Vũ trụ do ai tạo?

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Vnbn xin phép tạo ngã rẽ cho chủ đề "duy tâm tạo".
Kính thưa các bạn,
Vũ trụ này do đâu mà có?

- Nếu do tâm tạo thì tâm đó là gì, của ai? tạo ra vũ trụ như thế nào? Vũ trụ có trước hay tâm có trước?

- Nếu không do tâm thì do nội tại vật chất tự tạo ra, tức là vật chất tự nó tồn tại vĩnh hằng. Điều đó có đúng theo giáo lý nhà Phật không?

Kính mời các bạn chia sẽ ạ.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Vnbn xin phép tạo ngã rẽ cho chủ đề "duy tâm tạo".
Kính thưa các bạn,
Vũ trụ này do đâu mà có?

- Nếu do tâm tạo thì tâm đó là gì, của ai? tạo ra vũ trụ như thế nào? Vũ trụ có trước hay tâm có trước?

- Nếu không do tâm thì do nội tại vật chất tự tạo ra, tức là vật chất tự nó tồn tại vĩnh hằng. Điều đó có đúng theo giáo lý nhà Phật không?

Kính mời các bạn chia sẽ ạ.

Theo rác thì tâm như cái đèn đó ,nó chiếu sáng đến đâu thì ở đó có sự hiện hữu. Ví như khi ở trong phòng tối chẳng thấy 1vật, khi có ánh sáng của đèn mới thấy sắc tướng. Vũ trụ cũng vậy chẳng ở ngoài tâm
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Vnbn xin phép tạo ngã rẽ cho chủ đề "duy tâm tạo".
Kính thưa các bạn,
Vũ trụ này do đâu mà có?

- Nếu do tâm tạo thì tâm đó là gì, của ai? tạo ra vũ trụ như thế nào? Vũ trụ có trước hay tâm có trước?

- Nếu không do tâm thì do nội tại vật chất tự tạo ra, tức là vật chất tự nó tồn tại vĩnh hằng. Điều đó có đúng theo giáo lý nhà Phật không?

Kính mời các bạn chia sẽ ạ.

Haizz...ở bên đó ta đã nói rõ rồi mà ngươi vẫn không hiểu sao? :Angry:

Giờ ngươi muốn hiểu thì trước hết phải nắm căn bản phật pháp cái đã. Giờ ta đang mệt nên chỉ vắn tắt một số điều rồi ngươi cứ theo đó mà suy ngẫm.



- Khi hỏi 'vũ trụ do đâu mà có?' thì cũng do người hỏi chấp có nên mới thắc mắc như vậy. Khi nghĩ rằng nó có thật rồi liên tưởng đến những cái có khác, mà chung quy đều là giả có cả.

- Tâm và Vật là đối đãi nhau mà có, nên chúng 'tuy hai mà một' và đều là hư vọng chứ không thật có.

- Khi nói 'Tâm' thì phải hiểu đó là tâm của chính mình chứ không phải ai khác. Hãy luôn ghi nhớ câu 'Hồi đầu thị ngạn'.

- Muốn biết tâm tạo ra vũ trụ như thế nào thì hãy học lại 12 nhân duyên.

- Muốn biết khoa học đang nghiên cứu về vũ trụ đến đâu, nó tương đồng với giáo lý nhà phật ra sao thì cứ gúc gồ mà tìm hiểu những từ khóa 'lưỡng tính sóng hạt' 'vũ trụ song song' 'rối lượng tử'...chứ giờ nói nhiều cũng vậy thôi.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Haizz...ở bên đó ta đã nói rõ rồi mà ngươi vẫn không hiểu sao? :Angry:

Giờ ngươi muốn hiểu thì trước hết phải nắm căn bản phật pháp cái đã. Giờ ta đang mệt nên chỉ vắn tắt một số điều rồi ngươi cứ theo đó mà suy ngẫm.



- Khi hỏi 'vũ trụ do đâu mà có?' thì cũng do người hỏi chấp có nên mới thắc mắc như vậy. Khi nghĩ rằng nó có thật rồi liên tưởng đến những cái có khác, mà chung quy đều là giả có cả.

- Tâm và Vật là đối đãi nhau mà có, nên chúng 'tuy hai mà một' và đều là hư vọng chứ không thật có.

- Khi nói 'Tâm' thì phải hiểu đó là tâm của chính mình chứ không phải ai khác. Hãy luôn ghi nhớ câu 'Hồi đầu thị ngạn'.

- Muốn biết tâm tạo ra vũ trụ như thế nào thì hãy học lại 12 nhân duyên.

- Muốn biết khoa học đang nghiên cứu về vũ trụ đến đâu, nó tương đồng với giáo lý nhà phật ra sao thì cứ gúc gồ mà tìm hiểu những từ khóa 'lưỡng tính sóng hạt' 'vũ trụ song song' 'rối lượng tử'...chứ giờ nói nhiều cũng vậy thôi.

Híc ngài doccoden nói chỉ là kiến thức cơ bản .mà tôi thấy xét về tâm thức nó phức tạp quá. Ngài có thể cho tôi hỏi điều này 1 chút không , nếu nói "tâm của mình "tức tâm là sở hữu của 1 cái gọi là mình. Thế cái " mình " này nó là cái gì, tôi cứ ngỡ tâm là tất cả rồi sao vẫn còn 1 cái "mình "bao hàm đc cả tâm
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Haizz...ở bên đó ta đã nói rõ rồi mà ngươi vẫn không hiểu sao? :Angry:

Giờ ngươi muốn hiểu thì trước hết phải nắm căn bản phật pháp cái đã. Giờ ta đang mệt nên chỉ vắn tắt một số điều rồi ngươi cứ theo đó mà suy ngẫm.



- Khi hỏi 'vũ trụ do đâu mà có?' thì cũng do người hỏi chấp có nên mới thắc mắc như vậy. Khi nghĩ rằng nó có thật rồi liên tưởng đến những cái có khác, mà chung quy đều là giả có cả.

VNBN hỏi nó do đâu mà có không có nghĩa là nó có thật, cũng như các vị A LA HÁN, Bồ Tát đều thấu rõ các sự vật đều là huyễn nhưng vẫn hỏi nó do nhân duyên gì sanh ra.

Tóm lại là giả nhưng không phải là không có gì hết, không có gì hết tức là chấp ngoan không đoạn diệt. Hiểu mọi thứ do chấp mà có thì chỉ là mức độ cơ bản chứ chưa soi thấu rõ.

Khi VNBN này ngất xỉu thì vũ trụ vẫn hiện hữu với người khác và khi VNBN tỉnh dậy thì hiện hữu lại với VNBN với tính chất tương tục và lôgic.

Kế đến nữa, sự thành Phật của Đức Thích Ca Mâu Ni chẳng lẽ do VNBN này chấp mà có sao. Lẽ nào khi VNBN hết chấp thì sự kiện thái tử Tất Đạt Đa thành Phật không xảy ra à. Phật Quả ấy là giả chăng? do VNBN chấp mà ra chăng?


- Tâm và Vật là đối đãi nhau mà có, nên chúng 'tuy hai mà một' và đều là hư vọng chứ không thật có.

- Khi nói 'Tâm' thì phải hiểu đó là tâm của chính mình chứ không phải ai khác. Hãy luôn ghi nhớ câu 'Hồi đầu thị ngạn'.
Tâm có chân, có ngụy. Tâm đối đãi là tâm chúng sanh, là tâm ngụy. Tâm Phật là tâm chân, không còn trong sự đối đãi.

Tâm không hề cô lập mà tương tác với tâm khác, tâm chính mình khi ngụy thì là chúng sanh, tương tác với các tâm khác trong sự lệ thuộc, ảnh hưởng lẩn nhau. Khi chân thì giao thoa không ngăn ngại với mọi tâm khác. Tâm có tính chất là hòa hợp nhưng không hòa tan.

- Muốn biết tâm tạo ra vũ trụ như thế nào thì hãy học lại 12 nhân duyên.

- Muốn biết khoa học đang nghiên cứu về vũ trụ đến đâu, nó tương đồng với giáo lý nhà phật ra sao thì cứ gúc gồ mà tìm hiểu những từ khóa 'lưỡng tính sóng hạt' 'vũ trụ song song' 'rối lượng tử'...chứ giờ nói nhiều cũng vậy thôi.

Bạn nói vũ trụ tạo ra theo 12 nhân duyên, xin mời diễn giải để mỗi người được rõ.


Vũ trụ mà VNBN nói là không gian và vạn vật trong không gian ấy. Không xét riêng một quả địa cầu hay một thái dương hệ hay một hệ nào riêng lẽ.

Ngài cũng nên quán chiếu cho rõ hai từ "hiện hữu" và "tạo ra". Hiện hữu là cái đó đã có trước khi tâm ngài nhận biết, tâm ngài nhận biết chứ không phải tạo ra nó nhé!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Theo rác thì tâm như cái đèn đó ,nó chiếu sáng đến đâu thì ở đó có sự hiện hữu. Ví như khi ở trong phòng tối chẳng thấy 1vật, khi có ánh sáng của đèn mới thấy sắc tướng. Vũ trụ cũng vậy chẳng ở ngoài tâm

Bạn cũng nên nhớ rằng khi cái đèn của bạn chưa chiếu vào trái đất thì những người ở đó vẫn thấy trái đất hiện hữu, khi bạn đến đây thì bạn thấy trái đất này hiện hữu ngay trước khi bạn chưa đến đây, chứ không phải trái đất được tạo ra khi tâm bạn chiếu đến.

Bạn "nhận biết" sự tồn tại của quả đất chứ không phải bạn tạo ra trái đất.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Vnbn xin phép tạo ngã rẽ cho chủ đề "duy tâm tạo".
Kính thưa các bạn,
Vũ trụ này do đâu mà có?

- Nếu do tâm tạo thì tâm đó là gì, của ai? tạo ra vũ trụ như thế nào? Vũ trụ có trước hay tâm có trước?

- Nếu không do tâm thì do nội tại vật chất tự tạo ra, tức là vật chất tự nó tồn tại vĩnh hằng. Điều đó có đúng theo giáo lý nhà Phật không?

Kính mời các bạn chia sẽ ạ.

Ngày xưa Đức Phật thường im lặng khi có đệ tử hay ngoại đạo hỏi về vấn đề này. Vì sao đức Phật im lặng thì hãy tu đi rồi từ từ sẽ có câu trả lời cho chính mình. A di đà Phật!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Ngày xưa Đức Phật thường im lặng khi có đệ tử hay ngoại đạo hỏi về vấn đề này. Vì sao đức Phật im lặng thì hãy tu đi rồi từ từ sẽ có câu trả lời cho chính mình. A di đà Phật!

Là vì người nghe chưa có khả năng thấu hiẻu nổi nên Phật im lặng, đủ duyên thì Ngài sẽ giảng. Phật cũng đã giảng giải rồi.
 

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
31 Thg 8 2015
Bài viết
1,934
Điểm tương tác
347
Điểm
83
Là vì người nghe chưa có khả năng thấu hiẻu nổi nên Phật im lặng, đủ duyên thì Ngài sẽ giảng. Phật cũng đã giảng giải rồi.

Nếu đã giảng giải rồi vì sao còn hỏi hay là vì chưa có khả năng thấu hiểu được. Cái hiểu biết trên văn tự nó khác cái trí tuệ giác ngộ khi tâm tĩnh lặng. A di đà Phật!
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Nếu đã giảng giải rồi vì sao còn hỏi hay là vì chưa có khả năng thấu hiểu được. Cái hiểu biết trên văn tự nó khác cái trí tuệ giác ngộ khi tâm tĩnh lặng. A di đà Phật!

Vnbn chưa có trí tuệ của bậc giác ngộ nên đưa ra thảo luận học hỏi.
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Bạn cũng nên nhớ rằng khi cái đèn của bạn chưa chiếu vào trái đất thì những người ở đó vẫn thấy trái đất hiện hữu, khi bạn đến đây thì bạn thấy trái đất này hiện hữu ngay trước khi bạn chưa đến đây, chứ không phải trái đất được tạo ra khi tâm bạn chiếu đến.

Bạn "nhận biết" sự tồn tại của quả đất chứ không phải bạn tạo ra trái đất.

Tâm mình và tâm người là giống hay khác,bạn có tham,sân,si,kiến,văn,giác,tri vv... tâm tôi cũng chẳng thiếu.cái khác nhau là chủ thể tâm "tôi,bạn".
Ở trên rác cũng nói rồi khi ở trong phòng tối chẳng thấy 1 vật, là vật đang ở trong trạng thái tiềm ẩn(chủng tử hay thai tạng).
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Tâm mình và tâm người là giống hay khác,bạn có tham,sân,si,kiến,văn,giác,tri vv... tâm tôi cũng chẳng thiếu.cái khác nhau là chủ thể tâm "tôi,bạn".
Ở trên rác cũng nói rồi khi ở trong phòng tối chẳng thấy 1 vật, là vật đang ở trong trạng thái tiềm ẩn(chủng tử hay thai tạng).

Lấy thí dụ đi bạn, một vật ở dạng thai tạng. Có phải là khi bạn chưa có mặt ở trái đất,
trái đất trong bạn có thai tạng?
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Tâm mình và tâm người là giống hay khác,bạn có tham,sân,si,kiến,văn,giác,tri vv... tâm tôi cũng chẳng thiếu.cái khác nhau là chủ thể tâm "tôi,bạn".
Ở trên rác cũng nói rồi khi ở trong phòng tối chẳng thấy 1 vật, là vật đang ở trong trạng thái tiềm ẩn(chủng tử hay thai tạng).

Lấy thí dụ một trường hợp nào đó về tâm thức đi bạn. Khi bạn chưa sanh ra ở đây thì trái đất tồn tại chưa?
 

Bình Đẳng Giác

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
4 Thg 10 2015
Bài viết
522
Điểm tương tác
221
Điểm
43
Lấy thí dụ một trường hợp nào đó về tâm thức đi bạn. Khi bạn chưa sanh ra ở đây thì trái đất tồn tại chưa?

Khi vnbn chưa sinh ra thì có bố mẹ của vnbn không.tất nhiên là chẳng thể nói có cũng chẳng thể nói không được rồi. Sinh ra vào gia đình này, đất nước này, trái đất này, vũ trụ này là do đâu. Là do tâm tạo
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Khi vnbn chưa sinh ra thì có bố mẹ của vnbn không.tất nhiên là chẳng thể nói có cũng chẳng thể nói không được rồi. Sinh ra vào gia đình này, đất nước này, trái đất này, vũ trụ này là do đâu. Là do tâm tạo
Có lẽ bạn hiểu nhầm câu hỏi! VNBN hỏi vũ trụ do đâu mà có chứ không hỏi vì sao bạn đến vũ trụ này!

Khi bạn chưa sanh ra ở đời này thì bố mẹ của bạn đã hiện hữu rồi nhưng là vì chưa đến lúc thọ thai nên bạn chưa nhận thức về sự tồn tại của họ. Tâm của bạn dẫn dắt bạn đi đến chỗ thọ thai tạo ra cuộc sống của bạn, chứ không phải nó tạo ra cha mẹ bạn. Bạn nhận thức về cha mẹ bạn chứ không phải tạo ra cha mẹ bạn. Tâm bạn làm nhân, cha mẹ bạn làm duyên. Nhân duyên gặp nhau nên bạn hiện hữu ở đây.

Vũ trụ này do tâm tạo nhưng không phải do tâm của một cá nhân mà là sự tương tác của tất cả cá nhân, các tâm tương tác nhau mà sanh ra thể giới này. Còn cuộc sống của mỗi cá nhân thì do tâm cá nhân đó tạo nên thì miễn bàn rồi.
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
10 Thg 7 2016
Bài viết
631
Điểm tương tác
372
Điểm
63
Híc ngài doccoden nói chỉ là kiến thức cơ bản .mà tôi thấy xét về tâm thức nó phức tạp quá. Ngài có thể cho tôi hỏi điều này 1 chút không , nếu nói "tâm của mình "tức tâm là sở hữu của 1 cái gọi là mình. Thế cái " mình " này nó là cái gì, tôi cứ ngỡ tâm là tất cả rồi sao vẫn còn 1 cái "mình "bao hàm đc cả tâm

:icon_lol: Thì đúng là Tâm chỉ có một, nhưng phải nói như vậy là do nương theo cái hiểu của người hỏi để giảng giải đó mà. Cũng như trong một giấc mơ thì làm gì có ai khác, nhưng trong mơ thì vẫn cho rằng có tôi có người nên mới phải phân ra là suy nghĩ của tôi hay suy nghĩ của người khác.


VNBN hỏi nó do đâu mà có không có nghĩa là nó có thật, cũng như các vị A LA HÁN, Bồ Tát đều thấu rõ các sự vật đều là huyễn nhưng vẫn hỏi nó do nhân duyên gì sanh ra.

Tóm lại là giả nhưng không phải là không có gì hết, không có gì hết tức là chấp ngoan không đoạn diệt. Hiểu mọi thứ do chấp mà có thì chỉ là mức độ cơ bản chứ chưa soi thấu rõ.

Khi VNBN này ngất xỉu thì vũ trụ vẫn hiện hữu với người khác và khi VNBN tỉnh dậy thì hiện hữu lại với VNBN với tính chất tương tục và lôgic.

Kế đến nữa, sự thành Phật của Đức Thích Ca Mâu Ni chẳng lẽ do VNBN này chấp mà có sao. Lẽ nào khi VNBN hết chấp thì sự kiện thái tử Tất Đạt Đa thành Phật không xảy ra à. Phật Quả ấy là giả chăng? do VNBN chấp mà ra chăng?



Tâm có chân, có ngụy. Tâm đối đãi là tâm chúng sanh, là tâm ngụy. Tâm Phật là tâm chân, không còn trong sự đối đãi.

Tâm không hề cô lập mà tương tác với tâm khác, tâm chính mình khi ngụy thì là chúng sanh, tương tác với các tâm khác trong sự lệ thuộc, ảnh hưởng lẩn nhau. Khi chân thì giao thoa không ngăn ngại với mọi tâm khác. Tâm có tính chất là hòa hợp nhưng không hòa tan.



Bạn nói vũ trụ tạo ra theo 12 nhân duyên, xin mời diễn giải để mỗi người được rõ.


Vũ trụ mà VNBN nói là không gian và vạn vật trong không gian ấy. Không xét riêng một quả địa cầu hay một thái dương hệ hay một hệ nào riêng lẽ.

Ngài cũng nên quán chiếu cho rõ hai từ "hiện hữu" và "tạo ra". Hiện hữu là cái đó đã có trước khi tâm ngài nhận biết, tâm ngài nhận biết chứ không phải tạo ra nó nhé!


:icon_lol: Chắc chắn ngươi bị mất căn bản phật pháp, hoặc ngươi kém trí quá nên không hiểu đúng những gì kinh phật nói. Đã vậy, ngươi không chịu xem những bài viết của ta, cũng như những lời ta khuyên. Haizzz...


Nhưng vì những người khác, chứ không phải vì ngươi, nay mai ta sẽ viết một bài nói về những vấn đề này.

Tạm thời nói trước vài điều:

- Phật quả hay gì gì đều là giả ảo hết.
- Ai chấp giả cũng là chấp không.
- Tâm tạo ra chứ không phải là nhận biết.
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
:icon_lol: Thì đúng là Tâm chỉ có một, nhưng phải nói như vậy là do nương theo cái hiểu của người hỏi để giảng giải đó mà. Cũng như trong một giấc mơ thì làm gì có ai khác, nhưng trong mơ thì vẫn cho rằng có tôi có người nên mới phải phân ra là suy nghĩ của tôi hay suy nghĩ của người khác.





:icon_lol: Chắc chắn ngươi bị mất căn bản phật pháp, hoặc ngươi kém trí quá nên không hiểu đúng những gì kinh phật nói. Đã vậy, ngươi không chịu xem những bài viết của ta, cũng như những lời ta khuyên. Haizzz...


Nhưng vì những người khác, chứ không phải vì ngươi, nay mai ta sẽ viết một bài nói về những vấn đề này.

Tạm thời nói trước vài điều:

- Phật quả hay gì gì đều là giả ảo hết.
- Ai chấp giả cũng là chấp không.
- Tâm tạo ra chứ không phải là nhận biết.

Đang chờ xem. Vnbn thấy bạn nói chưa hợp lí nên nói thôi, bạn cứ luôn chấp vào hai từ căn bản mà không chịu thảo luận chỉ rõ thì bạn cũng nên xem lại lý thuyết của mình. Phật quả mà còn giả như bạn nói thì căn bản chẳng là gì hay sao?
 

TamTâmVôHữuĐắc

Registered
Phật tử
Tham gia
29 Thg 8 2017
Bài viết
189
Điểm tương tác
49
Điểm
28
Đề tài này hấp dẫn đó, không biết mình có đủ nhân duyên để bàn luận không? nếu chủ topic cho phép mình xin mạo muội nói lên suy nghĩ góp ý?
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Khái niệm "vũ trụ" do con người tạo ra.

Vũ trụ hiện thực thì con người chưa khám phá hết được phạm vi của nó - cho nên khái niệm "vũ trụ" cũng là phiến diện -, bản thân con người cũng nằm trong nó.

Khi sinh ra đời thì đã thấy có trời đất rồi, nên có thể khẳng định trời đất có trước, con người có sau.

Trời đất tạo ra con người, chứ con người không tạo ra trời đất bởi ăn cơm gạo từ đất; hít không khí từ trời; đứng tại đất; hoạt động nhờ trời (khoảng không)...

Những gì con người có là do trời đất "ban tặng", "nhào nặn" ra; nên năng lực của nó nằm trong giới hạn của trời đất; đâu có thể tạo ra trời đất.

Như vậy con người không phải là đấng tạo hóa - kẻ tạo ra vũ trụ.

Vậy tức là phải tồn tại một loại siêu nhân - siêu việt hơn con người; nằm ngoài sức tưởng tượng của con người; vượt ngoài giới hạn nhận thức của con người; mới có thể tạo ra được vũ trụ.

Vậy thì cái việc làm hiện nay - dùng nhận thức hạn hẹp - mà muốn phát hiện ra được cái chủng loài siêu nhân tạo ra vũ trụ; là một điều không thể !



 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên