N

Chánh phật pháp luận bàn

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Này bạn hiền.

Nhờ chúng sanh mà có chư Phật đó.

Nói một cách khác là cái nhận biết chúng sanh có chư Phật do danh sắc sinh hay cái biết có chư Phật này thực chất là tưởng thức.

Mà tưởng thức thì lệ thuộc vào sắc hay nhờ sắc mà tưởng hoạt động nên duy vật nói: vật chất có trước, thức có sau, vật chất quyết định thức.

Vâng ở đời đôi khi chúng sanh toàn là huyển khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau, không ai chịu dừng lại mà lắng nghe, hay buông bỏ mà tiếp thu cái biết này thực chất là tưởng thức?

Thành thật cảm ơn

Bạn Vô Minh có thể giải thích cụ thể hơn được không?

Ví dụ tôi nhờ có con mắt nên thấy được bạn, rồi tôi kết luận rằng vì tôi nhận biết được bạn nên có thể nói rằng nhờ tôi mà có bạn. Nói vậy nghe có đúng không? :002:

Rồi bạn còn nói'đôi khi chúng sanh toàn là huyển' có nghĩa là sao? Chúng sanh có khi là huyễn có khi là thật hả? :002: Dựa vào đâu mà nói vậy? Bạn có thể giải thích thế nào là huyễn và thật đươc không?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

nguoidienhocphat1

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
31/8/15
Bài viết
1,933
Điểm tương tác
348
Điểm
83
Hì hì...

Không nghĩ thiện, Không nghĩ ác, đương thể sáng suốt chính là bổn nguyên tự tánh vô sai biệt của thập loại chúng sanh

Ha ha....

Haaaaas. Cái tên mọt sách. Bấy lâu nay ngươi tu chỉ học đươc việc nhai lại ah. Ngươi có tài năng thì cứ nhảy vào tiếp chuyện với noname. Thằng điên này ngu dốt nó rút lui lại ko cho lại nhảy vào nói sàm sàm ko nghĩ thiện ko nghĩ ác gì đây trời. Heeeee. A di dà Phật.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Haaaaas. Cái tên mọt sách. Bấy lâu nay ngươi tu chỉ học đươc việc nhai lại ah. Ngươi có tài năng thì cứ nhảy vào tiếp chuyện với noname. Thằng điên này ngu dốt nó rút lui lại ko cho lại nhảy vào nói sàm sàm ko nghĩ thiện ko nghĩ ác gì đây trời. Heeeee. A di dà Phật.

Khà khà....

Nghĩ cái không nghĩ ấy :icon_lachtot:
 

trừng hải

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
30/7/13
Bài viết
1,291
Điểm tương tác
921
Điểm
113
Ví dụ bạn Trừng Hải bị tai nạn bất tỉnh nhân sự, bạn không còn tri giác gì về thế giới xung quanh nên chúng không còn nữa, phải không? Nhưng thực tế mọi thứ vẫn còn hiện hữu, chỉ có bạn là đang nằm'ngay đơ cán cuốc'. Chưa hết, khi bạn tỉnh lại thì mọi thứ lại hiện hữu.

Hmmm...Trừng Hải nói là không có thế giới khách quan bên ngoài, mọi thứ trên đời này là do TH tưởng tượng ra mà có, cũng giống như giấc mơ của TH vậy. Nhưng nói thì nói vậy, còn thực tế bạn lại hành xử như thể chúng có thật, tồn tại khách quan bên ngoài: bằng chứng là TH đang nói với mọi người đây nè :icon_jumpgrin: Cũng như trong giấc mơ, nếu TH biết đó là mơ thì việc gì phải gào lên với những người ở trong mơ rằng'Đây là giấc mơ do tôi tri giác mà có, không phải thật'. Làm như vậy có phải là bị điên không? Hí hí :icon_jumpgrin:

Cô thân chích ảnh, trời hoa lệ
Một chút hồng trần há lại vương.

(Hề hề, Trừng Hải)

Hề hề, đề tài thảo luận về VẬT CHẤT - TINH THẦN luôn đặt nền tảng là Vật chất khách quan (tức hoàn toàn độc lập) với Tinh thần và ngược lại. Ví như Vật chất có trước hay Tinh thần có trước; hay Vật chất quyết định Tinh thần hay ngược lại...vốn là chỗ tranh cải không có hồi kết nguyên do là vì lấy PHI PHÁP làm chỗ trụ vị.

Nhận thức theo Phật giáo khởi sanh do mối tương quan "Chúng sanh, Ngủ uẩn và Khí Thế giới" thì làm sao có cái gọi là Vật chất khách quan (tách rời hay độc lập) Ý thức hay ngược lại? cũng do vậy nên Du già tôn tuyên ngôn "Vạn pháp duy Thức" hay Thiền tôn "Thân tâm là một"...
Hay theo kinh điển Pali thì vạn pháo đều có tương quan nhân quả "Cái này có nên cái kia có" vậy thì làm sao có thể nói cái này khách quan với cái kia vì chúng đều ở trong mối tương quan mà hiện hữu?

Với kẻ ngu phu ngu phụ thì mối quan tâm của họ chính là thế giới bên ngoài; nhưng với bậc tri hành thì thế giới thâm mật bên trong mới là cảnh giới hằng phải được quán chiếu.

Trừng Hải

 
Last edited:

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Hì hì...

Không nghĩ thiện, Không nghĩ ác, đương thể sáng suốt chính là bổn nguyên tự tánh vô sai biệt của thập loại chúng sanh

Ha ha....

:icon_lachtot: Bảo đảm là thầy trò nhà ngươi đang tưởng đến Đại Ngã, Linh hồn vũ trụ mà ngoại đạo nói tới. Lẽ ra nên nói thế này:

Nguồn cội sinh ra Thiện, sinh ra Ác, vốn không phải Thiện hay Ác, là bổn nguyên vô tự tánh vô sai biệt của chúng sanh, của phật, của vạn pháp.

Hmm...cùng hiểu như nhau nhưng do cách trình bày sai khác có thể làm cho người nghe hiểu lầm.
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
:icon_lachtot: Bảo đảm là thầy trò nhà ngươi đang tưởng đến Đại Ngã, Linh hồn vũ trụ mà ngoại đạo nói tới. Lẽ ra nên nói thế này:

Nguồn cội sinh ra Thiện, sinh ra Ác, vốn không phải Thiện hay Ác, là bổn nguyên vô tự tánh vô sai biệt của chúng sanh, của phật, của vạn pháp.

Hmm...cùng hiểu như nhau nhưng do cách trình bày sai khác có thể làm cho người nghe hiểu lầm.

Khà khà...

Nghĩa trên là tức Tâm là 3 thời như. Nghĩa mà anh cu đen nói là nghĩa học là y dựa. Khác xa lắm

Ha ha...
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Cô thân chích ảnh, trời hoa lệ
Một chút hồng trần há lại vương.

(Hề hề, Trừng Hải)

Hề hề, đề tài thảo luận về VẬT CHẤT - TINH THẦN luôn đặt nền tảng là Vật chất khách quan (tức hoàn toàn độc lập) với Tinh thần và ngược lại. Ví như Vật chất có trước hay Tinh thần có trước; hay Vật chất quyết định Tinh thần hay ngược lại...vốn là chỗ tranh cải không có hồi kết nguyên do là vì lấy PHI PHÁP làm chỗ trụ vị.

Nhận thức theo Phật giáo khởi sanh do mối tương quan "Chúng sanh, Ngủ uẩn và Khí Thế giới" thì làm sao có cái gọi là Vật chất khách quan (tách rời hay độc lập) Ý thức hay ngược lại? cũng do vậy nên Du già tôn tuyên ngôn "Vạn pháp duy Thức" hay Thiền tôn "Thân tâm là một"...
Hay theo kinh điển Pali thì vạn pháo đều có tương quan nhân quả "Cái này có nên cái kia có" vậy thì làm sao có thể nói cái này khách quan với cái kia vì chúng đều ở trong mối tương quan mà hiện hữu?

Với kẻ ngu phu ngu phụ thì mối quan tâm của họ chính là thế giới bên ngoài; nhưng với bậc tri hành thì thế giới thâm mật bên trong mới là cảnh giới hằng phải được quán chiếu.

Trừng Hải


Bạn có biết vì sao Đức Phật im lặng trước câu hỏi: 'Thân và Tâm là một hay hai?' :002: Nếu đúng là một như Thiền tông nói thì ngài đã trả lời ngay rồi. Nhưng vì trả lời chúng là một hay hai đều sai nên ngài đành im lặng.

Bạn đã biết rằng'vì chúng đều ở trong mối tương quan mà hiện hữu' thì lẽ ra nên nhìn thấy sự đồng đẳng giữa Vật và Tâm ngay từ đầu. Nhưng vì trước đây bạn chỉ nói lên một vế, nhất bên trọng nhất bên khinh, nên tôi mới lên tiếng phản bác :002: Giờ thì xem như tôi chưa nói gì với bạn nhé.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bạn cứ làm phức tạp hóa cuộc sống lên như vậy à?

Này bạn hiền,

Theo lý Duyên Khởi thì "Có cái này thì mới có cái kia"
Vậy hỏi bạn "Có Phật trước thì mới có Chúng Sanh sau" hay "Có Chúng Sanh trước thì mới có Phật sau"?.

Nếu Có Phật trước thì Chúng Sanh là Phật rồi! Chứ không phải như bạn nói "Chúng sanh toàn là Huyễn"?
Nếu Có Chúng Sanh trước thì sau thành Phật! Chứ không phải như bạn nói "Chúng sanh toàn là Huyễn"?

Thành thật cảm ơn
 

Tịch Nhiên

Well-Known Member
Quản trị viên
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
12/1/17
Bài viết
901
Điểm tương tác
314
Điểm
63
Này bạn hiền,

Theo lý Duyên Khởi thì "Có cái này thì mới có cái kia"
Vậy hỏi bạn "Có Phật trước thì mới có Chúng Sanh sau" hay "Có Chúng Sanh trước thì mới có Phật sau"?.

Nếu Có Phật trước thì Chúng Sanh là Phật rồi! Chứ không phải như bạn nói "Chúng sanh toàn là Huyễn"?
Nếu Có Chúng Sanh trước thì sau thành Phật! Chứ không phải như bạn nói "Chúng sanh toàn là Huyễn"?

Thành thật cảm ơn

Khà khà...

Ông bạn dính mắc đủ thứ như vậy thật là phiền não.

Vậy ông bạn cứ tiếp tục học đi

Khà khà...
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Bạn Vô Minh có thể giải thích cụ thể hơn được không?

Ví dụ tôi nhờ có con mắt nên thấy được bạn, rồi tôi kết luận rằng vì tôi nhận biết được bạn nên có thể nói rằng nhờ tôi mà có bạn. Nói vậy nghe có đúng không? :002:

Rồi bạn còn nói'đôi khi chúng sanh toàn là huyển' có nghĩa là sao? Chúng sanh có khi là huyễn có khi là thật hả? :002: Dựa vào đâu mà nói vậy? Bạn có thể giải thích thế nào là huyễn và thật đươc không?

Này bạn hiền,

When Blindness Is in the Mind, Not the Eyes
Patients with unusual visual deficits provide insights into how we normally see.

www.scientificamerican.com



Nhìn ở mắt! Còn Nhận Biết sự vật vốn sẵn đã tích trữ từ tiền kiếp trong tiềm thức ở bộ não.

Phật giáo gọi là Chủng Tử! Khoa học gọi là Dữ Kiện.

Có phải bạn nhìn thấy một vật bạn phải suy nghĩ mới nhận biết là vật gì trước mặt phải không?

Hỏi một cách khác:
Có bao giờ bạn nhìn thấy một vật gì mà suy nghĩ hoài không Nhận Biết ra là cái gì?

Còn tiếp........
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19/4/18
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Tôi xin nhắc lại câu nói của bạn mà tôi tâm đắc:

Vâng ở đời đôi khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau

Mỗi người có thể hiểu khác nhau mà sinh ra tranh cãi, chỉ khi nào cùng hiểu vấn đề như nhau mới luận bàn đúng sai. Do đó ngay từ đầu tôi đã yêu cầu bạn định nghĩa và giải thích phần đầu trong 12nd. Nhưng bạn từ chối vì cho rằng ai cũng biết hết rồi....

Giờ lòi ra 2 khái niệm'duyên' và 'sinh', có thể cách hiểu của tôi và bạn cũng khác nhau. Do đó tôi đang rửa tai lắng nghe bạn định nghĩa, giải thích xem chúng là gì, khác nhau ra sao.
Thân chào đạo hữu doccoden
Duyên là duyên hợp với bên ngoài để tạo ra bạn nhé. Còn sinh là tự nội tại nó sản sinh ra, tức là tự nội tại nó đóng vai trò chính để tạo ra đối tượng hay kết quả.
Thân chào!
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Này bạn hiền,

When Blindness Is in the Mind, Not the Eyes
Patients with unusual visual deficits provide insights into how we normally see.

www.scientificamerican.com



Nhìn ở mắt! Còn Nhận Biết sự vật vốn sẵn đã tích trữ từ tiền kiếp trong tiềm thức ở bộ não.

Phật giáo gọi là Chủng Tử! Khoa học gọi là Dữ Kiện.

Có phải bạn nhìn thấy một vật bạn phải suy nghĩ mới nhận biết là vật gì trước mặt phải không?

Hỏi một cách khác:
Có bao giờ bạn nhìn thấy một vật gì mà suy nghĩ hoài không Nhận Biết ra là cái gì?

Còn tiếp........

Đang bàn đến Nhận biết và Hiện hữu, bạn đừng lạc đề nhé. Chẳng hạn doccoden khi vào đây nói chuyện với bạn, bạn cho rằng do bạn nhận biết doccoden nên doccoden mới hiện hữu. Còn trước đó doccoden chưa vào đây nên bạn không nhận biết doccoden, do đó trước đó doccoden không hiện hữu. Nói vậy có thấy sai không?

Thân chào đạo hữu doccoden
Duyên là duyên hợp với bên ngoài để tạo ra bạn nhé. Còn sinh là tự nội tại nó sản sinh ra, tức là tự nội tại nó đóng vai trò chính để tạo ra đối tượng hay kết quả.
Thân chào!

Vậy trong 12nd là duyên hợp hay tự sinh? Đang chờ bạn thuyết giảng phần đầu:

Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức, Thức sinh Danh sắc

Bạn Noname hãy giảng giải xem Vô minh là gì, sinh Hành là thế nào...đại loại như vậy để cho tôi cũng như mọi người hiểu rõ quan điểm của bạn về 12nd nhé.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Đang bàn đến Nhận biết và Hiện hữu, bạn đừng lạc đề nhé. Chẳng hạn doccoden khi vào đây nói chuyện với bạn, bạn cho rằng do bạn nhận biết doccoden nên doccoden mới hiện hữu. Còn trước đó doccoden chưa vào đây nên bạn không nhận biết doccoden, do đó trước đó doccoden không hiện hữu. Nói vậy có thấy sai không?


.

Bạn Vô Minh có thể giải thích cụ thể hơn được không?

Ví dụ tôi nhờ có con mắt nên thấy được bạn, rồi tôi kết luận rằng vì tôi nhận biết được bạn nên có thể nói rằng nhờ tôi mà có bạn. Nói vậy nghe có đúng không? :002:

Này bạn hiền,

Trình độ kém quá.
Như vậy: Hãy thực hành theo lời Phật dạy

Good luck

Thành thật cảm ơn.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27/12/17
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Này bạn hiền,

When Blindness Is in the Mind, Not the Eyes
Patients with unusual visual deficits provide insights into how we normally see.

www.scientificamerican.com



Nhìn ở mắt! Còn Nhận Biết sự vật vốn sẵn đã tích trữ từ tiền kiếp trong tiềm thức ở bộ não.

Phật giáo gọi là Chủng Tử! Khoa học gọi là Dữ Kiện.

Có phải bạn nhìn thấy một vật bạn phải suy nghĩ mới nhận biết là vật gì trước mặt phải không?

Hỏi một cách khác:
Có bao giờ bạn nhìn thấy một vật gì mà suy nghĩ hoài không Nhận Biết ra là cái gì?

Còn tiếp........

Này các bạn hiền.

René Descartes was a French philosopher, mathematician, and scientist nói:

"I think therefore I am (tôi nghĩ vì vậy tôi hiện hữu)"

Như vậy khi bạn nhận biết một vật không phải bằng mắt mà do Tưởng Thức bạn suy nghĩ rồi cho là vật đó hiện hữu.

Khi nào bạn không nghĩ (Vô Ngã) thì ngay chính bạn cũng không hiện hữu.

Thử đi.

Thành thật cảm ơn
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Này bạn hiền,

Trình độ kém quá.
Như vậy: Hãy thực hành theo lời Phật dạy

Good luck

Thành thật cảm ơn.

:To funny: Thấy sai không chịu thừa nhận, lại nói tôi kém quá. Loại người này hết thuốc chữa rồi.

Nhắc lại, Vô Minh cho rằng hễ nhận biết cái gì thì cái đó mới tồn tại, còn khi không nhận biết thì nó không tồn tại.

Này các bạn hiền.

René Descartes was a French philosopher, mathematician, and scientist nói:

"I think therefore I am (tôi nghĩ vì vậy tôi hiện hữu)"

Như vậy khi bạn nhận biết một vật không phải bằng mắt mà do Tưởng Thức bạn suy nghĩ rồi cho là vật đó hiện hữu.

Khi nào bạn không nghĩ (Vô Ngã) thì ngay chính bạn cũng không hiện hữu.

Thử đi.

Thành thật cảm ơn

Descartes là triết gia theo Nhị nguyên luận. Ông ta nghi ngờ chính sự tồn tại của bản thân, và cho rằng vì mình còn đang suy tư nên chứng tỏ mình vẫn còn sống và hiện hữu. Ông ta hoàn toàn không lập luận theo cách đó để cho rằng hễ nhận biết cái gì thì cái đó tồn tại. Bạn Vô Minh dựa vào đó để suy diễn là sai, vì là 2 vấn đề khác nhau.

Lại còn nói không suy nghĩ có nghĩa là Vô ngã nữa chứ :icon_smile: Chứng tỏ bạn không hiểu VÔ NGÃ là gì cả. Hình như có nhiều người chưa đọc kinh Vô ngã tướng. Bạn Vô Minh nên đọc lướt qua cho thông não nhé. Thử đi.

Đây là lần cuối tôi nói chuyện với bạn. Thân chào!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ha a ... kính các bạn:

bạn NONAME mở quán cơm phở cháo gì mà coi bộ đắt hàng tới độ làm đại gia trong một lần mở tiệm luôn ... [smile]


tam tánh, tam lượng ... thông tam cảnh

tam giới luân thời .. dị khả tri

tương ưng tâm sở: ngũ thập nhất

thiện ác lâm thời biệt phối chi - Duy Thức Học, Thích Thiện Hoa


cho nên, câu nói của Descartes: I Think [suy nghĩ] thì sự suy nghĩ đó chính là TƯ = tâm sở tư

Tâm Sở Tư là một trong hai bộ phận lớn của HÀNH UẨN với công dụng là:

- thẩm lự tư ... suy đoán quyết định ..

- quyết định tư ... quyết định dựa trên suy nghĩ, chọn lựa hành động

- phá hành tư .. thực hành quyết định đó luôn ..

cho nên, khi Descartes nói câu: I THINK .. therefore I exist .. thì thiệt là giống với bốn câu thơ trên, thiệt là miêu tả cấu trúc hoạt động của các TÂM TƯƠNG ƯNG đối với hoạt động của Hành Uẩn là luân chuyển và tạo tác ...

mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

doccoden

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
10/7/16
Bài viết
679
Điểm tương tác
414
Điểm
63
Cái thức mà đạo phật quan niệm là cái thức do hành sinh rồi cái thức này mới duyên ra danh sắc vậy nên nói ý thức có trước vật chất có sau ý thức quyết định vật chất.
Vâng ở đời đôi khi tranh luận tái hồi cuối cùng chỉ đơn giản là không hiểu nhau, không ai chịu dừng lại mà lắng nghe, hay buông bỏ mà tiếp thu.
(còn nữa)

Thân chào đạo hữu doccoden
Duyên là duyên hợp với bên ngoài để tạo ra bạn nhé. Còn sinh là tự nội tại nó sản sinh ra, tức là tự nội tại nó đóng vai trò chính để tạo ra đối tượng hay kết quả.
Thân chào!

Vậy trong 12nd là duyên hợp hay tự sinh? Đang chờ bạn thuyết giảng phần đầu:

Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức, Thức sinh Danh sắc

Bạn Noname hãy giảng giải xem Vô minh là gì, sinh Hành là thế nào...đại loại như vậy để cho tôi cũng như mọi người hiểu rõ quan điểm của bạn về 12nd nhé.

Bạn Noname đâu rồi nhỉ.
 

Noname

Registered
Phật tử
Tham gia
19/4/18
Bài viết
24
Điểm tương tác
13
Điểm
3
Bạn Noname đâu rồi nhỉ.
Thân chào đạo hữu doccoden!
Đầu tiên Noname muốn đạo hữu hiểu cho rằng ở trên Noname nói không hiểu nhau là do hệ tư tưởng khác nhau. Nhưng đứng trên cùng 1 tư tưởng cụ thể ở đây là giáo Pháp của đức Thích Ca thì khái niệm phải thống nhất, giống như trong hệ thập phân thì 1+1 phải bằng 2 không thể khác được, nên đừng nói 1+1 bằng 3 rồi đổ tại do không thống nhất khái niệm nghe chán lắm!
Vậy trong 12nd là duyên hợp hay tự sinh? Đang chờ bạn thuyết giảng phần đầu:
Vô minh sinh Hành, Hành sinh Thức, Thức sinh Danh sắc
Bạn Noname hãy giảng giải xem Vô minh là gì, sinh Hành là thế nào...đại loại như vậy để cho tôi cũng như mọi người hiểu rõ quan điểm của bạn về 12nd nhé.
Noname thật không muốn trả lời những vấn đề thuộc về cơ bản, tuy vậy thấy đạo hữu gặng hỏi nhiều lần nên Noname mạn phép trả lời cho đạo hữu như sau:
Vô minh duyên hành, ví dụ khi mỗi người chết đi, do chưa liễu tri tại giây phút ấy tâm trí mù mịt, gọi là vô minh nên khi người ta chết thì cái còn lại là vô minh, khi ấy khối nghiệp vẫn không ngừng hoạt động, vì các hành nghiệp này tương ưng với vô minh do nó được tạo ra với nhân vô minh nên vô minh duyên hành, có hành cái vô minh ấy lại đi luân hồi theo hành nên nói nghiệp đi luân hồi, vậy nên người ta đi luân hồi không nhớ được kiếp trước của mình chính vì bản chất của vô minh nó vậy chứ không có cái gì gọi là cầu Nại Hà hay cháo lú gì ở đây cả. Cho đến lúc này cái luân hồi ấy vẫn tiếp tục, cái hành nghiệp ấy theo luật tương ưng lại tương ưng với thế giới giống nó thì nó đến thế giới ấy nên không ai chọn được nơi sinh, rồi ở trong thế giới tương ưng ấy hành nghiệp ấy duyên với pháp kiến tạo mà tạo ra thức ví dụ duyên với pháp tạo ra người thì tạo ra thức người, duyên với pháp tạo ra trâu bò thì tạo ra thức trâu bò...vv.
Vậy nhé! Thân chào hiền hữu!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha ah... Kính Đại Gia Noname:

Đại Gia làm ơn ghé nhà em.. thấy có gì được hốt hết .. rùi nhớ tên tui ... ĐỦ RÙI [smile]


Nói chơi thôi, chứ chúng ta:

ĐI CHUNG CON ĐƯỜNG với ĐẠI Y VƯƠNG thì từ từ trong nhà cũng đủ VỊ THUỐC .. .

- vậy KHO THUỐC của bạn đâu ??


[Ừ .. nắm giữ được cái gì thì mới gọi là KHO THUỐC NHỈ ? ]



khi chúng ta ĐI CHUNG CON ĐƯỜNG với THIÊN NHÂN SƯ .. thì trong nhà cũng đủ mọi NHÂN TƯỚNG .. và đủ mọi NGÕ NGÃCH BỤI ĐƯỜNG ... đủ mọi sách mới nói đủ hết THIÊN HẠ

-->> vậy TỦ SÁCH của bạn đâu ?


mà đúng không ?


:lol: :lol:
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên