Kệ tụng THỈNH CẦU CHƯ TỔ CỦA ĐẠI HỌC VIỆN NALANDA

pure.love

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 8 2011
Bài viết
3
Điểm tương tác
2
Điểm
3

HIỂN BÀY RÕ TAM TÍN TÂM (1)
THỈNH CẦU MƯỜI BẢY VỊ ĐẠI HIỀN TRIẾT
CỦA ĐẠI HỌC VIỆN NALANDA

Đức Phật cùng mười bảy vị Đại Hiền Triết Nalanda

Khởi tạo bi tâm mong muốn lợi chúng sinh,
Thiên của Chư Thiên đắc thắng Cứu, Đoạn, Chứng.
Ngữ lệnh Duyên Khởi dẫn dắt chúng hữu tình,
Năng Nhân (Phật Thích Ca) như nhật tuyên thuyết cúi đầu lễ.

Mật ý Phật Mẫu ly biên chân thật nghĩa,
Lý luận Duyên Khởi thậm thâm khéo rõ bày,
Khai hệ Thượng Thừa Trung Quán y Phật Ngôn,
Dưới chân Long Thọ Bồ Tát cung kính thỉnh.

Trưởng Tử của Ngài thiện xảo, tối thành tựu,
Đạt đến cuối bờ biển Nội (Phật Đạo), Ngoại (Ngoại Đạo) Tông Phái,
Bảo quan uy chúng trì Giáo Điển Long Thọ,
Dưới chân Thánh Thiên Phật Tử cung kính thỉnh.

Mật ý Chư Thánh rốt ráo nghĩa Duyên Khởi,
Giả hữu duy danh thậm thâm nơi yếu điểm
Giảng rõ, đạt đến Thành Tựu Thù Thắng Địa,
Dưới chân Phật Hộ Luận Sư cung kính thỉnh.

Đoạn phá biên cực sinh thành thật sự vật,
Thừa nhận Chánh Lượng cộng hiển nghĩa ngoại cảnh,
Lập thuyết Tông Phái viên thành Đại Học Giả,
Quỹ Phạm Thanh Biện Luận Sư cung kính thỉnh.

Duy chính Duyên Khởi, Nhân Duyên xoá Nhị Biên,
Khéo truyền thâm quảng Minh Không lý Trung Quán,
Công hạnh xiển dương Hiển Mật viên mãn đạo,
Dưới chân Nguyệt Xứng Luận Sư cung kính thỉnh.

Hy hữu, diệu kỳ thiện đạo Đại Bi Tâm,
Lý luận quảng đại, thậm thâm dụng nhiều cách
Thiện xảo thuyết giảng giáo hoá chúng hữu duyên,
Dưới chân Tịch Thiên Phật Tử cung kính thỉnh.

Tuỳ cơ sáng lập Nhị Không, Trung Quán Đạo,
Thiện xảo biện giải lý luận Trung Quán, Lượng,
Xiển dương Thánh Giáo Phật Đà nơi Xứ Tuyết,
Phương Trượng Tịch Hộ Đại Sư cung kính thỉnh.

Ly biên Trung Quán Kiến cùng song Chỉ Quán,
Thuận theo Hiển Mật giảng rõ trình tự tu,
Làm rạng Thánh Giáo không lầm nơi Tuyết Vực
Dưới chân Liên Hoa Giới Sư cung kính thỉnh.

Từ Thị thâu nạp, phổ biến Tạng Đại Thừa
Thiện xảo hoằng truyền, thuyết giảng quảng đại đạo,
Biện giải vết xe Duy Thức theo Phật Ngôn,
Dưới chân Vô Trước Bồ Tát cung kính thỉnh.

Đối Pháp (2) Thất Luận, chấp trì Hệ Nhị Không,
Giảng rõ Tông Phái Hữu (Bộ), Kinh (Bộ) cùng Duy Thức,
Danh xưng Đệ Nhị Biến Trí Đại Hiền Triết,
Dưới chân Thế Thân Phạm Sư cung kính thỉnh.

Dụng lý sự thế thuyết giảng Kinh Điển Phật,
Để mở triệt để trăm cửa Chánh Lượng Học,
Thí cho tuệ nhãn biện tài Nhân Minh Gia,
Dưới chân Trần Na Luận Sư cung kính thỉnh.

Yếu điểm nội, ngoại Chánh Lượng nghĩ thấu đạt,
Các đạo Hữu (Bộ), Duy (Thức) thâm quảng từ lý luận,
Cấp tín, Pháp Lý diệu kỳ khéo truyền thụ,
Dưới chân Pháp Xứng Luận Sư cung kính thỉnh.

Huynh đệ Vô Trước truyền đến nghĩa Bát Nhã,
Ly biên có, không theo như Hệ Trung Quán,
Thắp đèn quang minh trang nghiêm nghĩa Kinh Điển,
Dưới chân Thánh Giải Thoát Quân cung kính thỉnh.

Được Phật thọ ký khai biện nghĩa Bát Nhã,
Theo như khẩu quyết Hỗ Chủ Di Lạc Tôn,
Giảng rõ Tam Mẫu Bát Nhã (3) Thánh Giáo Điển,
Quỹ Phạm Sư Tử Hiền Sư cung kính thỉnh.

Gom trọn mật ý trăm ngàn Tạng Luật Nghi,
Quy chế Nhất Thiết Hữu Bộ, Biệt Giải Thoát,
Giảng truyền không lỗi, kiên ổn Thắng Trí Giả,
Dưới chân Công Đức Quang Sư cung kính thỉnh.

Bảo tàng công đức Tam Học đắc tự tại,
Để mãi hoằng dương Giáo lý Luật vô cấu,
Giảng giải quảng đại giáo nghĩa Trì Luật Sư,
Dưới chân Thích Ca Quang Sư cung kính thỉnh.

Lời Phật thâm quảng, Hệ Kinh truyền không sót,
Công hạnh giảng thuyết đạo lộ tam sĩ phu,
Hồng ân lưu truyền Thánh Giáo nơi Tuyết Vực,
Dưới chân Tôn Giả Nhiên Đăng (Atisha) cung kính thỉnh.

Như thế trang nghiêm Diêm Phù, Thắng Trí Giả,
Hy hữu thiện thuyết xuất xứ Chư Thánh Tôn,
Tín tâm thuần tịnh bất di khởi thỉnh cầu,
Gia trì thành thục, giải thoát dòng tâm con.

Thông hiểu căn bản chân lý nghĩa Nhị Đế (Chân Đế, Tục Đế),
Xác thực vào ra luân hồi bằng Tứ Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo),
Chánh Lượng dẫn dắt kiên định tín Tam Quy (Phật, Pháp, Tăng),
Gia trì an lập căn cơ giải thoát đạo.

Truy cầu giải thoát tịch trừ Khổ và Tập,
Tâm xuất ly cùng mong muốn độ chúng sinh,
Cội căn bi mẫn đạt đến tận biên phương,
Gia trì thông luyện bất hư Tâm Bồ Đề.

Nơi nhất thiết nghĩa Giáo Điển Cổ Xe Lớn,
Dụng Văn, Tư, Tu vào yếu điểm chư đạo,
Ba La Mật cùng thậm thâm Kim Cang Thừa
Gia trì thuận lợi hoặch đắc xác quyết định.

Nguyện đời đời đắc thân sở hữu Tam Học,
Giảng thuyết, Tu trì Giáo Ngôn và Giáo Chứng,
Chấp trì, hoằng dương, tương xứng Chư Tổ Sư
Nơi Cổ Xe Lớn nương y giáo phụng hành.

Nguyện toàn Giáo Hội vượt thời gian thực hành
Văn, Tư, Giảng, Tu, hoàn toàn đoạn tà mạng (lối sống bất chính),
Thánh Hiền Thành Tựu Trí Giả càng tăng trưởng,
Thường hằng trang nghiêm đại địa Diêm Phù Đề.

Nguyện lực viên mãn Hiển Mật hành Địa Đạo (Thập Địa, Ngũ Đạo),
Nhị lợi (tha lợi, tự lợi) tự thành, nhanh chóng thực chứng đắc
Nhất Thiết Chủng Trí quả vị Chiến Thắng Phật,
Làm lợi chúng sinh khi mãi còn hư không.

Chú thích:
(1) Tam chủng tín: thân có thanh tịnh tín, khẩu có thắng giải tín và ý có hiện cầu tín.
(2) Abhidharma hay A Tỳ Đạt Ma, Vi Diệu Pháp.
(3) Quảng, trung, lược ba loại Kinh Bát Nhã: “Thập Vạn Tụng” (Một trăm ngàn câu kệ), “Nhị Vạn Ngũ Thiên Tụng” (Hai mươi lăm ngàn câu kệ), “Bát Thiên Tụng” (Tám ngàn câu kệ).
Trong bài nguyện trên có dùng các thuật ngữ viết tắc của bốn trường phái tư tưởng Phật Giáo Ấn Độ: Hữu Bộ Tông, Kinh Lượng Tông, Duy Thức Tông, Trung Quán Tông.
Bài nguyện này được tìm thấy trong các quyển Kinh thường tụng và cầu nguyện, được chư Tăng sử dụng tụng đọc trong các Pháp hội của Đức Dalai Lama thứ 14. Và do người dịch trong những dịp hành hương đến phế tích Đại Học Viện Nalanda, đều có một tâm trạng luyến tiếc một thời huy hoàng của Đại Học Viện (qua tư liệu sử sách) và với tâm chí thành tín ngưỡng khi nghe thấy được các danh hiệu tôn quý của Chư Đại Hiền Triết, nên khởi tâm chuyển dịch bài nguyện này cúng dường lên các Ngài. Nguyện cho chúng sinh và con được chân thật thành tựu như những lời nguyện ước trong bài nguyện trên.
Với tâm chí thành tín ngưỡng đến Đức Phật Thích Ca cùng Chư Tổ Sư, nên người dịch hằng ngày thường sử dụng bài nguyện này tụng đọc sau khi thực hành “Nghi quỹ Đức Phật”, và xem đây như một bài cầu nguyện dòng truyền thừa chính yếu.
Dharamsala, ngày 30 tháng 5 năm 2011. Tạng lịch 2138, ngày 28 tháng 3. Ngữ Lực Giới Hiền.


- -- ---  --- -- -
Link download bản văn Tạng – Việt tại Megaupload:
http://www.megaupload.com/?d=ITO301BY

Nguồn: http://vn.360plus.yahoo.com/tshul.zang@ymail.com/article?mid=71&prev=-1&next=47

 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên