa được chí thành, nhưng
phước báo không nhỏ. Điều nầy sẽ làm các vị thiện thần hoan hỷ, phước duyên cả đôi bên với Phật thêm nhiều, không có tội gì đâu.
Và con thường mặt quần tà lỏn khi thắp hương ?
Đức Phật có 80 vẽ đẹp và 32 tướng tốt đều do gieo trồng vô số nhân lành trong các đời quá khứ, trong đó có sự thật tâm cung kính. Nếu hoàn cảnh không có quần dài thì thôi, còn nếu có quần dài thì nên mặc khi thắp nhan dâng cúng nhe caoduy.
Và thường thắp hương từ 19h ? Xin hãy cho con lời khuyên làm thế nào để đúng nghi thức ạ ,con xin cám ơn !!
Theo bangtam thì lúc nào cũng tốt, vì tâm hương có tắt bao giờ, hihi!


Kính
bangtam
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,344
Điểm tương tác
550
Điểm
113
A di đà phật !!! Con xin hỏi ,con thường thắp hương hằng ngày trong nhà , 1 bàn phật mẹ quan âm ,2 ông thần tài ,ông địa ,3 bàn ông thiên , 4 bàn ông táo . nhưng khi thắp hương ,con ko biết khấn niệm như thế nào cho đúng nghi thức
Khi thắp hương thì phải niệm "Chú" để linh cãm Tâm Nguyện của các Ngài, Các ngài theo lời "Chú" mà ứng hóa ra để "độ" chúng ta, như lời "Chú" của Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát (Phật Mẹ Quan Âm) là :"Úm, ma ni bát di hùm".
"Khấn" có nghĩa là cầu khấn, van xin, bởi vì chúng sanh còn mê mờ vì vô minh nên mới "khấn", khi tuệ nhản sáng tỏ thì không khấn, chỉ còn niệm.
Khấn niệm đại ý như vầy, thí dụ thắp hương Bồ Tát Quan Thế Âm: " Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát. Nay, đệ tử .... (tên, hoặc pháp danh), thắp nén hương cúng dường Bồ Tát, cầu oai thần đại từ đại bi Bồ Tát cứu (phù) hộ cho đệ tử ... (chuyện gì đó tùy, bình thường thì "thân tâm an lạc" và dùng chử "phù")_Úm, Ma Ni Bát Di Hùm(3 hoặc 7 lần , hoặc nhiều hơn chỉ cần là thành tâm).
Thổ Địa thì câu "Chú" là : "Nam mô tam mạn đa một đà nẩm, Án độ rô độ rô địa vỉ ta bà ha". Khi đọc tụng chú nầy với tâm thành kính thì nơi đất đai yên ổn, có thể là trong khuôn viên nhà, có thể là trong một ấp, một xã, một huyện, ..., tùy tâm lượng rộng mở của mình.
Ví như đi cày ruộng, cái cuốc thì chỉ cuốc được một công thôi, nhưng máy cày tay thì được 5,7 công, máy cày lớn thì cả mẫu hoặc hơn ....
cin chi niệm a di đà phật rồi dâng hương ,ko biết như vậy có tội ko ? Và con thường mặt quần tà lỏn khi thắp hương ? Và thường thắp hương từ 19h ? Xin hãy cho con lời khuyên làm thế nào để đúng nghi thức ạ ,con xin cám ơn !!
Lòng thành kính thì không thể nào "mặc xà lỏn" ? Sự trang nghiêm thì không thể nào chấp nhận "mặc xà lỏn"? Đừng học theo thói phim "Sạc Lô", chỉ làm trò cười cho thiên hạ.
Và thắp hương phải đặt thành nề nếp tín ngưởng. Sáng lúc mặt trời vừa hé đằng đông lúc 5H00, chiều tối lúc mặt trời tắt nắng lúc 18H00, ngày nào cũng như ngày nấy, dù mưa hay khô ráo, sáng 5H00, Chiều 18H00 là thắp hương.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
653
Điểm tương tác
293
Điểm
63
Nhân đây xin hỏi Chiếu Thanh về CHÚ,

Có vẻ đối với Chiếu Thanh niệm Chú rất là cần thiết và linh nghiệm. Từ Từ thì không cho rằng như vậy nên hỏi để xem coi học hỏi được điều gì mới về chú hay không nha...

Sao cần phải niệm chú ?
Như 2 câu chú trên thì Từ Từ thật không hiểu nghĩa nó, nó được viết bằng tiếng Phạn hay sao ? Chiếu Thanh có thể dịch nghĩa giúp không ?

Thổ Địa thì câu "Chú" là : "Nam mô tam mạn đa một đà nẩm, Án độ rô độ rô địa vỉ ta bà ha". Khi đọc tụng chú nầy với tâm thành kính thì nơi đất đai yên ổn, có thể là trong khuôn viên nhà, có thể là trong một ấp, một xã, một huyện, ..., tùy tâm lượng rộng mở của mình.

Thật chất trong đạo Phật không có cái gọi là "Thổ Địa", sao trong diễn đàn Phật giáo lại khuyên người cầu khấn các vị Thần này ? Mà Chiếu Thanh là một Phật tử lâu năm, sao lại khuyên bảo như vậy ?

...Chờ mong tin !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,344
Điểm tương tác
550
Điểm
113
Kính Từ Từ !

Xin bạn hảy bỏ qua cho tôi, vì tôi không rành về "Chú", tôi không phải là Giảng Sư, tôi không tu tập theo Mật Tông, tôi chỉ tìm hiểu về "Chú" do Đ/H bangtam gợi ý là tìm học câu "Chú" Biến Thực Chân Ngôn, về cúng vái "oan gia trái chủ" cầu cho Mẹ qua cơn đau đớn do bịnh tật, từ đó tôi bắt đầu tìm hiểu luôn về "Chú".

Thật sự, thưa, Chú là nói tắc, đúng là "Chân ngôn Thần Chú". "Thần Chú" thì không có dịch ra rỏ nghĩa vì ; 1/ Đây là Mật Tạng. 2/ Có vô lượng nghĩa, tùy tâm lượng rộng hẹp từng người nên không giảng nghĩa. (là chắc cú)

Về Thổ Địa, không theo kinh sách nào mà cũng không theo truyền thống văn hóa nào, chỉ là theo tôi cãm nhận, Thổ Địa là "cộng đồng sinh linh" trên mãnh đất đó, có khi là tư gia, rộng hơn là thôn xóm, rộng nữa là xã, huyện, cho tới Tỉnh lỵ, Quốc Gia, ... rộng hơn nửa là Quốc Độ. (Quốc Độ chúng ta là Ta Bà). Đạo Phật không thờ Thổ Địa là bởi vì, "Thờ" tức là thờ Quỷ Thần, nhưng nếu "Thờ" mang ý nghĩa biết ơn "cộng đồng sinh linh" thì đều này là thiết thực, nên thờ.

Trong kinh có dạy:

Tam đồ bát nạn cu li khổ.
Tứ Ân Tam Hửu tận triêm ân.
Quốc Giới an ninh binh cách tiêu.
Phong điều vũ thuận dân an lạc.


Đây là đoạn kinh về ân đức "Thổ Địa" đấy.

Thưa, thứ nửa là thờ Thổ Địa vì tha nhân, tức ngoài mình ra, cầu nguyện cho mọi người cùng sống trên mãnh đất này được nhiều lợi lạc, được bình an, cái này là nên thờ.

Tôi nghĩ, chỉ có người ở một mình trên rừng, uống nước suối, ăn lá cây, rể cây ... mới không thờ Thổ Địa. Chúng ta sống trong cùng một cộng đồng thì dứt khoác phải nhờ công người cày cấy, dệt vải, đóng bàn ghế ... thì đốt một nén hương tỏ lòng tri ân cũng là chưa đủ.

Kính !
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
653
Điểm tương tác
293
Điểm
63
Thưa với Chiếu Thanh,

Về phần phát nguyên tâm từ bi đến mọi người, phát lòng biết ơn đến toàn thể thì dĩ nhiên là điều tốt đẹp vô cùng.

Riêng về cụm từ "Thổ Địa" thì ngày nay khi nói 2 từ này là đại đa số điều nghĩ đến Ông Thổ Địa, bụng phệ, ăn heo quay, hút thuốc, dùng chuối tráng miệng. Cho nên nếu Chiếu Thanh có ý khác về "Thổ Địa" thì nên thế này trích dẫn ý mình ra kẻo lại vô tình gieo vào người đọc Thổ Địa cũng thuộc Phật giáo thì lại không nên.

Và nói thật Từ Từ cũng không mặn mà lắm về vấn đề CẦU AN CHO MỌI NGƯỜI XUNG QUANH mà Từ Từ thiết thực hơn trong việc làm như: chia sẽ những ai cần giúp đở là điều mà hiện nay Từ Từ vẫn đã và đang làm. Cầu khuấn cúng bái chẳng qua là hình thức, có lẻ tại vì Từ Từ không còn ưa chuộng hình thức mà đi vào việc làm thực tế hơn nên chổ này có lẻ Từ Từ và Chiếu Thanh không có duyên cùng chung đường :Happy:
 

bangtam

Phó Trưởng Ban Đại Biểu Thường Trực nhiệm kỳ III (
Staff member
Tham gia
15 Thg 7 2010
Bài viết
2,823
Điểm tương tác
831
Điểm
113
Kính anh Chiếu-Thanh
tôi chỉ tìm hiểu về "Chú" do Đ/H bangtam gợi ý là tìm học câu "Chú" Biến Thực Chân Ngôn, về cúng vái "oan gia trái chủ" cầu cho Mẹ qua cơn đau đớn do bịnh tật, từ đó tôi bắt đầu tìm hiểu luôn về "Chú".
Thưa anh, sao anh chỉ tụng thần chú Biến-Thực mà không có Biến Thủy vậy ? hihi! Có thực (ăn), thì củng cần có "ẩm "(uống) nữa chớ . bangtam được nghe quý thầy dạy là " nếu không tụng chú Biến Thủy, thì các vị ngạ quỷ đói khát sẽ bị nước biến thành lửa khi các vị ấy đến gần, nên không hưởng được đó !.
Cho bangtam kính lời thăm mẹ anh nhe, và cầu chúc cho bác nhiều sức khỏe.


Kính
bangtam
 
Bên trên