Đại Trí Độ

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Phật đã trừ hết kiết sử, được nhất thiết trí tuệ,
xứng đáng lãnh thọ sự cúng dường của hết thảy trời đất chúng sinh.

Hỏi: Như A La Hán, Bích Chi Phật cũng phá dâm, nộ, si; với Phật khác gì ?

Đáp: A La Hán, Bích Chi Phật tuy phá ba độc nhưng không sạch hết khí phần.

Ví như hương ở trong đồ đựng hương, tuy lấy đi mà hơi vẫn còn; ví như người bị xiềng chân, mới được thả ra đi không vững.


Phật biết thế gian vì vô thường nên Khổ, vì Khổ nên Vô ngã.​
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

vienquang6

Ban Cố Vấn Chủ Đạo Diễn Đàn - Quyền Admin
Quản trị viên
Đại lão Hòa thượng
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
6 Thg 2 2007
Bài viết
3,869
Điểm tương tác
920
Điểm
113
Rất mong được nghe cao kiến...
 

connhoemkhong

Registered
Phật tử
Tham gia
16 Thg 7 2014
Bài viết
174
Điểm tương tác
81
Điểm
28
Phật đã trừ hết kiết sử, được nhất thiết trí tuệ,
xứng đáng lãnh thọ sự cúng dường của hết thảy trời đất chúng sinh.

Hỏi: Như A La Hán, Bích Chi Phật cũng phá dâm, nộ, si; với Phật khác gì ?

Đáp: A La Hán, Bích Chi Phật tuy phá ba độc nhưng không sạch hết khí phần.

Ví như hương ở trong đồ đựng hương, tuy lấy đi mà hơi vẫn còn; ví như người bị xiềng chân, mới được thả ra đi không vững.


Phật biết thế gian vì vô thường nên Khổ, vì Khổ nên Vô ngã.​

Đại ca triển khai cái này đi , hay lắm. đã đến lúc Đại Ca phải xắn tay áo lên rồi. có đệ hầu bên cạnh .hahahaahahahahahhaa......
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Phật là thầy của Trời người.

Phật dạy việc ấy nên làm, việc ấy không nên làm, việc ấy thiện, việc ấy bất thiện, và chúng sinh theo lời dạy mà làm, không bỏ đạo pháp, được quả báo là giải thoát phiền não.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Phật đã trừ hết kiết sử, được nhất thiết trí tuệ,
xứng đáng lãnh thọ sự cúng dường của hết thảy trời đất chúng sinh.

Hỏi: Như A La Hán, Bích Chi Phật cũng phá dâm, nộ, si; với Phật khác gì ?

Đáp: A La Hán, Bích Chi Phật tuy phá ba độc nhưng không sạch hết khí phần.

Ví như hương ở trong đồ đựng hương, tuy lấy đi mà hơi vẫn còn; ví như người bị xiềng chân, mới được thả ra đi không vững.


Phật biết thế gian vì vô thường nên Khổ, vì Khổ nên Vô ngã.​

Này bạn hiền.....Hề hề......

Bạn..Hề hề thiệt! Lại làm Vô Minh này vi phạm lời nguyện với bạn hiền rồi.

So be it! Permanently remove it.

Xin được "Hý Luận" bằng cách "Copy&Paste" lại lời của bạn, và chúng TỚ (vốn là nghề của bạn) để tất cả chúng TỚ nhận xét Trình Độ "Copy&Paste" Phật Lý của bạn hiền có giá trị bằng dấu chấm phẩy nào không..

Nào Bạn..Hề hề cùng chúng TỚ nhận xét "LẠI" cái posted của bạn trước:

Nhận xét trước của "TỚ" là bạn phỉ báng "TỔ Bồ Đề Đạt Ma" có khác gì bạn bợ mông hay nâng bị Đức Phật.

Bạn nên nhớ rằng chính bạn không biết bạn chính là "Vô Thường" thì bạn có tư cách gì mà phỉ báng "TỔ Bồ Đề Đạt Ma" với bợ mông hay nâng bị Đức Phật.



Hề hề,

1. Nói về Tổ Đạt Ma: ổng ngồi cả 9 năm không động đậy, còn tớ thì ngồi chưa nổi 2h đồng hồ.

Thế mà bản thân ông ấy là gì cũng "không biết" [theo như bạn nói:" Không biết" nghĩa là không biết nó là cái mô tê răng rứa] thế thì tớ cũng không thích làm Tổ Đạt Ma. :D

2. Thì như đã nói: điện đường, điện quạt máy, điện radio, tàu điện....vân vân và vân vân các loại điện thì cũng chỉ là điện.

Không biết có bao nhiêu con kiến đang bò trên mặt đất, không biết có bao nhiêu cọng lông mà loài người bị rụng mỗi ngày...vân vân và vân vân....thì cũng chỉ là không biết.

Còn cứ nhằm vào cọng lông, con kiến (tự phân biệt) rồi cho rằng có đủ thứ không biết, thì....ai thích như thế cứ việc !

3. "Copy & Paste" vốn là nghề của tớ mà !

Cái tớ "cóp" mà bạn thấy là "rác" [bởi chẳng hiểu chút "nghĩa" gì cái mình copy] thì chẳng khác chi loài Trời thấy loài người "dâm dục" cho là trò giơ bẩn của thế gian ! Hề hề, cái này thì tớ chấp nhận thôi !

4. Vậy cái "Không" của Bát Nhã Tâm Kinh sẽ được nói ra từ bạn, nó có loại trừ cái trường hợp: " Bạn cũng là người chỉ hiểu người khác theo ý bạn... chứ không chịu hiểu người khác nói gì." hay không ?

Nếu có, thì tớ xin lắng nghe !


Xin mời các bạn hiền cũng tham gia nhận xét. Bợ mông hay nâng bị cũng chẳng sao.

Thành thật cảm ơn
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Các kiết sử đều thuộc Ái và Kiến.

Phiền não thuộc Ái thì che đậy Tâm, phiền não thuộc Kiến thì che đậy Tuệ.

Bởi vậy, hễ Ái xa lìa thì các kiết sử thuộc Ái cũng xa lìa, được Tâm giải thoát. Hễ Vô minh xa lìa thì các kiết sử thuộc Kiến cũng xa lìa, được Tuệ giải thoát.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Các A La Hán, ở nơi dục nhiễm mà không nhiễm, ở nơi đáng giận mà không giận, ở nơi si mà không si, thủ hộ sáu căn, nên gọi là Tâm đã được điều phục nhu nhuyến.

Những kẻ phàm nhân không hay thủ hộ sáu căn, không dứt: dục, sân, mạn, si, nghi nên không gọi là điều phục nhu nhuyến.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Rất mong được nghe cao kiến...

Bạch THẦY ViênQuang kính.

Xin Đức Phật chứng giám con không dám vọng ngữ với Thầy.

Con có hỏi Thầy*"Thế nào là Bậc Đại TRÍ ĐỘ"?

"Con hết Vô Thường chưa? Thầy cũng vậy?" Thầy con trả lời.

THẦY ViênQuang kính.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Được ba pháp sau thì gọi là Bồ Tát bất thoái chuyển.

1. Nhất tâm nguyện muốn thành Phật đạo ("Tôi nguyện sẽ làm Phật"), như Kim cương không thể lay động, không thể phá hoại.

2. Đối với hết thảy chúng sinh, có tâm từ bi khắc vào xương tủy.

3. Được Bát Nhã Tam Muội, thấy được chư Phật hiện tại.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Đối với các Kinh thường nghe, thọ trì, đọc tụng thông lợi, quán sát thì trí tuệ nhiều mà sự nhiếp tâm ít.

Hai thứ công đức này phải bằng nhau, mới có thể được lậu tận.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Như trong mộng không có sự thật mà thấy có thật, khi thức dậy mới biết không, trở lại tự cười mình.

Người cũng như vậy, ở trong sức ngủ của các kiết sử, thật không có mà vẫn ái trước, khi được đạo giác ngộ, mới biết là không thật, cũng lại tự cười mình.

Nên nói: như mộng.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Nghiệp đời trước là nhân, đời này hành động tốt hoặc tà vạy là duyên, từ đó mà có khổ vui.

Người vô trí được vui thì tâm tham dâm, ái trước; bị khổ thì sanh sân nhuế.

Khi vui ấy diệt, lại muốn tìm cho được; như trẻ con thấy bóng trong gương, tâm vui mừng ái trước, bóng mất thì đập gương mà tìm - người trí chê cười.

Mất vui lại cầu cũng như vậy, cũng bị Thánh nhân đắc đạo chê cười.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Tinh yếu giáo pháp của đại sa-môn Gotama Dạy Dỗ Bậc Đại Trí Thức

Xin mời các bạn hiền cũng tham gia nhận xét:
Tinh yếu giáo pháp của đại sa-môn Gotama​

Này bạn hiền.....Hề hề......

Bạn..Hề hề thiệt! Lại làm Vô Minh này vi phạm lời nguyện với bạn hiền rồi.

So be it! Permanently remove it.

Xin được "Hý Luận" bằng cách "Copy&Paste" lại lời của bạn, và chúng TỚ (vốn là nghề của bạn) để tất cả chúng TỚ nhận xét Trình Độ "Copy&Paste" Phật Lý của bạn hiền có giá trị bằng dấu chấm phẩy nào không..

Nào Bạn..Hề hề cùng chúng TỚ nhận xét "LẠI" cái posted của bạn trước:

Nhận xét trước của "TỚ" là bạn phỉ báng "TỔ Bồ Đề Đạt Ma" có khác gì bạn bợ mông hay nâng bị Đức Phật.

-Bạn nên nhớ rằng chính bạn không biết bạn chính là "Vô Thường" thì bạn có tư cách gì mà phỉ báng "TỔ Bồ Đề Đạt Ma" với bợ mông hay nâng bị Đức Phật.






Xin mời các bạn hiền cũng tham gia nhận xét. Bợ mông hay nâng bị cũng chẳng sao.

Thành thật cảm ơn

Tôn giả Assaji đệ tử của đức Phật,​

https://thuvienhoasen.org/a21020/day-do-bac-dai-tri-thuc


Ngoại ô Vesāli, thuộc cộng hòa Licchavī, có hai vợ chồng bà-la-môn nổi tiếng thông thái, uyên bác, có tài hùng biện; mỗi người không những học hiểu rất nhiều triết thuyết khác nhau mà còn nắm vững các phương pháp lý luận nên tài vấn đáp của ông bà không ai sánh nổi. Con trai lớn là Saccaka được di truyền dòng máu thông minh, mẫn tuệ ấy, lại còn được kế thừa sở học của cha mẹ nên nghiễm nhiên trở thành một ngôi sao vô địch trên các luận trường. Thế vẫn chưa đủ, người con ưu tú của dòng tộc này còn nghiên cứu sâu rộng tư tưởng các giáo phái trong và ngoài truyền thống đương thời, biết điểm ưu, điểm khuyết, sở trường, sở đoản của các chủ thuyết ấy nữa. Bởi thế, càng lớn lên, tiếng tăm của Saccaka càng vượt trội cha mẹ, trở thành tay hùng biện vô địch. Chưa có một sa-môn, bà-la-môn luận sư nào khả dĩ trổ tài miệng lưỡi có thể xứng đáng là đối thủ của chàng! Và thế là Saccaka sanh tâm ngã mạn, coi thế gian như cỏ rác. Quá kiêu căng tự phụ về sở học của mình, Saccaka sắm một sợi dây da to bản cột bụng lại. Mọi người xúm lại hỏi tại sao, Saccaka cười mũi đáp:

- Chữ nghĩa, văn tự, cú pháp, thiên kinh, vạn quyển... chúng sống nhung nhúc đầy đặc ở trong này! Nếu không cột lại, ta sợ một lúc nào đó sẽ vỡ bụng ra mà chết!

Hôm ấy, đứng trước hội chúng của mình, Saccaka ngạo nghễ tuyên bố rằng:

- Ta không thấy một sa-môn, bà-la-môn nào dù là giáo phái chủ, giáo phái sư hoặc là bậc đạo sư lỗi lạc tự xưng mình là Phật, thánh phương nào chăng nữa, một khi đối đáp với ta, chẳng có ai là không hồi hộp, run sợ! Thậm chí, nếu ta cật vấn cây cột không có tâm thức thì nó cũng sợ hãi, rung chuyển, toát mồ hôi hột!

Cả hội trường vỗ tay, tán thán Saccaka không hết lời rồi nói:

- Sa-môn Gotama rất giỏi, rất nổi danh, nhưng rồi sẽ bị đo ván!

- Đúng như thế không sai!

Nghe tin đức Phật đang ở Mahāvana, tôn giả Assaji bộ hành từ nước cộng hòa Videha về thăm ngài. Nghỉ đêm ở một khu rừng ngoại ô, sáng sớm tôn giả đi vào thành phố Vesāli trì bình khất thực.

Lúc ấy, Saccaka đang ưỡn bụng đi dạo với chừng mười mấy đồ chúng, trông thấy tôn giả Assaji do râu tóc sạch sẽ, đi đứng trang nghiêm, đoán là đệ tử của đức Phật, hắn bèn dừng lại, lịch sự chấp tay với cung cách của một bậc thức giả:

- Thưa ngài sa-môn! Ngài có liên hệ gì với giáo phái của đại sa-môn Gotama?

Ngước lên, tôn giả Assaji trông thấy một chàng trai trẻ to lớn, cao ráo với dây nịt to buộc chặt bụng cùng đám thanh niên mặt trơn, da láng; biết đấy là ai rồi, nên đáp:

- Tôi là đệ tử ít học của đức Đạo Sư ấy, thưa hiền giả!

Thật là hân hạnh! Saccaka giả vờ cúi đầu khiêm tốn - Từ lâu tôi đã nghe đại danh của đại sa-môn Gotama như sấm dậy bên tai! Vậy chẳng hay, vị ấy thường dạy các hàng đệ tử như thế nào? Nói rõ hơn, là sa-môn Gotama hay nói giáo pháp gì cho môn đệ?

- Này Aggivessana! Này chàng trai trẻ! Đức Thế Tôn thường dạy cho chúng đệ tử rằng: Sắc uẩn là vô thường, thọ uẩn là vô thường, tưởng uẩn là vô thường, hành uẩn là vô thường, thức uẩn là vô thường...


Vừa nghe vị sa-môn gọi đúng tên mình, Saccaka đã cảm giác lành lạnh, nhưng y lại cười lạt:

- Hóa ra chỉ có vậy thôi sao, thưa ngài sa-môn?

- Còn nữa, này chàng trai trẻ! Vì sắc thọ tưởng hành thức ấy là vô thường nên chúng còn là vô ngã nữa! Và, tất cả pháp đều vô ngã!

Saccaka nhíu mày:

- Đấy là tinh yếu giáo pháp của đại sa-môn Gotama ư?


Này bạn hiền.
Tâm thanh tịnh bạn đâu rồi?

Tại sao bạn không tự hỏi:
Tại sao bạn muốn người khác hiểu bạn? Khi bạn là "VÔ NGÃ".​

Như vậy chứng minh đơn giản là bạn không biết Tam Pháp Ấn KHỔ, VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ.

Dẫn chứng Bạn thật sự không biết bạn là "VÔ NGÃ"nên bạn "CHẤP NGÃ" gọi bạn là "TỚ".

Kết luận: Bạn còn nhiều cái không biết về bạn là gì? Thì tại sao bạn muốn người khác hiểu bạn.

Như vậy chứng tỏ Vô Minh "TỰ BIẾT"bạn nhiều hơn bạn nghĩ.

Xin bạn đọc cho thật kỹ cái nhận xét của bạn LaughingHaHa nói "Tức đã là Phật rồi, rồi lại quay ngược trở lại thành ... vô minh hay sao?"sẽ chứng minh bạn không biết bạn là gì?

Hay bạn tìm cái câu Vô Minh trả lời cho cái câu bạn thường nói*"Thành Phật mà còn nào là....Lậu, Nói nhiều..bla..bla..v.v.." sẽ chứng minh bạn không biết hay thật sự bạn không muốn biết người khác nói gì?

Xin thành thật khuyên bạn trước khi bạn muốn biết "KHÔNG trong Bát Nhã Tâm Kinh" thì:

Bạn phải biết "Bạn là gì? Bạn là ai?

Còn Vô Minh biết bạn hiện là Vô Ngã....chứ không phải tu tập Giới Định Tuệ mới"Thành Vô Ngã".

Bạn chắc có nghe câu Đức Phật nói "Ai cũng là Phật" mới chính là"VÔ NGÃ" nói.

Còn câu"TỚ là Phật đã thành! Chúng sanh là Phật sẽ THÀNH" nghe giống như bạn "CHẤP NGÃ" nói "Thành Phật...bla..bla...vậy.

À quên:
Nếu bạn không muốn biết "Bạn là gì? Bạn là ai?" Thì bạn đừng đòi hỏi người khác hiểu bạn. Vì thật sự:

Ngu hay sao mà lấy*"Huyễn Tri ly Huyễn" hay"Lấy KHÔNG BIẾT CHẤP KHÔNG".

Vô Minh xin dừng ở đây với bạn Huyễn.

Thành thật cảm ơn


1. Tự gọi mình là "Tớ": tức là "chấp ngã" :D

Thảo nào Phật Thích Ca phải "chốt hạ" câu: 49 năm chưa từng thuyết một chữ; ai nói ta có thuyết là....

Quả là bậc Nhất Thiết Trí, tiên đoán trước sẽ có ngày bị "đệ tử" của chính mình lôi ra "trảm" nếu không phòng trước như vậy.

/* À mà thế vẫn chưa được, vì vẫn còn chữ "Ta" - như vậy là "chấp ngã"...(ấy chết, thế hóa ra Phật Thích Ca "chấp ngã" à ?) :D

2. Muốn người khác hiểu mình nên mới nói "tớ xin lắng nghe", còn Vo Minh chỉ muốn "tự kỷ" nên nói "Vo Minh tự biết mình nhiều hơn bạn" nên "xin dừng lại ở đây với bạn Huyễn". Hề hề :D

3. Lấy "không biết chấp không" thì đúng là ngu thật; nhưng thế mà sự thực thì cảnh giới đó hễ nếm vào rồi thì lại cứ tưởng là "báu vật trong chéo áo" bảo bỏ, bảo phá cấm có được !

Bảo bỏ, bảo phá không chịu - như thế theo ý Vo Minh - cũng không được gọi là "chấp Không", mà có lẽ chỉ nên gọi là "ngu thật" thôi !

Hề hề
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Mười phương chư Phật thường nói Kinh pháp, thường khiến hóa Phật đến mười phương thế giới thuyết sáu Ba La Mật, mà vì các chướng ngại của kiết sử nên không nghe không biết hóa Phật thuyết pháp, không thấy ánh sáng của chư Phật.

Tuy là Thánh nhân có tâm đại từ, cũng không thể khiến mọi người đều nghe đều thấy.

Nếu tội sắp diệt, phước sắp sinh, khi ấy mới được thấy Phật nghe pháp.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Chúng sanh không biết bố thí, đời sau chịu nghèo cùng; vì nghèo cùng mà sanh tâm trộm cắp; vì trộm cắp mà gây giết hại.

Vì nghèo cùng nên không đầy đủ sắc đẹp; vì sắc không đầy đủ mà hành tà dâm.

Lại vì nghèo cùng mà bị làm người hạ tiện; hạ tiện sợ hãi mà sanh nói dối.

- Do nhân duyên nghèo cùng như vậy, làm mười điều bất thiện đạo.

Nếu tu hành Bố thí, sanh ra có tài của; có tài của nên không làm điều phi pháp vì ngũ dục đầy đủ không thiếu thốn.

- Nếu tu Bố thí, đời sau có phước, không bị thiếu thốn, thời có thể trì giới, không làm các điều ác; làm cho các kiết sử phá giới bị mỏng, tăng thêm tâm trì giới được kiên cố.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Cung kính cúng dường tuy không sanh sân nhuế, nhưng mà nó làm cho tâm ưa đắm, ấy là thứ "giặc mềm" - cho nên đối với nó tự nhẫn, không đắm không yêu.

Làm sao nhẫn ?

Hãy quán nó vô thường, là nơi phát sanh kiết sử.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Hỏi: Làm sao với hạng người sân si não hại mà nhẫn nhục được ?

Đáp: Nên thường tự suy nghĩ:

- Hết thảy chúng sinh có nhân duyên tội lỗi nên xâm hại lẫn nhau; ta nay bị bức não cũng do nhân duyên của hành nghiệp cũ, tuy chẳng phải tạo tác ở đời này, mà là ác báo đời trước của ta; ta nay đền trả, hãy nên cam chịu, đâu có thể trái được.

+ Ví như mắc nợ, chủ nợ đến đòi, hãy nên hoan hỷ trả nợ, không thể nổi giận được.

- Do nhân duyên của tội đời trước nên sanh vào chỗ khổ này; ấy là do ta làm, ta nên tự chịu.

- Ta ở trong vô lượng kiếp, thường chịu các khổ, mà không có lợi ích gì, chưa từng vì pháp. Ngày nay vì chúng sanh mà cầu Phật đạo, tuy có chịu khổ, song sẽ được lợi lớn: Nếu ta đắc đạo, các kiết sử dứt hết, thời không còn có pháp gì để nhẫn !

* Thường tu nhẫn nhục thì dễ được Từ bi; người được Từ bi thời đến Phật đạo.

 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Muốn thành Phật đạo, phàm có hai môn: Phước đức và Trí tuệ.

+ Tu hành Bố thí, trì giới, nhẫn nhục là môn phước đức.

+ Đại Bát Nhã Ba La Mật biết thật tướng hết thảy các pháp là môn trí tuệ.

- Bồ Tát nhập vào phước đức môn thì trừ hết thảy tội, sở nguyện đều thỏa mãn. Nếu không được thỏa mãn là do tội cấu ngăn che.

- Bồ Tát nhập vào trí tuệ môn thời không ngán sinh tử, không ưa vui Niết bàn, vì hai việc là một.

* Muốn xuất sanh Đại Bát Nhã Ba La Mật thì phải nhân nơi Thiền định môn; muốn có Thiền định cần phải nhờ đến sức đại tinh tấn.

- Thiền định, trí tuệ ấy không thể lấy phước đức mà cầu được; cũng không phải quán chiếu sơ sài mà được; cần phải thân tâm tinh cần gấp rút bám chặt không giải đãi, mới thành tựu được.

+ Như Phật từng nói: dù cho huyết, thịt, mỡ, tủy kiệt hết; chỉ còn lại da, xương, gân cũng không bỏ tinh tấn; thời như vậy mới được Thiền định, trí tuệ.

* Tinh tấn có thể làm phát động phước đức đời trước, như mưa thấm hạt giống, làm cho mọc mầm.

Tuy có phước đức nhân duyên đời trước, nếu không có tinh tấn thời không phát sanh được !


Được hai việc này thì mọi việc đều thành !
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Đáng được mà chẳng được,
Đã được rồi lại mất;
Đã tự khinh thân mình,
Mọi người cũng không kính.

Thường ở chỗ "rất tối",
Không có các uy đức;
Pháp trí tuệ tôn quý,
Việc ấy mất vĩnh viễn.

Nghe các Pháp diệu đạo,
Không thể giúp ích thân;
Các tội lỗi như thế,
Đều do tâm giải đãi.

- Nếu làm người ở đời,
Ba việc đều phế mất:
Dục lạc và tài vật;
Phước đức cũng mất luôn.

- Nếu làm người xuất gia,
Thời không được hai việc:
Sanh Thiên và Niết Bàn,
Danh dự mất cả hai.

Những mất mát như vậy,
Muốn biết lý do nó,
Trong hết thảy các giặc,
Không qua giặc giải đãi.

Không nên nuôi tâm nhác,
Giải đãi sa ác đạo;
Tuy thấy Phật nghe Pháp,
Cũng chẳng thoát khỏi được !

Nam mô Thường tinh tấn Bồ Tát.
 

Ba Tuần

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
28 Thg 7 2016
Bài viết
1,715
Điểm tương tác
784
Điểm
113
Người tà kiến tuy miệng nói hết thảy Không, nhưng ở chỗ ưa thì sanh ưa, ở chỗ giận thì sanh giận, ở chỗ kiêu mạn thì sanh kiêu mạn, ở chỗ ngu si thì sanh ngu si - tự dối gạt mình.

Đệ tử Phật thật biết Không, tâm không lay động; hết thảy chỗ kiết sử không sanh - ví như hư không, khói lửa không thể làm nhơ, mưa lớn không thể ướt được.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên