Sự và Lý Tịnh Độ

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính Thầy, Thầy vui tính quá, vãng sanh rồi thì VNBN làm gì còn ngồi đây mà viết bài!
Vãng sanh chỉ là Pháp nhân - duyên mà trong đó vốn rỗng rang thanh tịnh, chẳng hình hài, tướng cố định để gọi là này hay kia!
Nhân: TÍN+NGUYỆN, DUYÊN: nhớ nghĩ Cực Lạc, niệm trì danh hiệu Phật A Di Đà, tu tập hồi hướng công đức vãng sanh. Mãn duyên ta bà, do nhân+duyên như vậy mà sanh sang Cực Lạc.


Thưa Thầy, cũng như tái sanh. Theo Thầy, "tái sanh" là gì? Ra sao? Lúc nào? Cái gì "Tái"? Cái gì "Sanh"? Thầy có liên hệ gì với việc tái sanh không?
Kính bạn VNBN.

VQ nghe bạn nói thật lòng muốn trao đổi kinh nghiệm thực chứng về pháp môn Tịnh độ. Nên VQ mới móc ruột ra mà hầu chuyện cùng bạn không có ý phân cao thấp cùng bạn để làm gì.

Bởi vậy bạn nên thẳng thắng cùng nhau đàm đạo. Không nên trườn uống như con lươn.

Nếu được vậy cuộc nói chuyện này mới có ích lợi và không phí uổng thời gian.

Bạn có đồng ý ?
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Trả lời Bạn VNBN.

+ Thứ 2: Xiển dương Lý đó thì không cần cầu vãng sanh Cực Lạc, không cần biết tới Cực Lạc và A Di Đà Phật, cũng như bất kì Tịnh Độ nào khác trong mười phương.

Bạn nói như vậy cũng sai.

+ Về Tịnh Độ 10 phương. Kinh Duy Ma Cật nói: "Tùy Kỳ Tâm tịnh Tắc Phật Độ tịnh"

lời giải:

Kinh Duy Ma Cật dạy: “mọi tầng lớp chúng sinh là Tịnh độ của Bồ tát. Vì sao? Vì Bồ tát dựa trên công hạnh giáo hóa chúng sinh mà có được cõi Phật thanh tịnh. Tùy sự điều phục chúng sinh mà Bồ tát có được Tịnh độ. Tùy sự bồi dưỡng trí tuệ cho chúng sinh mà có được cõi Phật thanh tịnh. Tùy sự gieo trồng Phật chủng cho chúng sinh mà Bồ tát có được cõi Phật thanh tịnh”.

Thế nên Bồ tát lấy chúng sinh làm nền tảng kiến tạo Tịnh độ, Tịnh độ đòi hỏi phải thiết lập trên tự tâm, nếu tâm tịnh thì quốc độ tịnh.
(hết trích)

+ Về Cực Lạc Tịnh Độ Phật A Di Đà. kinh Thập lục quán dạy:

pháp quán thứ 14:

Người thượng phẩm trung sanh ấy. Người nầy thọ trì đọc tụng kinh điển phương đẳng Đại thừa. Đem công đức ấy hồi hướng nguyện cầu sanh Cực Lạc thế giới. Người có công hạnh như vậy, lúc lâm chung, A Di Đà Phật cùng Quan Thế Âm, Đại Thế Chí , vô lượng đại chúng vây quanh cầm đài tử kim đến trước hành giả khen rằng : Nầy Pháp tử ! Ngươi hành Đại thừa hiểu đệ nhứt nghĩa nên nay ta đến nghinh tiếp ngươi. Đức Phật A Di Đà cùng ngàn Hóa Phật đồng thời trao tay. Hành giả ấy tự thấy mình ngồi đài tử kim, chắp tay xếp cánh tán thán chư Phật. Như khoảng một niệm liền sanh nước Cực Lạc trong ao thất bửu,. Đài tử kim ấy như hoa sen lớn qua một đêm liền nở. Thân hành giả màu vàng tử ma, dưới chưn cũng có hoa sen bảy báu.

Phật và Bồ Tát đồng thời phóng quang chiếu thân hành giả mắt liền mở sáng. Nhơn túc tập trước nên khắp nghe ác âm thanh thuần nói thậm thâm đệ nhứt nghĩa đế. Hành giả ấy liền xuống kim đài lạy Phật chắp tay tán thán Thế Tôn, qua bảy ngày liền được chẳng thối chuyển Vô thượng Bồ đề, liền có thể bay đi khắp mười phương kính thờ chư Phật, ở trước chư Phật tu các tam muội, qua một tiểu kiếp được Vô sanh nhẫn hiện tiến thọ ký. Đây gọi là người thượng phẩm trung sanh vậy.

(Đây gọi là pháp tưởng hàng thượng phẩm vãng sanh, gọi là pháp quán thứ mười bốn”. )

(hết trích)

Như vậy rõ ràng: Người hiểu Lý Tịnh Độ (Pháp Giới Nhất Chân.- Đệ nhất nghĩa) sẽ được "thượng phẩm vãng sanh". Sao bạn lại nói: "Xiển dương Lý đó thì không cần cầu vãng sanh Cực Lạc, không cần biết tới Cực Lạc và A Di Đà Phật, cũng như bất kì Tịnh Độ nào khác trong mười phương." ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Trả lời Bạn VNBN.



Bạn nói như vậy cũng sai.

+ Về Tịnh Độ 10 phương. Kinh Duy Ma Cật nói: "Tùy Kỳ Tâm tịnh Tắc Phật Độ tịnh"

lời giải:

Kinh Duy Ma Cật dạy: “mọi tầng lớp chúng sinh là Tịnh độ của Bồ tát. Vì sao? Vì Bồ tát dựa trên công hạnh giáo hóa chúng sinh mà có được cõi Phật thanh tịnh. Tùy sự điều phục chúng sinh mà Bồ tát có được Tịnh độ. Tùy sự bồi dưỡng trí tuệ cho chúng sinh mà có được cõi Phật thanh tịnh. Tùy sự gieo trồng Phật chủng cho chúng sinh mà Bồ tát có được cõi Phật thanh tịnh”.

Thế nên Bồ tát lấy chúng sinh làm nền tảng kiến tạo Tịnh độ, Tịnh độ đòi hỏi phải thiết lập trên tự tâm, nếu tâm tịnh thì quốc độ tịnh.
(hết trích)

+ Về Cực Lạc Tịnh Độ Phật A Di Đà. kinh Thập lục quán dạy:

pháp quán thứ 14:

Người thượng phẩm trung sanh ấy. Người nầy thọ trì đọc tụng kinh điển phương đẳng Đại thừa. Đem công đức ấy hồi hướng nguyện cầu sanh Cực Lạc thế giới. Người có công hạnh như vậy, lúc lâm chung, A Di Đà Phật cùng Quan Thế Âm, Đại Thế Chí , vô lượng đại chúng vây quanh cầm đài tử kim đến trước hành giả khen rằng : Nầy Pháp tử ! Ngươi hành Đại thừa hiểu đệ nhứt nghĩa nên nay ta đến nghinh tiếp ngươi. Đức Phật A Di Đà cùng ngàn Hóa Phật đồng thời trao tay. Hành giả ấy tự thấy mình ngồi đài tử kim, chắp tay xếp cánh tán thán chư Phật. Như khoảng một niệm liền sanh nước Cực Lạc trong ao thất bửu,. Đài tử kim ấy như hoa sen lớn qua một đêm liền nở. Thân hành giả màu vàng tử ma, dưới chưn cũng có hoa sen bảy báu.

Phật và Bồ Tát đồng thời phóng quang chiếu thân hành giả mắt liền mở sáng. Nhơn túc tập trước nên khắp nghe ác âm thanh thuần nói thậm thâm đệ nhứt nghĩa đế. Hành giả ấy liền xuống kim đài lạy Phật chắp tay tán thán Thế Tôn, qua bảy ngày liền được chẳng thối chuyển Vô thượng Bồ đề, liền có thể bay đi khắp mười phương kính thờ chư Phật, ở trước chư Phật tu các tam muội, qua một tiểu kiếp được Vô sanh nhẫn hiện tiến thọ ký. Đây gọi là người thượng phẩm trung sanh vậy.

(Đây gọi là pháp tưởng hàng thượng phẩm vãng sanh, gọi là pháp quán thứ mười bốn”. )

(hết trích)

Như vậy rõ ràng: Người hiểu Lý Tịnh Độ (Pháp Giới Nhất Chân.- Đệ nhất nghĩa) sẽ được "thượng phẩm vãng sanh". Sao bạn lại nói: "Xiển dương Lý đó thì không cần cầu vãng sanh Cực Lạc, không cần biết tới Cực Lạc và A Di Đà Phật, cũng như bất kì Tịnh Độ nào khác trong mười phương." ?

Kính Thầy, Thầy mau quên quá, chính Thầy đã nói: "Quả thật khi đến Lý Tịnh Độ thì không cần phải đến Sự Tịnh Độ. " (Câu này nói trong Thiền thì đúng, còn nói ở Tịnh Độ Tông thì sai)

Rồi nay chính Thầy lại nói như trên: "Người hiểu Lý Tịnh Độ (Pháp Giới Nhất Chân.- Đệ nhất nghĩa) sẽ được "thượng phẩm vãng sanh"

Như vậy, Thầy tự mâu thuẩn với chính Thầy rồi. hiiiiiiiiii

Thượng phẩm đâu có bỏ Sự Tịnh độ rõ ràng như thế, vẫn nguyện cầu và vãng sanh đó thôi.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Đạo hữu,

Theo đạo hữu, câu "phát tâm Bồ đề, tu các công đức" của nguyện 19 và " nghe danh hiệu tôi, chuyên nhớ nước tôi, trồng những cội công đức" của nguyện 20 thì "công đức" được hiểu nghĩa là tu các hạnh khác phải không ?

Lại "nghe danh hiệu tôi, nhớ nước tôi" và "phát tâm Bồ Đề" của 02 nguyện 19, 20 tại sao lại yêu cầu trước khi nói: tu trồng các công đức ? "Phát tâm Bồ Đề" hiểu nghĩa là sao ?

Cuối cùng, tại sao nguyện thứ 18 chỉ nói tới niệm Phật mà không nói tới tu trồng các công đức như 02 nguyện kia ?
Thưa đạo hữu, nguyện cũng như bộ luật, nói sao hiểu vậy. Còn hiểu theo nghĩa suy diễn thì thành ra mỗi người hiểu một kiểu.
Cả 3 nguyện đều có yêu cầu việc tu hành cụ thể chứ không có nguyện nào là nguyện suông cả.
Nguyện 19, 20 là tu hành các hạnh khác rồi hồi hướng công đức. Không tu hành thì lấy ra ra công đức mà hồi hướng.
Còn nguyện thứ 18 thì ngay nơi niệm Phật đã có công đức rồi, là tu hành rồi đó. Bởi vậy trong 9 phẩm vãng sanh có hạ phẩm hạ sanh chỉ ăn năn sám hối các tội lỗi và trì 10 niệm lúc cận tử nghiệp mà được vãng sanh. Mỗi câu niệm Phật lúc đó diệt 80 ức kiếp tội sanh tử.


Tóm lại, cả 3 nguyện trên đều có Tín+Nguyện+Hạnh đầy đủ trong đó cả.

Phát tâm Bồ Đề là phát tâm tu học rốt ráo và độ hết thảy chúng sanh chẳng có nhàm mỏi.

Quên nữa, nguyện thứ 18 và 20, không nhất thiết phát tâm Bồ Đề (nếu có thì tốt hơn).


VNBN xin nói thêm, về 9 phẩm vãng sanh: tất cả họ đều có lòng tin nơi Cực Lạc, không có ai bán tín bán nghi. Người còn nghi mà do khổ bức bách quá nên cũng ráng trì 10 niệm lúc lâm chung thì chỉ có thể sanh vào vùng biên địa. Sau đây là 9 bậc được đến thẳng hoa sen trong thế giới Cực Lạc:


+ Người phát tâm Bồ Đề, giữ giới, không làm các việc ác, sẽ sanh vào bậc thượng; trong đó, tùy theo việc thọ trì giới hạnh thanh tịnh và thọ trì kinh điển đại thừa mà chia thêm ba bậc nhỏ.

+ Người thọ trì giới hạnh thanh tịnh, sẽ sanh bậc trung, tùy theo mức độ thọ trì lại chia thêm 3 bậc nhỏ. Là các hạng theo hạnh của nhị thừa (sợ cái khổ của ta bà ưa thích sự an lạc muốn lìa bỏ thân ngũ uẩn) nhưng cũng có niềm tin vào Bồ Tát Đạo.


+ Người không giữ giới mà làm các ác, không cải sửa lỗi lầm, mãi đến cuối đời mới biết ăn năn sám hối, nghe lời của thiện tri thức mà chí tâm xưng tán danh hiệu Phật thì sanh vào bậc hạ. Tùy theo mức độ tạo tội, lại chia thêm ba bậc nhỏ. Hạng này, sau khi vãng sanh đều phải phát tâm Bồ Đề để tu tập chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn tại Cực Lạc rồi trở lại cứu giúp chúng sanh.
 
Last edited:

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính Thầy, Thầy mau quên quá, chính Thầy đã nói: "Quả thật khi đến Lý Tịnh Độ thì không cần phải đến Sự Tịnh Độ. " (Câu này nói trong Thiền thì đúng, còn nói ở Tịnh Độ Tông thì sai)

Rồi nay chính Thầy lại nói như trên: "Người hiểu Lý Tịnh Độ (Pháp Giới Nhất Chân.- Đệ nhất nghĩa) sẽ được "thượng phẩm vãng sanh"

Như vậy, Thầy tự mâu thuẩn với chính Thầy rồi. hiiiiiiiiii


Thượng phẩm đâu có bỏ Sự Tịnh độ rõ ràng như thế, vẫn nguyện cầu và vãng sanh đó thôi.

Kính Bạn VNBN. Tổ dạy:

Ly Tịch phương ngôn tịch diệt khứ,
Sanh vô sanh hậu thuyết vô sanh.

Nghĩa là: Bậc Ly Tịch mới nói được pháp Tịch diệt. Vãng sanh rồi mới nói đúng pháp vãng sanh.

Ở đây rõ ràng Bạn chưa được vãng sanh, mà dám Đai ngôn nói chuyện vãng sanh. Chưa đắc phẩm nào trong hạ, trung, thượng .- Lai cả gan dám nói đến "Thượng Phẩm".

Thật là "Liều mạng.- điếc không sợ súng".

Pó tay.
 
Last edited:

Kim Cang Thoi Luan

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 8 2018
Bài viết
932
Điểm tương tác
210
Điểm
43
Chúng ta đang cùng nhau thảo luận, để đưa ra chân lý; như đức Phật nói ~khẩu hòa vô tranh~.

Do đó, bạn VNBN bạn nói chuyện vãng sinh thì không có lỗi, dù chưa được vãng sinh.

Như đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói đến hạng người như bạn ấy và con đây là hạng quyết định vãng sinh vì tin tưởng-nguyện tha thiết đức A Mi Đà Phật, thì bên cõi Cực Lạc đã có hoa sen và tên vị ấy.

Nên cũng tính là hạng sẽ vãng sinh. Về việc nếu không cùng bàn luận làm sao hiểu
ra đạo lý? Nếu không hiểu đạo lý thì sao phát khởi tín tâm vào pháp môn này.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kính Bạn VNBN. Tổ dạy:

Ly Tịch phương ngôn tịch diệt khứ,
Sanh vô sanh hậu thuyết vô sanh.

Nghĩa là: Bậc Ly Tịch mới nói được pháp Tịch diệt. Vãng sanh rồi mới nói đúng pháp vãng sanh.

Ở đây rõ ràng Bạn chưa được vãng sanh, mà dám Đai ngôn nói chuyện vãng sanh. Chưa đắc phẩm nào trong hạ, trung, thượng .- Lai cả gan dám nói đến "Thượng Phẩm".

Thật là "Liều mạng.- điếc không sợ súng".

Pó tay.

Kính Thầy, Thầy thật vui tính, Thầy nói như vậy thì tất cả Kinh Điển đem đốt hết đi không cần đem ra trùng tuyên hay đọc, tụng, giảng nói vì mấy ai đã chứng được như trong Kinh!

Lại nữa, Thầy có thể đã hiểu sai giữa các bậc vãng sanh và Bậc Ly Tịch. Các bậc vãng sanh thì khi chưa vãng sanh chưa chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn, nói trắng ra là họ vẫn còn là phàm phu, bậc thượng vãng sanh xong mới chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn, không biết là Thầy có đọc qua 9 phẩm vãng sanh chưa!?. Đức Phật không liệt kê các Bồ Tát tự tại hay các vị A LA HÁN vào 9 bậc này!

Thế thì, Sanh vô sanh trong đoạn kệ Thầy nêu là người đã chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn, chứ không phải là 9 bậc vãng sanh.

Như VNBN nói pháp về sự việc vãng sanh theo Kinh Điển, chứ không phải nói chỗ mình đã được Vô Sanh Pháp Nhẫn hay tịch diệt gì.

Bản thân Thầy vẫn chưa thấu hiểu Tịnh Độ môn nên Thầy đã bỏ môn này mà học Thiền từ lâu rồi!

Kính mến Thầy!
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính Thầy, Thầy thật vui tính, Thầy nói như vậy thì tất cả Kinh Điển đem đốt hết đi không cần đem ra trùng tuyên hay đọc, tụng, giảng nói vì mấy ai đã chứng được như trong Kinh!

Lại nữa, Thầy có thể đã hiểu sai giữa các bậc vãng sanh và Bậc Ly Tịch. Các bậc vãng sanh thì khi chưa vãng sanh chưa chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn, nói trắng ra là họ vẫn còn là phàm phu, bậc thượng vãng sanh xong mới chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn, không biết là Thầy có đọc qua 9 phẩm vãng sanh chưa!?. Đức Phật không liệt kê các Bồ Tát tự tại hay các vị A LA HÁN vào 9 bậc này!

Thế thì, Sanh vô sanh trong đoạn kệ Thầy nêu là người đã chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn, chứ không phải là 9 bậc vãng sanh.


Như VNBN nói pháp về sự việc vãng sanh theo Kinh Điển, chứ không phải nói chỗ mình đã được Vô Sanh Pháp Nhẫn hay tịch diệt gì.

Bản thân Thầy vẫn chưa thấu hiểu Tịnh Độ môn nên Thầy đã bỏ môn này mà học Thiền từ lâu rồi!

Kính mến Thầy!
Bạn đừng nên né tránh lòng vòng như thế.

Chúng ta đang nói vấn đề "Vãng Sanh"

Nên nhấn mạnh về VÃNG SANH là hơn.

Bạn đã tự thú là chưa được vãng sanh, không thấu hiểu việc vãng sanh theo Đạo Phật.- Thì bạn nên đứng lại, lắng nghe và để yên cho vị nào đã được vãng sanh chia sẻ kinh nghiệm.

Mến
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
* Vấn đề nhận thức Pháp Vãng Sanh trong Đạo Phật.

Kính Thầy, Thầy vui tính quá, vãng sanh rồi thì VNBN làm gì còn ngồi đây mà viết bài!
Vãng sanh chỉ là Pháp nhân - duyên mà trong đó vốn rỗng rang thanh tịnh, chẳng hình hài, tướng cố định để gọi là này hay kia!
Nhân: TÍN+NGUYỆN, DUYÊN: nhớ nghĩ Cực Lạc, niệm trì danh hiệu Phật A Di Đà, tu tập hồi hướng công đức vãng sanh. Mãn duyên ta bà, do nhân+duyên như vậy mà sanh sang Cực Lạc.


Thưa Thầy, cũng như tái sanh. Theo Thầy, "tái sanh" là gì? Ra sao? Lúc nào? Cái gì "Tái"? Cái gì "Sanh"? Thầy có liên hệ gì với việc tái sanh không?

Nhân nhận định SAI LẦM của bạn VNBN về Pháp Vãng Sanh trong Đạo Phật.

VQ xin phân tách để chúng ta nhận ra những "hạt sạn" làm mất đi cam lồ vị chén cơm Hương Tích.

I/. vãng sanh rồi thì VNBN làm gì còn ngồi đây mà viết bài!

+
Rõ ràng Bạn VNBN đã cho rằng Chết là vãng sanh, người còn sống chưa được vãng sanh !

Nhận định rằng:

1). Nếu Chết là Vãng sanh thì ai cũng chết còn cầu vãng sanh (chết) để làm gì ?

2). Nếu còn sống là chẳng hưởng được Vãng Sanh, mà đợi Chết mới có.- thì đây là cái BÁNH VẺ vô cùng to lớn, gạt con nít mà thôi !

3). VNBN cho rằng "Vãng sanh chỉ là Pháp nhân - duyên".

Theo VQ
Phật dạy Pháp Nhân Duyên là hữu Vi Pháp là Mộng, huyễn không thật. Tu để cầu được Pháp không thật vậy không phải tu theo Phật rồi.

4). VNBN liên đới Vãng Sanh và Tái Sanh ?

Theo VQ:

+ Tái Sanh là Pháp Hữu vi. nghĩa là Mộng tưởng điên đão. Nếu Tái Sanh giống Vãng sanh thì Vãng sanh cũng là Mộng tưởng điên đão.

Tổ Huyền giác nói:

Mộng lý minh minh hữu lục thú,
Giác hậu không không vô đại thiên.
Vô minh thật tánh tức Phật Tánh,
Ão hóa sanh thân tức Pháp thân.

Nghĩa là 6 Đạo luân hồi tái sanh là do mộng tưởng điên đảo. Nếu Vãng Sanh mà như tái sanh thì cũng là Pháp mộng tưởng điên đão.- Pháp Vãng Sanh này quyết không phải là Pháp Đức Phật dạy. Vì sao ?

a/. Nếu cho rằng cái xác thúi này tái sanh hay vãng sanh thì điên rồ rồi !

b/. Nếu cho rằng "Cái Hồn" này tái sanh hay vãng sanh thì đó là chính là Thường kiến Ngoại Đạo.- Không phải là Đạo Phật.

c/. Nếu cho rằng 5 Uẩn sắc, thọ, tưởng, hành, thức này tái sanh hay vãng sanh thì đó là chính là ngu si.- Vì ngũ uẩn giai không thì làm sao tái sanh hay vãng sanh ?

Kết luận VÃNG SANH không dính mắc cái Ngã, cái hồn, cái uẩn, cái tái sanh v.v... cũng không liên quan đến sự sống hay cái chết. Nghĩa là còn sống sờ sờ vẫn cứ vãng sanh Tây phương Cực lạc thế Giới.(mới đúng thật Pháp Vãng Sanh mà Đức Phật dạy).
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Chúng ta đang cùng nhau thảo luận, để đưa ra chân lý; như đức Phật nói ~khẩu hòa vô tranh~.

Do đó, bạn VNBN bạn nói chuyện vãng sinh thì không có lỗi, dù chưa được vãng sinh.

Như đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói đến hạng người như bạn ấy và con đây là hạng quyết định vãng sinh vì tin tưởng-nguyện tha thiết đức A Mi Đà Phật, thì bên cõi Cực Lạc đã có hoa sen và tên vị ấy.

Nên cũng tính là hạng sẽ vãng sinh. Về việc nếu không cùng bàn luận làm sao hiểu
ra đạo lý? Nếu không hiểu đạo lý thì sao phát khởi tín tâm vào pháp môn này.

Đã gọi là thảo luận thì làm gì có chuyện đưa ra...chân lý!!!???

Đề cập đến chuyện vãng sanh thì...ok nhưng đừng có lấy TƯ Ý của kẻ phàm phu mà kết luận đúng sai về VÃNG SANH.

Cần phải am tường rõ ràng về hai pháp TÍN và NGUYỆN. Khăng khăng cho rằng mình tin không phải là TÍN; Cho rằng việc giữ vững ý nguyện về vãng sanh không phải là NGUYỆN.

Lời của Thầy VQ là lời chánh trực tâm biểu lộ chỗ thông đạt thâm tâm về Tịnh độ bạn không nên chen lời ngắt mạch trao đổi một cách vô vị như vậy.


Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
* Vấn đề nhận thức Pháp Vãng Sanh trong Đạo Phật.



Nhân nhận định SAI LẦM của bạn VNBN về Pháp Vãng Sanh trong Đạo Phật.

VQ xin phân tách để chúng ta nhận ra những "hạt sạn" làm mất đi cam lồ vị chén cơm Hương Tích.

I/. vãng sanh rồi thì VNBN làm gì còn ngồi đây mà viết bài!

+
Rõ ràng Bạn VNBN đã cho rằng Chết là vãng sanh, người còn sống chưa được vãng sanh !

Nhận định rằng:

1). Nếu Chết là Vãng sanh thì ai cũng chết còn cầu vãng sanh (chết) để làm gì ?

2). Nếu còn sống là chẳng hưởng được Vãng Sanh, mà đợi Chết mới có.- thì đây là cái BÁNH VẺ vô cùng to lớn, gạt con nít mà thôi !

3). VNBN cho rằng "Vãng sanh chỉ là Pháp nhân - duyên".

Theo VQ
Phật dạy Pháp Nhân Duyên là hữu Vi Pháp là Mộng, huyễn không thật. Tu để cầu được Pháp không thật vậy không phải tu theo Phật rồi.

4). VNBN liên đới Vãng Sanh và Tái Sanh ?

Theo VQ:

+ Tái Sanh là Pháp Hữu vi. nghĩa là Mộng tưởng điên đão. Nếu Tái Sanh giống Vãng sanh thì Vãng sanh cũng là Mộng tưởng điên đão.

Tổ Huyền giác nói:

Mộng lý minh minh hữu lục thú,
Giác hậu không không vô đại thiên.
Vô minh thật tánh tức Phật Tánh,
Ão hóa sanh thân tức Pháp thân.

Nghĩa là 6 Đạo luân hồi tái sanh là do mộng tưởng điên đảo. Nếu Vãng Sanh mà như tái sanh thì cũng là Pháp mộng tưởng điên đão.- Pháp Vãng Sanh này quyết không phải là Pháp Đức Phật dạy. Vì sao ?

a/. Nếu cho rằng cái xác thúi này tái sanh hay vãng sanh thì điên rồ rồi !

b/. Nếu cho rằng "Cái Hồn" này tái sanh hay vãng sanh thì đó là chính là Thường kiến Ngoại Đạo.- Không phải là Đạo Phật.

c/. Nếu cho rằng 5 Uẩn sắc, thọ, tưởng, hành, thức này tái sanh hay vãng sanh thì đó là chính là ngu si.- Vì ngũ uẩn giai không thì làm sao tái sanh hay vãng sanh ?

Kết luận VÃNG SANH không dính mắc cái Ngã, cái hồn, cái uẩn, cái tái sanh v.v... cũng không liên quan đến sự sống hay cái chết. Nghĩa là còn sống sờ sờ vẫn cứ vãng sanh Tây phương Cực lạc thế Giới.(mới đúng thật Pháp Vãng Sanh mà Đức Phật dạy).
Kính Thầy, hai từ vãng sanh được tìm thấy trong các Kinh Điển nói về Thế Giới Cực Lạc, trong tất cả trường hợp Đức Phật đều dùng từ vãng sanh để nói một hành giả mạng chung hoặc mãn duyên ta bà, bỏ thân mạng ở đây mà sanh sang thế giới Cực Lạc, dưới dự tiếp dẫn của Đức Phật A Di Đà.

Như vậy, VNBN chưa bỏ thân mạng thì làm gì có hiện tượng vãng sanh!

Còn hai từ vãng sanh mà Thầy dùng thì không khế hợp Kinh Điển nói về Cực Lạc. Đó là ý riêng của Thầy, cái vãng sanh của Thầy nói tới nói không dính mắc trong tứ tướng, nghĩa là một người đã đủ sức tự tại trong tam giới này rồi, cũng đâu cần phát nguyện vãng sanh làm gì! Do đó, Thầy đứng ở khía cạnh Thiền mà luận Tịnh Độ Tông, cuối cùng là không có phát nguyện, không có sự tiếp dẫn,....

Kết luận: Thầy đã lầm tưởng giữa: vãng sanh và chứng đạo!

Vãng sanh là một hiện tượng: hành giả đầy đủ Tín+Nguyện+Hạnh lìa ta bà sanh ở Cực Lạc.
Còn cái vãng sanh mà Thầy nói là: sống sờ sờ vẫn cứ vãng sanh... thì đó là chứng Đạo tự tại. Tự tại rồi thì có thể tiếp tục ở ta bà hay ở Cực Lạc chẳng ngại. Nhưng điều đó không có nghĩa là dựa vào đó mà bác bỏ hiện tượng vãng sanh, vốn chẳng dính dáng gì tới nhau!


VNBN xin phép trích một đoạn trong KInh Niệm Phật Ba La Mật, Đức Phật vừa giải thích vãng sanh, vừa giải thích tái sanh các cõi. Xin mọi người hãy đọc kỹ trước khi ý kiến. Rồi sau đó, phải đọc 9 phẩm vãng sanh để hiểu rõ hai từ vãng sanh trong Tịnh Độ Tông: https://diendanphatphap.com/diendan/threads/9-pham-vang-sanh.38033/



Nầy cư sĩ Diệu-Nguyệt, hãy chăm chú lắng nghe, ta sẽ vì ông mà nói:

- "Diệu-Nguyệt, tất cả các loại chúng sanh chết ở nơi đây, rồi sanh sang nơi kia, sống chết nối nhau không dứt. Mỗi khi sắp mạng chung thì các loại nghiệp lành dữ trong một đời hiển hiện rõ ràng. Chúng sanh nào sống thuần bằng tư tưởng, thì bay lên hóa sanh nơi các cõi Trời. Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà sanh về Tịnh-độ.

Chúng sanh nào tình ít, tưởng nhiều
thì vào hàng phi tiên, bay đi nhẹ nhàng nhưng không được xa bằng hạng thuần tưởng.

Chúng sanh nào tình và tưởng bằng nhau thì sẽ phát sanh vào cõi người. Bởi vì sao như vậy ? Bởi tưởng là thông sáng, tình là mê tối. Nếu tình và tưởng ngang bằng nhau thì không bay lên và cũng không đi xuống.

Chúng sanh nào tình nhiều, tưởng ít thì sẽ lạc vào bàng-sanh, nhẹ thì làm chim bay, nặng thì làm thú chạy.

Chúng sanh nào có bảy phần tình và ba phần tưởng, sẽ bị đọa làm thân ngạ quỷ, thường chịu nóng bức, đói khát trải qua trăm ngàn kiếp dài lâu.

Chúng sanh nào có chín phần tình và một phần tưởng, thì sẽ đọa vào địa ngục. Nhẹ thì vào nơi địa ngục hữu gián, nặng thì sẽ đọa vào ngục Đại A-tỳ. Nếu ngoài cái tâm thuần tình ấy, còn kiêm thêm các trọng tội như hủy giới cấm của Phật, khinh báng Đại-thừa, thuyết pháp sai lầm, đắm tham của tín thí, lạm thọ sự cung kính, và phạm vào thập ác ngũ ngịch, thì sẽ chiêu cảm quả báo luân chuyển sanh về các ngục Vô-gián ở khắp mười phương.




Phần màu đen là nói về sự tái sanh, còn phần màu xanh là nói về sự vãng sanh.
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Hỏi anh bạn cục đá một chút, theo kinh điển nguyên thủy Đức Phật giải thích về các sự sanh (Tứ Sanh) có từ nào nói VÃNG SANH không?

Biết chết liền, hề hề

Trừng Hải
 

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Kính Bạn VNBN.

Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà " sanh về Tịnh-độ. "

Vậy xin hỏi:

" sanh về Tịnh-độ. "

là cái gì SANH ?

Xác ư ?

Hồn Ư ?

5 Uẩn ư ?


Hay ngoài những cái ấy còn cái gì Sanh ư ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hỏi anh bạn cục đá một chút, theo kinh điển nguyên thủy Đức Phật giải thích về các sự sanh (Tứ Sanh) có từ nào nói VÃNG SANH không?

Biết chết liền, hề hề

Trừng Hải
Thưa Ngài, cho con hỏi: trong các Kinh nguyên thủy thì có ai có nhân duyên với Tịnh Độ ngoài ta bà này không ?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Kính Bạn VNBN.

Nếu trong sự thuần tưởng, lại gồm cả phước huệ và tịnh nguyện thì tự nhiên tâm trí khai mở mà được thấy mười phương chư Phật, tùy theo nguyện lực của mình mà " sanh về Tịnh-độ. "

Vậy xin hỏi:

" sanh về Tịnh-độ. "

là cái gì SANH ?

Xác ư ?

Hồn Ư ?

5 Uẩn ư ?


Hay ngoài những cái ấy còn cái gì Sanh ư ?
Thuần tưởng+phước huệ+ tịnh nguyện thì xảy ra hiện tượng sanh về Tịnh Độ. Đã là pháp nhân duyên thì làm gì có cái gì trong đó là thực thể để sanh! Tất cả hiện tượng đều như thế, đâu có thực thể trong đó.

Đó là một hiện tượng, Thầy có tin nhận hiện tượng mà Phật đã dạy ở trong Kinh trên hay không? Thầy có tin nhận lời Phật dạy về 9 phẩm vãng sanh hay không?
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Thưa Ngài, cho con hỏi: trong các Kinh nguyên thủy thì có ai có nhân duyên với Tịnh Độ ngoài ta bà này không ?

Câu hỏi gì mà...vô biên vậy cà, hề hề, và cũng do bởi vô biên nên Trừng Hải bất khả...trả lời.

Nhưng có thể nói như vậy, nhơn duyên Đức Phật thuyết về Tịnh độ là do bà Vi đề hi không còn muốn ở trong lục đạo luân hồi ngũ ác trược tức Ta bà này vậy.
(Theo kinh điển nguyên thủy mà Trừng Hải đã đọc qua thì bà Vi đề hi là người đã đắc Tư đà hoàn hướng chứ không còn là phàm phu đó.)

Hề hề, Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Câu hỏi gì mà...vô biên vậy cà, hề hề, và cũng do bởi vô biên nên Trừng Hải bất khả...trả lời.

Nhưng có thể nói như vậy, nhơn duyên Đức Phật thuyết về Tịnh độ là do bà Vi đề hi không còn muốn ở trong lục đạo luân hồi ngũ ác trược tức Ta bà này vậy.
(Theo kinh điển nguyên thủy mà Trừng Hải đã đọc qua thì bà Vi đề hi là người đã đắc Tư đã hoàn hướng chứ không phải là phàm phu đó.)

Hề hề, Trừng Hải
Dạ, Tư đà hoàn cũng còn tái sanh, nên cũng còn là phàm phu nhưng là một phàm phu đã chắc chắn giải thoát, so với trong thế gian là bậc hiếm có.

Đức Phật là bậc pháp y vương, không tùy tiện cho thuốc. Khi Đức Phật thuyết pháp cho ai thì bằng Phật nhãn Ngài tỏ tường căn kiếp của người đó, rồi dạy cho pháp tu tập thiết thực nhất với người đó.

Thầy giáo thế gian mà còn phân biệt các loại học trò để mà dạy, để giáo dục nữa mà!
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Dạ, Tư đà hoàn cũng còn tái sanh, nên cũng còn là phàm phu nhưng là một phàm phu đã chắc chắn giải thoát, so với trong thế gian là bậc hiếm có.

Đức Phật là bậc pháp y vương, không tùy tiện cho thuốc. Khi Đức Phật thuyết pháp cho ai thì bằng Phật nhãn Ngài tỏ tường căn kiếp của người đó, rồi dạy cho pháp tu tập thiết thực nhất với người đó.

Thầy giáo thế gian mà còn phân biệt các loại học trò để mà dạy, để giáo dục nữa mà!

Có lẽ anh bạn cục đá chỉ quan tâm đến pháp "vãng lai" bẹc giê cùi lúi gọi là Đới nghiệp vãng sanh nhưng than ôi Đới nghiệp vãng sanh đâu phải là Vãng sanh chánh tôn Tịnh thổ, hề hề.

Trừng Hải
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Có lẽ anh bạn cục đá chỉ quan tâm đến pháp "vãng lai" bẹc giê cùi lúi gọi là Đới nghiệp vãng sanh nhưng than ôi Đới nghiệp vãng sanh đâu phải là Vãng sanh chánh tôn Tịnh thổ, hề hề.

Trừng Hải
Ngài nói như vậy thì có hai điều mà VNBN muốn nhắn gửi:
1. Ngài thiếu từ bi. Vì pháp này rất lợi ích cho chúng sanh nên Phật mới thuyết giảng, lẽ nào Phật lại dạy những điều vô ích?! Cũng có thể ngài có từ bi nhưng lại không hiểu rõ điều số 2 bên dưới.

2. Ngài cũng không hiểu rõ lợi ích của việc vãng sanh Cực Lạc. Vãng sanh Cực Lạc đều chắc chắn thành Phật. Vãng sanh chánh tôn là thế nào? Hướng đến hơn cả Phật Quả nữa chăng?
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,097
Điểm tương tác
687
Điểm
113
Ngài nói như vậy thì có hai điều mà VNBN muốn nhắn gửi:
1. Ngài thiếu từ bi. Vì pháp này rất lợi ích cho chúng sanh nên Phật mới thuyết giảng, lẽ nào Phật lại dạy những điều vô ích?! Cũng có thể ngài có từ bi nhưng lại không hiểu rõ điều số 2 bên dưới.

2. Ngài cũng không hiểu rõ lợi ích của việc vãng sanh Cực Lạc. Vãng sanh Cực Lạc đều chắc chắn thành Phật. Vãng sanh chánh tôn là thế nào? Hướng đến hơn cả Phật Quả nữa chăng?

Hề hề, cục đá thì sao biết được Từ Bi hay nói đúng hơn là Đại Từ Bi Tâm vốn vô phân biệt. Vô phân biệt thì bình đằng cả mười phương thế giới hà cứ gì nói chuyện Có - Không.

Kinh điển chánh tông Tịnh thổ làm gì có cái gọi là Đới nghiệp vãng sanh phải không anh bạn cục đá, hề hề

Trừng Hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên