LaughingHaHa

Mộng Du

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

thôi .. ở đây luôn đi .. tui chưa tự đăng thread nào .. mà vẫn an ổn .. đổi đi hỏng chừng lại CẢI SỐ --> là BỊ XUI [smile] ... ha ha ahahaha

nhiều lúc 1 bức tranh .. chỉ cần PHỐI HỢP TRÌNH TỰ --> hài hòa .. thì sẽ 1 bức tranh còn hơn ngàn câu nói [smile]

(1) Số 1 - Chuyển Tâm, Chuyển Vật

tất cả thế gian lầm mình là vật
bỏ mất tâm tánh
nếu biết CHUYỂN VẬT [smile]

(2) Số 2 - không ngằn mé --> và vô tận phương dược [smile]

tất cả thế gian
sống chết nối nhau
sống theo đường thuận
chết theo đường khác
khi vừa mệnh chung
chưa dứt hơi ấm
thiện ác 1 đời
đồng thời hiện ra
cái thuận của sống
cái nghịch của chết
hai luồng tập khí
xen kẽ lẫn nhau

biết là CHẾT ... là 1 luồng tập khí

cũng biết luôn .. SỐNG .. cũng là 1 luồng tập khí


(3) Khi nào Cần Lửa

khi nào CẦN LỬA

lấy hai thanh gỗ ---> CỌ VÀO NHAU

lửa phát ... gỗ cháy

- tro bay ...

- khói diệt


biết không có hết vô minh .. nhưng giải thoát cũng không giới hạn [smile]

chỗ HAI THANH GỖ --> có 2 luồng tập khí .. xen kẽ lẫn nhau ...

nhưng cũng là ... CHỖ CẦN LỬA .. LÚC CẦN LỬA ...

vậy cứ HAI THANH GỖ CHẶP LẠI CỌ HOÀI ... lại là "DIỆU PHÁP LIÊN HOA" [smile]... luôn an ổn (định) , luôn biết rõ chẳng lầm (huệ) lại luôn chẳng rời hình bóng của VÔ TƯỚNG, VÔ TÁC, VÔ NGUYỆN [smile]




cho nên lời của vị thiền sư nói THAM SÂN SI --> cũng là KIẾN TÁNH [smile] ... đứng ở chỗ SỰ LÝ KHÔNG HAI [smile] ..

ha ha ah ... vẫn có thể vẽ được vài nét trên 1 bức tranh TO [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
ha ha ha [smile]

thôi .. ở đây luôn đi .. tui chưa tự đăng thread nào .. mà vẫn an ổn .. đổi đi hỏng chừng lại CẢI SỐ --> là BỊ XUI [smile] ... ha ha ahahaha

nhiều lúc 1 bức tranh .. chỉ cần PHỐI HỢP TRÌNH TỰ --> hài hòa .. thì sẽ 1 bức tranh còn hơn ngàn câu nói [smile]

(1) Số 1 - Chuyển Tâm, Chuyển Vật

tất cả thế gian lầm mình là vật
bỏ mất tâm tánh
nếu biết CHUYỂN VẬT [smile]

(2) Số 2 - không ngằn mé --> và vô tận phương dược [smile]

tất cả thế gian
sống chết nối nhau
sống theo đường thuận
chết theo đường khác
khi vừa mệnh chung
chưa dứt hơi ấm
thiện ác 1 đời
đồng thời hiện ra
cái thuận của sống
cái nghịch của chết
hai luồng tập khí
xen kẽ lẫn nhau

biết là CHẾT ... là 1 luồng tập khí

cũng biết luôn .. SỐNG .. cũng là 1 luồng tập khí


(3) Khi nào Cần Lửa

khi nào CẦN LỬA

lấy hai thanh gỗ ---> CỌ VÀO NHAU

lửa phát ... gỗ cháy

- tro bay ...

- khói diệt


biết không có hết vô minh .. nhưng giải thoát cũng không giới hạn [smile]

chỗ HAI THANH GỖ --> có 2 luồng tập khí .. xen kẽ lẫn nhau ...

nhưng cũng là ... CHỖ CẦN LỬA .. LÚC CẦN LỬA ...

vậy cứ HAI THANH GỖ CHẶP LẠI CỌ HOÀI ... lại là "DIỆU PHÁP LIÊN HOA" [smile]... luôn an ổn (định) , luôn biết rõ chẳng lầm (huệ) lại luôn chẳng rời hình bóng của VÔ TƯỚNG, VÔ TÁC, VÔ NGUYỆN [smile]




cho nên lời của vị thiền sư nói THAM SÂN SI --> cũng là KIẾN TÁNH [smile] ... đứng ở chỗ SỰ LÝ KHÔNG HAI [smile] ..

ha ha ah ... vẫn có thể vẽ được vài nét trên 1 bức tranh TO [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

Kính đh khuclunglinh.

Bạn trích dẫn lại đoạn kinh Phật và giai thoại Tổ,,, với chủ đề "Bức Tranh Lớn".

Mục đích là cho những ai mới vào; thấy chủ đề mà tiếp cận dễ dàng. Còn để nơi đây sẽ chẳng ai biết mà tra cứu suy tư...

Đôi lời cung thỉnh...
Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ha ha ... nhiều khi đã là đi qua rồi .. nên cứ đi vậy thôi [smile]



(1) trong từng TRÁI TIM --> vốn đã có "NGÃ"

khi người nghệ sĩ ...

cất tiếng hát .... VANG LÊN ... từ trái tim


mang cả dòng sông [smile - thức này từ nơi danh/sắc quay ngược về nơi danh sắc, không vượt qua được - Vipassi]

bỗng phút chốc .. đã quay về nguồn


Em ... từ đâu đến ...

cất tiếng hát vang lên bên cây đàn (thân kiến - thọ, tưởng, tư, xúc, tác ý .. .smile)

TÔI .... 1 người ... đi qua [smile]

--> PHẢI DỪNG CHÂN ... NGHE KHÚC TÌNH CA [smile]

*** 1 lần nhìn thấy .. cũng là 1 cơ hội .. để kiểm chứng .... HẸN ƯỚC --> VỀ SAU [smile]



bài tình ca ... CỦA EM [smile]
là dòng sông .... nước trong xanh [smile]

Bài tình ca của em
->> lạc loài đi .... trên đất khách --> xa xăm

Một chiều nào ngồi đây

nhớ nhung quê nhà khóc thầm

Nhớ cơn mưa chiều rì rào qua sông - Bài Tình Ca Của Em, Diệu Hương




(2) SÔNG RỒI KHÔ [smile] ... BIỂN RỒI CŨNG CẠN [smile]

nhưng sao hôm nay ...

ANH đã đi xa em rồi

như con sông kia đến lúc CẠN KHÔ [smile]

Em đây ngây ngô khóc than đêm ngày

Mong sao nước mắt --> lấp đầy con sông kia
[smile - tham sân si .. vốn chính là HY VỌNG .. là KHẮC KHOẢI ... là TÌNH ... ... là hệ lụy .. là bể khổ ]

*** TÌNH .. là hệ lụy có thể nhấn người ta xuống BỂ SÂU của NƯỚC MẮT .. nhưng đồng thời cũng là THÁNH THAI BỒ TÁT nuôi lớn những PHẨM TÍNH SIÊU VIỆT của NHƯ LAI - Thắng Man Giảng Luận, Thích Tuệ Sĩ [smile]


có người ... hẹn tôi cuối phương trời ... biển xưa lắng nghe .. không như bây giờ .. biển là HOANG VẮNG [smile]

đời tôi nhỏ bé .. sóng gió thét gào ... trào lên nỗi đau [smile]

tình em khỏa lấp .. với những đam mê

--> làm nên oan trái [smile]

sóng xô não nề

hải âu không về

vắng em đêm này biển không than khóc một mình với ai

cùng EM BIỂN CHẾT ..

cùng EM BIỂN TAN

ngàn năm NỖI ĐAU ...

TRẮNG XÓA MÂY NGÀN ---> CÔ ĐƠN ... BIỂN CẠN [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Kịch Bản Tận Thế

"Nước Nga đã đánh Ukraine"

1645739829929.webp

Firefighters work on a fire on a building after bombings on the eastern Ukraine town of Chuguiv on Feb. 24, 2022, as Russian armed forces invade Ukraine.


1645740336438.webp



Thế giới và nhân loại đang ở bên bờ vực thẳm của sự (tự) hủy diệt. Kịch Bản Tận Thế (the Apocalyptic Scenario) gồm có 4 màn:

1. Covid-19 (2020)
2. Nội chiến lần 2 ở Hoa Kỳ (2020)
3. Thế giới đại chiến lần 3 (2022)

4. Tận Thế (Đại Hồng Thủy)


Màn 1 và màn 2 vẫn đang tiếp diễn. Màn 3 vừa mới bắt đầu. Tại sao mà nhân loại có thể đi đến mức này ? Để hiểu được, hãy thử tưởng tượng có một hành tinh khác ngoài không gian cũng có một loài "người" sinh sống. Giả sử rằng hành tinh đó "văn minh tiến bộ" hơn trái đất. Vì văn minh tiến bộ hơn trái đất nên ở đó không thể có chiến tranh. Không thể có chiến tranh vì loài người trên đó không có hận thù. Không thể có hận thù vì họ không phân biệt, kỳ thị. Không phân biệt chủng tộc, quốc gia. Nếu hành tinh có bị "biến đổi khí hậu" đe dọa thì họ cùng xúm lại tìm cách giải quyết. Nếu hành tinh có bị bệnh dịch đe dọa thì họ cũng cùng góp sức loại trừ. Nhất nhất mọi chuyện họ đều đoàn kết để cùng giải quyết. Vì đối với họ chỉ có MỘT nhân loại thôi. Còn nhân loại trên trái đất này thì sao ?

Thế giới sở dĩ đi đến ngày hôm nay vì loài người trên hành tinh xanh (trái đất) này hãy còn 4 con vi khuẩn này:

1. ngu đần
2. độc ác
3. kỳ thị

4. tham lam

Tức là loài người hãy còn thuộc "diện" ... potay.com ! :)


Đúng như Einstein (người thông minh nhất hành tinh!) đã nói:

Albert Einstein

“Two things are infinite: the universe and human stupidity; and I'm not sure about the universe.”

― Albert Einstein

"Có hai cái vô giới hạn: vũ trụ và sự ngu đần của loài người; và tôi không dám chắc về vũ trụ."


Image result for roflol
Image result for roflmao
1645739995295.webp



:) :) :)

toddle gigle.gif


Image result for baby laughing
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

đúng là KHÉO --> MỘNG DU [smile]

Sau đại chiến thế giới thứ nhất .. cả thế giới kinh hoàng ... vì quốc gia nào cũng ước muốn có hòa bình ..vì sợ quá mà [smile]

- thế là họ rủ nhau lập thành LEAGUE OF NATIONs ... mà tôn chỉ của thời đó cũng của trường phái triết học UTOPIAN ...[smile]

Trường phái này cho rằng: quốc gia nào cũng muốn có hòa bình .. dân tộc nào cũng muốn có hoà bình .. chẳng ai muốn chiến tranh mà trong đó mình bị chết ...

và vì vậy họ cho rằng: VĂN MINH HƠN .. HỌC THỨC HƠN .. GIỎI GIANG HƠN thì hỏng có chiến tranh .. trong thực hành .. họ chủ trương: CÔNG LUẬN [public opion] ... có nghĩa là CỨ LÊN ÁN rùi HỎNG CÓ CHIẾN TRANH [smile] ... bởi vì họ cho rằng:

- NHÂN LOẠI có 1 cái loại đạo đức chung .. gọi là UNIVERSAL MORALITY [smile]

- và HỌ CÓ 1 CHÍNH PHỦ CHUNG .. gọi là WORLD GOVERNMENT [smile]



Kết Luận: 20 năm sau .. ĐẠI CHIẾN THẾ GIỚI THỨ 2 BÙNG NỔ .... Thủ Tướng Anh ... chủ trương phái hòa bình [smile] ... bị bầu cử .. bãi chức [smile] ... hình như mí tháng sau . chết queo ...

---> đó là 1 lần thất bại ... cho 1 học thuyết [smile] --> HỎNG CÓ PHẢI LÀ SỰ THẬT [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA


Tỉnh như nhặng ...


be still and know that i am god

“Be still and know that I am God” (Psalm 46:10)


"Tỉnh như nhặng ... và biết rằng mình là Thượng đế" :)



Image result for baby laughing hahaha
Image result for baby laughing hahaha


:) :) :)

toddle gigle.gif


Image result for baby laughing


mail

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

CHÂN LÝ phải là cụ thể [smile]

cũng 1 câu nói ... nhưng ngay từ chỗ BIẾT --> đã không có CỤ THỂ [smile] ... thì chữ biết đó vốn đã có sự CHE ĐẬY ---> là KHÔNG BIẾT [smile]


(1) HÀNG PHỤC TÂM --> Im Lặng này CÓ CỤ THỂ [smile]


CHÁNH TÔNG CỦA ĐẠI THỪA.


Phật bảo Tu-bồ-đề : Các vị Bồ-tát lớn nên như thế mà hàng phục tâm kia.

Có tất cả các loài chúng sanh hoặc loài sanh bằng trứng, hoặc loài sanh bằng thai, hoặc sanh chỗ ẩm ướt, hoặc hóa sanh, hoặc có hình sắc, hoặc không hình sắc, hoặc có tưởng, hoặc không tưởng, hoặc chẳng có tưởng chẳng không tưởng, ta đều khiến vào vô dư Niết-bàn mà được diệt độ đó.

Diệt độ như thế vô lượng, vô số, vô biên chúng sanh mà thật không có chúng sanh được diệt độ.

Vì cớ sao? Này Tu-bồ-đề, nếu Bồ-tát còn có tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả tức chẳng phải là Bồ-tát. - Kinh Kim Cang, phẩm Chánh Tông Đại Thừa


hà hà .. có loại IM LẶNG [smile] .... mà cái IM LẶNG này cũng có tên ... có đầy đủ cụ thể [smile]

--> đó mới là chỗ gọi là [smile] ... IM LẶNG khác IM LẶNG của TĨNH LẶNG NHƯ NHẶNG [smile] x x x x x x x x



mà CÁI BIẾT --> CÓ SỰ CHE ĐẬY [hữu phú] ... tên gọi của nó là gì vậy nhỉ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA


đã tìm thấy nốt nhạc rồi ...


Có môt anh đàn dạo, ngồi ở giữa chợ đàn.
Người đi qua đi lại, có người đứng lại xem. Có một người để ý, thấy anh ta chỉ gảy đi gảy lại có một nốt nhạc, lấy làm lạ quá mới hỏi:

__Tại sao anh chỉ gảy có một nốt nhạc ? Tại sao anh không gảy nhiều nốt nhạc khác nhau ? Hoặc là anh gảy thành hẳn một bản nhạc như nhiều nghệ sĩ đàn dạo khác vẫn đàn ?

Anh đàn dạo trả lời:
__Những người đó đàn như vậy, là vì họ chưa tìm ra nốt nhạc. Còn tôi, tôi
đã tìm thấy nốt nhạc rồi.


Image result for baby laughing


:) :) :)

toddle gigle.gif



Image result for baby laughing

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Chân Lý phải là cụ thể ... [smile]

CỤ THỂ ... như 5 nốt nhạc ... mà làm nên muôn ngàn điệu nhạc du dương

CỤ THỂ .. cũng như là 5 màu cơ bản .. mà làm nên muôn ngàn sắc màu ... không thể đếm hết

CỤ THỂ ... cũng như là 5 vị cơ bản ... mà kết thành muôn vàn hương vị ... có thể nếm được - Tôn Tử Binh Pháp ... x x x x smile


CỤ THỂ ... như là ... 1 NỐT NHẠC --> ha ha hahahahhahahahahaha

A ha ahhahahahahahahahahahhahahahahahah .... "BIẾT tức là --> KHÔNG NÓI ĐƯỢC" [smile]

vê kép ... vê kép ... vê kép [smile] x x x x x x

--> 404


ha ha .. vốn chẳng là CỤ THỂ ... SAO TÌM THẤY ĐƯỢC [smile]


nhưng những bài ca ... vẫn có nhạc công nhạc sĩ .. tìm thấy cụ thể .. để trình bày

như những món ngon ... vẫn có những đầu bếp ... tìm thấy cụ thể ... để đem lên bàn cho người ta thưởng thức


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Công Án

Tôi là Ai ?

Giải Đáp


Greek Archaeologist Says He Has Found Aristotle's Tomb - The New York Times
Amazon.com: Aristotle-We Are What We Repeatedly Do Historical Quotes Wall  Art -8x10 Motivational Poster Print-Ready to Frame. Modern  Home-Office-Classroom-Dorm Decor. Great Philosophical Gift for Inspiration!  : Handmade Products

Triết gia Hy Lạp cổ đại Aristotle (384-322 trước công nguyên) có nói rằng:


“We are what we repeatedly do.” — Aristotle

"Chúng ta là cái gì mà chúng ta lập đi lập lại làm hoài"

Vậy mỗi khi vào nhà xí, bạn hãy nhớ đến câu này ! :)



:) :) :)

Image result for baby laughing hahaha


:) :) :)

toddle gigle.gif



Image result for baby laughing

 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Công Án "TÔI là gì???" không phải là câu hỏi!
Không phải câu hỏi thì sẽ không có câu trả lời.

 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Công Án "TÔI là gì???" không phải là câu hỏi!
Không phải câu hỏi thì sẽ không có câu trả lời.

Xin lỗi!
Vô Minh vốn KHÔNG BIẾT mình VÔ MINH!!!
Vô Minh chỉ THẤY mà CHẲNG BIẾT gì???

Vô Minh thấy bậc thánh như phàm phu..!!
Hahaha...
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Công Án, NGỮ lục là PHƯƠNG TIỆN.

Phật giáo có quá nhiều PHƯƠNG TIỆN để TÙY DUYÊN KHAI THỊ.
PHƯƠNG TIỆN! Không phải là để HỎI ĐÁP, LUẬN BÀN, LỰA CHỌN, PHÂN BIỆT, PHÀM THÁNH, ĐÚNG SAI.

PHƯƠNG TIỆN là để KHAI THỊ cái Tánh THẤY ở con nguời!
PHƯƠNG TIỆN là cái DUYÊN KHỞI cho người có DUYÊN với PHƯƠNG TIỆN đó.


VÔ TÌNH thuyết pháp.

Quốc sư Huệ Trung: - Thường thuyết, thuyết mãi không dừng.

Tăng hỏi : Vì sao con không nghe?

Quốc sư đáp : - Ngươi tự không nghe, chứ không ngại người khác nghe.

Tăng hỏi : - Chưa biết người nào được nghe????.

Quốc sư đáp : - Chư Thánh được nghe.
Tăng hỏi : - Hoà thượng có nghe chăng?

Quốc sư đáp : - Ta không nghe.

Tăng hỏi: - Hoà thượng đã không nghe, làm sao biết vô tình biết thuyết pháp?.

Quốc sư đáp : - Nhờ ta không nghe, nếu ta nghe tức đồng với chư thánh, ngươi không nghe ta thuyết pháp.”

Tăng hỏi :” - Như vậy chúng sanh vô phần rồi sao?

Quốc sư đáp : - Ta vì chúng sanh thuyết mà không vì Chư Thánh thuyết.

Tăng hỏi : - Chúng sanh sau khi nghe thì sao?

Quốc sư đáp : - Tức không phải chúng sanh.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) BỂ KHỔ là gì ? ... VẠN PHÁP là CHI ? [smile]

A ha hahahahahha ... CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ .. cụ thể .. cụ thể ... cụ thể ... x x x x smile

đúng là cứ phải hỏi ... TÔI LÀ AI ?

VÔ MINH là AI ?

KKT là AI ?

BTO là AI ?

mà những câu hỏi đó ... cứ xoay vần mãi trong ý nghĩ .. tư tưởng ... nhận thức ... cảm nhận ... thọ tưởng ... hành thức ... sắc [smile]

và như thế ... người ta từ từ ĐI THẲNG ĐẾN TỔNG KHO

- của những chủng tử của VÔ MINH ... do có sẵn ... cứ CHÚNG SANH là có [smile]

- những chủng tử của VÔ MINH do HUÂN TUẬP .. do tập .. do được huấn luyện .. do tự mình làm ra mà có [smile]

và như vậy ... [smile] .... BỂ KHỔ LÀ CHI ?

cụ thể ... cụ thể ... cụ thể ... cụ thể ....

chân lý ... phải là ... cụ thể [smile] x x x x x x


ờ mà đúng hông ? [smile]
 

doctruyen88

Registered
Phật tử
Tham gia
22/8/22
Bài viết
14
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Sao lại liên quan đến Mộng Du he ?
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Vô Ngã hay Ngã Tổ Chảng ?

:) :) :)



Sau khi Phật Thích Ca thành đạo, Phật đi đến vườn Lộc Uyển giảng pháp cho nhóm 5 ông Kiều Trần Như. Đây là nhóm 5 người trước đây cùng với Phật (thái tử Tất Đạt Đa) tu khổ hạnh, nhưng sau khi thấy Phật bỏ lối tu này thì họ không đồng ý mà rời bỏ Phật. Bài pháp đầu tiên mà Phật thuyết cho họ chính là Kinh Chuyển Pháp Luân (chuyển bánh xe pháp) mà nội dung là đạo lý Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo. Sau khi nghe bài pháp này thì nhóm 5 ông Kiều Trần Như đắc quả vị Tu Đà Hoàn, tức là thánh quả đầu tiên, nên cũng được gọi là bậc Nhập Lưu (bước vào dòng Thánh).

Bài pháp thứ nhì mà Phật thuyết cho 5 ông là Kinh Vô Ngã Tướng mà nội dung là đạo lý Vô Ngã (không có cái Ta, Tôi). Sau khi nghe bài pháp này thì 5 ông đắc quả vị A La Hán là thánh quả thứ 4, cũng tức là họ đã giải thoát khỏi luân hồi sinh tử. Giải thoát khỏi luân hồi sinh tử chính là mục đích cứu cánh của mọi người tu theo Phật (A La Hán là một vị mà "việc gì cần làm thì đã làm xong"). Chú ý chỗ này:
chứng ngộ được vô ngã tức là đạt được giải thoát, và ngược lại: muốn được giải thoát thì phải chứng ngộ vô ngã (điều kiện ắt có và đủ) :)

Tuy nhiên nhóm 5 ông Kiều Trần Như cũng không phải là những người đầu tiên được nghe Phật thuyết pháp. Vì trên đường đến vườn Lộc Uyển, Phật có gặp một tà mạng ngoại đạo tên là Upaka. Hãy nghe lời Phật đối đáp với Upaka (trích trong Kinh Thánh Cầu, tức là kinh số 26 trong Trung Bộ Kinh / Majjhima Nikaya)


Này các Tỷ-kheo, rồi Ta suy nghĩ: "Ta sẽ thuyết pháp cho ai đầu tiên? Ai sẽ mau hiểu Chánh pháp này?" Rồi này các Tỷ-kheo, Ta lại nghĩ: "Nhóm năm Tỷ-kheo này đã hầu hạ Ta khi Ta còn nỗ lực tinh cần, nhóm ấy thật giúp ích nhiều. Vậy ta hãy thuyết pháp đầu tiên cho nhóm năm Tỷ-kheo!" Rồi này các Tỷ-kheo, Ta lại nghĩ: "Nay nhóm năm Tỷ-kheo ở tại đâu?" Này các Tỷ-kheo, với thiên nhãn thanh tịnh siêu nhân, Ta thấy nhóm năm Tỷ-kheo hiện ở Baranasi (Ba la nại), tại Isipatana, vườn Lộc Uyển. Rồi này các Tỷ-kheo, sau khi ở tại Uruvela lâu cho đến khi mãn ý, Ta lên đường đi đến Baranasi.

Này các Tỷ-kheo, một tà mạng ngoại đạo tên là Upaka, đã thấy Ta khi Ta còn đi trên con đường giữa Gaya và cây Bồ-đề. Sau khi thấy, vị ấy nói với Ta:

"-- Các căn của Hiền giả thật sáng suốt. Da sắc của Hiền giả thật thanh tịnh, thật thanh khiết. Này Hiền giả, vì mục đích gì, Hiền giả xuất gia? Ai là bậc Ðạo Sư của Hiền giả? Hiền giả hoan hỷ thọ trì pháp của ai?"

Này các Tỷ-kheo, khi nghe nói vậy, Ta nói với tà mạng đạo Upaka bài kệ như sau:
"-- Ta, bậc Thắng tất cả,​
Ta, bậc Nhất thiết Trí.
Hết thảy pháp, không nhiễm,
Hết thảy pháp, xả ly.
Ta sống chân giải thoát,
Ðoạn tận mọi khát ái.
Như vậy Ta tự giác,​
Còn phải y chỉ ai?​
Ta không có Ðạo Sư,​
Bậc như Ta không có.
Giữa thế giới Nhơn, Thiên,​
Không có ai bằng Ta.​
Bậc Ứng Cúng trên đời,​
Bậc Ðạo Sư vô thượng.​
Tự mình Chánh Ðẳng Giác,
Ta an tịnh, thanh thoát.

Ðể chuyển bánh xe Pháp.
Ta đến thành Kàsi.
Gióng lên trống bất tử,
Trong thế giới mù lòa."
"-- Như Hiền giả đã tự xưng, Hiền giả xứng đáng là bậc Chiến thắng Vô tận. "
"-- Như Ta, bậc Thắng giả,​
Những ai chứng lậu tận,
Ác pháp, Ta nhiếp phục,​
Do vậy, Ta vô địch".​
(Này Upaka)
Này các Tỷ-kheo, sau khi được nói vậy, tà mạng ngoại đạo Upaka nói với Ta:

"-- Này Hiền giả, mong rằng sự việc là vậy".

Nói xong, Upaka lắc đầu rồi đi theo một ngã khác.


Upaka lắc đầu rồi bỏ đi, có lẽ đang lẩm bẩm: "Khứa lão này ... "nổ" bạo ! Nổ còn hơn ... kho đạn Long Bình ! :) Khứa này bản ngã to tổ chảng !" :)

Còn về phần Phật Thich Ca, có lẽ Phật nghĩ cái đạo lý "ngã tổ chảng" này khó mà thuyết phục chúng sinh, nên khi gặp nhóm 5 ông Kiều Trần Như, Phật "chuyển hướng" thuyết cho họ đạo lý "vô ngã" như chúng ta đã biết :)

:) :) :)


toddle gigle.gif

Image result for baby laughing

Kinh Thánh Cầu

www.budsas.org
Kinh Chuyển Pháp Luân
www.budsas.org
Kinh Vô Ngã Tướng
www.budsas.org
 

LaughingHaHa

Registered
Phật tử
Tham gia
16/4/09
Bài viết
95
Điểm tương tác
81
Điểm
18
Địa chỉ
USA

Đừng Vội Tin ! :)

Thấy ngay bằng mắt thường đây còn chưa phải là thật ...

Huống hồ là ... Không Thấy Mà Tin ! :)


oar2.jpg

Don't believe everything you see

:) :) :)

toddle gigle.gif

mail
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Users search this thread by keywords

  1. laughinghaha
Bên trên