- Tham gia
- 7/9/10
- Bài viết
- 2,662
- Điểm tương tác
- 475
- Điểm
- 113
Kính huynh Cầu Pháp !Hỏi: Tập trung tư tưởng vào công việc, ví dụ như là lái xe, học bài thì có gọi là vô niệm hay có niệm ?
Hỏi : Nếu gọi là một sát na trong có niệm và không niệm... Như lời Phật dạy: Việc ác chẳng làm, điều lành siêng tu...
Nhưng khi gặp trần cảnh, ví dụ thấy rớt một đống tiền thì ta xử trí sao đây, hè hè.
Có lẻ huynh đã hiểu lầm Vô Niệm là không suy nghĩ gì cho nên mới hỏi như thế.
Đức Lục Tổ đã nói "Chớ hiểu lầm rằng Vô Niệm là trăm việc chẳng nghĩ" :
Có vị Tăng đọc bài kệ của Thiền sư Ngọa Luân rằng:
Ngọa Luân có tài năng,
Hay đoạn trăm tư tưởng,
Đối cảnh tâm chẳng khởi,
Bồ-đề ngày ngày lớn.
(Ngọa Luân hữu kỹ lưỡng,
Năng đoạn bách tư tưởng,
Đối cảnh tâm bất khởi,
Bồ-đề nhật nhật trưởng.)
Tổ nghe qua liền nói:
Bài kệ này chưa rõ được tâm địa, nếu y đây mà tu, ấy là thêm trói buộc.
Nhân đó Tổ nói một bài kệ:
Huệ Năng không có tài,
Chẳng đoạn trăm tư tưởng,
Đối cảnh tâm thường khởi,
Bồ-đề làm gì (có chuyện) lớn (hay nhỏ).
(Huệ Năng một kỹ lưỡng,
Bất đoạn bách tư tưởng,
Đối cảnh tâm sổ khởi.
Bồ-đề tác ma trưởng.)
www.thuvienhoasen.org
Theo Hắc phong, Vô Niệm là vị đã hiểu được cái chổ tột cùng của Phật pháp, cho nên rất thoải mái, nói năng hành xử vô ngại, không hề có thước đo làm gì hay không làm gì, thế nào là đúng thế nào là sai trong ứng xử.
Vô Niệm là chỗ thậm đạt Phật pháp trong nội tâm, hành động hay ý nghĩ (dẫu làm gì, nghĩ gì) _ những thể hiện bên ngoài _ đều không quan trọng.
Cho nên câu hỏi "Phải làm sao ?" (khi thấy tiền rơi) là chuyện "gải ngứa ngoài giày".
Cái "Phải làm sao ?" không quan trọng. Quan trọng là chúng ta còn chạy theo những "cái tủn mủn", mà xao lảng "cái then chốt".
Kính !