Giáo Thị...

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Giáo Thị 1…

Lũy kiếp trầm luân khổ lắm rồi,
Mơ màng chi nữa hỡi con ơi!
Còn đây chướng ngại lần sau cuối,
Tuệ giác hãy thường chiếu…chiếu soi!

Chớ mãi ưu phiền nữa nghe con,
Trăm năm cuộc thế có đâu còn,
Có chi vĩnh cửu mà mơ ước!
Đày đọa đời trong giấc dã tràng…

Đày đọa đời trong giấc dã tràng…
Khổ đau giày xéo nát tim gan,
Tháng ngày hạnh phúc bèo mây ấy,
Chỉ lắm sầu thương, ngập lệ tràn…

Khổ nỗi sống thương, khổ chết buồn,
Nẻo đường sinh tử chẳng biên cương,
Nghiệp dày, phước mỏng…sao qua được,
Nạn đến giữa đường khó đảm đương…!

Nạn đến giữa đường khó đảm đương…
Phân hoàng, rẽ phượng…lắm bi thương,
Chi bằng tích đức, tu nhân để…
Gặp gỡ dài lâu suốt dặm trường.

Trách nhiệm đeo mang, nguyện đến cùng,
Cho dù bao kiếp chẳng lay lung,
Vui lên con nhé, đừng buồn nữa!
Lý tưởng từ bi…lẽ sống chung.
Vi trần (Cat bụi) 05/04 Canh Ngọ 1990.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Giáo thị 2...

Giáo Thị 1…

Lũy kiếp trầm luân khổ lắm rồi,
Mơ màng chi nữa hỡi con ơi!
Còn đây chướng ngại lần sau cuối,
Tuệ giác hãy thường chiếu…chiếu soi!

Chớ mãi ưu phiền nữa nghe con,
Trăm năm cuộc thế có đâu còn,
Có chi vĩnh cửu mà mơ ước!
Đày đọa đời trong giấc dã tràng…

Đày đọa đời trong giấc dã tràng…
Khổ đau giày xéo nát tim gan,
Tháng ngày hạnh phúc bèo mây ấy,
Chỉ lắm sầu thương, ngập lệ tràn…

Khổ nỗi sống thương, khổ chết buồn,
Nẻo đường sinh tử chẳng biên cương,
Nghiệp dày, phước mỏng…sao qua được,
Nạn đến giữa đường khó đảm đương…!

Nạn đến giữa đường khó đảm đương…
Phân hoàng, rẽ phượng…lắm bi thương,
Chi bằng tích đức, tu nhân để…
Gặp gỡ dài lâu suốt dặm trường.

Trách nhiệm đeo mang, nguyện đến cùng,
Cho dù bao kiếp chẳng lay lung,
Vui lên con nhé, đừng buồn nữa!
Lý tưởng từ bi…lẽ sống chung.
Vi trần (Cat bụi) 05/04 Canh Ngọ 1990.

Giáo Thị 2…

Sông biển…thời gian dẫu đổi dời,
Nguyện hằng còn mãi, chẳng thay ngôi,
Tháng năm há dễ nhòa phai được,
Vẫn mãi còn thôi với đất trời…!

Bền chặc muôn đời chuyển chúng sinh,
Dắt dìu xa bến khổ vô minh,
Gian nan chẳng đổi lòng son sắt,
Dù có tan xương với nát hình!

Hỡi chúng sinh ơi, thức tỉnh lòng…
Xé màn hư ảo, phá lao lung…
Đoạn lìa ái dục…nguồn đau khổ,
Chấm dứt từ đây nẻo tử sinh!
Vi trần (Cát bụi) 08/04 Canh Ngọ 1990.
 

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Giáo Thị 3…

Sớm tỉnh con ơi, sớm tỉnh lòng!
Cõi đời giả tạm, có rồi không,
Dứt lìa ái dục, đừng vương vấn!
An ổn dài lâu, chẳng nhọc nhằn.

An ổn dài lâu, chẳng nhọc nhằn,
Không còn tâm vọng khởi che ngăn,
Thế gian siêu xuất đường sinh tử,
Đấy cõi toàn chân…cõi vĩnh hằng.

Cảnh giới toàn chân…cảnh vĩnh hằng,
Không ngoài ý vọng với tâm chân,
Biết chân, chân ấy tiêu trừ vọng,
Rõ vọng, thiền tâm mở lối chân.
Vi trần (Cát bụi) 08/04 Canh Ngọ 1990.
 

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Giáo Thị 4…

Chân, vọng…xưa nay vốn một nguồn,
Mặc tình chẳng ngại vọng hay chân,
Vọng vừa phát hiện…đừng theo nó,
Vọng dứt thì chân tại đó liền

Chớ ngại nghe con, hãy tiến lên!
Tuệ giác thường minh, ấy tảng nền,
Chiếu soi vạn pháp…không lầm nhận,
Vượt khỏi lên trên thế giới thường.

Vượt khỏi lên trên thế giới thường,
Cỡi đầu vạn pháp…chuyển tâm vương…
Chớ theo vạn pháp mà luân chuyển,
Siêu xuất trần lao, dứt não phiền.
Vi trần (Cát bụi) 08/04 Canh Ngọ 1990.
 

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Giáo Thị 5…

Xuất gia là ra khỏi, là khước từ, là lìa xa cám dỗ…
Từ lâu nay con hướng về nội tại,
Chẳng đua đòi vật chất kiêu sa,
Chẳng mơ màng phú quý, vinh hoa,
Chẳng ưa thích se sua, lòe loẹt…

Con chẳng thích học đòi kẻ cả…
Sống giản đơn, trong sạch, hiền hòa,
Dù khen, chê, hay, dở… cũng không cần,
Như vậy là xuất gia rồi đó!

Con cố gắng tiến lên thêm nữa,
Để hoàn thành giải thoát tự thân,
Vượt ra ngoài hệ lụy ái ân,
Mới thấy rõ Niết bàn chân thật.

Còn kém cỏi thì nên gìn giữ,
Còn yếu hèn thì vật chất phải lìa xa!
Lìa xa là khước từ tất cả,
Là rèn nung để chiến thắng giặc tà…

Đứng trên vạn pháp, chuyển vần vạn pháp…
Chẳng hề bị vạn pháp xoay vần,
Chiến thắng được mình là chiến công trọn vẹn,
Làm chủ được lòng là cao cả vô song.

Tự tại với Pháp, tự tại với Tâm,
Chẳng cùng với lợi danh... làm bạn,
Mới không còn nhiễm ô, biến chất…
Trên bước đường hồi nhập trở về,
Mới hoàn thành sứ mệnh cọng sinh,
Mới siêu xuất Ta bà uế độ.

Tịnh hay uế vốn không nơi chỗ,
Mà ở ngay trong cái Tâm này,
Tâm trong sạch…Ta bà thành Tịnh độ,
Tâm nhiễm ô…Tịnh độ hóa Ta bà.

Phật không phải ở đâu xa lại…
Mà ở ngay trong cái Tâm này,
Chiến thắng giặc lòng,
Chế ngự đảo điên,
Khai phóng tình thương,
Lấp nguồn dục vọng,
Thành tựu an vui,
Chấm dứt mọi ưu phiền,
Đưa chúng sinh vào cõi giác viên,
Đấy, Đức Phật trang nghiêm Tịnh độ!

Trở về Phật… không phải là mất dần tri giác,
Để biến thành đất, đá, cỏ, cây…
Nếu như vậy nào có ích gì,
Là bước thụt lùi chứ phải đâu tiến bộ!

Hiểu như thế là sai quá đó!
Phật Thế Tôn toàn vẹn giác tri,
Không tri giác làm sao thương xót,
Cứu muôn loài thoát khổ trầm luân.

Chúng sinh khổ…Phật tâm phải động,
Để tìm phương độ chúng thoát mê tình,
Vậy chớ nên ngại vì Tâm động,
Mà rụt rè chẳng dám tiến thân.

Động chẳng động ấy là chủ động,
Động vì thương sinh chúng quá mê lầm,
Chẳng phải vì dục vọng cuốn lăn,
Nên chẳng thấy nhọc nhằn, vướng bận…

Động vì nghiệp, ấy là bị động…
Nghiệp dắt lôi vào nẻo lạc lầm,
Bởi miếng mồi Danh, Lợi, Ái ân…
Mà lũy kiếp trầm luân, khổ lụy.

Động vì nguyện, ấy là chủ động…
Thương chúng sinh nên tự nguyện bước vào,
Tuy khổ đau mà chẳng thấy khổ đau,
Bởi lý tưởng Từ bi tế độ…

Chấp nhận khổ để tìm phương cứu khổ,
Chuyển nội tâm ra khỏi bể luân trầm,
Qua đến bờ giác ngộ thậm thâm,
Mới đủ sức giong thuyền tiếp độ.

Đấy con nhé, cần nên ghi nhớ…
Bước tu thân phải khá chu toàn,
Sạch trơn rồi hồi nhập mới khôn,
Chớ nên vội mà vướng nhiều khổ lụy!

Nhớ con nhé, đừng nên nông nổi…
Đừng lo buồn vơ vẩn xa xôi!
Ta chỉ là điểm tựa của con thôi,
Cho đến ngày vào ngôi giải thoát.
Vi trần (Cát bụi) 08/04 Canh Ngọ 1990.
 

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Gửi các bạn...

Giáo Thị 5…

Xuất gia là ra khỏi, là khước từ, là lìa xa cám dỗ…
Từ lâu nay con hướng về nội tại,
Chẳng đua đòi vật chất kiêu sa,
Chẳng mơ màng phú quý, vinh hoa,
Chẳng ưa thích se sua, lòe loẹt…

Con chẳng thích học đòi kẻ cả…
Sống giản đơn, trong sạch, hiền hòa,
Dù khen, chê, hay, dở… cũng không cần,
Như vậy là xuất gia rồi đó!

Con cố gắng tiến lên thêm nữa,
Để hoàn thành giải thoát tự thân,
Vượt ra ngoài hệ lụy ái ân,
Mới thấy rõ Niết bàn chân thật.

Còn kém cỏi thì nên gìn giữ,
Còn yếu hèn thì vật chất phải lìa xa!
Lìa xa là khước từ tất cả,
Là rèn nung để chiến thắng giặc tà…

Đứng trên vạn pháp, chuyển vần vạn pháp…
Chẳng hề bị vạn pháp xoay vần,
Chiến thắng được mình là chiến công trọn vẹn,
Làm chủ được lòng là cao cả vô song.

Tự tại với Pháp, tự tại với Tâm,
Chẳng cùng với lợi danh... làm bạn,
Mới không còn nhiễm ô, biến chất…
Trên bước đường hồi nhập trở về,
Mới hoàn thành sứ mệnh cọng sinh,
Mới siêu xuất Ta bà uế độ.

Tịnh hay uế vốn không nơi chỗ,
Mà ở ngay trong cái Tâm này,
Tâm trong sạch…Ta bà thành Tịnh độ,
Tâm nhiễm ô…Tịnh độ hóa Ta bà.

Phật không phải ở đâu xa lại…
Mà ở ngay trong cái Tâm này,
Chiến thắng giặc lòng,
Chế ngự đảo điên,
Khai phóng tình thương,
Lấp nguồn dục vọng,
Thành tựu an vui,
Chấm dứt mọi ưu phiền,
Đưa chúng sinh vào cõi giác viên,
Đấy, Đức Phật trang nghiêm Tịnh độ!

Trở về Phật… không phải là mất dần tri giác,
Để biến thành đất, đá, cỏ, cây…
Nếu như vậy nào có ích gì,
Là bước thụt lùi chứ phải đâu tiến bộ!

Hiểu như thế là sai quá đó!
Phật Thế Tôn toàn vẹn giác tri,
Không tri giác làm sao thương xót,
Cứu muôn loài thoát khổ trầm luân.

Chúng sinh khổ…Phật tâm phải động,
Để tìm phương độ chúng thoát mê tình,
Vậy chớ nên ngại vì Tâm động,
Mà rụt rè chẳng dám tiến thân.

Động chẳng động ấy là chủ động,
Động vì thương sinh chúng quá mê lầm,
Chẳng phải vì dục vọng cuốn lăn,
Nên chẳng thấy nhọc nhằn, vướng bận…

Động vì nghiệp, ấy là bị động…
Nghiệp dắt lôi vào nẻo lạc lầm,
Bởi miếng mồi Danh, Lợi, Ái ân…
Mà lũy kiếp trầm luân, khổ lụy.

Động vì nguyện, ấy là chủ động…
Thương chúng sinh nên tự nguyện bước vào,
Tuy khổ đau mà chẳng thấy khổ đau,
Bởi lý tưởng Từ bi tế độ…

Chấp nhận khổ để tìm phương cứu khổ,
Chuyển nội tâm ra khỏi bể luân trầm,
Qua đến bờ giác ngộ thậm thâm,
Mới đủ sức giong thuyền tiếp độ.

Đấy con nhé, cần nên ghi nhớ…
Bước tu thân phải khá chu toàn,
Sạch trơn rồi hồi nhập mới khôn,
Chớ nên vội mà vướng nhiều khổ lụy!

Nhớ con nhé, đừng nên nông nổi…
Đừng lo buồn vơ vẩn xa xôi!
Ta chỉ là điểm tựa của con thôi,
Cho đến ngày vào ngôi giải thoát.
Vi trần (Cát bụi) 08/04 Canh Ngọ 1990.

Các bạn kính mến!
- Năm 1990 và 1991 là 2 năm bi đát nhất của cuộc đời tôi, loạt bài giáo thị này xuất hiện tai thời điểm đó... với mục đích giáo thị cho chính tôi, giáo thị những chúng sinh lưu trú trong tôi để nó không nổi loạn. Hôm nay mạo muội đăng nhập chỉ với mục đích chia sẻ cho những ai đồng cảnh ngộ, ngoài ra tôi không có ý gì khác, mong các bạn thông cảm!
- Các bạn ạ! Nếu chưa phải là Như lai Phật thế tôn thì tất cả chúng ta đều là tù nhân của khái niệm... chúng ta phải khéo dùng những phương tiện thích hợp để ra khỏi lao tù khái niệm... tiến tới vô sinh, như thế mới có đủ năng lực hồi nhập ta bà dẫn dắt chúng sinh giác ngộ tu hành, như thế mới là thật sự đền ơn Tam Bảo. Vi trần cẩn chí!
 

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Niết bàn không xa!

Các bạn kính mến!
- Năm 1990 và 1991 là 2 năm bi đát nhất của cuộc đời tôi, loạt bài giáo thị này xuất hiện tai thời điểm đó... với mục đích giáo thị cho chính tôi, giáo thị những chúng sinh lưu trú trong tôi để nó không nổi loạn. Hôm nay mạo muội đăng nhập chỉ với mục đích chia sẻ cho những ai đồng cảnh ngộ, ngoài ra tôi không có ý gì khác, mong các bạn thông cảm!
- Các bạn ạ! Nếu chưa phải là Như lai Phật thế tôn thì tất cả chúng ta đều là tù nhân của khái niệm... chúng ta phải khéo dùng những phương tiện thích hợp để ra khỏi lao tù khái niệm... tiến tới vô sinh, như thế mới có đủ năng lực hồi nhập ta bà dẫn dắt chúng sinh giác ngộ tu hành, như thế mới là thật sự đền ơn Tam Bảo. Vi trần cẩn chí!

NIẾT BÀN KHÔNG XA!

Trời xanh...trời nước như nhau,
Pháp xanh... pháp chẳng sắc màu chi chi!
Ai ơi chớ có hoài nghi...
Cũng đừng bảo thủ chi chi nữa kìa!
Nghìn sau và cả nghìn xưa,
Không thêm, không bớt, không thừa thiếu chi!
Không sinh diệt, không đến đi...
Như như thường tại... không suy, không tàn!
Vậy nên chớ có mơ màng...
Không sinh khái niệm... Niết bàn không xa!
Vi trần 2014
 

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
NIẾT BÀN KHÔNG XA!

Trời xanh...trời nước như nhau,
Pháp xanh... pháp chẳng sắc màu chi chi!
Ai ơi chớ có hoài nghi...
Cũng đừng bảo thủ chi chi nữa kìa!
Nghìn sau và cả nghìn xưa,
Không thêm, không bớt, không thừa thiếu chi!
Không sinh diệt, không đến đi...
Như như thường tại... không suy, không tàn!
Vậy nên chớ có mơ màng...
Không sinh khái niệm... Niết bàn không xa!
Vi trần 2014

Diệu Giác

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Đó là chư Phật tạm phiêu linh,
Trợ duyên giác ngộ cho sinh loại,
Thoát khổ trầm luân…tọa bửu đài.

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Sinh tử…lò nung luyện Phật hình,
Tạp chất đảo điên dần loại bỏ,
Lấp dần khe hở chúng sinh kia.

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Đó là chư Phật tạm phiêu linh,
Dìu dắt chúng sinh khai giác tuệ,
Khảo đảo người tu tách bến mê.

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Tỉnh giấc đi thôi, chớ mê lầm!
Tinh lọc đảo điên thì Phật hiện,
Tìm Phật bên ngoài chỉ uổng công!

Chân Như Không Tánh (02-09-2003).
 

uudamhoahoi

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
17 Thg 8 2014
Bài viết
118
Điểm tương tác
22
Điểm
28
Diệu Giác

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Đó là chư Phật tạm phiêu linh,
Trợ duyên giác ngộ cho sinh loại,
Thoát khổ trầm luân…tọa bửu đài.

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Sinh tử…lò nung luyện Phật hình,
Tạp chất đảo điên dần loại bỏ,
Lấp dần khe hở chúng sinh kia.

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Đó là chư Phật tạm phiêu linh,
Dìu dắt chúng sinh khai giác tuệ,
Khảo đảo người tu tách bến mê.

Chúng sinh nào phải thật chúng sinh,
Tỉnh giấc đi thôi, chớ mê lầm!
Tinh lọc đảo điên thì Phật hiện,
Tìm Phật bên ngoài chỉ uổng công!

Chân Như Không Tánh (02-09-2003).

Đừng Tổn Hại…!!!
***
Đừng nói lý suông… nữa nghe con!
Trăm năm cuộc thế có đâu còn!!
Hương xuân ngày trước… tùy lai khứ!!!
Nhưng đừng tổn hại búp măng non!!!!
Chân Như Không Tánh (Vi trần)
29/08/2014 (05/08 Giáp Ngọ)
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên