- Tham gia
- 28/7/16
- Bài viết
- 1,837
- Điểm tương tác
- 904
- Điểm
- 113
Ngày 1: Tương đối và tuyệt đối
Không gian và thời gian là môi trường hoạt động của tất cả nhà khoa học và triết học, cũng là môi trường hoạt động của tất cả vật chất và tinh thần; nếu lìa khỏi không gian và thời gian thì khoa học với triết học chẳng thể hoạt động, vật chất và tinh thần cũng không có chỗ y chỉ và tồn tại.
Nhưng không gian và thời gian là căn nhà do tư tưởng cảm giác của loài người tự kiến tạo ra, nếu không có tư tưởng và cảm giác thì căn nhà này không thể thành lập.
Vì tư tưởng, cảm giác là tương đối cho nên không gian, thời gian cũng là tương đối; vì không gian thời gian là tương đối cho nên vật chất, tinh thần, khoa học, triết học đều là tương đối; suy rộng ra vũ trụ vạn vật đều là tương đối.
Tương đối là đối lập nhau, phủ định với nhau.
Nhưng khi chúng ta bước vào cảnh giới tuyệt đối thì sở thấy của chúng ta sẽ là mênh mông vô biên, vô thỉ vô chung, vô cùng vô tận; ngay đó chẳng thể tưởng tượng thế nào gọi là không gian và thời gian, thế nào gọi là vật chất và tinh thần;
Ở quốc độ tuyệt đối vật chất và tinh thần là bình đẳng và cộng thể mà cùng nhau tồn tại, chẳng thể phân chia.
Ở đất này vĩnh viễn không có Duy tâm luận và Duy vật luận; vĩnh viễn không có dấu tích của kẻ Duy tâm luận và Duy vật luận. Họ chẳng thể dẫm chân vào đất này bởi vì:
Cánh cửa của tuyệt đối không bao giờ tư tưởng và cảm giác có thể mở ra.
Đường lối khoa học và triết học hiện nay chỉ là xu hướng đến chỗ sa mạc hoang vu của tương đối.
Thiền suy lý và biện chứng đang phiêu lưu nơi biển cả của vô minh, vĩnh viễn không đến được bờ tuyệt đối.
Không gian và thời gian là môi trường hoạt động của tất cả nhà khoa học và triết học, cũng là môi trường hoạt động của tất cả vật chất và tinh thần; nếu lìa khỏi không gian và thời gian thì khoa học với triết học chẳng thể hoạt động, vật chất và tinh thần cũng không có chỗ y chỉ và tồn tại.
Nhưng không gian và thời gian là căn nhà do tư tưởng cảm giác của loài người tự kiến tạo ra, nếu không có tư tưởng và cảm giác thì căn nhà này không thể thành lập.
Vì tư tưởng, cảm giác là tương đối cho nên không gian, thời gian cũng là tương đối; vì không gian thời gian là tương đối cho nên vật chất, tinh thần, khoa học, triết học đều là tương đối; suy rộng ra vũ trụ vạn vật đều là tương đối.
Tương đối là đối lập nhau, phủ định với nhau.
Nhưng khi chúng ta bước vào cảnh giới tuyệt đối thì sở thấy của chúng ta sẽ là mênh mông vô biên, vô thỉ vô chung, vô cùng vô tận; ngay đó chẳng thể tưởng tượng thế nào gọi là không gian và thời gian, thế nào gọi là vật chất và tinh thần;
Ở quốc độ tuyệt đối vật chất và tinh thần là bình đẳng và cộng thể mà cùng nhau tồn tại, chẳng thể phân chia.
Ở đất này vĩnh viễn không có Duy tâm luận và Duy vật luận; vĩnh viễn không có dấu tích của kẻ Duy tâm luận và Duy vật luận. Họ chẳng thể dẫm chân vào đất này bởi vì:
Cánh cửa của tuyệt đối không bao giờ tư tưởng và cảm giác có thể mở ra.
Đường lối khoa học và triết học hiện nay chỉ là xu hướng đến chỗ sa mạc hoang vu của tương đối.
Thiền suy lý và biện chứng đang phiêu lưu nơi biển cả của vô minh, vĩnh viễn không đến được bờ tuyệt đối.