Phật giáo: What is - what for

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahahahah .. à mà tối qua mệt quá .. quên kể câu truyện này ...

Có một người, năm đó cũng già rồi .. có một ngày, chắc cũng bữa đó rảnh quá .. ngồi nhìn qua khung cửa sổ:

- trời đẹp [ha ha hahahahahhaha]

- khung cảnh quang đãng, mát mẻ ... [ha hahahahahhaa]

- nên ông nhìn thấy lại CUỘC ĐỜI ÔNG ... như từng DÒNG Ý THỨC - tuôn chảy .. lần lượt hiện ra trước mặt ...



- có khi, dòng ý thức đó là một cậu bé .. hồi nhỏ còn phải vác sách đến trường học viết chữ nôm ... sau đó học chữ Quốc Ngữ

- có khi .. dòng ý thức đó là con nhà nghèo .. bần hần .. đơn sơ .. mà lập chí học hành .. thành công đỗ đạt

- có khi là một người tham dự vào một dòng sống chính trị .. tham chính .. rồi cuối cùng .. công danh chưa thành .. chính trường dở dang ...


từng sanh diệt bước qua mành cửa sổ ... nhưng ông còn ngồi đó

từng sanh diệt bước qua mành của sổ . nhưng ông còn ngồi đó

rùi lại từng sanh diệt bước qua mành cửa sổ .. nhưng ông còn ngồi đó ...


và ông còn ngồi đó .. nhìn thấy DÒNG SỐNG TÂM TƯỞNG của ông .. như là từng vó ngựa .. bóng câu .. đang bước vào khung cửa sổ .. rùi lại bước ra khung cửa sổ .. nên ông viết lên một câu thơ

- Đời như vó ngựa ... bóng câu .. qua mành [qua mành cửa sổ đó .. ]




Ha ha hahaha .. cấu truyện này .. làm cho chúng ta nhớ tới một nhân vật ... tên là Lưu Bang ... đúng ra Hán Cao Tổ là một người tầm thường không có tài năng .. nhưng ông lại là người BIẾT TÂM .. có thể sai khiến những bậc tài giỏi như: Trương Lương, Hàn Tín .. Tiêu Hà ...

- nên ông biết nhìn tâm của mình .. và tâm của người khác ... ông cũng thường khuyên nhủ các con của ông: ở đời .. cái gì cũng qua .. vạn sự có thể thay đổi .. nhưng TÂM CON NGƯỜI ... qua vạn thế .. nó cũng như vậy ... gọi là NHÂN TÂM VẠN THẾ


Cổ Đức cũng có một câu truyện tương tự như vậy .. là bởi vì TÂM con người .. từng "DÒNG Ý THỨC .. TỪNG SINH MẠNG "sinh diệt" trong dòng ý thức đó " .. tuôn chảy ầm ầm như thác đổi .. nhưng nếu có người nhìn thấy ...

thì người đó là người KHÔNG BƯỚC RA NGOÀI ĐƯỜNG .. chỉ cần nhìn qua khung của sổ = tức là TÂM ... mà vẫn BIẾT CHUYỆN THIÊN HẠ ... cho nên ... NĂNG LỰC của TÂM .. nếu mà hiểu được .. nó mạnh như thế đó .. .



Trong Phật Môn cũng vậy. .. đứng ở khía cạnh NGUỒN GỐC:

thì BA CÕI --> đều từ MỘT TÂM mà ra

VẠN PHÁP --> đều duy một đường THỨC mà có ...



cho nên TẤM GƯƠNG = CHƠN TÂM .. nó luôn ở đó .. . nhìn thấy từng sanh diệt .. lần lượt đi qua .. soi bóng trong tấm gương: NHẠN QUÁ TRƯỜNG KHÔNG .. .lúc nó bay qua trong nước có hình bóng của nó .. khi nó bay qua rồi .. thì nước cũng chả còn bóng hình của nó luôn ... NƯỚC KHÔNG QUAN TÂM ... ha ha ha hahahahahahahah


cho nên ... cũng đứng ở VỊ TRÍ ĐÓ TÂM cũng hệt như là MỘT TẤM GƯƠNG ... ha hahahahahahhahahahahah

- nhìn thấy từng vật .. từng vật ... xanh đỏ tím vàng ... lần lượt bước qua tấm gương đó ...


TẤM GƯƠNG đó thấy hết từng vật .. từng vật đi qua .. như nó KHÔNG PHẢI là TỪNG VẬT ĐÓ ..

--->> ý nghĩa TUYỆT ĐỐI của TẤM GƯƠNG = là BỔN LAI VÔ NHẤT VẬT ... vì nó là người ... CÓ TRƯỚC .. ha hahahahahhahahahahahah

mà đúng không ?




mà đúng không ?


:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahahaha ... để nghĩ lại cái coi .. À .. có một người miêu tả cái tâm - NGỒI THẤY TỪNG VẬT đi qua tấm gương rất là hay ... người đó là một đại văn hào người Đức .. tên là Herman Hess... trong tác phẩm CÂU TRUYỆN DÒNG SÔNG

Tất Đạt và Thiện Hữu là hai người bạn thân ... cùng tu học lập chí tu học từ nhỏ ...

- Tất Đạt tự học quán tâm .. rùi sau đó .. gặp Vệ Sử giúp ông Quán Tâm .. .. và Tất Đạt đã đến một dòng sông: ở trong dòng sông đó .. Tất Đạt nhìn thấy NÓ CHUYÊN CHỞ TẤT CẢ MỌI VẬT = dòng sông đó là TÂM ..


- Thiện Hữu đi con đường .. nhập vào Tăng Đoàn ... nhưng có lẽ không đủ duyên, không đủ căn cơ .. cũng không có giác ngộ gì đặc biệt .. cuối cùng ở tuổi già .. Thiện Hữu gặp lại Tất Đạt


Câu truyện này .. tới đoạn cuối .. là một đoạn văn .. mà tui nghĩ chắc không ai miêu tả hiện tượng này hay hơn .. là NỤ HÔN của THIỆN HỮU cho TẤT ĐẠT ...

- nghe quái quái ..nhưng THIỆN HỮU bằng tất cả lòng yêu thương kính nể bạn mình .. vẫn làm


và đại văn hào Herman Hess miêu tả nụ hôn đó: THIỆN HỮU trở thành một TẤM GƯƠNG ... lần lượt từng món .. hiện ra trong tấm gương đó


Mặc dù ngạc nhiên, chàng do một tình thương lớn thúc đẩy, phải vâng lời Tất Đạt.

Chàng cúi sát gần Tất Đạt và kề môi vào vừng trán.

Một cái gì thần diệu xảy đến với chàng.

Khi chàng đang còn vương vấn vì những nỗi kỳ dị của Tất Đạt, khi chàng nhọc công khổ trí một cách vô hiệu để đuổi xa ý niệm thời gian, để tưởng tượng Niết Bàn và Khổ đế là một, khi cả đến một ý niệm khinh bỉ đối với lời lẽ của bạn đang mâu thuẫn với một niềm yêu thương kính phục vô bờ,

thì điều kỳ diệu ấy xảy đến với chàng.

Thay vào đấy, chàng thấy những nét mặt khác, [Thiện Hữu đã hóa thành TẤM GƯƠNG ... đã NGỘ ra TÂM .. tìm thấy TÂM .. ha hahahahahaha]

nhiều nét mặt,

cả một loạt,

một dòng liên tiếp những nét mặt, trăm ngàn nét mặt,

chợt hiện rồi chợt biến, [ha ha hahahahahahhahahahaha]

nhưng đồng thời cũng dường như đều ở đấy,

thay đổi không ngừng và mới lạ luôn luôn, tuy thế tất cả đều là Tất Đạt.


Chàng thấy mặt mày một con cá, một con cá đang hấp hối với đôi mắt nhắm nghiền.

Chàng thấy nét mặt hài nhi mới sinh, đỏ hỏn và nhăn nheo, chợt khóc.

Chàng thấy nét mặt một kẻ sát nhân, thấy anh ta thọc dao vào thân thể một người,

đồng thời chàng thấy kẻ tội nhân kia quì gối, bị trói và chiếc đầu bị chặt đứt do một người đao phủ.

Chàng thấy những thân thể trần truồng của đàn ông và đàn bà trong dáng điệu và trong cơn cuồng nhiệt của yêu đương.

Chàng thấy những thi thể duỗi dài, cứng đờ, lạnh giá, trống trải.

Chàng thấy những đầu thú vật, beo, cá sấu, voi, bò, chim chóc.

Chàng thấy thần Sáng tạo và thần Huỷ diệt.

Chàng thấy tất cả những hình dáng, nét mặt kia trong muôn ngàn tương quan với nhau, tất cả đều hỗ trợ nhau, yêu, ghét, huỷ diệt nhau và trở lại sơ sinh. Mỗi dáng hình đều đi đến cái chết, đều là những biểu hiện say đắm, khổ đau của luật vô thường. Tuy thế, không có một hình hài nào là chết hẳn, chúng chỉ biến hoá, luôn luôn tái sinh, luôn luôn có một bộ mặt mới: chỉ có thời gian đứng giữa nét mặt này với nét mặt khác. Và tất cả những hình hài và dáng mặt này nghỉ ngơi, tuôn chảy, sinh hoá trôi qua và hoà lẫn vào nhau, và trên tất cả những hình hài đó, luôn luôn có một cái gì mong manh, hư ảo, tuy nhiên vẫn hiện hữu, phủ lên như một làn băng giá mỏng, như một làn da trong suốt, một lớp vỏ, một dáng hình hay mặt nạ bằng nước – và chiếc mặt nạ kia là nét mặt tươi cười của Tất Đạt, mà chàng đang đặt môi hôn. Và Thiện Hữu thấy rằng nụ cười phớt trên bao nhiêu hình hài ẩn nấp kia, nụ cười của sự Nhất thể phảng phất trên bao hình hài tuôn chảy, nụ cười của sự Đồng thời ở trong muôn ngàn cái Sinh và Tử – trong sinh có tử và ngược lại –


nụ cười của Tất Đạt, chính thực là nụ cười trầm tĩnh, sâu xa, khôn dò, nụ cười có vẻ ban ân vừa có vẻ chế diễu, nụ cười Trí tuệ, nụ cười muôn mặt của Thế Tôn, đức Phật, mà chàng đã bao lần nhìn thấy, lòng tràn đầy uy phục. Thiện Hữu biết rõ nụ cười kia chính là nụ cười của đấng Toàn Giác.
- Câu Truyện Dòng Sông


A ha ha hahahahahahhahahahahahahahahhahahahahahahahhahahaaha

Ồ một tấm gương thôi mà THIỆN HỮU thấy nhiều quá

Ồ một tấm gương thôi mà THIỆN HỮU thấy nhiều quá

Ồ một tấm gương thôi mà THIỆN HỮU thấy nhiều quá ... cá, người .. sâu .. bọ .. sát nhân .. đàn ông đàn bà .. tội nhân ... .đủ 12 loài luôn .. tính vậy cho gọn .. xoa tay .. đếm xong rùi [ha ha ahahahahhaha]

** thì cũng có một TÂM thôi mà nhìn thấy hết chuyện thiên hạ .. là tại vì .. TAM GIỚI .. đều từ TÂM mà có đó mà .. mà đúng không ??.. ha hahahaaahahaha



--->> vậy đó .. đó chính là TÚC MẠNG THÔNG ... phải đứng Ở VỊ TRÍ "NGUỒN GỐC" của TÂM .. mới nhìn thấy ... phải không ??



Ha ha hahah .. tiếp thêm đặt vài câu hỏi thôi:

Tấm Gương đó làm gì ... soi gương chơi vậy thôi à ??


-->> À chắc chắn là KHÔNG .. tấm gương đó ... có NĂNG LỰC CHỮA LÀNH của VẠN PHÁP .... và chính là ĐẠI DỤNG của TẤM GƯƠNG ĐÓ ... phải không ?


đúng không ? [smile]

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Ha ha ahahahahah ..

XOA TAY xong ... chắp sau mông bỏ đi luôn .. ha hahahahahhaha

thể nào mai mốt .. thấy "DIỆU DỤNG liền chứ gì .. ha hahahahah "

-->> vì TUI còn ở đây mà .. ha hahahahahhahahahahah


mà đúng không ?

:lol: :lol:

BỎ ĐI

XIN MỘT ĐỒNG

Một hôm Bố đại hòa thượng gặp Bảo phúc tăng liền vỗ vai "Xin một đồng".
Bảo phúc tăng "Nói được thì sẽ cho". Sư đồng ý
Bảo phúc tăng "Đại ý của Phật pháp là gì?" Sư bỏ bao vải trên vai xuống đất và đứng khoang tay.
Bảo phúc "Chỉ chừng đó thôi sao!?" Sư liền bỏ đi.

Hề hề, xoa tay và bỏ đi là Bố Đại ngôn, phải chăng

Thanh mục đỗ nhân thiểu
Vấn lộ bạch vân đầu.
(Mắt sáng ít người có!
Chỉ hỏi chuyện đâu đâu.)

???

Mến, trừng hải



 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha hahaha .. bạn TH nói phải thì cũng phải .. nhưng phải có người phải thì nó mới phải ...

mà đúng không ?

A ha hahahahahahahhahahahahahhah

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Ha ha hahaha .. bạn TH nói phải thì cũng phải .. nhưng phải có người phải thì nó mới phải ...

mà đúng không ?

A ha hahahahahahahhahahahahahhah

:lol: :lol:

Bạn có nói lộn ngược không đó?
Chân lý luôn hiện hữu trước khi nhận thức hiện hữu!

Hề hề, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Bạn có nói lộn ngược không đó?
Chân lý luôn hiện hữu trước khi nhận thức hiện hữu!

Hề hề, trừng hải


Ha ha hahah a.. cũng phải ....

trong cùng một lúc .. chỉ có CÓ CHÂN LÝ .. hoặc là KHÔNG CÓ CHÂN LÝ ...

và chỉ có CHÂN LÝ = mới có VÔ LƯỢNG NGHĨA ...


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Ha ha hahah a.. cũng phải ....

trong cùng một lúc .. chỉ có CÓ CHÂN LÝ .. hoặc là KHÔNG CÓ CHÂN LÝ ...

và chỉ có CHÂN LÝ = mới có VÔ LƯỢNG NGHĨA ...


mà đúng không ?

:lol: :lol:

Đúng là cái...chắc, hề hề

Nhận thức đâu có tạo ra chân lý; mà chính chân lý giúp cho nhận thức tiến hóa cho đến lúc nhận thức = chân lý. Nói vậy có đơn giản không?

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ahhhaha aha ... À đúng là hơi đơn giản [smile]:

Chân Lý .. có vô lượng nghĩa .. nên hỏng biết:

- đó là nó chứa đựng VÔ LƯỢNG NGHĨA

- hay khả năng CHỮA LÀNH của nó là VÔ BIÊN luôn .. ha hahahahahhahahahahha


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha ahahahhahaha a.... và khi KHẢ NĂNG chữa lành của CHÂN LÝ là VÔ BIÊN ..

thì KHO THUỐC ĐÂU ? [smile]

--->> kho thuốc đâu .. A ha hah ahahhahahahahahahhahahahahahahahhahahahahahahahhaha



chắc là chỉ có THÀY THUỐC mới có cả kho thuốc nhé .. ha ha hahahahhahahahahahahh

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
ha ha ha ahahahhahaha a.... và khi KHẢ NĂNG chữa lành của CHÂN LÝ là VÔ BIÊN ..

thì KHO THUỐC ĐÂU ? [smile]

--->> kho thuốc đâu .. A ha hah ahahhahahahahahahhahahahahahahahhahahahahahahahhaha



chắc là chỉ có THÀY THUỐC mới có cả kho thuốc nhé .. ha ha hahahahhahahahahahahh

mà đúng không ?

:lol: :lol:

Câu hỏi của bạn cũng chính là điều làm cho tui hỏi tới hỏi lui nhiều lần bằng cách này hay cách khác bởi theo tui biết thì BỆNH vốn là HUYỄN HỮU do huân tập GIẢ HỮU (theo Duy thức tôn) theo hai tầng nhân quả mà thành

Hiện hành huân chủng tử
Chủng tử huân hiện hành.

Vì vậy THUỐC là cái thấy, biết và am tường HIỆN HÀNH là GIẢ HỮU thì hiện hành không còn huân tập tức HUYỄN HỮU không tập thành (Tất nhiên vẫn còn các tập khí chủng tử bị huân tập từ quá khứ; nhưng đó là THÂM TÂM là cảnh giới của Vô tướng tam muội chớ không phải là vấn đề mà tui bận tâm).
Cho nên THUỐC phải là cái "Đương cơ nhất hạ" hay "Đương niệm tức không" hay còn gọi là TÙY CƠ ỨNG BIẾN. Nó vốn không có sẵn (mà bạn gọi là KHO THUỐC) bởi có sẵn thì nó bị vô thường nên THUỐC không còn là THUỐC.

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Ha ha ha haha a ... SANH TỬ là chuyện lớn = VÔ THƯỜNG đến quá nhanh .. là bởi vì vó ngựa bóng câu qua mành liên tục mà ...

Kho Thuốc = chính là hiện tượng VẠN PHÁP .. và cũng là PHÁP BẢO ... và nếu không có VẠN PHÁP .. thì thế giới này không chỉ là bể khổ -->> ĐỊA NGỤC .. ha hahahahahhahahah

*** PHÁP CỤC ĐÁ không phải là VẠN PHÁP .. chắc chỉ chữa được bịnh người khiêng đá thôi ... nhưng nó không phải là PHÁP THÂN .. cũng tức là CHƠN TÂM ... chuyện này để mí bữa KHIÊNG ĐÁ XONG may ra có người TỰ NGỘ ha ha ahhahahahahahaha

Thầy Thuốc .. thì không ai xa la .. chính là những người hiểu: hiện tượng vạn pháp .. bịnh gì thuốc ấy chứ ... nên chính là TĂNG BẢO ...


và PHẬT BẢO .. thì Ở ĐÂU .. ha ha hahahahahahhahahahahahhaha

-->> chắc chắn đó là CHÂN LÝ rùi ... A ha hahahahahahhahahahahahahahahahahhahahahaha


ở đây ?

hay

ở đó ??

hay là .. ở đâu đây .. ha hahahahahhahahahahahaha?

nơi PHẬT BẢO xuất hiện .. sẽ có VÔ LƯỢNG NGHĨA ... và ánh sáng của PHẬT QUANG cũng không nhỏ mà ... ha ha hahahahahahhahaha



Phật đạo tu hành tại TÂM .. chắc chắn PHẬT BẢO .. ở trong TÂM luôn rùi .. ha hahahahahhahahahahahahah

- phải đi kiếm VÔ LƯỢNG NGHĨA mới được .. ha ahhahahahahahha


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Ha ha ha haha a ...

Kho Thuốc = chính là hiện tượng VẠN PHÁP .. và cũng là PHÁP BẢO

Thầy Thuốc .. thì không ai xa la .. chính là những người hiểu: hiện tượng vạn pháp .. bịnh gì thuốc ấy chứ ... nên chính là TĂNG BẢO ...


và PHẬT BẢO .. thì Ở ĐÂU .. ha ha hahahahahahhahahahahahhaha

-->> chắc chắn đó là CHÂN LÝ rùi ... A ha hahahahahahhahahahahahahahahahahhahahahaha


ở đây ?

hay

ở đó ??

hay là .. ở đâu đây .. ha hahahahahhahahahahahaha?

nơi PHẬT BẢO xuất hiện .. sẽ có VÔ LƯỢNG NGHĨA ... và ánh sáng của PHẬT QUANG cũng không nhỏ mà ... ha ha hahahahahahhahaha


mà đúng không ?

:lol: :lol:

Phật đà ngôn "Ai là người quy y Phật Đà, quy y Phật Pháp, quy y Tăng già Thánh giả thì nhất định hưởng đại phước thoát khỏi ba thế giới khổ và ác trong suốt trăm ngàn đại kiếp ba".

Vậy là tui và bạn đều đồng ý. Nhưng tui có thắc mắc không biết bạn có thấy sự tương đồng giữa Phật giáo và Thiên chúa giáo ở điểm này hay không? Hay là có thấy sự khác biệt "đặc biệt quan trọng"?

Hoan hỉ lắng nghe, lắng nghe

Mến, trừng hải
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Hiện hành huân chủng tử
Chủng tử huân hiện hành.

Mến, trừng hải


ha ha ahahahah .. hay là để trích một đoạn của Kinh Đại Niết Bàn để chúng ta cùng coi lại:

Này ông Bà la môn! Sao gọi là tác nhân?

- Thưa ông Cù Ðàm!



i. Từ tính sinh ra đại,

ii. từ đại sinh ra mạn, [mạn .. ý nghĩa của nó là TỰA VÀO .. dựa dẫm vào]

iii. từ mạn sinh ra mười sáu pháp. Ðó là đất, nước, lửa, gió, không, năm trí căn; mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, năm nghiệp căn; tay, chân; miệng, tiếng, nam nữ hai căn, tâm bình đẳng căn.

iv. Mười sáu pháp đó từ năm pháp sinh ra là sắc, thanh, hương, vị, xúc.

Căn bản của hai mươi mốt pháp này có ba:

- Một là nhiễm,

- Hai là thô,

ba là đen (hắc).


Nhiễm gọi là ái,

thô gọi là sân,

đen gọi là vô minh. Này ông Cù Ðàm! Hai mươi bốn pháp này đều nhân tính sinh ra!
- Kinh Đại Niết Bàn, Phẩm 25, Kiều Trần Như


cho nên .. cả bốn bước từ i. --> iv đều là HÀNH mà có .. phải hông ?

mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
Vậy là tui và bạn đều đồng ý. Nhưng tui có thắc mắc không biết bạn có thấy sự tương đồng giữa Phật giáo và Thiên chúa giáo ở điểm này hay không? Hay là có thấy sự khác biệt "đặc biệt quan trọng"?

Hoan hỉ lắng nghe, lắng nghe

Mến, trừng hải


Ha ha hahahhahahahah .. bạn TH xin phép thày VQ và hội chúng cho chúng ta đàm luận chuyện này .. vài ba ngày thôi tui nghĩ đủ rùi .. coi như là coi xong để hiểu thế giới xung quanh chúng ta ... rồi sau đó, xóa đi chuyên tâm tu hành và học hỏi tiếp ...

- tui nghĩ .. chắc sẽ làm cho bạn TH hài lòng .. nhưng hiện giờ . tui nghĩ chúng ta không đủ TÀM QUÝ nói chuyện này ở đây .. ha ha ahhahahahahahahhaa


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ahahahah .. xin lỗi bạn TH:

hôm qua tui mệt quá đi ngủ nên chưa nói hết phần này ... đại khái, chúng ta chia nó thành hai phần khác nhau:

- để mà thấy .. ha hahahahahah


A. Phần đầu chữ xanh .. là đoạn không ai thấy ... tức là phần "NGUỒN GỐC" và cội rễ .. từ "TÂM SINH VẠN TƯỢNG" .. tức là NHẤT SANH NHỊ ..

NHẤT không đồng LƯỠNG

tề hàm vạn tượng - Tín Tâm Minh


vì đó là phần không ai thấy ... nên cái GỐC này "là chỗ THÁI HƯ" ... và cũng vì vậy .. ngăn che sự giác ngộ PHÁP THÂN và TÌM TÂM ... phải không ?



B. Phần hai.. là chữ đỏ .. tức là phần sau khi đã NHIỄM Ô ... cho nên đoạn này thì bạn TH nói đúng rùi

vì không thấy phần cội rễ ... tức là phần GỐC từ TÂM sinh ra VẠN TƯỢNG ..

- nên chúng ta cứ nghĩ rằng ... À thì ra là

HIỆN HÀNH = huân chủng tử



Chủng Tử huân Hiện Hành


thực chất .. cái thấy này "CHỈ SAU KHI NHIỄM Ô" mới xảy ra như vậy thôi .. mà đã "mất đi CÁI ĐOẠN GỐC" rùi ...


bởi vì vậy mới nói: CÓ NGUỒN GỐC .. thì chỉ còn TỈNH .. chứ KHÔNG MÊ ... có MÊ .. cũng không che mất TỈNH .. bởi vì cái NGUỒN GỐC "VẦNG TRĂNG" đã ở đó .. dù là MÂY CHE vằng trăng .. cũng không nói là KHÔNG CÓ TRĂNG ...


Kiến kiến chi thời,

kiến phi thị kiến.

Kiến do ly kiến,

kiến bất năng cập



cho nên cái gọi là CHƠN KIẾN .. nó phải LÌA ĐƯỢC CÁI ĐOẠN NHIỄM Ô trước ...

còn không thì đúng là TRI KIẾN LẬP KIẾN "sau khi đã nhiễm ô, cái kiến của thân nhiễm ô sẽ sinh ra hiện tượng chạy vòng vòng vòng vòng vòng vòng " đúng là VÔ MINH BỔN


cũng vì vậy mà phương pháp ... "TỪ GỐC NHÌN RA" nhìn thấy hết mọi hiện tượng thôi ... TỪ MỘT GỐC mà ra ... là chỗ:

TRỰC CHỈ CHƠN TÂM .. kiến tánh .. thành PHẬT ..

đúng không ?


TÂM TẠI GỐC .. tại nguồn [smile]

i. Từ tính sinh ra đại,

ii. từ đại sinh ra mạn, [mạn .. ý nghĩa của nó là TỰA VÀO .. dựa dẫm vào]

iii. từ mạn sinh ra mười sáu pháp. Ðó là đất, nước, lửa, gió, không, năm trí căn; mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, năm nghiệp căn; tay, chân; miệng, tiếng, nam nữ hai căn, tâm bình đẳng căn.

iv. Mười sáu pháp đó từ năm pháp sinh ra là sắc, thanh, hương, vị, xúc.



TÂM Ở NGỌN [ha ha hahahahaha]

Căn bản của hai mươi mốt pháp này có ba:

- Một là nhiễm,

- Hai là thô,

ba là đen (hắc).



Nhiễm gọi là ái,

thô gọi là sân,

đen gọi là vô minh. Này ông Cù Ðàm! Hai mươi bốn pháp này đều nhân tính sinh ra!
- Kinh Đại Niết Bàn, Phẩm 25, Kiều Trần Như [/color]


cho nên .. cả bốn bước từ i. --> iv đều là HÀNH mà có .. phải hông ?


*** ha ha ha hahahha .. dễ hiểu thôi mà .. in cái hai phần này ra một tờ giấy .. tự LẤY TAY MÌNH .. CHE MẤT "PHẦN CHỮ XANH" .. thì đúng là chỉ còn nhìn thấy

- hiện hành huân tập chủng tử

- chủng tử huân tập hiện hành


** và đây cũng là một trong những câu truyện THUẦN LÝ mà LÃO CA muốn tui kể lại ... ha ha hahahahhahahahahahahahhahahaha


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahaha .. hay là:

chúng ta có thể nhìn thấy nó đơn giản hơn bằng hai câu thơ:

Tâm sinh vạn tượng

Thân chấp vạn tượng

[vì THÂN CHẤP tượng nào rùi .. thì nó đứng ở vị trí NHIỄM Ô sẽ tự chạy vòng vòng vòng vòng vòng vòng vòng vòng ..... vòng vòng vòng vòng .. ha hahahahaah ....

cho tới khi CHẠY RA KHỎI KHU RỪNG .. mà vẫn không có cái CÂU TRÊN ... đó là hiện tượng: VÔ MINH .. tức là NHIỄM, ĐEN THUI ..

tri kiến lập kiến = tức vô minh bổn .. vì thiếu NGHĨA CÂU TRÊN thôi ... ha hahahahahha ]

chỗ NGUỒN GỐC đó là chỗ cần phải GIÁC NGỘ .. bởi vì .. nó cũng là nguồn sinh ra hiện tượng VẠN PHÁP ... phải hông ? ... [smile]



cho nên dù là "THÂN" có chấp vạn tượng .. nhưng đã "NHÌN THẤY" tâm sinh vạn tượng rồi .. thì CÂU NÀY KHÔNG BAO GIỜ MẤT ..

-->> và đó gọi là hiện tượng NHẬP LÝ .... NHẬP DÒNG ... HOA KHAI KIẾN PHẬT ... phải không ?



nói CHỮ ... thiên ngôn vạn ngữ cũng không bằng nói NGHĨA ..

tức là phải "TÂM" nó tự có TRẢI NGHIÊM ... dẫn tới cái NGHĨA của câu đầu thì mới là ĐÚNG .. đúng không ?

mà đúng không ? [smile]


À .. đang chạy vòng vòng tập thể dục .. chợt nhớ có một câu truyện nên thêm vào ... đó là câu truyện của MÃN GIÁC THIỀN SƯ: HOA KHAI KIẾN PHẬT ... qua một bài thơ nổi tiếng của ông


ở những xứ lạnh .. mỗi dịp tết thường có những cây mai nở rộ ... nhưng .. thông thường .. những xứ có mai thường là lạnh .. nên lá hoa rụng hết ..

và cái GỐC tuy lá rụng .. nhưng nó vẫn ÂM THẦM PHÁT TRIỂN .. cho tới khi xuân về .. thì HOA MAI NỞ RỘ ..

vì vậy mới gọi đó là HOA NỞ --> TỰ GỐC



mỗi một vị Thiền Sư .. thường sau khi GIÁC NGỘ PHÁP THÂN rồi ..thường hay có "DÙNG NGHĨA của CÂU GỐC" mà lập nên một bài kệ pháp thân tượng trưng cho cái GIÁC NGỘ của mình .. .cho nên .. đây là bài kệ pháp thân của Mãn Giác Thiền Sư .. do ông LỒNG NGHĨA của

"TÂM là GỐC sinh ra muôn HƯ KHÔNG HOA" = vào trong tự nhiên của một cây mai .... và mai nở tự gốc ... ha hahahahahahhahaa


xuân đến trăm hoa nở

xuân đi trăm hoa tàn

chớ để xuân tàn .. hoa lạc tận

đầu đình đêm trước .. một nhành mai ... [mai nở tự gốc ... .. và cái GỐC đó ... mới là chỗ HOA KHAI ... và vì thế mới gọi là HOA KHAI --> KIẾN PHẬT ... tức là thấy nguồn gốc ]


ha ha hahahah .. cái câu: GỐC ÂM THẦM làm nên tất cả này .. chính là ý nghĩa "THÁI HƯ" của CHƠN TÂM ... bởi vì .. thông thường người ta thấy hoa .. thấy lá .. mà hông thấy thấy CÁI GỐC .. mà chỉ thấy tâm này tâm nọ, bồ câu .. ngựa .. hùm .. cho nên chẳng ai biết CON NÀO là TỪ CON NÀO RA .. phải hông ? [smile]


tròn đồng thái hư

không thiếu không dư - Tín Tâm Minh, Tăng Xán


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha hahaha .. bây giờ vẫn tâm tình GỐC NGỌN đó .. nhảy vài bước vào ĐẤT LĂNG GIÀ luôn [smile]


Bài 1:

Thế gian ly sinh diệt

Do như hư không hoa.

Trí bất đắc hữu vô [ngọn]

Nhi hưng đại bi tâm. [gốc sinh hoa .. hỏng phải ngọn sinh hoa .. smile .. phải hông ?]

Nghĩa là:

Thế gian rời sinh diệt

Cũng như hoa đốm giữa hư không.

Trí chẳng đắc hữu, vô [Ngọn]

Mà hưng khởi tâm đại bi. [Gốc]


Bài 2:

Nhứt thiết pháp như huyễn

Viễn ly ư tâm thức. [xa GỐC phải hông ?? .. ha hahahahahahhaa]

Trí bất đắc hữu vô

Nhi hưng đại bi tâm.


Nghĩa là:

Hết thảy các pháp như ảo huyễn

Xa rời với tâm thức. [xa GỐC .. phải hông ? ... smile]

Trí chẳng đắc hữu, vô

Mà hưng khởi tâm đại bi.



mà đúng không ?


:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Tăng: Như hà thị tổ sư tây lai ý?
Sư: Bát lớn đựng cơm. Bát nhỏ đựng thức ăn.

Phật pháp vô biên
Cái vô biên thì không có chỗ tột cùng (Nếu có chỗ tột cùng thì không phải là vô biên) nên ĐẠO không có điểm khởi đầu, chỗ kết thúc lẫn đạo lộ gọi là ĐẠO PHI ĐẠO. Chính vậy, điểm khởi đầu, chỗ kết thúc lẫn hành trình phải ở chỗ PHI ĐẠO gọi là "sở hành". Và cái gọi là "sở hành" phải y theo sự CHỈ ĐẠO hay ORDER của THỂ mà hiện hành hoạt dụng "thoát khổ" tức DỤNG (THỂ = đèn và DỤNG = ánh sáng; chính là sự vận hành theo bốn khoa Thể - Pháp - Hành - Tướng).

Đó là chỗ "tri giải" cho lời đáp "Bát lớn đựng cơm. Bát nhỏ đựng thức ăn = Order". Vậy Order là gì, hỡi thế gian?

Kính, Trừng Hải

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha hahaah .. bác TH nói BÁT LỚN BÁT NHỎ gì mà ghê thế:

- cơm nhiều hơn đồ ăn ... nên tự nhiên thì bát lớn đựng cơm .. bát nhỏ đựng đồ ăn thôi [smile]

- bữa nào quến nấu cơm vét nồi .. thì chén nhỏ đựng cơm .. chén lớn đựng MÌ ĂN LIỀN .. ha hahahahah

Vậy đó:

Đạo gần với tự nhiên bởi vì chỗ tự nhiên = thường hay ĐỦ NGHĨA .. LÝ SỰ VIÊN DUNG ...


Và cũng thế luôn chỗ vô biên của TÂM NHƯ cũng theo tự nhiên và nhân duyên mà biến hiện

và khi cái DỤNG mà rớt trúng chỗ tự nhiên này ... . thì đúng là: GIỌT NƯỚC RƠI VÀO BỂ LỚN ...[smile]


và chắc có lẽ đó là định nghĩa chính của chữ PHÁP = Nhiệm trì tự tánh, quỹ sinh vật giải ... ha ha hahahahahahhah


mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
30 Thg 7 2013
Bài viết
1,098
Điểm tương tác
690
Điểm
113
Hề hề,

Ngôn từ thì không có to nhỏ...vì đều là ký hiệu ký âm nên to nhỏ...là do tâm phóng chiếu.

Đơn giản cũng không phải ở chỗ cái bát thì đựng gì cũng được bởi đó chỉ là sự trình hiện của hình thức chớ không phải thực tánh đơn giản "đói ăn khát uống" ( Dân Islam world, Âu, Mỹ...ăn thức ăn còn nhiều hơn gạo hay bột mì...).

Thêm nữa, lời "Bát lớn đựng cơm. Bát nhỏ đựng thức ăn" là chỉ chỗ cái trật tự được thiết lập của vạn pháp hữu vi nên "chỉ đạo" nghĩa là...CHỈ ĐƯỜNG hay ORDER vốn hàm tàng nghĩa TRẬT TỰ NHƯ NÓ LÀ của vạn hữu sanh diệt.

Mến, Trừng Hải
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên