“Sắc Tức Thị Không”

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahah .. chờ mãi chẳng thấy THẦN NỔ dám nổ gì [smile] ... A hhahahah ..


Ai chiêm bao ạ? Tại sao chiêm bao?

Chiêm bao có mấy loại sau:
-Ban ngày thấy gì, thì đêm mơ thấy cái ấy.
-ám ảnh về cái gì, thì mơ thấy cái ấy.
- hoặc được thiện thần/ ÁC thần báo mộng
Vân vân...

Vậy bản tính vốn trạm nhiên, rỗng rang... sao lại chiêm bao??? Hì hì - VV


cái vụ chiêm bao thì điều này hỏng có gì là khó hiểu .. vì con người là loài người có trí não ..ngay cả trong giấc ngủ .. thì bộ não .. nói đúng hơn theo khoa học, thì ngay cả trong giấc ngủ sâu, phần não bộ liên quan đến cảm xúc vẫn hoạt động tương đối bình thường [smile] [smile] ...

nói theo ngôn ngữ của tâm ngũ uẩn .. đó là phần THỌ .... theo phương pháp tu hành nguyên thủy ... thì ông PHẬT bó chung cảm xúc vào 1 số khác nữa: THÂN - THỌ - TÂM - PHÁP .... và trong phương pháp .. thì lại có DIỆT THỌ TƯỞNG ĐỊNH [smile]

có nghĩa là .. khi người ta thấy 1 hình ảnh .. người ta sẽ dấy lên cảm xúc .. và cảm xúc đó sẽ theo tưởng nhớ liên tưởng dến những hình ảnh khâc ... ... và tát cả mọi hình ảnh, cảm xúc tưởng thọ .. đều liên quan đến chính họ chính là THÂN và TÂM [smile]

trong giấc mơ .. tuy phần cảm xúc còn hoạt động nhưng sự liên tưởng cũng hỏng còn mãnh liệt ...

thí dụ: như ở ngoài đường gặp cướp có mã tấu đòi chém mình .. mình chạy đâu cũng hỏng thoát

nhưng trong giấc mơ .. tui nhớ có lần mơ bị cả đám người rượt, lúc đó tui nằm rạp xuống đất .. vì nghĩ rằng: MÌNH NẰM IM là cả đám tụi nó KIẾM HOÀI CŨNG HỎNG RA [smile] ... và đó là 1 giấc mơ KHÁ VUI [smile] .. vi trong giấc mơ .. cũng là những nơi CẦU===> ĐƯỢC .. ƯỚC ==> THẤY [smile] hoàn toàn khác biệt với thực tại phũ phàng [smile]

người tu học TỨ NIỆM XỨ [smile] ... biết chánh niệm tỉnh giác trên từng niệm thân .. niệm thọ .. niệm tâm .. niệm pháp .. tự dưng CÓ BÓ 1 CỤC = THÂN THỌ TÂM PHÁP [smile] ..sẽ từ từ tan rã

- bởi vì QUÁN THỌ THỊ KHỔ [smile] .. cho nên chánh niệm là dừng niệm nơi thọ, nơi cảm xúc .. nơi sự liên tưởng dấy lên bởi cảm thọ


do đó .. với những người thực hành TỨ NIỆM XỨ .. tự dưng cái bó 1 cục THÂN THỌ TÂM nó rã ra ... từng niệm từng niệm riêng biệt ... các pháp chẳng đến nhau [smile] ...

vì vậy .. khi niệm niệm tương tục chảng còn .. thì những giấc mơ .. sẽ biến mất [smile] .. cho nên .. có chuyện được thuật lại trong những cuốn NHẬT KÝ TU HÀNH ... là những người tu học CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC khi ngủ sẽ không có giấc mơ ... NGỦ NGON HƠN [smile] ... phẻ hơn nhỉ [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

Vậy bản tính vốn trạm nhiên, rỗng rang... sao lại chiêm bao??? Hì hì - VV

phần sau này ... thì nó sâu sắc hơn 1 tí [smile] ... bởi vì BẢN TÍNH = nói đúng hơn là PHẬT TÁNH = KHÔNG ... ... đứng ở tâm ngũ uẩn mà nói .. đó là những khoảng thời gian, không gian ... thất đại hoàn nguyên [smile] ... cái tôi hỏng còn nữa [smile] .. người ta trở thành trống rỗng [smile]

- đối với con người bình thường .. thì những khoảng khắc nó như là người theo đuổi danh vọng .. như Michael Phelp chẳng hạn .. là vận động viên đoạt nhiều huy chương nhất thế giới .. nhưng khi ĐỈNH CAO DANH VỌNG tới rùi .. khi Phelp trở lại 1 người bình thường .. thì Phelp hỏng chịu nổi: bắt đầu lao vào nghiện ngập ... lao lý

đó là lý do người ta nói: ở tột đỉnh của ước mơ .. là sự trống trải .. người ta chịu hỏng nổi [smile] ... NÊN SỢ RƠI VÀO KHÔNG [smile]

đứng trên hiện tượng tâm pháp .. thì đó chẳng phải là lời ông PHẬT nói sao:

- QUÁN TÂM ==> VÔ THƯỜNG

- QUÁN PHÁP = VÔ NGÃ [smile]

** NGÃ = định nghĩa là làm chủ được ... tự mình quyết định được

nhưng những khoảng khắc trong cuộc đời đó .. thường làm ngưởi ta trống rỗng, lạc lối .. chẳng biết tôi là ai .. và sẽ đi về đâu .. ngày mai tôi sẽ là gì ? [smile] .. A hahaha .. phải hông nhỉ ? [smile]

1 đời tôi đi tìm tôi .. 1 đời tôi đi tìm em ..

tìm đâu thấy ... TRỌN GIẤC MƠ TÔI HOÀI MONG - NHẬT TRUNG

có nhiều khi .. đó là 1 pháp mà chỗ đoạn điệt của nó đột ngột .. bất ngờ .. ngoài ý muốn [smile]... thì nó càng là 1 sự trống rỗng .. thất đại hoàn nguyên .. người ta CÀNG SỢ HƠN [smile]


trở lại câu hỏi của VV .. vậy thì AI là người đem những CÁI "TÔI KHÔNG BIẾT" này vào thân tâm của họ ? [smile]

===> hỏi AI trồng khoai đất này ? [smile]


vì đó .. kinh BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC .. đệ nhất giác ngộ nói rằng:

thế gian vô thường (niệm niệm tương tục ... tôi + tôi + tôi + .... là ===> mô hình thế gian trong tâm)

quốc độ nguy thúy (quốc độ tan rã --> như Phelp nhất thế giới .. 28 tuổi cũng già ... hết thi đấu ) ...

tứ đại khổ không

ngũ ấm VÔ NGÃ:

- sinh, diệt, biến dị

- hư ngụy, vô chủ (vô chủ - cũng là vô ngã .. hỏng làm chủ được .. hỏng tự mình quyết định được )

TÂM thị: ÁC NGUYÊN [smile .. ờ mà đúng hông nhỉ .. Ahahahhah)

hình vi tội tẩu (nó làm ác xong rùi nó trốn đâu mất ... ném đá giấu tay ..chẳng ai biết tại sao họ khổ)

như thị QUÁN SÁT

tiệm ly sinh tử [smile] - KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC



** cho dù thắng vạn quân .. cũng hỏng bằng thắng chính mình .. có nhiều vị tướng quân tài ba lỗi lạc, thân chinh bách chiến .. nhiều chiến thắng .. nhưng thường cuối đời .. cũng hỏng làm chủ được tâm của họ [smile]

--> vì vậy [smile] .. họ tìm tới tâm đạo .. có nhiều hình ảnh tướng quân .. còn quỳ bàn thờ .. .cầu trời khấn phật nữa [smile] [smile] ... nhưng họ mà học phật pháp .. thì họ học lẹ hơn bất kỳ ai nhỉ [smile] .. A hahahahah


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Hì hì

Em lại làm sao trả lời đây.

VNBN tiền bối, chẳng phải lấy ví dụ chiêm bao sao ạ?
Nên em mới có câu hỏi như vậy.

hì hì sự trạm nhiên, viên minh, tròn đầy ấy, tất cả chúng hữu tình đều có!? Bản nguyên ấy là như vậy, sao lại có sự dốt nát, vô minh sinh ra? Lại có 6 đường, lại có luân hồi, lại có chúng sinh và Phật?!

Bản tính đã là Phật! sao lại có sắc, thọ, tưởng, hành, thức?

Hì hì em là người ngu si, đang hỏi tiền bối VNBN mà, bây giờ tiền bối lại bảo em tự trả lời, thì em chịu Hì hì
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
ha ha ha[smile]

Vậy bản tính vốn trạm nhiên, rỗng rang... sao lại chiêm bao??? Hì hì - VV

phần sau này ... thì nó sâu sắc hơn 1 tí [smile] ... bởi vì BẢN TÍNH = nói đúng hơn là PHẬT TÁNH = KHÔNG ... ... đứng ở tâm ngũ uẩn mà nói .. đó là những khoảng thời gian, không gian ... thất đại hoàn nguyên [smile] ... cái tôi hỏng còn nữa [smile] .. người ta trở thành trống rỗng [smile]

- đối với con người bình thường .. thì những khoảng khắc nó như là người theo đuổi danh vọng .. như Michael Phelp chẳng hạn .. là vận động viên đoạt nhiều huy chương nhất thế giới .. nhưng khi ĐỈNH CAO DANH VỌNG tới rùi .. khi Phelp trở lại 1 người bình thường .. thì Phelp hỏng chịu nổi: bắt đầu lao vào nghiện ngập ... lao lý

đó là lý do người ta nói: ở tột đỉnh của ước mơ .. là sự trống trải .. người ta chịu hỏng nổi [smile] ... NÊN SỢ RƠI VÀO KHÔNG [smile]

đứng trên hiện tượng tâm pháp .. thì đó chẳng phải là lời ông PHẬT nói sao:

- QUÁN TÂM ==> VÔ THƯỜNG

- QUÁN PHÁP = VÔ NGÃ [smile]

** NGÃ = định nghĩa là làm chủ được ... tự mình quyết định được

nhưng những khoảng khắc trong cuộc đời đó .. thường làm ngưởi ta trống rỗng, lạc lối .. chẳng biết tôi là ai .. và sẽ đi về đâu .. ngày mai tôi sẽ là gì ? [smile] .. A hahaha .. phải hông nhỉ ? [smile]

1 đời tôi đi tìm tôi .. 1 đời tôi đi tìm em ..

tìm đâu thấy ... TRỌN GIẤC MƠ TÔI HOÀI MONG - NHẬT TRUNG

có nhiều khi .. đó là 1 pháp mà chỗ đoạn điệt của nó đột ngột .. bất ngờ .. ngoài ý muốn [smile]... thì nó càng là 1 sự trống rỗng .. thất đại hoàn nguyên .. người ta CÀNG SỢ HƠN [smile]


trở lại câu hỏi của VV .. vậy thì AI là người đem những CÁI "TÔI KHÔNG BIẾT" này vào thân tâm của họ ? [smile]

===> hỏi AI trồng khoai đất này ? [smile]


vì đó .. kinh BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC .. đệ nhất giác ngộ nói rằng:

thế gian vô thường (niệm niệm tương tục ... tôi + tôi + tôi + .... là ===> mô hình thế gian trong tâm)

quốc độ nguy thúy (quốc độ tan rã --> như Phelp nhất thế giới .. 28 tuổi cũng già ... hết thi đấu ) ...

tứ đại khổ không

ngũ ấm VÔ NGÃ:

- sinh, diệt, biến dị

- hư ngụy, vô chủ (vô chủ - cũng là vô ngã .. hỏng làm chủ được .. hỏng tự mình quyết định được )

TÂM thị: ÁC NGUYÊN [smile .. ờ mà đúng hông nhỉ .. Ahahahhah)

hình vi tội tẩu (nó làm ác xong rùi nó trốn đâu mất ... ném đá giấu tay ..chẳng ai biết tại sao họ khổ)

như thị QUÁN SÁT

tiệm ly sinh tử [smile] - KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC



** cho dù thắng vạn quân .. cũng hỏng bằng thắng chính mình .. có nhiều vị tướng quân tài ba lỗi lạc, thân chinh bách chiến .. nhiều chiến thắng .. nhưng thường cuối đời .. cũng hỏng làm chủ được tâm của họ [smile]

--> vì vậy [smile] .. họ tìm tới tâm đạo .. có nhiều hình ảnh tướng quân .. còn quỳ bàn thờ .. .cầu trời khấn phật nữa [smile] [smile] ... nhưng họ mà học phật pháp .. thì họ học lẹ hơn bất kỳ ai nhỉ [smile] .. A hahahahah


ờ mà đúng hông ? [smile]
Hì hì
"Bất kiến nhất pháp tức Như Lai

Phương đắc danh vi Quán Tự Tại"

TS Huyền Giác


Hì hì

nếu đã là như như, bất động thì sao lại nhận sắc, thọ, tưởng, hành, thức ạ?

bản tính đã là Như Lai, vậy thì ngũ uẩn này sao lại có ạ?
Hì hì Michael Phelp là chúng sinh, lấy chúng sinh để liên hệ thì thuyết này khó thông ạ, và em thấy hơi không hợp lý ạ.

Quán ác nguyên ạ?!

Như vậy:
" Bổn lai vô nhất vật, Hà sứ nhạ trần ai "
lục tổ Hệu Năng


vậy quán cái gì ạ?
Hì hì
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

(1) TAM TÁNH [smile] ...MÔ HÌNH 1 TÁNH của VV có vấn đề [smile]

A hahahaha .. đã nói TÂM THỊ ÁC NGUYÊN ... cả 1 đời khổ hỏi cả vạn câu vẫn hỏng tin nhỉ [smile]

cái câu BẢN TÍNH NHƯ LAI đó có vấn đề luôn [smile] .. hỏng đúng sao ? [smile]

---> bởi vì mô hình hỏng đúng với thực tế .. thì đâu có vấn đề còn cỡ 99995 ngàn câu hỏi nữa [smile]


vì vậy ..câu nói đó .. chỉ là nói tới 1 trong BA TỰ TÍNH thôi [smile] ... trong kinh PHẬT ông Phật nói con người có tới 3 tự tánh lựng [smile]
Tam tánh (smile)

tam lượng

thông tam cảnh

tam giới luân thời .. dị khả tri [smile]

có nghĩa là có tới 3 TÁNH MÀ [smile] ... cũng như làm NGƯỜI đã MANG NGHIỆP Vào thân [smile]

2 cái tánh hỏng phải là PHẬT TÁNH nó che mất PHẬT TÁNH thì sao ? [smile]


mời VV đếm giùm coi có mấy tự tánh [smile]


Phật cùng chúng đại tỳ kheo và đại Bồ tát ở trong thành Lăng già trên đỉnh núi Ma la dà bên biển lớn.

Các vị này đều đã thông đạt

năm pháp, [smile]

ba tự tính, (smile]

tám thức, (smile)

hai vô ngã, (smile)

hiểu rõ nghĩa cảnh giới do tự tâm hiện, dạo chơi trong vô số tam muội, tự tại, mười lực và sáu thần thông.
- KINH LĂNG GIÀ [smile]


*** hỏi lại VV nhé .. nếu muốn quán sát thực tế ... lại có cái mô hình thân tâm con người thế giới vũ trụ không hoàn chỉnh [smile]

---> làm sao quan sát thực tế đây ? [smile] .. A hhahahaha .. ờ mà đúng hông? .. đúng hông? [smile]




vậy quán cái gì ạ? ... VV

A hahahaha ... đương nhiên là QUÁN TÂM NGŨ UẨN vô thường rùi [smile] ... vận động viên PHELP nhiều huy chương thế vận hội nhất ... cũng là TÂM VÔ THƯỜNG thôi [smile ]

.. không có ngoại lệ [smile] ...


Hì hì Michael Phelp là chúng sinh, lấy chúng sinh để liên hệ thì thuyết này khó thông ạ, và em thấy hơi không hợp lý ạ. - VV

Sao hỏng được .. mô hình 12 loài chúng sinh áp dụng trên ai cũng được [smile]


cúng như người VIỆT .. ai chẳng phải là 1 trong 12 CON THÚ trong 12 con giáp ? [smile] .. phải hông nhỉ ? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
716
Điểm
113
Hì hì

Em lại làm sao trả lời đây.

VNBN tiền bối, chẳng phải lấy ví dụ chiêm bao sao ạ?
Nên em mới có câu hỏi như vậy.

hì hì sự trạm nhiên, viên minh, tròn đầy ấy, tất cả chúng hữu tình đều có!? Bản nguyên ấy là như vậy, sao lại có sự dốt nát, vô minh sinh ra? Lại có 6 đường, lại có luân hồi, lại có chúng sinh và Phật?!

Bản tính đã là Phật! sao lại có sắc, thọ, tưởng, hành, thức?

Hì hì em là người ngu si, đang hỏi tiền bối VNBN mà, bây giờ tiền bối lại bảo em tự trả lời, thì em chịu Hì hì
kakakaka, chắc chắn bạn cũng đã có những sự trả lời nào đó nhưng có lẽ ngại nói ra. VNBN cũng ngại trả lời vì phải nói khá nhiều (văn tự), còn cách trả lời khác là bất lập văn tự đi sâu vào trực ngộ bản tánh để tự trả lời. VNBN xin phép mượn văn tự đã trả lời.

1. Trong Kinh, Phật cũng đã trả lời và cũng tùy đối tượng hỏi mà Ngài trả lời.
Có thể tóm gọn là: bản tánh vốn đã tròn đầy nhưng do khởi niệm điên đảo làm nhân cho sự xuất sanh các cảnh tượng thế giới và chúng sanh.
Cái niệm điên đảo đó còn gọi là niệm bất giác tối sơ.

Các đệ tử lại hỏi Ngài: vì sao lại điên đảo?
Ngài trả lời là cái điên đảo không có nguồn gốc, chỉ khởi lên như vậy, nếu nhờ học Phật mà thức tỉnh thì cái điên đảo đó không còn giống như hoa đóm trong hư không, vốn chẳng có thật, chỉ do niệm bất giác vô minh khởi ra mà thấy có.

Cái niệm điên đảo khiến cho sanh tử luân hồi bắt đầu ấy còn được gọi là Nhất Niệm Vô Minh, nghĩa là một niệm vọng tưởng thấy biết khởi dậy cái vọng thức sai lầm và từ đó sanh tử luân hồi.

Vấn đề đặt ra là: trước khi khởi cái nhất niệm vô minh thì trạng thái của môi cá nhân như thế nào?
Các học giả, gọi trạng thái đó là Vô Niệm Vô Minh, tức là trạng thái vô tri vô giác chưa có ý niệm thấy biết khởi sanh.

2. Làm thế nào, từ trạng thái Vô Niệm Vô Minh (vô tình) lại sản sanh ra Nhất Niệm Vô Minh (hữu tình)?

Đức Phật chỉ chốt lại một câu là "không có nguồn gốc" như hoa đóm do bệnh mắt mà có. Còn vì sao bị bệnh mắt thì Ngài không nói.
Đức Phật không muốn xoáy sâu vào vấn đề này mà Ngài xoáy sâu vào vấn đề là từ chỗ Nhất Niệm Vô Minh làm sao để thức tỉnh? Không phải Ngài không biết mà là vì xoáy sâu vào vấn đề khởi ra nhất niệm vô minh thì rất khó khăn, người tu sẽ chẳng bao giờ hiểu được vì họ đang trong sự vô minh vọng động, người trong tối mà tìm hiểu bóng tối thì càng tối hơn. Vì vậy, cách tốt nhất là làm học thức tỉnh, khi thức tỉnh rồi thì tự họ biết được. Do đó, mà Đức Phật định hướng các đệ tử vào làm hiểu rõ sự vận hành của 6 căn, sáu thức, các tâm sở. Và khi viên thành Phật Quả thì họ sẽ tự biết lại hết tất cả những gì họ đã trãi qua trong giấc mơ vô minh ấy.

Trở lại câu hỏi: Làm thế nào, từ trạng thái Vô Niệm Vô Minh lại sản sanh ra Nhất Niệm Vô Minh?
Trả lời câu hỏi này, cũng tương tự như câu hỏi: từ một phàm phu sanh tử luân hồi thì làm thế nào chứng đạo quả thoát khỏi luân hồi?
Một phàm phu đòi hỏi phải có duyên với giáo pháp giải thoát, phát sanh lòng tin, rồi tin vững chắc, thực hành đốn bỏ các thứ lậu hoặc, tẩy trừ những thứ tư tưởng sai lầm,.... cho đến khi đoạn trừ hoàn toàn tâm sở hữu đối với các pháp hữu vi thế gian thì được giải thoát. Cái tâm giải thoát đó thì siêu vượt ý thức của phàm phu, phàm phu không thể suy lường được. Trong tiến trình này, phàm phu nhờ các duyên với các bậc giải thoát mà thẩm thu các hành động của của bậc tu hành giải thoát, huân tập theo mà thành tựu.

Ngược lại với quá trình trên, từ vô niệm vô minh mà khởi ra nhất niệm vô minh, cần các duyên khởi ra tính sở hữu, cũng do duyên với các cá thể liên quan đến nhất niệm vô minh mà thụ động huân tập dần dần. Trước hết là lập ra bốn tướng đất, nước, gió, lửa. Từ đó, lập ra các thức để nhận thức về đất, nước, gió, lửa và cao độ nhất là ý thức và tự ý thức.

3. Vì sao lại có Vô Niệm Vô Minh?
Như đã nói, Đức Phật chỉ chốt lại một câu là "không có nguồn gốc".
Bởi nếu nói: do các thứ này tứ kia sanh ra thì sẽ phát sanh thêm câu hỏi: các thứ ấy lại do đâu mà có! Xoay vần mãi chẳng có câu trả lời thích đáng.

Không phải vô cớ, không phải có cớ!
Bản tánh của mỗi cá nhân vốn đã tự nó bất hoại, trạm nhiên, tròn đầy tự sáng. Thì như vậy, ở nơi bản tánh đó chẳn hề có các việc mê muội và giác ngộ, không có các thứ dị biệt bất đồng. Lại chẳng thể là nhân để sanh ra các thứ khác hoặc được sanh ra từ thứ khác. Do vậy, tổ dạy: bản lai vô sự, không một vật. Đó là liễu nghĩa tuyệt đối như thế.

Thế thì sao lại sanh ra vô niệm vô minh rồi hàng loạt cái phía sau đó?
Bởi vì, không phải có một bản tánh duy nhất mà là vô số, tức là vô số Phật. Mỗi vị đều có bản tánh nhất thể của tự mình, không hòa lẫn với các vị Phật khác. Tuy không hòa lẩn nhưng cũng không có điểm khác biệt mà là bình đẳng với nhau không hơn không kém.

Chính vì những bản tánh nhất thể không hòa lẫn vào nhau nên xuất sanh ranh giới che đậy, nên đầu tiên xuất hiện trạng thái tối đen vô niệm vô minh.
Rồi cũng do mỗi bản tánh đều là nhất thể vốn chẳng có dị biệt nên cái ranh giới che đậy ấy buộc phải biến mất. Ngiã là phải có một tiến trình từ vô minh đến giác ngộ, từ tối đen đến sáng tỏ hoàn toàn.

Sự che đậy tối đen ấy, không do riêng một cá nhân nào sanh ra, ở bất kì cá nhân nào cũng xuất hiện. Bởi vậy, không thể quy về một cái gì sanh ra nó nên Phật mới nói là "không nguòn gốc".

Tóm lại, bản tánh vốn có là nhất thể vi diệu, hai mặt "tối đen" và "sáng tỏ hoàn toàn" đều là biến hiện của nhất thể ra bên ngoài. Ban đầu thì tối đen, thu nập nhân duyên dần dần thì chuyển hóa cái tối đen ấy, một bước ngoặc là phát khởi nhất niệm vô minh, bước ngoặc tiếp theo là chấm dứt luân hồi, cuối là là viên mãn thành Phật (bản tánh hiển lộ hoàn toàn ra bên ngoài pháp giới).

Trong Kinh đại thừa, chúng ta thường nhghe Phật giảng "không khác" giữa hai mặt của một vấn đề, chính là để người tu giác ngộ về tính chất nhất thể của nội tại bản thân. Chính bản thân mình vốn là nhất thể nên chúng ta mới có thể thấy biết nhiều thứ sai biệt cùng một lúc. Chỉ cẩn, tâm niệm mình không câu sanh vào các thứ sai biệt thì bản tánh nhất thể của mình tự nó hiển lộ và cũng là giải thoát.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hahahaha .. uyên thuyên bất tận .. mà BÍ LÙ CHUỒNG BÒ [smile]

Vấn đề đặt ra là: trước khi khởi cái nhất niệm vô minh thì trạng thái của môi cá nhân như thế nào?
Các học giả, gọi trạng thái đó là Vô Niệm Vô Minh, tức là trạng thái vô tri vô giác chưa có ý niệm thấy biết khởi sanh. - MOD NỊCK XANH TỊNH ĐỘ CON BÒ CƯỜI VNBN

2. Làm thế nào, từ trạng thái Vô Niệm Vô Minh (vô tình) ==> lại sản sanh ra ==> Nhất Niệm Vô Minh (hữu tình)?

Đức Phật chỉ chốt lại một câu là "không có nguồn gốc" như hoa đóm do bệnh mắt mà có. Còn vì sao bị bệnh mắt thì Ngài không nói. MOD NỊCK XANH TỊNH ĐỘ CON BÒ CƯỜI VNBN



A ahahhaah .. đúng là DÍ TẬN MẶT cũng hỏng biét gì ngoài NỔ hỏng biết ngượng mồm ... và tàn ác [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A ahahhaha ..đừng nói là BỊ ĂN HIẾP nhé [smile]

chỉ cần MOD CON BÒ CƯỜI định nghĩa giùm hai từ đó thôi [smile]

vô niệm vô minh là trạng thái tâm lý như thế nào gì ?

nhất niệm vô minh là trạng thái tâm lý như thế nào ? ....

thì sẽ tự dưng lòi ra hết .. phần còn lại toàn là BA ĐÍA BA XẠO .. của THẦN NỔ [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Hì hì
"Bất kiến nhất pháp tức Như Lai

Phương đắc danh vi Quán Tự Tại"

TS Huyền Giác


Hì hì

nếu đã là như như, bất động thì sao lại nhận sắc, thọ, tưởng, hành, thức ạ?

bản tính đã là Như Lai, vậy thì ngũ uẩn này sao lại có ạ?
Hì hì Michael Phelp là chúng sinh, lấy chúng sinh để liên hệ thì thuyết này khó thông ạ, và em thấy hơi không hợp lý ạ.

Quán ác nguyên ạ?!

Như vậy:
" Bổn lai vô nhất vật, Hà sứ nhạ trần ai "
lục tổ Hệu Năng


vậy quán cái gì ạ?
Hì hì
Bổn lai vô nhất vật thì cái gì NÓI Bổn lai vô nhất vật???

QUÁN đúng nghĩa tức chỉ TRI KIẾN mà KHÔNG THÊM BỚT gì nữa.
Nếu THẬT SỰ Vạn Vấn THẤY rõ ràng "Bổn lai vô nhất vật????" thì sao lại THÊM VÀO cái câu:
Bổn lai vô nhất vật??? thì THÀNH ra CÓ Ý muốn NÓI "CÓ cái gì là Bổn lai vô nhất vật rồi."

Bổn lai vô nhất vật nghĩa là KHÔNG của Thiền sư Nhất Hạnh nói:
"KHÔNG trong KHÔNG đó cũng KHÔNG PHẢI cái gì là KHÔNG."

Nói một cách giản dị.
KHÔNG Vạn Vấn nghĩa là:

"Trong Vạn Vấn TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
"Trong Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
Nhưng nếu Vạn Vấn nói Vạn Vấn là
KHÔNG Vạn Vấn nghĩa là:

"Trong Vạn Vấn TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
"Trong Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."


Vô Minh nói Vạn Vấn như thế thì Vô Minh THẬT SỰ cũng là SAI rồi.
KHÔNG Vạn Vấn nghĩa là KHÔNG Vô Minh

"Trong Vạn Vấn, Vô Minh TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
"Trong Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."

Vạn Pháp TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG là TƯỚNG THỦ LĂNG NGHIÊM ĐẠI ĐỊNH.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
SẮC tức THỊ KHÔNG nghĩa là THẤY cái gì CÓ TƯỚNG thì phải THẤY:
"Nó chỉ CÓ cái SẮC TƯỚNG bên ngoài. Bên trong TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."

TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG nghĩa là cái THÂN này:
"Bên trong TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
"Bên ngoài TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."

Cái THÂN này "TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG." thì:
Ngũ Uẩn là SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC cũng "TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG."
Nên cái THÂN này KHÔNG Vô Minh, KHÔNG SANH, KHÔNG LÃO, KHÔNG BỆNH, KHÔNG TỬ.
Nên Vạn Pháp này KHÔNG Vô Minh, KHÔNG SANH, KHÔNG LÃO, KHÔNG BỆNH, KHÔNG TỬ.

Ngay đó VÔ SANH.
THẤY như thế tức là TRI KIẾN NHẤT NHƯ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A ahahhah .. cái thân này rỗng không mà VM là BỂ KHỔ [smile]

qua được bể khổ ===> là đi đời VÔ MINH [smile] ... phải thế hông? [smile]

cho nên ... dùng 1 cái THÂN TRỐNG RỖNG [smile] .. để miêu tả TÂM AN LÝ ĐẮC [smile] ... là đúng là chuyện hơi điên rồ [smile]

cũng như cái quạt gió ...

số 0 --> là không gió

số 1 --> là gió nhẹ sương sương, cánh quạt quay đều đều .. nhẹ nhõm

số 2 --> là vừa gió .. cánh quạt quay tít .. mà chẳng ồn ào [smile]

số 3 ---> gió thổi ồn ào [smile] ... thiệt đúng là vừa quay vừa hét [smile]


nhưng chẳng có nghĩa .. là số 0 - không gió .. là chẳng có cánh .. có quạt .. có máy .. có điện .. có nút bấm [smile] .... bởi vì nếu không hết om xòm .. thì SỐ 1, 2, 3 .. lấy gió ở đâu ra [smile]

ho nên .. khi người ta định nghĩa TRỐNG RỖNG .. đó chỉ là BẤT ĐẢO ÔNG, BẤT ĐỘNG, HẢI ĐẢO TỰ THÂN ... PHÁP THÂN THƯỜNG TRỤ .. CHÂN TÂM ===> NHƯ LAI TẠNG [smile] .. Ahahahahahah )

ờ mà đúng hông? [smile]
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
190
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Hì hì

Em lại làm sao trả lời đây.

VNBN tiền bối, chẳng phải lấy ví dụ chiêm bao sao ạ?
Nên em mới có câu hỏi như vậy.

hì hì sự trạm nhiên, viên minh, tròn đầy ấy, tất cả chúng hữu tình đều có!? Bản nguyên ấy là như vậy, sao lại có sự dốt nát, vô minh sinh ra? Lại có 6 đường, lại có luân hồi, lại có chúng sinh và Phật?!

Bản tính đã là Phật! sao lại có sắc, thọ, tưởng, hành, thức?

Hì hì em là người ngu si, đang hỏi tiền bối VNBN mà, bây giờ tiền bối lại bảo em tự trả lời, thì em chịu Hì hì
Chấp sự bỏ lý, chấp lý bỏ sự, lý sự viên thông thì thông suốt. Thân này là lý, tâm này là sự, thường chấp mê bất ngộ là sanh sự không sanh lý được.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thân và tâm vốn là 1 [smile] ... đem thân đi dìm sông [smile] .. thì 3 phút sau .. TÂM ĐÃ QUA BỂ KHỔ [smile]

qua được bể khổ ... là qua đời [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

hì hì sự trạm nhiên, viên minh, tròn đầy ấy, tất cả chúng hữu tình đều có!?
TÔI là gì???? Chính cái TÔI đây CHE MẤT sự TRẠM NHIÊN, VIÊN MINH.
Bản nguyên ấy là như vậy, sao lại có sự dốt nát, vô minh sinh ra?

TÔI là gì???? Chính cái TÔI đây CHE MẤT Bản Nguyên ấy.
Lại có 6 đường, lại có luân hồi, lại có chúng sinh và Phật?!
TÔI là gì???? Chính cái TÔI đây "TỪ đâu CÓ???"

CÓ cái TÔI đây là chúng sanh thì mới CÓ cái TÔI đây là chúng sanh CÓ 6 đường LỤC ĐẠO SANH TỬ LUÂN HỒI.
CÓ cái TÔI đây là chúng sanh TÊN Tất Đạt Ta CHÁN NGÁN 6 đường LỤC ĐẠO SANH TỬ LUÂN HỒI thì mới CÓ cái TÔI đây là Đức-Phật Thích-ca CHẤM DỨT 6 đường LỤC ĐẠO SANH TỬ LUÂN HỒI.
Bản tính đã là Phật! sao lại có sắc, thọ, tưởng, hành, thức?
CÓ cái THÂN TỨ ĐẠI này thì mới CÓ Ngũ Uẩn SẮC, THỌ, TƯỞNG, HÀNH, THỨC.
Bản Tính là BẢN TÍNH cái THÂN TỨ ĐẠI + Ngũ Uẩn này TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.

Người được mọi người khác XƯNG TỤNG là Phật là người THẤY mình, và Vạn Vật Vũ Trụ BẢN TÍNH TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.

BẢN TÍNH không phải là Phật.
Phật chỉ là GIẢ LẬP DANH HIỆU.


Đạo đã không tâm, Phật có tâm chăng? Phật cùng với đạo là một, là khác???


đáp:
- Chẳng MỘT chẳng KHÁC
.

Chơn hỏi:
- Phật ĐỘ chúng sanh vì CÓ TÂM, ĐẠO KHÔNG ĐỘ chúng sanh vì KHÔNG TÂM.
Một độ???
Một không độ??? ĐÂU ĐƯỢC không khác????

Sư đáp:
- Nếu nói Phật ĐỘ chúng sanh, ĐẠO KHÔNG ĐỘ, đây là đại đức VỌNG SANH THẤY HAI.
Theo sơn tăng tức CHẲNG PHẢI vậy. Phật là TÊN SUÔNG. , ĐẠO cũng DỐI LẬP, CẢ HAI đều KHÔNG THẬT, TOÀN là GIẢ DANH.

Trong MỘT cái GIẢ sao lại PHÂN làm HAI???????

Người tu hành được giác ngộ gọi là Phật, như vậy chữ Phật là DANH XƯNG.
Tên đó để chỉ người GIÁC NGỘ
.
Người GIÁC NGỘ là người đã giải trừ hết tất cả vô minh, tăm tối, khổ đau, cội gốc của TRẦM LUÂN SANH TỬ.

Nhưng nếu có người suốt ngày nói Phật, nói đạo lại không giải trừ vô minh, phiền não thì đâu có dính dáng gì tới Phật đạo.

Câu trả lời của thiền sư mở ra một chân trời thênh thang để thấy rằng những KIẾN THỨC về KINH ĐIỂN, ĐẠO LÝ mà thiền sư Chơn ôm giữ từ lâu nay chỉ toàn là VƯỚNG MẮC.

Như kinh VIÊN GIÁC, Phật dùng NGÓN TAY ĐỂ CHỈ MẶT TRĂNG,
Người VỊN vào NGÓN TAY cho đó là mặt trăng, là SAI LẦM.
Nên BIẾT TẤT CẢ CHỈ LÀ GIẢ DANH, là PHƯƠNG TIỆN chứ KHÔNG PHẢI CỨU CÁNH.

Ngài Bổn Tịnh đã chỉ rõ cho sư Chơn THẤY cái LẦM của mình.

Chơn hỏi:
- Phật với ĐẠO đều là GIẢ DANH,
Chính khi lập DANH??? Do NHÂN cái gì mà LẬP???
Nếu CÓ LẬP được, ĐÂU THỂ NÓI là KHÔNG????

Sư đáp:
- Phật với ĐẠO! Do NHÂN TÂM mà LẬP,
XÉT CÙNG cái TÂM DỰNG LẬP, TÂM ấy cũng KHÔNG,
TÂM đã là KHÔNG liền NGỘ CẢ HAI đều CHẲNG THẬT, biết như MỘNG HUYỄN liền NGỘ vốn KHÔNG.
GẮNG LẬP HAI TÊN Phật, ĐẠO???
ĐÂY là cáiTHẤY BIẾT của hàng Nhị thừa.

Thiền sư Bổn Tịnh

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

UI CHỜI ..VM đang giả tạo thế nào ... dễ hiểu thôi mà [smile] ... cho mượn VM làm thí dụ nhé [mile]


* VM đang luôn nói tới 1 chân vật .. và 1 chân thời .. cho nên ... tất cả vật nào .. cũng VÔ NGÃ [smile] ... là không .. cả PHẬT cũng chỉ là giả danh là không .. sư cũng là không [smile]

thật giống như KIM MAO SƯ VƯƠNG TẠ TỐN khi giác ngộ:

sư phụ --> là không

đệ tử ---> là không

vô tội vô nghiệp

vô đức vô công [smile] (ahahahahaha)

cho nên .. người xưa mới nói vầy: CHÂN tác GIẢ thời .. GIẢ vật chân [smile]

cos nghĩa là vật do chân tác, .. dù bây giờ mang tên là THÍCH CA .. nó cũng là chân vật [smile]

vì vậy ....ông PHẬT nói lời CHÂN TÁC .. dù nói là ổng nói .. nhưng nó cũng là CHÂN NGÔN [smile] ... tức là hỏng nói lời nào cả .. vì tâm của ổng là CHÂN THẬT với CHÂN THỜI ... và CHÂN VẬT [smile] [smile]


===> phải hông VÔ MINH ? [smile]


(2) ... nhưng thật ra .. cái CHÂN VẬT mà VM đang cất ở trong lòng hỏng phải đang ở CHÂN THỜI [smile]

VM mà nói gì sai .. cái CHÂN VẬT của VÔ MINH nó có ở chân thời gì đâu [smile] ....



UI CHỜI .. VM mà chạy vòng vòng vòng .. nổi giận lên thì hết xảy [smile] .... 100 câu hỏi .. 1000 câu hỏi .. câu nào cũng như TÁT NƯỚC cho khỏi chìm xuồng [smile]


cho nên .. người xưa cũng thêm 1 câu nữa:

giả tác chân thời .. chân vật giả [smile]


mình tạo ra chân thời ===> thì chân vật trong chân thời do mình tạo ra đấy ===> cũng là của mình


cái này được TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ miêu tả trong bài CHÍ ĐẠO VÔ NAN

chí đạo vô nan mạc đạo nan

hồi đầu chuyển não ===> GIÁC MAN CAN

*** chuyển não ===> GIÁC MAN CAN (vật trong lòng của VM tạo ra .. thì VÔ MINH lo .. chuyển não giác man can lộ ra liền [smile] .. Ahahahahahha ... phải thế rùi mà [smile] )

tương tâm khướu hướng cầu tâm niệm

đại tự niêm ngư .. thường trúc can [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Trong CẢNH GIỚI TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.
CÓ cái gì gọi là chúng sanh XƯNG TỤNG cải gì là Phật RỖNG TUẾCH.
CÓ cái gì gọi là con chien cải đạo khuclunglinh cũng TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG.

Cái gì TRỐNG RỖNG, TRỐNG KHÔNG lại TẠO ra cái gì gọi là CHÂN???

Chó sủa trăng, trăng nào biết????
Trăng là chó, chó là trăng????
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83

Phật với ĐẠO!
Do NHÂN TÂM mà LẬP,

XÉT CÙNG cái TÂM DỰNG LẬP, TÂM ấy cũng KHÔNG,

TÂM đã là KHÔNG liền NGỘ Phật, ĐẠO CẢ HAI đều CHẲNG THẬT,
BIẾT như MỘNG HUYỄN liền NGỘ vốn KHÔNG.

GẮNG LẬP HAI TÊN Phật, ĐẠO???
ĐÂY là cáiTHẤY BIẾT của hàng Nhị thừa.

Thiền sư Bổn Tịnh
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hahahahaha ... hỏng biết VM có thấy mình hố đi lộn chỗ nào hổng nhỉ [smile]

thiền sư BỔN TỊNH ... là truyền nhân của tông VÔ NGÔN Thông [smile] ... ổng là đệ tử của Bách Trượng Hoài Hải .. và tức là Đồ Tôn của MÃ TỔ ĐẠO NHẤT [smile] ... và tổ tổ của ổng là NAM NHẠC HOÀI NHƯỢNG [smile]

Tâm địa hàm chư chủng

Ngộ trạch tất giai manh

Tam-muội hoa vô tướng

Hà hoại phục hà thành.

Tâm bao hàm chủng tử

Gặp mưa nẩy mầm xanh

Hoa Tam-muội vô tướng

Làm gì có hoại thành ?



chẳng phải là học về NHƯ LAI TẠNG sao nhỉ ? [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha (smile)

(1) CON MẮT PHÁP ===> TÂM ĐỊA ===> thì THẤY ĐẠO [smile] - Nam Nhạc Hoài Nhượng


Nghe tới đây, Mã Đạo Nhất lặng thinh không đáp. Hoài Nhượng nói tiếp: “Thiền ngồi mãi cũng chẳng thành, mà Phật ngồi mãi cũng chẳng tới”.

Nghe tới đây, Mã Đạo Nhất bèn quỳ xuống lễ bái, hỏi: “Dụng tâm thế nào mới hợp với vô tướng tam-muội?”.

H
oài Nhượng đáp: “Ngươi học pháp môn tâm địa như gieo giống, ta nói pháp yếu như mưa móc, nếu duyên ngươi hợp sẽ thấy đạo này”.


Đạo Nhất hỏi: “Đạo không có sắc tướng làm sao thấy?”.

Sư bảo: “Con mắt pháp tâm địa hay thấy được đạo”.

Đạo Nhất hỏi tiếp: “Có thành hoại chăng?”.

Sư đáp: “Nếu thấy cái thành hoại, tụ tán mà nghĩ là thấy Đạo thì không thể thấy Đạo” và làm bài kệ: “Tâm địa chứa các giống/ Gặp ướt liền nảy mầm/ Hoa tam-muội không tướng/ Thì sao có hoại thành?”. - Nam Nhạc Hoài Nhượng [smile]


cho nên .. VM đang miêu tả .. phật pháp .. đạo pháp .. mà chẳng giống pháp yếu như mưa móc 1 tí nào [smile] ..

thiếu hẳn .. nội dung tâm học mà NAM NHẠC HOÀI NHƯỢNG ... mà THIỀN SƯ BỔN TỊNH đang nói đến [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Phật, ĐẠO CẢ HAI đều CHẲNG THẬT,
Cái ĐẾCH
gì là chư Phật, chư Tổ.???

Chó (khuclunglinh) sủa trăng, trăng nào biết????
Trăng là chó, chó là trăng????

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên