Chào các bạn, chào Ngọc Tuấn ! (Đã lâu không gặp, thấy bạn đặt câu hỏi, V/h mừng lắm, mừng vì bạn vẫn khoẻ).
Tuy CÁI TÍNH THẤY chỉ như "cái móng chân của Phật" nhưng nếu Ngài A Nan đủ Công Hạnh thì ngay lúc đó đã trực nhận ra MÌNH KHÔNG CÓ SINH TỬ LUÂN HỒI rồi, tức là đắc quả Nhập Lưu (Tu Đà Hoàn) rồi.
Xin nhắc lại, THẤY CHÂN TÂM hay NGỘ ĐẠO là khoảnh khắc hành giả SỐNG BẰNG CÁI THỰC, chứ không sống bằng cái Thức, cái giả nữa. Cái Giả là gì ? Là 7 Thức trước (Từ Mạt Na thức trở xuống, đến Nhãn Thức). Ngay thời điểm đó chỉ có A Lại Da Tâm là hiện hữu ! một sự trống vắng nhưng nhẹ nhàng hạnh phúc vô tả. Khi thời khắc quan trọng ấy trôi qua, thì 7 Thức trước ập lại, hành giả vẫn là con người phàm như trước, nhưng đã biết "MÌNH LÀ AI ?" rồi, cho nên không còn băn khoăn chuyện "mùa Thu lá rụng hay không rụng nữa". Nếu xét về quả vị thì hành giả đã vượt qua 32 tầng Trời rồi.
Cái sống của hành giả còn phàm đấy, nhưng nội tâm đã dự vào hàng Thánh, đã Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.
Nói Giải Thoát chỉ là gượng nói, chứ Bản Thể Tâm có bị nhốt bao giờ đâu ! Nhận ra Bản Thể Tâm không hề bị nhốt, không hề trôi lăn, không hề có sinh ra, không hề có mất đi; gọi là Giải Thoát Sinh Tử Luân Hồi.
Trường hợp Ngài Huệ Minh cũng thế, Tổ Huệ Năng nói "không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác" thì Huệ Minh liền vắng bặt Ý THỨC, lọt vào thế giới KHÔNG CÓ Ý THỨC, mới gọi là Ngộ Đạo.
Còn ở trời Tây, có vị Trưởng lão cũng bảo mọi người "Không nghĩ Thiện, không nghĩ Ác" tức là buông xả, nhưng cái Ý Thức buông xả vẫn hiện diện, (thực ra chính Ngài cũng chưa bao giờ sống KHÔNG CÓ Ý THỨC), Ngài định danh cái sống này chính là Niết Bàn, và Ngài đã sáng tác ra những ca khúc "Niết Bàn không ở đâu xa", "Phật không ở đâu xa", "Phật trong ta"...v...v...
Điều này là tự mình huyễn hoặc mình, rồi huyễn hoặc đồ chúng, nhưng không sao, nhờ "kéo Phật pháp xuống ngang tầm với Vô Minh" nên rất thuận hợp căn cơ của tín đồ, mọi người đồng tán thán.
Quả thật "Niết Bàn không ở đâu xa" nhưng có điều kiện mới thấy được _ sự vắng mặt Ý Thức (gọi chung 7 Thức trước). Cái sống phàm còn nguyên đó thì "Niết" cái nỗi gì ?
Mến !