Vô ngôn- Tuyệt lự.

Lovingthesilenttears

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 12 2015
Bài viết
117
Điểm tương tác
38
Điểm
28
Câu hỏi của Bạn phải đáp bằng " vô ngôn, tuyệt lự " thì mới đúng ! Vì hể mở miệng là còn nhị nguyên đối đãi, chưa phải là chân lý. Phật là Như Lai. nghĩa là từ Chơn Như mà đến, nhưng đến mà không đến, Phật trở về Như, Về mà không về. như bài kệ sau;

Nhất thiết pháp bất sanh
Nhất thiết pháp bất diệt
Nhược năng như thị giải
Chư Phật thường hiện tiền
Hà khứ lai chi liễu dã.



Dịch:

Tất cả pháp chẳng sanh
Tất cả pháp chẳng diệt
Nếu hay hiểu như thế
Chư Phật thường hiện tiền
Nào có đến có đi.


Vâng ! thưa bạn Chư Phật thường hiện tiền, thì còn gì mà nói trường tồn hay chẳng trường tồn, luân hồi hay chẳng luân hồi ạ.

"Đây là vô ngôn - tuyệt lự này"
"Câu nói này vượt khỏi nhị nguyên này"
"Bất cứ câu nói nào, người đã nhận ra vô ngôn - tuyệt lự sẽ luôn thấy vô ngôn tuyệt lự"
Người đã không nhận ra vô ngôn - tuyệt lự thì Phật có đến bên cạnh thì thầm vào tai cũng không nhận ra gì khác một câu nói bình thường.
Trước khi vào diễn đàn, tôi thậm chí không biết đến khái niệm "vô ngôn - tuyệt lự" là gì, nhưng sau khi được các đạo hữu thông não, tôi thấy hóa ra nó cũng chẳng phải là một điều gì đó cao siêu như mọi người mô tả. Nó thấm đẫm trong mọi vật!
Vô ngôn - tuyệt lự không phải là 1 câu nói nào cả
Nó là một trình độ nhận thức của mỗi người.
Tu đến 1 mức độ, sẽ nhận thức được vô ngôn - tuyệt lự thôi
Mà nó cũng không đến mức cao siêu, huyền bí như mọi người ca ngợi đâu
Nó rất bình dị
Hết sức bình dị...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
mô Phật

"Đây là vô ngôn - tuyệt lự này"
"Câu nói này vượt khỏi nhị nguyên này"
"Bất cứ câu nói nào, người đã nhận ra vô ngôn - tuyệt lự sẽ luôn thấy vô ngôn tuyệt lự"
Người đã không nhận ra vô ngôn - tuyệt lự thì Phật có đến bên cạnh thì thầm vào tai cũng không nhận ra gì khác một câu nói bình thường.
Trước khi vào diễn đàn, tôi thậm chí không biết đến khái niệm "vô ngôn - tuyệt lự" là gì, nhưng sau khi được các đạo hữu thông não, tôi thấy hóa ra nó cũng chẳng phải là một điều gì đó cao siêu như mọi người mô tả. Nó thấm đẫm trong mọi vật!
Vô ngôn - tuyệt lự không phải là 1 câu nói nào cả
Nó là một trình độ nhận thức của mỗi người.
Tu đến 1 mức độ, sẽ nhận thức được vô ngôn - tuyệt lự thôi
Mà nó cũng không đến mức cao siêu, huyền bí như mọi người ca ngợi đâu
Nó rất bình dị
Hết sức bình dị...

Nói không phải cao siêu cũng không phải,nói không phải bình dị cũng không phải.biết bình dị biết cao siêu thời là phải
 

Lovingthesilenttears

Registered
Phật tử
Tham gia
8 Thg 12 2015
Bài viết
117
Điểm tương tác
38
Điểm
28
Nói không phải cao siêu cũng không phải,nói không phải bình dị cũng không phải.biết bình dị biết cao siêu thời là phải

Biết bình dị biết cao siêu là giai đoạn đầu của người học thiền nhé Bình Đẳng Giác
Tu theo Đạo Phật nhiều dòng quá, anh chẳng rõ, nhưng nếu xét theo chứng ngộ về thiền thì là như vậy đấy
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
mô Phật

Biết bình dị biết cao siêu là giai đoạn đầu của người học thiền nhé Bình Đẳng Giác
Tu theo Đạo Phật nhiều dòng quá, anh chẳng rõ, nhưng nếu xét theo chứng ngộ về thiền thì là như vậy đấy

Thì em đã nói phải biết bình dị,biết cao siêu rồi còn gì.nhiều dòng vì có nhiều tâm bệnh mà anh(nhiều bệnh thì phải có nhiều thuốc) thuốc nào uống vào giảm đỡ 3cái bệnh tham,sân,si khiến thân khẩu ý bớt tạo nghiệp cho đến dứt hẳn ấy là đúng bệnh đúng thuốc. Thuốc thì có nhiều nhưng chung quy lại thì "chẳng theo chánh kiến mãi mãi chìm"
 

tranglinh

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
24 Thg 3 2015
Bài viết
230
Điểm tương tác
76
Điểm
28
Đấy là kệ của Tổ !?! Còn Thầy (tranglinh) thì là sao ạ ?

Kính thưa Bác Chiếu Thanh.

Tổ đã dạy:

" Tất cả pháp chẳng sanh
Tất cả pháp chẳng diệt "


"Em" cũng là một pháp.

Vậy em cũng là " như vậy ", ạ !
 

Chiếu Thanh

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Phật tử
Tham gia
26 Thg 10 2006
Bài viết
1,343
Điểm tương tác
592
Điểm
113
Kính thưa Bác Chiếu Thanh.

Tổ đã dạy:

" Tất cả pháp chẳng sanh
Tất cả pháp chẳng diệt "


"Em" cũng là một pháp.

Vậy em cũng là " như vậy ", ạ !
Mỗi lần cây cải nở hoa
Thì tôi lại nhớ người ta chưa về
Mỗi lần cỏ dại trên đê
Chim ngói đi thả bùa mê khắp đồng.
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Vô ngôn - Tuyệt lự.
Nàng về giủ áo mù sa
Trút quần phong nhụy cho tà huy bay...
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
* Thế nào là chỗ “vô ngôn”, “ ngoài vòng tư duy” ?

Nhân xem bày viết của bạn Lovingthesilenttears, và câu trả lời của bạn Vô Ưu.





Quả thật đây là những ý hay.

Kính mời các bạn, xin hãy thảo luận cùng với Thiên Anh để xem các bạn ấy nghĩ về vấn đề gì ?

Kính mời ạ....

Đó chính là bản chất của con người và vạn vật trong vũ trụ. Dù con người suy tưởng bất kỳ điều gì thì cũng cần phải có khái niệm Không gian và Thời gian mà bản thể của vũ trụ lại không có không- thời gian nên Phật nói là "bất khả tư nghì, bất khả thuyết" (không thể suy lường, không thể nói). Suy nghĩ không được thì tất nhiên cũng không thể nói được vì lời nói là sự biểu lộ của những gì mà chúng ta suy nghĩ trong đầu.
 

NamoNamo

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 7 2016
Bài viết
174
Điểm tương tác
58
Điểm
28
Đó chính là bản chất của con người và vạn vật trong vũ trụ. Dù con người suy tưởng bất kỳ điều gì thì cũng cần phải có khái niệm Không gian và Thời gian mà bản thể của vũ trụ lại không có không- thời gian nên Phật nói là "bất khả tư nghì, bất khả thuyết" (không thể suy lường, không thể nói). Suy nghĩ không được thì tất nhiên cũng không thể nói được vì lời nói là sự biểu lộ của những gì mà chúng ta suy nghĩ trong đầu.

Đúng thế. Quan điểm này mình rất đồng tình
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Đúng thế. Quan điểm này mình rất đồng tình

:D chính vì bạn đứng một bên mà nhìn nên mới đồng tình, hãy đứng cả hai bên mà nhìn sự thật ngay trước mắt
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Ái chà! Vậy Phật Thích Ca đã thuyết cái quái gì? Nói cái chỗ vô ngôn - tuyệt lự ư? Đã nói rồi sao còn chấp chỗ không nói, bất khả thuyết, bất khả tư nghị? Là do chỗ hiểu chưa đến được, do rơi vào biên kiến mà ra. Lạc lối đam mê. Hic!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Ái chà! Vậy Phật Thích Ca đã thuyết cái quái gì? Nói cái chỗ vô ngôn - tuyệt lự ư? Đã nói rồi sao còn chấp chỗ không nói, bất khả thuyết, bất khả tư nghị? Là do chỗ hiểu chưa đến được, do rơi vào biên kiến mà ra. Lạc lối đam mê. Hic!

Phật Thích Ca đã thuyết về thế giới hiện tượng (Tục đế) tức là những gì con người có thể cảm nhận bằng các giác quan của mình, còn về Bản thể tuyệt đối (Chân đế) thì không hề (không thể). Ngài mượn Tục đế (ngón tay chỉ trăng) để cho chúng ta thấy Chân đế (trăng), bởi vậy nên thấy trăng rồi thì hãy quên ngón tay đi. PG mới có câu "Chánh pháp còn phải bỏ huống gì là Phi pháp" (những gì Phật thuyết chỉ là chân lý tương đối)
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
những lời phật nói chỉ là vọng ngôn không thật :D cũng chả phải chân lý
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
những lời phật nói chỉ là vọng ngôn không thật :D cũng chả phải chân lý

Bạn dựa vào đâu để biết những lời phật nói chỉ là vọng ngôn không thật? :D
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
Giải thích cụ thể đi nào

miệng nói tâm không nói. Này, hãy tự xét lấy mình đừng làm tông đồ cho hàng tri giải.
Miệng thuyết chân pháp bao điều diệu
Dưới gót không ly một điểm trần
 

latuan

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
15 Thg 4 2015
Bài viết
1,256
Điểm tương tác
409
Điểm
83
Phật Thích Ca đã thuyết về thế giới hiện tượng (Tục đế) tức là những gì con người có thể cảm nhận bằng các giác quan của mình, còn về Bản thể tuyệt đối (Chân đế) thì không hề (không thể). Ngài mượn Tục đế (ngón tay chỉ trăng) để cho chúng ta thấy Chân đế (trăng), bởi vậy nên thấy trăng rồi thì hãy quên ngón tay đi. PG mới có câu "Chánh pháp còn phải bỏ huống gì là Phi pháp" (những gì Phật thuyết chỉ là chân lý tương đối)

Hiểu thế này thì khác nào chất Tam Tạng kinh thành đống rồi đốt mà không từng đọc qua. Quả thật là người nằm mơ thường nói mộng.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
miệng nói tâm không nói. Này, hãy tự xét lấy mình đừng làm tông đồ cho hàng tri giải.
Miệng thuyết chân pháp bao điều diệu
Dưới gót không ly một điểm trần

:D Vui thiệt à nghen. Vậy bạn vào diễn dàn để làm gì? Ai nói gì bạn cũng cho rằng toàn là vọng ngôn xảo ngữ, kể cả Phật. Hỏi tại sao lại nói vậy thì không giải thích (?!) Nếu bạn có theo phái Thiền tông thì cũng làm xấu bộ mặt của phái này rồi, vì Bồ đề đạt ma sư tổ còn để lại mấy bài thuyết pháp và kinh kệ rất thâm thúy.
 

rickpham

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Tháng 5 2016
Bài viết
982
Điểm tương tác
216
Điểm
63
:D Vui thiệt à nghen. Vậy bạn vào diễn dàn để làm gì? Ai nói gì bạn cũng cho rằng toàn là vọng ngôn xảo ngữ, kể cả Phật. Hỏi tại sao lại nói vậy thì không giải thích (?!) Nếu bạn có theo phái Thiền tông thì cũng làm xấu bộ mặt của phái này rồi, vì Bồ đề đạt ma sư tổ còn để lại mấy bài thuyết pháp và kinh kệ rất thâm thúy.

tùy hỉ :D ta chỉ biết chính mình, người thì ta mặc kệ, ta chỉ nói cần nói, không cần giải thích thêm, sanh tử đến nhanh lắm, ở đó mà còn tầm, như ngồi trong đống lửa, vẫn cưỡi ngựa xem hoa
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên