Tịnh Độ Là Có Thật Không?

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
Hoặc kinh Phật Bồ tát phát nguyện độ hết hữu tình vô tình
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha ahhahahahahaha .. A hah ahahahahaha .. VỪA - - NGHĨ hôm nay hết tin tưởng KINH PHẬT là đúng với tâm học [smile] --> BỊA ĐẶT ra vấn đề "CHẤP KINH" .. A hahahahahaahhahahahah

-> để cho CỤC ĐÁ BIẾT NGHE .. BIÊT THẤY [smile] x x x x x x



kakakaka, chỉ là chấp Kinh, chưa liễu nghĩa.

1. Tất cả những ai cho rằng Phật Tánh chỉ ở hữu tình thì đều là ngộ nhận, chấp trước Phật Tánh có thức!

Phật Tánh vô tướng thì Phật Tánh ấy ở chỗ nào của hữu tình? Nếu thấy Phật Tánh ở chỗ tướng hữu tình thì đó là chấp ngã, nhân, chúng sanh, thọ giả. - Vưa - - Nghĩ [smile]



A aha hahhahaha ... thì Kinh nói thẳng như vậy đó .. mà nhiều kinh nói nữa chứ [smile] ... cho nên CHO VỪA - - NGHĨ tha hồ BỊA CHUYỆN ĐÍA ĐẠO chơi .... cứ tự đào hố .. thì càng sâu vì NGU DỐT TÂM HỌC mà khoái bịa chuyện [smile] x x x x x x x

--> TỰ TÔN TỰ TÁC .. SƠ CƠ --> mà khoái TĂNG THƯỢNG MẠN [smile] ... khoái tự đào hố chôn mất bản thân [smile] .. vì NGU SI CỠ VÔ TÌNH ... giống lắm đó [smile]


(1) Phật = Hữu Tình ... Kinh Gì ? .. Kinh Gì ? [smile]


Phật Tánh = các loài Hữu Tình

Pháp Tánh = cho Vô Tình


12 loài chúng sanh .. đương nhiên toàn là HỮU TÌNH [smile] ... không thì có gì làm ĐIÊN ĐẢO ? [smile]

--> CHI CHI mà đi lên .. thì sẽ có OAI NGHIÊM của người đi lên ... hơn nữa ... cứ 1 ngọn đèn sáng .. thì trăm tối phải nương nhờ ... .. ai chẳng thêm kính phục [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
Vì Phật pháp là triết học nên nó là tập hợp của tất cả kinh nghiệm, sự quan sát, chiêm nghiệm về con người đúc kết ra, là tinh túy bắt đầu từ trí tuệ Phật và sau là các đệ tử, từ đời này sang đời khác tạo nên 1 kho tri tức về tâm lý con người vô cùng khoa học và huyền diệu.

Nếu Phật pháp là chân lý thì Phật và các đệ tử kiết tập kinh điển như Anan đã có khiếm khuyết trong khả năng của mình, đã không nhìn thấu, không biết, không thấy sự tồn tại của vị Phật A Di Đà và cũng không biết chúng sinh sau này luôn có nhu cầu tồn thờ 1 vị Thần cứu rỗi cho chúng sinh, giúp họ thay đổi nghiệp bằng thần lực của Phật A Di Đà. ĐÂY LÀ KHIẾM KHUYẾT RẤT NẶNG CỦA PGNT, VÀ XUYÊN SUỐT TOÀN BỘ TẠNG KINH THỰC HÀNH CỦA PGNT ko có hoặc ko đề cập đến phương thức nào tương tự của của Phật A Di Đà để độ chúng sinh.

Nếu Phật pháp là chân lý thì Phật Thích Ca sẽ là vị Phật ko có quyền năng lẫn Phật lực, vì thấy chúng sinh chết mà ko cứu thấy đau khổ mà không cứu, cũng không thể biết trước tương lai sẽ xảy ra điều gì để có giải pháp mà ngăn trừ ngoài việc xác định "chúng sinh chết là do nghiệp", nhưng khi cần thì các vị Phật khác đầy quyền năng như ngài A Di Đà vẫn giúp chúng sinh thoát khỏi nghiệp của mình nhờ Phật lực, do đó nếu thừa nhận Phật Pháp là chân lý thì đồng nghĩa cũng chấp nhận sự khiếm khuyết của Phật Thích Ca.

Do đó ta có thể thấy PG Đại Thừa có thể xem là tinh hoa trí tuệ của đời sau và đáng tin hơn PGNT :)
Hiiihiii
Đh có thể khái quát sự khác biệt giữa triết học và chân lí k?
Và đh giải thích giùm 2 đoạn này đc k?
Nếu Phật pháp là chân lý thì Phật Thích Ca sẽ là vị Phật ko có quyền năng lẫn Phật lực...
Nếu Phật pháp là chân lý thì Phật và các đệ tử kiết tập kinh điển như Anan đã có khiếm khuyết trong khả năng của mình...
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
@-( NẾU CÒN NGHI : KHÔNG THỞ = TỬ...TRẠNG THÁI THẤY BIẾT CÓ TỒN TẠI KHÔNG !??? ...NÊN TU HỌC CHO TỚI TẦNG : DIỆT TẬN ĐỊNH ( KHÔNG CÒN HƠI THỞ )...=BẠN SẼ TỰ CÓ NHẬN THỨC CHÂN THẬT VỀ TRẢI NGHIỆM VẤN ĐỀ NÀY
Chia Sẻ Trải Nghiệm :
@-Khi TU TẬP Pháp Môn Thiền CHÂN CHÁNH =LUÔN TỈNH GIÁC ĐỂ " THẤY-BIẾT "=MỌI CẢNH GIỚI XẨY RA TRONG TÂM = TRONG TĨNH LẶNG-->Nên Khi Cảnh Giới NGỪNG HƠI THỞ Xẩy Ra =MỌI SỰ " THẤY BIẾT" Vẫn TỒN TẠI = MẮT NHẮM < NHƯNG TAI VẪN NGHE ÂM THANH ( CƯỜNG ĐỘ ÂM THANH VĂNG, VẲNG -> NHƯNG ÂM SẮC RÕ NÉT)
@- Theo Nhận Thức Qua Cảm Giác Của Mình :NGƯNG HÔ HẤP ( MŨI +MỒM ) -> NHƯNG TRAO ĐỔI KHÍ QUA KHẮP CÁC LỖ CHÂN LÔNG .
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

a ah ahahahahahha ... thiệt ra Chân Lý (Chân = Truth + Lý = Logic) vốn là 1 phần hỏng thể thiếu của Triết Học (philosophy) .. bởi vì hỏng có Chân Lý .. thì Triết Học trở thành tối nghĩa .. mơ huyền mờ [smile]

do đó .. ngay cả câu đầu tiên .. đã hỏng đúng rùi [smile]

--> thì câu (2) (3) chỉ còn là NẾU [smile] --> IF .... [smile]

thông thường một câu kết luận quá chắc quá nặng (strong confirmation) như là đinh đóng cột .. thì cái giả thuyết phải là RẤT LÀ SÂU ...LÝ LUẬN phải vững chãi trong triết học [smile]

cho nên .. đây chỉ là 1 phát biểu ... kiểu NÓI GÌ CŨNG ĐƯỢC .. ĂN GÌ CŨNG ĐƯỢC .. dù là thuốc độc cũng chẳng sao ... [smile]

*** A ahhahahahaha .. bởi vì .. ÍT NHẤT CŨNG ĂN ĐƯỢC 1 LẦN [smile] smile x x x xx x x x .... Chắc là có lý do gì CẦN VỘI VÃ --> nên có chút LIỀU rùi đấy [smile] x x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

a ah ahahahahahha ... thiệt ra Chân Lý (Chân = Truth + Lý = Logic) vốn là 1 phần hỏng thể thiếu của Triết Học (philosophy) .. bởi vì hỏng có Chân Lý .. thì Triết Học trở thành tối nghĩa .. mơ huyền mờ [smile]

do đó .. ngay cả câu đầu tiên .. đã hỏng đúng rùi [smile]

--> thì câu (2) (3) chỉ còn là NẾU [smile] --> IF .... [smile]

thông thường một câu kết luận quá chắc quá nặng (strong confirmation) như là đinh đóng cột .. thì cái giả thuyết phải là RẤT LÀ SÂU ...LÝ LUẬN phải vững chãi trong triết học [smile]

cho nên .. đây chỉ là 1 phát biểu ... kiểu NÓI GÌ CŨNG ĐƯỢC .. ĂN GÌ CŨNG ĐƯỢC .. dù là thuốc độc cũng chẳng sao ... [smile]

*** A ahhahahahaha .. bởi vì .. ÍT NHẤT CŨNG ĂN ĐƯỢC 1 LẦN [smile] smile x x x xx x x x .... Chắc là có lý do gì CẦN VỘI VÃ --> nên có chút LIỀU rùi đấy [smile] x x x x x x

ờ mà đúng hông ? [smile]
CHÂN LÝ Hay TRIẾT HỌC =MÌNH KHÔNG ĐƯỢC HỌC....NHƯNG THEO MÌNH QUÁN XÉT :
#- ĐÓ LÀ CÁC MÔM HỌC CỦA = THẾ GIAN PHÁP ! ( VĂN MINH TRONG LOÀI NGƯỜI )
-Nếu KHAI THÁC Và PHÁT HUY Đến TẦM CAO Tầm Cỡ Cũng NHƯ=THỜI ĐẠI HUY HOÀNG Của ÁT LAN TÍCH Hay THỜI ĐẠI KIM TỰ THÁP Và =...CŨNG NHƯ VẬY !(TRONG TRUYỀN THUYẾT VÀ HIỆN NAY ĐANG NGHIÊN CỨU VÀ CÓ NHỮNG KẾT QUẢ THÔNG TIN VỚI KHẢO CỔ HỌC )
!-....CÒN GIÁO LÝ PHẬT ĐÀ =ĐỐI VỚI NHƯNG AI MUỐN Và TỰ TÂM PHÁT NGUYỆN : A-LỐC ĐA _LA TAM-DIỂU TAM BỒ ĐỀ ...Thì KINH KIM CƯƠNG HƯỚNG DẪN CỤ THỂ :
..." Này ông Tu -bồ-đề ! Thực không có pháp gì khiến cho Như Lai được đạo a- lốc đa -la tam-diểu tam bồ đề cả . Này ông Tu-bồ-đề! nếu có pháp gì khiến cho Như Lai được đạo A-lốc Đa-la Tam-diểu Tam bồ đề,thì Đức Phật Nhiên Đăng đã không thọ ký cho ta rằng " sang đời sau này ông sẽ được thành Phật, hiệu là Thích Ca Mâu Ni." Vì thực không có pháp gì khiến cho ta được đạo A- lốc Đa- la Tam-diểu Tam bồ đề , cho nên Đức Phật Nhiên Đằng mới thọ ký cho ta mà nói : " sang đời sau này , ông sẽ thành Phật,hiệu là Thích Ca Mâu Ni". Bởi cớ sao thế ? Vì NHƯ LAI LÀ CÁI NGHĨA NHƯ NHƯ CỦA MỌI PHÁP. Nếu có người nào nói rằng : Như Lai được đạo A-lốc Đa-la Tam-diểu Tam bồ đề ,thì ông Tu-bồ-đề này! THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO PHẬT ĐƯỢC ĐẠO A_LỐC ĐA_LA TAM_DIỂU TAM BỒ ĐỀ ĐÂU ,ÔNG TU -BỒ-ĐỀ ƠI ! CÁI ĐẠO A_LỐC ĐA_LA TAM DIỂU TAM BỒ ĐỀ MÀ NHƯ LAI ĐƯỢC ĐÓ Ở TRONG ĐÓ KHÔNG THẬT CŨNG KHÔNG HƯ,VÌ THẾ NHƯ LAI NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP< Ông Tu-bồ đề ơi CÁI MÀ TA NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐÓ TỨC KHÔNG PHẢI LÀ HẾT THẨY PHÁP< VÌ THẾ CHO NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP ..."
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Kha Kha....
@-NẾU :TỰ BIẾT RÕ -TỰ THẤY RÕ ....SỰ ẤY-VIỆC ẤY !-> CÓ AI " LIỀU " ĐÓNG HỌC PHÍ ĐỂ " NGHE ĐỌC SÁCH TẢ " VỀ SỰ ẤY -VIỆC ẤY =KHÔNG NHỈ !
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
THỰC KHÔNG CÓ PHÁP GÌ KHIẾN CHO PHẬT ĐƯỢC ĐẠO A_LỐC ĐA_LA TAM_DIỂU TAM BỒ ĐỀ ĐÂU ,ÔNG TU -BỒ-ĐỀ ƠI ! CÁI ĐẠO A_LỐC ĐA_LA TAM DIỂU TAM BỒ ĐỀ MÀ NHƯ LAI ĐƯỢC ĐÓ Ở TRONG ĐÓ KHÔNG THẬT CŨNG KHÔNG HƯ,VÌ THẾ NHƯ LAI NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP< Ông Tu-bồ đề ơi CÁI MÀ TA NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐÓ TỨC KHÔNG PHẢI LÀ HẾT THẨY PHÁP< VÌ THẾ CHO NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP ..."
!-VẬY : =NGHĨA THẾ NÀO CỦA
CÁI MÀ TA NÓI HẾT THẨY PHÁP ĐÓ TỨC KHÔNG PHẢI LÀ HẾT THẨY PHÁP< VÌ THẾ CHO NÊN GỌI LÀ HẾT THẨY PHÁP ..."
Trong KINH LĂNG GIÀ Phật Thuyết Và Khẳng Định Về PHÁP PHẬT :
..." Đại Huệ ! Ngay sự mê hoặc chẳng vọng tưởng kia , Những tâm , ý , ý thức ,lỗi tập khí. pháp tự tánh ,pháp chuyển biến v,v... của bậc Thánh đều gọi là NHƯ. cho nên nói NHƯ LÌA TÂM. TA NÓI CÂU NÀY LÀ HIỂN THỊ LÌA TƯỞNG,TỨC LÀ CÁI THUYẾT LÌA TẤT CẢ TƯ TƯỞNG ."
@- VẬY =PHẬT PHÁP =LÌA TÂM & LÌA TẤT CẢ TƯ TƯỞNG=
-NGAY SỰ MÊ HOẶC =CHẲNG VỌNG TƯỞNG...NHỮNG TÂM,Ý ,Ý THỨC , LỖI TẬP KHÍ,PHÁP TỰ TÁNH ,PHÁP CHUYỂN BIẾN v,v... Nếu QUY VỀ =NHƯ ....=NHƯ LÌA TÂM , LÌA TƯỞNG=LÌA TẤT CẢ TƯ TƯỞNG =PHẬT PHÁP =PHÁP LÀNH
#-NẾU CÁC PHÁP CÒN DÍNH MẮC ->LIÊN QUAN Hoặc DUYÊN VỚI Y,Ý THỨC ,TƯ TƯỞNG =KHÔNG THẤY ĐƯỢC ; NHƯ >>>ĐANG LÀ...=KHÔNG PHẢI LÀ PHẬT PHÁP
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahhahahahahah ... Ờ .. AL đúng là hỏng biết TRIẾT HỌC [smile] [xmile] x x x x x x

Những tâm , ý , ý thức ,lỗi tập khí. pháp tự tánh ,pháp chuyển biến v,v... của bậc Thánh đều gọi là NHƯ.


--> NHƯ CỤC CỤC CỤC CỤC [smile] [smile] x x x x x x x

ờ mà dúng hông ? [smile]
 

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
2. Kinh Thủ Lăng Nghiêm dạy cả về hữu tình và vô tình chúng sanh.

Phật dạy: "Thế nào là điên đảo về chúng sinh? Này A Nan! Bản tánh của chân tâm vốn tự sáng. Cái bản tánh vốn tự sáng ấy chiếu khắp viên mãn; nhưng bởi một niệm vọng động mà phát sinh ra vọng thức....." tiếp theo sau phật giảng 12 loài chúng sanh từ vọng thức ấy. Có thức thì là hữu tình, không phải nói đến vô tình chúng sanh nên bạn đặt câu hỏi "a) Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói về 12 loài chúng sanh .. có loài nào gọi là VÔ TÌNH CHÚNG SANH hông ?" là không hợp lẽ!

Hữu tình và vô tình là hiện tượng của 7 đại. Hiện tượng tứ đại và không đại là hiện tượng vô tình. Hiện tượng của thức, kiến là hiện tượng hữu tình.

Tánh nghe, tánh thấy, tánh biết,... là tánh vốn có của mỗi cá nhân. Nhưng tánh nghe, tánh thấy,.... không ở nơi người nghe, đối tượng được nghe. Không thể nói tánh nghe ở người nghe hay ở đối tượng được nghe được.


Do đó, các bạn bảo rằng tánh nghe chỉ có ở người nghe (hữu tình) là không phù hợp với Kinh điển.
Hiihiiii
Đoạn này m thấy có cơ sở, 12 loài trong kinh lăng nghiêm có loài ngoan không biến thành vô tình như đất, cây, đá.... Có loài vô tình như cụm đất, quả độc nhờ duyên tác tưởng từ loài hữu tình mà tiến hóa thành hữu tình (ngũ uẩn) - https://www.daophatngaynay.com/vn/t.../6504-Chuong-09-Muoi-hai-loai-chung-sanh.html
Như vậy nói loài vô tình có Phật tánh cũng có lý, các đh nghĩ sao?
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
ha ha ha [smile]

A hahhahahahahah ... Ờ .. AL đúng là hỏng biết TRIẾT HỌC [smile] [xmile] x x x x x x

Những tâm , ý , ý thức ,lỗi tập khí. pháp tự tánh ,pháp chuyển biến v,v... của bậc Thánh đều gọi là NHƯ.


--> NHƯ CỤC CỤC CỤC CỤC [smile] [smile] x x x x x x x

ờ mà dúng hông ? [smile]
Khà Khà...

Hóa Ra Triết Học Là Vầy : Người Ta TRÍCH, LẤY Và NÓI Những Gì Người Ta Thích = THEO TƯ TƯỞNG !
DẠNG NHƯ
"...*****Những tâm , ý , ý thức ,lỗi tập khí. pháp tự tánh ,pháp chuyển biến v,v...
của bậc Thánh đều gọi là NHƯ." = (ĐAU BỤNG UỐNG NHÂN SÂM )
Còn Phần Liền Mạch Thì Cắt Không TRÍCH NÓI :
"cho nên nói NHƯ LÌA TÂM. TA NÓI CÂU NÀY LÀ HIỂN THỊ LÌA TƯỞNG,TỨC LÀ CÁI THUYẾT LÌA TẤT CẢ TƯ TƯỞNG ." "(=Trích KINH KIM CƯƠNG )=(...TẮC TỬ !

....VẬY ĐẤY !...Và CÒN CƯỜI NỮA CHỨ.... MẶC KỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG !
 

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
Hiihiii
M hiểu triết học là quá trình đi tìm chân lý, biểu hiện bản năng mưu cầu hạnh phúc chân thực, bản thân triết học k phải chân lý
Phật pháp là chân lý, k phải triết học, mở đầu mỗi kinh bằng câu như thị ngã văn, kết thúc bằng câu hoan hỷ tín thọ phụng hành, và sự thật vốn diễn ra như v
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A hahahahahah... buồn quá nhỉ AL [smile] x x x x x x ..

TRIẾT học ở dạng đơn giản nhứt tức là quá trình tìm hiểu dẫn đến CHÂN LÝ = TRUE LOGIC .. TRUE PRINCIPLE [smile]

*** PHẬT PHÁP .. cũng là TRUE PRINCIPLE ... cũng là TRUE LOGIC [smile] .. cho nên trên phương diện triết học .. cũng có 1 nhánh gọi là PHẬT PHÁP [smile] .. chẳng có gì là lạ hết [smile] x x x x x


cho nên ... kinh Phật .. đúng cũng cũng là chân lý [smile] .. mà còn phải là CHÂN LÝ PHẢI LÀ CỤ THỂ [smile]

--> CHÂN LÝ CỤC CỤC CỤC NHƯ NHƯ của AL thì làm sao ? [smile] .. chỗ phức tạp hỏng cụ thể được là chỗ hỏng phải là chân lý [smile] x x x x xx

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,419
Điểm tương tác
169
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
*** PHẬT PHÁP .. cũng là TRUE PRINCIPLE ... cũng là TRUE LOGIC [smile] .. cho nên trên phương diện triết học .. cũng có 1 nhánh gọi là PHẬT PHÁP [smile] .. chẳng có gì là lạ hết [smile] x x x x x


cho nên ... kinh Phật .. đúng cũng cũng là chân lý [smile] .. mà còn phải là CHÂN LÝ PHẢI LÀ CỤ THỂ [smile]

--> CHÂN LÝ CỤC CỤC CỤC NHƯ NHƯ của AL thì làm sao ? [smile] .. chỗ phức tạp hỏng cụ thể được là chỗ hỏng phải là chân lý [smile] x x x x xx

ờ mà đúng hông ? [smile]
@- NẾU ;CHÂN LÝ Có Thể Được ĐỊNH NGHĨA LÀ= SỰ CHÂN THẬT CỦA MỌI SỰ VIỆC , SỰ VẬT DIỄN RA = ĐÚNG VỚI NGUYÊN LÝ VẬN HÀNH CỦA NÓ!
!-THÌ: SỰ = NHƯ NHƯ =Là CHÂN LÝ !
Và NHƯ NHƯ ; KHÔNG CỤ THỂ ĐƯỢC !
???- TẠI SAO : NÓI VỀ DIỄN BIẾN CỦA TƯ TƯỞNG = ĐANG NHƯ...( LỘT TẢ KHI ĐANG VIẾT)>>>
=VIẾT XONG : TƯ TƯỞNG CHUYỂN BIẾN -> BỞI VÌ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG ĐẾN CÁC TƯ TƯỞNG CÁ THỂ-> PHẢN HỒI = ĐỒNG CHUYỂN BIẾN...=ĐIỆP KHÚC ( TRÙNG TRÙNG DUYÊN KHỞI )...
!- VẬY : CỤ THỂ ĐƯỢC CHĂNG ??? ...HAY = NHƯ NHƯ ...
1-NHƯ NHƯ=SỰ ĐANG THẤY Và CHUYỂN BIẾN ( NHƯ THỊ )...=CỦA MỌI TƯ TƯỞNG -> Của CÁC CÁ THỂ TƯƠNG TÁC TRONG TỔNG THỂ !
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Hiihiii
Xin hỏi đh có văn kinh xác nhận tất cả các loài hữu tình vô tình đều có Phật tánh, hoặc đều sẽ thành Phật k?

...
Hiihiiii
Đoạn này m thấy có cơ sở, 12 loài trong kinh lăng nghiêm có loài ngoan không biến thành vô tình như đất, cây, đá.... Có loài vô tình như cụm đất, quả độc nhờ duyên tác tưởng từ loài hữu tình mà tiến hóa thành hữu tình (ngũ uẩn) - https://www.daophatngaynay.com/vn/t.../6504-Chuong-09-Muoi-hai-loai-chung-sanh.html
Như vậy nói loài vô tình có Phật tánh cũng có lý, các đh nghĩ sao?

1. Muốn đọc Kinh điển đại thừa, trước hết mình phải lĩnh hội được: vạn pháp vô ngã nhằm tránh chấp trước các pháp. Nếu không thấm nhuần tinh thần này thì thường là nhận lầm, hiểu sai ý Kinh.
Vô tình, hữu tình cũng đều vô ngã. Cái gọi là vô tình, hữu tình thật chất không có tự thể, bản thân chúng rỗng không.
Quán chiếu thấy rõ vô tình, hữu tình rỗng không rồi thì cái còn lại ở nơi ta không gì khác hơn đó chính là tánh chân thật của mình thường trụ tịch chiếu từ vô thủy.

2. Hữu tướng đều hư vọng rỗng không, còn cái chân thật hiển hiện xưa nay chẳng có hình tướng.

Đất đá, cỏ cây, con người, vạn vật đều rỗng không, không có tự thể. Những pháp này gom lại thành bảy đại: đất, nước, lửa, gió, khoảng không, thức, kiến trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm.
7 thứ đó chính là do tánh thật của mình biến hiện ra khi tiếp duyên ứng với nhân chủng vô minh. Do vô minh chẳng biết rõ tánh thật, phân hai thành ra có nhị cực, biến chuyển xoay vần thành 7 thứ đại như thế. Nếu giác ngộ nhận rõ tánh thật thì 7 đại chẳng còn bị phân chia mà biến mất chỉ còn một sự sáng suốt chiếu rọi mười phương, là tánh chân thật của mình hiển lộ nơi pháp giới.

3. Duyên pháp đi từ vô minh đến giác ngộ:vô tình, hữu tình, Thanh văn, Duyên giác, Bồ Tát, Phật đều là Phật Tánh của mình thị hiện ra cả.

+Phật Tánh vốn thường trụ, hằng chiếu rọi mà biến chuyển hết thảy nhân duyên.
+Ban đầu, khi tiếp duyên nhưng chưa có thức nên Phật Tánh thị hiện thành hiện tượng đất, nước, gió, lửa.... thành lập hiện tượng vô tình nơi mình.
+Sau một thời kì, tiếp duyên với các loài hữu tình ngoại lai, đủ sự huân tập thì liền khởi lên một niệm bất giác như Kinh Thủ Lăng Nghiêm nói mà thành lập hiện tượng hữu tình nơi mình:
"Thế nào là điên đảo về chúng sinh? Này A Nan! Bản tánh của chân tâm vốn tự sáng. Cái bản tánh vốn tự sáng ấy chiếu khắp viên mãn; nhưng bởi một niệm vọng động mà phát sinh ra vọng thức....."
Trước khi khởi một niệm "vọng động mà phát sanh vọng thức" thì đó chính là thời kì vô tình nơi mình. Khi phát khởi vọng thức thì đó là thời kì hữu tình.
+Khi là hữu tình, huân tập các hạnh của các Thánh Nhân ngoại lai, đủ sự huân tập liền bước vào Thánh vị như Thanh văn, Duyên giác, Bồ tát, Phật.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha[smile]

A hahahahahah... người ta hỏi VỪA - - NGHĨ đọc những kinh gì kìa ? [smile] .. ĐÍA NỔ BỊA CHUYỆN QUÁ tới lúc chẳng còn ai nói giống VỪA - - NGHĨ luôn hả ? [smile]

1 người học hành chẳng biết đối chiếu .. học hỏi gì hết.... vốn chẳng có TÍN GIẢI HÀNH CHỨNG --> thực chăt của VỪA - - NGHĨ chỉ là TỰ TÔN TỰ TÁC .. 1 TĂNG THƯỢNG MẠN [smile]

---> đó .. trả lời cho người ta là KINH ĐẠI THỪA nói gì đi [smile] x x x x x x

- hỏng được SỬA KINH .. hỏng dám nói KINH .. thì chỉ còn lựa chọn SUY DIỄN CHẮP VĂ BỊA ĐẶT KINH ĐIỂN thôi [smile]

CỤC ĐÁ BẤT GIÁC VÔ TRI VỪA - - NGHĨ = vốn là PHẬT rùi chứ gì ?

vậy thì .... hmmmmm

xin đổi 10 ÔNG PHẬT CỤC ĐÁ lấy 48 đại nguyện A ĐI ĐÀ được hông? ... dù sao cũng chỉ là lời nói của ổng trước khi ổng thành phật thôi mà [smile] [xmile] x x x x x x x

hay là vào CHÙA thay hết PHẬT cũng được mà .. riết rùi VỪA - - NGHĨ chỉ còn tôn thờ NGẪU TƯỢNG [smile] x x x x x x...

---> ĐÍA QUÁ .. HÓA CUỒNG vì CHẮP VÁ nhỉ ... khoái nổ quá .. cho nổ miết cho TỰ THỰC KÌ HỌA .. [smile] x x x x x


*** Khuyết điểm của VỪA - - NGHĨ là chưa có TÂM PHÁP .... chẳng có ĐẮC PHÁP .. chưa có PHÁP NHÃN [smile] --> mà khoái TĂNG THƯỢNG MẠN [smile]



(1) Phật = Hữu Tình ... Kinh Gì ? .. Kinh Gì ? [smile]


KINH thì là KINH ... vẫn vậy nhé [smile] ...

(a) Thật
= Thường, Lạc, Ngã, Tịnh = Tâm Không Sanh Diệt (smile)

(b) Giả = Vô Thường, Vô Lạc, Vô Ngã .. Vô Tịnh = Tâm Sanh Diệt [smile]

Kinh gì ? ... trả lời cho người ta biết đi kìa [smile]


KINH nói chỗ này HAY HƠN [smile]

Thường
= Pháp Thân

Lạc = Niết Bàn

Ngã = Phật = Như Lai [smile]

Tịnh
= Phật Pháp

Phật Tánh = các loài Hữu Tình

Pháp Tánh = cho Vô Tình


*** Khuyết điểm của VỪA - - NGHĨ là chưa có TÂM PHÁP .... chẳng có ĐẮC PHÁP .. chưa có PHÁP NHÃN [smile] --> mà khoái TĂNG THƯỢNG MẠN [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ahahahahahahha a... A ahahhahahaha .. Ồ .. chưa ai tìm ra NHỮNG KINH GÌ SAO nhỉ ? [smile] --> THIỆT hông đó [smile] ... tức là chẳng ai THÈM ĐỌC PHẬT KINH nhỉ ? [smile]

--> A ha hahahahhahahah ... A hahahahahahah ... KINH GÌ ? .. KINH GÌ ? [smile] ... KINH GÌ ? [smile] ... thời này lắm người học phật cứ SUY DIỄN mà hỏng biết mình học gì luôn thì sao ? [smile]



A hahahahahaha .. chẳng phải cũng tại vì .. đó là TRIẾT HỌC sao ? [smile] ...

CHÂN LÝ : CHÂN = TRUTH, LÝ = LOGIC

cho nên ... CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ đó chứ [smile]


(i) PHÁP

PHÁP vốn là cái gì đó .. nhắc tới người ta biết nó là gì .. nó hoạt động như thế nào .. gọi là 1 PHÁP [smile]

danh từ PHÁP vốn áp dụng cho tất cả những gì ... con người .. gỗ đá .. vật thể .. vv.... miễn là đúng với định nghĩa đó .. thì gọi là PHÁP thôi [smile]

--> nhưng với định nghĩa là cái gì nói tới .. AI CŨNG BIẾT LÀ GÌ .. thì PHÁP phải là CỤ THỂ rùi [smile] ... hỏng có ai làm sao biết ?[smile] [smile]

** thực chất định nghĩa pháp chẳng hề nói tới có tâm .. hay chẳng có tâm ở trong đó .. chỉ nói là vật thể, cái gì .. mà nói tới ai cũng biết nó là gì .. tức là có định hình, có định nghĩa .. có cụ thể rõ ràng thôi [smile]




Nhưng 1 cục đá .. hoạt động của nó .. vốn vô tri bất giác .. nó có cần biết trong đó ... nó có rung động cảm gì chăng ? .. nó có THAM DỰ chăng ?

--> cho nên .. nó vốn chẳng hề có TÂM NGŨ UẨN = SẮC, THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC gì [smile] [xmile] x x x x

cho nên những biến đổi của nó .. là THÀNH TRỤ HOẠI DIỆT --> là THÀNH TRỤ DỊ DIỆT [smile]

vì vậy PHÁP mới có định nghĩa là: NHIỆM TRÌ TỰ TÁNH (thành trụ hoại diệt) --> QUỸ SINH VẬT GIẢI [smile]


*** hơn nữa .. đẫ nói là PHÁP trên định nghĩa là nói tới AI CŨNG BIẾT nó là gì ...

bộ thời này CỤC ĐÁ nó hỏng có tâm chẳng ai biết sao .. mà cần PHẢI NỔ .. PHẢI ĐÍA cho bằng được ? [smile] --> ĐIÊN [smile]





(ii) PHẬT: Tâm Pháp ... Giác Trí

NGŨ UẨN = sắc thọ tưởng hành thức ... là mô hình tâm con người = vốn là tâm của loài hữu tình nhé [smile]


bởi vậy mới có nhớ .. mới có suy diễn .. mới có điên đảo .. mới có LUÂN HỒI [smile]

và cái tâm đó .. nếu chỉ miêu tả là THÀNH TRỤ HOẠI DIỆT [smile] --> thiệt ra vốn là TỐI NGHĨA [smile] x x x x


ÔNG PHẬT ngay từ những bài kinh giảng đầu tiên cho 5 ANH EM .. cũng nói là:

- SANH LÃO BỊNH TỬ [smile]


cho nên ... chẳng lạ gì trong KINH PHẬT .. chữ "PHẬT" = người giác ngộ ... có hai từ thường đi chung với danh từ đó để miêu tả ..

---> là GIÁC

---> và TRÍ [smile]

UI mí thứ này KINH PHẬT .. A ahhahahaha ... ... KINH PHẬT CHÉP ĐẦY [smile] ... chứ không thì CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC .. TRÍ TUỆ PHẬT ở đâu mà ra [smile] x x x x x



và trong đó có 1 số kinh chép hẳn vầy luôn:

PHÁP = bất giác ... cho loài vô tình

PHẬT = giác .. cho loài hữu tình

*** và cũng có những bộ luận nói vậy luôn ... thí dụ .. như là ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN [smile] x x x x x


Đạo Phật vốn là đạo cho con người .. mô hình tâm của ông Phật .. vốn là mô hình xuất phát từ ... TÂM CON NGƯỜI [smile]

... nhưng khi khái quát hóa ... thì cũng có khái quát hóa tới CỤC ĐÁ .. CỤC GẠCH CHẲNG HẠN .. và có rất nhiều khi ..

--> KHÁI QUÁT QUÁ MỨC --> sẽ dẫn tới ..đi ngược lại mô hình .. những ý định làm nên mô hình ban đầu [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,151
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) Mô Hình Nước Sóng - KHÁI QUÁT QUÁ MỨC (over generalization)

A hahahahahahah ... thí dụ vấn đề của MÔ HÌNH SÓNG NƯỚC nhé [smile]

*** Ha ha hahaha .. có phải là hôm nọ Dimash nói .. có quán sát "BỎ MẤT TÂM TÁNH" phải hông ? [smile] --> ĐÓ [smile] x x x x xx .... thiếu sẽ trở thành mâu thuẫn ... nghịch lý (paradox) [smile]



- NƯỚC - SÓNG [smile]


Vấn đề của Mô Hình này .. nói trên TÂM PHÁP = NGŨ UẨN [smile] ... vấn đề ở đây là người KHÁI QUÁT HÓA QUÁ ĐỘ sẽ chẳng hiểu mình đang nói gì [smile]


đặt

NƯỚC = CON NGƯỜI --> GIÓ thổi .. thì NƯỚC thành SÓNG (bất tịnh)



NƯỚC = PHẬT [smile]
--> Thì THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH = NƯỚC = PHẬT .. tức là 1 ÔNG PHẬT [smile]


Sóng do lý luận có gió thì mới có SÓNG ... cho nên ... NƯỚC bị GIÓ thổi mà thành sóng .. thì [smile]

--> Coi như PHẬT cũng xong .. cũng là SÓNG MẤT RÙI [smile]

cho nên ... chỗ đó [smile] ... là 1 KHUYẾT ĐIỂM


PHẬT = NƯỚC = THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH .. sao bi giờ trở thành CHÚNG SANH = SÓNG mất rùi [smile]

người giác ngộ thành phật .. cứ có gió là sao bi giờ trở thành chúng sanh [smile]


*** cho nên ... khuyết điểm lớn của HỌC HỎI từ mô hình giác ngộ mà chẳng có TÂM HỌC là gì .. là chỗ thiếu tâm học đó [smile]


vì vậy ... VỪA - -- NGHĨ cứ cố gắng lãnh hội trên mô hình sóng nước xoay chuyển đủ chiều vẫn thiếu .. vì chẳng CÓ TÂM [smile]

--> ngay chỗ MÂU THUẪN đó .. định nghĩa đại luôn ... THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH = HIỆN TƯỢNG [smile]

- và TÁNH NƯỚC = mới là PHẬT [smile]



*** bỏ mất tâm tánh .. nên khi Vừa - - Nghĩ lạc vào SUY DIỄN .. biến mất luôn cả TÂM TÁNh ..

trong khi ông PHẬT thật sự ... là 1 vị phật đó nhé: THƯỜNG .. LẠC .. NGÃ TỊNH [smile] .... vẫn TÂM .. = PHẬT TÂM .. vẫn TÁNH = PHẬT TÁNH [smile]




(1) Vừa - Nghĩ là..... là thí dụ ngàn đời [smile] x x x x x x

lối suy luận này .. cũng trong kinh phật cũng có người làm nhé .. và ông Phật giảng giải rõ ràng .. tại sao nó hỏng đúng [smile]

- bởi vì định nghĩa "THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH" mà người ta gọi là HIỆN TƯỢNG đó .. chưa phải là THỰC NGHĨA của THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH [smile]

ổng giải thích mô hình trên tâm học và đưa ra kết luận 1 THƯỜNG LẠC NGÃ TỊNH "THỰC NGHĨA" hơn:

NGÃ = PHẬT [smile]

LẠC = NIẾT BÀN

THƯỜNG = PHÁP THÂN

TỊNH = Phật Pháp

PHÁP = cho vô tình

PHẬT = cho hữu tình [smile]

--> có nguồn gốc nền tảng phật học đàng hoàng ... tâm học đàng hoàng đó nhé ... KINH CHÉP luôn [smile]

A hahahahahahahha ... và trong đó .. ĐÓ --> VỪA - - NGHĨ đúng là 1 THÍ DỤ NGÀN ĐỜI đó nhé [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:

dimash

Registered
Phật tử
Tham gia
26 Thg 2 2023
Bài viết
58
Điểm tương tác
3
Điểm
8
ha ha ha [smile]

A ahahahahahahha a... A ahahhahahaha .. Ồ .. chưa ai tìm ra NHỮNG KINH GÌ SAO nhỉ ? [smile] --> THIỆT hông đó [smile] ... tức là chẳng ai THÈM ĐỌC PHẬT KINH nhỉ ? [smile]

--> A ha hahahahhahahah ... A hahahahahahah ... KINH GÌ ? .. KINH GÌ ? [smile] ... KINH GÌ ? [smile] ... thời này lắm người học phật cứ SUY DIỄN mà hỏng biết mình học gì luôn thì sao ? [smile]



A hahahahahaha .. chẳng phải cũng tại vì .. đó là TRIẾT HỌC sao ? [smile] ...

CHÂN LÝ : CHÂN = TRUTH, LÝ = LOGIC

cho nên ... CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ đó chứ [smile]


(i) PHÁP

PHÁP vốn là cái gì đó .. nhắc tới người ta biết nó là gì .. nó hoạt động như thế nào .. gọi là 1 PHÁP [smile]

danh từ PHÁP vốn áp dụng cho tất cả những gì ... con người .. gỗ đá .. vật thể .. vv.... miễn là đúng với định nghĩa đó .. thì gọi là PHÁP thôi [smile]

--> nhưng với định nghĩa là cái gì nói tới .. AI CŨNG BIẾT LÀ GÌ .. thì PHÁP phải là CỤ THỂ rùi [smile] ... hỏng có ai làm sao biết ?[smile] [smile]

** thực chất định nghĩa pháp chẳng hề nói tới có tâm .. hay chẳng có tâm ở trong đó .. chỉ nói là vật thể, cái gì .. mà nói tới ai cũng biết nó là gì .. tức là có định hình, có định nghĩa .. có cụ thể rõ ràng thôi [smile]




Nhưng 1 cục đá .. hoạt động của nó .. vốn vô tri bất giác .. nó có cần biết trong đó ... nó có rung động cảm gì chăng ? .. nó có THAM DỰ chăng ?

--> cho nên .. nó vốn chẳng hề có TÂM NGŨ UẨN = SẮC, THỌ TƯỞNG HÀNH THỨC gì [smile] [xmile] x x x x

cho nên những biến đổi của nó .. là THÀNH TRỤ HOẠI DIỆT --> là THÀNH TRỤ DỊ DIỆT [smile]

vì vậy PHÁP mới có định nghĩa là: NHIỆM TRÌ TỰ TÁNH (thành trụ hoại diệt) --> QUỸ SINH VẬT GIẢI [smile]


*** hơn nữa .. đẫ nói là PHÁP trên định nghĩa là nói tới AI CŨNG BIẾT nó là gì ...

bộ thời này CỤC ĐÁ nó hỏng có tâm chẳng ai biết sao .. mà cần PHẢI NỔ .. PHẢI ĐÍA cho bằng được ? [smile] --> ĐIÊN [smile]





(ii) PHẬT: Tâm Pháp ... Giác Trí

NGŨ UẨN = sắc thọ tưởng hành thức ... là mô hình tâm con người = vốn là tâm của loài hữu tình nhé [smile]


bởi vậy mới có nhớ .. mới có suy diễn .. mới có điên đảo .. mới có LUÂN HỒI [smile]

và cái tâm đó .. nếu chỉ miêu tả là THÀNH TRỤ HOẠI DIỆT [smile] --> thiệt ra vốn là TỐI NGHĨA [smile] x x x x


ÔNG PHẬT ngay từ những bài kinh giảng đầu tiên cho 5 ANH EM .. cũng nói là:

- SANH LÃO BỊNH TỬ [smile]


cho nên ... chẳng lạ gì trong KINH PHẬT .. chữ "PHẬT" = người giác ngộ ... có hai từ thường đi chung với danh từ đó để miêu tả ..

---> là GIÁC

---> và TRÍ [smile]

UI mí thứ này KINH PHẬT .. A ahhahahaha ... ... KINH PHẬT CHÉP ĐẦY [smile] ... chứ không thì CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC .. TRÍ TUỆ PHẬT ở đâu mà ra [smile] x x x x x



và trong đó có 1 số kinh chép hẳn vầy luôn:

PHÁP = bất giác ... cho loài vô tình

PHẬT = giác .. cho loài hữu tình

*** và cũng có những bộ luận nói vậy luôn ... thí dụ .. như là ĐẠI THỪA KHỞI TÍN LUẬN [smile] x x x x x


Đạo Phật vốn là đạo cho con người .. mô hình tâm của ông Phật .. vốn là mô hình xuất phát từ ... TÂM CON NGƯỜI [smile]

... nhưng khi khái quát hóa ... thì cũng có khái quát hóa tới CỤC ĐÁ .. CỤC GẠCH CHẲNG HẠN .. và có rất nhiều khi ..

--> KHÁI QUÁT QUÁ MỨC --> sẽ dẫn tới ..đi ngược lại mô hình .. những ý định làm nên mô hình ban đầu [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
Hiihiiii
Vậy tâm thức, tri kiến của hữu tình làm chủ thể các pháp đúng k? Các loài vô tình như đất đá cây ao hồ... là sự biến hiện từ tâm thức của hữu tình?
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Bên trên