001.- Bốn Chơn đế. Chữ Chơn đế được dùng để tạm dịch từ ngữ Pali Paramattha, có nghiã là bản thể nội tại cao thượng. Tĩnh từ cao thượng, ở đây, chẳng có nghiã là ở trên chỗ cao, cao quí hay tốt...
THẾ TÔN ngự tại thôn Ukkattha trong rừng Subhaga(hạnh phúc) dưới gốc cây SAla vương. Này các tỳ-kheo!Ta giảng pháp môn căn bản các ngươi hãy để ý kĩ : 1. Phàm phu ít nghe,không được thấy các bậc...
Đức THẾ TÔN ngự tại XÁ VỆ,vườn CẤP CÔ ĐỘC. Ngài XÁ LỢI PHẤT dạy các tỳ-kheo:chư hiền! Sát sinh là không thiện ,lấy của không cho là không thiện v.v...Tham ,Sân ,Si là căn bản bất thiện. Từ bỏ Sát...
Đức PHẬT ngự tại xá vệ, vườn cấp cô độc,dạy các tỳ-kheo:Muốn biết rõ tập tánh của người khác hãy tìm hiểu xem các pháp ô nhiễm có hiện khởi khi 6 căn tiếp xúc 6 trần ?Những tạp pháp (khi nhiễm khi...
Bậc trí với ít vốn... Pháp thoại này được Thế Tôn thuyết khi Ngài ở Rừng xoài Jivaka, gần Vương Xá (Rajagaha), về Trưởng lão Cullapanthaka. Ở đây, cuộc đời của Cullapanthaka cần được nói đến. Ở...
Nếu đây ông thối thất... Thế Tôn thuyết pháp thoại này khi ở Xá-vệ, cũng liên hệ đến một Tỷ-kheo từ bỏ tinh tấn. Khi vị ấy được các Tỷ-kheo đưa đến bậc Ðạo Sư, trong trường hợp giống như câu...
Không quản mệt, họ đào..., Pháp thoại này được Thế Tôn nói lên khi Ngài ở Xá-vệ. Vì ai mà Ngài nói? Vì một Tỳ-kheo đã từ bỏ tinh tấn. Khi Thế Tôn ở tại Xá-vệ, có một thiện gia nam tử trú ở...
Có những người nói lên... Ðức Thế Tôn, khi ở Tinh xá Kỳ Viên, gần Xá-vệ, đã thuyết pháp thoại này. Vì ai, pháp thoại này được đề cập? Vì năm trăm người bạn của vị triệu phú Cấp Cô Ðộc...
KINH TỪ BI Người hằng mong thanh tịnh Nên thể hiện pháp lành, Có khả năng chất phác Hiền hoà, không kiêu man, Sống dễ dàng tri túc, Thanh đạm, khôn rộn ràng, Lục căn luôn trong sáng...
Chơn đế là sự thật bản thể của Tục đế, một sự thật cố nhiên và không bao giờ thay đổi. Khi ta gọi anh A, theo Tục đế thì anh A là một người có một sắc tướng riêng biệt, một sự thật giã định để...
Năm mươi hai trạng thái tâm đồng liên hợp với tâm vương, đồng phát sanh và đồng hoại diệt cùng tâm vương, đồng có một đối tượng và một căn cùng tâm vương, được gọi là Cetasika (tâm Sở). Cái gì...
Pháp là những gì có chơn tướng riêng biệt Tóm lại, Pháp là danh từ chỉ vật gì có trạng thái riêng mà tri giác có thể nhận biết được, dù vật đó thuộc về vô vi hay hữu vi, giả danh hay bản thể...
-Tam pháp ấn gồm : vô thường ,khổ ,vô ngã chính là 3 dấu ấn mang tính xác định dùng để ấn chứng , chứng nhận tính xác thực của chính pháp. -Vô thường là gì?Là không thường còn. -Khổ là những...
Tục đế có nghĩa là sự thật thông thường theo thế tình, sự thật của ngôn từ và ý nghĩa của ngôn từ. Như khi nói đến cái xe thì người ta hiểu rằng xe là một vật có bánh xe để di chuyển. Tiếng xe...
KINH RẢI TÂM BÁC ÁI ĐẾN TẤT CẢ HƯỚNG (SABBADISÀSU METTAPHARANAM) Nguyện cho tất cả chúng sanh trong hướng Đông đừng có oan trái lẫn nhau, hãy cho được sự yên vui. Nguyện cho tất cả chúng...
Tinh Yếu của Đại Kinh Sáu Xứ Phổ Nguyệt -o0o- Đại Kinh Sáu Xứ là tiến trình nhận diện như thật như chân lục căn, lục trần, lục thức, cũng như duyên sanh từ chúng.Kiến thức, tư duy...
Cốt Tủy Pháp Quán Tứ Niệm Xứ Phổ Nguyệt Để có thể lảnh hội yếu chỉ của Thiền Nguyên Thủy, một pháp môn độc nhứt để hành giả mới bắt đầu tu tập Phật đạo cho đến khi đạt cứu...
Bộ Dhammapada tức Pháp Cú gồm có 423 bài kệ (gàthà) chia làm 26 phẩm hay vagga, mỗi phẩm đặt trọng tâm vào một đề tài chính, như Phẩm Tâm, quy tụ các bài kệ nói v6è Tâm; Phẩm Không phóng dật, quy...
Nguyện cầu cả thảy chúng sanh Tròn xong Phật sự viên thành xiển dương Nguyện cầu bá tánh mười phương Kẻ âm siêu thoát, người dương nhẹ nhàng. Biển đời êm ái lặng trang, Sông mê trong vắt...