con cần sự chỉ dạy

windsun96

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 2 2015
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Hai ngày trước con đã vô tình cán một con gà khi trên đừơng chạy xe vêˋ nhà, con nghĩ đó là lỗi của con do chạy xe mà không chú ý, dòm con gà nằm ở đó mà lòng con thật sự đau như nó là ngừơi thân của con dậy, con cảm thấy tội lỗi khi đã sát hại một sinh linh vô tội dù là vô ý, ngoài tung chú đại bi với niệm phật hồi hứơng cho nó con cần làm gì để chuột lại lỗi lầm của mình,và tội của con phải chịu như thế nào về mặt nhân quả.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chùa Phước Thành

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 6 2013
Bài viết
121
Điểm tương tác
58
Điểm
28
hướng về việc lớn, chấp nhận quả nhỏ.

Kính chào bạn windsun96.

Việc có lớn nhỏ (đại tiểu), tâm có tròn méo (thiên viên)

Khuyến phát Bồ đề tâm văn có dạy:xem sự phát tâm của ta, trong tám loại phát tâm này, là tà hay chánh, chân hay ngụy, đại hay tiểu, thiên hay viên : là tà, hay là chánh ? là chân hay là ngụy ? là lớn hay là nhỏ ? là thiên hay là viên ? Tự hỏi lấy mình. Lấy bỏ như thế nào? Sau khi quán sát kỹ càng, đã biết rồi, thì nên bỏ cái gì, lấy cái gì ? chính là Là bỏ tà, bỏ ngụy, bỏ tiểu, bỏ thiên : cái tà, cái ngụy thì cần phải bỏ đi ; cái nhỏ, cái thiên cũng cần phải bỏ đi. lấy chân, lấy đại, lấy viên ; cần phải lấy chánh, lấy chân, lấy đại, lấy viên. Phát tâm như vậy mới được gọi là chân chánh phát Tâm Bồ đề : Phát tâm như thế, mới có thể gọi là chân chánh hiểu rõ phát Tâm Bồ đề, sau này mới có thể viên mãn Bồ đề rộng lớn như hư không.

Bạn hãy tự xem thêm bài văn này

http://www.dharmasite.net/khuyenphatbodetam_1a.htm

thì sẽ tự tìm ra định hướng cho mình. chúc bạn tinh tấn.
 

Chùa Phước Thành

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 6 2013
Bài viết
121
Điểm tương tác
58
Điểm
28
gốc và ngọn

THI CA 22

CÁI THẤY CỦA NGƯỜI CHỨNG ĐẠO NHÌN BAO QUÁT NẮM TRỌNG TÂM

---o0o---



Phiên âm:

Đản đắc bổn, mạc sầu mạt
Như tịnh lưu ly hàm bảo nguyệt
Ký năng giải thử như ý châu
Tự lợi, lợi tha chung bất kiệt


Dịch nghĩa:

* Cần ôm gốc, quan tâm chi cành ngọn
Gốc vững rồi, cành ngọn sẽ sum suê
Như lưu ly, thu hết ánh trăng vàng
Sáng vằng vặc, sáng mơ màng, châu lưu ly thu trọn vẹn
* Cũng như thế, tâm ta là châu NHƯ Ý
NHƯ Ý châu, giá trị lớn vô cùng
Tỉnh thức rồi, với THƯỜNG TRÚ CHÂN TÂM
Dùng tự lợi, dẫu lợi tha đời không bao giờ hết.


TRỰC CHỈ

Nhìn bao quát nắm lấy trọng tâm là cách nhìn của người khôn ngoan trong cuộc sống.

Nhà quân sự, cất cánh chiếc máy bay thám thính, bay lượn một vùng trời hàng trăm "cây số" để nhìn bao quát và tìm nắm lấy một mục tiêu, một "trong tâm" của đối phương trong một vài điểm.

Tiều phu vào rừng. Ngư phủ ra khơi. Người nội trợ đi chợ. Cô bán hàng rong… đều vận dụng cách "nhìn bao quát, nắm lấy trọng tâm" trong nghề nghiệp của mình. Đến như những bậc tiền bối dòng dõi tiên rồng cũng dạy cho con cháu cách "nhìn bao quát nắm lấy trọng tâm" để chọn cho mình một ý trung nhân trong lứa tuổi "xuân xanh xấp xỉ" búi tóc cài trâm rằng:

"Trai khôn tìm vợ chợ đông
Gái khôn tìm chồng giũa chốn ba quân".
Người đạo sĩ cũng có cái nhìn "bao quát" trong đường học đạo và hành đạo. Người ta thường gặp nó trong một cái từ đẹp đẽ mới nghe qua tưởng như hữu lý:

"Bồ-tát đa hạnh"
Thực vậy, "đa hạnh" không có gì phải chê trách và chối bỏ. Nhưng "đa hạnh" chỉ là cách "nhìn bao quát" mà người thông minh, cần phải biết "trọng tâm" để nắm lấy. Đa hạnh chỉ là lá, ngọn, cành… Lá, cành, ngọn, đọt có thể tiêu ma tàn tụi dễ dàng nếu gốc sùng, hà, mục ruỗng.

Trọng tâm của đạo sĩ, qua cái thấy của người chứng đạo là TÂM. Tâm ở đây được ví "tịnh lưu ly". Tịnh lưu ly thu hết ánh trăng vàng. "Chân tâm thường trú", "Như Lai Viên Giác Diệu Tâm" mà phát hiện, mà tỉnh thức, mà tỏ ngộ, mà thể nhập thì diệu dụng sẽ vô cùng vô cực. Dùng cho việc lợi mình, dùng cho việc lợi chúng sinh từ đời nầy cho đến vĩnh viễn vô lượng đời sau công đức không bao giờ cạn kiệt.
 

Trí Từ

Ban Đại Biểu nhiệm kỳ III (2015-2016)
Tham gia
28 Thg 4 2014
Bài viết
643
Điểm tương tác
303
Điểm
63
Hai ngày trước con đã vô tình cán một con gà khi trên đừơng chạy xe vêˋ nhà, con nghĩ đó là lỗi của con do chạy xe mà không chú ý, dòm con gà nằm ở đó mà lòng con thật sự đau như nó là ngừơi thân của con dậy, con cảm thấy tội lỗi khi đã sát hại một sinh linh vô tội dù là vô ý, ngoài tung chú đại bi với niệm phật hồi hứơng cho nó con cần làm gì để chuột lại lỗi lầm của mình,và tội của con phải chịu như thế nào về mặt nhân quả.

Theo ý của Trí Từ thì bạn nên vì sự ăn năn này mà ăn chay đi (ăn không được thì mời người khác ăn hay góp phần cúng lễ Trai tăng ấy), ăn được bao nhiều ngày thì hay bấy nhiều vì đây là nhân để bạn chặn lại nghiệp sát. Vì bạn ăn 1 ngày chay là ngày đó như thường ngày các con vật vì bữa ăn của bạn mà chết sẽ bớt đi phần nào.

Việc cũng đã xảy ra thì lần sau nhớ lấy (sám hối) mà ráng đi đường nhìn ngó cẩn thận tránh vô ý tạo nghiệp. Với tâm ý này thì hầu như bạn sẽ không phải bị vô ý này nữa đâu.

"Nói nhỏ: Bạn thử nghĩ xem, bạn vô ý cán con gà bạn thấy buồn, xót thương vậy khi bạn cầm cái đùi gà lên thì sự xót xa này có khởi lên hay không?(Thấy nguyên 1 con chết trước mặt ta và do ta tạo ra điều đó thì ăn năn, xót xa. Thấy 1 phần thân thể con vật ta từng ăn năn xót xa đó thì ăn vẫn ngon lành. Cũng là 2 cái thấy nhưng khác nhau quá.) Hãy nhìn nhận sự thật nghiệp mình hằng ngày đang tạo mà ráng cố gắng hạn chế và ngăn chặn."

Mến !
 

vodanhladanh

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 1 2015
Bài viết
317
Điểm tương tác
274
Điểm
43
Hai ngày trước con đã vô tình cán một con gà khi trên đừơng chạy xe vêˋ nhà, con nghĩ đó là lỗi của con do chạy xe mà không chú ý, dòm con gà nằm ở đó mà lòng con thật sự đau như nó là ngừơi thân của con dậy, con cảm thấy tội lỗi khi đã sát hại một sinh linh vô tội dù là vô ý, ngoài tung chú đại bi với niệm phật hồi hứơng cho nó con cần làm gì để chuột lại lỗi lầm của mình,và tội của con phải chịu như thế nào về mặt nhân quả.
Chào bạn windsun9!
Chỉ dạy thỉ chẳng có, nhưng có hỏi nhỏ thế này nhé:
-dòm con gà nằm ở đó mà lòng con thật sự đau như nó là ngừơi thân của con.
Vậy dòm người thân của con nằm ở đó mà lòng con thật sự đau như nó là con gà.
Tự hiểu nhé bạn!
Để chuộc lổi lầm của mình, bạn nên tìm chủ con gà mà đền cho họ, mang con gà về mà làm thịt. Chẳng lẽ bạn lo tung kinh cho con gà mà để chủ nó chịu thiệt hại, bạn tụng kinh cho con gà rồi để nó chết vô ích, thân xác nó nằm giữa đường cho bao chiếc xe qua lại dẫm đạp.
Bạn hãy tụng chú Đại bi và niệm Phật cho chính mình, để đầu óc sáng láng mà lái xe, điều này ích lợi cho chúng sinh qua lại trên đường hơn là chạy xe mà đầu óc nghĩ những chuyện như hồi hướng cho con gà.
Về nhân quả, thì bạn lo cho cái đầu mình tỉnh táo thật tốt sẽ cắt đứt nhân quả, sẽ ko có con gà con vịt nào nằm dưới bánh xe của bạn nữa.
Còn cứ lo hồi hướng cho con gà thì coi chừng con vịt đã nằm dưới bánh xe của bạn.
Thân!
 

windsun96

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 2 2015
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Điểm
1
chân thành cảm ơn

Theo ý của Trí Từ thì bạn nên vì sự ăn năn này mà ăn chay đi (ăn không được thì mời người khác ăn hay góp phần cúng lễ Trai tăng ấy), ăn được bao nhiều ngày thì hay bấy nhiều vì đây là nhân để bạn chặn lại nghiệp sát. Vì bạn ăn 1 ngày chay là ngày đó như thường ngày các con vật vì bữa ăn của bạn mà chết sẽ bớt đi phần nào.

Việc cũng đã xảy ra thì lần sau nhớ lấy (sám hối) mà ráng đi đường nhìn ngó cẩn thận tránh vô ý tạo nghiệp. Với tâm ý này thì hầu như bạn sẽ không phải bị vô ý này nữa đâu.

"Nói nhỏ: Bạn thử nghĩ xem, bạn vô ý cán con gà bạn thấy buồn, xót thương vậy khi bạn cầm cái đùi gà lên thì sự xót xa này có khởi lên hay không?(Thấy nguyên 1 con chết trước mặt ta và do ta tạo ra điều đó thì ăn năn, xót xa. Thấy 1 phần thân thể con vật ta từng ăn năn xót xa đó thì ăn vẫn ngon lành. Cũng là 2 cái thấy nhưng khác nhau quá.) Hãy nhìn nhận sự thật nghiệp mình hằng ngày đang tạo mà ráng cố gắng hạn chế và ngăn chặn."

Mến !

Hi chân thành cảm ơn sự chia sẽ của bạn, thật lòng mà nói mình cảm thấy rất là đau lòng khi mà đã sát hại một sinh linh vô tội, trước giờ ngoài mấy con cồn trùng nhỏ ra minh chua sát hai con vật lớn nào bao giờ, mình cũng có tìm hiểu đôi chút về nhân quả, mọi việc sẫy ra đều là do nghiệp báo, lúc trước mình mắc nợ ngừơi, hay ngừơi mắc nợ mình, hay do tâm mình tham sân suy, hay suy nghĩ điều ác mà tùy duyên nó tạo thành nghiệp, hi mình biết là do lỗi vô ý của mình, chay xe mà cứ nghĩ đâu đâu, với lại hôm đó không biết bị gì nữa, cái cảm giác mà đâm chết một sinh linh đối với mình vô cùng khó chịu, minh xin tiếp nhận ý kiến ăn chay của bạn hi mình cũng thích an chay nhưng nhà mình thì không ai ăn,
Mà 1 mình ăn thì nó hơi phiền nhưng mình có an chay 4 ngày trong tháng hi, có cơ hội chă´t cũng ăn chay, phật nói cái chữ tâm mà quỷ hay ma tiên hay phật cungˋlà tại no´, mình sẽ quáng chiếu tâm minh nhiều hơn đi đừơng để ý hơn để không gặp sai lầm tương tự
Cảm ơn rất nhiều sự chia sẽ của bạn
Thân
 

windsun96

Registered
Phật tử
Tham gia
13 Thg 2 2015
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Điểm
1
cảm ơn bạn đã gốp ý hi

Chào bạn windsun9!
Chỉ dạy thỉ chẳng có, nhưng có hỏi nhỏ thế này nhé:
-dòm con gà nằm ở đó mà lòng con thật sự đau như nó là ngừơi thân của con.
Vậy dòm người thân của con nằm ở đó mà lòng con thật sự đau như nó là con gà.
Tự hiểu nhé bạn!
Để chuộc lổi lầm của mình, bạn nên tìm chủ con gà mà đền cho họ, mang con gà về mà làm thịt. Chẳng lẽ bạn lo tung kinh cho con gà mà để chủ nó chịu thiệt hại, bạn tụng kinh cho con gà rồi để nó chết vô ích, thân xác nó nằm giữa đường cho bao chiếc xe qua lại dẫm đạp.
Bạn hãy tụng chú Đại bi và niệm Phật cho chính mình, để đầu óc sáng láng mà lái xe, điều này ích lợi cho chúng sinh qua lại trên đường hơn là chạy xe mà đầu óc nghĩ những chuyện như hồi hướng cho con gà.
Về nhân quả, thì bạn lo cho cái đầu mình tỉnh táo thật tốt sẽ cắt đứt nhân quả, sẽ ko có con gà con vịt nào nằm dưới bánh xe của bạn nữa.
Còn cứ lo hồi hướng cho con gà thì coi chừng con vịt đã nằm dưới bánh xe của bạn.
Thân!
Hi xin tiếp nhận sự chỉ giáo của bạn, chắt bạn cũng coi cô ba cháo gà rồi nhỉ, vạn vật muốn gặp nhau làdo duyên nợ, bởi có duyên có nợ mơi làm quyến thuộc bạn bè anh chị em, con vật cũng z biết đâu nó cũng là anh em bạn bè cha mẹ mình kiếp trước, cái cảm giác mà vì mình mà một sinh linh mất đi sự sống khó tả lắm, có lẽ mình dùng từ không đúng lắm hi, nhưng đối với một phật tử, phật có dạy hãy yêu thương chúng sanh như ngừơi thân của minh, quáng chiếu mọi nhân loai sinh vật đều là bồ tác, như vậy chúng ta mơi có thể đoạn đựơc hết thảy tham sân suy,
Chảm ơn rất nhiều vì sự chỉ giáo của bạn có gì không đúng mong đựơc thụ giáo
Thân
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên