Danvici

Nhật ký Thiền

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Thực ra theo cách nghĩ của bác cũng không sai, bởi cứ đi rồi sẽ đến, dù là mau hay lâu, rồi cũng có lúc đến.

Nhưng đó là xét trên khía cạnh một chiều thời gian có thủy có chung, nó có phần rộng lớn quá, tui không nghĩ tới được cái kết quả đó.

Tuy nhiên, theo cá nhân tui thì cái lời nguyện kia chỉ là của Bồ Tát, chứ ko phải của Phật đc.

Bởi mọi chúng sinh thành Phật đạo thì chỉ có thể tuần tự, cục bộ, chứ không thể tất thảy hay toàn bộ được. Sự Vận động của vạn vật như một đại duơng lớn, nên nếu nói một ngày tất thảy chúng sinh đều thành Phật thì sẽ giống như một đại duơng phẳng lặng vậy, nó có vẻ bất khả thi. Nên theo tui là sẽ luôn có những chúng sinh còn chưa thành Phật, và Bồ tát muôn đời chỉ là Bồ Tát.

Cũng như Bồ Tát vẫn còn chưa nhìn thấy cái lý sự sự vô ngại, các chúng sinh tuy lúc này còn chưa thành Phật, nhưng điều đó cũng không vấn đề gì, bởi tùy duyên, tùy tính, tùy thời, tùy ngộ, rồi từng chúng sinh ắt sẽ có nhân duyên để ngộ đạo. Thành thử cũng không cần phải cưỡng cầu cố gắng độ mọi chúng sinh. Nhưng nói vậy không có nghĩa là không cần độ, chỉ là, độ thì cứ độ, nhưng ko cần phải cưỡng cầu. ^_^

Còn nếu nói mọi chuyện diễn ra có phải là tất yếu hay không tất yếu, thì cũng có phần cưỡng cầu nữa. Một sự việc xảy ra có vô vàn nguyên nhân của nó. Nói ngẫu nhiên cũng đc, nói tất yếu cũng không sai, thực ra tui thấy như nhau cả :D

Quý hóa thay, rất hay!
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Danvici

Registered
Phật tử
Tham gia
17/9/19
Bài viết
56
Điểm tương tác
34
Điểm
18
Nay rảnh hỏi chơi hai bác @Hoa Vô Tướng và bác @Tầm Đạo

Trong các câu:
"...chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách... " thì "cái gì" đang chiếu kiến ngũ uẩn vậy ?
hay
Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm, thì cái gì đang ưng vô sở trụ ?
hay
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền, thì cái gì đang đối cảnh để vô tâm ?
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Nay rảnh hỏi chơi hai bác @Hoa Vô Tướng và bác @Tầm Đạo

Trong các câu:
"...chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách... " thì "cái gì" đang chiếu kiến ngũ uẩn vậy ?
hay
Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm, thì cái gì đang ưng vô sở trụ ?
hay
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền, thì cái gì đang đối cảnh để vô tâm ?

Cái nhãn tạng bạn ạ!
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63

Danvici

Registered
Phật tử
Tham gia
17/9/19
Bài viết
56
Điểm tương tác
34
Điểm
18
Nói ít thì ngay trước mắt. Nói nhiều thì vạn kiếp chưa hết vậy bạn muốn ít hay nhiều?

Hì hì...
Nhiều ít ko quan trọng bác ạ, nói cốt sao cho người nghe hiểu hay nắm được là đc :) Cũng như nếu có một người nào đó ít học Phật vào đây tìm đạo mà họ đọc và nắm được thì mới thật là hữu ích.

Chúng ta ko cần thiết phải khoe chữ nghĩa hay trình độ về Phật pháp, mà là chia sẻ tri kiến nhằm lợi lạc cho bản thân và người khác :D
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Nhiều ít ko quan trọng bác ạ, nói cốt sao cho người nghe hiểu hay nắm được là đc :) Cũng như nếu có một người nào đó ít học Phật vào đây tìm đạo mà họ đọc và nắm được thì mới thật là hữu ích.

Chúng ta ko cần thiết phải khoe chữ nghĩa hay trình độ về Phật pháp, mà là chia sẻ tri kiến nhằm lợi lạc cho bản thân và người khác :D

Bạn nói rất đúng! Tôi rất khoái bạn làm quen nha

Hi hi...
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
Kính đại ca DV 1 ly trà [smile]

Chiếu Kiến: chữ CHIẾU = là chiếu rọi vào .... KIẾN = là Thấy .... giống như chúng ta học môn học gì .. thì chiếu kiến tâm tư vào môn học đó, nhìn thấy tất cả vấn đề .. thì môn học này cũng vậy ... chiếu kiến TÂM TƯ vào NGŨ UẨN [smile] ... để nhìn thấy ... toàn bộ hoạt động của NGŨ UẨN [smile]


đúng là mọi người sẽ hỏi là đức Phật thấy gì mà gọi là Nhãn Tạng [smile] ... cho nên có cái Đồ Hình này [smile]

thuvienhoasen.org


Tam giới --> duy tâm

Vạn Pháp --> duy thức


qua cái CHIẾU KIẾN NGŨ UẨN đó ... khởi đầu là DUYÊN KHỞI từ CĂN + TRẦN ---> đức Phật nhìn thấy .... tất cả TAM GIỚI [smile] ....

- nếu là CẢNH bên ngoài .. thì khởi động bên ngoài từ CĂN + CẢNH --> TƯƠNG ƯNG VÔ MINH (Vô Minh Căn ) --> XÚC (tương ưng tưởng xúc, tương ưng tho xúc) --> khơi dậy HÀNH (biến hành lúc này chỉ có tương ưng hành bao gồm tác ý, tư và xúc ... và lúc này tâm sở TƯ hoạt động khiến Tâm Sở Tác Ý --> đánh thức hoàn toàn "QUÂN VƯƠNG" ... "QUẦN THẦN" của vị VUA đó ... smile ) (1)

mà trong kinh thường hay gọi là --> TOÀN BỘ KHỔ UẨN [smile] ... thường thấy rất nhiều trong các Kinh Nguyên Thủy [smile]


và cái thấy đó được ghi nhận qua bài tụng Duy Thức:

Tam tánh, tam lượng, thông tam cảnh

tam giới luân thời ... dị khả chi

tương ưng --> tấm sở --> ngũ thập nhất

thiện ác lâm thời --> biệt phối chi



*** cho nên nhìn vào tháy rõ toàn bộ khổ uẩn .. và thấy đủ .... thiện ác ... nên đức Phật cũng "SIÊU VIỆT THIỆN ÁC" được luôn [smile]


*** Đại Ca ĐV nhìn thấy mí chữ "SIÊU VIỆT" hông ? .... gọi là NHƯ LAI = không tới không đi ... gọi là TRÍ TUỆ --> QUA BỜ BÊN KIA ... gọi là BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA (108 tên gọi khác nhau lựng) ... gọi là .... NHÃN TẠNG [smile]

*** (1) tới đây vừa đủ trả lời --> ĐỐI CẢNH KHÔNG TÂM --> chớ hỏi thiền [smile]

ờ mà đúng không ? [smile]

KLL
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Nay rảnh hỏi chơi hai bác @Hoa Vô Tướng và bác @Tầm Đạo

Trong các câu:
"...chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách... " thì "cái gì" đang chiếu kiến ngũ uẩn vậy ?
hay
Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm, thì cái gì đang ưng vô sở trụ ?
hay
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền, thì cái gì đang đối cảnh để vô tâm ?

Dạ kính đạo hữu DV.

Xin lỗi ngang qua thấy vui, hóng tiếp:

Đạo hữu tiếp đi, sau cái gì hỏi chơi, cái gì đang: Chiếu kiến, ưng vô sở trụ, đối cảnh vô tâm???

Đang hóng chờ...
Cung kính.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
ha haha h[smile]

kính bạn BTO 1 ly trà [smile]

Ờ ... câu hỏi đó hay ...nhưng hôm nọ đã đăng câu trả lời cho Đại Ca DV rùi [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]

KLL

Dạ kính đạo hữu khuclunglinh.

Cái Tôi này đang nghe thanh âm khác ấy mà.

Đạo hữu cùng Tôi chờ xem chờ xem.

Cung kính.
 

Tầm Đạo

Registered
Phật tử
Tham gia
13/11/19
Bài viết
28
Điểm tương tác
9
Điểm
3
Nay rảnh hỏi chơi hai bác @Hoa Vô Tướng và bác @Tầm Đạo

Trong các câu:
"...chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách... " thì "cái gì" đang chiếu kiến ngũ uẩn vậy ?
hay
Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm, thì cái gì đang ưng vô sở trụ ?
hay
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền, thì cái gì đang đối cảnh để vô tâm ?

Mô Phật.

Kính đạo hữu Danvici,

Theo tôi thì là TÂM.

Bởi có câu : TÂM dẫn đầu các PHÁP, Tâm tạo tác tất cả...

Cho nên sẽ là : TÂM chiếu kiến ngũ uẩn giai không... TÂM ưng vô sở trụ... TÂM đối cảnh...

Chẳng qua đây toàn là TÂM của các vị GIÁC NGỘ, không phải tâm phàm phu chúng ta...

Đôi lời góp vui.
 

Danvici

Registered
Phật tử
Tham gia
17/9/19
Bài viết
56
Điểm tương tác
34
Điểm
18
Theo thiển ý của tui, nói là Tâm cũng đúng, nói là Nhãn tạng cũng ok, nói là Tôi cũng được, hay nói là ngũ uẩn, tánh Không, bản tâm, chân tâm v.v... đều chẳng vấn đề.

Nhưng quan trọng là sau cùng, dù gọi cái đó là gì đi chăng nữa, cũng phải vứt bỏ luôn. Nên chẳng phải Tâm, cũng chẳng phải Nhãn Tạng, chẳng phải Tôi, chẳng phải nó hay gì cả, nhưng cũng không phải là không có gì.

Và cũng không có chiếu kiến nhưng vẫn hằng chiếu kiến, chẳng có đối cảnh nhưng vẫn hằng đối cảnh.

Sau cùng, mọi thứ chỉ như thế, và như thế thôi :)
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Theo thiển ý của tui, nói là Tâm cũng đúng, nói là Nhãn tạng cũng ok, nói là Tôi cũng được, hay nói là ngũ uẩn, tánh Không, bản tâm, chân tâm v.v... đều chẳng vấn đề.

Nhưng quan trọng là sau cùng, dù gọi cái đó là gì đi chăng nữa, cũng phải vứt bỏ luôn. Nên chẳng phải Tâm, cũng chẳng phải Nhãn Tạng, chẳng phải Tôi, chẳng phải nó hay gì cả, nhưng cũng không phải là không có gì.

Và cũng không có chiếu kiến nhưng vẫn hằng chiếu kiến, chẳng có đối cảnh nhưng vẫn hằng đối cảnh.

Sau cùng, mọi thứ chỉ như thế, và như thế thôi :)

Dạ kính đạo hữu DV.

Cám ơn đạo hữu đã viết tiếp câu chuyện. Như DV nói cốt yếu là chân thành thôi,,, đã hỏi chơi... thì nói chơi ấy mà, phải không!!!

Tôi này mang Đại Bệnh, nên tâm tư đôi lời nhắn gửi: Chắc là Phật chẳng nói cho Phật nghe, người giác ngộ chẳng nói cho người giác ngộ biết???

Vậy mà nói ra làm chi??? Nên chắc chắn là nói cho chúng sanh biết để trị Đại Bệnh!!! Vậy TRỰC CHỈ là gì???

Phật dạy ta dạy chỉ nhất hướng: ...!!!

Chắc nhờ đạo hữu khuclunglinh vào CHIẾU KIẾN nhé???

Mời chư vị xem... chơi.

Cung kính.
BTO.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Thì hôm qua đã nói ... câu trả lời ở trong phần VI DIỆU PHÁP hôm trước đã đặt lên mặt bàn cho đại ca DV và mọi người xem rùi [smile]

Theo Vi Diệu Pháp, phẩm phân tích, tập 2, phần 7 ... thì trong Thập Bát Giới ... thì Tam Giới ... có 1 SỢI CHỈ XUYÊN SUỐT cả TAM GIỚI là:

- Ý Thức Giới ... và Pháp Giới

*** có nghĩa là .. đi vào cõi SẮC GIỚI ... cũng dùng 2 món này ... đi vào VÔ SẮC GIỚI--> cũng là 2 món này .. và XUẤT THẾ --> PHI HỆ THUỘC --> cũng là 2 món này [smile] ---> cho nên đó là CHÌA KHÓA MỞ TAM GIỚI [smile]


vì Ý Thức ... có thể HỆ THUỘC TAM GIỚI (nhập thế) .. có thể PHI HỆ THUỘC TAM GIỚI (xuât thế) ....

vì vậy nói TÂM của người có TÂM CÁC VỊ GIÁC NGỘ

---> thì là XEM tâm người đó có Ý THỨC GIỚI .. và có BIẾT PHÁP GIỚI không ....

bởi vì THỌ GIỚI .. TRÌ GIỚI ... ĐẮC GIỚI ... đều là Ý THỨC GIỚI ... bởi vì theo cái mô hình kia ... thì CĂN + TRẦN --> đã bất xúc .. thì TƯƠNG ƯNG THỌ XÚC, TƯƠNG ƯNG TƯỞNG XÚC, và TƯƠNG ƯNG TÂM [smile] --> đều không khởi ... do đó .. mà TRI NIỆM, TRI QUYỀN .. TRI VỊ QUYỀN .. cũng đều là PHÁP GIỚI THANH TỊNH [smile]

cho nên ... nói là XUYÊN PHÁ TAM GIỚI ... mà Ý THỨC GIỚI và PHÁP GIỚI hỏng phát triển --> thì hỏng thế nào --> SỨC NÀO LÀM NỔI [smile]


vấn đề này nói tới 1 SỢI CHỈ XUYÊN SUỐT thứ hai có thể nhìn thấy trong TAM GIỚI --> là NHÌN THẤY SANH TỬ

vậy .. mọi người có thể nói thử ... CÁI GÌ có thể NHÌN THẤY SANH TỬ của từng sinh mạng hay không ? [smile]

Ai cũng nói ... dòng luân hồi ... bao gồm các sinh mạng nối tiếp nhau .. không đứt đoạn, không ngằn mé --> là VŨ TRỤ

Không Gian không ngằn mé --> gọi là VŨ

Thời Gian vô cùng tận (vô lượng kiếp) --> gọi là TRỤ


cho nên ... CÁI GÌ THẤY SANH TỬ ?

ờ mà đúng hông ? [smile]

KLL
 
Last edited:

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Dạ kính đạo hữu khuclunglinh.

Cám ơn đạo hữu đã giải đáp. Chư vị nào có thắc mắc thì hỏi tiếp hoặc hỏi sâu hơn vào từng tiêu đề nhỏ.

Tiêu đề đạo hữu DV đưa ra rất bổ ích cho hành giả tu tập. Nhiều khi còn mập mờ sẽ làm chư vị loay hoay trong dụng tâm đúng hay sai.

Vì diệu pháp giống ngọn đèn soi rọi từng ngóc ngách của vô minh... thật tuyệt - lời thiền sư Achaan Naeb.

Cuối cùng, cái Tôi này chúc chư vị xả bỏ, giải thoát tri kiến và về đến nhà !!!

Tự hối tự hối, lời này chẳng phải...

Cung kính.
BTO.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Theo thiển ý của tui, nói là Tâm cũng đúng, nói là Nhãn tạng cũng ok, nói là Tôi cũng được, hay nói là ngũ uẩn, tánh Không, bản tâm, chân tâm v.v... đều chẳng vấn đề.

Nhưng quan trọng là sau cùng, dù gọi cái đó là gì đi chăng nữa, cũng phải vứt bỏ luôn. Nên chẳng phải Tâm, cũng chẳng phải Nhãn Tạng, chẳng phải Tôi, chẳng phải nó hay gì cả, nhưng cũng không phải là không có gì.

Và cũng không có chiếu kiến nhưng vẫn hằng chiếu kiến, chẳng có đối cảnh nhưng vẫn hằng đối cảnh.

Sau cùng, mọi thứ chỉ như thế, và như thế thôi :)
KHÔNG nói riết cũng thành CÓ thì VỨT BỎ sao được???
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Nay rảnh hỏi chơi hai bác @Hoa Vô Tướng và bác @Tầm Đạo

Trong các câu:
"...chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách... " thì "cái gì" đang chiếu kiến ngũ uẩn vậy ?
hay
Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm, thì cái gì đang ưng vô sở trụ ?
hay
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền, thì cái gì đang đối cảnh để vô tâm ?


Trong cái THẤY! Chỉ có THẤY! Thiền là như thế
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
Trong cái THẤY! Chỉ có THẤY! Thiền là như thế

Vậy Thiền là sao, để trong cái THẤY! Chỉ có THẤY!

Dạ kính đạo hữu chỉ dạy cho kẻ hậu học???

Cung kính.
BTO.
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16/3/20
Bài viết
469
Điểm tương tác
140
Điểm
43
KHÔNG nói riết cũng thành CÓ thì VỨT BỎ sao được???

Vui Vui vẻ...

Hề hề... thật là, ngôn ngữ không hiện tướng CÓ - KHÔNG thì làm sao truyền đạt? VỨT BỎ, nói đúng hơn là đoạn diệt để An Định trở về BẢN GIÁC.

Vậy hỏi nơi BẢN GIÁC, nếu chẳng diệu động thì làm sao hiện dụng nơi mười phương - hóa độ. Đạo hữu chỉ dạy cho ???

Dạ cung kính cuối đầu...
BTO.
 

Hoa Vô Tướng

Well-Known Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
9/4/18
Bài viết
731
Điểm tương tác
262
Điểm
63
Vui Vui vẻ...

Hề hề... thật là, ngôn ngữ không hiện tướng CÓ - KHÔNG thì làm sao truyền đạt? VỨT BỎ, nói đúng hơn là đoạn diệt để An Định trở về BẢN GIÁC.

Vậy hỏi nơi BẢN GIÁC, nếu chẳng diệu động thì làm sao hiện dụng nơi mười phương - hóa độ. Đạo hữu chỉ dạy cho ???

Dạ cung kính cuối đầu...
BTO.

Hi hi...

Chào lão huynh!

Tiểu đệ nhận ra lão huynh cũng là một người rất thú vị!

Có cần thiết phải bơm người hạ mình như vậy không?

Tiểu đệ luôn sùng đạo bình đẳng cảm thấy lão huynh cũng là kẻ trí dũng song toàn.

Tiếu Lý tàng đao tốt thì có tốt, hại cũng có hại.

Tiểu đệ vẫn ở đây chờ xem lão huynh xử lý tiểu đệ thế nào hì hì...
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên