Vạn Vấn

đôi lời của người mê mờ.

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Tri Hành hợp nhất?
Tri là biết cái gì, đến đâu? Hành như thế nào?.
Trong cuộc hội ở núi Linh Sơn, Đức Thế Tôn giơ cành hoa ra hiệu cho đại chúng. Mọi người đều im lặng không hiểu ý gì, chỉ có một mình ông Ma Ha Ca Diếp rạng rỡ mỉm cười.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Tri Hành hợp nhất?
Tri là biết cái gì, đến đâu? Hành như thế nào?.
Đối cảnh vô tâm đừng hay dừng hỏi thiền.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Tri Hành hợp nhất?
Tri là biết cái gì, đến đâu? Hành như thế nào?.
Biết vọng không theo.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Tri Hành hợp nhất?
Tri là biết cái gì, đến đâu? Hành như thế nào?.
Mắt thấy chỉ là thấy.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Tri Hành hợp nhất?
Tri là biết cái gì, đến đâu? Hành như thế nào?.
Mắt thấy chỉ là thấy.
Kìa bác, mắt thấy - em tưởng đấy là công dụng của mắt, xưa nay thế rồi ạ, sao còn thêm "chỉ thấy" vào sau nữa thì hoá ra mắt nó còn biết làm gì khác nữa hay sao ?

Tri là thấy biết, Hành là làm theo sở tri thì nó vốn đã hợp nhất rồi, sao còn biết một đằng làm một nẻo nữa thì biết làm gì cho nó mệt óc bác nhỉ !

Em mạo muội góp vui với bác, chứ thấy bác cứ một mình tự xướng tự hoạ thế, nó cứ như mấy chú đá ống bơ ngoài đường, sống riêng một thế giới vậy.

A Di Đà Phật.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Kìa bác, mắt thấy - em tưởng đấy là công dụng của mắt, xưa nay thế rồi ạ, sao còn thêm "chỉ thấy" vào sau nữa thì hoá ra mắt nó còn biết làm gì khác nữa hay sao ?

Tri là thấy biết, Hành là làm theo sở tri thì nó vốn đã hợp nhất rồi, sao còn biết một đằng làm một nẻo nữa thì biết làm gì cho nó mệt óc bác nhỉ !

Em mạo muội góp vui với bác, chứ thấy bác cứ một mình tự xướng tự hoạ thế, nó cứ như mấy chú đá ống bơ ngoài đường, sống riêng một thế giới vậy.

A Di Đà Phật.
Nói điều mình làm chứ nói điều mình hiểu chỉ là nói bậy.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Nói điều mình làm chứ nói điều mình hiểu chỉ là nói bậy.
Ấy chết, Phật có nhiều việc đã từ bỏ rồi không làm nữa như những việc phá giới, ác nghiệp v..v mà vẫn nói mấy năm trời, giây phút cuối đời còn cố dặn lại: đừng phá giới nhé con ! Hoá ra Phật "nói bậy" à, giờ em mới biết, tội lỗi, tội lỗi.

A Di Đà Phật.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Tri là biết cái gì, đến đâu? Hành như thế nào?.
Trí là mình thấy gì thì làm như nó.
Thấy Phật để làm Phật, chứ theo Phật nói để mà hiểu biết Phật là nói bậy.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Trí là mình thấy gì thì làm như nó.
Thấy Phật để làm Phật, chứ theo Phật nói để mà hiểu biết Phật là nói bậy.
Sợ bác luôn,

1. "Mình thấy gì thì làm như nó ", giờ bác thấy thằng cướp của giết người, trộm cắp tà dâm v...v bác làm như nó luôn hay sao ?

2. " Theo Phật nói", ý bác là theo lời Phật nói đúng không, vì Phật Niết Bàn rồi, để mà "hiểu biết Phật", ý là để hiểu điều Phật nói đúng không, là nói bậy ? Ủa, theo lời để hiểu lời tức là phép tu Văn - Tư, sao giờ thành nói bậy vữa vậy ?

A Di Đà Phật.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Sợ bác luôn,

1. "Mình thấy gì thì làm như nó ", giờ bác thấy thằng cướp của giết người, trộm cắp tà dâm v...v bác làm như nó luôn hay sao ?

2. " Theo Phật nói", ý bác là theo lời Phật nói đúng không, vì Phật Niết Bàn rồi, để mà "hiểu biết Phật", ý là để hiểu điều Phật nói đúng không, là nói bậy ? Ủa, theo lời để hiểu lời tức là phép tu Văn - Tư, sao giờ thành nói bậy vữa vậy ?

A Di Đà Phật.
Nói cái không thấy biết là nói bậy.
Thử mình nói mình thấy gì? mình làm gì mà khế hợp nhất với Phật, Tổ ngay liền đây được không?
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Nói cái không thấy biết là nói bậy.
Thử mình nói mình thấy gì? mình làm gì mà khế hợp nhất với Phật, Tổ ngay liền đây được không?
Bó tay bác,

Đã không thấy biết mà bác còn đòi "nói cái không thấy biết", đã không thấy thì sao nói ? Nói tôi không thấy à ?

Em thấy bác cứ nói liên miên thao thao như tự kỷ ấy, mà Phật Tổ thì không hí ngôn, tức nói điều vô bổ vô lợi ích.

Em nói thế đã khế hợp Phật, Tổ chưa ? Hì hì.

A Di Đà Phật.
 

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Khi học, nghe lời Phật Tổ dạy, tức TRI.
Cần phải soi lại tâm mình để sáng ra những lời ấy đang chỉ thẳng bản tâm mỗi người hiện nay, là HÀNH.
Đây là ngay TRI tức HÀNH, không có trước sau.
Đồng thời, khi nghe (tri), phải soi lại chính mình (hành) thì mới thật tri lời Phật Tổ dạy; là ngay hành tức tri, cũng không có sau và trước.
Đây là học đúng cách học của đạo giác ngộ giải thoát, cũng chính là tinh thần tri hành hợp nhất của đạo Phật.
 

Hiếu

Registered
Phật tử
Tham gia
21/9/16
Bài viết
126
Điểm tương tác
74
Điểm
28
Địa chỉ
Hồ Chí Minh.
Khi học, nghe lời Phật Tổ dạy, tức TRI.
Cần phải soi lại tâm mình để sáng ra những lời ấy đang chỉ thẳng bản tâm mỗi người hiện nay, là HÀNH.
Đây là ngay TRI tức HÀNH, không có trước sau.
Đồng thời, khi nghe (tri), phải soi lại chính mình (hành) thì mới thật tri lời Phật Tổ dạy; là ngay hành tức tri, cũng không có sau và trước.
Đây là học đúng cách học của đạo giác ngộ giải thoát, cũng chính là tinh thần tri hành hợp nhất của đạo Phật.
Ít ra phải vậy em mới hiểu chứ, lần sau bác kê đơn ra toa, đừng học theo mấy ông bác sỹ hiện tại, viết gì mà dân cầm đơn không biết mình được cho uống gì ! Hì hì

A Di Đà Phật.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Kính Thầy
Kính chư vị đồng học

Nay tri, hành hợp nhất đã được 2 vị đồng học Dừng, Hiếu "mổ sẻ" khá hay như vậy.

Bây giờ Phật dạy trong Kinh KIM CƯƠNG:

" Này (Tôn Giả) Tu-bồ-đề, ông chớ bảo Như Lai khởi nghĩ thế này: ta sẽ có nói pháp, chớ khởi cái nghĩ ấy. Vì cớ sao? Nếu người nói Như Lai có nói pháp tức là phỉ báng Phật, không thể hiểu nghĩa ta đã nói. Này (Tôn Giả) Tu-bồ-đề, nói pháp đó không có pháp có thể nói ấy gọi là nói pháp "

Trong kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy:

“Trong 49 năm ta chưa hề nói một lời nào”

Trong Kinh Lăng Nghiêm Như Lai dạy:

“Phàm là lời nói đều không có nghĩa thật”

Trong Kinh Lăng Già, Thế Tôn dạy:

“Ta từ đêm được Chính giác tối thượng cho đến đêm nhập Niết bàn, trong khoảng thời gian ấy, chưa hề thuyết một chữ nào, cũng chưa từng đã thuyết hay sẽ thuyết. Không thuyết mới là Phật thuyết”

Nay em lại xin Thầy và chư vị đồng học chỉ cách nào để tri hành hợp nhất ạ.

Kính, vạn vấn.

* khi em mở ngoặc và đóng ngoặc trong câu Kinh như trên, là vì em không dám nói như Phật ạ. Chứ chẳng phải cố ý thêm bớt đâu ạ.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Kính Thầy
Kính chư vị đồng học

Nay tri, hành hợp nhất đã được 2 vị đồng học Dừng, Hiếu "mổ sẻ" khá hay như vậy.

Bây giờ Phật dạy trong Kinh KIM CƯƠNG:

" Này (Tôn Giả) Tu-bồ-đề, ông chớ bảo Như Lai khởi nghĩ thế này: ta sẽ có nói pháp, chớ khởi cái nghĩ ấy. Vì cớ sao? Nếu người nói Như Lai có nói pháp tức là phỉ báng Phật, không thể hiểu nghĩa ta đã nói. Này (Tôn Giả) Tu-bồ-đề, nói pháp đó không có pháp có thể nói ấy gọi là nói pháp "

Trong kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy:

“Trong 49 năm ta chưa hề nói một lời nào”

Trong Kinh Lăng Nghiêm Như Lai dạy:

“Phàm là lời nói đều không có nghĩa thật”

Trong Kinh Lăng Già, Thế Tôn dạy:

“Ta từ đêm được Chính giác tối thượng cho đến đêm nhập Niết bàn, trong khoảng thời gian ấy, chưa hề thuyết một chữ nào, cũng chưa từng đã thuyết hay sẽ thuyết. Không thuyết mới là Phật thuyết”

Nay em lại xin Thầy và chư vị đồng học chỉ cách nào để tri hành hợp nhất ạ.

Kính, vạn vấn.

* khi em mở ngoặc và đóng ngoặc trong câu Kinh như trên, là vì em không dám nói như Phật ạ. Chứ chẳng phải cố ý thêm bớt đâu ạ.
Há há, cái này còn dễ hơn bác Dừng ngồi nặn chữ nữa,

Phật nói "chớ khởi nghĩ", chớ cho là nghĩa ở trong ngôn thuyết (trong lời không nghĩa thật), vậy thì Tri là không nghĩ thì Hành là chớ nhớ (hí hí), vì có thấy mà không nhớ thì khỏi nghĩ, há há.

Lại nghĩa không ở lời, như con bò đói tìm cỏ ăn, nó kêu Bò..bò, rồi cọ đầu vào bác Vạn Vấn, ý là cho tớ ăn tớ đói bồ ơi, thế là bác Vạn Vấn liền Tri hành Hợp nhất, chạy vào nhà cầm tờ giấy thật to, vừa vẽ hình cỏ vừa chú thích chữ cỏ thật lớn, thay vì đi lên đồi cắt cỏ, xong xuôi liền đưa cho bò, kêu ăn đi cục cưng...kết cục là bác Vạn Vấn không còn thắc mắc gì nữa, bởi bò nó thấy cảnh ấy liền điên tiết lên ...há há

Em vui tính, bác hiểu chưa ?

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Há há, cái này còn dễ hơn bác Dừng ngồi nặn chữ nữa,

Phật nói "chớ khởi nghĩ", chớ cho là nghĩa ở trong ngôn thuyết (trong lời không nghĩa thật), vậy thì Tri là không nghĩ thì Hành là chớ nhớ (hí hí), vì có thấy mà không nhớ thì khỏi nghĩ, há há.

Lại nghĩa không ở lời, như con bò đói tìm cỏ ăn, nó kêu Bò..bò, rồi cọ đầu vào bác Vạn Vấn, ý là cho tớ ăn tớ đói bồ ơi, thế là bác Vạn Vấn liền Tri hành Hợp nhất, chạy vào nhà cầm tờ giấy thật to, vừa vẽ hình cỏ vừa chú thích chữ cỏ thật lớn, thay vì đi lên đồi cắt cỏ, xong xuôi liền đưa cho bò, kêu ăn đi cục cưng...kết cục là bác Vạn Vấn không còn thắc mắc gì nữa, bởi bò nó thấy cảnh ấy liền điên tiết lên ...há há

Em vui tính, bác hiểu chưa ?

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai
Kính đồng học nguyenjobvn,

Dạ thưa, Không hiểu ạ.

Kính, vạn vấn.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Kính đồng học nguyenjobvn,

Dạ thưa, Không hiểu ạ.

Kính, vạn vấn.
Không hiểu mà nghĩ lâu thế mới trả lời, thì cái không hiểu đấy là bệnh cần phải bỏ đi.

Lỗi tại suy lường ý cú, mà Phật dạy nghĩa chẳng ở trên ý cú mà.

Hiểu không bác nhỉ ?

Mô Phật,
Thiện tai, thiện thai.
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Không hiểu mà nghĩ lâu thế mới trả lời, thì cái không hiểu đấy là bệnh cần phải bỏ đi.

Lỗi tại suy lường ý cú, mà Phật dạy nghĩa chẳng ở trên ý cú mà.

Hiểu không bác nhỉ ?

Mô Phật,
Thiện tai, thiện thai.
Lìa ý cú, chân tánh liền tự tại.

Trong khảy móng tay, tới địa vị Phật.

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Kính đồng học nguyenjobvn,

Em không biết, thì tri cái gì vậy? Hành cái gì vậy?

Kính, vạn vấn.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên