Có cách thiền của tôi đã sai?

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
https://diendanphatphap.com/diendan/javascript:void(0);
Giác Ngộ Online
TƯ VẤN

Cư sĩ có đời sống vợ chồng tu tập có được giác ngộ và giải thoát ?​

Nữ cư sĩ Visakha đang chỉ đạo xây dựng tinh xá Đông Viên
Nữ cư sĩ Visakha đang chỉ đạo xây dựng tinh xá Đông Viên
GN - Khi bạn vẫn còn duy trì ân ái vợ chồng thì có thể chứng đắc từ Sơ quả đến Nhị quả.
HỎI: Vợ chồng tôi là những cư sĩ Phật tử đã thọ trì 5 giới. Tôi muốn hỏi là chúng tôi vẫn có đời sống vợ chồng (ân ái) thì việc tu tập có thể thành tựu giải thoát không, hay phải đợi đến lúc không còn ân ái nữa mới tu tập giải thoát?
ĐÁP: Các bạn thân mến!
Kinh Phật ghi nhận có rất nhiều cư sĩ sau khi nghe Phật thuyết pháp hoặc sau một thời gian tu tập đã chứng đắc Sơ quả Dự lưu (Tu-đà-hoàn, diệt trừ ba kiết sử đầu tiên là Thân kiến, Nghi và Giới cấm thủ). Có các vị như: nam cư sĩ Anàthapindika, Jìvaka; nữ cư sĩ Godhà, Visàkhà v.v… đều chứng Dự lưu và có đời sống gia đình bình thường.
Ngoài ra, còn khá nhiều vị cư sĩ đã chứng đắc Nhị quả Nhất lai (Tư-đà-hàm, diệt trừ Thân kiến, Nghi và Giới cấm thủ và làm suy yếu hai kiết sử Tham, Sân). Những vị đắc Thánh quả Nhất lai như nam cư sĩ Mahànàma, nữ cư sĩ Sumanà con gái ông Anàthapindika. Bậc Nhất lai tuy chưa đoạn tận tham ái nhưng không còn bị dục tham chi phối nhiều.
Đặc biệt là có khá nhiều cư sĩ chứng đắc Tam quả Bất lai (A-na-hàm, đoạn trừ hết các kiết sử Thân kiến, Nghi, Giới cấm thủ, Tham, Sân) như các nam cư sĩ Chattapàni, gia chủ Citta, gia chủ Ugga; các nữ cư sĩ như mẹ của thôn trưởng Màtikàgàma, mẹ của nàng Màgandiya v.v... Các bậc Bất lai hoàn toàn chấm dứt liên hệ ái dục với vợ (chồng) của mình.

Nói rõ về ba quả chứng của hàng cư sĩ như vậy để bạn yên tâm, vừa tu tập thanh tịnh thân tâm mà vẫn tròn đủ trách nhiệm, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Khi bạn vẫn còn duy trì ân ái vợ chồng thì có thể chứng đắc từ Sơ quả đến Nhị quả. Đến khi chứng đắc Tam quả thì ái dục tự động tan biến. Bấy giờ có thể bạn xuất gia hoặc vẫn sống đời cư sĩ nhưng với người bạn đời chỉ còn ân nghĩa mà thôi.

Tuy vậy, thiết nghĩ người cư sĩ (chưa chứng Tam quả) nếu chưa có sự đồng thuận của vợ (chồng) thì không nên chủ động đoạn dục, vì như thế là chưa tròn trách nhiệm và bổn phận với người bạn đời của mình. Hãy tùy duyên thuận pháp...
Chúc bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN (tuvangiacngo@yahoo.com).

Cung kính.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
sức gì mà trở thành NƯỚC CHẢY THÀNH SÔNG đối với các lời kinh nhỉ [
-Trong KINH LĂNG GIÀ Đức Phật đã Mô tă cảnh giới.....NHƯ HOA ĐỐM GIỮA HƯ KHÔNG! .
-Qua trải nghiệm của mình sau đọc KINH thì thấy văn,nghìa rất rõ ràng:

-Cấu tạo của TẠNG THỨC không phải là MỘT TƯỚNG TRẠNG !
-Ví như NHÃN TẠNG nằm trong vị trí cấu tạo của NHÃN CĂN trong một không gian trong THÂN THỂ, nó lưu trữ thông tin dưới dạng SẮC có được năng lượng thích ứng nó được Thăng hoa thể hiện bằng Hình tướng hoặc thông tin Cũng là vọng tưởng TỰ TÂM HIỆN ) trong nền TƯ TƯỞNG ,
-Xúc...vị...thanh...hương...cũng đều như thế đều có trú sở riêng và thể hiện thông tin RIÊNG MANG ĐẶC THÙ của nó. Và khi TÂM được thả lỏng TẤT CẢ CÁC CỬA >>ĐỀU MỞ > GIAO LƯU với môi trường mà nó tương tác)
THÔNG TIN RIÊNG CỦA CÁC TẠNG CĂN > ĐỒNG THỜI XUẤT HIỆN vì vậy có cảm nhận một sự LOẠN ĐÔNG > KHÔNG LÔ GÍCH!(như cảnh bắn pháo hoa lên không trung)->>>theo mình đây mới là THÔNG TIN chân thực :Tại chính THỜI ĐIỂM ĐÓ và chưa bị nhiễm ô ->>>vì Ý chưa kịp khởi động!....

-Vậy đòi hỏi sự "TRẬT TỰ" và "ỔN ĐỊNH" theo DÒNG ....>>>THÀNH SÔNG (mới lô gích!?) thì là TRÍ gì ????

....hay goi là TRÍ NGÂN HÀ....nằm trong HƯ KHÔNG'......Khà khà.....HƯ KHÔNG" mỏng" quá ta.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
hihi... em nông cạn quá, nghe các vị tiền bối chỉ điểm mà chóng hết cả mặt... em xin kính chư vị 3 cốc rượu, thêm miếng lớn thịt nữa hehe... thứ em ngu muội ạ, nhưng mà có phải còn chỗ để dựa vào chính là còn quá non không ạ? bản thân em bây giờ 38 rồi, quyết không lấy vợ, nhưng lại chẳng muốn vào chùa... chẳng phải có câu tu nhà, tu chợ, tu chùa ạ.... hihi nếu ai còn phải dựa vào bất cứ thứ gì để an tâm, để tinh tiến liệu có phải qua sông còn cố vác theo con thuyền trên vai, để cho oai phong khộng ạ? em xin cảm ơn các vị tiền bối ạ :D
( úi giời ơi, lại phải edit, hay quên quá há há)
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
KINH BỐN MƯƠI HAI CHƯƠNG
Thích Phước Tịnh Giảng Giải


CHƯƠNG XXVIII
THẬN TRỌNG VỚI Ý THỨC



Thưa đại chúng,
Thận Trọng Với Ý Thức là chủ đề của bài Kinh ngắn mà chúng ta sẽ đi vào.

A. CHÁNH VĂN.

Văn bản chữ Hán của chương Kinh hai mươi tám nầy rất là ngắn, chúng ta có thể viết theo thể thơ, mỗi câu chỉ có năm chữ.

Phật ngôn: “Thận vật tín nhữ ý, nhữ ý bất khả tín. Thận vật dữ sắc hội. Sắc hội tức họa sanh. Đắc A La Hán dĩ, nãi khả tín nhữ ý.”

Đức Phật dạy: “Cẩn thận chớ có tin ý của ông. Ý của ông không đáng tin. Cẩn thận chớ gần gũi với sắc đẹp. Gần gũi với sắc đẹp chắc tai họa phát sinh. Khi nào chứng quả A La Hán rồi mới có thể tin ý của ông.”

ĐẠI Ý.


Đại ý của chương Kinh hai mươi tám là: “Hãy cẩn thận với ý thức của chính ta.”
*****

Câu kinh trên có tương ưng với câu sau trong kinh THỦ LĂNG NGHIÊM:

"Tri kiến lập tri tức vô minh bổn
Tri kiến bất kiến tương tức niết bàn".

Các bạn cho ý kiến...

Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

An Lòng có có kinh nghiệm kiểu gì mà "theo mình cảm nhận" .. gì mà thiếu LOGIC và DẪN CHỨNG nghèo nàn kiểu GỌT CHÂN VỪA GIÀY vậy ... NƯỚC CHẢY THÀNH SÔNG phải là MULTIFACETED (nhiều vô vàn .. muôn mặt khia cạnh nghen) [smile]

(i) cái gì theo kinh nghiệm của mình AN LÒNG ... bao nhiêu năm vậy ? ... bao nhiêu biểu hiện qua NGŨ BIẾN HÀNH vậy ? [smile]

(ii) cái gì là dẫn chứng kiểu cảm nhận suy đoán (tỷ lượng) ... dẫn chứng kiểu TỰ LÀM CHO MÌNH TIN (confirmation bias) ? [smile]


nói thử 1 MỚ KINH NGHIỆM ... DẪN CHỨNG cho mọi người coi .. [smile] --> SUY NGHĨ TỰ CHẾ [smile] ...

chứ chẳng giống PHẬT PHÁP 1 tí gì hết [smile]

*** mà những thứ này ... AN LÒNG tận mắt nhìn thấy nhiều lần .. cũng NHIỀU LẦN TRẢI NGHIỆM luôn rùi nghen .. chỉ là HỎNG HIỂU NÓ LÀ GÌ THÔI [smile] .. .và CẨU THẢ hỏng biết sắp đặt theo đúng "NƯỚC CHẢY THÀNH SÔNG" đại ý của PHẬT PHÁP THÔI [smile]


thí dụ:

- đang ở trong NGHĨA ĐỊA --> 1 cơn gió thổi NGÃ 1 TẤM BIA ĐÁ CŨ vài trăm năm ... đang đứng XIÊU VẸO ... đổ cái rầm [smile] [smile]

--> MAAaaaaaaa â a . cả đám TÉ Ù BỎ CHẠY [smile]


đâu ... AL phân tích thử tại sao [smile] ...

- Y THA KHỞI ? và,

- VIÊN THÀNH THẬT tánh ?

không tách ra được [smile]
(Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa)


tại sao VÔ MINH --> duyên HÀNH --> theo Thập Nhị Nhân Duyên ... vô vàn dẫn chứng nhé [smile]

mà hỏng phải là VÔ MINH --> chỉ duyên "THỌ TƯỞNG" thôi [smile] ... chưa có gì mà [smile] .... nhưng làm gì có chuyện đó [smile]

---> MỚI THẤY, MỚI NGHE [smile] ---> đã cả 1 TRỜI --> XÚC THỌ TƯỞNG TÁC Ý (ngũ biến hành) .... có phải là DIỆU TƯ (chỉ là NGHĨ NHỚ) thôi sao ? [smile]


do đó ... thức Mạt Na (Tống Truyền Thức) --> Thức Thứ 7 --> Ý CĂN --> đi vào TẠNG THỨC --> đúng là cho thấy 1 vấn đề [smile]

---> CÁI MẠNG THÔNG TIN [smile] ....49 TÂM SỞ thuộc về HÀNH UẨN ... nằm sẵn đó .. nối kết đó [smile] ...tùy thuộc theo người đó là AI rùi [smile]


đúng là hiện tượng PHÁP HOA ... TÂM VƯƠNG .. TÂM SỞ ---> như là Deepak Chopra nói:

những neurons nối kết với nhau ... khởi động chung với nhau ... (neurons that are connected together .. fired together).


(1) một câu truyện có thật nhé ... những vấn đề này .. không chỉ .. các nhà tu hành phật giáo nghiên cứu .. mà các học giả, các nhà nghiên cứu tâm lý của Bộ Quốc Phòng Mỹ --> cũng nghiên cứu [smile]

hồi chiến tranh Việt Nam [smile] ... người Mỹ .. biết Người Việt có "THÓI QUEN" tin tưởng vào người chết không được chôn cất, đám tang trở thành hồn ma vất vưởng .. đi ma ám những người còn sống .. nên họ lập hẳn 1 nhóm chiến tranh tâm lý [4th Psychological Operations Group]


hồi đó .. dọc theo các dòng sông .. vào những buổi tối KHÔNG TRĂNG [smile] .. KHÔNG SAO [smile] ... họ thường pháp ra những đoạn ghi âm [smile]

--> để người ta ... NGHĨ NHỚ TỚI MA [smile] ... mà SỢ [smile] ... rùi bỏ rừng đi ra đầu hàng ... 1 trong những cuộn băng ghi âm đó cũng khá nổi tiếng gọi là GHOST TAPE # 10 ... [smile]


vẫn là VÔ MINH --> duyên HÀNH [smile] đó nhé [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
hihi... em nông cạn quá, nghe các vị tiền bối chỉ điểm mà chóng hết cả mặt... em xin kính chư vị 3 cốc rượu, thêm miếng lớn thịt nữa hehe... thứ em ngu muội ạ, nhưng mà có phải còn chỗ để dựa vào chính là còn quá non không ạ? bản thân em bây giờ 38 rồi, quyết không lấy vợ, nhưng lại chẳng muốn vào chùa... chẳng phải có câu tu nhà, tu chợ, tu chùa ạ.... hihi nếu ai còn phải dựa vào bất cứ thứ gì để an tâm, để tinh tiến liệu có phải qua sông còn cố vác theo con thuyền trên vai, để cho oai phong khộng ạ? em xin cảm ơn các vị tiền bối ạ :D
( úi giời ơi, lại phải edit, hay quên quá há há)

ha ha ha [smile]

nói QUA SÔNG [smile] ... chứ khi NGHĨA TAM TỰ QUY chưa thành --> hẳn nghĩa QUA SÔNG của VV cũng hỏng hẳn là QUA SÔNG [smile]

- Khổ Vô Thường Vô Ngã [smile]

---> tinh tiến.... ở tự thân ... nằm ở tất cả mọi vấn đề ở trong tâm [smile] ...tất cả từ nơi đó mà ra [smile] ... cho nên ... vác thuyền hay không [smile] ...

thật ra .. coi NGŨ BIẾN HÀNH [smile] --> cũng thấy được [smile]


tam tánh .. tam lượng ... thông tam cảnh

TAM GIỚI --> luân thời --> dị khả tri

tương ưng tâm sở --> ngũ thập nhất

thiện ác lâm thời --> biệt phối chi - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa


người xưa .. kinh điển .. chép lại lời nói, kinh nghiệm, trải nghiệm --> CỦA NHỮNG NGƯỜI "NÓI THẬT" ... mà còn nói rất thật ở muôn ngàn khía cạnh tâm tính của con người

--> nhưng bây giờ cũng lại ít người xem nhỉ [smile] ...

vì NGÔN NGỮ QUÁ XA XÔI ..

TÂM quá XA với NGƯỜI THỜI NAY chăng ?

--> hay họ chỉ là những người TRONG ẢO TƯỞNG nhỉ .... [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

An Lòng có có kinh nghiệm kiểu gì mà "theo mình cảm nhận" .. gì mà thiếu LOGIC và DẪN CHỨNG nghèo nàn kiểu GỌT CHÂN VỪA GIÀY vậy ... NƯỚC CHẢY THÀNH SÔNG phải là MULTIFACETED (nhiều vô vàn .. muôn mặt khia cạnh nghen) [smile]

(i) cái gì theo kinh nghiệm của mình AN LÒNG ... bao nhiêu năm vậy ? ... bao nhiêu biểu hiện qua NGŨ BIẾN HÀNH vậy ? [smile]

(ii) cái gì là dẫn chứng kiểu cảm nhận suy đoán (tỷ lượng) ... dẫn chứng kiểu TỰ LÀM CHO MÌNH TIN (confirmation bias) ? [smile]


nói thử 1 MỚ KINH NGHIỆM ... DẪN CHỨNG cho mọi người coi .. [smile] --> SUY NGHĨ TỰ CHẾ [smile] ...

chứ chẳng giống PHẬT PHÁP 1 tí gì hết [smile]

*** mà những thứ này ... AN LÒNG tận mắt nhìn thấy nhiều lần .. cũng NHIỀU LẦN TRẢI NGHIỆM luôn rùi nghen .. chỉ là HỎNG HIỂU NÓ LÀ GÌ THÔI [smile] .. .và CẨU THẢ hỏng biết sắp đặt theo đúng "NƯỚC CHẢY THÀNH SÔNG" đại ý của PHẬT PHÁP THÔI [smile]


thí dụ:

- đang ở trong NGHĨA ĐỊA --> 1 cơn gió thổi NGÃ 1 TẤM BIA ĐÁ CŨ vài trăm năm ... đang đứng XIÊU VẸO ... đổ cái rầm [smile] [smile]

--> MAAaaaaaaa â a . cả đám TÉ Ù BỎ CHẠY [smile]


đâu ... AL phân tích thử tại sao [smile] ...

- Y THA KHỞI ? và,

- VIÊN THÀNH THẬT tánh ?

không tách ra được [smile]
(Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa)


tại sao VÔ MINH --> duyên HÀNH --> theo Thập Nhị Nhân Duyên ... vô vàn dẫn chứng nhé [smile]

mà hỏng phải là VÔ MINH --> chỉ duyên "THỌ TƯỞNG" thôi [smile] ... chưa có gì mà [smile] .... nhưng làm gì có chuyện đó [smile]

---> MỚI THẤY, MỚI NGHE [smile] ---> đã cả 1 TRỜI --> XÚC THỌ TƯỞNG TÁC Ý (ngũ biến hành) .... có phải là DIỆU TƯ (chỉ là NGHĨ NHỚ) thôi sao ? [smile]


do đó ... thức Mạt Na (Tống Truyền Thức) --> Thức Thứ 7 --> Ý CĂN --> đi vào TẠNG THỨC --> đúng là cho thấy 1 vấn đề [smile]

---> CÁI MẠNG THÔNG TIN [smile] ....49 TÂM SỞ thuộc về HÀNH UẨN ... nằm sẵn đó .. nối kết đó [smile] ...tùy thuộc theo người đó là AI rùi [smile]


đúng là hiện tượng PHÁP HOA ... TÂM VƯƠNG .. TÂM SỞ ---> như là Deepak Chopra nói:

những neurons nối kết với nhau ... khởi động chung với nhau ... (neurons that are connected together .. fired together).


(1) một câu truyện có thật nhé ... những vấn đề này .. không chỉ .. các nhà tu hành phật giáo nghiên cứu .. mà các học giả, các nhà nghiên cứu tâm lý của Bộ Quốc Phòng Mỹ --> cũng nghiên cứu [smile]

hồi chiến tranh Việt Nam [smile] ... người Mỹ .. biết Người Việt có "THÓI QUEN" tin tưởng vào người chết không được chôn cất, đám tang trở thành hồn ma vất vưởng .. đi ma ám những người còn sống .. nên họ lập hẳn 1 nhóm chiến tranh tâm lý [4th Psychological Operations Group]


hồi đó .. dọc theo các dòng sông .. vào những buổi tối KHÔNG TRĂNG [smile] .. KHÔNG SAO [smile] ... họ thường pháp ra những đoạn ghi âm [smile]

--> để người ta ... NGHĨ NHỚ TỚI MA [smile] ... mà SỢ [smile] ... rùi bỏ rừng đi ra đầu hàng ... 1 trong những cuộn băng ghi âm đó cũng khá nổi tiếng gọi là GHOST TAPE # 10 ... [smile]


vẫn là VÔ MINH --> duyên HÀNH [smile] đó nhé [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
-Ôi! thương thay cho những Chú KỀN KÊN.....Nhưng THÂY CHẾT thì làm sao thấy nghe để hiểu!..( dù đã từng có thấy, có nghe cũng chỉ là chuyện : QUÁ KHỨ ) rồi cũng cũng tan hoại mà thôi!......
-Nhưng không sao!??? TẤT CẢ NHƯ HOA ĐỐM mà ...' và........"KHÔNG CÓ GÌ TỰ NHIÊN SINH RA<CŨNG KHÔNG CÓ GÌ TỰ NHIÊN MẤT ĐI mà NÓ chỉ CHUYỂN BIẾN TỪ DẠNG NÀY SANG DẠNG KHÁC!

- Thật là Vô định.......
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ơ hơ ... cứ hệt như ... CỨ MỖI LẦN --> là CHẠY ÀO ÀO --> từ CÔNG NGHỆ AN LÒNG [smile] ... chạy ra cả đống [smile]

--> mà cứ cho rằng .. cả đống NGƯỜI ĐẤY là BÌNH THƯỜNG ... mà chỉ toàn là THẤT TÌNH LỤC DỤC .. ngũ biến hành toàn là TÂM SỞ HÀNH [smile] thật ra chẳng có gì ... gọi là kinh nghiệm cả [smile]

*** chừng nào AL nói được .. thì CHO PHÉP NÓI ĐÀNG HOÀNG đấy [smile]. .... chứ LẮP BẮP chẳng ra lời gì [smile] ... là trải nghiệm gì .. kinh nghiệm GỌT CHÂN VỪA GIÀY gì nhỉ [smile] ...

*** trong khi những người thật sự có TRẢI NGHIỆM --> lời họ nói ... tràn đầy cả KINH SÁCH --> mà họ toàn là những người NÓI THẬT hơn AL nhiều đấy --> muốn coi dẫn chứng thì cứ hỏi .... tui bảo đảm lời tui nói .. khỏi cần dị nghị [smile]


như vậy ... những lời nói NHƯ VẦY [smile] --> thật là đáng TIN ... và đáng được kiểm chứng hơn là sự bối rối tơ lòng của AN LÒNG nhỉ ? [smile]


Thế Tôn đã nói lên ý nghĩa này.

Ở đây, điều này được nói đến.

Có cái sanh, hiện hữu,

Cái khởi lên làm ra,


Hữu vi không thường hằng,

Tác thành ra già chết,

Một ổ của bệnh hoạn,

Mỏng manh, giòn, dễ vỡ,


Nhờ đồ ăn nuôi dưỡng,

Nên mới được hiện hữu,

Vật ấy thật không đủ

Ðể hoan hỷ ưa thích,

Thật có cái xuất ly,

Ra khỏi được cái ấy,

Thật có vượt lý luận,

Thường hằng, không sanh khởi,

Không có cái khởi lên,

Con đường không cấu uế,

Không đưa đến sầu muộn,

Ðoạn diệt các pháp khổ,

Sự tịnh chỉ mọi hành, (smile) .. (smile)


An lạc thật tịnh lạc. - Kinh Tieu Bộ

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VNBN

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
92
Điểm tương tác
20
Điểm
8
hihi... em nông cạn quá, nghe các vị tiền bối chỉ điểm mà chóng hết cả mặt... em xin kính chư vị 3 cốc rượu, thêm miếng lớn thịt nữa hehe... thứ em ngu muội ạ, nhưng mà có phải còn chỗ để dựa vào chính là còn quá non không ạ? bản thân em bây giờ 38 rồi, quyết không lấy vợ, nhưng lại chẳng muốn vào chùa... chẳng phải có câu tu nhà, tu chợ, tu chùa ạ.... hihi nếu ai còn phải dựa vào bất cứ thứ gì để an tâm, để tinh tiến liệu có phải qua sông còn cố vác theo con thuyền trên vai, để cho oai phong khộng ạ? em xin cảm ơn các vị tiền bối ạ :D
( úi giời ơi, lại phải edit, hay quên quá há há)
Bạn phát biểu như vậy thì xem thường mọi người ở đây quá rồi. Tất cả việc đều phải có chỗ dựa, dựa ngũ uẩn thì là thế gian, dựa bản tâm thì là nơi thế gian mà xuất thế gian, là ưng vô sở trụ. Cái Lý tu ưng vô sở trụ đã nói rất nhiều rồi, đừng gắn cho mình những lông rùa, sừng thỏ, điều này chắc bạn hiểu rõ hơn tôi.

Bạn muốn tu ở đâu cũng được nhưng phải có ý chí. Trước hết bạn nên tự độ mình cho thật tốt, chuyên tâm hành thiền, độ xong mình rồi thì nên ra độ chúng sanh thiên hạ. Rất mong một ngày nào đó, tôi sẽ được bạn thuyết pháp chỉ dạy sự tu học giải thoát.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha hah [smile]

Cái khởi lên làm ra,

Hữu vi không thường hằng,

Tác thành ra già chết,

Một ổ của bệnh hoạn, - Kinh Tiểu Bộ



nói có mấy câu cũng SAI [smile] --> kinh đã nói là 1 Ổ BỊNH HOẠN [smile]

--> thì CỨ TIN CHẮN CHẮN là như vậy đi [smile] --> chứ hỏng dễ gì mà TỪ CÁI Ổ ĐÓ có gì đúng đâu [smile] .... thường là khi MẮT THẤY [smile] --> cái NÓ ĐÁNH THỨC DẬY [smile] --> cũng CẢ CHÙM [smile]

sức mà hiểu được ... CHỖ HỎNG PHƯƠNG TIỆN nhỉ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Tất cả việc đều phải có chỗ dựa, dựa ngũ uẩn thì là thế gian, dựa bản tâm thì là nơi thế gian mà xuất thế gian, là ưng vô sở trụ. Cái Lý tu ưng vô sở trụ đã nói rất nhiều rồi, đừng gắn cho mình những lông rùa, sừng thỏ, điều này chắc bạn hiểu rõ hơn tôi.
Khì...khì...Theo mình cái lý :ƯNG VÔ SỞ TRỤ thì,,phải là TỰ DO<TUNG HOÀNH thì mới TỰ TẠI chứ (Trụ CŨNG ĐƯỢC>KHÔNG TRỤ cũng được >NỬA TRỤ+NỬA KHÔNG TRỤ....Cũng được->CHƯA THẤY =TRỤ ĐỂ THẤY--->THẤY RỒI ->BỎ TRỤ để CHƠI!???--->CHƠI--->NỬA TRỤ+NỬA CHƠI>>>>>cho đến khi..TẤT CẢ CÁC MẢNH GHÉP VỚI ĐẦY ĐỦ GÓC CẠNH TỰ HIỆN..làm TA TỰ KHÓC-TỰ CƯỜI...Thì GỌI LÀ GÌ CŨNG VẬY!
-XUẤT THẾ GIAN pháp KHÔNG NGOÀI THẾ GIAN PHÁP mà CÓ!???....Mà cũng CHẲNG PHẢI LÀ THẾ GIAN PHÁP mà CŨNG CHẲNG PHẢI XUẤT THẾ GIAN PHÁP....Ấy mới là XUẤT THẾ GIAN PHÁP
-Không chỉ NGŨ UẨN mà >>>PHÁP GIỚI TÍNH có 84000xxx(Ví dụ vậy thôi chứ là VÔ SỐ<>>VÔ BIÊN)...Thì TÂM mình cũng ĐẦY ĐỦ như thế (vì TRÙM KHẮP)!>>>và TÂM mình cũng tạo râ CÁI THÂN + TÂM--- >HIỆN ĐANG TỰ TẠI tương ưng 84000xxx CHI TIẾT = LÔNG+TÓC+MẮT+MŨI+TAY + CHÂN+BỘ PHẬN SINH DỤC-.Bên ngoài..cho đến..TẢ BÍ LÙ:vvv đều là CHẲNG THIẾU< CHẲNG THỪA và ĐỀU BÌNH ĐẲNG (Quan trọng NHƯ NHAU) với các TẠM TÍNH ĐẶC THÙ khác nhau mà NÓ ĐANG LÀ....VẠY LẤY,BỎ,KHEN,CHÊvvvv Theo NHẬN THỨC CỦA MÌNH có TƯƠNG ƯNG KHÔNG !????
KHUYẾN NGHỊ: nếu THẤY-BIẾT-TRI được MẢNH này xin CẨN TRỌNG GIỮ GÌN NHỮNG THỨ VỐN CÓ!...->và CẮN-> để xem nó BIẾN!...>>>>
KHÀ...KHÀ.. mình ví dụ thế này nhế:
-CỤC CỨT! rất THỐI (rất bẩn)-> được THẤY ĐÚNG LÀ NHƯ VẬY!???(Nếu TRỤ->thì THỐI VÔ BIÊN!)->Nếu cho là ĐÚNG và KHÔNG TRỤ!??? Thì thế nào?
-nếu CÓ TRỤ thì mới THẤY NÓ BIẾN!????->HẾT THỐI nhưng ĐEN SÌ (rất sấu) và>>>>>cứ thế...cứ thế...cứ thế cho đến... :Mùa Nhãn...TA THƯỞNG THỨC HƯƠNG VỊ NGON NGỌT của Quả Nhãn! lúc ấy TỰ TA BIẾT->TỰ TA ĐƯỢC NẾM TRẢI-> TỰ TA HƯỞNG THỤ !!!...Nếu chẳng may gặp sự cố : một người nào đó chửi TA : MI LÀ ĐỒ ĂN CỨT!
KHA,,,KHA...Ờ mà họ chửi cúng Đúng! mà cũng CHẲNG ĐÚNG!>>>Như vậy....như vậy...như vậy...Thì mình đang tại THẾ GIAN nhưng có NHƯ THẾ GIAN hay CHẲNG GIỐNG NHƯ THẾ GIAN!...Gọi nó là GÌ?????

-
HỔNG BIẾT!

Kính Cáo
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Nhưng THÂY CHẾT thì làm sao thấy nghe để hiểu!..( dù đã từng có thấy, có nghe cũng chỉ là chuyện : QUÁ KHỨ ) rồi cũng cũng tan hoại mà thôi!
-Để BỔ KHUYẾT lại phần này ,mình có Kiến Giải sau:
-Đức Phật đã tuyên thuyết o_O "TÂM(Chân Chánh) KHÔNG CÓ:
QUĂ KHỨ>HIỆN TẠI>VỊ LAI! " Nhưng CŨNG BAO GỒM TẤT CẢ QUÁ KHỨ-HIỆN TẠI (Làm NHÂN + DUYÊN)->Cho VỊ LAI)>>>Vì sao??? Vì VẠN PHÁP tương tác liên tục nên BIẾN ĐỔI không ngừng một cách nghiêm ngặt và chặt chẽ đến nỗi : một tí ti gọi là ngừng cũng không có CHỖ ĐỂ LEN VÀO!
-Nên nói
QUÁ KHỨ! cũng chỉ là TẠM THỜI diễn tả cảnh HÔM QUA và NGAY BÂY GIÒ cũng THUỘC VỀ :QUÁ KHỨ còn VỊ LAI>>>Đang đến>>>>>

Kính Cáo
 

VNBN

Tà ma ngoại đạo
Phật tử
Tham gia
13 Thg 6 2017
Bài viết
92
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Khì...khì...Theo mình cái lý :ƯNG VÔ SỞ TRỤ thì,,phải là TỰ DO<TUNG HOÀNH thì mới TỰ TẠI chứ (Trụ CŨNG ĐƯỢC>KHÔNG TRỤ cũng được >NỬA TRỤ+NỬA KHÔNG TRỤ....Cũng được->CHƯA THẤY =TRỤ ĐỂ THẤY--->THẤY RỒI ->BỎ TRỤ để CHƠI!???--->CHƠI--->NỬA TRỤ+NỬA CHƠI>>>>>cho đến khi..TẤT CẢ CÁC MẢNH GHÉP VỚI ĐẦY ĐỦ GÓC CẠNH TỰ HIỆN..làm TA TỰ KHÓC-TỰ CƯỜI...Thì GỌI LÀ GÌ CŨNG VẬY!
-XUẤT THẾ GIAN pháp KHÔNG NGOÀI THẾ GIAN PHÁP mà CÓ!???....Mà cũng CHẲNG PHẢI LÀ THẾ GIAN PHÁP mà CŨNG CHẲNG PHẢI XUẤT THẾ GIAN PHÁP....Ấy mới là XUẤT THẾ GIAN PHÁP
-Không chỉ NGŨ UẨN mà >>>PHÁP GIỚI TÍNH có 84000xxx(Ví dụ vậy thôi chứ là VÔ SỐ<>>VÔ BIÊN)...Thì TÂM mình cũng ĐẦY ĐỦ như thế (vì TRÙM KHẮP)!>>>và TÂM mình cũng tạo râ CÁI THÂN + TÂM--- >HIỆN ĐANG TỰ TẠI tương ưng 84000xxx CHI TIẾT = LÔNG+TÓC+MẮT+MŨI+TAY + CHÂN+BỘ PHẬN SINH DỤC-.Bên ngoài..cho đến..TẢ BÍ LÙ:vvv đều là CHẲNG THIẾU< CHẲNG THỪA và ĐỀU BÌNH ĐẲNG (Quan trọng NHƯ NHAU) với các TẠM TÍNH ĐẶC THÙ khác nhau mà NÓ ĐANG LÀ....VẠY LẤY,BỎ,KHEN,CHÊvvvv Theo NHẬN THỨC CỦA MÌNH có TƯƠNG ƯNG KHÔNG !????
KHUYẾN NGHỊ: nếu THẤY-BIẾT-TRI được MẢNH này xin CẨN TRỌNG GIỮ GÌN NHỮNG THỨ VỐN CÓ!...->và CẮN-> để xem nó BIẾN!...>>>>
KHÀ...KHÀ.. mình ví dụ thế này nhế:
-CỤC CỨT! rất THỐI (rất bẩn)-> được THẤY ĐÚNG LÀ NHƯ VẬY!???(Nếu TRỤ->thì THỐI VÔ BIÊN!)->Nếu cho là ĐÚNG và KHÔNG TRỤ!??? Thì thế nào?
-nếu CÓ TRỤ thì mới THẤY NÓ BIẾN!????->HẾT THỐI nhưng ĐEN SÌ (rất sấu) và>>>>>cứ thế...cứ thế...cứ thế cho đến... :Mùa Nhãn...TA THƯỞNG THỨC HƯƠNG VỊ NGON NGỌT của Quả Nhãn! lúc ấy TỰ TA BIẾT->TỰ TA ĐƯỢC NẾM TRẢI-> TỰ TA HƯỞNG THỤ !!!...Nếu chẳng may gặp sự cố : một người nào đó chửi TA : MI LÀ ĐỒ ĂN CỨT!
KHA,,,KHA...Ờ mà họ chửi cúng Đúng! mà cũng CHẲNG ĐÚNG!>>>Như vậy....như vậy...như vậy...Thì mình đang tại THẾ GIAN nhưng có NHƯ THẾ GIAN hay CHẲNG GIỐNG NHƯ THẾ GIAN!...Gọi nó là GÌ?????

-
HỔNG BIẾT!

Kính Cáo
Không biết bạn có từng đi học cấp 3 không nhỉ. Có một chương gọi là Hình Học Không Gian.
Mới vào đầu chương, người ta giới thiệu khái niệm: mặt phẳng, đường thẳng, điểm.

Đó là các thứ tên gọi mà không có định nghĩa, do chúng ta tự tưởng tượng ra cái gọi là mặt phẳng, đường thẳng, điểm mà thực chất là nó không hề được xác định!

Trên cơ sở các thứ tên gọi có được do trí tưởng tượng thâu nạp từ quan sát của mắt, người ta tiếp tục dùng mắt để nêu ra các tiên đề thừa nhận, rồi theo đó là một chương trình kiến thức hùng vĩ!

Như vậy, tác giả của môn hình học này đã trụ vào các khái niệm, các tính chất ban đầu rút ra từ quan sát thực tế rồi hình thành nên lý luận về hình học không gian.

Những người học nào cũng bám trụ như tác giả thì họ sẽ thấy thú vị về môn hình học này, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu, rồi họ tranh luận, ... say mê vào các công trình mà quên đi mình là ai, mình sẽ về đâu. Còn ai chỉ xem nó là một thứ tư tưởng, chỉ là một trò chơi với các quy ước cố định ban đầu thì họ chỉ chơi khi cần thiết mà họ sẽ tập trung vào mục tiêu chính của đời mình.

Nay xin hỏi bạn: ưng vô sở trụ là đích đến phải chăng? Tại sao?
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Không biết bạn có từng đi học cấp 3 không nhỉ. Có một chương gọi là Hình Học Không Gian.
Mới vào đầu chương, người ta giới thiệu khái niệm: mặt phẳng, đường thẳng, điểm.

Đó là các thứ tên gọi mà không có định nghĩa, do chúng ta tự tưởng tượng ra cái gọi là mặt phẳng, đường thẳng, điểm mà thực chất là nó không hề được xác định!

Trên cơ sở các thứ tên gọi có được do trí tưởng tượng thâu nạp từ quan sát của mắt, người ta tiếp tục dùng mắt để nêu ra các tiên đề thừa nhận, rồi theo đó là một chương trình kiến thức hùng vĩ!

Như vậy, tác giả của môn hình học này đã trụ vào các khái niệm, các tính chất ban đầu rút ra từ quan sát thực tế rồi hình thành nên lý luận về hình học không gian.

Những người học nào cũng bám trụ như tác giả thì họ sẽ thấy thú vị về môn hình học này, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu, rồi họ tranh luận, ... say mê vào các công trình mà quên đi mình là ai, mình sẽ về đâu.

Nay xin hỏi bạn: ưng vô sở trụ là đích đến phải chăng? Tại sao?
"Không biết bạn có từng đi học cấp 3 không nhỉ. Có một chương gọi là Hình Học Không Gian. "
-Tuổi niên thiếu của mình trong bối cảnh chiến tranh,nên gia đình phải lưu lạc sơ tán nay đây mai đó để bảo toàn mạng sống,nên học Văn Hóa là vấn đề rất khó khăn.Mình cố gắng lắm mới tốt nghiệp 7/10 hệ Phổ thông cũ,nên không biết môn hình học không gian.18 tuổi mình đi Nghĩa vụ quân sự và là lính lái xe nên độc lập để hoàn thành nhiệm vụ được giao.Tất cả các TRẢI NGHIỆM của mình đều do BẢN NĂNG SINH TỒN TỰ NHIÊN dẫn dắt.Và từ khi có duyên gặp đượe giáo pháp qua thông tin Đại chúng (Vì cũng không có duyên gặp Thầy hướng dẫn) nay chía sẽ cùng các Bạn những trải nghiệm Chân thực mà mình đã qua để có thể Nhận Được gợi ý của Chư Thiện Tri Thức cũng là để hoàn thiện CHÍNH MÌNH.
...Theo nhận thức của mình với kiến giải NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO đã trình bầy thì NGAY NƠI BẢN THÂN mà tìm hiểu ĐÚNG CHÁNH PHÁP thì có KẾT QUẢ THẬT SỰ RÕ RÀNG chứ không phải là sự TƯỞNG TƯỞNG
_"Còn ai chỉ xem nó là một thứ tư tưởng, chỉ là một trò chơi với các quy ước cố định ban đầu thì họ chỉ chơi khi cần thiết mà họ sẽ tập trung vào mục tiêu chính của đời mình."->...Lại một NHẬN THỨC KHÔNG TƯƠNG THÍCH!???
-Với tiến trình trên nhận thức tiêu cực nhị biên (Phân biệt rạch ròi:TỊNH>UẾ,...ĐÚNG >SAI..VVV) do tập quán của QUÁ KHỨ(Vô Minh Hành)...Qua quan sát vấn đề một cách khách quan.. có một KIẾN BIẾN tham gia vào TỔNG THỂ ->Với QUY LUẬT TƯƠNG TÁC->làm thay đổi cách ứng sử TƯỜNG THÍCH (Cười khi bị Chửi)do đó không phát sinh RẮC RỐI TIẾP THEO :có thể gây xung đột.....và không phải chỉ chuyển biến MỘT-VÀI sự vật, sự việc ....mà TƯƠNG TÁC với TOÀN BỘ TỔNG THỂ (theo đúng VẬN HÀNH CỦA PHÁP GIỚI TÍNH)->Từ CHƠI cũng TỰ BIẾN ĐỔI cả NGHĨA lẫn TẠM TÍNH-TẠM TƯỚNG tương ưng để tương thích với NHẬN THỨC MỚI-> Chơi! ĐÃ KHÔNG CÒN là Chơi của QUÁ KHỨ :Nhị Biên ! và TẠI NGAY BÂY GIỜ (khi đọc dòng này) cái NHẬN THỨC MỚI(KIẾN BIẾN) đã trở thành DĨ VÀNG (Vì sự CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG NGỪNG DO SỰ TƯƠNG TÁC CỦA CÁC PHÁP)...NÓ KHÔNG DIỆT mà làm NHÂN cho CHO CHU TRÌNH MỚI với CÔNG NĂNG của LUẬT NHÂN QUẢ (hay hiện nay được biết và gọi là HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM)
-Giải trình trên được TRIỂN KHAI theo sở đoản với > Ý CHỈ: TU MỘT NIỆM BÁT NHÃ diệt A TĂNG KỲ NGHIỆP!
trong KINH MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA.
-Nay xin hỏi bạn: ưng vô sở trụ là đích đến phải chăng? Tại sao?

-KHÔNG PHẢI LÀ MỤC ĐÍCH->mà là PHƯƠNG CHÂM DẪN ĐẾN MỤC ĐÍCH!
-còn MỤC ĐÍCH của mình là GIẢI THOÁT TRI KIẾN!...vì khi TRI KIẾN đã thoát khỏi ngăn ngại do Nhận Thức lỗi nhịp cản chở. NÓ SẼ ĐẦY ĐỦ CÔNG NĂNG CHÂN THẬT CỦA NÓ ->Và chuyển đổi TẤT CẢ TRỞ VỀ SỰ CHÂN THẬT VỐN CÓ của SỰ VẬT, SỰ VIỆC.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,658
Điểm tương tác
715
Điểm
113
"Không biết bạn có từng đi học cấp 3 không nhỉ. Có một chương gọi là Hình Học Không Gian. "
-Tuổi niên thiếu của mình trong bối cảnh chiến tranh,nên gia đình phải lưu lạc sơ tán nay đây mai đó để bảo toàn mạng sống,nên học Văn Hóa là vấn đề rất khó khăn.Mình cố gắng lắm mới tốt nghiệp 7/10 hệ Phổ thông cũ,nên không biết môn hình học không gian.18 tuổi mình đi Nghĩa vụ quân sự và là lính lái xe nên độc lập để hoàn thành nhiệm vụ được giao.Tất cả các TRẢI NGHIỆM của mình đều do BẢN NĂNG SINH TỒN TỰ NHIÊN dẫn dắt.Và từ khi có duyên gặp đượe giáo pháp qua thông tin Đại chúng (Vì cũng không có duyên gặp Thầy hướng dẫn) nay chía sẽ cùng các Bạn những trải nghiệm Chân thực mà mình đã qua để có thể Nhận Được gợi ý của Chư Thiện Tri Thức cũng là để hoàn thiện CHÍNH MÌNH.
...Theo nhận thức của mình với kiến giải NHẤT THIẾT DUY TÂM TẠO đã trình bầy thì NGAY NƠI BẢN THÂN mà tìm hiểu ĐÚNG CHÁNH PHÁP thì có KẾT QUẢ THẬT SỰ RÕ RÀNG chứ không phải là sự TƯỞNG TƯỞNG
_"Còn ai chỉ xem nó là một thứ tư tưởng, chỉ là một trò chơi với các quy ước cố định ban đầu thì họ chỉ chơi khi cần thiết mà họ sẽ tập trung vào mục tiêu chính của đời mình."->...Lại một NHẬN THỨC KHÔNG TƯƠNG THÍCH!???
-Với tiến trình trên nhận thức tiêu cực nhị biên (Phân biệt rạch ròi:TỊNH>UẾ,...ĐÚNG >SAI..VVV) do tập quán của QUÁ KHỨ(Vô Minh Hành)...Qua quan sát vấn đề một cách khách quan.. có một KIẾN BIẾN tham gia vào TỔNG THỂ ->Với QUY LUẬT TƯƠNG TÁC->làm thay đổi cách ứng sử TƯỜNG THÍCH (Cười khi bị Chửi)do đó không phát sinh RẮC RỐI TIẾP THEO :có thể gây xung đột.....và không phải chỉ chuyển biến MỘT-VÀI sự vật, sự việc ....mà TƯƠNG TÁC với TOÀN BỘ TỔNG THỂ (theo đúng VẬN HÀNH CỦA PHÁP GIỚI TÍNH)->Từ CHƠI cũng TỰ BIẾN ĐỔI cả NGHĨA lẫn TẠM TÍNH-TẠM TƯỚNG tương ưng để tương thích với NHẬN THỨC MỚI-> Chơi! ĐÃ KHÔNG CÒN là Chơi của QUÁ KHỨ :Nhị Biên ! và TẠI NGAY BÂY GIỜ (khi đọc dòng này) cái NHẬN THỨC MỚI(KIẾN BIẾN) đã trở thành DĨ VÀNG (Vì sự CHUYỂN ĐỘNG KHÔNG NGỪNG DO SỰ TƯƠNG TÁC CỦA CÁC PHÁP)...NÓ KHÔNG DIỆT mà làm NHÂN cho CHO CHU TRÌNH MỚI với CÔNG NĂNG của LUẬT NHÂN QUẢ (hay hiện nay được biết và gọi là HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM)
-Giải trình trên được TRIỂN KHAI theo sở đoản với > Ý CHỈ: TU MỘT NIỆM BÁT NHÃ diệt A TĂNG KỲ NGHIỆP!
trong KINH MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA.
-Nay xin hỏi bạn: ưng vô sở trụ là đích đến phải chăng? Tại sao?

-KHÔNG PHẢI LÀ MỤC ĐÍCH->mà là PHƯƠNG CHÂM DẪN ĐẾN MỤC ĐÍCH!
-còn MỤC ĐÍCH của mình là GIẢI THOÁT TRI KIẾN!...vì khi TRI KIẾN đã thoát khỏi ngăn ngại do Nhận Thức lỗi nhịp cản chở. NÓ SẼ ĐẦY ĐỦ CÔNG NĂNG CHÂN THẬT CỦA NÓ ->Và chuyển đổi TẤT CẢ TRỞ VỀ SỰ CHÂN THẬT VỐN CÓ của SỰ VẬT, SỰ VIỆC.
Theo bạn một người hành Bát Nhã ba la mật, người đó sống ở đời có mục đích hay không có mục đích gì hết?
Nếu nói có mục đích thì làm sao đúng lý ưng vô sở trụ?
Nếu nói không có thì sống như kẻ trôi dạt.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

khi hỏng rõ ràng 1 vấn đề ... cách trình bày của 1 người luôn là LẨN QUẨN --> chạy vòng vòng ... mà ĐIỂM TỰA thì yếu ớt [smile]

- đơn giản tại vì ĐIỂM TỰA ĐÓ --> là hỏng VỮNG CHẮC ... hỏng ĐỊNH TĨNH [smile]


cốc cốc cốc cốc ... ĐỆ NHẮT GIÁC NGỘ

thế gian vô thường

quốc độ nguy thúy

tứ đại --> khổ không [smile]

ngũ ấm --> vô ngã [smile]

--> sinh diệt biến dị [smile]

--> hư ngụy vô chủ [smile]



TÂM --> thị --> ÁC NGUYÊN

- hình vi ... tội tẩu [smile]

như thị -> quán sát

tiệm ly sanh tử -
Kinh Bát Đại Nhân Giác



tựa cột cột xiêu

tựa nhà .. nhà đổ ... nhỉ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Theo bạn một người hành Bát Nhã ba la mật, người đó sống ở đời có mục đích hay không có mục đích gì hết?
Nếu nói có mục đích thì làm sao đúng lý ưng vô sở trụ?
Nếu nói không có thì sống như kẻ trôi dạt.
....Khà..Khà.....Lại một NHẬN THỨC KHÔNG TƯƠNG THÍCH:
-"Nếu nói có mục đích thì làm sao đúng lý ưng vô sở trụ?":
... ((.(MỤC ĐÍCH->TRỤ )=QUÁ KHỨ ))=KHÔNG TRỤ -> ((( (( KIẾN BIẾN +MỤC ĐÍCH ->TRỤ )) ))) =KHÔNG TRỤ--->KIẾN XXXXXXXXXXX......???


-"Nếu nói không có thì sống như kẻ trôi dạt"
- Cái: KHÔNG -->Được XÁC ĐỊNH và CHẤP CHẶT là THẬT KHÔNG (Nhị biên=Hữu Vi Pháp) là một sản phẩm HOANG TƯỞNG (Mà Kinh LĂNG GIÀ gọi là LÔNG RÙA SỪNG THỎ) vì THỤC TẾ ->THEO QUY LUẬT Pháp Giới Tính = DÙ LÀ MÔT VI TRẦN--->>>đến HƯ KHÔNG đều là MỘT TẬP HỢP!---và ĐỔI ĐẮP cho nhau THEO-> LUẬT NHÂN -QUẢ!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ơ hơ ... đúng là lại lòng vòng lẩn quẩn [smile] ...


(i) NGOÀI SANH TỬ ---> là CÁI GÌ ? [smile]

tất cả thế gian

SỐNG, CHẾT nối nhau

SỐNG --> theo đường thuận [smile]

CHẾT --> theo đường khác [smile]

khi VỪA MỆNH CHUNG

- chưa dứt hơi ấm

thiện ác 1 đời

đồng thời hiện ra

cái thuận --> của SỐNG

cái nghịch --> của CHẾT

hai luồng tập khí [smile]

--> XEN KẼ LẪN NHAU - Kinh Thủ Lăng Nghiêm [smile]



Sống, Chết ... là 2 hiện tượng nối tiếp nhau ... là 2 hiện tượng khác nhau THUẬN NGHỊCH [smile] ....

vậy "CÁC SỞ HỮU TƯỚNG" thì sao ? ... .có SỐNG CHẾT không ? [smile]

---> nhưng NGƯỜI nhìn thấy SANH TỬ ... thấy BẤT TIẾU ..... là CÁI GÌ ? [smile]


Thiện Hội có lần bảo Sư: Sống chết là việc lớn, cần phải giải quyết ngay.

Sư hỏi: Khi sống chết đến, làm sao tránh khỏi?

Hội đáp: Hãy nắm lấy chỗ không sống chết mà tránh.

Sư hỏi: Thế nào là chỗ không sống chết?

Hội đáp: Ngay trong sống chết nắm lấy nó mới được.

Sư hỏi: Làm sao mà hiểu?

Hội đáp: Ngươi hãy đi, chiều nay sẽ đến.

Chiều Sư lại vào, như đã hẹn, Hội bảo: Đợi đến sáng mai đông đủ, sẽ chứng minh cho ngươi.

Sư tỉnh ngộ, liền sụp lạy.

Hội hỏi: Ngươi thấy đạo lý gì?

Sư thưa: Con đã lĩnh hội.

Hội hỏi: Ngươi hiểu như thế nào?.

Sư đưa nắm tay lên, thưa: Bất tiếu [3] là cái này đây.

Hội liền bảo thôi. - Vân Phong, Thiện Hội, Thiền Sư Việt Nam


3. ^ Bất tiếu (不肖): Con không được như cha gọi là bất tiếu. Con hư cũng gọi là bất tiếu. Tiếu nghĩa là suy vi, hư hỏng, mất mát.


*** Hành Uẩn ... Tâm Sở .... Con Hỏng Được Như CHA --> nhưng luôn được COI LÀ ĐIỂM TỰA [smile] ... là chỗ mà người xưa nói là ở trong vạn vật (vạn vật chi trung .. nhân ngã --> TỐI CAO)

nên mới có bài thơ rằng ...

Sinh Con --> rùi mới Sinh Cha


Sinh Chó --> Giữ Nhà [smile]

--> rùi mới Sinh ÔNG [smile]


*** Sự Nhấn Mạnh này --> có thể COI ĐƯỢC ... COI ĐƯỢC ... smile ... smile ... smile


(ii) Là Cái Gì ? ... Là Cái Gì ?

phàm --> sở hữu tướng [smile]

- giai thị hư vọng

nhược kiến --> CHƯ TƯỚNG --> PHI TƯỚNG [smile]

==> Tức Kiến --> NHƯ LAI - Kinh Kim Cang



ồ .. vậy nghĩa là GÌ NHỈ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile] ....
 
Last edited:
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên