Bản ngã là gì?

thaidt

Registered
ĐÃ TIẾN CÚNG
NV KỸ THUẬT
Tham gia
28 Thg 6 2019
Bài viết
171
Điểm tương tác
94
Điểm
28
Địa chỉ
c:\Windows\
Nghe rất nhiều về Bản ngã, nhưng không hiểu là gì? Trên mạng có rất nhiều bài viết về Bản ngã, nhưng vẫn muốn được các đạo hữu chia sẻ suy nghĩ cá nhân về Bản ngã ạ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Nghe rất nhiều về Bản ngã, nhưng không hiểu là gì? Trên mạng có rất nhiều bài viết về Bản ngã, nhưng vẫn muốn được các đạo hữu chia sẻ suy nghĩ cá nhân về Bản ngã ạ.
Theo ý của Tôi ( Bản Ngã Của Tôi).
Bản Ngã là một cái khối độc lập ngã về một phía ( chính nó) ( Bản thân Tôi). Nó tự tách Nó độc lập với thế giới nhưng lại có tập tính vô thức biến chuyển và phản ứng với thế giới xung quang.
Cái Tôi của mọi người Nó Độc Lập là chính Nó nhưng lại vô thức biến chuyển (nhân quả) và phản ứng với thế giới tương tác(nhân quả). Cái Tôi có xu hướng tìm tòi tưởng tưởng bảo vệ Nó mặc dù Nó không là chính Nó.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(i) Bản Ngã = là cái tôi do chính mình lập nên [smile] ...

- Tôi .. Ta ... Self ... Personality ... Ego

nếu đối chiếu danh từ trong phật đạo thì bản ngã chính là "atta" .. hay "atman"

đối với những người ngoài phật đạo .. thì cái tôi đó có 1 đặc tính nữa: là người ta thường hay quan niệm nó thường hằng, bất biến (permanent) ... và theo 1 số tôn giáo khác thì cái tôi thường hằng bất biến đó gọi là linh hồn (soul)

và trở lại phật đạo .. thì đối chiếu theo Thập Nhị Nhân Duyên

THỨC --> sinh --> DANH/SẮC (Danh = thọ, tưởng, hành, thức .... Sắc = sắc)

thì toàn bộ NGŨ UẨN (Danh/Sắc) được sinh ra bởi "Ý THỨC" [smile] .... vì chính ý nghĩa đó .. nên cái tôi, ta, ego, self ... được lập nên bởi ý thức của chính người đó .. nên mới có từ "BẢN" ngã [smile]

và vì vậy ... khi Bản Ngã = Atta ... thì Vô Ngã = Anatta [smile .. cũng chính là tên của "Đại Ca Anatta"] .. bởi vì đó là quan niệm tôn giáo chính thức của phật giáo [smile]

điển hình như 1 trong những bài thuyết giảng đầu tiên của Phật Giáo .. là Kinh Vô Ngã Tướng --> Anatta-Lakkhana Sutta
(smile)


Thí dụ của bản ngã thường dễ kiếm thấy nhất là trong ngũ dục: tài, sắc danh, thực, thụy ... mà nổi bật hơn cả là danh vọng địa vị, ... hay nói nhỏ hơn là việc làm, nghành nghề: như thợ máy, thợ sửa ống nước ... cầu thủ đá banh .. vv

mà còn cái chuyện BẢN NGÃ = có tan hợp thì cũng dễ thấy .. dễ hiểu .. nhứt là mí người có tánh lơ ngơ

--> vừa nghỉ làm vài ba ngày --> đã QUÊN HẾT VIỆC [smile] [smile] x x x x x


(ii) Bản Ngã --> Vi Trần trong Ý Thức ... Tạng Thức [smile]


Ở đây chúng ta chú ý thêm 1 vấn đề nữa ... bởi vì bản ngã được lập nên bởi ý thức .. mà ý thức hình thành do sự lớn dậy của các "VI TRẦN" ... những hạt bụi trần thật nho nhỏ .. tí xíu

nên mới nói rằng ...

Lúc Thấy Khắp ... thì các bản ngã ... như các hạt vi trần [smile]


Phật đạo chỉ khác với các tôn giáo khác chính là các hạt vi trần .. các bản ngã ... các bộ ngũ uẩn .. đều là do DUYÊN SINH [smile] ... tức là LÝ DUYÊN KHỞI ...

- có hợp

- có tan [smile]

và các vi trần cũng thế ... có lớn dậy .. cũng có lúc trở về [smile]


Hạt bụi nào ? .... HÓA KIẾP THÂN TÔI

để một mai ... vươn hình hài lớn dậy ....

ôi cát bụi mệt nhoài ... mặt trời soi .. 1 kiếp rong chơi [smile]


ồ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Nghe rất nhiều về Bản ngã, nhưng không hiểu là gì? Trên mạng có rất nhiều bài viết về Bản ngã, nhưng vẫn muốn được các đạo hữu chia sẻ suy nghĩ cá nhân về Bản ngã ạ.
Là cái tôi mà các nhà tâm lí thường nói đó.
Là mình chấp rằng mình có thuộc tính nào đó, chẳng hạn như cá tính, tôi là người người thế này, là thế kia, ..... đó đều là những cái tạm thời thôi, lúc mới sanh thì chưa có, tiếp xúc với môi trường xã hội mà góp nhặt làm theo, học theo thành ra đặc điểm tâm lý của mình.
Nguyên nhân là do sự không hiểu biết lời dạy của Phật về Khổ, Vô thường, Vô Ngã, Tánh không nên mới yêu mến hiện tượng gì đó cho là mình, là của mình; đối nghịch lại thì không ưa, không thích.

Như vậy "bản ngã" = "cái tôi cá nhân, tâm lí mình", nó không thật, cũng như làn gió, tia điện chóp, như sóng vỗ về, như cát bụi, như cây cối sanh trụ dị diệt,.... Tuy nhiên, cái chân thật nơi bạn vẫn có. Phật xuất hiện ở thế gian chính là để tạo nhân duyên để chúng sanh khám phá ra cái thật sự nơi chính mình, trở về bản chất vốn có nơi mình. Thiết nghĩ bạn nên tìm hiểu, kẻo uổng phí kiếp sống gặp Phật Pháp này! Bôn với ba, giàu với nghèo, cuối cùng chỉ là trơ trọi một nắm mồ cát bụi!
 

thaidt

Registered
ĐÃ TIẾN CÚNG
NV KỸ THUẬT
Tham gia
28 Thg 6 2019
Bài viết
171
Điểm tương tác
94
Điểm
28
Địa chỉ
c:\Windows\
Bản ngã, hiểu như là một tính cách khác của mình. Một tính cách mà mình đôi khi tự hào về nó?
Nói sao nhỉ? Tự hào thì không hẳn, ví dụ như đôi khi thấy ngông nghênh, tự cao là mình giỏi 1 cái gì đó.
Ngông ngông kiểu như không sợ ai, không sợ điều gì?
Nó có phải là bản ngã không ạ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahahah ... chỉ đúng một phần ...

- là miêu tả SỰ TỰA Ỷ [smile] vào bản ngã [smile]

- nhưng thiếu nhiều chỗ [smile] ... và 1 câu hỏi quan trọng [smile]

(1) thiếu luôn cả 9 kiểu tựa ỷ khác như là NGÃ MẠN có 9 kiểu:

thua ỷ thua
thua ỷ bằng
thua ỷ hơn

bằng ỷ bằng
bằng ỷ thua
bằng ỷ hơn

hơn ỷ hơn
hơn ỷ bằng
hơn ỷ thua [smile]

còn chưa tính thêm cả THAM SÂN SI KIẾN NGHI [smile]


---> đều là tính cách của BẢN NGÃ [smile] .....


(2) câu hỏi quan trọng: khi BẢN NGÃ = ĐIỂM TỰA [smile]

mà BẢN NGÃ = ĐIỂM TỰA ... ĐIỂM TỰA xảy ra vấn đề

điểm tựa luôn xảy ra vấn đề

--> thì sao ? [smile] ... [smile]



khi ĐIỂM TỰA ... xảy ra vấn đề ... thì sao ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Như vậy "bản ngã" = "cái tôi cá nhân, tâm lí mình", nó không thật,

cũng như

làn gió, tia điện chóp, như sóng vỗ về, như cát bụi, như cây cối sanh trụ dị diệt,... = VỪA - - NGHĨ [smile]


A ha hahahahahahahaha .... đúng là phải cười VỪA - - NGHĨ rùi ... A ha hahahahahahhaahah

tâm chuyển ... chuyển tâm ... là cả 1 nội dung của Tứ Diệu Đế = Khổ Tập Diệt Đạo ... Bát Chánh Đạo [smile]

cho nên ... THẤT ĐẠI HOÀN NGUYÊN = [smile]

không ai dùng hai chữ [smile] ==> CŨNG NHƯ nhỉ [smile]

và cũng chảng ai dùng hai cũng ==> VÃNG SANH ... như là CŨNG NHƯ VÃNG SANH nhỉ [smile]


TRÍ ĐỘ [smile]

PHÁP ĐỘ [smile]


lấy thí dụ ... KHỔ PHÁP đi [smile]

- thì trong KHỔ ĐẾ [smile] .... KHỔ PHÁP TRÍ NHẪN nghĩa là gì ? [smile]

--> tại sao gọi là TRÍ ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,422
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Theo Nhận Thức Của Mình Thì :
-BẢN NGÃ : Là Các TỐ CHẤT CĂN BẢN Do NHẬN THỨC Của Ý THỨC HIỆN HÀNH ->Do CÁC CHỦNG TỬ NGHIỆP HUÂN TẬP ,LƯU TRỮ Của QUÁ KHỨ Nơi TÀNG THỨC (Theo Quy Luật Của VÔ MINH HÀNH )+ NHẬN THỨC KINH NGHIỆM -TRẢI NGHIỆM HIỆN TẠI---> TƯ DUY Để VIN TỰA = NHẰM BẢO TỒN Và PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC THÀNH LẬP.
@- Theo GIÁO LÝ PHẬT HỌC Do CHƯ GIẢI THOÁT TOÀN TOÀN TRIỆT CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC Chỉ Dẫn Thì : TẤT CẢ CÁC HIỆN TƯỢNG Xẩy Ra TRONG PHÁP GIỚI -> Là Do : NHẬN THỨC & TÁC ĐỘNG Của CÁC CHÚNG HỮU TÌNH. Tùy Theo NHẬN THỨC & TÁC ĐỘNG -> Mà CÁC HIỆN TƯỢNG TƯƠNG TÁC -> HÌNH THÀNH TƯƠNG ƯNG Và TỒN TẠI Với TÁNH & TƯỚNG ĐẶC THÙ Tùy Theo NHẬN THỨC & TẠO TÁC ...Và SỰ CHÂN THẬT Theo QUY LUẬT VẬN HÀNH CỦA TOÀN PHÁP GIỚI TÍNH Thì TẤT CẢ CÁC HIỆN TƯỢNG -> TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC LẪN NHAU ĐA CHIỀU & ĐA TÍNH -> Nên CÙNG NHAU BỊ TÁC ĐỘNG Và BIẾN ĐỔI Các TÁNH & TƯỚNG ĐẶC THÙ -> Sang HIỆN TƯỢNG TƯƠNG ƯNG Với QUY LUẬT VẬN HÀNH TRONG TOÀN ĐỒ PHÁP GIỚI. ( VÔ NGÃ & VÔ PHÁP )
@- Nên Các NHẬN THỨC Về CÁC HIỆN TƯỢNG Là TỒN TẠI ĐỘC LẬP Và BỀN VỮNG Với ĐẶC THÙ CỦA NÓ Theo NHẬN THỨC Nương Dựa Vào Ý THỨC HIỆN HÀNH Của TÀNG THỨC LƯU TRỮ Từ KINH NGHIỆM & TRẢI NGHIỆM Của QUÁ KHỨ = GIẢ TẠM & KHÔNG CHÂN THẬT( Do KHÔNG CÓ PHƯƠNG TIỆN NHẬN THỨC TRẢI NGHIỆM TRỰC GIÁC & TRỰC NHẬP QUY LUẬT VẬN HÀNH CHÂN THẬT Của TOÀN ĐỒ PHÁP GIỚI )
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Bản ngã, hiểu như là một tính cách khác của mình. Một tính cách mà mình đôi khi tự hào về nó?
Nói sao nhỉ? Tự hào thì không hẳn, ví dụ như đôi khi thấy ngông nghênh, tự cao là mình giỏi 1 cái gì đó.
Ngông ngông kiểu như không sợ ai, không sợ điều gì?
Nó có phải là bản ngã không ạ?
Chính là bản ngã, là chấp ngã,... là nguyên nhân ràng buộc ta trong luân hồi sanh tử.
Tất cả những điều ta biết, ta có đều là vay mượn cả. Vốn không có gì là của ta.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

BẢN NGÃ : Là Các TỐ CHẤT CĂN BẢN Do NHẬN THỨC Của Ý THỨC HIỆN HÀNH

->Do CÁC CHỦNG TỬ NGHIỆP HUÂN TẬP ,LƯU TRỮ Của QUÁ KHỨ Nơi TÀNG THỨC (Theo Quy Luật Của VÔ MINH HÀNH )+ NHẬN THỨC KINH NGHIỆM -TRẢI NGHIỆM HIỆN TẠI---> TƯ DUY Để VIN TỰA = NHẰM BẢO TỒN Và PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC THÀNH LẬP. - AN LÒNG


tâm địa chứa các giống

gặp ướt .. liền nảy mầm [smile] - MÃ TỔ ĐẠO NHẤT [smile]


A ha hahahahahah ... có nét ... Ý dẫn đầu các pháp [smile] ... phật đạo chánh tông rùi đó .. không cần NỔ như là VỪA - - NGHĨ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
Bản ngã, hiểu như là một tính cách khác của mình. Một tính cách mà mình đôi khi tự hào về nó?
Nói sao nhỉ? Tự hào thì không hẳn, ví dụ như đôi khi thấy ngông nghênh, tự cao là mình giỏi 1 cái gì đó.
Ngông ngông kiểu như không sợ ai, không sợ điều gì?
Nó có phải là bản ngã không ạ?
Bản Ngã là Mình.
Có điều Đức Phật nói do Vô Minh ( Không Thấy được Sự Thật ( thực thấy nhé) như các vị A La Hán, Phật
Nói đơn sơ theo bây giờ đó là do Mình Ngu! ( Chắc nhẽ truyền đạo, đàm đạo chỉ nói Ngu đấy! thì ai chịu nổi mà học. Mà nhân quả cay cay ).
VD: Bản thân từ Nhân Duyên, Nhân Quả, Nghiệp Báo, Quả Báo nó là chính nó. Nhưng vào tài người nghe lại thêm bản ngã mình phản ứng, nên có kẻ tiếp nhận có kẻ phản ứng...với nhiều xúc cảm. Nên thêm từ Chánh Báo, Thiện Báo cho người nghe tăng cái tôi vui vui, ưa thích. Mà không ưa ai thì dùng Nghiệp Quật, Ác Báo... Cho cái tôi không ưa, sân nóng

Cái gì nhận là Mình đều gọi là Bản Ngã.
VD: Bản Ngã thì giờ phải thêm cho chúng ta là có Chân Ngã nhé ( Chân Ngã bị phản ứng) Có Chân Tâm, Phật Tánh...
Đều là Ngã nhưng khác nhau thực trải nghiệm, thực cảm xúc và thực đường đi nhân quả!
Hạnh phúc là thực trải nghiệm nên mới có xác nhận cái Ngã quẩn quang thế gian là Đau Khổ.
Cái nhìn thấy rõ Nhân Duyên mới gọi là Trí Huệ và thế gian là Si Mê.
Vây thì Vô Ngã là gì ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

lấy 1 thí dụ đơn giản đi [smile] ... nhưng nó sẽ đem lại nhiều mâu thuẫn .. nghịch lý .. như là những paradox nhé [smile]

KTLP = Bản Ngã (A) = Chân Ngã (B) = Vô Ngã (C) [smile]

khi dùng lý duyên khởi nhìn vào ... thì KTLP = A = B = C [smile] ... thì lẽ đương nhiên ... ai cũng nói nói là hiểu:

Kiên Trì Làm Phước = Bản Ngã ...

rùi thì Duyên Khởi Duyên Diệt luôn không thay đổi --> nên Bản Ngã = Chân Ngã = Vô Ngã [smile]


nhưng ở đây chúng ta đơn của 1 biến cố nhé:

như có người KIÊN TRÌ LÀM PHƯỚC hôm nay có lòng thiện .. đi mua thau cá .. phóng sinh

- vừa thả nguyên thau cá .. có người lái ghe chích điện hốt nguyên mớ cá .. bỏ vào 1 cái thau khác [smile]

--> thôi xong


ở đây chúng ta quan sát 1 số vấn đề:

(1) Bản Ngã --> và THẬT - GIẢ [smile]

- nói BẢN NGÃ là THẬT .... nhưng vì nó VÔ THƯỜNG .... do DUYÊN KHỞI ... nên nó là GIẢ LẬP BẢN NGÃ [smile]

và vì vậy .. CHÂN NGÃ là DUYÊN KHỞI DUYÊN DIỆT .. và VÔ NGÃ cũng vẫn cùng nguyên lý đó .. nhưng là đối lập với "QUAN NIỆM" NGÃ luôn có thường, độc lập với LÝ DUYÊN KHỞI ... điều này đúng chứ [smile]


(2) Bản Ngã --> và TỰA Ỷ [smile]

con người chúng ta ai cũng có điểm tựa ... 1 điểm tựa .. nhiều điểm tựa [smile]

- những điểm tựa làm nên cá nhân .. tư cách .. danh dự, địa vị ... tư duy .... quan điểm .. cảm xúc, cảm nhận .. trình độ vv.. [smile]


cho nên ... điểm tựa của người thả thau cá --> là KIÊN TRÌ LÀM PHƯỚC [smile]

nhưng 1 khi điểm tựa đó ... BỊ TÁC ĐỘNG [smile] ... thì sao ? [smile]

dĩ nhiên nó sẽ đẫn đến đau khổ .... mà khi có đau khổ mà chúng ta chấp nhận đó là đau khổ ... và không bị điểm tựa ỷ đó làm đau khổ nữa [smile]

--> thì cũng là ... đi đúng vào con đường CHÂN NGÃ của BẢN NGÃ .. VÔ NGÃ của BẢN NGÃ [smile] ... đúng hông ? [smile]


vì vậy ... các giới vọng ngôn .. vọng ngữ .. vọng .... đều là sự ngăn ngừa ... các sự TỰA Ỷ = Ỷ MẠN [smile] ... phòng phi chỉ ác các vấn đề VỌNG KIẾN, VỌNG THÂN .. VỌNG NGỮ .. VỌNG NGÔN .. vv ... khiến người ta đi vào những con đường hỏng chân thật đúng như BẢN NGÃ --> phải đi vào CHÂN NGÃ, VÔ NGÃ [smile]


(3) THỜI - PHI THỜI [smile]

trong các giới trong bước đầu học phật đạo .. có giới "hỏng ăn uống, làm việc phi thời" [smile] ... chữ thời ở đây ... vốn là thời gian [smile]

- THỜI GIAN CHUYỂN BIẾN "TƯỚNG TRẠNG" của BẢN NGÃ --> CHÂN NGÃ --> VÔ NGÃ [smile]

cũng như: 1 người thả cá .. 1 người chích điện hốt cá [smile]

--> rõ ràng .. đó là 1 biến cố PHI THỜI ... xảy ra cho tướng trạng: KIÊN TRÌ LÀM PHƯỚC [smile] ... đúng chứ [smile]



như 1 cầu thủ đá banh ...

- cho anh ta đá đã .. tới lúc già yếu .. bắt đầu bị các đội viên khác chê, ... huấn luyện viên chế .. cho ngồi ghế dự bị .. rùi thí tới thời điểm thích hợp ... KHI ANH TA ĐỦ THỜI GIAN CHUYỂN NGÃ .. anh ta chấp nhận: TÔI ĐÃ HẾT THỜI làm cầu thủ đá banh .. .và bi giờ trở về làm NỘI TRỢ [smile] ... nấu ăn cho cả nhà [smile] [xmile]

đó là CÓ THỜI - CÓ THỜI GIAN, KHÔNG GIAN cho NGÃ CHUYỂN XẢY RA [smile]



và khi không có THỜI GIAN ... KHÔNG CÓ KHÔNG GIAN .. cho Ý THỨC CHUYỂN HÓA XẢY RA .. thì đương nhiên đó là những trạng thái mà tâm lý học hay nói khi biến cố xảy ra thì bao gồm vài bước:

- CHẤN ĐỘNG .. PHIỀN NÃO ... BÌNH TĨNH, QUÁN SÁT --> và CHẤP NHẬN HIỆN THỰC [smile]

cho nên ... người ta thường ví:

THỜI GIAN .... là thuốc tiên [smile] xmile ... cho sự chuyển hóa của bản ngã xảy ra ... khi "ĐAU KHỔ" xuất hiện [smile]

như vậy .. TỨ DIỆU ĐẾ: KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO bốn bước cho tâm thức [smile] ... thiệt là CÔNG THỨC thần kỳ do người trước để lại mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Kiên trì làm Phước

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2022
Bài viết
95
Điểm tương tác
20
Điểm
8
Địa chỉ
Thái Nguyên, Việt Nam
ha ha ha [smile]

lấy 1 thí dụ đơn giản đi [smile] ... nhưng nó sẽ đem lại nhiều mâu thuẫn .. nghịch lý .. như là những paradox nhé [smile]

KTLP = Bản Ngã (A) = Chân Ngã (B) = Vô Ngã (C) [smile]

khi dùng lý duyên khởi nhìn vào ... thì KTLP = A = B = C [smile] ... thì lẽ đương nhiên ... ai cũng nói nói là hiểu:

Kiên Trì Làm Phước = Bản Ngã ...

rùi thì Duyên Khởi Duyên Diệt luôn không thay đổi --> nên Bản Ngã = Chân Ngã = Vô Ngã [smile]


nhưng ở đây chúng ta đơn của 1 biến cố nhé:

như có người KIÊN TRÌ LÀM PHƯỚC hôm nay có lòng thiện .. đi mua thau cá .. phóng sinh

- vừa thả nguyên thau cá .. có người lái ghe chích điện hốt nguyên mớ cá .. bỏ vào 1 cái thau khác [smile]

--> thôi xong


ở đây chúng ta quan sát 1 số vấn đề:

(1) Bản Ngã --> và THẬT - GIẢ [smile]

- nói BẢN NGÃ là THẬT .... nhưng vì nó VÔ THƯỜNG .... do DUYÊN KHỞI ... nên nó là GIẢ LẬP BẢN NGÃ [smile]

và vì vậy .. CHÂN NGÃ là DUYÊN KHỞI DUYÊN DIỆT .. và VÔ NGÃ cũng vẫn cùng nguyên lý đó .. nhưng là đối lập với "QUAN NIỆM" NGÃ luôn có thường, độc lập với LÝ DUYÊN KHỞI ... điều này đúng chứ [smile]


(2) Bản Ngã --> và TỰA Ỷ [smile]

con người chúng ta ai cũng có điểm tựa ... 1 điểm tựa .. nhiều điểm tựa [smile]

- những điểm tựa làm nên cá nhân .. tư cách .. danh dự, địa vị ... tư duy .... quan điểm .. cảm xúc, cảm nhận .. trình độ vv.. [smile]


cho nên ... điểm tựa của người thả thau cá --> là KIÊN TRÌ LÀM PHƯỚC [smile]

nhưng 1 khi điểm tựa đó ... BỊ TÁC ĐỘNG [smile] ... thì sao ? [smile]

dĩ nhiên nó sẽ đẫn đến đau khổ .... mà khi có đau khổ mà chúng ta chấp nhận đó là đau khổ ... và không bị điểm tựa ỷ đó làm đau khổ nữa [smile]

--> thì cũng là ... đi đúng vào con đường CHÂN NGÃ của BẢN NGÃ .. VÔ NGÃ của BẢN NGÃ [smile] ... đúng hông ? [smile]


vì vậy ... các giới vọng ngôn .. vọng ngữ .. vọng .... đều là sự ngăn ngừa ... các sự TỰA Ỷ = Ỷ MẠN [smile] ... phòng phi chỉ ác các vấn đề VỌNG KIẾN, VỌNG THÂN .. VỌNG NGỮ .. VỌNG NGÔN .. vv ... khiến người ta đi vào những con đường hỏng chân thật đúng như BẢN NGÃ --> phải đi vào CHÂN NGÃ, VÔ NGÃ [smile]


(3) THỜI - PHI THỜI [smile]

trong các giới trong bước đầu học phật đạo .. có giới "hỏng ăn uống, làm việc phi thời" [smile] ... chữ thời ở đây ... vốn là thời gian [smile]

- THỜI GIAN CHUYỂN BIẾN "TƯỚNG TRẠNG" của BẢN NGÃ --> CHÂN NGÃ --> VÔ NGÃ [smile]

cũng như: 1 người thả cá .. 1 người chích điện hốt cá [smile]

--> rõ ràng .. đó là 1 biến cố PHI THỜI ... xảy ra cho tướng trạng: KIÊN TRÌ LÀM PHƯỚC [smile] ... đúng chứ [smile]



như 1 cầu thủ đá banh ...

- cho anh ta đá đã .. tới lúc già yếu .. bắt đầu bị các đội viên khác chê, ... huấn luyện viên chế .. cho ngồi ghế dự bị .. rùi thí tới thời điểm thích hợp ... KHI ANH TA ĐỦ THỜI GIAN CHUYỂN NGÃ .. anh ta chấp nhận: TÔI ĐÃ HẾT THỜI làm cầu thủ đá banh .. .và bi giờ trở về làm NỘI TRỢ [smile] ... nấu ăn cho cả nhà [smile] [xmile]

đó là CÓ THỜI - CÓ THỜI GIAN, KHÔNG GIAN cho NGÃ CHUYỂN XẢY RA [smile]



và khi không có THỜI GIAN ... KHÔNG CÓ KHÔNG GIAN .. cho Ý THỨC CHUYỂN HÓA XẢY RA .. thì đương nhiên đó là những trạng thái mà tâm lý học hay nói khi biến cố xảy ra thì bao gồm vài bước:

- CHẤN ĐỘNG .. PHIỀN NÃO ... BÌNH TĨNH, QUÁN SÁT --> và CHẤP NHẬN HIỆN THỰC [smile]

cho nên ... người ta thường ví:

THỜI GIAN .... là thuốc tiên [smile] xmile ... cho sự chuyển hóa của bản ngã xảy ra ... khi "ĐAU KHỔ" xuất hiện [smile]

như vậy .. TỨ DIỆU ĐẾ: KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO bốn bước cho tâm thức [smile] ... thiệt là CÔNG THỨC thần kỳ do người trước để lại mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Chỉ là dành cho người biết chút tư duy.
Có thể nói mạnh một câu Vô Ngã là gì? Thì Đế Thích và Vua Bà Tuần đều chấn động!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Bản Ngã là Mình.
Có điều Đức Phật nói do Vô Minh ( Không Thấy được Sự Thật ( thực thấy nhé) như các vị A La Hán, Phật
Nói đơn sơ theo bây giờ đó là do Mình Ngu! ( Chắc nhẽ truyền đạo, đàm đạo chỉ nói Ngu đấy! thì ai chịu nổi mà học. Mà nhân quả cay cay ).
VD: Bản thân từ Nhân Duyên, Nhân Quả, Nghiệp Báo, Quả Báo nó là chính nó. Nhưng vào tài người nghe lại thêm bản ngã mình phản ứng, nên có kẻ tiếp nhận có kẻ phản ứng...với nhiều xúc cảm. Nên thêm từ Chánh Báo, Thiện Báo cho người nghe tăng cái tôi vui vui, ưa thích. Mà không ưa ai thì dùng Nghiệp Quật, Ác Báo... Cho cái tôi không ưa, sân nóng

Cái gì nhận là Mình đều gọi là Bản Ngã.
VD: Bản Ngã thì giờ phải thêm cho chúng ta là có Chân Ngã nhé ( Chân Ngã bị phản ứng) Có Chân Tâm, Phật Tánh...
Đều là Ngã nhưng khác nhau thực trải nghiệm, thực cảm xúc và thực đường đi nhân quả!
Hạnh phúc là thực trải nghiệm nên mới có xác nhận cái Ngã quẩn quang thế gian là Đau Khổ.
Cái nhìn thấy rõ Nhân Duyên mới gọi là Trí Huệ và thế gian là Si Mê.
Vây thì Vô Ngã là gì ?
kakaka, Mình chính cái thật sự xưa nay nhưng vì nhận lầm mình là một hiện tượng gì đó thì mới sanh ra "cái tôi", sanh tử.

Chân Ngã = thực thể = Mình. Mình xưa nay đó gọi là Chân Ngã, gọi là Bản Lai Diện Mục, vốn chẳng có tên gọi, tướng mạo, không sanh diệt là Mình đich thực xưa nay. Chỉ vì không rõ biết bản tánh Chân Ngã (Mình) mới lầm nhận sự vật - hiện tượng nào đó là Mình thành ra có các ngã sở hiển hiện nắm giữ, sở hữu.

Vô Ngã là một chân lý nói về sự thật của vạn Pháp: những gì do nhân duyên sanh ra đều không có thực thể trong nó. Đi liền với sự thật này, còn có sự thật: Khổ, Vô Thường.

Tam pháp Ấn: Khổ, Vô Thường, Vô NGã các bậc Duyên Giác đều biết rõ; là những bậc ở trong thời kì không có Phật Pháp nhưng cũng tự mình khám phá ra thập nhị nhân duyên, cắt đứt vòng luân hồi.

Tuy nhiên Bậc Duyên Giác vẫn chưa rõ Mình là cái gì! Chỉ rõ biết cái nhân gây ra sanh tử luân hồi. Đoạn trừ nhân ấy.


Thế nên, Phật thường nói :" Chư Phật xuất hiện ở đời là để khai thị ngộ nhập Phật tri kiến cho chúng sanh" chính là chỉ rõ "Mình là cái gì". Điều này, bậc Duyên giác chưa làm được.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chính cái chỗ CHẤN ĐỘNG sơn hà địa đại mới đúng là đại ý của PHẬT MÔN [smile]

cũng vì vậy mà từ NGÃ --> VÔ NGÃ [smile] ... chỉ sự chuyển hóa đó làm rung động tất cả những người học hỏi về vài từ đơn giản như vậy .. bỏi vì [smile] ... đó là QUÁ TRÌNH TÂM CHUYỂN [smile]

có người nói .. LÝ DUYÊN KHỞI thật đơn giản nhưng người thật sự học rồi mới thấy ... ngay cả khi ông PHẬT CHUYỂN PHÁP LUÂN [smile] như miêu tả trong TƯƠNG ƯNG BỘ [smile] ..chính ổng cũng phải qua quá trình tâm học đăng đẵng duyên khởi .. thập nhị nhân duyên [smile]

và những người nói xuông xuông cho vài ĐỦ VÀI TỪ ... sẽ thiếu hẳn nội hàm giác ngộ ... chính ở trong đó mà ông Phật nói miết tới 49 năm còn chưa nói hết [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
ha ha ha [smile]

chính cái chỗ CHẤN ĐỘNG sơn hà địa đại mới đúng là đại ý của PHẬT MÔN [smile]

cũng vì vậy mà từ NGÃ --> VÔ NGÃ [smile] ... chỉ sự chuyển hóa đó làm rung động tất cả những người học hỏi về vài từ đơn giản như vậy .. bỏi vì [smile] ... đó là QUÁ TRÌNH TÂM CHUYỂN [smile]

có người nói .. LÝ DUYÊN KHỞI thật đơn giản nhưng người thật sự học rồi mới thấy ... ngay cả khi ông PHẬT CHUYỂN PHÁP LUÂN [smile] như miêu tả trong TƯƠNG ƯNG BỘ [smile] ..chính ổng cũng phải qua quá trình tâm học đăng đẵng duyên khởi .. thập nhị nhân duyên [smile]

và những người nói xuông xuông cho vài ĐỦ VÀI TỪ ... sẽ thiếu hẳn nội hàm giác ngộ ... chính ở trong đó mà ông Phật nói miết tới 49 năm còn chưa nói hết [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
Nói như vậy là không tôn trọng Phật rồi.
Phật đã nói hết những gì cần nói, đã làm hết các việc cần làm của một vị Phật, chuyển pháp luân. Bạn giác ngộ hay chưa là do nơi bạn lĩnh hội tới đâu. Bạn lại ngạo mạn bảo rằng "Phật còn chưa nói hết".

Nội hàm giác ngộ, tạm dùng ngôn ngữ là "tĩnh lặng tịch nhiên" thì đâu có chỗ nào dành cho văn tự mà bảo là ít từ hay nhiều từ. Chỉ có thể nói là người không nói được thì chưa giác; hoặc cố dùng văn tự tư duy bảo đó là đủ thì cũng còn dính pháp, cũng chưa phải giác ngộ.

Quá trình học Phật theo nấc thang thứ lớp: Tam Pháp Ấn (Khổ, Vô Thường, Vô Ngã) --> Duyên Khởi; Tánh không -->Bát nhã ->Phật Tánh, Tự Tánh, Chân Tâm. Theo sơ đồ này thì vạn pháp cuối cùng quy về Chân Tâm (Thực thể là mình xưa nay), tuy nhiên phải học theo thứ lớp phá bỏ từ từ các rào cản vô minh để mới có thể giác ngộ về Chân Tâm Mình.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Ủa ... bi giờ VỪA - - NGHE đang GỌT CHÂN VỪA GIÀY nữa hả ..

sao ở giữa --> NGÃ và VÔ NGÃ [smile] .. chẳng có gì hết trơn vậy ? [smile]

--> mà cái người ĐÍA và NỔ dữ vậy cứ nói là NÓI ĐẦY ĐỦ HẾT RÙI [smile] x x x x x x x x

(1) PHẬT NÓI HẾT RÙI --> mà có chỗ cho VỪA - - NGHĨ ĐÍA và NỔ TÙM LUM dữ vậy sao ? [smile] xmile

--> đừng NỔ và ĐÍA rùi lại tự mình thêm phiền não [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Nghe rất nhiều về Bản ngã, nhưng không hiểu là gì? Trên mạng có rất nhiều bài viết về Bản ngã, nhưng vẫn muốn được các đạo hữu chia sẻ suy nghĩ cá nhân về Bản ngã ạ.
Còn "tùy, thuộc, theo, tri, phối" vậy chúc đạo hữu à, bản ngã vẫn còn giữ được rồi hahaha
 

thaidt

Registered
ĐÃ TIẾN CÚNG
NV KỸ THUẬT
Tham gia
28 Thg 6 2019
Bài viết
171
Điểm tương tác
94
Điểm
28
Địa chỉ
c:\Windows\
Còn "tùy, thuộc, theo, tri, phối" vậy chúc đạo hữu à, bản ngã vẫn còn giữ được rồi hahaha
Vì không phải người tu hành cũng chỉ là mới mon men tìm hiểu về phật pháp. Nên nếu được các đạo hữu trao đổi bằng văn phong đời thường thì dễ hiểu quá ạ.
Chứ các đạo hữu dùng văn phong nhà phật nói chuyện với mình, mình không hiểu được hết :((
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên