Kính lể ngài Phi Vân,xin cho tôi được hỏi một vấn đề

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Kính thưa ngài !
Tôi là một học trò của một thiền sư ,nhưng chính vị thiền sư này củng không biết tôi là ai ,mặt mày ra sao và tôi chỉ biết thầy qua đĩa MP3 từ một nhân duyên ,thời gian học đạo tuy không nhiều (khoảng 3 năm ),củng như biết website này củng là một nhân duyên .Trong thời gian qua ,nghe kinh và trãi qua những điều tự tìm hiểu qua lời thầy giãng ,hôm nay bằng lòng thực tâm của mình ,của người cảm nhận được sự huyền dịu của Phật pháp ,xin được nhờ ngài giãng và nói rỏ cho tôi được sáng tỏ một diều còn chưa hiểu bấy lâu nay ,đó là : " THÂN TÂM ĐỒNG NHẤT THỂ " ý nghĩa là gì? và diều này được thể hiện trong khi thức ,khi ngũ ra sao ? .Thành tâm cảm ơn ngài !
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Đạo Hữu Như Không,

Sao Đạo Hữu không giới thiệu vị Thiền Sư đó và nơi ông ta phổ biến bài giảng để mọi người cùng góp ý kiến !

Và tại sao không hỏi thẳng ông ta ?

Tuy nhiên tôi có thể giúp Đạo Hữu một cách văn tắt .

Giải:

" THÂN TÂM ĐỒNG NHẤT THỂ "

1- Trước hết đừng làm khổ mình, nghĩ ngợi cao xa . Nếu bàn về cái "TÂM" thì biết đến bao giờ Đạo Hữu mới nắm được .

2- Nên ghi nhớ : Thiền không phải là như một bài toán có một đáp số, cứng ngắc . Đừng tự hành hạ mình, cứ thư thả nghĩ đến nó cho đến lúc nó bật ra câu trả lời .

3- Tôi chỉ gợi ý Đạo Hữu thôi nhé :

-Thân là có hình tướng
-Tâm không có hình tướng

Như vậy làm sao "đồng = cùng" "nhất = một" "thể" .

Câu nói có vẻ mâu thuẩn phải không ?

Tuy nhiên:
a- Nếu ta làm chủ được Thân, điều khiển được cái Thân thì ta sẽ thanh thản . Đây là sự Cân Bằng của Thân .
b- Nếu ta làm chủ được cái Tâm, điều khiển được cái Tâm, thì ta sẽ xua được tà niệm, vọng niệm, ta sẽ an nhiên tự tại . Đây là sự cân bằng của Tâm .

Thân và Tâm đều ở trạng thái Cân Bằng (cùng một trạng thái, một thể) thì ta được thanh thản, an nhiên tự tại .

Tóm lại nó chỉ là một cách nói khác đi của đi "Tâm Bất Động", "Nhất Tâm Bất Loạn" ......

Mến,
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Cảm ơn ngài Phi Vân

Nam Mô A Di Đà Phật!
Rất chân thành cảm ơn ngài đã giải thích cho tôi!.Tuy nhiên , có một điều lẽ ra tôi không nên nói ra nhưng vì đây là một hiện tượng kỳ lạ mà tôi tạm gọi là : "THÂN TÂM ĐỒNG NHẤT THỂ " .Hiện tượng thì xãy ra thật là nhiều đối với tôi trong quá trình học Phật ,nhưng tôi chỉ xin nói ra một hiện tượng là trước đây ,khi chưa học Phật , mỗi khi trong giấc ngũ sâu ,trong giấc mơ nếu gặp những chuyện gì khiếp sợ hay mừng vui tôi không thể nào tự thức dậy được mà cứ ú ớ mãi không thể nào tự thức hay nói chung là làm chủ được mình mà phải nhờ người thân đánh thức .Từ một đêm nọ ,tôi cũng trong mơ thấy kinh khũng quá ,mặc dù vậy vẫn nhớ đến những lời niệm Phật và niệm thật nhiều ,nhưng hoàn toàn vô hiệu , tay chân đều bất động , dù cố gắng mọi cách vẫn không thế nào làm chủ được mình trong giấc mơ ấy (tôi nghĩ THÂN TÂM TÁN LOẠN trong khi ngũ ),đột nhiên tôi cất lên tiếng thét thật dũng mãnh và tự thức dậy .Mặc dù tôi vẫn biết tâm trong mơ cũng đều là "vọng tâm " mà thân cũng là "huyễn hóa ,duyên hợp " ,khi ta thức ta có thễ làm chủ được thân và tâm huyễn hoá này .Do vậy tôi nghĩ đến khi ta ngũ làm sao ta làm chủ được thân -tâm mà không bị tán loạn .Tôi lại nghĩ đến khi chết ,nếu ta làm chủ được như vậy thì không có gì có thể làm ta khiếp sợ khi đi vào cái chết được .Cảm ơn ngài thật nhiều!
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
ĐH Như Không,

Có lẽ ĐH đã tìm được những giây phút tuyệt vời rồi phải không ?

Có người còn nói : "THÂN TÂM NHẤT NHƯ", đó là những giây phút "Tuyệt Vời" của họ, nhiều khi có người hiểu lầm là họ đã "Đạt Đến Tột Cùng" hoặc đã Đắc Quả . Giây phút đó sẽ qua và họ sẽ trớ lại cuộc sống Phàm Phu, chẳng có quả gì để họ Đắc cả . Điều quan trọng là họ Đã Có Những Giây Phút Tuyệt Vời, họ có thể "vào lại" trong đó bất cứ lúc nào họ muốn.

Cái Ta muốn tìm là sự an tịnh, tự tại ngoài sự Cảm Thọ của thân Tứ Đại này .

Một phương pháp đơn giản nhất, là tìm đến sự "Thân Tâm Hợp Nhất" , nên nhớ không phải là "Đồng Thể" hay "Nhất Như"
mà là "Hợp Nhất" .

Mến,
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Cảm ơn ngài Phi Vân thật nhiều!

Từ một con người đau khổ tột cùng !. Rồi một nhân duyên trong tay có được quyễn "QUÁN TÂM PHÁP" của BỒ-ĐỀ ĐẠT-MA".Nhân duyên đưa tôi vào đạo lý Phật .....Sau đó gặp kinh của vị thiền sư chưa hề biết mặt ,chưa bao giờ được đối thoại một lần như giữa tôi và ngài.
Là một người mò mẩm trên đạo lý vô thượng của đức Phật ,không được gần Thầy , thiếu mọi sự chỉ dạy của Thầy .Hôm nay được những khuyên của ngài ,tôi không biết dùng lời lẽ nào đễ diễn tả hơn là kỉnh ngài một lễ thành tâm !.
Nam mô A-Di Đà-Phật .
 

Thánh_Tri

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 3 2007
Bài viết
599
Điểm tương tác
65
Điểm
28
Nam-mô A-Di-Đà Phật.

Kính chú Như Không!

Theo lẽ Tri không nên nhiều chuyện, nhưng ngặt vì hễ thấy ai đáng khuyên tu Tịnh Độ, liền đem pháp nầy chia sẽ, ngỏ hầu mình và người đều được lợi ích giác ngộ giải thoát, vãng sanh về cõi Cực Lạc trong đời. Nếu như thấy người đó đáng khuyên tu Tịnh Độ mà không làm thì Tri cảm thấy rất có lỗi, vì thế nên mạo muội viết vài lời bài tỏ cùng chú!

Theo tuổi của chú ghi thì đã 50 rồi. Tuổi đã già, thân mỗi ngày mỗi hư hoại, sao còn tổn phí thì giờ để bàn về Thiền Tâm? Há chẳng phải là lãng phí nữa cuộc đời còn lại hay sao?

Như chú đã thốt lên rằng "Từ một con người đau khổ tột cùng" nghĩa là cả đời của chú đã có nhiều đau khổ. Ai cũng vậy hết không phải chỉ riêng mình chú đâu!

Mà người đã có khổ sao lại chẳng tìm cầu còn đường "thoát ly"?

Kinh A-Di-Đà đã diễn tả cõi Cực Lạc có vô vàng sự vui đẹp do Tâm Thanh Tịnh của đức A-Di-Đà Phật biến hiện ra và chư Thánh Chúng làm Trang Nghiêm bằng công đức tu hành của mình. Ấy là còn đường "thoát ly" hay nhứt, tắc nhứt, đẹp nhứt của đời người.

Đức Thích Ca Mâu Ni Văn Phật nhiều lần ân cần khuyên chúng ta phải nên "Tin", phải nên "Nguyện" và phải nên "Niệm" danh hiệu của đức Phật A-Di-Đà cầu sanh về thế giới Cực Lạc để trong một đời giải quyết được vấn đề sanh tử, ra khỏi nhà lửa của ba cõi, chống thẳng đến quả vị Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác.

Đã biết thế giới Ta Bà nầy đầy ngũ trược, đau khổ không lường, mà chẳng mao gắng một lòng Tín Nguyện Niệm Phật cầu về Tây Phương để lìa khổ được vui, giải thoát giác ngộ, tròn nên quả Giác thì thật đã uổng đi cái "khổ" mà chú cả đời đã chịu đựng.

Cái thân tứ đại nầy ngày một già suy, vô thường chết mất đã gần kề, sao không biết tranh thủ để chuyên tâm niệm phật cầu về Tây Phương? Cả đời đã đau khổ mà còn muốn tiếp tục đau khổ nữa ư?

Tu hành các pháp môn khác như Thiền Tông là rất là khó, nếu một may không cắt đứt được Kiến Tư Hoặc thì sanh tử luân hồi khó mong thoát được. Ngộ đạo Thiền chưa phải là đoạn được Kiến Tư Hoặc. Vì thế con đường nầy rất khó tu cho bậc trung hạ căn. Nếu là bậc thượng căn thì nên tu.

Còn pháp môn Tịnh Độ (Tín Nguyện Niệm Phật cầu về Tây Phương) là dành để độ khắp ba căn thượng trung hạ, ai ai cũng có phần, ai ai cũng có thể niệm phật cầu về Tây Phương. Nếu bỏ đường tắc Tây Phương Tịnh Độ thì không còn pháp nào ngay hiện đời đặc biệt trong thời mạt pháp nầy có thể độ chúng ta trong một đời liễu thoát sanh tử, ra khỏi nhà lửa tam giới đâu!

Tôi thương chú tuổi đã già, mà đường nào dễ, khó chú chưa biết lựa để đi, nên mới nhiều chuyện giới thiệu pháp môn Tịnh Độ cho chú, để chú từ nay mỗi ngày một lòng Niệm Phật A-Di-Đà cầu sanh về cõi Cực Lạc. Ấy mới thật không uổng cả một đời chịu nhiều đau khổ cầu thoát ly. Ấy mới không uổng cả một đời tìm học đạo giải thoát giác ngộ. Mong thay! Mong lắm thay!

Nam-mô A-Di-Đà Phật.
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
Thánh_Tri,

Ai có duyên với Pháp Môn nào, người đó sẽ tìm đến Pháp Môn đó . Thánh_Tri có thể giới thiệu cho ĐH Như Không, còn sự lựa chọn sẽ do ĐH Như Không quyết định theo căn cơ của ĐH ấy . Vả lại, trong Diễn Đàn này cũng như trong các Diễn Đàn nơi khác đều có những trang Tịnh Độ hoặc cả nguyên một trang web nói về Tịnh Độ, Thánh_Tri không cần lo các ĐH khác không có nơi tham khảo và nghiên cứu tu học .

Ngoài ra Thánh_Tri đừng nên đặt vấn đề thành "Chấp" Pháp Môn . Có Tám Vạn Bốn Ngàn Pháp Môn tuỳ theo căn cơ mà Tu Học . Đôi khi có Bạn hoặc có Thầy do duyên đưa đến (trong bất cứ hình thức nào) thì sẽ tiến bộ mau chóng .

Mến,
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
ĐH Như Không lúc này có còn thấy ác mộng trong khi ngủ nữa không ?

Nếu còn xin kể rõ chi tiết . (Có thể giúp ĐH hoá giải .)

Mến,
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
CÁI THẤY CỦA TÔI và SỰ GIÁC NGỘ LÀ GÌ

Từ khi tôi cất tiếng thét dũng mãnh để tự thức dậy
trong một cơn ác mộng mà niệm Phật vô hiệu như
tôi đã nói trên ,kể từ dạo đó đến nay ,trong khi ngũ
dù giấc mơ cở nào tôi cũng đều tự thức dậy được ,
mà không cần người khác gọi,khác với lúc trước .
Thật sự từ khi tôi học Phật đến giờ ,tôi không thấy
có gì đễ đạt cả!,nhưng có điều kỳ lạ là trước khi học Phật
sự thương yêu của tôi đối với người thân là sự thương yêu trong
đau khổ ,vì sợ mất mát ,chẵng hạn mất Cha, mất Mẹ ....!.Nhưng bây giờ
trong con người tôi không còn gì để sợ nữa ,thương mà giống như
không thương vậy!thậm chí Cha Mẹ có mất đi ,thì việc thờ cúng hay
tang chế cũng không còn là vấn đề quan trọng trong tôi ,ngay cả bản thân tôi
cũng vậy ,không mong cầu bất cứ điều gì , không còn quan tâm về mọi thứ
tiền tài danh vọng hay địa vị ,thấy đâu là làm đó,cái giúp được ai thì giúp
chẵng mong cầu phước đức ,tất cả điều tùy duyên!
Thú thật ,tôi là một con người có một cá tính kỳ lạ là không bao giờ
tin những chuyện hoang đường ,chỉ tự thấy mới tin!và nhất là không bao giờ
sợ tiếng thị phi!
Trong kinh Phật ,sự mô tả về Niết-Bàn hay sự giác ngộ hay sự đạt đạo
thật là nhiều....
Nhưng bây giờ đối với cái hiễu của tôi ,sự đạt đạo đó thật ra chẵng có gì
để đạt cà! ,chẳng hạn trước đây tình thương của tôi đối với Cha Mẹ là
tình thương yêu trong đaukhổ ,vì sợ mất mát ,còn bây giờ cũng chính con
người tôi ,nhưng tình thương yêu Cha Mẹ khác hẳn "THƯƠNG MÀ GIỐNG NHƯ KHÔNG THƯƠNG !"không còn gì lo lắng
hay sợ sệt nữa!
Tuy nhiên còn những người thân khác tôi chưa có được cái cảm giác thương yêu
giống vậy ,cho nên tôi gọi là "CÒN VƯỚNG NGHIỆP " chưa trả hết!
Cảm giác này củng giống như "ai uống trà người đó tự biết!"
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Cảm ơn ngài Phi Vân!

Nam mô A Di Đà Phật
Chân thành cảm ơn ngài Phi Vân với nhiều suy nghỉ giúp đở cho tôi!
Nói về những giấc mơ thì tôi lại nghĩ rằng đó là duyên hợp huyễn hóa
thật sự tôi không tin gì về các giấc mơ ấy và tôi cũng không có gì
để sợ cả thưa ngài!
Kinh điễn thì nghe Thầy giãng cũng nhiều ,nhưng bây giờ tôi chỉ còn nhớ
và quán chiếu về cách hàng phục cái TÂM trong kinh dạy :
"Bất trụ sắc sanh tâm ,bất trụ thanh ,hương ,vị ,xúc ,pháp sanh tâm;
ưng vô sở trụ như sanh kỳ tâm"
Và lời đức Như Lai thế tôn dạy :
" Pháp pháp bổn vô pháp
vô pháp, pháp diệt pháp
Kim phó ,vô pháp thời
Pháp pháp hà tằng pháp"

Từ nay đến cuối cuộc đời ,thấy đâu làm đó ,tự biết đúng sai !
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
ĐH Như Không,

Thiền nó có cái dũng mãnh của nó, nhưng muốn khỏi "lạc đường" nên kèm theo Tứ Vô Lượng Tâm .

Chúc tiến bộ nhiều .

Mến,
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Chân thành cảm ơn ngài Phi Vân!

Chân thành cảm ơn ngài Phi Vân ,từ nay nếu trên đường đạo có gì vướng mắc ,
xin ngài chỉ dạy cho tôi !.Chân thành luôn ghi nhớ :" TỨ VÔ LƯỢNG TÂM"!
Nam Mô A Di Đà Phật
 

Thánh_Tri

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 3 2007
Bài viết
599
Điểm tương tác
65
Điểm
28
A-Di-Đà Phật.

Kính đại chúng!

Ngay cả bậc Đại Bồ Tát như Phổ Hiền ở trong Kinh Hoa Nghiêm cũng cầu sanh về cõi Cực Lạc. Huống gì là chúng ta?

Pháp môn Tịnh Độ thích ứng khắp ba căn, thâu trọn phàm lẫn thánh. Kinh Đại Tập dạy rằng: "Đời mạt pháp ức ức người tu hành, khó một ai đắc đạo, duy chỉ có nhờ niệm phật mà được giải thoát."

Nếu không nương nhờ pháp nầy thì thật sự kẻ trung hạ như chúng ta không có phần giải thoát khỏi sanh tử luân hồi, ra khỏi nhà lửa ba cõi trong một đời!

Tu hành là để liễu thoát sanh tử, ra khỏi luân hồi, siêu phàm nhập thánh. Nay đức Thích Ca Văn Phật đã vì lòng từ bi thương sót chúng ta, nên mới chỉ bài pháp môn Tịnh Độ.

Tu Thiền phải đoạn sạch Kiến Tư Hoặc, chứng ngôi quả vị A-La-Hán mới rốt ráo liễu thoát sanh tử, ra khỏi nhà lửa ba cõi. Cho dù có Ngộ Thiền nhưng đó cũng chưa phải là đoạn sạch Kiến Tư Hoặc, chứng ngôi A-La-Hán. Do vậy cho dù có ngộ Thiền trong đời cũng khó liễu thoát sanh tử. Như Ngũ Tổ Giới tu thiền có ngộ, nhưng đời sau luân hồi trở thành Tô Đông Pha, một nhà văn thi sĩ lừng lẫy một thời bên Trung Quốc. Đó là do quả báo của việc tu hành đời trước. Nhưng nào có thể được liễu thoát sanh tử? Được thông minh trí huệ làm nhà văn thi sĩ là hưởng phước báo của đời trước! Khi hết phước rồi cũng phải chịu đoạ lạc luân hồi sanh tử!

Các vị Tổ Sư Bồ Tát của Thiền Tông như Mã Minh, Long Thọ, Vĩnh Minh, Triệt Ngộ v.v... đều cực lực hoằng dương và nguyện vãng sanh về cõi Cực Lạc. Các vị ấy là người Thượng Căn tu Thiền mà còn phải cầu sanh Tịnh Độ. Huống gì là phàm phu chúng ta cho rằng mình tu Thiền, không chịu cầu sanh Cực Lạc ư? Há đó chẳng phải là uổng phí cả một đời được thân người, được nghe phật pháp chăng?

Về Tịnh Độ thì được gặp chư Phật, đích thân được nghe pháp tu hành. Há chẳng đáng cho chúng ta cầu sanh hay sao? Hàng Bồ Tát còn nguyện thường nương ở gần Phật nghe pháp tu hành, huống gì là chúng ta ư?

Niệm Phật mà không được hiểu quả tốt đẹp ấy bởi có nhiều nguyên nhân như là:

1. Không có lòng tin
2. Không có chân thành tha thiết
3. Biến trễ
4. Không vững bềnh, niệm một hai ngày không thấy hiệu quả bèn cho là không linh nghiệm, rồi bỏ.
5. Nghiệp nhiều, niệm Phật một vài ngày làm sao tiêu hết bao nhiêu nghiệp từ vô thỉ đến nay? Ví như lấy một viêm hột quẹt, mà muốn làm chảy hết một tảng băng đá lạnh to lớn hùng vị như núi cao!

Pháp môn Tịnh Độ là do chính đức Thế Tôn dạy, há không linh nghiệm ư? Hãy đọc những truyện vãng sanh của chư Tổ, chư Tăng Ni, Phật Tử v.v... từ xưa đến nay muôn ngàn vạn người được vãng sanh, không thể kể xiết.

Pháp của Phật dạy quả thật là linh nghiệp, chỉ do vì tự chúng ta không tin, không hành đúng pháp đó thôi!

Pháp Tịnh Tộ để liễu thoát sanh tử còn được, huống gì là tiêu nghiệp, tỉnh ác mộng hay sao?

Ác mộng là do nghiệp đã tạo từ vô thỉ, tức nghiệp củ. Và nghiệp do hiện đời đã đang và sẽ tạo cho nên mới nằm ác mộng. Kinh Quán Vô Lượng Thọ có dạy niệm một câu "Nam-mô A-Di-Đà Phật" có thể trừ 80 ức kiếp tội sanh tử. Nếu nghe lời Phật dạy chịu chân thật chí thành niệm phật cầu sanh tây phương, thì nghiệp sẽ từ từ tiêu trừ, ác mộng sẽ không còn gặp nữa.

Hằng ngày thường niệm phật theo thối quen ấy thì trong giất ngũ vẫn có thể niệm phật. Tri hồi xưa thường nằm ác mộng, thấy ma rược. Từ khi biết pháp môn Tịnh Độ, bèn thực hành, và từ đó về sau không còn nằm ác mộng nữa. Dù có nằm ác mộng bị ma rược nhưng niệm phật vài tiếng, bổng thấy ánh sáng từ đâu chiếu sáng rực rở, ma quỷ đều biến mất, và tự mình gật mình thức dậy. Mẹ của Tri cũng vậy, bạn cũng vậy. Thật là đại diệu pháp môn!

Nếu chư đạo hữu đã cực lực theo ý của mình, thì mỗi người chúng ta hãy tự theo con đường của mình. Từ nay mỗi người mỗi ngã. Dù sao Tri tôi cũng đã làm tròn bổn phận của mình khuyên giải các vị rồi vậy.

Nam-mô A-Di-Đà Phật.
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Chân thành cảm ơn ngài Thánh Tri !

Nam Mô A Di Đà Phật .
Là đệ tử Phật giống như đầu ,mặt ,cổ ,bụng ,tứ chi ,phủ tạng....Mọi thứ cơ quan đều cần
cho một thân và có chức năng khác nhau, tuỳ duyên mà dụng !.Như Không ,
không dám chê một cơ quan nào trên thân ,hay một pháp môn nào !.Đường đạo có
"chủng tử " và " tuỳ duyên " mà nhập !.Đức Phật Thích Ca củng hóa độ cho người có duyên với Người!.
Tuy tuổi đời xa cách ,nhưng Tâm không xa!.Ta vẩn về chung "một nhà " Đừng rẽ ngã lạc mất xa!
Kỉnh lể Ngài Thánh Tri !
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
KÍNH LỂ NGÀI PHI VÂN !

Thưa ngài Phi Vân

Có lần ngài Phi Vân có hỏi tôi về những giấc mơ trong quá trình học Phật ,củng như tôi có đọc qua bài "ĐỐN NGỘ NHẬP ĐẠO YẾU MÔN " do ngài Binh viết ,theo ngài Phi Vân ,tôi có nên viết trên đây về những vấn đề "ma chướng " của người học Phật không ?.Tất nhiên ,nếu được phép viết ,thì đó là những hiện tượng mà chính tôi đã trãi qua trong suốt quá trình học Phật ,từ khi hửu duyên vào đạo cho đến bây giờ.
Kính thưa ngài ,Tôi không dám lấy cái hiểu biết non kém của mình mà chỉ dẩn một ai trong bổn đạo ,củng như tất cả những lời kinh Thầy tôi giảng dạy hầu như tôi củng không còn nhớ chính xác nữa mà chỉ biết cái "Cảm nhận của mình " về một vấn đề cần bàn thôi ,do vậy nếu có gì sơ xuất ,Kính mong ngài Phi Vân và các đạo hữu bỏ qua !
Thưa ngài ,tôi nghỉ rằng : người học Phật củng giống như người học vỏ ,chúng ta không chỉ học các lý thuyết mà cần phải hành ,nghĩa là phải "ĐẤU VỎ" mới nhận ra mình .Mà đấu với ai? đó là đấu với chính mình,mà một mình mình thì làm sao mà đấu? đó là đấu với "HÀNH VI CỦA TÂM TA " ,mà "HÀNH VI CŨA TÂM TA" nó biễu hiện ra cái gì để thấy mà đấu , đó chính là cái mà chúng ta thường gọi là "MA CHƯỚNG" ,ngoài ra ta còn phải đấu với cái mà tôi tự nghỉ và đặt cho một cái tên :"NHÂN DUYÊN HÓA ĐỘ" để người học Phật vượt lên chính mình!
Thưa ngài ,Thầy tôi có nói: "PHẬT CAO MỘT THƯỚC ,MA CAO MỘT TRƯỢNG " và khi mê "PHẬT ĐẾN TƯỞNG MA,MA ĐẾN TƯỞNG PHẬT" .
Đối với người học Phật ma chướng rất thường gặp trên đường đạo ,nhất là "chủng từ "nào có "duyên" đại thừa mà phát tâm thì càng nên hiểu rỏ hơn ,nhất là cái "DỦNG" như ngài đã nói với tôi ,do vậy tôi xin được tham khảo ý kiến của ngài về vấn đề này.

Nam Mô A Di Đà Phật
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
ĐH Như Không,

Nơi đây chúng ta trình bày ý kiến để chia sẻ sự học tập của mình . ĐH đừng ngại .

Điều quan trọng là chúng ta nắm vững những yếu tố "Ý Hoà Đồng Duyệt", "Kiến Hoà Đồng Giải", "Khẩu Hoà Vô Tranh" trong Lục Hoà .

ĐH cứ tự do và tự nhiên .

Mến,
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
phivan đã viết:
Không gian có nhiều phương hướng, chúng ta chỉ ghi nhận được không gian ba chiều . Trong không gian sáu chiều, hoặc mười chiều (Thập Phương như trong Kinh Phật), chúng ta không thấy gì hết . Không thấy là do con mắt của ta và nhận thức bị giới hạn chứ không phải là không có . Chúng ta đang sống cùng với nhiều thế giới ngay trên trái đất này .

Cái ngủ của người khoẻ mạnh chỉ là sự nghỉ ngơi để bồi dưỡng tấm thân tứ đại do cha mẹ sanh ra và nghiệp lực tạo thành .
Nếu người có sức khoẻ tốt chỉ cần ngủ ba tiếng mỗi ngày (ngủ thật sự, không mộng mị ).

Ngoài ra có nhiều người bị ám ảnh, vọng tưởng hoặc do duyên nghiệp, nhiệm vụ, có thể có những cuộc sống với sự sinh hoạt lúc thức và lúc ngủ khác nhau .

NGỦ TRONG TỈNH THỨC chính là điều Phật dạy, người trì Kinh Bát Chu Tam Muội, ba tháng không ngủ .

Phật Tử không sợ mất ngủ mà Ngủ Trong Sự Tỉnh Thức (Như Phật đã dạy ngài Mục Kiền Liên, một vị Đại Bồ Tát) .

Mến,

Nam Mô A Di Đà Phật !
Chân thành cảm ơn ngài Phi Vân đã gởi câu trả lời giúp tôi !
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính lể ngài Phi Vân !
Kính thưa ngài , Má tôi vừa mất vào ngày mùng 06 tháng chạp năm Đinh Hợi (tức 13-01-2008)
Má tôi được hoả thiêu và đưa về chùa .Tôi xin phép hỏi ngài vài điều như sau :
1/ Mặc dù Má tôi nương theo chùa tiếp tục học đạo ,nhưng tôi thì phát tâm quy y tam bảo theo Phật ,không nương tựa vào ai và không thờ bất cứ gì .Nhưng vì muốn báo hiếu với người Mẹ đã sanh ra mình nên tôi có thờ Má tôi và tiếp tục cúng cho Má tôi khi Bà vừa tắt thở cho đến bây giờ ,nay tôi xin ý kiến ngài
2/ Từ khi Má tôi vừa tắt thở và cho đến bây giờ tôi mở kinh MP3 : " Chú vãng sanh hồi hướng và
tung mong son thi thuc " .Tôi xin ngài góp ý ,tôi mở kinh tụng này có được không?.Theo ngài tốt nhất là kinh tụng nào?

Chân thành cảm ơn ngài!

Như Không
 

nhukhong

Registered
Phật tử
Tham gia
24 Thg 10 2007
Bài viết
281
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Nam Mô A Di Đà Phật

Hiếu đạo khởi đầu tâm từ
Niệm bất niệm, tâm vô tâm!
 

phivan

Registered
Phật tử
Tham gia
15 Thg 6 2006
Bài viết
1,138
Điểm tương tác
1
Điểm
38
nhukhong đã viết:
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính lể ngài Phi Vân !
Kính thưa ngài , Má tôi vừa mất vào ngày mùng 06 tháng chạp năm Đinh Hợi (tức 13-01-2008)
Má tôi được hoả thiêu và đưa về chùa .Tôi xin phép hỏi ngài vài điều như sau :
1/ Mặc dù Má tôi nương theo chùa tiếp tục học đạo ,nhưng tôi thì phát tâm quy y tam bảo theo Phật ,không nương tựa vào ai và không thờ bất cứ gì .Nhưng vì muốn báo hiếu với người Mẹ đã sanh ra mình nên tôi có thờ Má tôi và tiếp tục cúng cho Má tôi khi Bà vừa tắt thở cho đến bây giờ ,nay tôi xin ý kiến ngài
2/ Từ khi Má tôi vừa tắt thở và cho đến bây giờ tôi mở kinh MP3 : " Chú vãng sanh hồi hướng và
tung mong son thi thuc " .Tôi xin ngài góp ý ,tôi mở kinh tụng này có được không?.Theo ngài tốt nhất là kinh tụng nào?

Chân thành cảm ơn ngài!

Như Không
--------------------------------------
Đạo Hữu Như Không,

Cúng lễ là nghi thức bên Tịnh Độ Tông, Thân mẫu của ĐH theo Tịnh Độ tông thì cứ nên theo nghi thức của Tịnh Độ Tông .
Mộng Sơn Thí Thực là cúng cơm các vong hồn để hồi hướng công đức cho người thân đã khuất .
Hàng ngày nên tụng kinh A Di Đà theo đúng nghi thức cầu vãng sanh cho thân mẫu là đủ .

Ngoài ra, theo Thiền Tông , Phật A Di Đà tượng trưng ánh sáng vĩnh cữu, rửa sạch mọi nghiệp chướng, cho nên tụng kinh A Di Đà và quán tưởng về ánh sáng của ngài cũng rất tốt .

Mến,
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên