VẤN ĐÁP VỀ THIỀN MINH SÁT (***)

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
VẤN ĐÁP VỀ THIỀN MINH SÁT
TS Sayadaw U Silananda.
(TK Khánh Hỷ và Lưu Bình chuyển dịch)(Tập văn PGNT 3)

1 Do đâu mà có Thiền Minh Sát (TMS)?
- Thiền Minh Sát là một loại thiền căn bản và chính yếu của PGNT.


2. *** nghĩ là gì?
- Chữ "***" được chia làm 2 phần "Vi" có nghĩa là bằng nhiều cách. "Passana" có nghĩa là "nhìn thấy". Vậy "***" có nghĩa là thấy được bằng nhiều cách khác nhau (Minh sát).


3.Thiền Minh Sát đem lại lợi ích gì cho tôi?
- Mục tiêu tối hậu của TMS là để loại trừ những bợn nhơ trong tâm. Trước khi đạt được mục tiêu này thiền sinh sẽ có những lợi ích thực tại như sẽ có một tâm hồn bình an,tĩnh lặng và có đủ khả năng để chấp nhậ những gì xảy ra đến với mình. TMS giúp ta nhìn sự vật như nó có, không phải thấy chúng qua những biểu hiện bên ngoài. Sự vật xuất hiện trứớc mắt ta với trạng thái trường tồn, vững bèn đáng yêu và có thực chất, nhưng thực tế thì chúng không phải như vậy.
Khi thực hành TMS bạn sẽ chính mình thấy được sự sinh và sự diệt của hiện tượng vật chất và tinh thần. đồng thời bạn cũng ý thức được một cách rõ ràng hơn những diễn biến trong thân và tâm của bạn. Bạn sẽ có đủ khả năng chấp nhận mọi chuyện xảy đến cho bạn vơi một tư thái an nhiên chứ không bị sao động hay xúc cảm; và đương đầu vơi hoàn cảnh một cách lạc quan hơn


4. Người nào cần phải hành TMS?
- TMS là phương thuốc để chữa trị các chứng bịnh của tâm, những bịnh nằm dưới dạng thức phiền não như: tham,sân, si...Hầu như lúc mào chúng ta cũng mang những tâm bịnh này, vì vậy ít nhiều chúng ta cũng phải cần đến TMS.


5. Khi nào cần phải hành TMS?
- Vì phiền não luôn sát cánh với chúng ta nên lúc nào chúng ta cũng cần phải thực hành TMS. Sáng , trưa, chiều, trước khi đi ngủ hay trong những lúc làm việc, nói chuyện, rửa chén...đều là cơ hội để hành thiền. Và mọi lứa tuổi đều có thể thực hành TMS.


6. Phải chăng chỉ có Phật tử mới hành TMS được?
- Không có yếu tố tôn giáo trong TMS. VÌ vậy mọi người dầu theo tôn giáo nào cũng đều có thể thực hành TMS.
TMS là sự theo dõi và quán sát chính bản thân mình một cách khoa học. Bạn chỉ cần chú tâm quan sát những diễn biến của thân và tâm bạn trong khoảng khắc hiện tại mà thôi.


7. TMS có khó thực hành không?.
Cũng KHÓ mà cũng DỄ. TMS nhằm kiểm sát tâm mình, mà tâm thì luôn vọng động. Khi hành thiền chính bạn sẽ thấy tâm mình.
Việc hành thiền không phải dễ, bởi vì rất khó kiểm soát tâm và giữ tâm trên một đề mục duy nhất.
Mặt khác TMS cũng rất dễ thực hành vì không phải sửa soạn nghi lễ công phu hay phải học hỏỉ nhiều mới có thể thực hành. Bạn chỉ cần ngồi xuống theo dõi chính mình và chú tâm vào đề mục là được. :yawinkle:
 

zelda

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2006
Bài viết
291
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Địa chỉ
Ph?t Gi�o Nguy�n Thu?
Các bạn lưu ý Thiền Minh Sát là thanh lọc thâm tâm .
Tức làm sạch nó tức thời chứ không phải là nó niễm nhiểm với chất bẩn .
Do vậy muốn cho miễn nhiểm phải " Khổ , Tập , Diệt , Đạo "
Thấu rõ Bát Chánh Đạo thật rõ ràng không vì tin ai hay tin người khác .
Nếu hôm nay bạn thanh lọc ngày mai bạn không thanh lọc thì tôi chắc là bạn sẽ nhiểm rất nhiều vì tâm liểu nhọn .
Ví như một lý muối nó đang ở tình trạnh tương đối bảo hoà về muối tức khi ta bỏ muối vô thì nó sẽ tan không nhanh .
Nhưng với 1 ly nước cất thì muối tan sẽ rất nhanh .
Do vậy tôi nói thiền thật sự nguy hiểm .
PGNT : Bát Chánh Đạo là chánh không chỉ thiền Minh Sát là chánh .

Chuyện này xưa : Đề Bà Đạt Đa thiền rất tốt nhưng vì sao tâm vẫn tạp niệm vì ông ấy không đi hết Bát Chánh Đạo mà chỉ đi chánh niệm cũng như phải hiểu rõ Tứ Diệu Đế .

Các bạn cần phải cẩn thận đây là lời thật lòng . Vì không it người bị điên vì thiền rồi .
 

Nhật Châu

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 10 2006
Bài viết
161
Điểm tương tác
1
Điểm
18
Các bạn cần phải cẩn thận đây là lời thật lòng . Vì không it người bị điên vì thiền rồi .
like zelda ??
 

zelda

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2006
Bài viết
291
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Địa chỉ
Ph?t Gi�o Nguy�n Thu?
Nhật Châu không hiểu lời tôi nói hả ??? Không hiểu tôi sẽ giảng tiếp .
Đặc biệt thiền thì đừng nghĩ tới Phật Tánh vì . Phật Tánh tôi đã chứng minh rồi không có cái đó đâu .
 

vanphapquytam

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 7 2006
Bài viết
278
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Các bạn cần phải cẩn thận đây là lời thật lòng . Vì không it người bị điên vì thiền rồi .
like zelda ??
Hiii bác NC ơi! kẻ điên thì có bao giờ tự nhận mình là điên bao giờ!
Còn kẻ ăn tục nói phét kia ơi! MI có dám cùng với TA vào trong điện 13 của núi cấm thực hành bát quan trai 1 tuần không? Tiền đi về ăn ở TA sẽ đài thọ hết (tất nhiên là không nhiều và chắc chắc sẽ có khoản nhịn đói vài ngày trên núi Cấm)
Nếu MI dám đi thì liên hệ với TA nhé:
Quyền: 0907553475
Địa chỉ: 146/29 đường số 17, KP3, Phường Hiệp Bình Chánh Quận Thủ Đức.
Năm nào TA cũng vào đó ở một mình trong điện 13 vài ngày, năm nay đi rồi nhưng nếu có MI cùng đi thì TA sẽ có duyên đi thêm một lần nữa. mà nếu MI đã đồng ý đi thì đi ngay đừng có lần nữa nhé!
Riêng về bác quyzen thì TA biết bác ấy đã từng vào tu tập trong thiền viện Thường chiếu khoảng 1 năm rưỡi rồi đó (từ tháng 10/1997 đến tháng 8 năm 1999 nhằm ngay đợt làm nhà Tổ). Mà sống trong Thiền viện Thường Chiếu thì điều kiện như thế nào, ai vào một lần sẽ biết ngay. Nếu MI có can đảm thì hãy vào đó sống 1 tuần rồi hãy lên đây ăn tục nói phét nhé!
 

zelda

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2006
Bài viết
291
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Địa chỉ
Ph?t Gi�o Nguy�n Thu?
Chào bạn Quyền . Tôi đã nói tôi chỉ mới nghiên cứu về Phật Pháp 2 tháng . Tôi tu Phật hiện nay là tạo duyên vơí Chánh Pháp . Tôi đã phát nguyện nếu trong kiếp này tôi kiếm được 2 tỷ thì tôi sẽ tu thật sự . Không biết tương lai sẽ thế nào nhưng tôi hiện nay có tâm như vậy nên tôi sẽ nguyện như vậy .

Bạn kêu tôi vào điện 13 là điện nào tôi không biết . Làm điều này có ích lợi gì không ??? Nếu nói theo Phật Pháp thì có lợi . Nhưng thiết nghĩ nếu tôi vào đó để tranh tài cùng bạn thì rõ là vào đó không vì giữ tâm yên tĩnh mà chỉ là . Hành xác lẫn nhau xem ai có sức chịu đựng hơn ai . Phật dạy chúng sinh tuỳ duyên mà tu tập không nên quá cố sức .
Ví dụ 1 người vì tham đắm vô pháp balamật nhưng lại chưa có sự chánh niệm tỏ tường . Người ấy bước đầu bán nhà bán cửa bán tất cả mình có rồi thí cho chùa cho nơi từ thiện .
Đến khi đói khổ thì sẽ trách vào Phật Pháp đã dạy tôi pháp này nay tôi khổ . Vậy thì công đức chẳng có mà còn có tội khinh khi Phật Pháp .
Ngày xưa tiền thân đức Phật là đức bồ tát đã từng thí mắt cho chúng sinh . Ngài làm được Pháp Balamật đó nhưng khi ngài bị mù nhưng ngài vẫn vui . Vì ngài đã chánh niệm bằng trí tuệ rằng " nay ta thí tứ đại ta biết tương lai sẽ không thấy ánh sáng nhưng ta biết sự thật ta không khổ nên ta thí " . Do vậy phật dạy ta tuỳ khả năng mà cúng dường .
Nếu ta có tâm "ưa" để cúng dường cho tam bảo dù chỉ là 1 cây tăm xỉa răng thì công đức vẫn vô lượng không cần phải cần nhiều tiền của .
Phước phụ thuộc vào vị mà ta cúng dường vị ấy co phải là người đạo đức hay không ?
Có phải tâm ta khi cúng dường là tác ý chứ không phải là ý tham hay không ?
Dó là điều cần thiết .
Nay tôi giảng cho bạn bài pháp này mong bạn thật sự yên vui đừng chấp nhặt làm gì .
Nếu tôi vì tâm thí pháp mà làm bạn phải giận nay tôi xin lỗi .
Tuy xin lỗi nhưng những gì tôi cần nói tôi vẫn nói .

Chúc bạn giữ tâm thật yên vui .
 

Nhật Châu

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 10 2006
Bài viết
161
Điểm tương tác
1
Điểm
18
Nói cho đã rồi xin lỗi phải chăng là tính của zelda ?
Vậy là zelda ko đi chứ gì, nói vậy cho gọn.
Tôi tu Phật hiện nay là tạo duyên vơí Chánh Pháp . Tôi đã phát nguyện nếu trong kiếp này tôi kiếm được 2 tỷ thì tôi sẽ tu thật sự
Bác cho zelda 2 tỷ đi rồi zelda sẽ đi với bác :smt017
Bác vanphapquytam năm nay đi rồi àh, tiếc quá. Nếu năm sau bác có đi thì nhắn với Nhật CHâu 1 tiếng, nếu đi được thì Nhật Châu sẽ đi. Tại đang học nên cũng có ít thời gian rảnh lắm năm cuối mà, nếu bác đi vào hè thì Nhật Châu có thể theo cùng. Chắc sẽ vui lắm đây !!
 

vanphapquytam

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 7 2006
Bài viết
278
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Bác vanphapquytam năm nay đi rồi àh, tiếc quá. Nếu năm sau bác có đi thì nhắn với Nhật CHâu 1 tiếng, nếu đi được thì Nhật Châu sẽ đi. Tại đang học nên cũng có ít thời gian rảnh lắm năm cuối mà, nếu bác đi vào hè thì Nhật Châu có thể theo cùng. Chắc sẽ vui lắm đây !!
OK! vậy năm sau em sẽ đi vào mùa hè, để rủ bác NC đi cùng! Có năm thì em đi núi Cấm, có năm thì em đi chùa Hương, nhưng vào khu vực khác của chùa Hương chứ không phải khu vực du lịch mà người ta thường tới lui đâu, như mà đi chùa Hương thì thời gian hơi lâu.
à này: bác NC có tham dự Phật Thất ở chùa Hoàng Pháp bao giờ chưa? Trước kia em cũng thường hay vào đó, nhưng mà một năm nay rồi chưa đi thêm một khoá Phật thất nào hiiiii Trong 7 ngày Phật thất đó dĩ nhiên là không nghe nhạc và không nằm ngủ giường nệm rồi, nhưng mỗi khoá Phật thất có hàng ngàn người tham dự và họ thấy hoan hỷ vô cùng có thất khó nhọc gì đâu? Tiện đây cũng nói thêm: Bác quan trai là thực tập tu như người xuất gia trong thời gian 1 ngày, còn Phật thất là thực tập tu như người xuất gia trong 7 ngày liên tục. Những kẻ nào nghĩ rằng việc thực hiện bác quan trai là khó thì nên đến đó tham quan một lần cho mở rộng tầm Mắt.
 

vanphapquytam

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 7 2006
Bài viết
278
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Chào bạn Quyền . Tôi đã nói tôi chỉ mới nghiên cứu về Phật Pháp 2 tháng . Tôi tu Phật hiện nay là tạo duyên vơí Chánh Pháp . Tôi đã phát nguyện nếu trong kiếp này tôi kiếm được 2 tỷ thì tôi sẽ tu thật sự . Không biết tương lai sẽ thế nào nhưng tôi hiện nay có tâm như vậy nên tôi sẽ nguyện như vậy .
ha ha ha..... thế là lòi cái đuôi con chồn hôi ra rồi nhé!!!
Một kẻ lên đây khua môi múa mỏ dạy người này thế này, chê người kia thế kia, muốn đi giáo hoá cho mọi người là một kẻ còn tham tiền đến như vậy kia ư????
Này kẻ tự nhận mình là kẻ ăn tục nói phét kia ơi!!! TA chả hiểu MI học giáo lý kiểu gì mà mi tham tiền đến như vậy???? Giáo lý nguyên thuỷ không dạy người ta tham tài đâu nhé!!!
nếu MI tham tiền như vậy thì MI thậm chí chưa đủ tư cách để bàn luận ngang ngàng với các đạo hữu ở trên đây chứ đừng nói đến việc dạy dỗ mọi người đâu! đồ chồn thối tha hãy cút đi!!!! MI rất xứng đáng để người ta ném cà chua trứng thối vào mặt!!!!
Bạn kêu tôi vào điện 13 là điện nào tôi không biết . Làm điều này có ích lợi gì không ??? Nếu nói theo Phật Pháp thì có lợi . Nhưng thiết nghĩ nếu tôi vào đó để tranh tài cùng bạn thì rõ là vào đó không vì giữ tâm yên tĩnh mà chỉ là . Hành xác lẫn nhau xem ai có sức chịu đựng hơn ai . Phật dạy chúng sinh tuỳ duyên mà tu tập không nên quá cố sức .
Điện 13 là điện nào dĩ nhiên MI không thể biết được rồi, vì MI chưa đi làm sao biết được?
Mi hỏi làm điều này có ích lợi gì không ư??? Sao mà MI ngu thế? THực hành Bát Quan trai ở một nơi thanh vắng, trong nhiều ngày liên tiếp mà không có ích lợi gì sao??? MI cũng biết ích lợi của Bát Quan trai rồi chứ!
Có nhiều ích lợi lắm đó, ích lợi thứ nhất là để giúp cho MI mở rộng tầm mắt! MI công phu kém cỏi, giáo lý chưa biết được bao nhiêu, thấy mình thực hành Bát quan trai khó khăn, không nghe nhạc một ngày thấy khó khăn, không nằm giường nệm một ngày cũng cảm thấy khó khăn, từ đó MI suy ra mọi người ai cũng cảm thấy khó khăn như ngươi! Thật là ngu xuẩn!!! Ta chỉ muốn giúp cho ngươi thoát khỏi thân phận của một con ếch ngồi dưói đáy giếng mà thôi.
Trong diễn đàn này có nhiều quý thày quý cô tham dự, tham quan, và nhiều vị đạo hữu dày công tu tập giáo lý tham sâu, thế mà MI coi không có ai trong mắt cho rằng ai cũng ăn tục nói phét như ngươi, TA chỉ một kẻ hiểu biết giáo lý chưa nhiều, công phu thuộc vào hạng bét so với mọi người trên diễn đàn này như ta tự thấy cái việc thực hành Bát quan trai, không nghe nhạc, không nằm giường nệm chỉ là nhưng chuyện lặt vặt nhỏ nhoi, không đáng để bận tâm, nhưng MI không tin, MI cho ta ta nói phét nên TA muốn MI đi cùng ta một chuyến để MI chứng kiến tận mắt xem thế nào mà thôi.
MI bảo đi vào đó là hành xác hay sao???
Có thể đối với MI là như vậy! Nhưng đối với TA thì trong vài ngày ở đó TA chả thấy khổ sở khó nhọc gì cả! vậy có phải là Hành xác không???? Sao mà MI ngu quá vậy??? MI kém cỏi đâu có nghĩa là ngưòi khác cũng kém cỏi!
Còn MI cảm thấy vào đó là hành xác thì tất nhiên MI không nên đi rồi!
Hiii MI đòi bố thí pháp ư???? MI chưa đủ tư cách để làmc huyện đó khi mà bản thân MI còn tham 2 tỷ, còn chưa phát tâm tu hành hiểu chưa??? MI hãy tự bố thí pháp cho MI xong đi đã rồi hãy lo Bố thí Pháp cho người khác, chứ đừng có mượn cái danh thí pháp để mà ô uế diễn đàn này!!Thúi lắm!!!!!! Khó ngửi lắm!!!!!
Ta có thể chiụ đươc mùi hôi thúi phát ra từ một đống phân, nhưng ta không thể chiụ đưọc mùi hôi thúi phát ra từ cái Tâm của MIkẻ tự nhận mình là kẻ ăn tục nói phét kia ạ!!!
Còn về việc MI xin lỗi TA ư??? TA có thấy MI có lỗi gì với TA đâu mà MI phải xin lỗi???? Dù MI có tạo ra ác nghiệp gì thì MI cũng phải tự gánh lấy mà thôi, TA đâu phải gánh cái nghiệp do MI tạo ra, vây MI đâu có lỗi gì với TA mà MI phải xin lỗi TA???
Nếu MI có muốn xin lỗi thì trước hết hãy tự xin lỗi chính bản thân ngươi, và sau đó hãy xin lỗi mọi người trên diễn đàn này vì MI đã làm ô uế nó do cái Tâm thối tha của ngươi, như vậy mới đúng lý đó kẻ tự nhận mình là kẻ ăn tục nói phét kia ạ!
 

Nhật Châu

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 10 2006
Bài viết
161
Điểm tương tác
1
Điểm
18
Bác ơi !!!
Vạn pháp do tâm đó bác, nên cẩn thận kẻo dính phải bùn.
 

Ky Thuat Vien

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 4 2006
Bài viết
193
Điểm tương tác
3
Điểm
18
lưu ý giữ hoà khí trong khi thảo luận

Kính chào Vạn Pháp Duy Tâm, Nhật Châu và Zelda.
Quý vị hoan hỷ đừng có móc méo với nhau từng ly từng tí như vậy.
Không khéo sẽ làm mất hoà khí trong khi trao đổi ở diễn đàn.
Kính mong quý vị lưu ý cho nhá.
Admin
 

tanphuqm

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
27 Thg 10 2006
Bài viết
1,775
Điểm tương tác
90
Điểm
48
"Con không dám khinh nhanghiencú, vì quý Ngài sẽ Thành Phật


VẤN ĐÁP VỀ THIỀN MINH SÁT
TS Sayadaw U Silananda.
(TK Khánh Hỷ và Lưu Bình chuyển dịch)


Nhanghiencú nên trực tiếp chất vấn... Sư Khánh Hỷ ở Như Lai thiền viện là người đã dịch lại lời của một hành giả xuất sắc về Thiền Minh Sát là thiền sư U silananda cho ra lẽ, ai đời " dám dựng chuyện" cho kẻ hậu học phải" "nóng đầu"! :smt013 , (Chúng con được biết địa chỉ cùa Như Lai thiền viện đã được nhanghiencú viết trong bài THIỀNCĂN BẢN)

Vì không it người bị điên vì thiền rồi .

Thông tri để nhanghiencú rõ là, chúng con nhờ thực tập nhuần nhuyễn 2 pháp môn nên :

" Vui thay chúng ta sống
Không bịnh giữa ốm đau
Giữa những người bịnh hoạn
Ta sống không bịnh hoạn" :smt015

Mong nhanghgiencú định tâm mà đọc cho kỹ và hãy thực tập cho tốt, pháp của Phật chỉ vì mục đích duy nhất là đem lại hiện pháp lạc trú cho những ai thực sự muốn an lạc. Đừng đợi có 2 tỷ ...để xây chùa, rồi nhận đệ tử luôn phải không??? ảo tưởng quá, thật tội nghiệp cho "người đếm bò ", cho "lưỡi nếm canh"

Lang thang làm khách phong trần mãi
Ngày cách xa quê muôn dặm xa


Do đâu mà có Thiền Minh Sát (TMS)?
- Thiền Minh Sát là một loại thiền căn bản và chính yếu của PGNT.


*** nghĩ là gì?
- Chữ "***" được chia làm 2 phần "Vi" có nghĩa là bằng nhiều cách. "Passana" có nghĩa là "nhìn thấy". Vậy "***" có nghĩa là thấy được bằng nhiều cách khác nhau (Minh sát).


Thiền Minh Sát đem lại lợi ích gì cho tôi? -
Mục tiêu tối hậu của TMS là để loại trừ những bợn nhơ trong tâm. Trước khi đạt được mục tiêu này thiền sinh sẽ có những lợi ích thực tại như sẽ có một tâm hồn bình an,tĩnh lặng và có đủ khả năng để chấp nhậ những gì xảy ra đến với mình. TMS giúp ta nhìn sự vật như nó có, không phải thấy chúng qua những biểu hiện bên ngoài. Sự vật xuất hiện trứớc mắt ta với trạng thái trường tồn, vững bèn đáng yêu và có thực chất, nhưng thực tế thì chúng không phải như vậy.
Khi thực hành TMS bạn sẽ chính mình thấy được sự sinh và sự diệt của hiện tượng vật chất và tinh thần. đồng thời bạn cũng ý thức được một cách rõ ràng hơn những diễn biến trong thân và tâm của bạn. Bạn sẽ có đủ khả năng chấp nhận mọi chuyện xảy đến cho bạn vơi một tư thái an nhiên chứ không bị sao động hay xúc cảm; và đương đầu vơi hoàn cảnh một cách lạc quan hơn


Người nào cần phải hành thiền minh sát?
- TMS là phương thuốc để chữa trị các chứng bịnh của tâm, những bịnh nằm dưới dạng thức phiền não như: tham,sân, si...Hầu như lúc mào chúng ta cũng mang những tâm bịnh này, vì vậy ít nhiều chúng ta cũng phải cần đến TMS.


Khi nào cần phải hành thiền minh sát? - Vì phiền não luôn sát cánh với chúng ta nên lúc nào chúng ta cũng cần phải thực hành TMS. Sáng , trưa, chiều, trước khi đi ngủ hay trong những lúc làm việc, nói chuyện, rửa chén...đều là cơ hội để hành thiền. Và mọi lứa tuổi đều có thể thực hành TMS.

Phải chăng chỉ có Phật tử mới hành thiền minh sát được? - Không có yếu tố tôn giáo trong TMS :smt018 . VÌ vậy mọi người dầu theo tôn giáo nào cũng đều có thể thực hành TMS. TMS là sự theo dõi và quán sát chính bản thân mình một cách khoa học. Bạn chỉ cần chú tâm quan sát những diễn biến của thân và tâm bạn trong khoảng khắc hiện tại mà thôi.
 

vanphapquytam

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 7 2006
Bài viết
278
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Bác ơi !!!
Vạn pháp do tâm đó bác, nên cẩn thận kẻo dính phải bùn.
Hiiii cám ơn bác NC nhắc nhở!
Nhưng bác cứ yên tâm, chẳng qua là "đi với ma thì mặc áo giấy" thôi. Cái này gọi là dùng độc trị độc ấy mà!
 

vanphapquytam

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 7 2006
Bài viết
278
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Re: lưu ý giữ hoà khí trong khi thảo luận

Kính chào Vạn Pháp Duy Tâm, Nhật Châu và Zelda.
Quý vị hoan hỷ đừng có móc méo với nhau từng ly từng tí như vậy.
Không khéo sẽ làm mất hoà khí trong khi trao đổi ở diễn đàn.
Kính mong quý vị lưu ý cho nhá.
Admin
Kính chào Admin!
vanphapquytam xin nghe theo lời nhắc nhở của Admin! nhưng tiện đây vanphapquytam đề nghị dễn đàn nên tạo ra một luật lệ rõ ràng làm chuẩn mực cho các cuộc thảo luận tránh xảy ra những hiện tượng đáng tiếc như trong thời gian vừa qua.
Không biết ý của mọi người thế nào?
 

vanphapquytam

Registered
Phật tử
Tham gia
9 Thg 7 2006
Bài viết
278
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Kính gửi quý thầy trong BQL diễn đàn!
Con rất mong quý thầy xem xét và có biện pháp cụ thể đối với đề xuất của ĐH lele trong Topic:
xin hãy giữ tinh thần "giới hoà "
http://www.hinhdongphatgiao.com/forum/viewtopic.php?t=908

quote="lele"
Thân gởi ban điều hành,cùng chư vị hiền giả tham gia các diễn đàn

Trang web HĐPG được xây dựng bởi những con người có trách nhiệm với cộng đồng Phật tử, là một chốn già lam cho cộng đồng cư dân trên mạng, cho tất cả những ai muốn tìm hiểu về Phật pháp. Để trang web ngày càng phát triển vững mạnh con kính mong BĐH nên đề ra và thực hiện một số quy tắc ứng xử bắt buộc cho mọi thành viên tham gia các diễn đàn theo tinh thần lục hoà của Phật đã dạy. Nên tránh xảy ra các trường hợp tranh luận " vô bổ": có vị hỏi về kinh nghiệm để diệt trừ trường hợp bóng đè. thì lập tức có vị lại nói :"Từ ông nôi tui tới nay tui chưa nghe, . ." !!!. Có vị trình bày về các thức niệm Phật thì vị khác lai nói: "con đường diệt khổ là bát chánh đạo . Bát chánh đạo không có niệm Phật...

Con thiết nghĩ đây là trang web PG để mọi người có cơ hội cùng truyện trò, trao đổi, học tập, giúp đỡ lẫn nhau về phương pháp tu tập,cùng tôn trọng các pháp môn của nhau. Chứ không phải là nơi để ...đá nhau, làm trò hề cho những người sơ cơ đang tìm hiểu đạo, hay là vì muốn gởi nhiều bài để làm mất thì giờ của mọi người. Con kính mong BĐH cùng chư vị hiền giả dành chút ít thời giờ xem xét ước nguyện của con.


quote="zelda"
Bạn nói vậy tôi không đồng ý . Phật Giáo có nhiều Tông Phái họ đưa ra những luận cứ và những luận điểm để mọi người trao đổi . Nếu ngoài đời ai dám nói . Nay bạn nói vô đây hoà nhã là thế nào ???? nói những lời tán đồng vô bổ à hay là chúng ta cùng hát chúng ta cùng múa ??? Đó mới là vô ích . Bên ngoài có ai dám nói Niệm Phật là vô ich kô ? ở ngoài có ai dám nói ăn chay là vô ích không đúng giáo pháp không ??? Chắc chắn là không . Diễn đàng là nơi người ta ăn ngay nói thẳng vậy mà bạn nói là vô bổ . Nhân đay tôi cũng muốn tìm hiểu những gì mà bạn cho là có ích mời bạn post bài . Nhưng đừng post những bài tán dương nhau vì bên ngoài họ đã tán dương đầy dẫy rồi .
Chuyện ma đè là chuyện khá thú vị vì có nhiều người tin vào đó mà trở nên tà kiến không thảo luận thì sao được .
 

Ky Thuat Vien

Registered
Phật tử
Tham gia
22 Thg 4 2006
Bài viết
193
Điểm tương tác
3
Điểm
18
Kính gởi Vạn Pháp Duy Tâm, Lele, Zelda và cùng toàn thể các thành viên

Nam Mô A Di Đà Phật.
Kính chào Vạn Pháp Duy Tâm, Lele, Zelda và cùng toàn thể các thành viên.
Các vị đã có ý kiến như vậy.
Thể theo yêu cầu này của quý vị, Ban Điều Hành sẽ cho ra đời Chủ Trương và Quy Tắc Hoạt Động của diễn đàn trong vòng tuần này.
Kính cám ơn quý vị đã đóng góp ý kiến.
Kính chúc quý vị an vui, hạnh phúc và cầu chúc cho diễn đàn ngày càng phát triển mạnh hơn nữa.
Thay Mặt Ban Điều Hành.
Admin
 

zelda

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2006
Bài viết
291
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Địa chỉ
Ph?t Gi�o Nguy�n Thu?
Chính vậy . Tôi xin nêu những quy tắc cơ bản sau .

Không được hiểu Phật Giáo Tiểu Thừa . Là cổ xe nhỏ , chỉ độ cho bản thân . Vì Zelda đã chứng minh rất kĩ .
Không được nói ăn cái gì cũng được là không từ bi . Cũng tương đương nói ăn chay là từ bi .
Cũng như không được nói Pháp Môn Tịnh độ là pháp môn cao siêu duy nhất giải thoát chúng sinh . Và con đường của PGNT là đi vòng vèo .
Vì cớ có các sự thật trên nên tôi đã phải miệt mài dùng chân lý chứng minh để các vị thấy các vị sai lầm .
Không được dùng những lời thô bỉ để nhục mạ người khác không luận cứ .

Nhận đây nếu tôi đã lỡ làm các vị đồng hữu nổi giận thì tôi xin lỗi .

Rất đơn giản vì sao các bạn lịa phải nổi giận như vậy ??? Quá chấp nhất rồi .
 

Nhật Châu

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 10 2006
Bài viết
161
Điểm tương tác
1
Điểm
18
Hoan hô admin, đây là một việc làm hoàn toàn sáng suốt và kịp thời. Trong thời gian vừa qua Nhật Châu đã dùng mọi cách để khuyên nhũ zelda nhưng đều không đem lại kết quả, Nhật Châu cũng định đưa ý kiến về việc lập nguyên tắc hoạt động cho từng diễn đàn. Rất hoan hỉ khi admin đã quyết tâm thực hiện.
Thiết nghĩ quốc có quốc pháp, gia có gia quy; mọi hoạt động dù của tự nhiên hay xã hội đều phải dựa trên những nền tảng đã quy định trước. Diễn đàn Phật giáo chúng ta tuy chia nhiều tông phái như gộp lại chỉ gồm 2 bộ phận là Phật giáo Bắc tông và Phật giáo Nam tông. Những tông phái của Phật giáo Bắc tông tuy khác về pháp tu nhưng cùng đặt nền tảng giống nhau, cùng có mục đích giống nhau. Với lại đa số mọi người và diễn đàn đều tiếp xúc với Phật giáo Bắc tông nên những nền tảng đó đã được hiểu và chấp nhận ngầm không cần nói ra. Nay có vị Phật giáo Nam tông ngao du qua cõi tịnh độ này, thấy các bạn Bắc tông khác những nguyên tắc với tông phái mình theo, sanh tâm bồ tát muốn giảng giải cho mọi người hiểu về giáo pháp mình theo, nhưng núp bóng danh nghĩa đó mà thể hiện bản Ngã. Do đó diễn đàn ta đã xuất hiện nhiều cuộc tranh cãi trong thời gian qua. Diễn đàn ta ngày càng phát triển, mọi người nghe tiếng lành về đạo Phật, muốn loại trừ vọng tưởng cũng như phiền não mà ghé qua diễn đàn mong tìm được đường giải thoát. Nếu người ấy thấy những cảnh tranh cãi như trên thiết nghĩ sẽ mất thiện cảm. Phật giáo Nam tông và Phật giáo Bắc tông tuy cùng là Phật giáo nhưng như đi trên 2 con đường khác nhau, thiết nghĩ việc đề ra nền tảng kiến thức làm nguyên tắc hoạt động cho từng tông phái là hoàn toàn cần thiết để tránh sự tranh cãi làm mất mặt diễn đàn, có khi nào tat phải tay trái lại đi đánh nhau nhỉ.
Mong Admin sẽ sớm đưa ra Quy định, nếu có điều gì còn khúc mắc thì xin Admin đưa lên diễn đàn, mọi người sẽ góp ý xây dựng. Cầu chúc Admin thân tâm an lạc !!
 

zelda

Registered
Phật tử
Tham gia
20 Thg 10 2006
Bài viết
291
Điểm tương tác
0
Điểm
16
Địa chỉ
Ph?t Gi�o Nguy�n Thu?
Quy tăc đã nêu như trên ông thây sao Nhật Châu ???
Không vừa lòng à . Như ông nói vậy không lẽ PGVN chỉ là PGĐT hết mới chịu sao ???
 

Nhật Châu

Registered
Phật tử
Tham gia
23 Thg 10 2006
Bài viết
161
Điểm tương tác
1
Điểm
18
Không được hiểu Phật Giáo Tiểu Thừa . Là cổ xe nhỏ , chỉ độ cho bản thân . Vì Zelda đã chứng minh rất kĩ .
Không được nói ăn cái gì cũng được là không từ bi . Cũng tương đương nói ăn chay là từ bi .
Cũng như không được nói . Và con đường của PGNT là đi vòng vèo .
Vì cớ có các sự thật trên nên tôi đã phải miệt mài dùng chân lý chứng minh để các vị thấy các vị sai lầm .
Không được .
Việc quy định ra sao Admin sẽ lo, chúng ta không có quyền chen vào khi admin chưa hỏi ý kiến.
Ai đã nói "Pháp Môn Tịnh độ là pháp môn cao siêu duy nhất giải thoát chúng sinh"
Ai đã "dùng những lời thô bỉ để nhục mạ người khác"
Đề nghị zelda trích dẫn ra nếu không thì ông đang vọng ngữ. Cũng đề nghị ngài trích dẫn chữ "người khác" ở đây là ai?
 
Who read this thread (Total readers: 0)

    TOP 5 Tài Thí

    Bên trên