ha ha ha [smile]
có 1 câu hỏi .. mí người LÀM NASA chắc cũng là biết trả lời [smile] .... đúng hông ? [smile]
- Tung trái táo lên ... (i) Trái táo rớt xuống đất ? ... hay là (ii) bay lên trời ? [smile]
đó là tùy coi người quan sát đứng ở đâu ..và trái táo được tung lên ở đâu .... nếu nó ở gần trái đất hơn .. (i) thì nó sẽ bị rớt xuống đất
nhưng ở điểm khoảng cách gần giữa mặt trời và trái đất .. lực hút của mặt trời mạnh hơn trái đất --> (ii) trái táo sẽ BAY LÊN TRỜI (smile)
vì vậy ... cũng tùy thuộc cái gọi là TUNG LÊN với VẬN TỐC NÀO ... nếu đúng là ESCAPE velocity ... thì sẽ bay ra được cái gọi là "TÁNH" của ĐỊA GIỚI .. TÁNH của TRÁI ĐẤT [smile]
những thứ như vầy .. chép thành công thức thì chỉ 1 vài chữ thôi [smile] --> nhưng DIỆU LÝ hóa thành định lý vật lý --> ứng dụng vô vàn .. cho tất cả vạn vật .. nên mới có tên là LỰC VẠN VẬT HẤP DẪN [smile]
Vô Minh cũng là vậy [smile] ... khi quán sát "KHÔNG HẾT" .. .không quan sát hiện tượng đúng ở vị trí có thể nhìn ra "THẬT TÁNH" của VÔ MINH [smile]
- lời kinh lời tổ không thể hiểu khi ... không đứng đúng vị trí của tâm và quán sát tâm .. không hiểu được lý duyên khởi và như tánh .... thì cũng vì VÔ MINH --> mà hóa thành ĐỜM RÃI [smile]
--> chứ lời kinh ... lời tổ ..vẫn đồng 1 DIỆU LÝ XUYÊN XUỐT .. tất cả các cõi trong tam giới .. trong tất cả các tướng tâm được sanh ra [smile] ... tánh của các cõi do tâm sinh cũng đồng 1 DIỆU LÝ ấy ... đúng chứ [smile] ?
thì cũng như là người đứng ở trái đất ... luôn thấy trái táo rớt xuống đất là vậy .. và HỌ CÒN TUNG RA nhiều loại BẢO ĐẢM nữa [smile] --> đúng chứ ? [smile]
tam tánh, tam lượng, thông tam cảnh
tam giới luân thời dị khả tri
tương ưng tâm sở ngũ thập nhất
thiện ác luân thời biệt phối chi - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa
hiện tượng tam tánh và tương ưng tâm sở .. của các tánh cũng là xảy ra như vậy [smile]
Tánh của Tương Ưng Tâm Sở .. có Tham Sân Si .. có Nghi .. có phiền não ... thì đương nhiên ... có Biến Kế Sở Chấp Tánh
Tánh của Tương Ưng Tâm Sở .. có Lý Duyên Khởi ... Có Có .. Không Không .. Hữu Hữu Vô Vô .. thì cũng là thế mà có Y Tha Khởi Tánh
Tánh của Tương Ưng Tâm Sở .. có Lý Duyên Khởi .... có hòa thuận tùy duyên với tánh ấy .. thì cũng có --> Viên Thành Thật Tánh [smile]
nếu nhìn kỹ [smile] --> tất cả đều cũng là ở TAM GIỚI thôi [smile] ... đứng ở VỊ TRÍ có Tuệ Tâm ... có Tàm có Quý .. có Khinh An .. có Tứ Vô Lượng Tâm .. thì "THẬT TÁNH" của VÔ MINH cũng là nhìn thấy được [smile]
"Phàm trăm ngàn pháp môn đồng về một tấc vuông. Diệu đức như hà sa thảy ở nơi nguồn tâm.
Tất cả môn giới, định, huệ, thần thông biến hoá, --> cả thảy đều ở tâm ngươi…
Không có tam giới --> có thể ra,
không có Bồ-đề --> có thể cầu…
Chỉ tâm ngươi tự tại, chớ khởi tham sân, chớ ôm lòng lo buồn, rỗng rang vô ngại, mặc tín tung hoành, chẳng làm việc thiện, chẳng làm việc ác, đi đứng ngồi nằm, mắt thấy gặp duyên thảy đều là diệu dụng của Phật. (1)
(1) Đạo hạnh của sư cảm hoá được cả thú rừng nên chúng đem hoa quả đến cúng dường. Tổ Đạo Tín nhân lúc qua đây xem khí tượng biết trên núi có bậc dị nhân, đích thân lên núi tìm sư. Sư ngồi thiền không để ý đến ai. Tổ thấy thế bèn hỏi:
"Ở đây làm gì?"Sư đáp: "Quán tâm."Tổ hỏi: "Ai quán, tâm là vật gì?"
Sư nghe không đáp được bèn đứng dậy làm lễ, hỏi và biết được Tổ là Thiền sư Đạo Tín. sư chỉ Tổ vào hang phía sau tạm nghỉ. Thấy thú dữ lăng xăng, Tổ ra vẻ sợ, sư hỏi:
"Ngài vẫn còn cái đó sao?"Tổ hỏi lại: "Cái đó là cái gì?"
Sư không đáp được. Một lát sau, Tổ viết lên bàn toạ của sư chữ "Phật" (佛). Sư trông thấy giật mình, Tổ hỏi:
"Vẫn còn cái đó sao?"
Sư nghe không hội bèn làm lễ cầu xin chỉ dạy. Tổ bèn dạy:
"Phàm trăm ngàn pháp môn đồng về một tấc vuông. Diệu đức như hà sa thảy ở nơi nguồn tâm.
Tất cả môn giới, định, huệ, thần thông biến hoá, --> cả thảy đều ở tâm ngươi…
Không có tam giới --> có thể ra,
không có Bồ-đề --> có thể cầu…
Chỉ tâm ngươi tự tại, chớ khởi tham sân, chớ ôm lòng lo buồn, rỗng rang vô ngại, mặc tín tung hoành, chẳng làm việc thiện, chẳng làm việc ác, đi đứng ngồi nằm, mắt thấy gặp duyên thảy đều là diệu dụng của Phật. Vì vui vẻ không lo buồn nên gọi là Phật."Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."Sư hỏi: "Đã không khởi quán hạnh, khi gặp cảnh khởi tâm làm sao đối trị?"Tổ đáp: "Cảnh duyên không tốt xấu, tốt xấu khởi nơi tâm, nếu tâm chẳng theo danh, vọng tình từ đâu khởi? Vọng tình đã chẳng khởi, chân tâm mặc tình biết khắp. Ngươi chỉ tuỳ tâm tự tại, chẳng cầu đối trị, tức gọi là Pháp thân thường trụ, không đổi thay."
Sư nhân đây đốn ngộ. - Đạo Tín, Pháp Dung
tướng tự --> tâm sanh --> nên cũng có TÁNH tự tâm sanh [smile]
tướng --> tùy tâm --> DIỆT ... nên cũng có THẬT TÁNH của TÂM [smile]
Thắng Man Phu Nhân .. trong Thắng Man Giảng Luận khẳng định:
DIỆT ĐẾ ... là đệ nhất nghĩa đế .... vậy có nghĩa là Phu Nhân Thắng Man thấy gì ? [smile]
- có thấy vạn pháp vô ngã không ? ... và thấy MẤY NGƯỜI ? .. .MẤY TÁNH ? .. thấy bao nhiêu NGÃ TƯỚNG ? .. thấy bao nhiêu TÂM ? [smile]
ờ mà đúng hông ? [smile]