Những "lùm xùm" xung quanh bóng áo nâu

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

lele

Trưởng Ban Tin Tức
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 10 2006
Bài viết
1,366
Điểm tương tác
77
Điểm
48
Thượng tọa Bửu Chánh: Sẽ xử lý nghiêm “nhà sư khóa môi”
http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-D...h-Se-xu-ly-nghiem-nha-su-khoa-moi/9704251.epi

- Trao đổi với PV Kienthuc.net.vn về vấn đề nhà sư "chịu chơi" bị Mr Đàm "khóa môi", Thượng tọa Thích Bửu Chánh, Phó Ban trị sự Tỉnh hội PG Đồng Nai, trụ trì thiền viện Phước Sơn cho biết sẽ họp tăng chúng và xử lý nghiêm.

Thượng tọa Thích Bửu Chánh cho biết: "Cách đây vài hôm, sư Pháp Định xin phép tôi về TPHCM có việc riêng. Sư không nói rõ là đi dự buổi đấu giá từ thiện do ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức. Nếu biết thì tôi đã ngăn cản.

Vì vậy, tôi vô cùng sửng sốt khi hay tin báo chí phản ánh về những hành vi, lời nói và việc làm không chuẩn mực với tư cách một tu sỹ phật giáo của sư Pháp Định.

Việc làm của sư Pháp Định là sai trái nghiêm trọng, không chỉ vi phạm giới luật Phật chế, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội, của tăng ni, phật tử.

Ngay sau khi biết tin, tôi đã cho gọi sư Thích Pháp Định trở về thiền viện, yêu cầu nhận khuyết điểm, viết kiểm điểm, tường trình sự việc và phải sám hối, xin lỗi chư tăng ni, Phật tử và bạn đọc” - Thượng Tọa Thích Bửu Chánh chia sẻ.

Về hình thức xử lý, theo lời Thượng tọa Thích Bửu Chánh, vào sáng 7/11 sẽ họp toàn thể tăng chúng thiền viện Phước Sơn để tiến hành kỷ luật theo đúng luật Phật chế.
"Sau khi tiến hành các biện pháp xử lý thích hợp với giới luật nhà Phật, nếu sư Pháp Định không biết phục thiện, tiếp tục tái phạm, chúng tôi sẽ có văn bản chính thức đề nghị Giáo hội Phật Giáo khai trừ ra khỏi Tăng đoàn.
Trước mắt, với tư cách là người có trách nhiệm liên đới, chúng tôi xin thành tâm sám hối Chư tôn đức lãnh đạo các cấp Giáo hội PGVN, xin lỗi Chư tăng ni, Phật tử và bạn đọc. Rất mong quý Ngài cũng như quý vị niệm tình hoan hỷ cho sự cố ngoài ý muốn này. Chúng tôi hứa sẽ xử lý thích đáng trường hợp của sư Pháp Định” - Thượng tọa Thích Bửu Chánh nhấn mạnh.

Thông qua Kienthuc.net.vn, Thượng tọa Thích Bửu Chánh cũng gửi lời cám ơn các cơ quan thông tấn báo chí, các trang tin Phật giáo trong nước đã kịp thời phản ánh những điều sai trái của sư Pháp Định, các tu sỹ khác, để chức sắc Phật giáo kịp thời xử lý, chấn chỉnh, mang lại niềm tin cho mọi người.

Thái Anh - Hoài Lương
 

lele

Trưởng Ban Tin Tức
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 10 2006
Bài viết
1,366
Điểm tương tác
77
Điểm
48
Nền tảng văn hóa không theo kịp sự nổi tiếng
Những màn cởi áo khoe thân, lên mạng khoe nhà khoe xe hoặc các chiêu tố nhau để cùng nổi tiếng của các nghệ sĩ trong làng giải trí Việt đã phải chào thua trước “sự kiện” gây choáng váng đầu tháng 11: màn khoá môi giữa Đàm Vĩnh Hưng và một... nhà sư!

Tối 4.11, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng nhiều ca sĩ góp mặt trong đêm nhạc từ thiện tại phòng trà Không Tên (TP.HCM) để lấy tiền ủng hộ ca sĩ Wanbi Tuấn Anh phẫu thuật trong thời gian sắp tới. Ngoài việc hát hai ca khúc, Đàm Vĩnh Hưng còn mang đến chương trình một chai rượu để bán đấu giá với giá khởi điểm 20 triệu đồng. Hai nhà sư ngồi ở hàng ghế đầu đã quyết định mua với giá 55 triệu đồng. Khi trao chai rượu, Đàm Vĩnh Hưng và nhà sư đã có màn khoá môi và sau đó, tấm hình này lan truyền với tốc độ chóng mặt trên internet.

Những người hâm mộ Đàm Vĩnh Hưng giải thích cho hành động này rằng trước đó, vì Đàm Vĩnh Hưng có hứa sẽ trao một nụ hôn cho người mua nhưng anh không ngờ rằng người thắng cuộc trong màn đấu giá là... sư thầy, nên mới xảy ra cớ sự. Thế nhưng, không cần hiểu trình tự câu chuyện như thế nào, người xem chỉ nhìn tấm ảnh là có câu trả lời!

Nụ hôn gây sốc này đã đặt ra rất nhiều lời bàn tán, không chỉ là câu chuyện về giới tính mà đó là thái độ của một người nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng. Anh nổi tiếng trong giới là một người khôn ngoan, khéo xử trước các tình huống và chắc chắn đây khó là một tai nạn nghề nghiệp khi bàn tay anh còn cố tình vòng qua cổ nhà sư. Nếu là xuất phát từ yêu cầu của nhà sư, Đàm Vĩnh Hưng có thừa bản lĩnh để hành xử một cách phải đạo. Khi ở đỉnh điểm của sự nổi tiếng nhờ không ít chiêu trò, những phát ngôn gây sốc, lượng người hâm mộ ngày càng nhiều, Đàm Vĩnh Hưng lại tiếp tục gây thêm những sóng gió nhằm thể hiện sự tồn tại của một “ông hoàng” trong làng giải trí. Điều gây bức xúc và tạo nên nhiều bàn tán là lần này, câu chuyện còn dính dáng đến vấn đề tôn giáo. Liệu, những phật tử là khán giả hâm mộ của Đàm Vĩnh Hưng có còn yêu mến anh nữa hay không? Liệu Wanbi Tuấn Anh có cảm thấy hạnh phúc hơn khi số tiền mình nhận được lại đến từ một đêm ca nhạc có một trò kỳ cục quá sức như vậy? Đàm Vĩnh Hưng từng tuyên bố đóng cửa báo giới sau cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo, liệu lần này, trước những áp lực truyền thông, anh sẽ xài đến chiêu nào đây?

Sống trong một đất nước mà nền văn hoá truyền thống mang đặc trưng tôn trọng các giá trị cộng đồng, trước sự phát triển của internet và sự hội nhập của các hình thức văn hoá từ phương Tây, sự giàu lên nhanh chóng so với thu nhập bình quân đầu người, rất nhiều nghệ sĩ Việt không kịp xây dựng cho mình một nền tảng văn hoá vững chắc, một bản lĩnh sống để đối diện với những tình huống khó khăn, và nhất là không hiểu được tầm quan trọng, sự ảnh hưởng từ một người của công chúng. Câu chuyện gây nên sự xúc động trong lòng khán giả khi các nghệ sĩ chung tay chia sẻ những khó khăn của Wanbi Tuấn Anh đã bị mờ nhạt hẳn đi trong lòng công chúng. Cái tốt đẹp tồn tại chưa được bao lâu thì cái phản cảm xuất hiện trong cùng một sự kiện.

Từ nam người mẫu khoe người yêu là tỉ phú già khi bê chuyện thầm kín lên mạng, từ ngôi sao ca nhạc một thời khoe mông, đến những vụ tố nhau tống tiền, lừa tình…, làng giải trí Việt cứ như một bức tranh nham nhở. Chẳng lẽ những hình ảnh trong sạch, cao đẹp của nghệ sĩ trong mắt công chúng, rồi sẽ dần là chuyện quá vãng?
PHẠM VI
 

lele

Trưởng Ban Tin Tức
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
19 Thg 10 2006
Bài viết
1,366
Điểm tương tác
77
Điểm
48
Tỳ kheo Thích Giác Ân, trụ trì chùa Quan Âm (xã Long Thuận, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) xác nhận thầy chính là một trong hai nhà sư tham gia đêm nhạc từ thiện tại phòng trà Không Tên (TP.HCM) nhằm ủng hộ cho ca sĩ Wanbi Tuấn Anh và có những hình ảnh hôn má, khóa môi gây sốc với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Nụ hôn chỉ là tình cờ

http://www.baomoi.com/Home/AmNhac/p...a-su-thay-bi-Mr-Dam-hon-cung-gioi/9704739.epi

PV: - Bạch thầy, cơ duyên nào đưa hai thầy đến đêm nhạc từ thiện đó?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Chúng tôi biết đêm nhạc đó là nhờ anh Hoài Linh. Anh Hoài Linh là người giới thiệu, anh ấy nói muốn gây quỹ từ thiện để ủng hộ anh Tuấn Anh. Tôi quen Hoài Linh, Cát Phượng, Việt Cường... và nhiều nghệ sĩ khác.
Anh Hoài Linh nói nếu mấy thầy có đồ gì quý thì có thể đem đấu giá rồi lấy tiền đó từ thiện cho Tuấn Anh vì anh này không có đủ tiền để đi mổ.
Tối hôm đó (4/11), tôi cùng với nhà sư Pháp Định mang con rồng bằng ngọc Như Ý đến phòng trà nhằm nhờ Hồ Ngọc Hà đấu giá lấy 300 triệu và dùng số tiền đó ủng hộ hết Wanbi Tuấn Anh luôn.
Mục đích chúng tôi đến đó để gây quỹ từ thiện cho Tuấn Anh. Đấy là tấm lòng cảm thương của con người Việt Nam với con người Việt Nam.
Báo chí thì có quyền viết nhưng nhiều lúc cũng phải hiểu góc độ nhạy cảm. Chúng tôi đem cái tâm của mình đi từ thiện, giúp đỡ người chứ không phải đến đó quậy quạng hay chơi bời. Thế mà có tờ báo viết chúng tôi như thế, làm mất đi hình ảnh tốt.

PV: - Dư luận rất ghi nhận việc làm từ bi của hai thầy nhưng lại có ý kiến thấy phản cảm khi chứng kiến cảnh hôn má, khóa môi giữa hai thầy với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Nụ hôn ấy chỉ là tình cờ của Đàm Vĩnh Hưng thôi, nó rất bình thường giữa người với người, không có gì là chấn động cả.
Chúng tôi không ngu dại gì đến nỗi lên đó làm chuyện tầm bậy tầm bạ, hủy hoại thanh danh của mình.
Đàm Vĩnh Hưng cũng đâu có ngu đến nỗi tự dưng có nhu cầu khùng điên muốn hôn chúng tôi.

PV: - Vậy những chuyện phòng the, trai gái... vốn là đề tài bụi trần lại được các thầy đem ra mổ xẻ chỗ đông người?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Thầy Pháp Định không nói vấn đề dâm dục gì trong đó cả. Thầy chỉ nói những chuyện vui để cho người ta cười, gây cảm hứng để người ta mua vật phẩm từ thiện.
Nếu thấy nhàm chán, họ đuổi xuống liền, ném đá tùm lum hết.
PV: - Những hành động bị nhiều người cho rằng gây sốc nói trên trong đêm nhạc có vi phạm giới luật của nhà Phật không, thưa thầy?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Trong nhà Phật cũng có ca hát, cũng có nhạc Phật giáo. Hơn nữa tôi nhắc lại là: chúng tôi đang đi giúp đỡ, từ thiện, chứ không đến những nơi đó để chơi bời, phá hoại.

PV: - Sau 'tai nạn' này, có nhiều Phật tử thắc mắc với thầy không? Thầy giải thích ra sao cho họ thông hiểu, sáng rõ?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Rất là nhiều, tại vì báo chí giật lên cái xấu, cái phản cảm như thế. Nó khổ vậy đấy. Tôi nói với các Phật tử rằng: các Phật tử cứ an lòng, mục đích của tôi đến đó là để từ thiện chứ không phải để chơi bời.
Trong khi đó có nhiều danh ca, văn nghệ sĩ, nhiều người nổi tiếng, mình đâu đến nỗi làm chuyện bậy bạ được. Mình đi giết mình sao? Mình đâu phải là người không lý trí.
Chỉ có tâm tình của người Việt với người Việt thương nhau thôi, còn những ai muốn bêu xấu tôi thì tùy quý vị, chứ tôi không có cái tâm đó.
PV: - Nhiều người cũng thắc mắc về số tiền 55 triệu đồng dùng để mua chai rượu của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong đêm từ thiện?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Thực ra chai rượu đó không phải tôi với thầy Pháp Định mua, mà trong nhóm tôi có một chính khách đi cùng. Người đó không dám ra mặt nên chúng tôi đại diện cho người đó lên mua và trao tiền cho ban tổ chức.Người đó đêm ấy không mang tiền theo và có nói với anh Đàm Vĩnh Hưng, với ban tổ chức rằng sẽ chuyển tiền cho ban tổ chức sau. Chứ chúng tôi đã mang vật phẩm đi đấu giá rồi thì mua chai rượu đó làm gì nữa. Chúng tôi cũng làm gì có tiền để mua chai rượu. Mua nó rất phí.Vì thế, tôi khẳng định, số tiền mua rượu không phải tiền của các Phật tử đóng góp cho nhà chùa.Còn vật phẩm con rồng bằng ngọc Như Ý là của thầy Pháp Định. Anh Hoài Linh kêu gọi thầy Pháp Định có gì quý thì đi đấu giá để lấy tiền cho anh ca sĩ kia mổ. Thầy Pháp Định là một tu sĩ trẻ, rất thương người nên cũng muốn tham gia chương trình đó.

Giờ chúng tôi đang lâm vào hoàn cảnh kẹt. Người chính khách đó không phải hại chúng tôi đâu, mà người ta cũng muốn mang cái tâm để giúp đỡ cho anh Tuấn Anh nhưng không tiện ra mặt.
PV: - Thầy có thấy bất an về hình ảnh của mình trong mắt mọi người sau sự việc này?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Chúng tôi là những tu sĩ trẻ, muốn hòa nhập với xã hội, gây thiện cảm với các ca sĩ, nghệ sĩ với mục đích: sau này chùa chiền có việc gì cần, mình quen với họ, giúp họ thì họ mới đến với mình được. Người Việt có câu: Có qua có lại mới toại lòng nhau.Hơn nữa, chúng ta đều là người dân Việt, nói chung một tiếng nói. Chúng tôi muốn tạo cảm giác mọi người đều là người thân, không xa cách với họ. Làm những việc này không có gì là quá mức lắm vì chúng tôi đến đó là để làm từ thiện. Có rất nhiều tu sĩ, các nhà truyền giáo cũng đến những nơi như vậy nhằm mục đích gây quỹ từ thiện, chứ không phải chỉ riêng chúng tôi.Hôm ấy chỉ có 1 điều bất ngờ xảy ra là Đàm Vĩnh Hưng hôn môi thầy thôi. Giờ chúng tôi biết nói làm sao đây? Mình đem lòng từ thiện đến nhưng cuối cùng người ta lại chửi bới, bóp méo thành ra đêm từ thiện không còn ý nghĩa nữa.

PV: - Nếu được dự lại đêm từ thiện hôm đó, các thầy ứng xử ra sao trước biến động bất ngờ đó từ Đàm Vĩnh Hưng?

Tỳ kheo Thích Giác Ân: - Chắc chắn là chúng tôi sẽ không làm chuyện đó rồi, bởi vì chuyện đó chỉ là vui một chút mà giết chết cả một đời người
 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Thư sám hối

Thư sám hối của Tỳ kheo Pháp Định và Giác Ân
http://www.thienvienphuocson.net/ho...nh-va-giac-an&catid=45:bai-vit-khac&Itemid=90

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch chư Tôn Đức và các giới Phật tử trong và ngoài nước,

Nay chúng con Tỳ kheo Thích Pháp Định và Thích Giác Ân viết tờ sám hối này.

Chúng con thành tâm xin sám hối đến quý ngài và quý Phật tử do sự ham vui và bồng bột của tuổi trẻ trong khi chúng con hạnh phúc vì được làm một việc có ích giúp cho anh ca sĩ wanbi Tuấn Anh vượt qua cơn bệnh hiểm nghèo (khối u trong não đã di chứng hư hết một con mắt) vì vậy nên đã có những hình ảnh không đẹp, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội và của chư Tôn đức cùng quý Phật tử trong và ngoài nước .



Nói bao nhiêu chúng con cũng không sám hối hết tội lỗi và lương tâm chúng con đã dằn vặt cắn rứt hai ngày nay vì một tội do sơ ý đã làm ảnh hưởng xấu đến Giáo hội. Thật sự chúng con vô cùng xấu hổ không dám đối diện với chư Tôn đức nữa, chúng con cầu xin với tâm Bồ tát từ bi của chư Tôn đức cùng quý Phật tử trong và ngoài nước cứu vớt tha lỗi cho chúng con trong một kiếp người để còn có cơ hội tu tập đúng theo con đường của Đức Phật với lòng từ bi hỷ xả, cúng dường bố thí. Chúng con xin nguyện sẽ chấm dứt từ đây không còn tái phạm nữa .Một lần nữa chúng con xin sám hối và vô cùng biết lỗi.



Chúng con thành tâm kính gửi bức thư sám hối này đến chư Tôn đức, quý Phật tử trong và ngoài nước với tâm Bồ tát thương xót chúng sinh, hãy tha lỗi cho chúng con.



Cầu nguyện đến chư tôn Đức và quý Phật tử với tâm Bồ tát được an vui là bóng mát để cứu khổ chúng sinh.



Kính thư sám hối.
 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
VÀI GÓP Ý

(HDPT) - Vừa qua, đọc bài viết về hai nhà sư mua rượu làm từ thiện và nhận nụ hôn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, tôi cảm thấy rất buồn về những gì đã xảy ra tại phòng trà Không Tên
Nhưng đáng buồn hơn là những lời gợi ý, mở đường dư luận của BTV đăng lên trang website phattuvietnam.net và những comments “chua cay” của bạn đọc là điều đáng suy gẫm!

Khi vừa nhìn thấy hình ảnh hai tu sĩ Phật giáo có những hành động, cử chỉ, lời nói…. không đúng oai nghi, tế hạnh của nhà tu thì bất cứ ai cũng cảm thấy khó chịu và xem đó là hình ảnh thật khả ố và phản cảm. Tôi cũng hiểu về những bất bình của người đăng bài cũng như những lời góp ý (comments) của bạn đọc: Khi quá bức xúc về những hình ảnh luôn được tôn kính và trân trọng thì chúng ta, người Phật tử, bị tổn thương hoặc thậm chí dẫn đến mất niềm tin vào Tam Bảo mà nhất là Tăng Bảo. Tuy nhiên, khi xem bài viết cũng như commnets của bạn đọc, tôi cảm thấy, những lời nói không nhằm mục đích góp ý xây dựng mà đa phần là những lời ái ố, chỉ trích, bôi nhọa Tăng già hay lãnh đạo giáo hội là điều không nên. Tự thân của người copy để đăng lại cũng không thể hiện được thiện chí xây dựng mà là gợi ý bơi móc, cũng như kéo nhiều người đồng tình về những gì mà mình đăng, tự thõa mãn với những lời chỉ trích một cách vô trách nhiệm là điều đáng bàn. Chúng ta có chắc rằng “một trong hai vị sư thầy tiếp tục khiến khán giả cười ngả nghiêng khi trưng trổ khả năng ăn nói "chịu chơi" (do copy lại) trong phần bán đấu giá với nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Lệ Quyên” hay chúng ta chỉ dựa vào những lời nói của thiên hạ? Tôi nghĩ rằng hai vị tu sĩ này bị lôi cuốn và chuyện “ham vui” một cách nông nỗi và thiển cận mà không lường trước được hậu quả thì đúng hơn.

Tất cả chúng ta, là Phật tử hay tu sĩ, thậm chí đến những người không là Phật tử, không ai thừa nhận hành động đó là đúng. Trong giáo hội hay giới tu sĩ cũng chưa ai bào chữa về hành động đó, nhưng việc làm đó sai ở mức độ nào, có phải là khủng khiếp như các vị đã nói hay không là một điều cần xét lại. Hễ một việc sai trái nào xảy ra, tập thể hay cá nhân, là chúng ta cứ nhao nhao cuốn cuồn như “lửa cháy đầu”? Đó là tư chất của người học Phật có từ bi và trí tuệ sao? Không phải giết người là phải kết án tử hình. Ví dụ, tội của Lê Văn Luyện, giết người, thậm chí giết nhiều người cùng một lúc, cướp của, không có thái độ ăn năn…. Đúng là đáng xử tội chết. Nhưng khi tòa phán quyết 18 năm tù, chúng ta, phần lớn, cảm thấy rất bất bình về bản án đó!? Điều này vì sao mà chúng ta bất bình như thế, một phần do tội trạng gây phẫn uất trong lòng quần chúng (tác động của số đông), mặt khác, vì không nắm rõ luật pháp nên chúng ta cứ khăng khăng đòi tử hình. Như vậy, nếu không nắm rõ luật pháp chúng ta sẽ kết tội bừa theo cảm tính của mình.

Trên nguyên tắc, mọi người chúng ta, dù là tu sĩ, thì cũng là công dân nước Việt và có quyền bình đẳng như nhau. Nếu tu sĩ đó vi phạm luật pháp thì cũng bị xử theo luật pháp. Như vậy, hành động của hai tu sĩ vừa qua tại phòng trà Không Tên là vi phạm luật pháp gì? Đứng về mặt luật pháp thì việc đó hoàn toàn bình thường, không có gì đáng bàn cãi, nơi phòng trà, nơi du hí…mọi người vui chơi thì tôi (ví dụ là tu sĩ ) cũng vui chơi được, miễn tôi chưa bị tước quyền công dân. Chúng ta đều biết “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng có Hiến chương và giới luật được quy định cụ thể về việc xử lý những vi phạm của người xuất gia. Thế nên, sai ở đây là sai luật đạo và luật đạo thì phải do lãnh đạo Giáo hội Phật giáo, những ban chuyên ngành của Giáo hội mới có quyền xử lý việc vi phạm theo đúng Hiến chương hay giới luật Phật chế. Người tại gia không nghiên cứu, rồi tùy tiện phát ngôn một cách bừa bãi, phát ngôn hướng theo đồng tình của số đông mà không đánh giá đúng mức một vấn đề, nhất là tác hại phản cảm của nó đối với quần chúng. Tính chất sự việc là gì chúng ta chưa hiểu mà mấy ngày qua cứ nháo nhào như là trời sập vậy!

Việc xảy ra của hai tu sĩ Phật giáo tại phòng trà không có một vị thầy nào trong Giáo hội bao che hoặc làm ngơ cả. Mọi việc đâu còn có đó. Giáo hội cần xử lý nghiêm minh không thiên vị, chứ không phải làm để bôi nhọ thanh danh của một cá nhân hay một tổ chức mà nhất là tổ chức lớn như GHPGVN. Trong lý có tình, trong tình có lý, không phải ai sai phạm một điều gì đó thì mặc tình mạt sát người ta! Tôi có nhớ câu nói: “một lời nói mỉa mai và châm biếm dù hay đến đâu cũng chưa từng thuyết phục được một ai”. Muốn xử lý việc sai trái của ai, cần làm cho người bị sai phải tâm phục, khẩu phục thì mới hợp tình hợp lý chứ!

Nếu các vị kết tội, nào là Giáo hội không nghiêm, nào là lột y áo hai vị tu sĩ đó, nào là đuổi khỏi Giáo hội …. nhưng các vị biết hai người này bị kết tội gì trong luật Phật? Và hai vị tu sĩ này phải bị xử lý hình thức kỷ luật nào? Và quý vị biết khi nào một vị Tỳ-kheo mới bị tẫn xuất không? Khi nào nắm rõ được điều này, chúng ta mới xử đúng người đúng tội. Bằng không, chúng ta trở thành người chụp mũ tùy tiện, cẩu thả trong việc quyết định thì còn đâu là một Phật giáo có đầy từ bi và trí tuệ nữa. Phật giáo có cần thiết phải đẩy người vào đường cùng một cách tùy tiện để cho những kẻ tò mò và lợi dụng cơ hội thõa mãn sao?!


Căn bản, trong Luật Tứ phần, một vị Tỳ Kheo phạm một trong bốn giới trọng (tứ Ba La Di: sát, đạo, dâm, vọng), đó là tội đoạn đầu, là khí tội thì mới bị tẫn xuất. Nhưng giới luật còn có sự cởi mở của nó. Trong quyển Giới Luật Cương Yếu của hòa thượng Thiện Siêu có đoạn: "Nếu Tỳ Kheo phạm tứ trọng giới (ví như giới dâm) đáng bị tẫn xuất ra khỏi Tăng đoàn nhưng người này còn quá yêu đạo, quá yêu quý chiếc áo nhà tu, không muốn rời xa tăng đoàn, mà lòng lại thành khẩn ăn năn, sám hối thì vẫn cho người này ở lại tu nhưng không còn là Tỳ Kheo đúng pháp mà là danh tự Tỳ Kheo hay tương tợ Tỳ Kheo. Khi làm các Phật sự như hành lễ… thì người này đứng trước Sa Di nhưng phải đứng sau tất cả Tỳ Kheo, cho dù Tỳ Kheo đó mới thọ đại giới."

Như vậy, hai vị tu sĩ này phạm giới nào trong tứ trọng giới: sát, đạo, dâm hay vọng? Hoàn toàn không!

Còn lại những điều luật khác thì không có quy định việc tẫn xuất hay lột y áo của Tỳ Kheo một cách tùy tiện. Cho nên kết tội một con người, luật pháp xã hội còn cân nhắc rất kỹ, tránh đi sự nhằm lẫn, thậm chí còn gia giảm tùy theo khung hình phạt trong cùng một tội, khoan hồng theo sự hối cải của phạm nhân, đó là đạo lý của con người. Huống hồ đạo Phật lấy từ bi làm gốc, nên việc kết tội một tu sĩ không mang nghĩa trừng phạt cho hả dạ, mà là tạo cơ hội cho người đó nhận ra sai lầm của mình để người đó thức tỉnh, ăn năn, chừa bỏ, cải hóa mà tinh tấn tu hành.

Vừa qua, một số tác giả trong trang Phật Tử Việt Nam, viết bài có vẻ quá đà trong việc đóng góp xây dựng. Điều này có thể dẫn đến các phản tác dụng khác, gián tiếp làm cho nhiều người mất thiện cảm với đạo Phật. Bên cạnh đó, Ban biên tập lại phóng khoáng việc đăng tải những bài viết có vẻ vì đạo nhưng tính chất là xúc phạm đến Phật giáo. Đúng luật Phật chế, quý cư sĩ Phật tử nên góp ý xây dựng Tăng đoàn theo bổn phận Phật tử, phải có chánh kiến, góp ý một cách chân thành, phải ẩn ác dương thiện (đừng hiểu lầm là che dấu hay bao che). Đằng này, một số tác giả trên Phật tử Việt Nam không thể hiện cái tâm đó, phong thái và lời lẽ của các vị luôn thể hiện mình như một đối thủ của Phật giáo, nói phóng mạng, bươi móc, chỉ trích không tiếc lời, đăng tải tùy tiện những bài viết vô tình chóng phá Phật giáo, nhận giặc làm con, đấu đá lẫn nhau, không thể hiện được tính đoàn kết hay lục hòa gì cả.

Người Phật tử thực hiện trang web Phật Tử Việt Nam là một bộ phận trong PGVN. Các vị là những cư sĩ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì nội dung bài viết phải dưới quyền kiểm soát của Giáo hội, chứ không phải viết và đăng bài tùy tiện như một kẻ ngoại đạo. Nếu là ngoại đạo cũng không có tư cách nói về đạo khác như thế. Ở đây, các vị lấy danh nghĩa Phật tử để phản biện lại Phật giáo, dùng “gà nhà bôi mặt đá nhau”, rồi các vị tự cho mình là người tồi tà phụ chánh, người có tâm quyết với Phật giáo nước nhà… Chúng tôi thấy điểm này rất khập khiễng, vì lời nói và tâm nguyện không có đi đôi hoặc là bị lợi dụng của một vài kẻ “mượn gió bẻ măng”.

Chưa biết việc làm lợi đạo của các vị bao nhiêu nhưng tôi thấy có nhiều bài viết như một kẻ chống phá đạo Phật, kẻ vạch lá tìm sâu hơn là phát triển đạo pháp. Các vị tự cho mình cái quyền tự do ngôn luận hơi quá đà. Ví dụ, bài viết: “Oai nghi người xuất gia để hết đâu rồi?” của Hương Giang vừa mới đăng, là chuyện cũ rít mà phải làm nóng lên như một cơ hội, chứ không phải là một lời góp ý xây dựng. Việc đó có cần hâm nóng một cách thừa thãi trong lúc này không? Đừng lợi dụng một cách biến tướng trong việc xây dựng Tăng già như thế!


Trước thềm đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VII, chúng ta, những người con Phật không nên lời qua tiếng lại về việc này, mà chúng ta cần phải dẹp thật sạch những râu ria, những cặn bã không cần thiết. Mong rằng, đại hội đại biểu Phật giáo Việt Nam sẽ mang lại sinh khí mới cho Phật tử Việt Nam, cho quê hương Việt Nam, cùng tồi tà phụ chánh một cách có trí tuệ. Đừng lợi dụng một đạo Phật không có giáo quyền rồi chúng ta nói năng bừa bãi, lung tung thì không tránh được tội hủy báng Tăng già. Chúng ta cùng xiết chặt tay nhau chào mừng đại hội Phật giáo toàn quốc, trong sự đồng lòng và nhất trí, là món quá quí báu để góp phần xây dựng và phát huy Phật giáo Việt Nam, một đạo Phật đồng hành cùng dân tộc.
Tường Vân


 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Giải quyết

Sáng 7/11, chư Tăng Thiền viện Phước Sơn đã tổ chức lễ tác pháp Yết Ma cử tội chung đối với hai nhà sư bị ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” trong đêm từ thiện ngày 4/11. Trong đêm đấu giá từ thiện tại Phòng trà Không Tên (TPHCM) do ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng tổ chức, đại đức Thích Pháp Định (Thiền viện Phước Sơn - Đồng Nai) cùng đại đức Thích Giác Ân (Chùa Quan Âm - Đồng Tháp) đã tới tham dự.

Tại đây, hai nhà sư "được" ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng tặng nụ hôn và bị báo chí "chộp" đăng tải lên các trang mạng và khi dư luận thấy đã khá bức xúc, lên án mạnh mẽ.Trước vấn đề này, sáng nay 7/11, Chư tăng Thiền viện Phước Sơn đã tiến hành lễ Tác pháp Yết Ma, cử tội chung đối với đại đức Thích Pháp Định và đại đức Thích Giác Ân
Trong buổi lễ hai đại đức cho biết vì quen với ca sĩ HL nên được mời tới buổi đấu giá từ thiện nhằm gây quỹ giúp đỡ Wanbi Tuấn Anh đang bị bạo bệnh. Các thầy tới cũng chỉ muốn giúp đỡ gây quỹ cho Wanbi Tuấn Anh có thêm tiền chữa bệnh.
Riêng việc đấu giá mua chai rượu mà báo chí đăng tải là chưa chính xác. Đây là chai rượu được anh Phạm Nguyên Quân (28 tuổi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đấu giá thành công với mức 55 triệu đồng.
Còn về vấn đề “khóa môi”, theo thầy Pháp Định là "do lúc lên sân khấu, ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã lao tới ôm hôn mà thầy không phản ứng kịp". Chính vì thế mới xảy ra sự việc, còn khi Đàm Vĩnh Hưng đòi hôn thầy Thích Giác Ân để tỏ lòng biết ơn thì thầy Ân đã chủ động đưa tay ngăn nên Mr Đàm cũng chỉ hôn ở tay
Nói về hướng giải quyết vụ việc sau lễ Tác pháp Yết Ma, Thượng tọa Thích Bửu Chánh, Phó Ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai, trụ trì Thiền viện Phước Sơn cho biết: “Sau lễ Tác pháp Yết Ma, Thiền viện quyết định biệt chúng (ở trong phòng không tiếp xúc với ai - ) 3 tháng đối với quý thầy phạm lỗi để các thầy ăn năn sám hối. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ gửi một bản tường trình lên lãnh đạo Hệ phái Phật giáo Nam Tông và Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai để có hướng giải quyết. Khi nào ở trên có quyết định cụ thể thế nào thì các thầy phạm lỗi sẽ theo đó mà thực hiện.

Thượng tọa Thích Bửu Chánh chia sẻ thêm, trong giới luật nhà Phật nếu Tăng sĩ mà hôn người nữ bị tội Tăng tàn ( Tăng tàn là trọng tội hàng thứ 2 sau Ba la di, 1 trong 5 thiên 7 tụ. Vị tăng phạm tội này thì mạng pháp chỉ còn sót lại (tàn) chút ít, giống như người bị chém. Gần chết, chỉ còn thoi thóp, nhưng nếu cấp cứu kịp thời thì vẫn còn hy vọng sống. Tức vị tăng phạm tội phát lồ sám hối trước chúng tăng đúng như pháp để diệt tội thì có thể vẫn còn được ở lại trong Tăng đoàn (Theo trang 5046, Phật Quang Đại Từ Điển - HT Thích Quảng Độ dịch) chưa đến mực lột y mà chỉ cấm túc biệt chúng. Còn việc người nam hôn nam thì đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể cần phải cân nhắc thêm, bên cạnh đó, lúc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” thầy Thích Pháp Định, thầy ấy cũng bất ngờ, bị động chứ không phải là cố ý.Tuy nhiên với những hình ảnh đưa lên công luận, gây ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tăng ni, Phật tử trong nước... nên chúng tôi quyết định xử phạt các vị này tội biệt chúng để ăn năn sám hối đã là khá nặng đối với các thầy rồi.

 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Ý kiến HT Thích Giác Quang - Chánh Thư Ký Tỉnh hội PG Đồng Nai.

Cần lấy sự Từ Bi để giáo hóa

PV:Thưa Hòa thượng, thầy có ý kiến gì về việc các sư, thầy đến phòng Trà, xem ca hát nhạc để gây quỹ từ thiện?

Tôi cho rằng đây có thể là những ý tưởng mới của quý sư, thầy trẻ. Các vị này có thể trong quá trình tu học có chút ít học vấn dẫn tới tâm hồn khá phóng khoáng, từ đó mà đi quá xa giới hạnh, đi ngược với giới luật của nhà Phật. Từ đó họ làm trái quy định của đức Phật định ra về tính kỷ cương, giới luật…

PV:Không chỉ có thế, việc các sư thầy này còn được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” Hòa thượng có biết không?

Tôi có biết. Quả thật, với tôi lâu nay luôn quý các Sư. Họ là những hình ảnh còn lại để nhắc nhở về bóng dáng của đức Phật khi còn sinh thời. Chính vì thế giới luật của quý Sư được chú ý rất nghiêm.

Có ai ngờ… Bản thân thầy sau khi xem những hình ảnh này quả thật thầy thấy các vị sư này có vẻ như quên giới luật. Vì thế hình ảnh này rất dễ khiến cho người khác xem thường các nhà sư tu chân chính.

PV: Với tư cách là một trong các lãnh đạo cao nhất của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Hòa thượng có ý kiến xử lý như thế nào đối với quý sư, thầy này?

Tôi đã đề nghị Thượng tọa Thích Bửu Chánh, nếu các vị sư này thuộc về Tăng sự ở Đồng Nai thì cần kiết giới tác pháp Yết Ma để cử tội. Các tội này tuy không phải là trọng tội để tới mức phải tấn xuất nhưng cũng thuộc về thô tội (tội lộ ra bên ngoài - PV), vì thế cần cấm túc để sửa đổi, sám hối.

Nếu khuyên 3 lần mà không được thì các vị cứ giải quyết theo giới luật của nhà Phật và có ý kiến báo cáo về Ban Trị sự để Giáo hội có hướng xử lý.

PV: Theo Hòa thượng, Thiền viện Phước Sơn xử phạt như vậy có quá nhẹ không?

Dù làm việc gì Phật giáo cũng luôn lấy Trí tuệ và Từ bi đưa vào, giống như việc một khúc gỗ mít nếu đưa vào lửa đốt thì nó sẽ thành tro, than nhưng nếu được người chủ đem đi đục đẽo thành hình tượng đức Phật, chắc chắn những người con Phật sẽ quỳ lạy.

Nói như vậy để hiểu, các sư thầy ở đây tuy phạm lỗi nhưng còn có thể sám hối, sửa lỗi, nếu chúng ta biết cách uốn nắn, chỉ dẫn thì các sư có thể trở thành những vị tăng tốt.

Trong đời sống cũng nên có sự khoan dung để người biết lỗi cố gắng tu. Không nên quá nặng nề mà cần hỷ xả, hoan hỷ tha thứ cho những lỗi lầm của họ.

Người tu không có chuyện hôn nhau

PV: Có một số quý thầy cho rằng, việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” nhà sư là chuyện bình thường. Đó không phải là nụ hôn dung tục, phàm trần mà là lòng biết ơn, thầy nghĩ sao về điều này?

Sự thật đối với thế gian, cái hôn có nhiều nghĩa. Người dân có việc đi bên ngoài khi về gặp lại có thể ôm hôn để bày tỏ tình cảm nhớ mong, vui mừng… thì xem như bình thường.

Nhưng đối với người tu đạo thì lại khác. Người tu để thể hiện tình cảm, sự vui mừng khi gặp nhau… thì chỉ chắp tay hình búp sen, cúi đầu chào. Nếu trái điều này là trật cái hướng của người tu, không đúng với giới luật của nhà Phật.

Những người xuất gia trong đạo Phật chỉ có cách bày tỏ tình cảm ở mức độ như vậy. Còn đối với thầy nào nói việc thể hiện tình cảm, lòng biết ơn… bằng cách hôn nhau là bình thường thì xa lạ đối với giới luật hàng thiên lý

Người ở thế gian sống bằng vật dục thì thấy chuyện này là bình thường. Còn người xuất gia xa lìa phàm tục sống đời phạm hạnh tránh việc tiếp xúc xác thịt thì làm sao có thể bày tỏ tình cảm bằng cách đó được.

PV: Nhiều người cho rằng, người tu sao có thể đi đấu giá để mua rượu, Hòa thượng có thể chia sẻ về điều này?

Tôi cho rằng dù có làm bất cứ cái gì cũng phải thể hiện đúng oai nghi, tác phong của một người tu hành. Người tu cần nói những gì đúng chánh pháp, làm đúng việc và ở đúng nơi.

Vì thế đối với vấn đề các sư, thầy tham gia đấu giá mua chai rượu mà các báo nêu có thể dễ khiến người xem, nghe đặt vấn đề: Nhà sư mua rượu để làm gì? Lấy tiền đâu mà mua?... Có thể trong trường hợp này tôi cho rằng các sư, thầy này chưa có tế nhị lắm trong cách làm từ thiện.

Sao quý thầy khi mua chai rượu đó không nói ra là chúng tôi không có tiền mà dùng tiền của các Phật tử đóng góp để giúp cho anh gì đó có tiền chữa bệnh, còn chai rượu này chúng tôi gửi lại để quý vị làm những việc khác… Hay có những cách nói khác cho phù hợp mà không mất lòng.

PV: Hòa thượng có thể cho lời khuyên đối với các vị Tăng sĩ hiện nay được không?

Sau sự việc này tôi cho rằng các thầy bên Thiền viện Phước Sơn hay những thầy liên quan nên nhìn lại chính mình, ăn năn sám hối, nỗ lực tu học.

Các sư trụ trì nên xem đây là bài học kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo hóa chư tăng khi tiếp xúc với công chúng, cần phải chấn chỉnh oai nghi tu học của các tăng sĩ trẻ và xử lý đúng người đúng tội, làm sao thể hiện được lòng từ bi đúng với tinh thần của nhà Phật.

Tôi không phê phán ai hết. Tuy nhiên với người tu hành thì cần phải xem lại tư cách, oai nghi, đạo hạnh... Ngoài ra các Chư Tôn đức cũng nên thường xuyên sách tấn, khuyến cáo, cổ xúy giới luật của tăng già.

Nếu vị nào làm trái giới luật thì tự làm mất giới thể, uy tín, tư cách của mình. Còn nếu các vị làm được như vậy, thì chắc chắn những sự cố đáng tiếc vừa qua sẽ khó có thể xảy ra.

Xin cảm ơn Hòa thượng!

 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Sám hối

Lời sám hối của nhà sư Thích Pháp Định<?XML:NAMESPACE PREFIX = O /><O:p></O:p>
Chúng con xin tường trình sự việc đêm 4/11 tại phòng trà Không Tên, số 112, Lê Thánh Tôn, Quận 1:<O:p></O:p>
Thật sự chúng con không biết phòng trà này, nhưng được sự giới thiệu của anh Hoài Linh đến chương trình gây quỹ cho ca sĩ Wanbi Tuấn Anh vượt qua cơn bệnh hiểm nghèo vì khối u trong não di chứng hư hết một con mắt và một con còn lại thấy mờ mờ trông rất tội nghiệp nên chúng con đã vội đồng ý trên tinh thần là đệ tử Phật hoan hỷ bố thí giúp đỡ chúng sinh bằng cách đấu giá con rồng ngọc như ý. Khi chúng con đến phòng trà gây quỹ gồm có những chương trình:<O:p></O:p>
- Bán đấu gia chai rượu của anh Đàm Vĩnh Hưng<O:p></O:p>
- Ngọc như ý hình con rồng của hai sư thầy<O:p></O:p>
- Chiếc áo thun có chữ ký của các ca sĩ.
<TABLE class="image center" cellSpacing=0 cellPadding=3 width=350 align=center fck_template="imagecontener"><TBODY><TR><TD>
images1044485_DSC_0039.JPG
</TD></TR><TR><TD class=image_desc align=middle>Lời giải trình của sư Thích Pháp Định</TD></TR></TBODY></TABLE>
Trong hoàn cảnh này, tất cả sự việc về hình ảnh và phát ngôn không đúng với tư cách của vị tu sĩ, con xin nhận hoàn toàn trách nhiệm và khuyết điểm về hành động trên.<O:p></O:p>
Chúng con thật sự đã biết lỗi vì một chút tâm từ thiện đã ảnh hưởng xấu đến Giáo hội Tăng-già và quý phật tử.<O:p></O:p>
Chúng con một lần nữa thành thật xin sám hối đến lãnh đạo các cấp giáo hội (PG), các ban ngành và quý phật tử trong và ngoài nước, cùng quý độc giả vì hoàn cảnh từ thiện của con không dúng hoàn cảnh cho phép.<O:p></O:p>
Tỳ kheo Thích Pháp Định thành tâm sám hối.
Lời sám hối của thầy Thích Giác Ân
Chúng con được sự giới thiệu của nghệ sĩ Hoài Linh đến dự đêm ca nhạc giúp từ thiện cho ca sĩ Tuấn Anh đang bị bệnh rất nặng cần một số tiền rất là lớn. Nhưng vì tình người của những người con dân Việt, nhất là người con Phật chúng con luôn có tâm phụng sự chúng sanh.<O:p></O:p>
Chúng con biết rằng đến nơi ca nhạc rất là nguy, nhưng vì tình người muốn giúp cho ca sĩ một phần nào đó được gọi là từ thiện.
<O:p></O:p>
<TABLE class="image center" cellSpacing=0 cellPadding=3 width=350 align=center fck_template="imagecontener"><TBODY><TR><TD>
images1044486_DSC_0040.JPG
</TD></TR><TR><TD class=image_desc align=middle>Lời sám hối của thầy Thích Giác Ân</TD></TR></TBODY></TABLE>
Còn vấn đề mua chai rượu, chúng con chỉ đại diện cho một phật tử lên sân khấu để nhận mà thôi.<O:p></O:p>
Chúng con một lần nữa thành thật xin sám hối đến lãnh đạo các cấp giáo hội (PG), các ban ngành và quý phật tử trong và ngoài nước, cùng quý độc giả vì hoàn cảnh từ thiện của con không dúng hoàn cảnh cho phép.<O:p></O:p>
Chúng con: Tỳ kheo Thích Giác Ân kính sám hối
<O:p>http://kienthuc.net.vn/thien/hanh/201211/Hai-nha-su-duoc-Mr-dam-khoa-moi-xin-sam-hoi-1860048/</O:p>
 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
BTS THPG Đồng Tháp kỷ luật đối với ĐĐ.Giác Ân


Theo TT.Thích Chơn Minh, Phó ban Thường trực BTS THPG Đồng Tháp, chiều nay 9-11, Ban Thường trực BTS THPG Đồng Tháp đã có cuộc họp đưa ra hình thức kỷ luật đối với ĐĐ.Thích Giác Ân, trụ trì chùa Quan Âm (xã Long Thuận, thị xã
Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) trong vụ nam ca sĩ "khóa môi nhà sư".

Tại buổi họp chiều nay, ĐĐ.Thích Giác Ân đã tường trình trước HT.Thích Thiện Huệ, Trưởng BTS kiêm Trưởng ban Tăng sự THPG Đồng Tháp và chư tôn đức trong Ban Thường trực BTS THPG Đồng Tháp, đồng thời ĐĐ.Thích Giác Ân đã thành tâm sám hối trước chư tôn đức, nhận rõ những hình vi phản cảm gây hậu quả đáng tiếc của mình trong đêm đấu giá từ thiện tại phòng trà Không Tên, TP.HCM.

Theo đó, xét thấy ĐĐ.Giác Ân đã nhận thức được việc làm sai trái của mình, chư tôn đức BTS THPG Đồng Tháp đã đưa ra hình thức kỷ luật cấm túc ĐĐ.Thích Giác Ân trong vòng 3 tháng. Trong thời gian này, ĐĐ.Giác Ân chỉ ở tại chùa đọc kinh, sám hối, không được đi ra ngoài tiếp xúc với mọi người.
files.php

HD.
 
Last edited:

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Đại đức Thích Đức Thiện, Ủy viên thư ký Hội đồng trị sự TW, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết trước sự việc hai nhà sư bị ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hôn cùng giới.

Đàm Vĩnh Hưng không thể hành động cùng lúc với cả hai

Theo Đại đức Thích Đức Thiện, Giáo hội Phật giáo cũng mới nhận được thông tin về trường hợp của hai nhà sư Thích Giác Ân (trụ trì chùa Quan Âm, ở xã Long Thuận, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và Thích Pháp Định (Thiền viện Phước Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Giáo hội sẽ có ý kiến cho Ban trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Đồng Nai xem xét việc này, đồng thời có sự gặp gỡ các thầy để tìm hiểu, trao đổi và rút kinh nghiệm.

Làm từ thiện là điều rất tốt, nhưng không có nghĩa là làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo, của Giáo hội. Có nhiều cách để làm từ thiện, để thể hiện tình cảm với nghệ sĩ đang mắc bệnh hiểm nghèo kia, ví dụ như mở một cuộc sáng tác những bài hát về Phật giáo, từ đó quy tụ các nghệ sĩ lại, chứ không phải đi đấu giá một chai rượu rồi có những hành động ôm hôn để tỏ vẻ thân thiết.

Còn đối với các Phật tử, có nhiều cách để kêu gọi các thầy ấy giúp đỡ cho trường hợp cụ thể của ca sĩ kia, không việc gì phải đưa các thầy lên để tạo nên một sự khác biệt để rồi gây ồn ào trong xã hội.

"Các thầy ấy mua vui hay muốn thể hiện điều gì thì thầy không biết, nhưng dẫu sao để cho dư luận bàn tán như thế cũng là lỗi của các thầy. Mong rằng các thầy sẽ suy nghĩ và sẽ chín chắn hơn", Đại đức nhấn mạnh.

Đại đức Thích Đức Thiện cho hay, trong đạo Phật, vấn đề chính là bản chất chứ không phải hình thức nhưng hình thức lại rất quan trọng. Ví dụ, việc tu tập của các thầy chính là ở việc có gìn giữ thân, khẩu, ý có tốt hay không và việc tu hành thế nào. Nhưng đã là hình tướng của người tu hành thì cái đầu, cái tóc cũng rất quan trọng.

Trở lại sự việc của hai nhà sư, cho dù bản chất tấm lòng là tốt nhưng những hành động của các thầy, cho dù là vô tình, thì cũng đã để lại ấn tượng không tốt.

Có nhiều người âm thầm giúp đỡ các trường hợp khó khăn mà không cần làm rùm beng. Nếu so sánh, thử hỏi các thầy ấy làm từ thiện được bao nhiêu so với các thầy khác để mà dùng mục đích này biện minh cho những hành động kia?

Đạo Phật có nói về mối quan hệ giữa ý, tâm và hành động, trong đó tâm và ý là vấn đề quan trọng. Người ta không chỉ phạm vào giới luật khi hành động xảy ra mà phạm luật từ khi khởi tâm ý ở trong con người. Có thể chưa xảy ra hành động dâm dục nhưng ý dâm dục thì người ta đã phạm vào giới luật.
Thành thử không thể nói rằng, những hành động kia chỉ là để làm mọi người vui, đặc biệt một vị sư thì không thể mua vui như thế được.

Theo Đại đức Thích Đức Thiện, nếu là sự tình cờ thì hành động ôm hôn chỉ xảy ra với một thầy chứ không thể xảy ra với thầy thứ hai. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không thể có hành động đó cùng một lúc với cả hai. Chắc chắn phải có khoảng cách thời gian, vì thế thầy Giác Ân không thể biện minh rằng đấy là sự vô tình hay tình cờ.

<TABLE class="quote center" width=400 align=center><TBODY><TR><TD style="TEXT-ALIGN: center"></TD></TR></TBODY></TABLE>
"Vì vậy, cho dù các thầy ấy có làm việc từ thiện đến như thế nào đi chăng nữa thì thầy nghĩ rằng cái mất mát lớn nhất ở đây là các thầy đã đánh mất niềm tin của con người vào một tôn giáo thánh thiện.

Đây là nỗi buồn của Giáo hội Phật giáo. Nếu các thầy mong muốn khoái lạc vật chất thì Giáo hội cũng không cấm các thầy ấy trở lại cuộc đời. Nhưng Giáo hội cấm việc làm ảnh hưởng đến niềm tin của mọi người", Đại đức Thích Đức Thiện nói.


Theo Phunutoday.vn

 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
Nhà sư "khóa môi" đã xin hoàn tục và được Thượng tọa Thích Bửu Chánh cùng chư tăng Thiền viện Phước Sơn (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chấp thuận.

Sáng ngày 17/11, Thượng tọa Thích Bửu Chánh, Phó trưởng ban trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai (THPGĐN) phụ trách Phật giáo Nam tông, trụ trì Thiền viện Phước Sơn cho biết: "Chiều ngày 15/11, tôi nhận được đơn xin hoàn tục của Pháp Định (thế danh Phan Văn Triển). Lý do xin hoàn tục mà Pháp Định viết trong đơn là vì hoàn cảnh gia đình.

Buổi tối cùng ngày, tôi đã họp tăng chúng thiền viện để xem xét đơn này của Pháp Định. Sau khi cân nhắc kỹ giới luật nhà Phật, là không cưỡng ép ai xuất gia (đi tu - PV), cũng không ngăn cản ai xin hoàn tục (xả giới pháp và trả y bát để trở về gia đình sống đời sống của người cư sĩ - PV), chúng tôi đã chấp thuận để cho Pháp Định hoàn tục, trở về phụ giúp gia đình.

Thực tế thì hoàn cảnh hiện tại của gia đình Pháp Định cũng rất neo đơn nên đã nhiều lần ngỏ ý muốn Pháp Định hoàn tục về phụ giúp gia đình.

Vì vậy, 9 giờ sáng hôm qua (ngày 16/11 - PV), tại chánh điện của thiền viện, chư tăng chúng tôi đã cử hành lễ tác pháp Yết-ma xả 227 giới tỳ-kheo theo Phật giáo Nam tông cho Pháp Định và Pháp Định đã trả tam y tỳ kheo và bình bát cho chúng tôi rồi. Hiện tại Pháp Định không còn là tu sỹ phật giáo nữa, mà chỉ là một cư sỹ thọ trì Tam quy Ngũ giới bình thường như bao cư sỹ khác. Từ nay trở đi, tôi xin mọi người đừng gọi Pháp Định là nhà sư, là đại đức, là tỳ kheo mà làm tổn phước đức của Pháp Định cũng như làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và hình ảnh của các tu sỹ Phật giáo khác."

Về việc sau này Pháp Định có nguyện vọng xin xuất gia trở lại, thiền viện Phước Sơn có chấp thuận hay không, theo TT. Bửu Chánh thì giới luật nhà Phật cho phép một người có thể xuất gia và hoàn tục được 7 lần."Sau này Pháp Định không còn vướng bận duyên sự gia đình, thật sự có nguyện vọng xin đi tu trở lại, chư tăng chúng tôi sẽ xem xét quyết định. Tuy nhiên, nếu Pháp Định được phép cho xuất gia trở lại đi chăng nữa thì cũng phải bắt đầu tu học lại từ đầu giống như bao người mới vào tu khác, nghĩa là phải học và hành giới luật của Sa-di," TT Bửu Chánh nhấn mạnh.

Về hướng xử lý của Ban trị sự Phật giáo Đồng Nai sau sự cố "khóa môi nhà sư", Hòa thượng Thích Giác Quang, Phó trưởng ban trị sự kiêm Chánh thư ký THPGĐN cho biết: "Tại phiên họp thường kỳ hàng tháng của Ban Trị sự ngày 15/11 vừa qua, sau khi đã xem xét, thảo luận tường trình của TT. Bửu Chánh về trường hợp của Pháp Định, chư tôn đức lãnh đạo Ban trị sự đã nhất trí với biện pháp kỷ luật của thiền viện Phước Sơn.
Riêng về việc xin hoàn tục của Pháp Định, hôm qua TT. Bửu Chánh cũng đã báo cáo về Thường trực Ban Trị sự và chúng tôi cũng đã chấp thuận việc này."
Phan Văn Triển, 24 tuổi, xuất gia tại chùa Gia Hưng (huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) từ năm 15 tuổi, với pháp danh là Thích Pháp Định. Bổn sư sơ tâm là Hòa thượng Thích Huệ Thành, Chứng minh Ban Trị sự Tỉnh hội PG Bến Tre. Sau đó, Pháp Định xin về Thiền viện Phước Sơn tu học cùng tăng chúng cách đây vài năm
Trong cuộc đấu giá từ thiện để ủng hộ cho ca sỹ WanBi Tuấn Anh chữa bệnh được tổ chức tại phòng trà Không Tên (quận 1 - TPHCM) tối ngày 4/11, Pháp Định, trong mầu áo nhà Phật, được Mr Đàm “khóa môi”. Hình ảnh phản cảm này sau đó bị dư luận "ném đá" dữ dội.
Ngày 7/11, thiền viện Phước Sơn tác pháp Yết-ma phạt Pháp Định 3 tháng cấm túc tại phòng và không được tiếp xúc người ngoài (biệt chúng - PV).
Thái Anh
http://www.phattuvietnam.net/tintuc...sư-khóa-môi&amp;quot;-đã-hoàn-tục-về-nhà.html
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên