MỘT SỐ NHẬN ĐỊNH VỀ HPKS - TS MINHĐĂNG QUANG

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Hiền giả thân mến, trong quá trình tìm hiểu về văn hoá Nam bộ cũng như về HPKS của TS MINH ĐĂNG QUANG, con đã rút ra được một số nhận định sau, nay xin trình bày, mong chư vị quan tâm về HPKS cùng cho ý kiến:

1. Theo dòng thời gian PG đã lặng lẽ hội nhập vào văn hoá Việt Nam, luôn đồng hành cùng dân tộc Việ Nam qua các thời kỳ lịch sửdựng nứoc và giữ nước.Tại vùng "đất mới "Nam Bộ, với tính cách "trọng nghĩa, khinh tài", ưa thích dung nạp cái mới,. v.v. của nhũng cư dân nơi vùng sông nước phương nam, nên ngưoi ta có thể bắt gặp hình ảnh khất thực của của chư Tăng PGNT nơi làng xóm người Khmer; bên cạnh tiếng chuông ngân nga, tiếng mõ tụng kinh của tu sĩ PGBT lúc canh khuya, khi chiều tà nơi cộng đồng người Việt, người Hoa trong những buổi đầu khai hoang, lập ấp.

Trên nền tảng sự cộng sinh dung hợp văn hoá ấy, tại Nam Bộ khoảng giữa thế kỷ XX, Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ ((HPKS ngày nay) do Sư Trưởng Minh Đăng Quang khai mở với phương châm: "Nối truyền Thích Ca chánh pháp đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam" thực sự là hoa thơm, quả ngọt mà Phật giáo đã trao tặng cho văn hoá tinh thần (tâm linh) của người Nam Bộ. Đây chính là kết quả của quá trinh giao thoa (interfetence) giữa Phật giáo và văn hóa Nam Bộ, là sản phẩm minh chứng cho sự hoà nhập và phát triển bền vững của Phậ giáo tại VN nói chung, là kết quả của quá trình bản địa hoá Phậ giáo tại VN

2. Tuy HPKS ra đời trong giai đoạn xã hội xuất hiện nhiều Đạo giáo dân gian (mà theo TS Phan Lạc Tuyên :"Thực sự đó chỉ là những Đạo giáo cứu thế" ) nhưng Hệ Phái đã không đi lạc vào con đương mê tín dị đoan, mà đã từng bước khẳng địnhtính hợp pháp của một tăng đoàn Phật giáo, tạo được niềm tôn kính nơi cư dân người Việt tại Nam Bộ: Bằng hình thức trì trai, khất thực, độ cơm bằng bình bát.v v Tổ sư đã làm sống lại hình ảnh Tăng đoàn chánh pháp tại miền Nam; việc xây dựng chánh điện hình bát giác, tôn trí tháp pháp 13 tầng tại trung tâm chánh điện, thể hiện sự tôn trong "Phật tánh" nơi mỗi cá
nhân, với hàm ý:khi một người bước vào chánh điện bằng bất kỳ cử nào trong 8 cửa và đi thẳng, thì chắc chắn người đó sẽ đến bậc Tam cấp, trên để tháp pháp 13 tầng thờ Phật; Cũng vậy, nếu một người thực hành trọn vẹn một trong 8 chi phần của Bát chánh đạo thì chắc chắn vị ấy sẽ viên mãn Tam Vô Lậu học và đạt quả vị giải thoát giác ngộ hoàn toàn như Đức Phậ đã từng làm; Việc chấp nhận cho hàng nữ giới được xuất gia,thọ giới cụ túc, đắp tam y hoai sắc,.. Tổ sư đã thực hiện được sự bình đẳng giới trong hàng ngũ xuất gia;Việc Việt hoá một khối lượng lớn Kinh điển PGBT và PGNT sang thể văn vần, văn xuôi, thi, kệ theo văn phong Nam Bộ, phù hợp với trình độ nhận thức của nông dân miền Nam (thời đó), nên Bộ Chơn Lý(đốt xương của tổ sư để lại) đã mau chóng hoàn thành nhiệm vụ "đem đạo vào đời" được nhiều người ưa chuộng, học thuộc lòng và làm theo.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

phuongnam

Registered
Phật tử
Tham gia
6 Thg 7 2006
Bài viết
75
Điểm tương tác
3
Điểm
6
Địa chỉ
S�i G�n
Thân chào tanphuqm!
Cảm ơn tanphuqm đã chia sẽ những nhận định của bạn với Diễn Đàn, Chúng tôi luôn lắng nghe và chia sẽ với bạn và tất cả thành viên Diên Đàn. Những nhận định, nhận xét đều là những bài học đáng giá cho mọi người!
Mong rằng tanphuqm cùng tham gia chia se những kinh nghiệm bản thân cùng Diễn Đàn.
Chúc tanphuqm thân khoẻ, tâm an và thuận duyên trên mọi lĩnh vực.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Khất sĩ ngày nay

Tổ sư MDQ dã dùng hình thức của Phật giáo Nguyên-thủy để khai sáng một giáo phái mới, rất bình-dị dễ gần gủi với tâm-hồn chất phát của người dân Nam bộ, chỉ duy có một khác biệt với Phật giáo Nguyên -thủy là hoàn toàn dùng chay chứ không dùng Ngũ tịnh nhục (chính mắt tôi đã trông thấy một người dân quê, chạy vội ra sau nhà đập đầu con cá lóc to khoảng 400gr đem ra cúng dường cho một vị sư sải)
Kể ra tổ sư cũng đã rất gian-khổ xây dựng giáo phái, nhưng vì không có một thiền pháp căn bản cho nên có một số Tăng sĩ tự ý học và thực hành các pháp tu luyện của ngoại đạo những mong chứng đắc một cái gì đó siêu phàm, bề trên thường giả lơ như không biết vì đó là những phần tử tinh tấn, giới hạnh tinh nghiêm rất được lòng đồ chúng
Hiện tại trong hệ phái những vị Tăng sĩ thúc liễm thân tâm, chuyên cần tinh-tấn (để có thể lên Thiên-đường) còn lại rất hiếm hoi có thể nói hơi quá là "đếm được trên đầu ngón tay"
 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Đùng vì con sâu mà làm rầu nồi canh!!!

Nguyênvanhoc2006 viết:

nhưng vì không có một thiền pháp căn bản cho nên có một số Tăng sĩ tự ý học và thực hành các pháp tu luyện của ngoại đạo

Đạo hữu thân mến, khi Tổ sư khai mở HPKS, Ngài đã xây dựng Luật Nghi Khất sĩ dựa trên tinh thần giới Luật của Đức Phật, trong luật này có hướng dẫn rõ người tu sĩ phải làm gì, phải tu học như thế nào, trụ xứ phải xây cất ra sao, tiếp xúc với tín đồ phải nên làm gì, khi khất thực phải như thế nào...

Ví dụ : Tại chùa: Những ngày 30, rằm, mồng8, 23 các sư có nói pháp cho cư gia, mỗi ngày phải học luệt sám hối, làm công, học pháp từ 3 giờ tới 4 giờ chiều. Mỗi buổi sáng phải đi khất thực từ 8 giờ đến 9 giớ. Trưa 11 giờ độ cơm và đọc Kinh tới 1 giờ; Khuya, chiều, sáng lo tu tịnh. (Luật Nghi Khất sĩ trang 58)

Trong đạo Phật có câu:" Người hư chứ Pháp chẳng hư", do vậy đường hướng Tổ Sư đã mở, nhưng nếu ai đó làm sai, hay đi không đúng đường là lỗi ở họ, chớ không phải lỗi của Tổ sư phải không đạo hữu.
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Tăng hư Phật pháp chẳng hư

Tanphuqm mến !
Ở tuổi của bạn mà không chat trên yahoo, không tìm những trang web xấu, lại đi nghiên cứu bộ Chơn lý của tổ sư MDQ quả là một diều qúi hiếm trong xã hội hiện đại, mong bạn giữ mãi niềm tin đối với Phật-pháp (vì Tăng hư chứ Phật pháp chẳng hư). Nếu một ngày nào đó trong tương lai bạn mất niềm tin đối với Pp vì bạn thấy chung quanh bạn chỉ toàn là “lý-thuyết suông” thì bạn hãy tìm đến tôi, vì tôi là dân quậy 180 độ (chứ không phải 360 độ) tôi sẽ chỉ cho bạn vài chiêu.
Hiện tại trí tuệ soi đường cho bạn, mà trí tuệ của ta thì chập chờn, nếu soi mãi mà chẳng đi tới đâu, rồi sẽ có những lúc bạn mõi mệt, không muốn làm theo lý trí nữa, tình cãm và dục vọng vùng lên đòi quyền sống, lúc đó mong bạn nhớ lại lời bạn vừa phát biểu (nhơn hư, đạo bất hư). Người ở trong Pp khi đã mất niềm tin (như sâu rầy đã kháng thuốc) đố ai đem đạo lý gì nói với bạn được nữa.
Có lẽ tôi sẽ viết một bài “Phật pháp và không phải Phật pháp” để chúng ta cùng trao đổi sâu hơn.
Kính chúc chúng ta giữ trọn niềm tin đối với chánh pháp Phật.
 

minhdao

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
14 Thg 6 2006
Bài viết
65
Điểm tương tác
0
Điểm
6
A Di Ðà Phật


Kính Chào DH Nguyenvanhoc,


vì tôi là dân quậy 180 độ (chứ không phải 360 độ) tôi sẽ chỉ cho bạn vài chiêu.

xin hỏi quậy 180 độ là một vòng 360 độ là 2 vòng có phải vậy không?


Chúng ta là người Học Phật nếu phát Tâm ăn trường chay là việc lợi ích cho chúng sanh và cho chúng ta. nói một cách khác lợi ích cho tất cả. Ðây mở rộng lòng Từ Bi. Món nợ ăn thịt chúng sanh từ nay xin chắm dứt.

Trên đường Học Ðạo thì ai cũng phải trải nhiều thử thách. Vậy thì phải coi Bồ Tâm của chúng ta có kiến cố không. Chúng ta có thật sự cầu Bồ Ðề quả mà bất chấp cả thân mạng này vì lợi ích chúng sanh không.

Tôi cũng là người Dân Quê. Người Dân Quê Chất Phát và Phần đông là nghèo. Nói tới Sát Sanh thì đối với họ cũng là chuyện bình thường vì họ đâu có hiểu biết hậu quả của nó cho dù cố ý hay vô ý đều sẽ nhận lấy quả dử. Tôi nghỉ đây cũng vì thiếu phước đức không được nghe Phật Pháp và Tìn lời Phật. Người Dân Quê này từ lúc Bé Thơ Ngay đã Sát Hại và cũng ăn thịt rất nhiều Chúng Sanh nhưng nay cũng còn được chúc may mắng được nghe Phật Pháp và cố gắng đem lòng thành Sám Hối chứng minh để chuột tội. Nay Tôi hiểu được Chúng Sanh là Cha Mẹ quá khứ và Vị Lại thì Tôi không đành lòng nào Ăn Thịt Cha Mẹ của Tôi nữa.
Dân Quê này chia cũng các Bạn Ðồng Học. Xin chúc các Bạn Thân Tâm An Lạc



A Di Ðà Phật
 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
nguyenvanhoc 2006 viết:

Đạo hữu thân mến,Tam bảo bao gồm Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo trong đó Tăng bảo được định nghĩa là:"4 vị xuất gia phạm hạnh thanh tịnh, thọ cụ túc giới, sống hoà hợp theo pháp lục hoà". :
"
Con về nương tựa Tăng đoàn thể của những người nguyện sống cuộc đời tỉnh thức"

Do vậy khi đạo hữu phát biểu "Tăng hư" thì chúng con biết ngay đạo hữu là người chưa nắm vững kiến thức căn bản Phật pháp. Vì nếu Tăng đã mất (hư thì sẽ hoại, hoại thì làm sao mà gọi là Tăng) thì làm gì còn ngôi Tam bảo??!. Nếu không có Tăng bảo thì làm sao Phật pháp còn trụ ở thế gian này:

Kính lạy Tăng nghiêm trì giới luật
Hạnh tăng vô nhất vật thanh bần
Tự mình giác ngộ lý chơn
Giúp người giác ngộ chuyên cần công phu"​

Chúng con từ thuở nhỏ đã thấm tương chao, lại huân tập nếp nghèo từ muôn thuở thì làm sao chúng con lại muốn "huân tập thêm" những chủng tử độc hại, nuôi lớn tâm tham, sân, si để lang thang mãi nơi ba cõi sáu đường:

Lang thang làm khách phong trần mãi
Ngày cách xa quê muôn dặm xa
"​

Thiết nghĩ Đạo hữu đã hơn nửa đời người, biết Phật pháp cũng khá muộn màng, vậy mà lại muốn
tôi sẽ chỉ cho bạn vài chiêu.
thật tình chúng con không dám nhận, vì đó là những thứ mà chúng con đã quyết dứt bỏ thì chắc chắn chúng con không dám lượm lại. Thật tội nghiệp cho đạo hữu quá. Chúng con tin chắc rằng mình đã và đang đi đúng hướng, đúng đường, và niềm tin của chúng con luôn phát triển bền vững theo tinh thần chánh đạo , do vậy đạo hữu hãy an tâm mà quay lại lo cho bản thân nhé.

Dạo hữu định viết bài:
Phật pháp và không phải Phật pháp
trong khi kiến thức, niềm tin, ( và cả sự hành trì ?) chưa thấm nhuần, chúng con e rằng chúng con không dám cùng trao đổi. Vì "Kiến" (Cái thấy, cái biết về kiến thức Phật pháp căn bản đã không cùng một nền tảng: Kính Phật, Trong Tăng) thì làm sao chúng con dám trao đổi, kính chúc đạo hữu tinh tấn tu tập, tìm hiểu Phật pháp theo đúng tinh thần CHÁNH PHÁP.
Thân mến.
 

minhdao

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
14 Thg 6 2006
Bài viết
65
Điểm tương tác
0
Điểm
6

Tam Quy Y:

Phật tức là Giác mà chẵng Mê
Pháp tức là Chánh mà chẳng Tà
Tăng tức là Tịnh mà chẳng Nhiểm


Ngoài ra, Quy Y Tam Bảo còn có một nghĩa cốt tủy, rốt ráo, mà Lục Tổ Huệ Năng đã giảng trong cuốn Pháp Bảo Đàn Kinh, chúng tôi xin lược trích sau đây:

Lục Tổ nói:

"Nay ta vì thiện tri thức truyền Vô tướng Tam Quy Y Giới. Khuyên các thiện tri thức, nên Quy Y Tự Tánh Tam Bảo: Phật tức là Giác, Pháp tức là Chánh, Tăng tức là Tịnh.

Tự tâm quy y Giác thì tà mê chẳng sanh, thiểu dục tri túc, hay lià tài sắc, gọi là Lưỡng Túc Tôn.

Tự tâm quy y Chánh, niệm niệm chẳng tà kiến, vì chẳng tà kiến nên chẳng có nhơn ngã, cống cao, tham ái, chấp trước, gọi là Ly Dục Tôn.

Tự tâm quy y Tịnh, tự tánh đối với tất cả cảnh giới trần lao ái dục đều chẳng nhiễm trước, gọi là Chúng Trung Tôn.

Nếu tu hạnh này là Tự Quy Y.

Nay đã tự ngộ, mỗi mỗi đều phải quy y Tự Tánh Tam Bảo, bên trong tự sửa tâm tánh, bên ngoài kính mến mọi người, tức là Tự Quy Y vậy.

Thiện tri thức, xưa nay tam thân Phật ở trong Tự Tánh mọi người đều sẵn có, tại tâm mê nên chẳng thấy Tánh bên trong, chỉ hướng ra ngoài tìm tam thân Phật mà chẳng thấy tự thân có tam thân Phật."



http://www.thuvienhoasen.org/lienhoa504-04.htm


A Di Ðà Phật
 

nguyenvanhoc2006

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn
Phật tử
Tham gia
2 Thg 12 2006
Bài viết
5,891
Điểm tương tác
1,535
Điểm
113
Làm sao cho "tri hành hợp nhất" mới là điều quan-trọng.

Đối vời Tanphuqm, tôi thành thật tàn thán sự hồn nhiên trong sáng của bạn. Kính chúc bạn hiểu sâu hơn về HPKS.
Đối với Minh-Đạo mặc dầu bạn đang tắm mình trong đạo, nhưng tôi muốn biết :Tại sao bạn có 2 điều vọng-ngữ ?
1) Bạn khai mình mới 5 tuổi (bạn muốn nói tuổi đạo chăng ?)
2) Đến từ Tây phương Cực-Lạc, mong bạn giải thích cho
Theo tôi nghĩ : Đạo Phật không phải là một triết thuyết suông. Giả sử những điều hai bạn học và hiểu là chính xác thì giữa tri và hành hãy còn một khoảng cách. Làm sao thân chứng được những điều ta học và hiểu mới là điều quan-trọng nhất trong đời của chúng ta.
Làm sao cho "tri hành hợp nhất" mới là điều quan-trọng.
 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Thân Phật thanh tịnh như lưu ly
Phật ở thế gian thường cứu khổ
Tâm Phật không đâu không từ bi
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên