Tổng quan về Phật giáo

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
NHÃN NHẬP VỐN VÔ SANH

- Ví như dùng mắt ngó hẳn một chỗ, lâu tự mỏi mệt, cả con mắt và cái mỏi mệt đó, đều là tướng ngó lâu mỏi mệt của tánh Bồ Đề. Do hai thứ vọng trần Sáng và Tối hiện ra cái thấy, thu nạp cảnh trần, gọi là tánh thấy; cái thấy này lìa Sáng và Tối vốn chẳng có tự thể.

- A Nan nên biết! Kiến tinh này chẳng từ sáng, tối ra, chẳng từ con mắt ra, cũng chẳng từ hư không ra. Tại sao? Nếu từ chỗ sáng ra, thì khi tối, kiến tinh đã theo sáng diệt, lẽ ra chẳng thể thấy tối; nếu từ chỗ tối ra, thì khi sáng, kiến tinh phải theo tối diệt, lẽ ra chẳng thể thấy sáng. Nếu từ con mắt ra thì chẳng có sáng tối, vậy biết kiến tinh vốn chẳng có tự tánh.

Nếu từ hư không ra, thì nhìn ra ngoài thấy cảnh trần, xoay về phải thấy con mắt; lại, hư không tự thấy có liên quan gì chỗ nhập của ngươi?

Vậy biết Nhãn Nhập hư vọng, vốn chẳng phải tánh nhân duyên cũng chẳng phải tánh tự nhiên.

:D Cu Tèo đọc đoạn kinh đó xong rồi ngu người, không biết cái thấy từ đâu mà có à? Thế rồi tin vào một cái thấy (Tánh giác) siêu tự nhiên, tự nó nhìn thấy sáng suốt.

NGU NHƯ CON BÒ! :mad:

(chiêm nghiệm 2 câu anh tô đỏ đi nhé)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hah [smile]

nhưng DCD chưa nhìn rõ

- Nơi và khi nó xuất hiện ... [smile]

- và cũng không biết miêu tả nó .. [smile]

cho nên DCD vẫn ket trong NHỊ BIÊN [smile] ... và không giải thích được chỗ CHẲNG PHẢI TỰ NHIÊN .. CHẲNG PHẢI NHÂN DUYÊN [smile] ....

hỏng thấy mà ĐÒI RA KẾT LUẬN

--> ... lại TRỐN TRÁNH KẾT LUẬN này luôn ..

vậy thử hỏi DCD muốn mọi người HIỂU GÌ ? [smile]

.... hèn chi DCD sợ COI KINH nhé [smile]


--> đó mới là chỗ TINH TẾ [smile] ... còn cái câu mà DCD tô đỏ .. vẫn chỉ là lời DCD coi người ta nói mà lập lại thôi [smile]

*** DCD THUA hỏng hiểu nổi .. thì BỎ VÀO PHẬT GIÁO TỔNG QUAN chứ ... cần GIẢI THÍCH hông ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Cu Tèo không chịu chiêm nghiệm mà cứ cãi với anh, bị mắng nên nổi sân hả cu :)

Kinh nói rõ vậy vẫn không hiểu? Mà cần gì đọc kinh nhỉ. Về cái sự thấy (nhìn thấy) thì quá đơn giản. Nếu không có con mắt thì cu nhìn thấy được gì? Nếu có mắt mà tối đen thì cu nhìn thấy được gì? .... Rõ ràng phải có chủ thể (cái thấy) và đối tượng (cái bị thấy) rồi nào là phải có ánh sáng này kia mới hợp thành cái sự thấy, hiểu chửa? Do đó nếu phân tích từng cái một thì không thấy 'cái thấy' nó ở đâu cả. Bởi vậy kinh mới nói nó vốn vô sanh, không có tự thể, tự tánh.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ỦA ... sao câu nói đó dẫn tới KẾT LUẬN được .. khi phải nói là DCD trốn tránh vấn đề ĐANG TÌM HIỂU đó chứ ? [smile]

bản thân của DCD chưa tới được CÙNG 1 KẾT LUẬN trong đoạn kinh đó nói ... NHÃN NHẬP VÔ SANH --> chẳng phải tự nhiên .. chẳng phải nhân duyên ? ... --> đúng chứ ? (biết sao tui biết hông ? ... smile)

thì lại PHÙNG MANG TRỢN MÁ [smile] ... định HĂM DỌA để người ta NÓI HIỂU chứ CHẲNG HIỂU hả ... vậy mà cũng đòi giúp mọi người hiểu NHỊ BIÊN [smile]

hơn nữa ... dường như DCD cũng chẳng hiểu ... đó chính chỗ --> TÁNH GIÁC SÁNG SUỐT xuất hiện .. tức là --> NHƯ LAI TẠNG [smile]

ờ mà ... cần GIẢI THÍCH ... dẫn tới KẾT LUẬN không ? .... để PHẬT HỌC TỔNG QUAN ... khỏi đi LOẠI BỎ KINH NÀY KINH NỌ đi đấy chứ ? [smile] ... chứ PHẬT HỌC TỔNG QUAN mà loại hết thì muốn người ta HỌC GÌ .. HIỂU GÌ ? [smile]

---> và cũng có thể là thêm PHẠM TRÙ HỌC HỎI cho DCD nè .. [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Những người như Vô Minh thì được xem là hạng người 'nhai lại đờm dãi của Thánh nhân' :D Tức là những người thích bắt chước những câu từ của các đạo sĩ như một con két (không hiểu ý trong câu nói của họ)

Thực chất là dốt nhưng thích khoe. Vô Minh dốt phật pháp nên hay bắt chước kiểu nói của dân Thiền tông để che lấp, chứ nếu nói rõ ràng ra thì sợ bị doccoden chỉ ra chỗ hiểu sai (Ba Tuần thì khác, giải thích đàng hoàng, sau bí thế mới tìm cách lươn lẹo :)) Dạo này còn chêm thêm vài từ tiếng Anh nữa. Ba Tuần đoán hay đấy, có lẽ Vô Minh ở độ tuổi mới lớn mới có tính cách như vậy.
Nhai lại Đờm Rải cũng để NHỔ thẳng vào mặt ngài!
Sao ngài doccoden lại HÈN HẠ không trả lời thẳng thắng câu hỏi là:

"THÂN KHÔNG CÓ TÂM TÁNH của ngài mới THẬT SỰ là VÔ TRI VÔ GIÁC NGU ĐẦN phải không???"
CÁI ngài doccoden BIẾT nói ra CHỈ là KIẾN THỨC RÁC RƯỞI NGÃ MẠN làm cho ngài doccoden "TỰ VẢ vào mặt ngài là NGU lâu DỐT bền mãi thôi phải không thưa ngài doccoden???"

Chửi thẳng vào mặt ngài doccoden là Mod NGU ĐẦN Phật Lý nhất trong Diễn đàn Phật Giáo này chắc chắn KHÔNG BIẾT Thiền Sư nào KHẠC ĐỜM ra 2 câu hỏi trên phải không???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Vô Minh đã từng TRANH LUẬN với ngài doccoden ở ViệtFun về

"Con nguời CÓ thân và TÂM không???"


Ngài còn dẫn chứng theo Vật Lý khoa học là:

"Thân VẬT LÝ con người không thể nào CÓ HAI trong cùng một chỗ!"

Bởi vậy: Ngài doccoden hoàn toàn "KHÔNG CÓ TÂM!" REALLY???

Xin được chứng minh thêm một lần nữa là:
Ngài "KHÔNG CÓ TÂM là bởi vì BẢN CHẤT của con người là VÔ MINH vốn KHÔNG BIẾT mình CÓ cái quái khỉ gì??? !"

Vô Minh xin được CHỈ thẳng vào mặt ngài doccoden là:

" Xưa nay: Ngài ĐẾCH CÓ cái gì cả???"

Ngài muốn Vô Minh chứng minh "Xưa nay! Ngài ĐẾCH CÓ cái gì cả không???"

Ý quên! Chỉ CÓ người NGU! Ý quên! Vô Minh mới đi chứng minh cho người NGU! Ý quên!

Ngài doccoden:
"SAO lại KHÔNG BIẾT ngài CÓ cái ĐẾCH cái gì phải không thưa ngài ngoại đạo VÔ MINH???"

Lục Tổ Huệ Năng TỰ NHẬN XÉT rõ rằng: " Xưa này KHÔNG một VẬT!" là như thế.
Regards
Ngài doccoden vốn VÔ MINH:

TỰ LẤN CẤN không biết ngài TỈNH hay NGU ĐẦN nên mỗi ngày phải vào đây CHÊ BAI, BỚI MÓC cho tới ngày NHẬP Lỗ Chồ NÍP BÀ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm ... thì Anan .. sau 1 hồi HỎI QUAY ĐỐI ĐÁP .. thì mới hỏi ông Phật rằng:

- thế nào là ĐẦU MỐI của SANH TỬ .. thế nào là ĐẦU MỐI của GIẢI THOÁT [smile]


thì tự nhiên .. thấy ông Phật trầm ngâm hỏng nói 1 hồi [smile]


1 hồi sau .. thì 10 phương chuyển động vì 10 phương CHƯ PHẬT đồng đáp:

- Lành thay, A Nan! Ngươi muốn biết cái Câu Sinh Vô Minh (căn bản vô minh), là gốc thắt kết khiến ngươi lưu chuyển trong vòng sanh tử ấy, chính là lục căn của ngươi chứ chẳng phải vật khác;

ngươi lại muốn biết đạo Vô Thượng Bồ Đề khiến ngươi mau chứng quả tự tại giải thoát,

tịch lặng thường trụ ấy,

--> cũng chính là lục căn của ngươi chứ chẳng phải vật khác.



cho nên ... vốn đầy đủ tròn đầy rùi ... không thiếu không dư ấy ... vốn là NHƯ LAI TẠNG [smile]


đây cũng là 1 vấn đề .. LÃNH HỘI được tương đối hơi lâu đấy [smile] ... bởi vì cũng như Bồ Đề Đạt Ma nói

LÚC THẤY KHẮP ... thì NHỎ NHƯ HẠT VI TRẦN

CĂN (thấy khắp) --> TRẦN (ngăn ngại) ... [smile] --> THỨC [SANH]


Người thấy nó ... .là PHẬT

kẻ KHÔNG THẤY --> thì là TA [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hề hề,

Dạo gần đây thấy có rất nhiều bạn tuổi mới lớn hay chêm vài câu từ tiếng Anh thay cho tiếng Việt mặc dù tiếng Việt đã có từ tương đương rồi.

Học đạo không có nghĩa là phô trương, khoe mẽ, thiếu nề nếp, vô trật tự...

Đạo hữu cũng nên tự chánh niệm vậy.
Kính thưa ngài BA Tuần,

Ngài vô đây HỌC ĐẠO hay ngài vô đây DẠY ĐỜI mấy ông già.

Diễn Đàn này chỉ có mấy ông già LÚ như Vô Minh mới rảnh vào đây BS thôi!

Người mới lớn như ngài BA Tuần chỉ biết HỌC ĐẠO ĐOÁN MÒ thôi!
Chứ bên Mỹ này người trẻ mới lớn đâu có NGU ĐẦN như ngài khoái vô Diễn Đàn ruồi bu nói tiếng Mỹ cho ngài làm chi mô rứa???

Với lại mấy người mới lớn bên Mỹ như mấy cháu nội của Vô Minh có bao nhiêu người biết tiếng Việt đâu mà ngài Ba Tuần bày đặt XỔ NHO TÀU CHỆT dạy đời mấy ông già LÚ Vô Minh làm chi cho phí Đờm Rải của ngài??

Già như Vô Minh này vẫn còn đang THỰC HÀNH tiếng Mỹ để không thôi thành NGU ĐẦN ở bên Mỹ mà nói tiếng Việt có nhiều CHỮ TƯƠNG ĐƯƠNG với tiếng Mỹ????

Mà cũng kỳ thiệt???? Ở Việt Nam mà lại nói tiếng NHO cho Tàu CHỆT nghe là NÀM THAO???
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Kính thưa ngài BA Tuần,

Ngài vô đây HỌC ĐẠO hay ngài vô đây DẠY ĐỜI mấy ông già.

Diễn Đàn này chỉ có mấy ông già LÚ như Vô Minh mới rảnh vào đây BS thôi!

Người mới lớn như ngài BA Tuần chỉ biết HỌC ĐẠO ĐOÁN MÒ thôi!
Chứ bên Mỹ này người trẻ mới lớn đâu có NGU ĐẦN như ngài khoái vô Diễn Đàn ruồi bu nói tiếng Mỹ cho ngài làm chi mô rứa???

Với lại mấy người mới lớn bên Mỹ như mấy cháu nội của Vô Minh có bao nhiêu người biết tiếng Việt đâu mà ngài Ba Tuần bày đặt XỔ NHO TÀU CHỆT dạy đời mấy ông già LÚ Vô Minh làm chi cho phí Đờm Rải của ngài??

Già như Vô Minh này vẫn còn đang THỰC HÀNH tiếng Mỹ để không thôi thành NGU ĐẦN ở bên Mỹ mà nói tiếng Việt có nhiều CHỮ TƯƠNG ĐƯƠNG với tiếng Mỹ????

Mà cũng kỳ thiệt???? Ở Việt Nam mà lại nói tiếng NHO cho Tàu CHỆT nghe là NÀM THAO???
Hề hề,
- Nếu đã tự nhận mình già, lại do rảnh quá không có việc gì làm nên mới vô đây để chửi mắng thiên hạ, khoe khoang cái sự Vô Minh của mình thì ắt cũng phải hiểu phần lớn ngôn từ tiếng Việt đều lấy từ gốc Hán Nôm mà ra.

- Ba Tuần chỉ cảnh tỉnh đạo hữu về việc đừng học đòi theo các cháu mới lớn, thấy rằng đời mất tự do vì quá nhiều quy tắc lễ nghi nên ta phá chấp thiên hạ bằng cách dùng từ lóng, lạnh khiến họ sốc nhiệt chơi ấy là phải lắm.

Cái đó chẳng phải thiền sinh, cũng chẳng phải thiền sư, mà người xưa gọi là "kẻ thiền bày đặt".

Thôi lạc đề, trở về với cội nguồn đi thì hơn.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,717
Điểm tương tác
785
Điểm
113
Như trạng thái vô tri vô giác, thông qua sự lưu chuyển huân tập (hành) mà đủ duyên thì sanh ra thức

:)
Hí hí, VNBN nói câu này làm DCD nhớ lại quan điểm của bạn rồi. Thì ra là VNBN cho rằng cục đá cũng có thể tu tập thành Phật. Vô tình chúng sanh bị vô minh, sinh ra hành rồi sinh ra thức. Hí hí....

-----------

Còn bạn Ba Tuần thì chỉ cần nhớ một câu này thôi 'trước đây tôi mê lầm, bây giờ tôi tỉnh thức' -> là 1 người hay 2 người? Rõ ràng dù trước đây hay sau này đều là Tôi cả, do vậy cái Tánh giác như bạn hiểu là sai (vì nếu đúng thì khi mê và khi tỉnh là 2 con người khác nhau)
Đạo hữu Doccoden mến,

Trước đây mê lầm là do nay tỉnh mới biết, chứ lúc mê đâu biết mình mê. Lại nay tỉnh rồi tìm cái mê không được thì nếu cho rằng mình tỉnh thì lại lặp lại cái việc mê lầm trước đây.

Cho nên trên kia Ba Tuần nói luyên thuyên về sự duyên hợp trong không gian hay ngoài không gian, ý chỉ muốn nói rằng sự xảy ra sau khi không thời gian đã thành lập thì chỉ là lý duyên khởi, là sự logic nhân quả mà thôi, làm sao lấy cái đó giải thích hợp lý cho sự chẳng phải nhân duyên sanh, chẳng phải tự nhiên có được.

Túm lại là, tính hợp lý của nhận thức chính là tính logic, nhân quả của nó; nó sẽ gặp khó khi đụng độ với lý của thế giới chẳng phải tương đối.
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ha [smile]

đâu ngờ TỰ TÁNH vốn đầy đủ ... đâu ngờ TỰ TÁNH THANH TỊNH vốn đầy đủ [smile]

--> ờ .. nếu nhìn thấy được từ ... GÓC NHÌN của NHƯ LAI TẠNG thi cũng là hay đấy nhỉ [smile]

ờ mà đúng hông ?
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Đạo hữu Doccoden mến,

Trước đây mê lầm là do nay tỉnh mới biết, chứ lúc mê đâu biết mình mê. Lại nay tỉnh rồi tìm cái mê không được thì nếu cho rằng mình tỉnh thì lại lặp lại cái việc mê lầm trước đây.

Ba Tuần nói vậy đám con nít như cu Tèo, cu Vô Minh nghe được nó cười :) Khi tỉnh thì biết rõ là mình tỉnh chứ, sao lại cho rằng vì không tìm lại được cái mê nên không thể nói là mình tỉnh? Vậy mỗi lần thức dậy sau một đêm mơ mộng thì Ba Tuần vẫn không biết là mình đã tỉnh giấc à? :D

Lời giải: khi tỉnh nhớ lại lúc mê nên biết mình tỉnh, không cần tìm cái mê.

Ấy là chưa nói đến trường hợp Giấc mơ sáng suốt (lucid dreaming) tức là người nằm mơ biết mình đang mơ. Hồi xưa DCD cũng trải qua giai đoạn này nên hiểu.

Cho nên trên kia Ba Tuần nói luyên thuyên về sự duyên hợp trong không gian hay ngoài không gian, ý chỉ muốn nói rằng sự xảy ra sau khi không thời gian đã thành lập thì chỉ là lý duyên khởi, là sự logic nhân quả mà thôi, làm sao lấy cái đó giải thích hợp lý cho sự chẳng phải nhân duyên sanh, chẳng phải tự nhiên có được.

Túm lại là, tính hợp lý của nhận thức chính là tính logic, nhân quả của nó; nó sẽ gặp khó khi đụng độ với lý của thế giới chẳng phải tương đối.

Đoạn kinh Viên Giác mà cu Tèo trích lại bạn hiểu thế nào? Chỉ mỗi con mắt không thể cho ta nhìn thấy, nhưng nếu không có mắt thì cũng không thấy được gì....

Lời giải: do phàm phu 'chấp có' nên hiểu sai về tánh giác.

Chẳng hạn trước đây tôi từng ví dụ về phương hướng: hướng phải và hướng trái chỉ là tương đối do quy ước chứ sự thật tuyệt đối thì không có hướng phải và hướng trái. Nhưng con nít thiểu năng nghe vậy lại hiểu rằng 'có một thế giới tuyệt đối ở đó có một thực thể không có hướng phải hay trái'.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Thôi .. DCD bỏ vấn đề này vào PHẬT GIÁO TỔNG QUAN đi nhé [smile] ... phật giáo tổng quan thì phải bao hàm đủ CHIỀU RỘNG và CHIỀU SÂU ... thì mới nói là TỔNG QUAN [smile] ... còn không thì giới thiệu là PHẬT GIẮO VỠ LÒNG, SƠ HỌC đi ... nhưng cái TÊN NGHE HỎNG CÓ gì kêu và hỏng sâu hỏng xa hỏng rộng gì hết [smile]

Chân lý phải là cụ thể ... muốn người ta hiểu được vấn đề ... mà người ta thành tâm, chí thành tìm kiếm .. thì dù là THIÊN NGÔN VẠN NGỮ, dù là 1 năm, 10 năm .. cũng vẫn CÓ NGƯỜI ĐÁP ỨNG ... nhìn bề dày của PHẬT KINH, PHẬT LUẬN với biết bao nhiêu lời giải thích là biết rùi

- dĩ nhiên biết bao nhiêu lời giải thích đủ ---> đủ để --> đủ để cho những người CHÍ THÀNH CHÍ TÂM tìm hiểu --> NHẤT ĐỊNH --> SẼ THẤY [smile] ... SẼ HIỂU [smile]

đâu hề giống kiểu LẬP LỜ ... CẦM BÚA CẦM DAO .. 1 CÂU GIẢI THÍCH MƠ HỒ .. rùi tự GẬT GÙ UYÊN BÁC nói ... đó là hiểu Phật Lý đó nhé [smile]

mà đó là THÓI QUEN của DCD [smile] ...



sao DCD có sẵn sàng muốn MỌI NGƯỜI HIỂU ... [smile] ?.... tui sợ DCD hỏng muốn cho mọi người hiểu đó chứ ? [smile] ... hay là CỨ VẬY THÔI --> AI MUỐN HIỂU THÊM --> XIN GẶP RIÊNG DCD [smile]

tại sao NHÃN NHẬP HƯ VỌNG .. NHÃN NHẬP VÔ SANH --> KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN, KHÔNG PHẢI NHÂN DUYÊN --> lại liên quan tới TÁNH GIÁC XỨA NAY CHẲNG ĐỔI chưa ? [smile]

--> TỰ TÁNH ... TÁNH GIÁC ... vốn là 1 đề tài thường xuất hiện hoài .. cũng là 1 vấn đề hầu như ai THÀNH TÂM CHÍ THÀNH học hỏi phật giáo rùi cũng tới ...

cũng là lý do .. trong Diễn Đàn này nó được ... lập đi ... lập lại . nhiều lần .. trong nhiều năm, nhiều nhóm người khác nhau ...

- vậy là cũng nhiều người có lúc, có thời gian .. có không gian .. cũng đủ CHÍ THÀNH CHÍ TÂM --> tìm tới chỗ học hỏi này ... nhưng rùi ... DUYÊN HỎNG ĐỦ --> rùi lại mơ hồ, chỉ rối bòng bong quá .. nên họ lại THẤT Ý, KHÓ QUÁ ... bỏ lơ .. bỏ qua ... hỏng còn cái chỗ CHÍ THÀNH CHÍ TÂM muốn tìm hiểu vấn đề này nữa [smile]

---> DCD chắc cũng từng tham gia nhiều lần ... nhưng vẫn BỔN CŨ SOẠN LẠI THIẾU CỤ THỂ thì sẽ không giúp mọi người hiểu được vấn đề .... hay là mời SƯ PHỤ .. mời THẦY đi [smile]



đoạn kinh đó hỏng phải là KINH VIÊN GIÁC .. mà là KINH THỦ LĂNG NGHIÊM [smile] ... cũng chẳng phải nói NHÃN NHẬP là tại vì CÓ MẮT hay KHÔNG có MẮT .. mà nói tới NGÃ: THÀNH TRỤ HOẠI DIỆT --> hỏng phải tự nhiên .. hỏng phải nhân duyên [smile]

---> DCD có sẵn sàng giúp mọi người tìm hiểu thì .. phải THÀNH TÂM THÀNH Ý lên nhiều lên [smile] ... ĐƯỢC CHỨ [smile] ?

đoạn này dẫn tới ...

NHƯ LAI TÀNG --> rời tất cả các tướng

NHƯ LAI TÀNG --> là tất cả các pháp

GIÁC --> KHÔNG SANH MÊ [smile]

Như vậy ... đủ giải thích ... TÁNH GIÁC KHÔNG MÊ ... BẤT SANH .. BẤT TĂNG BẤT GIẢM .. BẤT CẤU BẤT TỊNH hông ? [smile]

và, còn thêm 1 tí nữa [smile]

---> những KIẾN CHẤP, TÀ KIẾN, BIÊN KIẾN .. được liệt kê trong Kinh Phạm Võng, kinh đầu tiên trong Kinh Trường Bộ, là 1 trong 5 bộ kinh Nguyên Thủy thường hay được nói tới --> ngay chỗ này ... TAN vỠ [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Hí hí, anh không đọc nhiều kinh như cu nên lẫn lộn thôi mà. Cảm ơn cu Tèo đã khai sáng cho anh nha :)

Cu muốn hiểu để làm gì? Để rồi nảy sinh thắc mắc khác rồi tìm hiểu tiếp những thứ khác, cứ thế. Như vậy biết đến chừng nào mới tới đích? Trả lời anh nghe xem nào.

(Còn nếu muốn hiểu đúng thì phải hiểu theo ví dụ về phương hướng mà anh nói đó, cu lại hiểu giống một đứa bị thiểu năng)

Phải trị bệnh tận gốc mới khỏi bệnh được. Đừng quan tâm đến tánh giác hay bất cứ thứ gì, chỉ cần không còn 'chấp có' nữa là mọi thứ trở nên sáng tỏ thông suốt.

Anh nói thật, đọc xong mấy cuốn kinh kiểu như Viên Giác, Thủ Lăng Nghiêm...thì hầu như ai cũng nhiễm theo tư tưởng của Ấn Độ giáo hết. Vì sao? Vì người đời bẩm sinh đã chấp Có + theo duy vật, hoặc chuyển sang chấp Không và theo duy tâm. Ấy là chưa nói đến tình cảnh không thoát khỏi tư duy Nhị nguyên của con người, mà lời nói cũng là biểu hiện bề ngoài của tư duy, cho nên phải 'y nghĩa bất y ngữ'. Chẳng hạn nói cái này là phi nhị nguyên thì mọi người lại hiểu rằng nó ở trong một thế giới phi nhị nguyên, khác với thế giới nhị nguyên của chúng ta. Vậy thành ra Nhị nguyên nữa rồi, vì tư duy trong đầu óc tưởng tượng ra làm hai thế giới 'nhị nguyên' và thế giới 'phi nhị nguyên', trong khi 'Bất nhị' có nghĩa là 'không phải là hai'.

Vài lời tâm tình thật lòng với cu Tèo thân yêu của anh. Nếu cu không nghe theo thì đành chịu thôi.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thôi .. làm ơn dừng LẠI MÍ CÁI KIỂU --> GẬT GÙ UYÊN BÁC mơ hồ đó đi ... [smile] --> nó CHẲNG GIÚP AI hiểu thêm gì cả ? [smile]

đúng là CHỈ CỐT DỨT KIẾN --> cũng là 1 phương pháp tu tập .. như là Tam Tổ Tăng Xán viết trong Tín Tâm Minh [smile] ---> nhưng đó không phải là NỘI DUNG .. HÀM CHỨA .. .mà là 1 PHƯƠNG PHÁP ... 1 kiếu tu tập ... [smile]

tui thấy mỗi lần DCD bí cũng GIEO NGHI TÌNH rất là dữ .. và sự hăm hù cũng DỮ TỢN [smile]

--> cái gì NGƯỜI ĐỜI BẨM SINH ... DUY VẬT .. rùi lại NHỊ NGUYÊN đây ... [smile] .... sao bi giờ TRỞ THÀNH LAN MAN như BÙNG NỔ ra từng mảnh vậy [smile] --> phải có nguyên do BÙNG VỠ đó chứ ... muốn che đậy cái gì ? ... hay muốn người ta TÌM HIỂU thêm tất cả ? [smile] ... vẫn được đó mà [smile]

hay là DCD muốn người ta hiểu CÁI KIỂU GẬT GÙ UYÊN BÁC --> đơn giản là TỪ ẤN GIÁO mà ra đấy ? [smile] --> thiệt như vậy sao ? [smile] ... đang là phật tánh, tánh giác, tâm tánh .. sao đơn giản CHẠY QUA PHÁP MÔN rùi trốn ở trong đó cho oai nhé [smile]


trở về với CĂN BẢN của PHẬT GIÁO .. thì DCD hỏng có lòng muốn người ta hiểu TÂM TÁNH nghĩa là gì sao ? [smile]

nếu đã thiếu sự THÀNH TÂM .. thiếu CHÍ THÀNH như vậy .. thì đừng quảng cáo bậy bạ nữa nhé [smile] .. và cũng đừng GIẢ VỜ TUNG ẤN GIÁO .. và 1 đống TÀ KIẾN vào đây ... vì [smile] ... chẳng phải đã nói rùi sao ?

--> QUÁN SÁT NGÃ (atman) đúng chỗ .. .ngay tại NHƯ LAI TẠNG --> sẽ nhìn thấy NHƯ LAI TẠNG TÂM (chân tâm ) ... và --> giải quyết được những vấn đề TÀ KIẾN được liệt kê trong Kinh Phạm Võng mà [smile]


bỏ vấn đề này vào PHẬT GIÁO TỔNG QUAN đi ... DCD hỏng có lòng tìm hiểu ... thì ĐỘ DÀY của KINH ĐIỂN ... PHẬT LUẬn .. thì dù là 1 năm 10 năm .. dù là THIÊN NGÔN VẠN NGỮ .. vẫn có người GIẢI THÍCH TRÌNH BÀY đến [smile] .... đúng chứ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Như trạng thái vô tri vô giác, thông qua sự lưu chuyển huân tập (hành) mà đủ duyên thì sanh ra thức

:)
Hí hí, VNBN nói câu này làm DCD nhớ lại quan điểm của bạn rồi. Thì ra là VNBN cho rằng cục đá cũng có thể tu tập thành Phật. Vô tình chúng sanh bị vô minh, sinh ra hành rồi sinh ra thức. Hí hí....

-----------



Hàng ngày bạn đều có trãi qua trạng thái vô tình đấy chứ như ngủ mê rồi tức nè, hay bị chích thuốc mê rồi tỉnh nè.

Tôi không cho rằng cục đá sẽ tu tập thành Phật, đó là sự hiểu sai ý của tôi. Tôi thường thường nói thế này: nếu con người thành Phật thì cục đá cũng sẽ thành Phật". Ở đây tôi dùng chữ sẽ, nghĩa là còn rất dài.

Vô tình hay hữu tình đều không phải thật tánh của mình, nhưng mình sẽ trãi tất cả các trạng thái đó, đích đến cuối cùng là Phật quả.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Hí hí, anh không đọc nhiều kinh như cu nên lẫn lộn thôi mà. Cảm ơn cu Tèo đã khai sáng cho anh nha :)

Cu muốn hiểu để làm gì? Để rồi nảy sinh thắc mắc khác rồi tìm hiểu tiếp những thứ khác, cứ thế. Như vậy biết đến chừng nào mới tới đích? Trả lời anh nghe xem nào.

(Còn nếu muốn hiểu đúng thì phải hiểu theo ví dụ về phương hướng mà anh nói đó, cu lại hiểu giống một đứa bị thiểu năng)

Phải trị bệnh tận gốc mới khỏi bệnh được. Đừng quan tâm đến tánh giác hay bất cứ thứ gì, chỉ cần không còn 'chấp có' nữa là mọi thứ trở nên sáng tỏ thông suốt.

Anh nói thật, đọc xong mấy cuốn kinh kiểu như Viên Giác, Thủ Lăng Nghiêm...thì hầu như ai cũng nhiễm theo tư tưởng của Ấn Độ giáo hết. Vì sao? Vì người đời bẩm sinh đã chấp Có + theo duy vật, hoặc chuyển sang chấp Không và theo duy tâm. Ấy là chưa nói đến tình cảnh không thoát khỏi tư duy Nhị nguyên của con người, mà lời nói cũng là biểu hiện bề ngoài của tư duy, cho nên phải 'y nghĩa bất y ngữ'. Chẳng hạn nói cái này là phi nhị nguyên thì mọi người lại hiểu rằng nó ở trong một thế giới phi nhị nguyên, khác với thế giới nhị nguyên của chúng ta. Vậy thành ra Nhị nguyên nữa rồi, vì tư duy trong đầu óc tưởng tượng ra làm hai thế giới 'nhị nguyên' và thế giới 'phi nhị nguyên', trong khi 'Bất nhị' có nghĩa là 'không phải là hai'.

Vài lời tâm tình thật lòng với cu Tèo thân yêu của anh. Nếu cu không nghe theo thì đành chịu thôi.
Kinh nói chẳng sai, tại vì người đọc chấp thủ, hoặc có, hoặc không, hoặc chẳng có chẳng không, hoặc vừa có vừa không nên đều hiểu sai lời Phật dạy về chân tánh của mình. Bậc La Hán, Duyên Giác còn chưa hiểu nỗi chân tánh (tự tánh) nữa là, thì phàm phu vướng mắc cũng là lẽ thường tình nhưng mình đừng có làm càn là được rồi, từ từ tham cứu lâu dài.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là BỊ SƯ TỬ CẮN mí ngày ... vết thương vẫn còn HƠI SƯ TỬ ...[smile] ...

cứ mỗi lần YOU CHẲNG HIỂU GÌ ... CHẠY VÒNG VÒNG .. CHẠY ĐI CHẠY LẠI --> về cái tật xấu lại trỗi dậy ... BỊA ĐẶT TÙM LUM càng dữ hơn [smile]

YOU học biết chỗ nào trong đoạn kinh đó rùi mà cứ XẠO .. và BỊA ĐẶT tùm lum vậy ? [smile]

--> muốn THỬ thì cho YOU THỬ GIẢI THÍCH cho mọi người hiểu luôn .. tại sao ... lại là KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN .. KHÔNG PHẢI NHÂN DUYÊN ? [smile] --> rùi từ đó ... --> dẫn tới TÁNH GIÁC KHÔNG MÊ [smile]


lần nào cũng như lần đấy --> MỖI LẦN VÀO là KHÍ THẾ DỮ lắm [smile] ... nhưng chỉ 1 chút thiếu dẫn chứng .. lại như là HỤT HƠI chẳng nói ra thêm 1 tí rùi ... sau đó càng nói càng ít hơn và gieo nghi càng nhiều hơn .. rùi lại CHUYỂN SANG ĐỐI PHÁP --> rùi BIẾN MẤT --> mà vẫn chẳng học hỏi được gì thêm hết [smile] ... có chút chút .. nhưng mà rất ít [smile]

hơn nữa ... mỗi lần YOU BỰC BỘI chuyện gì .. thì CÁI GÌ cũng BỊA được ..vì NÓI đâu có cần DẪN CHỨNG hay LÝ LẼ gì đâu ... NÓI SAO cũng được mà [smile] ... phải hông ? [smile]

--> vậy thì rất là CHẲNG TỐT gì cho cái HIỂU của mọi người cả ? [smile] ... đúng chứ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là BỊ SƯ TỬ CẮN mí ngày ... vết thương vẫn còn HƠI SƯ TỬ ...[smile] ...

cứ mỗi lần YOU CHẲNG HIỂU GÌ ... CHẠY VÒNG VÒNG .. CHẠY ĐI CHẠY LẠI --> về cái tật xấu lại trỗi dậy ... BỊA ĐẶT TÙM LUM càng dữ hơn [smile]

YOU học biết chỗ nào trong đoạn kinh đó rùi mà cứ XẠO .. và BỊA ĐẶT tùm lum vậy ? [smile]

--> muốn THỬ thì cho YOU THỬ GIẢI THÍCH cho mọi người hiểu luôn .. tại sao ... lại là KHÔNG PHẢI TỰ NHIÊN .. KHÔNG PHẢI NHÂN DUYÊN ? [smile] --> rùi từ đó ... --> dẫn tới TÁNH GIÁC KHÔNG MÊ [smile]


lần nào cũng như lần đấy --> MỖI LẦN VÀO là KHÍ THẾ DỮ lắm [smile] ... nhưng chỉ 1 chút thiếu dẫn chứng .. lại như là HỤT HƠI chẳng nói ra thêm 1 tí rùi ... sau đó càng nói càng ít hơn và gieo nghi càng nhiều hơn .. rùi lại CHUYỂN SANG ĐỐI PHÁP --> rùi BIẾN MẤT --> mà vẫn chẳng học hỏi được gì thêm hết [smile] ... có chút chút .. nhưng mà rất ít [smile]

hơn nữa ... mỗi lần YOU BỰC BỘI chuyện gì .. thì CÁI GÌ cũng BỊA được ..vì NÓI đâu có cần DẪN CHỨNG hay LÝ LẼ gì đâu ... NÓI SAO cũng được mà [smile] ... phải hông ? [smile]

--> vậy thì rất là CHẲNG TỐT gì cho cái HIỂU của mọi người cả ? [smile] ... đúng chứ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
kakakaka, ông bạn thật tức cười quá.

1. Không phải tự nhiên là sao? Thì là không phải tự nhiên vô cớ. Vậy tự nhiên mà có là sao? Hồi nhỏ tôi nhớ có mấy đứa trẻ bị quánh rồi khóc, mẹ nói hỏi: "sao thằng kia nó quánh con", đứa con trả lời: " tự nhiên nó quánh con". Uhm, tự nhiên mà có là như vậy. Tự tánh mình không phải cái tự nhiên mà có như vậy.

2. Không phải nhân duyên ? Thì là không phải nhân duyên. Nhân duyên là thế nào? Là một vật/phi vật tiếp xúc với các điều kiện bên ngoài rồi tồn tại, điều kiện tồn tại bị phá vỡ thì biến thành cái khác. Như vậy, tự tánh không phải như vậy.

Đó là phản bác sự hiểu lầm về tánh giác.

Tánh giác là chân tánh của mình, siêu vượt hết tất cả mọi lý luận biện giải, xưa nay bền chắc không đổi, vốn không mê-ngộ nhưng do duyên duyên tương tác mà có hiện tượng mê-ngộ. Trong mê nhờ có hiểu biết đúng đắng về tánh giác, rồi huân tập mà trở nên giác ngộ, hiểu biết thì nhờ học hỏi từ các bậc đi trước còn giác ngộ thì phải tự thân mình trãi nghiệm.

LÝ-SỰ song đôi. LÝ là lý thuyết (gây ra Nhân), SỰ là thực tế hiện thực (Quả). LÝ không rốt rốt thì SỰ không rốt ráo, LÝ rốt rão thì kết quả của nó sau này (SỰ) sẽ rốt ráo.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
ha ha ha [smile]

thôi .. làm ơn dừng LẠI MÍ CÁI KIỂU --> GẬT GÙ UYÊN BÁC mơ hồ đó đi ... [smile] --> nó CHẲNG GIÚP AI hiểu thêm gì cả ? [smile]

đúng là CHỈ CỐT DỨT KIẾN --> cũng là 1 phương pháp tu tập .. như là Tam Tổ Tăng Xán viết trong Tín Tâm Minh [smile] ---> nhưng đó không phải là NỘI DUNG .. HÀM CHỨA .. .mà là 1 PHƯƠNG PHÁP ... 1 kiếu tu tập ... [smile]

tui thấy mỗi lần DCD bí cũng GIEO NGHI TÌNH rất là dữ .. và sự hăm hù cũng DỮ TỢN [smile]

--> cái gì NGƯỜI ĐỜI BẨM SINH ... DUY VẬT .. rùi lại NHỊ NGUYÊN đây ... [smile] .... sao bi giờ TRỞ THÀNH LAN MAN như BÙNG NỔ ra từng mảnh vậy [smile] --> phải có nguyên do BÙNG VỠ đó chứ ... muốn che đậy cái gì ? ... hay muốn người ta TÌM HIỂU thêm tất cả ? [smile] ... vẫn được đó mà [smile]

hay là DCD muốn người ta hiểu CÁI KIỂU GẬT GÙ UYÊN BÁC --> đơn giản là TỪ ẤN GIÁO mà ra đấy ? [smile] --> thiệt như vậy sao ? [smile] ... đang là phật tánh, tánh giác, tâm tánh .. sao đơn giản CHẠY QUA PHÁP MÔN rùi trốn ở trong đó cho oai nhé [smile]


trở về với CĂN BẢN của PHẬT GIÁO .. thì DCD hỏng có lòng muốn người ta hiểu TÂM TÁNH nghĩa là gì sao ? [smile]

nếu đã thiếu sự THÀNH TÂM .. thiếu CHÍ THÀNH như vậy .. thì đừng quảng cáo bậy bạ nữa nhé [smile] .. và cũng đừng GIẢ VỜ TUNG ẤN GIÁO .. và 1 đống TÀ KIẾN vào đây ... vì [smile] ... chẳng phải đã nói rùi sao ?

--> QUÁN SÁT NGÃ (atman) đúng chỗ .. .ngay tại NHƯ LAI TẠNG --> sẽ nhìn thấy NHƯ LAI TẠNG TÂM (chân tâm ) ... và --> giải quyết được những vấn đề TÀ KIẾN được liệt kê trong Kinh Phạm Võng mà [smile]


bỏ vấn đề này vào PHẬT GIÁO TỔNG QUAN đi ... DCD hỏng có lòng tìm hiểu ... thì ĐỘ DÀY của KINH ĐIỂN ... PHẬT LUẬn .. thì dù là 1 năm 10 năm .. dù là THIÊN NGÔN VẠN NGỮ .. vẫn có người GIẢI THÍCH TRÌNH BÀY đến [smile] .... đúng chứ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]

Thôi được rồi, cu Tèo không muốn đi đường tắt mà thích đi đường lòng vòng thì tuỳ ý. Như anh đã nói, đoạn kinh đó giảng giải rất đơn giản dễ hiểu.

- Ví như dùng mắt ngó hẳn một chỗ, lâu tự mỏi mệt, cả con mắt và cái mỏi mệt đó, đều là tướng ngó lâu mỏi mệt của tánh Bồ Đề. Do hai thứ vọng trần Sáng và Tối hiện ra cái thấy, thu nạp cảnh trần, gọi là tánh thấy; cái thấy này lìa Sáng và Tối vốn chẳng có tự thể.

- A Nan nên biết! Kiến tinh này chẳng từ sáng, tối ra, chẳng từ con mắt ra, cũng chẳng từ hư không ra. Tại sao? Nếu từ chỗ sáng ra, thì khi tối, kiến tinh đã theo sáng diệt, lẽ ra chẳng thể thấy tối; nếu từ chỗ tối ra, thì khi sáng, kiến tinh phải theo tối diệt, lẽ ra chẳng thể thấy sáng. Nếu từ con mắt ra thì chẳng có sáng tối, vậy biết kiến tinh vốn chẳng có tự tánh.

Nếu từ hư không ra, thì nhìn ra ngoài thấy cảnh trần, xoay về phải thấy con mắt; lại, hư không tự thấy có liên quan gì chỗ nhập của ngươi?


Nói về sự thấy thì cu tìm xem cái 'tánh thấy' nó nằm ở đâu? Thường thì người ta hay nghĩ đến con mắt, nhưng vậy có đúng không? Nếu đúng vậy thì tự nó đã nhìn thấy đâu cần có ánh sáng. Do đó con mắt muốn thấy thì cần phải có ánh sáng và hình ảnh bên ngoài chiếu vào mới thành ra sự nhìn thấy. Cái này con nít 10 tuổi nó cũng hiểu, dễ quá mà. Bởi vậy kinh mới kết luận tánh thấy không có tự thể (Do hai thứ vọng trần Sáng và Tối hiện ra cái thấy, thu nạp cảnh trần, gọi là tánh thấy; cái thấy này lìa Sáng và Tối vốn chẳng có tự thể).

Tiếp đó kinh cho rằng nếu người đời tiếp tục nghi ngờ tánh thấy từ chỗ sáng tối mà ra, hoặc từ hư không mà ra thì nói rằng nếu đúng vậy lẽ ra phải...nhưng thực tế không như vậy -> kết luận: tánh thấy cũng không có ở chỗ sáng tối hay hư không. Do đó tánh thấy không có tự tánh.

Cũng giống như kinh Vô ngã tướng nói thân xác nếu là Ta thì khi ta muốn trẻ đẹp, không bệnh...thì phải được. Nhưng thực tế không như vậy, kết luận: trong thân xác không có bản ngã/ta/tôi.

Hiểu chửa?:)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên