trừng hải

Vấn Đạo Hà Phương Tại - Hỏi Đạo Ở Nơi Nao/ trừng hải

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,521
Điểm tương tác
217
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
(tt)

Bodhi Svaha - Tánh Không siêu việt


Ngôn từ bất khả thuyết.
Thực tại tâm linh tự thuyết, tuyệt đãi và là kim quang minh hằng hữu phổ chiếu đại từ tâm, đại bi tâm.


Trừng Hải
Với :TÁNH KHÔNG Và TÁNH KHÔNG SIÊU VIỆT...Có Nhiều " KIẾN NHẬN " ...Tùy PHƯƠNG TIỆN Tiếp Cận ( Cùng Theo Giáo Lý Chánh Pháp Phật Do CHƯ NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG , CHÁNH GIÁC Thuyết Giảng : ...TÙY DUYÊN , THỜI Để KHẾ HỢP CĂN CƠ Các HỮU TÌNH Muốn Tu Học Tiến Tới Giải Thoát...
...Và ĐỨC NHƯ LAI CŨNG SÁC QUYẾT Như Trong KINH KIM CƯƠNG ( Trang 15 -Biên dịch: Thiều Chửu) :
..."Ông Tu- Bồ Đề này! Cứ như ý ông thì NHƯ LAI CÓ ĐƯỢC PHÁP A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ không ? NHƯ LAI CÓ NÓI PHÁP GÌ KHÔNG ?
Ông Tu-Bồ-Đề bạch Phật Rằng : Cứ như ý con đã hiểu cái nghĩa của Phật đã nói, thì không có phép gì nhất định gọi là phép A-Lốc Đa-La Tam-Diểu Tam-Bồ-Đề , cũng không có phép gì nhất định mà Như Lai nói được. Sao biết ?
-Vì rằng PHÉP CỦA NHƯ LAI NÓI ĐỀU KHÔNG THỂ LẤY ĐƯỢC , KHÔNG NÓI ĐƯỢC , KHÔNG PHẢI LÀ PHÁP , CŨNG KHÔNG PHẢI LÀ PHI PHÁP. Tại sao thế ? -vì rằng HẾT THẨY THÁNH HIỀN , ĐỀU LẤY PHÉP VÔ VI ĐÓ MÀ TU CHỨNG MÀ CÓ CHỖ KHÁC NHAU "...
...Nhưng : RỐT RÁO Là THÀNH TỰU GIẢI THOÁT TOÀN TRIỆT ( NHƯ LAI CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC )
@-KINH KIM CƯƠNG ( Trang 38 -Biên dịch : Thiều Chửu ) :
..." Cho nên Đức Phật Nhiên Đăng mới thọ ký cho ta mà nói thế này ; " Sang đời sau này , ông sẽ thành Phật , hiệu là Thích Ca Mâu Ni ". Bởi cớ sao thế ? Vì NHƯ LAI ĐÓ TỨC LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói rằng : Như Lai được đạo A-Lốc Đa- La- Tam-Diểu Tam-Bồ-Đề, thì ông Tu-Bồ-Đề Này ! THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO PHẬT ĐƯỢC ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ Đâu. Ông Tu-Bồ-Đề ơi ! CÁI ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ đó KHÔNG THỰC CŨNG KHÔNG HƯ, Vì thế NHƯ LAI NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP , Ông Tu-Bồ-Đề ơi ! Cái mà ta nói HẾT THẨY PHÁP, TỨC LÀ KHÔNG PHẢI HẾT THẨY PHÁP, VÌ THẾ NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP . "...
-Trang 46 KINH KIM CƯƠNG : Biên dịch : Thiều Chửu )
-..." Lại nữa, ông Tu-Bồ-Đề này !
PHÉP ẤY BÌNH ĐẲNG KHÔNG CÓ CAO THẤP , Thế nên gọi là A-Lốc Đa-La Tam-Diểu Tam-Bồ-Đề. LẤY CÁI TÂM KHÔNG NGÃ KHÔNG NHÂN KHÔNG CHÚNG SINH KHÔNG THỌ GIẢ Mà TU HẾT THẨY PHÉP LÀNH ,tức thì được A-Lốc Đa-La Tam-Diểu Tam-Bồ-Đề. Này ông Tu-Bồ-Đề ! PHÉP LÀNH ĐÃ NÓI ĐÓ NHƯ LAI NÓI KHÔNG PHẢI LÀ PHÉP LÀNH, ẤY GỌI LÀ PHÉP LÀNH . "...(Hết Trích)
----------------

-Mạn Bàn : Vậy Thì Cái CẢNH GIỚI Đức Phật Thích Ca Mâu Ni Được Phật Nhiên Đăng Thọ Ký : "...NHƯ LAI ĐÓ LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP...CÁI ĐẠO A-LỐC ĐA-LA TAM-DIỂU TAM-BỒ-ĐỀ đó KHÔNG THẬT CŨNG KHÔNG HƯ..."...= NÓ NHƯ THẾ NÀO ! ???....
... NÓ " RỖNG KHÔNG ,TĨNH LẶNG ...YÊN ẮNG..." ! ??? Hay DỮ DỘI KÉO LÔI MẠNH MẼ...NHƯ TỪ TRƯỜNG MẶT TRĂNG TÁC ĐỘNG LÀM DÂNG THỦY TRIỀU BIỂN TRÊN TRÁI ĐẤT ...V.V...
...Vậy CẢNH GIỚI THẾ NÀO LÀ : NHƯ THỊ...NHƯ NHƯ...=KHÔNG THẬT CŨNG KHÔNG HƯ...Và THẾ NÀO LÀ CẢNH GIỚI VỌNG TƯỞNG Nơi VỌNG THỨC
...Các ĐẠO HỮU TỰ CHIÊM NGHIỆM ! VÀ TỰ TRẠCH PHÁP TIẾP CẬN ...Để CÓ CHÁNH KIẾN = THÀNH TỰU SIÊU VƯỢT TÁNH KHÔNG.

Mình Lại Xin Trích Một Đoạn KINH LĂNG GIÀ (Trang 206 -Việt dịch: Thích Duy Lực ) Để Các Đạo Hữu Tham Khảo:

..." Đại Huệ ! Bát địa Bồ Tát sở đắc Tam muội với Thanh Văn , Duyên Giác DÙ HƠI GIỐNG NHAU , Nhưng BỒ TÁT NƠI TAM MUỘI CÓ CHÁNH GIÁC GIA TRÌ , Nên DÙ CÓ SỰ VUI CỦA TAM MUỘI mà CHẲNG NHẬP NIẾT BÀN .Nếu như CHẲNG CÓ CHÁNH GIÁC GIA TRÌ THÌ NHƯ NHỊ THỪA TỰ YÊN ỔN, CHẲNG THỂ TRỌN VẸN BẰNG ĐỊA NHƯ LAI , mà TỰ CHỨNG NIẾT BÀN , XẢ BỎ TẤT CẢ CHÚNG SANH , CHẲNG VÌ CHÚNG SANH THUYẾT PHÁP HỮU VI Để DẦN DẪN DẮT CHÚNG SANH VÀO TRI KIẾN NHƯ LAI ,Thì PHẬT CHỦNG ẮT PHẢI ĐOẠN DỨT. Chư Phật Thế Tôn vì muốn khiến Nhị Thừa NỐI TIẾP PHẬT CHỦNG nên hiển thị VÔ LƯỢNG CÔNG ĐỨC BẤT KHẢ TƯ NGHÌ của NHƯ LAI, nhưng hàng Thanh Văn , Duyên Giác ham trụ sự vui của Tam Muội , chẳng chịu hồi tâm tiến lên Đại Thừa , lại tự cho lad đã chứng Niết Bàn ."....
( Hết Trích )
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
II, Tứ Đế

Nguyên văn Phạn của Tứ đế là Catvary Aryasatyani, Hán Việt là Tứ Diệu Đế, Bốn Chân Đế Vi Diệu.
Bốn Chân Đế Vi Diệu là bài pháp đầu tiên được Phật đà tuyên ngôn tại Vườn Nai - Lộc Uyển cho năm anh em Kiều Trần Như, được xem như là lần chuyển pháp luân đầu tiên.
Chữ Arya nghĩa là Vi diệu, Cao quý...nhằm tôn kính, quy mạn bởi Tứ Đế là Phật âm của bậc Vô Thượng Chánh Đẳng Giác.
Trong các luận giải, các đại trưởng lão thường phân chia Tứ đế làm hai, Tục đế (Khổ, Tập Đế) và Chân đế (Diệt, Đạo đế) theo luật Nhiễm-Tịnh không đồng lập (Tịnh, Nhiễm không cùng hiện hữu) nhưng bởi Tứ Diệu Đế là chân nguyên trí của bậc Vô Thượng Chánh Đẳng Giác và duy chỉ có trí vô thượng của một Phật đà mới soi sáng đồng cả Tục đế và Chân đế mà không theo luật Tịnh, Nhiễm. Do vậy, Tứ Diệu Đế được gọi là Bốn Chân Đế Vi Diệu, và duy chỉ có Phật đà mới có thể tuyên thuyết rốt ráo, viên mãn và vô biên về Bốn Chân Đế Vi Diệu ấy.

...


Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
(tt)
1, Tổng Quan


Bốn Chân Đế Vi Diệu, bao gồm
  • Khổ Diệu Đế - Dukkha Aryasacca
  • Tập Diệu Đế - Samuadaya Aryasacca
  • Diệt Diệu Đế - Nirodha Aryasacca
  • Đạo Diệu Đế - Magga Aryasacca

2, Tinh Yếu

Bốn Chân Đế Vi Diệu là nền tảng Phật giáo; chữ "nền tảng" này không bị hạn chế bởi sự bất năng của ngôn ngữ cho nên tuy là Bản nhưng cũng là hiện tượng, Tích, cho cả Thế gian trí lẫn Xuất thế gian trí và Trí không chung cuộc tức Siêu xuất thế gian trí.
Do bởi Bản đồng là Tích, Bản Tích bất nhị nên Bốn Chân Đế Vi Diệu hiện tồn nơi Sắc tướng cũng chính là Thực tướng Vô tướng và siêu xuất nhất thiết tướng.

...


Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
(tt)
3, Tam Chuyển Thập Nhị Hành Tứ Đế


1731199797945.png


a, Tam chuyển
- Thị chuyển:

Phật đà tuyên ngôn về Bốn Chân Đế Vi Diệu, Đây là Khổ đế; Đậy là Tập đế; Đây là Diệt đế; Đây là Đạo đế.
- Khuyến chuyển:
Đây là Khổ cần phải nhận biết; Đây là Tập đế cần phải đoạn; Đây là Diệt đế cần phải chứng; Đậy là Đạo đế cần phải tu.
- Chứng chuyển:
Đây là giai đoạn hành giả nhờ công phu tu tập Bát chánh đạo, diệt tận khổ đau, đắc giải thoát, đáo Niết bàn. Được tuyên ngôn như Phật đà từng tuyên ngôn "Đây là Khổ ta đã biết; Đây là Khổ tập ta đã đoạn; Đây là Khổ diệt ta đã chứng; Đây là Khổ đạo ta đã tu"

b, Thập nhị hành
Mỗi chuyển (Thị, Khuyến, Chứng) đều gồm có bốn Hành tướng, Nhãn/Cakwu - Trí/Jiana - Minh/Vidya - Giác/Buddhi nơi Tứ đế thành 12 hành gọi là Thập nhị hành.

  • Nhãn, là quán thấy Khổ, Tập, Diệt, Đạo
  • Trí, là xác quyết rõ Tứ đế mà lập chí nguyện đạt nhất tâm (Hay Phát Bồ đề tâm)
  • Minh, là sáng rõ Tứ đế như ánh sáng xóa mất bóng tối
  • Giác, tức giác ngộ, phổ biến và đồng nhất tánh vị nhất thiết trí.

...

Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
(tt)
4, Bồ Đề Hành Tứ Đế

a, Tác thành Pháp Nhãn
Như người nhậm mắt thấy hoa đốm giữa hư không duyên do vì bệnh mà không biết rằng mình bệnh. Do may mắn mà được nghe Bốn Chân Đế Vi Diệu vốn là quang minh biến chiếu phổ diệu âm lay động mạt vị li ti kim quang minh ẩn tàng nơi thâm tâm của hữu tình trôi lăn trên dòng bộc lưu sanh diệt làm kẻ mắt mù tai điếc, thân tàn trí dại hoắt nhiên bột tỉnh do âm đại hồng chung hồn hậu giữa đêm trường miên tịch đánh thức nên chợt biết xưa nay mình bệnh và khởi lòng mong mõi khỏi bệnh nên tìm cầu thân cận bậc thiện tri thức mà được nghe Chánh pháp, thỏa thích với Chánh pháp mà đa văn huân tập từ đẳng lưu Chánh pháp xuất sanh từ pháp giới thanh tịnh và an trú nơi Chánh pháp nhờ vậy mà mở mắt pháp thấy rõ Bốn Chân Đế Vi Diệu.

...


Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
(tt)
b, Tác thành Pháp Trí

Pháp nhãn và Pháp trí đồng khởi từ một nhân duyên và đồng tăng thượng do tác thành bởi sở duyên thanh tịnh.
Hành giả do thấy biết rõ ràng Bốn Chân Đế Vi Diệu mà nguyện Quy Y Tam Bảo, chấp trì Giới Pháp thuộc Luật nghi giới hoặc Ngũ giới, Bát quan trai giới, Thập giới...nên vừa là Pháp tử được an lạc trước mọi cọng nghiệp nơi thế gian xứ nhờ áo giáp Tam Bảo vừa xác lập Bản thể biệt giải thoát không, Vô sát - đạo - dâm - vọng, mà duyên khởi tâm bình đẳng qua đó duyên sanh hành tướng thanh tịnh (Lục căn, lục nhâp thanh tịnh) trừ tam chướng mà biện biệt rõ Pháp - Phi pháp nên ý chí vững chắc như núi trước thăng trầm cuộc đời, ý nguyện kiện hành vô ngại đạt nhất tâm.

...


Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
(tt)
c, Chứng ngộ Tâm Tinh Minh

Chữ Minh/Vidya theo Theravada là Minh sát trí (VipassanaNana) là trí tăng thượng từ Minh sát đạo (VipassanaMagga) do trí phân biệt Pháp-Phi pháp xuất sinh từ Pháp nhãn và Pháp trí bằng công phu tu tập Bát chánh đạo.
Ở giai đoạn Pháp trí nhãn do phân biệt Pháp-Phi pháp hoặc Danh hoặc Sắc nên nơi Phi pháp thì Ái, Thủ bị đoạn trừ (chứ không phải do chứng ngộ) mà nơi Pháp thì Thánh đạo tăng trưởng cả hai đều do Như Lý Tác ý có nhân là Đa văn huân tập từ Đẳng Lưu Chánh Pháp gọi là Minh Sát Đạo.
Theo thời gian Pháp trí nhãn dần dần thiện xảo bởi pháp nhiễm ô suy giảm đồng pháp thanh tịnh tăng thượng nên Thánh Đạo vận hành bằng minh sát trên đối tượng Danh, Sắc ngày càng vi tế ngang mực rõ ràng như nhìn thấy viên minh châu trong lòng bàn tay mà đột phá Hành, Thức thoát Vô minh đắc Minh sát trí.
Khoảng khắc chứng đắc Minh sát trí theo Theravada là sát na đắc Đạo Quả đạt Nhất tâm thường được mô tả như chớp sáng xóa tan màn đêm vô minh nhoáng chứng Niết bàn.

...


Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
c, Chứng ngộ Tâm Tinh Minh (tt)

Tinh, nghĩa là ròng (như vàng mười), chân nguyên bản. Minh, nghĩa là sáng, không còn bóng tối vô minh.
Tinh Minh, chỉ cho sự trong sáng mầu nhiệm vốn có của Tự tánh Thanh tịnh. Tâm có bản thể Không (Không tịch) nên Tự tánh thanh tịnh trong sáng mầu nhiệm luôn hằng hữu; nhưng cũng do bản thể Tâm vốn là Không, tuy không nhiễm ô nhưng bị các pháp làm cho nhiễm ô mà thành ngăn ngại, che lấp Tinh Minh. Khi nhiễm ô bị đoạn trừ nhờ công phu tu tập Tam Vô lậu học, Giới-Định-Huệ quán chiếu Tứ đế, thấy rõ chư pháp Vô thường, Khổ, Không thì Bản thể tâm lại như hư không hiển lộ tánh trong sáng nhiệm màu hằng hữu của Tự tánh thanh tinh, chính là Minh Tâm Kiến Tánh.

...


Trừng Hải
 
Last edited:

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,312
Điểm tương tác
944
Điểm
113
d, Tuệ Giác ngộ

Sau sát na chứng đắc Đạo-Quả, nhoáng chứng Niết bàn vị hành giả "thoát thai hoán cốt" mà xuôi dòng Pháp đạo, an trú Pháp giới xác lập Pháp tánh nhờ chứng đắc đệ nhất nghĩa đế, phổ biến và đồng nhất tánh vị; lần lượt trải qua các quả vị trong Thánh đạo, Bồ tát đạo cho đến quả vị Bồ đề tát đóa hành Bồ đề hành hướng về Phật đạo.

...


Trừng Hải
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên