GIẢI VỀ THAM
Pháp sư Thongkham Medhivongs
Pháp sư Thongkham Medhivongs
LOBHA: Tham là gì ?
Tham là muốn được của người khác cho mình bằng cách bất hợp phap như trộm cắp. cướp bóc,sang đoạt, gian lận, cưỡng bách,.v.v.
Nếu chúng ta muốn hiểu rõ tham là gì, thì chúng ta nên tìm hiểu bước đầu của lòng tham. Bước đầu của lòng tham là RATI.
Tôi tin chắc là mỗi người trong chúng ta hiểu tiếng THAM khác nhau. Có vị hiểu rằng muốn giàu sang phú quý là tham, vì lẽ đông người ta nghĩ vậy nên khi chư đại đức thuyết pháp giảng dạy người dứt bỏ lòng tham, người thường không thích ngha và có người phản đối rằng: Chư đại đức dạy người lười biếng không lo làm ăn. Đó là nguyên nhân làm cho quê hương ngày càng đi đến chỗ thoái hóa và diệt vong
Quan niệm lòng tham như vậy là sai lầm
Theo Phật dạy sự bắt đầu của lòng tham là sự ưa, thích. sự ua, thích này không làm hại cho bản thân người ưa thích và người ở gần bên. Vì người ưa , thích làm lụng để lấy tiền, chớ không làm hại gì đến kẻ khác để lấy tiền làm giàu cho bản thân mình. Như vậy chưa gọi là tham được
Nếu đem lòng tham ví với trang thái của trái xoài chín và nếu phân tách trạng thái của trái xoài chín, thì người ta thấy có 7 giai đoạn
1. Hườm hườm
2. Vừa chín
3. Chín đều
4. Chín mùi
5. Chín thâm kim
6. Chín úng
7. Chín rục có dòi
Người ăn xoài có thể ăn bốn thứ xoài từ hườm hườm cho đến tới xoài chín mùi thì vô hại; bằng ăn ba thứ sau sẽ có hại cho sức khỏe
Lòng tham cũng có tuần tự tiến triển nhưchín muồi như xoài. Có thứ lòng tham cũng không hại, nhưng ta không biết cách ngăn đón nó, thì nó lại đem đến tai hại cho ta. Như tôi đã nói bắt đầu của lòng tham là sự ưa thích, nếu ta không biế ngăn nó, nó sẽ đi lần tới tham muốn và ham muốn tội lỗi, rồi tới tham
Chư đại đức thường dạy không nên tham lam và ngăn ngừa chứng tham la. Ý chư đại đức dạ rằng nên trông coi tâm ta, đừng để nó đi quá mức ưa thích tới nơi tham lam thái quá, rồi gây ra tội lỗi. Vì khi mà tâm người đi tới giai đoạn tham thì nó lại đi tìm mưu này kế kia để thỏa mãn, bất luận là phải làm điều gì dâù có trái pháp luật vẫn làm
(còn tiếp)