2h chiều...
(xin 2 bạn Bantoioi và Minhthien cứ tự nhiên trao đổi nhá! chĩều nay mình viết tiếp mục số 11 rồi)
11/ ĐÔI NÉT VỀ ĐẠO PHẬT TRONG CON MẮT NGOẠI ĐẠO HOIQUANG:
Thưa các bậc tăng, ni , thiện tri thức, các ông bà cô chú anh chị em và cùng tất cả các em sinh viên học sinh kính mến!
Hoiquang xin nói về cái cảm nghỉ cá nhân của riêng mình đó là: cái sự bình đẳng, cái ngộ ngộ lạ lạ, cái ngạc nhiên, cái nghịch lý khi tìm hiểu ĐẠO PHẬT. Hoiquang rất rất thích ĐẠO PHẬT ạ.
Thật dài dòng nhưng tóm gọn lại như sau:
-Thứ nhất, sau khi ngài THÍCH CA thành PHẬT ngày nói rằng tất cả chúng sanh đều có thể thành PHẬT như Ngài!, tôi cho rằng đây là điều bình đẳng mà ít tôn giáo nào có được và ngộ thật! hihi, bởi vì nếu là vậy thì tất cả các bạn đều có thể thành PHẬT nếu tu tập theo Ngài. Bởi vì thông thường thì học trò khó mà bằng thầy, còn đằng này học trò vẩn có thể thành ông thầy, lên chức của thầy...hihi, thật sự làm Hoiquang rất cảm kích! Bởi vì thường học võ mấy sư phụ chưởng môn hay dấu lại 1 hai chiêu thức cuối cùng để phòng thân biết đâu 1 trong các đệ tử có ý xấu như đoạt chức minh chủ chưởng môn...thì dùng chiêu cuối cùng này mà khắc chế....
-Thứ hai, ĐỨC PHẬT nói rằng nếu chúng ta tu tập đúng cách thì chỉ cần trong 1 kíếp người là các bạn có thể thành PHẬT, không đợi kiếp sau kiếp sau....hihi, thật sự điều này cũng là Hoiquang kinh ngạc vô cùng! Và điều nầy đã tăng thêm sức mạnh, niềm tin cho Hoiquang hihi....thật sự là như vậy.
-Thứ ba, ĐỨC PHẬT sau khi thành đạo, Ngài nói rằng Ngài không muốn đi thuyết pháp, mà Ngài chỉ muốn nhập Niết Bàn! Bộ Ngài dấu diếm sao? hihi. Dạ, thưa các bạn, điều thứ ba này cũng làm Hoiquang vô cùng thấy lạ lạ, ngộ ngộ thật! Sao Ngài lại không muốn đi dạy đạo để cứu người....? sao Ngài lại muốn đi vào thế giới Niết Bàn của Ngài....làm Hoiquang tôi thật khó hiểu và thấy rất là lạ! Các bạn ngoại đạo, các bạn đạo PHẬT có thấy như vậy không.
Lý do mà ĐỨC PHẬT không chịu đi thuyết pháp khi mà được trời PHẠM THÊN gì đó hỏi ĐỨC PHẬT mới đáp là : PHÁP mà Ngài định nói ra e sợ chúng sanh khó thấy, khó hiểu, khó biết, khó chứng, khó đắc! ....Dạ, điều này lại làm Hoiquang ngạc nhiên vô cùng. Rồi trời PHẠM THIÊN mới khuyên Ngài hãy vì lòng từ bi mà đi nói pháp để cứu độ chúng sanh...thế là Ngài mới đồng ý .
-Thứ tư, theo Hoiquang biết qua sách vỡ, kinh đĩa, thì Ngài THÍCH CA tu tứ thiền mà thành đạo dưới cội bồ đề trong suốt 49 ngày đêm gì đó...Dạ, chắc các bạn trong đạo PHẬT là rành nhất rồi ạ. Điều làm Hoiquang vô cùng thấy lạ và ngộ là tại sao PHẬT THÍCH CA không hề kêu đệ tử phải y như Ngài ngồi thiền 49 ngày đêm dưới cội bồ đề như Ngài. Vì thông thường như các em học sinh sinh đi học thầy giáo cầm tay chỉ dạy lý thuyết, công thức rồi khi thi thì học trò phải tự làm bài y như vâỵ. Còn nếu sinh viên học nghề thì được thầy dạy cầm tay chỉ việc....
Đằng này, trong 49 năm nói pháp ĐỨC PHẬT dạy rất nhiều pháp tu! từ thấp tới cao,,,,từ tiệm tới đốn,,,,pháp tu nào cũng lợi lạc quần sanh, tốt đời đẹp ĐẠO...Điều này thật là ngộ nữa,
-Thứ năm, lúc ĐỨC PHẬT đưa cành hoa sen lên mà truyền chánh pháp nhãn tạng duy nhất cho Ngài MA HA CA DIẾP thì làm Hoiquang đọc tới đoạn này vô cùng thích thú tuy thích thú nhưng Hoiquang lúc trước khi mình kiến tánh thì không có hiểu gì cả , nhưng sau Hoiquang tự nhận mình kiến tánh thì mới hiểu ra cái chánh pháp nhãn tạng dó là gì...hihi (cười!)
-Thứ sáu, hình như sau 49 năm nói pháp ,ĐỨC PHẬT mới phán 1 câu chắc nịt: "Trong suốt 49 năm qua,ta chưa hề nói pháp..."
Thì cái điều thứ 6 này làm Hoiquang cảm thấy rất là nghịch lý...nghịch lý
Cũng trước lúc Hoiquang chưa kiến tánh thì vẩn không thể hiểu nổi tại sao ĐỨC PHẬT lại nói thế, nhưng sau khi Hoiquang tự nhận mình kiến tánh thì mới hiểu ra ...à...thì ra là như vậy! hihi (cười)
Bởi vì thật ra cái gọi là CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG mà ĐỨC PHẬT muốn nói ra, chỉ ra nhưng vốn dĩ không thể dùng lời nói, hay cử chỉ chỉ ra được, mà chỉ tự mỗi đệ tử của Ngài trực nhận ra mà thôi, bất lập văn tự, bất khả tư nghì! Nên lời Ngài đã nói xuyên suốt 49 năm đó chỉ là ánh xạ tuyến tính của CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG ( dạ xin nói theo toán học)...
Cái chánh pháp nhãn tạng thật sự vẩn có từ muôn đời, có ở tất cả chúng sanh, có trước lúc Ngài thành PHẬT! không phải ở trong rừng mới có, không phải dưới cội bồ đề mới có, mà có ở ngay tại đây và ngay bây giờ trước màn hình điện thoại hay vi tính của các bạn!
-Thứ 7, Gần cuối đời thân Ngài THÍCH CA vẩn già, yếu và chết!
Điều thứ 7 này thật sự làm Hoiquang thấy bình thường! Dù trước khi kiến tánh hay sau khi kiến tánh Hoiquang có đọc qua là ĐẠO PHẬT có tam pháp ấn: các hành vô thường, các pháp vô ngã, niết bàn là tịch tịnh vi vô...
Thì Hoiquang suy luận theo toán học mà, cái thân Ngài Thích ca cũng từ nhỏ sinh ra phải ăn cơm uống nước lớn lên thì cũng phải y như Ngài nói rồi, phải già bệnh mới chết..., nếu thân thịt không chết thì trái với lời Ngài đã chứng đạo nói ra rồi...
Cho nên, thân thịt của Ngài THÍCH CA cũng không ngoại lệ!
Thân thịt Hoiquang và thân các bạn cũng không ngoại lệ....hihi( cười)
Chỉ có mỗi 1 cái NGOẠI LỆ đó là CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG nó không phải là PHÁP nên không hình tướng nên không có sinh diệt, xưa cũng vậy, trước lúc Ngài THÍCH CA thành đạo cái ấy sẳn có rồi.
Để chỉ, để nói, để dạy về cái NÀY là BẤT KHẢ TƯ NGHÌ, bất lập văn tự...
Chỉ có điều là chúng ta đây nếu ai khéo léo dám nhận ra nó, hàng ngày sống với nó như sống chung với lũ vậy! phát huy khơi dậy lại được sức mạnh của nó, khai thông được trí tuệ tiềm ẩn trong cái ấy thì....cũng như lời ĐỨC PHẬT nói, Ngài không dối gạt chúng ta! là chúng ta sẽ thành PHẬT như Ngài!
Dạ! Tin hay không là tùy các bạn!
(xin 2 bạn Bantoioi và Minhthien cứ tự nhiên trao đổi nhá! chĩều nay mình viết tiếp mục số 11 rồi)
11/ ĐÔI NÉT VỀ ĐẠO PHẬT TRONG CON MẮT NGOẠI ĐẠO HOIQUANG:
Thưa các bậc tăng, ni , thiện tri thức, các ông bà cô chú anh chị em và cùng tất cả các em sinh viên học sinh kính mến!
Hoiquang xin nói về cái cảm nghỉ cá nhân của riêng mình đó là: cái sự bình đẳng, cái ngộ ngộ lạ lạ, cái ngạc nhiên, cái nghịch lý khi tìm hiểu ĐẠO PHẬT. Hoiquang rất rất thích ĐẠO PHẬT ạ.
Thật dài dòng nhưng tóm gọn lại như sau:
-Thứ nhất, sau khi ngài THÍCH CA thành PHẬT ngày nói rằng tất cả chúng sanh đều có thể thành PHẬT như Ngài!, tôi cho rằng đây là điều bình đẳng mà ít tôn giáo nào có được và ngộ thật! hihi, bởi vì nếu là vậy thì tất cả các bạn đều có thể thành PHẬT nếu tu tập theo Ngài. Bởi vì thông thường thì học trò khó mà bằng thầy, còn đằng này học trò vẩn có thể thành ông thầy, lên chức của thầy...hihi, thật sự làm Hoiquang rất cảm kích! Bởi vì thường học võ mấy sư phụ chưởng môn hay dấu lại 1 hai chiêu thức cuối cùng để phòng thân biết đâu 1 trong các đệ tử có ý xấu như đoạt chức minh chủ chưởng môn...thì dùng chiêu cuối cùng này mà khắc chế....
-Thứ hai, ĐỨC PHẬT nói rằng nếu chúng ta tu tập đúng cách thì chỉ cần trong 1 kíếp người là các bạn có thể thành PHẬT, không đợi kiếp sau kiếp sau....hihi, thật sự điều này cũng là Hoiquang kinh ngạc vô cùng! Và điều nầy đã tăng thêm sức mạnh, niềm tin cho Hoiquang hihi....thật sự là như vậy.
-Thứ ba, ĐỨC PHẬT sau khi thành đạo, Ngài nói rằng Ngài không muốn đi thuyết pháp, mà Ngài chỉ muốn nhập Niết Bàn! Bộ Ngài dấu diếm sao? hihi. Dạ, thưa các bạn, điều thứ ba này cũng làm Hoiquang vô cùng thấy lạ lạ, ngộ ngộ thật! Sao Ngài lại không muốn đi dạy đạo để cứu người....? sao Ngài lại muốn đi vào thế giới Niết Bàn của Ngài....làm Hoiquang tôi thật khó hiểu và thấy rất là lạ! Các bạn ngoại đạo, các bạn đạo PHẬT có thấy như vậy không.
Lý do mà ĐỨC PHẬT không chịu đi thuyết pháp khi mà được trời PHẠM THÊN gì đó hỏi ĐỨC PHẬT mới đáp là : PHÁP mà Ngài định nói ra e sợ chúng sanh khó thấy, khó hiểu, khó biết, khó chứng, khó đắc! ....Dạ, điều này lại làm Hoiquang ngạc nhiên vô cùng. Rồi trời PHẠM THIÊN mới khuyên Ngài hãy vì lòng từ bi mà đi nói pháp để cứu độ chúng sanh...thế là Ngài mới đồng ý .
-Thứ tư, theo Hoiquang biết qua sách vỡ, kinh đĩa, thì Ngài THÍCH CA tu tứ thiền mà thành đạo dưới cội bồ đề trong suốt 49 ngày đêm gì đó...Dạ, chắc các bạn trong đạo PHẬT là rành nhất rồi ạ. Điều làm Hoiquang vô cùng thấy lạ và ngộ là tại sao PHẬT THÍCH CA không hề kêu đệ tử phải y như Ngài ngồi thiền 49 ngày đêm dưới cội bồ đề như Ngài. Vì thông thường như các em học sinh sinh đi học thầy giáo cầm tay chỉ dạy lý thuyết, công thức rồi khi thi thì học trò phải tự làm bài y như vâỵ. Còn nếu sinh viên học nghề thì được thầy dạy cầm tay chỉ việc....
Đằng này, trong 49 năm nói pháp ĐỨC PHẬT dạy rất nhiều pháp tu! từ thấp tới cao,,,,từ tiệm tới đốn,,,,pháp tu nào cũng lợi lạc quần sanh, tốt đời đẹp ĐẠO...Điều này thật là ngộ nữa,
-Thứ năm, lúc ĐỨC PHẬT đưa cành hoa sen lên mà truyền chánh pháp nhãn tạng duy nhất cho Ngài MA HA CA DIẾP thì làm Hoiquang đọc tới đoạn này vô cùng thích thú tuy thích thú nhưng Hoiquang lúc trước khi mình kiến tánh thì không có hiểu gì cả , nhưng sau Hoiquang tự nhận mình kiến tánh thì mới hiểu ra cái chánh pháp nhãn tạng dó là gì...hihi (cười!)
-Thứ sáu, hình như sau 49 năm nói pháp ,ĐỨC PHẬT mới phán 1 câu chắc nịt: "Trong suốt 49 năm qua,ta chưa hề nói pháp..."
Thì cái điều thứ 6 này làm Hoiquang cảm thấy rất là nghịch lý...nghịch lý
Cũng trước lúc Hoiquang chưa kiến tánh thì vẩn không thể hiểu nổi tại sao ĐỨC PHẬT lại nói thế, nhưng sau khi Hoiquang tự nhận mình kiến tánh thì mới hiểu ra ...à...thì ra là như vậy! hihi (cười)
Bởi vì thật ra cái gọi là CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG mà ĐỨC PHẬT muốn nói ra, chỉ ra nhưng vốn dĩ không thể dùng lời nói, hay cử chỉ chỉ ra được, mà chỉ tự mỗi đệ tử của Ngài trực nhận ra mà thôi, bất lập văn tự, bất khả tư nghì! Nên lời Ngài đã nói xuyên suốt 49 năm đó chỉ là ánh xạ tuyến tính của CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG ( dạ xin nói theo toán học)...
Cái chánh pháp nhãn tạng thật sự vẩn có từ muôn đời, có ở tất cả chúng sanh, có trước lúc Ngài thành PHẬT! không phải ở trong rừng mới có, không phải dưới cội bồ đề mới có, mà có ở ngay tại đây và ngay bây giờ trước màn hình điện thoại hay vi tính của các bạn!
-Thứ 7, Gần cuối đời thân Ngài THÍCH CA vẩn già, yếu và chết!
Điều thứ 7 này thật sự làm Hoiquang thấy bình thường! Dù trước khi kiến tánh hay sau khi kiến tánh Hoiquang có đọc qua là ĐẠO PHẬT có tam pháp ấn: các hành vô thường, các pháp vô ngã, niết bàn là tịch tịnh vi vô...
Thì Hoiquang suy luận theo toán học mà, cái thân Ngài Thích ca cũng từ nhỏ sinh ra phải ăn cơm uống nước lớn lên thì cũng phải y như Ngài nói rồi, phải già bệnh mới chết..., nếu thân thịt không chết thì trái với lời Ngài đã chứng đạo nói ra rồi...
Cho nên, thân thịt của Ngài THÍCH CA cũng không ngoại lệ!
Thân thịt Hoiquang và thân các bạn cũng không ngoại lệ....hihi( cười)
Chỉ có mỗi 1 cái NGOẠI LỆ đó là CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG nó không phải là PHÁP nên không hình tướng nên không có sinh diệt, xưa cũng vậy, trước lúc Ngài THÍCH CA thành đạo cái ấy sẳn có rồi.
Để chỉ, để nói, để dạy về cái NÀY là BẤT KHẢ TƯ NGHÌ, bất lập văn tự...
Chỉ có điều là chúng ta đây nếu ai khéo léo dám nhận ra nó, hàng ngày sống với nó như sống chung với lũ vậy! phát huy khơi dậy lại được sức mạnh của nó, khai thông được trí tuệ tiềm ẩn trong cái ấy thì....cũng như lời ĐỨC PHẬT nói, Ngài không dối gạt chúng ta! là chúng ta sẽ thành PHẬT như Ngài!
Dạ! Tin hay không là tùy các bạn!