- Tham gia
- 12/7/07
- Bài viết
- 1,095
- Điểm tương tác
- 1,038
- Điểm
- 113
Bài 14.- Nhiếp phục ma quân.
Đoạn 10
Hán-Việt:
Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu. Nhược bất như thử, lạm xí tăng luân, ngôn hạnh hoang sơ, hư triêm tín thí, tích niên hành xứ thốn bộ bất di, hoảng hốt nhất sanh, tương hà bằng thị. Huống nãi đường đường tăng tướng, dung mạo khả quan, giai thị túc thực thiện căn cảm tư dị báo, tiện nghĩ đoan nhiên củng thủ, bất quí thốn âm. Sự nghiệp bất cần, công quả vô nhân khắc tựu, khởi khả nhất sanh không quá, ức diệc lại nghiệp vô tì.
Việt:
Phàm là người xuất gia, thì phải cất bước vượt tới chỗ sâu xa (chân lý Đại Thừa), tâm hình khác tục, kế thừa và hưng thịnh dòng Thánh (Phật), nhiếp phục ma quân, nhằm báo đáp bốn ân, cứu giúp ba cõi. Nếu không như thế, thì chỉ là kẻ lạm dụng xen lẫn trong hàng tăng chúng, ngôn hạnh chẳng đầy đủ, uổng nhận sự cúng dường của tín thí. Chỗ đi năm trước, một bước chẳng dời, mờ mịt một đời, lấy gì nương tựa? Huống chi, đường đường mang tướng một vị tăng, dung mạo tốt đẹp, đều là do đời trước gieo trồng căn lành nên đời nay mới cảm được quả báo đặc biệt như thế. Vậy mà chỉ nghĩ đến việc khoanh tay ngồi yên, chẳng biết quý tiếc thời gian ngắn ngủi. Đạo nghiệp không chịu nỗ lực thực hành thì Đạo quả không nhân đâu mà thành tựu. Chẳng những một đời này luống qua, mà những việc của đời sau cũng thành vô ích.
+++++++++
Phần giải thích và Thảo luận:
cất bước vượt tới chỗ sâu xa (chân lý Đại Thừa),
tâm hình khác tục,
kế thừa và hưng thịnh dòng Thánh ,
Thế nào là: nhiếp phục ma quân, nhằm báo đáp bốn ân, cứu giúp ba cõi ?
Luận ĐT ĐL có nói về Ác Ma lưu nạn, với đệ tử Phật.
Luận rằng: Ác ma lưu nạn dưới nhiều hình thức khác nhau, như:
- Khiến người tu hành phải chịu cảnh đói khát, thiếu thốn, gây cản trở cho việc biên chép, thọ trì, tu tập Bát nhã Ba- la- mật.
- Nhập vào người tu hành để làm não loạn thân tâm, như bị bịnh tật, gặp cảnh ưu sầu, khổ đau v.v... gây cản trở cho việc biên chép, thọ trì, tu tập Bát nhã Ba- la- mật.
- Gây sự bất hòa giữa thầy và trò, tạo cảnh người nghe pháp vạch tội lỗi của Pháp sư ngay giữa đại chúng, cản trở việc thuyết pháp và thính pháp.
Các ác ma còn hiện thân thiện tri thức, thân Sa môn... khuyên người tu hành chớ nên biên chép, thọ trì, chánh ức niệm tu tập Bát nhã Ba- la- mật, như nói:
- Dù có trì giới, có tinh tấn, mà độn căn, thì cũng chẳng sao có thể hiểu được thâm Bát nhã Ba- la- mật. Như vậy có nghe Bát nhã Ba- la- mật cũng chẳng có lợi ích gì cả. ..v.v...
....... Các sự việc như vậy đều do ác ma gây ra để phá hoại tâm của người cầu Phật đạo. (hết trích)
Kính các Bạn. Ngày nay nhằm lúc "Pháp nạn" của PG. Ma quân lộng hành.
+ Chúng "- Gây sự bất hòa giữa thầy và trò, tạo cảnh người nghe pháp vạch tội lỗi của Pháp sư ngay giữa đại chúng, cản trở việc thuyết pháp và thính pháp."
+ Chúng gây chia rẻ giữa Tăng Ni và Tăng Ni bằng những lập luận sai Phi Pháp mà cho là chân pháp để làm sai lầm người thiểu trí.
+ Chúng gây chia rẻ giữa Phật tử và Phật tử bằng những lập luận sai Pháp về cúng dường hộ trì Tam Bảo mà cho là chân pháp để làm cho Phật tử xa lìa Tam Bảo.
* Nhưng trong thời buổi ma cường Pháp nhược này. Cũng có nhiều vị Tăng Sĩ Bô Tát, và nhiều Cư Sĩ Bồ tát có Chánh Tín, có Trí Huệ phân biệt được Chánh- Tà. Các vị ấy đã hy sinh chịu sự chửi mắng, vùi dập của quần ma mà thị hiện Giáo Hóa Thần Thông.- kế thừa và hưng thịnh dòng Thánh , nhiếp phục ma quân, nhằm báo đáp bốn ân, cứu giúp ba cõi .- Dần đưa chúng sanh ra khỏi lưới Ma trở về Chánh Pháp Phật.
Đoạn 10
Hán-Việt:
Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu. Nhược bất như thử, lạm xí tăng luân, ngôn hạnh hoang sơ, hư triêm tín thí, tích niên hành xứ thốn bộ bất di, hoảng hốt nhất sanh, tương hà bằng thị. Huống nãi đường đường tăng tướng, dung mạo khả quan, giai thị túc thực thiện căn cảm tư dị báo, tiện nghĩ đoan nhiên củng thủ, bất quí thốn âm. Sự nghiệp bất cần, công quả vô nhân khắc tựu, khởi khả nhất sanh không quá, ức diệc lại nghiệp vô tì.
Việt:
Phàm là người xuất gia, thì phải cất bước vượt tới chỗ sâu xa (chân lý Đại Thừa), tâm hình khác tục, kế thừa và hưng thịnh dòng Thánh (Phật), nhiếp phục ma quân, nhằm báo đáp bốn ân, cứu giúp ba cõi. Nếu không như thế, thì chỉ là kẻ lạm dụng xen lẫn trong hàng tăng chúng, ngôn hạnh chẳng đầy đủ, uổng nhận sự cúng dường của tín thí. Chỗ đi năm trước, một bước chẳng dời, mờ mịt một đời, lấy gì nương tựa? Huống chi, đường đường mang tướng một vị tăng, dung mạo tốt đẹp, đều là do đời trước gieo trồng căn lành nên đời nay mới cảm được quả báo đặc biệt như thế. Vậy mà chỉ nghĩ đến việc khoanh tay ngồi yên, chẳng biết quý tiếc thời gian ngắn ngủi. Đạo nghiệp không chịu nỗ lực thực hành thì Đạo quả không nhân đâu mà thành tựu. Chẳng những một đời này luống qua, mà những việc của đời sau cũng thành vô ích.
+++++++++
Phần giải thích và Thảo luận:
cất bước vượt tới chỗ sâu xa (chân lý Đại Thừa),
tâm hình khác tục,
kế thừa và hưng thịnh dòng Thánh ,
Thế nào là: nhiếp phục ma quân, nhằm báo đáp bốn ân, cứu giúp ba cõi ?
Luận ĐT ĐL có nói về Ác Ma lưu nạn, với đệ tử Phật.
Luận rằng: Ác ma lưu nạn dưới nhiều hình thức khác nhau, như:
- Khiến người tu hành phải chịu cảnh đói khát, thiếu thốn, gây cản trở cho việc biên chép, thọ trì, tu tập Bát nhã Ba- la- mật.
- Nhập vào người tu hành để làm não loạn thân tâm, như bị bịnh tật, gặp cảnh ưu sầu, khổ đau v.v... gây cản trở cho việc biên chép, thọ trì, tu tập Bát nhã Ba- la- mật.
- Gây sự bất hòa giữa thầy và trò, tạo cảnh người nghe pháp vạch tội lỗi của Pháp sư ngay giữa đại chúng, cản trở việc thuyết pháp và thính pháp.
Các ác ma còn hiện thân thiện tri thức, thân Sa môn... khuyên người tu hành chớ nên biên chép, thọ trì, chánh ức niệm tu tập Bát nhã Ba- la- mật, như nói:
- Dù có trì giới, có tinh tấn, mà độn căn, thì cũng chẳng sao có thể hiểu được thâm Bát nhã Ba- la- mật. Như vậy có nghe Bát nhã Ba- la- mật cũng chẳng có lợi ích gì cả. ..v.v...
....... Các sự việc như vậy đều do ác ma gây ra để phá hoại tâm của người cầu Phật đạo. (hết trích)
Kính các Bạn. Ngày nay nhằm lúc "Pháp nạn" của PG. Ma quân lộng hành.
+ Chúng "- Gây sự bất hòa giữa thầy và trò, tạo cảnh người nghe pháp vạch tội lỗi của Pháp sư ngay giữa đại chúng, cản trở việc thuyết pháp và thính pháp."
+ Chúng gây chia rẻ giữa Tăng Ni và Tăng Ni bằng những lập luận sai Phi Pháp mà cho là chân pháp để làm sai lầm người thiểu trí.
+ Chúng gây chia rẻ giữa Phật tử và Phật tử bằng những lập luận sai Pháp về cúng dường hộ trì Tam Bảo mà cho là chân pháp để làm cho Phật tử xa lìa Tam Bảo.
* Nhưng trong thời buổi ma cường Pháp nhược này. Cũng có nhiều vị Tăng Sĩ Bô Tát, và nhiều Cư Sĩ Bồ tát có Chánh Tín, có Trí Huệ phân biệt được Chánh- Tà. Các vị ấy đã hy sinh chịu sự chửi mắng, vùi dập của quần ma mà thị hiện Giáo Hóa Thần Thông.- kế thừa và hưng thịnh dòng Thánh , nhiếp phục ma quân, nhằm báo đáp bốn ân, cứu giúp ba cõi .- Dần đưa chúng sanh ra khỏi lưới Ma trở về Chánh Pháp Phật.
Sửa lần cuối: