Trong thấy chỉ có cái thấy

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ... kính đại ca một ly trà [smile]:

“Kiều-trần-như! Sắc tức là khổ. Nhờ phá trừ cái sắc [là khổ] này mà đạt được cái sắc giải thoát, an vui. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy. - Kinh Đại Niết Bàn

- Như vậy ... phá trừ được "SẮC LÀ KHỔ" --> thì được SẮC GIẢI THOÁT [smile]


“Kiều-trần-như! Sắc tức là không. Nhờ phá trừ cái sắc [là không] này mà đạt được cái sắc giải thoát, chẳng phải không. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy.

- như vậy SẮC là KHÔNG ... nhờ phá trừ được SẮC LÀ KHÔNG --> được cái SẮC GIẢI THOÁT chẳng phải không



“Kiều-trần-như! Sắc là vô ngã. Nhờ phá trừ cái sắc [vô ngã] này mà đạt được cái sắc giải thoát, chân ngã. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy.

- như vật SẮC là vô ngã ... nhờ phá trừ được cái SẮC là VÔ NGÃ ..--> đạt được SẮC giải thoát, Chân Ngã [smile]


“Kiều-trần-như! Sắc là bất tịnh. Nhờ phá trừ cái sắc [bất tịnh] này mà đạt được cái sắc giải thoát, thanh tịnh. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy.

--> nhờ phá trừ SẮC là BẤT TỊNH --> được SẮC GIẢI THOÁT thanh tịnh


“Kiều-trần-như! Sắc là tướng của sanh, già, bệnh, chết. Nhờ phá trừ cái sắc [là tướng của sanh, già, bệnh, chết] này mà đạt được cái sắc giải thoát, chẳng phải tướng của sanh, già, bệnh, chết. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy.

-> nhờ phá trừ được SẮC là SANH GIÀ BỊNH CHẾT mà được SẮC GIẢI THOÁT, chẳng phải tướng của SANH GIÀ BỊNH CHẾT [smile]


“Kiều-trần-như! Sắc là sự lưu chuyển. Nhờ phá trừ cái sắc lưu chuyển mà đạt được cái sắc giải thoát, không lưu chuyển. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy. - Kinh Đại Niết Bàn

- À cái này hơi khó .. SẮC là LƯU CHUYỂN .. nhờ phá trừ cái SẮC LƯU CHUYỂN mà đạt được SẮC GIẢI THOÁT KHÔNG LƯU CHUYỂN [smile]



Như vậy: đây là BẤT BÌNH THƯỜNG .. đây là BÌNH THƯỜNG

PHÁ TRỪ ĐƯỢC BẤT BÌNH THƯỜNG ... mà BÌNH THƯỜNG chính là ĐẠO [smile]

ĐÂY là KHỔ .. nhờ PHÁ TRỪ được KHỔ ... mà được AN VUI [smile]

cho nên .. cứ PHẢI TU HOÀI TU SÂU giống như là cái ông thiền sư kia bảo thì càng là chắc ăn ...


ờ mà đúng không ?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn ADP một ly trà [smile]:

hay là bạn ADP giới thiệu những người bạn mới của bạn cho mọi người quen biết với ... sao lại âm thầm kéo cả BINH ĐOÀN TỚI NHƯ LÀ MUỐN ĐÁNH ÚP vậy [smile]

- Có Anh Nào Chị Nào có câu gì thú vị đây ?



Này ĐẠI TRANG NGHIÊM: [smile]

Pháp nó như vầy

tướng nó thế này

nó sinh thế này

nó trụ thế này

nó diệt thế này

nó tịnh như vây ... [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

Tam Tổ Tăng Xán có nói:

NĂNG --> do năng cảnh

CẢNH --> do cảnh năng

như vậy trong mỗi một "tư tưởng hành động" đều có MỘT CÁI NĂNG = và cái NĂNG ĐÓ --> Ở ĐÂY NÈ [smile]


Duy Thức Học phân biệt thật kỹ ý nghĩa của cái "NĂNG Ở ĐÂY ĐÓ" gọi là NĂNG và SỞ ..

i. vì mỗi một cái NĂNG .. đều có CON NGƯỜI trong đó .. nên trong đó có TÁNH ... Duy Thức phân biệt TÁNH có ba loại TÁNH .. nên gọi là TAM TÁNH

ii. vì mỗi cái NĂNG .. đối với CẢNH đều có LƯỢNG ... nên DUY THỨC phân biệt cái LƯỢNG đó bao gồm BA LƯỢNG

iii. vì MỖI CẢNH ... đều có một sự liên hệ mật thiết với một năng riêng ..bao gồm TÁNH và LƯỢNG riêng ... cho nên mới phân biệt là có TAM CẢNH

iv. và vì tất cả các NĂNG đều ở đây ... chỗ này đây nè .. nên mới có 51 tâm sở ...


Duy Thức nói: ở con người bình thường .. thì không có sự quan sát phân biệt những vấn đề này ... nhưng tới bậc tu học có thể nhìn thấy rồi .. thì SỰ QUAN SÁT ĐÓ TỪ TRONG Ý THỨC của người đó gọi là DIỆU QUÁN SÁT TRÍ [smile]

cho nên mới có bài KỆ DUY THỨC về "Ý THỨC" của những CON NGƯỜI TRONG TAM GIỚI .. để CHO NGƯỜI CÓ DIỆU QUÁN SÁT TRÍ QUAN SÁT [smile]


tam tánh tam lượng thông tam cảnh

tam giới luân thời dị khả tri

tương ưng tâm sở ngũ thập nhất

thiện ác lâm thời biệt phối chi


DỊCH NGHĨA

Ba Tánh, ba Lượng và ba Cảnh

Luân chuyển ba cõi rất dễ biết

Tâm sở tương ưng năm mươi moat

Thiện ác đến thời riêng phối hiệp.

LƯỢC GIẢI

Thức thứ Sáu này [Ý THỨC ] [smile]

- đủ cả ba Tánh, ba Lượng và ba Cảnh.

Nó luân hồi trong ba cõi rất dễ biết. Những Tâm sở tương ưng với Thức này có 51 món. Khi Thức này nghĩ việc lành thì có Thiện tâm sở riêng phối hiệp, còn khi nghĩ việc ác thì có ác tâm sở riêng phối hiệp. - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa



ỦA .. Ý THỨC có luân hồi sao ? [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha....

Cảm ơn khúc huynh !

Thì ra là thế. Không ngờ duy thức phân tích rất thấu đáo như vậy mà lâu nay tiểu đệ chưa từng xem qua.

Giới thiệu cho tiểu đệ vài quyển về duy thức để tiểu đệ tìm đọc nào hì hì...

Thiền Tông nói tức Tâm Tức Phật xem ra để lừa trẻ biếng ăn như tiểu đệ thật.

Haizzx. Mấy ông già hay lắm! Chỉ nói một câu bất lập Văn tự mà khiến kẻ Tin Tâm đều phải tự mình hăm hở đi đọc hết quyển Tâm Kinh này. Xem ra còn nhiều chử hơn cả giáo môn. Bị lừa rồi hì hì....
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha haha .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

từ từ thôi .. chư tổ lừa hỏng lừa chúng ta đâu [smile]

Ý THỨC --> trở thành DIỆU QUÁN SÁT TRÍ

5 THỨC ĐẦU --> trở thành TÁC THÀNH SỞ TRÍ

Thức Thức Bảy --> bình đẳng tánh TRÍ [tại vì cái gì nó lôi ra cũng bình đẳng như nhau .. smile]

thức thứ 8 = TẠNG THỨC --> trở thành Đại Viên Cảnh TRÍ


như vậy .. tất cả những thứ đó là TỨC TÂM --> nhưng cũng là TỨC PHẬT đó .. ... cũng là BỞ THƯỜNG đó



À .. có một đoạn này .. bạn TN xem thử xem sao ?

Phật dạy: “Thiện nam tử!

Ta cũng không nói rằng sáu căn bên trong, sáu trần bên ngoài và sáu thức -->> là thường, lạc, ngã, tịnh.



Nhưng ta thuyết dạy rằng:

Trừ dứt sáu thức = do sáu căn trong + hợp với + sáu trần ngoài sanh ra, -->> đó gọi là thường.

Vì là thường, --> nên gọi là ngã.

Có thường, có ngã, --> nên gọi là lạc.


Vì là thường, ngã, lạc --> nên gọi là tịnh.
- Kinh Đại Niết Bàn, phẩm Kiều Trần Như


Trừ dứt sáu thức = do sáu căn trong + hợp với + sáu trần ngoài sanh ra, -->> đó gọi là thường.

** như vậy là NĂNG ? .. hay là SỞ ? ... là TA thì TA là NĂNG gì ? .. SỞ GÌ ? .. DANH GÌ ? .. SẮC GÌ ? ... có phải là PHI NĂNG .. TUYỆT SỞ không ? [smile]

như vậy .. bạn TN nghĩ thử xem ... "CHỖ MÀ ĐỨC PHẬT GỌI LÀ GIẢI THOÁT" đó ... có thể CÓ AI SỐNG VỚI PHƯƠNG PHÁP như vậy không ?


hơn nữa .. bạn TN xem thử coi: cái chữ "NGHĨA" mà bạn TN nói .. có chỗ nào giống phương pháp mà đức PHẬT dạy .. PHI NĂNG TUYỆT SỞ = ngay chỗ SẮC có khổ không ? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

anatta

Member
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
75
Điểm tương tác
40
Điểm
18
ha ha ha ... kính đại ca một ly trà [smile]:

“Kiều-trần-như! Sắc là vô ngã. Nhờ phá trừ cái sắc [vô ngã] này mà đạt được cái sắc giải thoát, chân ngã. Đối với thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như vậy.

- như vật SẮC là vô ngã ... nhờ phá trừ được cái SẮC là VÔ NGÃ ..--> đạt được SẮC giải thoát, Chân Ngã [smile]


Cám ơn KLL ly nước trà, trà pha đậm quá, hơi đắng :)
Đoạn kinh KLL trích ở trên là kinh Đại Bát Niết Bàn thuộc hệ phái đại thừa mà.

Người học Phật ai ai cũng đều nghe đến lý nhân quả, sinh diệt.
Phật cũng bảo: "Vạn pháp vô ngã", và "Chư hành vô thường".


Ở một nơi khác Phật cũng có dạy về nhân quả, vừa nghe xong là tôn giả Xá Lợi Phất giác ngộ thánh quả.
Những ngày ban đầu sau khi Phật vừa chứng ngộ Chánh đẳng Chánh giác, và ngài cũng vừa độ cho 5 anh ông Kiều Trần Như, tất cả 5 người đều đắc quả A La Hán.
Trong lúc này thì 2 vị Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên vẫn còn đang đi tầm sư học đạo. Cả hai là bạn thân, và cùng đến học vị thầy Sanjaya,
Nhưng, sau đó cả hai người đều không thỏa mãn với giáo huấn của ông thầy, nên cả hai cùng trở về quê của mình.
Hai người cùng hứa nhau, ai gặp được thầy chỉ dạy con đường giải thoát trước thì phải báo tin cho người hay.

Hôm nọ, đại đức Assaji là một trong nhóm 5 anh em Kiều Trần Như đang đi trì bát thì Xá Lợi Phất bắt gặp. Nhìn thấy vị tăng Assaji tác phong an tịnh, sáng sủa, siêu thoát, nên đợi đến khi ngài Assaji độ bửa ăn xong thì mới đến hỏi".

- Thưa ngài, ngài tu học theo giáo lý nào? Thầy của ngài là ai, dạy cho thầy những giáo pháp gì?
- Assaji đáp. Bần tăng tu học với Sa môn Cồ Đàm. Thầy của bần tăng dạy cho bần tăng rất ít.
- Xá lợi Phất mới nói: Tuy thầy của ngài dạy ít, nhưng xin ngài chỉ dạy cho con, có thể sau khi nghe con sẽ giác ngộ được giáo lý của ngài.

Sau khi nghe thỉnh cầu từ Xá Lợi Phất, thì ngài Assaji mới đọc lên bài kệ tóm tắt mà ngài đã học từ Đức Phật:

"“Ye dhamma hetuppabhava –
tesam hetu tathagato
Aha tesan ca yo nirodho –
evam vadi Maha-Samano.”


“ Về các pháp phát sinh từ một nhân.
Như Lai đã chỉ nhân ấy.
Và cũng chỉ luôn sự diệt các pháp ấy.
Bậc Đại Sa Môn dạy vậy ”.



Nghe vừa hơn nửa bài kệ, Xá Lợi Phất chứng ngộ tầng thánh quả đầu tiên, Nhập Lưu.
Kế đến, XLP mới hỏi ngài Assaji, Đức Phật đang ngụ ở đâu để tìm đến học đạo.
Sau đó, ngài Xá Lợi Phất mới đi tìm người bạn Mục Kiền Liên, và đọc cho Mục Kiền Liên nghe bài kệ 4 câu đó.
Sau khi nghe xong thì Mục Kiền Liên cũng đắc được thánh quả Nhập Lưu như bạn mình.

Rồi cả hai cùng đi đến hoc với Đức Phật.

***

Một nhân đó thì đâu có khác gì cái Ta, Tự ngã, hay Chân Ngã đâu.

Bám chấp vào cái một, cái Ta, bản ngã đó nên sinh ra biết bao phiền muộn, bất an, đau khổ, và mất đi sự tự do.


Bây giờ thì tui đang tập tách sửa ra khỏi nước để chỉ mà uống sửa thôi. :)

Con ngỗng nó còn tách ra được mà.


:035:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
ha haha .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

từ từ thôi .. chư tổ lừa hỏng lừa chúng ta đâu [smile]

Ý THỨC --> trở thành DIỆU QUÁN SÁT TRÍ

5 THỨC ĐẦU --> trở thành TÁC THÀNH SỞ TRÍ

Thức Thức Bảy --> bình đẳng tánh TRÍ [tại vì cái gì nó lôi ra cũng bình đẳng như nhau .. smile]

thức thứ 8 = TẠNG THỨC --> trở thành Đại Viên Cảnh TRÍ


như vậy .. tất cả những thứ đó là TỨC TÂM --> nhưng cũng là TỨC PHẬT đó .. ... cũng là BỞ THƯỜNG đó



À .. có một đoạn này .. bạn TN xem thử xem sao ?

Phật dạy: “Thiện nam tử!

Ta cũng không nói rằng sáu căn bên trong, sáu trần bên ngoài và sáu thức -->> là thường, lạc, ngã, tịnh.



Nhưng ta thuyết dạy rằng:

Trừ dứt sáu thức = do sáu căn trong + hợp với + sáu trần ngoài sanh ra, -->> đó gọi là thường.

Vì là thường, --> nên gọi là ngã.

Có thường, có ngã, --> nên gọi là lạc.


Vì là thường, ngã, lạc --> nên gọi là tịnh.
- Kinh Đại Niết Bàn, phẩm Kiều Trần Như


Trừ dứt sáu thức = do sáu căn trong + hợp với + sáu trần ngoài sanh ra, -->> đó gọi là thường.

** như vậy là NĂNG ? .. hay là SỞ ? ... là TA thì TA là NĂNG gì ? .. SỞ GÌ ? .. DANH GÌ ? .. SẮC GÌ ? ... có phải là PHI NĂNG .. TUYỆT SỞ không ? [smile]

như vậy .. bạn TN nghĩ thử xem ... "CHỖ MÀ ĐỨC PHẬT GỌI LÀ GIẢI THOÁT" đó ... có thể CÓ AI SỐNG VỚI PHƯƠNG PHÁP như vậy không ?


hơn nữa .. bạn TN xem thử coi: cái chữ "NGHĨA" mà bạn TN nói .. có chỗ nào giống phương pháp mà đức PHẬT dạy .. PHI NĂNG TUYỆT SỞ = ngay chỗ SẮC có khổ không ? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hì...

Bởi vì TA đã bình đẵng rồi thì lý ra tất cả đều bình đẳng, nhưng.... có gì sai sai ở đây làm lệch cái Chân Như này nhỉ??? Nếu tiểu đệ không nhầm thì do ý hóa sanh rồi không biết chỗ về phải không??? Ý đi tạo cảnh giới vì ý đi lạc. Chỉ là lạc mất nhau.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Cám ơn KLL ly nước trà, trà pha đậm quá, hơi đắng :)
Đoạn kinh KLL trích ở trên là kinh Đại Bát Niết Bàn thuộc hệ phái đại thừa mà.

Người học Phật ai ai cũng đều nghe đến lý nhân quả, sinh diệt.
Phật cũng bảo: "Vạn pháp vô ngã", và "Chư hành vô thường".


Ở một nơi khác Phật cũng có dạy về nhân quả, vừa nghe xong là tôn giả Xá Lợi Phất giác ngộ thánh quả.
Những ngày ban đầu sau khi Phật vừa chứng ngộ Chánh đẳng Chánh giác, và ngài cũng vừa độ cho 5 anh ông Kiều Trần Như, tất cả 5 người đều đắc quả A La Hán.
Trong lúc này thì 2 vị Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên vẫn còn đang đi tầm sư học đạo. Cả hai là bạn thân, và cùng đến học vị thầy Sanjaya,
Nhưng, sau đó cả hai người đều không thỏa mãn với giáo huấn của ông thầy, nên cả hai cùng trở về quê của mình.
Hai người cùng hứa nhau, ai gặp được thầy chỉ dạy con đường giải thoát trước thì phải báo tin cho người hay.

Hôm nọ, đại đức Assaji là một trong nhóm 5 anh em Kiều Trần Như đang đi trì bát thì Xá Lợi Phất bắt gặp. Nhìn thấy vị tăng Assaji tác phong an tịnh, sáng sủa, siêu thoát, nên đợi đến khi ngài Assaji độ bửa ăn xong thì mới đến hỏi".

- Thưa ngài, ngài tu học theo giáo lý nào? Thầy của ngài là ai, dạy cho thầy những giáo pháp gì?
- Assaji đáp. Bần tăng tu học với Sa môn Cồ Đàm. Thầy của bần tăng dạy cho bần tăng rất ít.
- Xá lợi Phất mới nói: Tuy thầy của ngài dạy ít, nhưng xin ngài chỉ dạy cho con, có thể sau khi nghe con sẽ giác ngộ được giáo lý của ngài.

Sau khi nghe thỉnh cầu từ Xá Lợi Phất, thì ngài Assaji mới đọc lên bài kệ tóm tắt mà ngài đã học từ Đức Phật:

"“Ye dhamma hetuppabhava –
tesam hetu tathagato
Aha tesan ca yo nirodho –
evam vadi Maha-Samano.”


“ Về các pháp phát sinh từ một nhân.
Như Lai đã chỉ nhân ấy.
Và cũng chỉ luôn sự diệt các pháp ấy.
Bậc Đại Sa Môn dạy vậy ”.



Nghe vừa hơn nửa bài kệ, Xá Lợi Phất chứng ngộ tầng thánh quả đầu tiên, Nhập Lưu.
Kế đến, XLP mới hỏi ngài Assaji, Đức Phật đang ngụ ở đâu để tìm đến học đạo.
Sau đó, ngài Xá Lợi Phất mới đi tìm người bạn Mục Kiền Liên, và đọc cho Mục Kiền Liên nghe bài kệ 4 câu đó.
Sau khi nghe xong thì Mục Kiền Liên cũng đắc được thánh quả Nhập Lưu như bạn mình.

Rồi cả hai cùng đi đến hoc với Đức Phật.

***

Một nhân đó thì đâu có khác gì cái Ta, Tự ngã, hay Chân Ngã đâu.

Bám chấp vào cái một, cái Ta, bản ngã đó nên sinh ra biết bao phiền muộn, bất an, đau khổ, và mất đi sự tự do.


Bây giờ thì tui đang tập tách sửa ra khỏi nước để chỉ mà uống sửa thôi. :)

Con ngỗng nó còn tách ra được mà.


:035:

Ha ha... Hoá ra là thế!

Như Lai chỉ ra các pháp sinh ra từ Một nhân và chỉ luôn sự diệt các Pháp ấy nên cái NHÂN đó không Phải là Pháp. Tức nó không thể nào bị Diệt. Tức không sanh diệt. Tức nó luôn ở đây. Nó tức Tịch Diệt nên nó tức Tịch Nhiên. Tức nó tức tui nè. Tức nó tức ông nè

Ô La La... :chuot11:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Đoạn trích dẫn lời Phật dạy của huynh anatta quá tuyệt vời!

Các pháp phát sinh từ 1 nhân nên sanh tức chẳng sanh. Diệt tức chẳng diệt. Chẳng sanh chẳng diệt thì Như thế hoá ra như thế vẫn như thế. Được Mất không 2. Sanh diệt vẫn Như

Ha ha....

Tuyệt!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha hahah .. tiếp nhé [smile]:

bạn TN có nghe qua cái gọi là:

- một câu nói MỞ ?

- và một câu nói ĐÓNG chưa ?


thí dụ: x + y = 10 là một câu nói mở trong đó ... có nhiều cặp x, y đồng thỏa mãn 1 đáp số ..

vậy thì "CÁI NHÂN" đó .. là một câu nói MỞ .. hay là một câu NÓI ĐÓNG ?? [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Hi hi..

Nó chẳng lệ thuộc Pháp nào nên nói nó cũng không phải thật. Còn đóng mở cái gì?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ... tiếp nhé [smile]:

Ờ .. vậy mà còn nhiều lắm đó [smile]

Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm.. tôn giả Anan khẩn cầu đức Phật trả lời đâu là cội rễ của sinh tử .. đâu là cội rể của giải thoát thì đức Phật không trả lời 1 mình .. mà 10 phương chư phật đồng trả lời:

Lục Căn là đầu mối của sinh tử

Lục Căn là đầu mối của giải thoát


nếu NHÂN sỉnh ra vạn pháp ... Nhân sinh ra Tam Giới là "XÚC" ... mà Giải Thoát là BẤT XÚC như đức Phật nói trong Kinh Đại Niết Bàn

thì đúng là NHIỀU LẮM bởi vì CÂU NÓI ẤY ... là CÂU NÓI MỞ .. thiệt chứa đựng nhiều lắm


TN cứ từ từ .. càng đi càng nhiều [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Hì...

Bởi vì TA đã bình đẵng rồi thì lý ra tất cả đều bình đẳng, nhưng.... có gì sai sai ở đây làm lệch cái Chân Như này nhỉ??? Nếu tiểu đệ không nhầm thì do ý hóa sanh rồi không biết chỗ về phải không??? Ý đi tạo cảnh giới vì ý đi lạc. Chỉ là lạc mất nhau.

ha ha ha .. tiếp nhé [smile]:

thật ra không biết: TẠO RA BÌNH ĐẲNG thì cũng không biết cái gì là BÌNH ĐẲNG .. [smile]

mặt khác ...cái KHÔNG BÌNH ĐẲNG .. cũng không biết cách làm cho nó BÌNH ĐẲNG ... [smile]

con đường này DÀI LẮM .. không phải chỉ là người không biết mà làm được ...

chính đức Phật cũng nói:

Do nhân rõ biết mà đạt được, cho nên là thường, lạc, ngã, tịnh.

Do nhân sanh ra mà có, cho nên là vô thường, khổ, vô ngã, bất tịnh.
- Kinh Đại Niết Bàn [smile]


cho nên ... không biết rõ .. không đạt được đâu ? ... [smile]

bộ TN chưa bao giờ lâm cảnh không biết rõ à ...


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah ... tiếp nhé [smile]

Rừng hoang vu!
--> Vùi lấp bao nhiêu uất căm hận thù [smile]

Ngàn gió ru! Muôn tiếng vang trong tối tăm mịt mù.

Vạc kêu sương!
--> Buồn nhắc đây bao lúc xưa quật cường.

Đàn đóm vương! Như bóng ai trong lúc đêm trường về.
Rừng trầm cô tịch, đèo cao thác sâu
Đồi hoang suối reo, hoang vắng cheo leo
Ngàn muôn tiếng âm, tháng, năm buồn ngân...
Âm thầm hòa bài hận vong quốc ca.

Người xưa đâu? Mà tháp thiêng cao đứng như buồn rầu.

Lầu các đâu? Nay thấy chăng rừng xanh xanh một màu.


ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ... kính bạn TN một ly trà [smile]

XOA TAY .. tiếp nhé .. hay là [smile] hôm nay chúng ta lại mở thử: PHÁ TAM GIỚI NHÃN [smile]

- chúng ta thấy các TÂM SỞ .. TÂM VƯƠNG = NĂNG SỞ .. chiếm hữu và hình thành SẮC/DANH TỰ NGÃ rồi ...

- chúng ta cũng thấy chính đức Phật, chư Phật 10 phương .. Chư Tổ đều nói: không phải 1 vật .. nhiễm ô không được .. chỗ khéo hộ niệm .. chỗ "THƯỜNG" = BẤT XÚC .. thì SẮC TAN RÃ rồi


NHƯNG MÀ .. ít có ai nhìn thấy nó trong CUỘC SỐNG HIỆN TIỀN LẮM = bởi vì vậy .. HIỆN TIỀN THƯỜNG TỐI THUI ...[smile]

Khoan .. đừng nóng giận .. chúng ta cùng đi qua vài câu truyện đã ...



i. tui có quen một gia đình tương đối hiếm muộn .. hai anh chị cưới nhau 17 năm mới kiếm cách sinh ra được bé trai đầu lòng ..

- dĩ nhiên là rất mừng .. vì cầu trời khẩn phật gần chết ... siêng năng đi CHÙA lắm ...

nhưng đứa con của họ lớn lên .. làm cho họ khổ hơn ..


điển hình là hồi nó mới học lớp 4 đã ba gai tận số .. hơn những học trò bình thường rồi ..

- bé vô lớp GÁC CHÂN LÊN BÀN ... cô giáo nói bỏ xuống, nó không nghe ..

- đi học không làm bài .. bị thày hiệu phó gọi lên la .. nó nói: ĐI HỌC LÀ ĐỂ CHO VUI nên nó cứ vui đã ...

cuối cùng mới lớp 5 đã không còn trường nào dám nhận .. chỉ còn cách dạy học ở nhà ... bắt đầu như vậy đã XONG .. đứa bế lớn lên lớp 9


có lần mẹ nó buồn nó đi chơi qua đêm gần một tháng, ban ngày nó ở nhà không đi đâu hết ... tới khi ba má nó về nhà thì nó ở nhà bạn chơi ... ngủ đâu đó cũng chẳng ai biết ... rồi thì mẹ nó la nó:

- lúc này nó đã cao hơn mẹ nó khoảng hai cái đầu .. NÓ XÔ MẸ NÓ vào TƯỜNG .. lấy tay đấm cái tường bể một lỗ khá lớn .. bữa đó, anh chị gọi tui sang giúp dạy nó: thử hỏi tui dạy làm sao bấy giờ ? .. có thể dạy được người lớn chăng ? .. họ là PHẬT TỬ CẦU TRỜI KHẨN PHẬT LÂU NĂM, nếu tui nói tui giúp được họ cũng bằng giáo lý của phật môn .. họ TIN TUI SAO ? bởi vì họ CẦU PHẬT thì ra đứa con trai .. còn tui đâu có .. ha hahahahah [smile]

nhưng ba mẹ nó cũng không phải là người VÔ TRÁCH NHIỆM, họ là người bình thường, đàng hoàng, có học thức đàng hoàng ... cuối tuần chị còn tình nguyện ở những trung tâm giúp con nít học bơi, học chữ tiếng Việt .. nhưng con họ thì họ BÓ TAY.COM [smile]

chỉ vì một lỗi rất nhỏ: HỌ RẤT SỢ LÀM NÓ BUỒN, NÓ KHÓC, NÓ KHỔ ... rút cuộc họ để nó tự lớn lên, tự đi vào cuộc đời .. không một chút trách nhiệm, không học thức, không biết kiểm soát bản thân .. ...

--> dần dần .. ĐỨA BÉ ĐI VÀO ĐỜI SỐNG XA HIỆN THỰC ... CHA MẸ nó, cũng vì quá thương nó một cách phi lý ... ĐÃ NHÌN THẤY CON MÌNH ĐI VÀO CON ĐƯỜNG SỐNG XA VỚI NHỮNG GÌ HỌ MƠ ƯỚC CHO NÓ ... để nó chỉ còn sống được với một số hiện thực nhỏ nhoi ... và có thể nói lả RẤT KHỔ



bây giờ ... chúng ta thử nhìn lại: THAM, SÂN, SI --> tạo nên cái SẮC ... mà CÁI SẮC đó đã MÊ MỜ .. từ từ từng bước, từng giai đoạn thời gian .. dẫn cả một GIA ĐÌNH --> đến một cuộc sống, một cõi XA HIỆN TIỀN như vậy .... đúng chứ ??


như vậy nói XONG HẾT RỒI .. nhưng nếu chúng ta "KHÔNG TỈNH GIÁC" .. và cái CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC không có với những: NĂNG SỞ HÌNH THÀNH CON NGƯỜI có đặc tính "TÂM SỞ BẤT THIỆN" .. rùi thì AI SẼ LÀ NGƯỜI SỐNG XA HIỆN THỰC ?

- CÁI GÌ là TAM GIỚI ?? .. và CÁI GÌ là NHIỄM Ô ? --> phải chăng đó là những gì chúng ta có thể nhìn thấy với những trải nghiệm: THỰC TƯỚNG GIẢI THOÁT [smile]

và cái gì là GIẢI THOÁT ?? ... đâu là VÔ SANH PHÁP NHẪN ?? ... có phải vì quá THAM nhìn thấy đứa con hạnh phúc mà cứ càng đi càng sai .. càng làm càng sai .. vì không muốn nó khóc mà để rồi ..

--> CHÍNH HỌ DẮT NÓ đi vào một NGÕ TỐI của THỰC TẠI XÃ HỘI HIỆN TIỀN [smile] ... đúng chứ ?


chỗ HỘ NIỆM là ở đâu ? [smile]

tí xíu quên hỏi luôn ... ờ mà đúng không ?


*** câu truyện này CÓ HẬU ..đừng lo quá ... còn ai trồng khoai đất này nữa .. thì NHỜ LÃO CA [smile] ...

- bởi vì ổng ĐỨNG ĐÚNG VỊ TRÍ: có thể thay đổi NGUỒN LỢI DƯỠNG: NHÂN ÁI CÓ LỢI, DỤNG TẦM CẦU ... cho nên ... LỢI SAI LẦM, DỤNG SAI LẦM, TẦM CẦU LỘN CHỖ .. SAI THỰC TẾ -->> LÃO CA sửa được hết ... lời ổng nói khi người ta có khổ .. họ nghe theo liền ...

--> bởi vì ỔNG ĐI TU LÂU NĂM .. đứng đúng vị trí TRANG NGHIÊM THÍCH HỢP có thể giúp được hai anh chị ấy ... nên ổng cứ DỤ TUI HOÀI .. ha hahahahaha

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé [smile]

bây giờ không muốn con khóc .. nên muốn tạo ra một môi trường .. để nó không bao giờ khóc .. bởi vì họ tham tiếng cười, niềm vui cho con họ [smile]

nhưng rồi .. họ không làm chủ được môi trường đó, bởi vì nó phải đi học, nó phải lớn lên .. nó còn có bạn bè, bạn nói giỏi, nó không biết: nó càng đi vào .. chỗ THAM DUY NHẤT NÓ CÓ THỂ CÓ --> là không làm gì hết [smile] ... và cái chỗ đó .. nó XA VỚI THỰC TẾ NHỮNG NỔI KHỔ CUỘC ĐỜI [smile]


Anh chị muốn đứa con luôn vui vẻ .. hạnh phúc ... NÓ ĐÃ KHÓC RỒI và ĐÃ KHỔ QUÁ RỒI [smile]

Nó cũng muốn luôn luôn được vui vẻ hạnh phúc .. NÓ CŨNG ĐÃ KHÓC RỒI .. và CŨNG ĐÃ QUÁ KHỔ RỒI [smile]

Ai dè, Lão Ca chỉ giúp được họ CẮT ĐỨT NGUỒN LỢI DƯỠNG = SAI LẠC ĐÓ ..

còn NÓ .. nó đâu có tin LÃO CA .. đâu có TIN AI .. như đã chìm đắm trong CÕI DỤC RỒI, bấn loạn quá làm sao mà sửa ? .... họ gửi đứa bé đi học trường đào tạo những đứa bé trai hơi chướng một tí ... không ngờ, lại là chỗ thích hợp với cá tính của nó .. bởi vì nó rất khỏe mạnh, sự đào tạo về sức khỏe, tập bơi, chạy nhảy .. tập võ dành cho lính nữa ...

tới năm 18 nó xin đi lính .. hai vợ chồng lại một phen hết hồn: bi giờ nó trách nhiệm với đất nước luôn .. lỡ nó ĐI LÍNH rồi tai nạn rủi ro thì sao ?

nhưng nó nói: nó đã hiểu cái gì là HẠNH PHÚC cho nó .. và bây giờ đứa bé ấy đã là một giáo sư dạy võ cho lính ở ngay trong trường đào tạo mà nó đã từng bị huấn luyện trày da tróc vẩy luôn [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

trong kinh điển Phật Giáo có những câu truyện CHƯ THIÊN PHƯỚC BÁU đã tận, phải chịu kiếp số ... nhưng cũng ít ai nhìn thấy vấn đề đó thật giả như thế nào ... [smile]


Mẹ già như chuối ba hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau.

Mẹ già lo bảy lo ba
Lo cau trổ muộn, lo già hết duyên.

Mẹ già như chuối chín cây
Gió đưa mẹ rụng, con rày mồ côi.



hồi còn 16-17 .. tui có quen 1 gia đình nọ .. ông cụ mất sớm, chỉ có bà cụ một mình nuôi ba đứa con trai .. lúc đó .. bác con lớn nhất của bà đã 57 tuổi .. còn hai người em thì trẻ hơn ..

Bà cụ là một bà mẹ phải nói là hết xảy .. phải ngồi đó nhìn thấy và khó chịu với cái cảnh bà CHỊU KHÓ MÚC cháo .. từng môi nhỏ bỏ vào chén cháo của mí bác mí chú .. thì chúng ta mới hiểu: bà muốn họ ĂN CHÁO NÓNG HỔI tới cỡ nào ... ha hahahahah

vậy đó .. ba chú bác cũng rất thương bà .. trong ba anh em chỉ có người thứ 2 có vợ .. còn ông lớn và ông nhỏ thì độc thân .. đặc biệt là bác lớn ... ổng và bà cứ quây quần bên nhau, buổi sáng cuối tuần hai mẹ con xách ghế ra đầu nhà ngồi uống cà phê, đọc báo tới tận 2-3 giờ trưa .. rùi họ bàn tán với nhau đủ mọi thứ chuyện trên đời .. như là HAI NGƯỜI ĐỒNG MỘT MẠNG ..

Chú Út .. thì bà cưng hơn .. nhưng Chú đi làm ra ..

rút cuộc .. một ngày nọ, bà KHÔNG BỊNH MÀ CHẾT ...

- bác HAI cũng vậy .. 24 ngày sau .. cũng KHÔNG BỊNH MÀ CHẾT

- chú ÚT lần đó .. cũng BỊNH XÉM CHẾT .. mà cũng không ai biết là bịnh gì .. vì CHÚ BÌNH THƯỜNG MẠNH KHỎE .. đâu có bịnh gì ..

- chỉ có bác BA là okay .. bình thường .. bởi vì ổng có tính gần như MẸ ổng .. rất thương yêu vợ và con cái ổng như vậy ...


như vậy trong cuộc đời của BÀ .. bà đã rất thành công trở thành NGUỒN LỢI DƯỠNG: LỢI DỤNG TẦM CẦU .. đến độ .. sinh mạng của bà .. trở thành sinh mạng của những đứa con bà thương yêu luôn .. tới độ bà chết .. thì họ cũng chết



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Ha ha...

Chào khúc huynh!

Dạo này tiểu đệ dần dần hiểu được con đường tu hành.

Tiểu đệ nhận ra dòng tâm thức trôi chảy miên mật như dòng nước chảy siết không có kẻ hở. Như nhìn cánh quạt đang quay với vận tốc siêu nhanh nên cứ tưởng là bất động. Nhưng không phải. Tựa như hình ảnh bộ phim trên tivi. Nó là sự rời rạc của hình ảnh chuyển động, các pháp vốn chẳng đến với nhau, nhưng khi tương tục thì rất sống động. Vạn tượng đều được dòng chảy này phóng hiện ra. Khi hiện thì tựa như có cảnh được biết và cái biết cảnh. Vì chảy không gián đoạn nên cảnh thì vô gián, biết thì đẳng giác. Các chủng tử, tham, sân, si huân tập, làm nhân duyên sanh khởi lẫn nhau tạo thành vô số sắc thái và cảnh giới. Vạn pháp vô thường, vô ngã. Do nhân duyên thù thắng huân tập mới phát sinh tuệ giác ngộ sự thật. Bởi đặc tính tương tục không gián đoạn này mà cái nhân tuệ thù thắng không bị gián đoạn. Trước khi được như vậy thì hành giả phải tu tập nhân tuệ liên tục không cho gián đoạn.

Vì đặc tính chảy nhanh như vậy nên nhiều khi giác ngộ toả sáng rồi nói cũng trôi mất hút nhưng nhân đó không mất, nó sẽ trở lại nên hành giả phải tiếp tục để đạt đến Thường. Lạc. Ngã. Tịnh

Vì Phật đã tu thành chủng tánh Phật nên chúng ta cũng tu thành được. điều đó không có gì là huyễn hoặc hì hì...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn TN một ly trà [smile]:

có những người đi ... RẤT VỘI VÀNG

tình cờ ... vô ý ... BƯỚC SANG NGANG

phải chi [smile]: thăm hỏi vài ba phút

- chắc đã tình yêu .. chẳng lỡ làng


bao vết chân ghi đường đô thị

miệt mài năm tháng .. rủ nhau sang

nhìn ai ... vui vẻ .. BÊN TRỜI KHÁC [smile] **

- mới hiểu lòng đau ... rất nhẹ nhàng

** trong chữ Tàu, chữ HỶ được vẽ là một cái miệng cười ... chúng ta có thể phân biệt những nụ cười khác nhau:

i. có nụ cười gọi là TIỂU ĐẢN HỶ: phải trầy da tróc vẩy mới có ... mà khi đạt được nó chỉ như mây khói thoảng qua .. vừa đó hoa nở .. mà sởm nở tối tàn như là một kiếp hoa ... VÌ NỤ CƯỜI ĐÓ = khó, không dài .. KHÔ ĐỊNH .. nên không ở được lâu

ii. có nụ cười gọi là SUNG MÃN HỶ: trong nụ cười đã đầy đủ sự trọn vẹn của nụ cười .. và thật đầy đủ "THẬT TƯỚNG" làm nên nụ cười đó .. cho nên chỗ đó .. TỨ TÂM SỞ xuất hiện [smile] ... mà chữ TỨ .. có nghĩa là: Ở LẠI .. KHÔNG TÌM KIẾM NỮA [smile]


Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn có nói: thân phận thì hữu hạn ---> mà tình yêu thì vô cùng [smile]

tui nghĩ .. chúng ta cũng vậy .. DÙ LÀ ĐỜI LÀ BỂ KHỔ ... mà SÁCH Y ĐẦY TỦ .. bởi vì ... THÂN PHẬN NÀO --> thì cũng HỮU HẠN ... mà TÌNH YÊU cũng NGÚT NGÀN luôn .. .ha hahahahahhaa

hông thì kinh sách chứa đầy tủ làm gì .... bữa nào HỔNG XÀI ĐEM QUẲNG HẾT NHÉ ... [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên