Thắc mắc Bỏ thế, nhập đạo ... hay vì đạo, nhấp thế?

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Ha ha
Lại là kẻ say rượu này đây.

Kính chúc chư vị thân thể an khang, đạo tâm bất thối, thẳng đến niết bàn. A di đà Phật!

Khi xưa Đức Thế Tôn bỏ qua quyền lực, một tâm cầu đạo.

Lại có khi xưa lại có một số vị vua là xuất thân từ của phật môn.

Hiện tại có một số chuyện khá thú vị, lấy danh Phật pháp hướng chúng sanh vào quyền mưu, chính trị...
Lại có câu nói Phật pháp không rời thế gian pháp...

Giống như: "sắc tức thị không, không tức thị sắc, sắc bất dị không, không bất dị sắc"...

Thắc mắc: nghe hay không nghe?
Haha
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Ha ha
Lại là kẻ say rượu này đây.

Kính chúc chư vị thân thể an khang, đạo tâm bất thối, thẳng đến niết bàn. A di đà Phật!

Khi xưa Đức Thế Tôn bỏ qua quyền lực, một tâm cầu đạo.

Lại có khi xưa lại có một số vị vua là xuất thân từ của phật môn.

Hiện tại có một số chuyện khá thú vị, lấy danh Phật pháp hướng chúng sanh vào quyền mưu, chính trị...
Lại có câu nói Phật pháp không rời thế gian pháp...

Giống như: "sắc tức thị không, không tức thị sắc, sắc bất dị không, không bất dị sắc"...

Thắc mắc: nghe hay không nghe?
Haha
Cái đó phải hỏi bản thân bạn tửu lượng tới đâu, nghe mà bồn chồn thì thôi.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,412
Điểm tương tác
164
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Ha ha
Lại là kẻ say rượu này đây.

Kính chúc chư vị thân thể an khang, đạo tâm bất thối, thẳng đến niết bàn. A di đà Phật!

Khi xưa Đức Thế Tôn bỏ qua quyền lực, một tâm cầu đạo.

Lại có khi xưa lại có một số vị vua là xuất thân từ của phật môn.

Hiện tại có một số chuyện khá thú vị, lấy danh Phật pháp hướng chúng sanh vào quyền mưu, chính trị...
Lại có câu nói Phật pháp không rời thế gian pháp...

Giống như: "sắc tức thị không, không tức thị sắc, sắc bất dị không, không bất dị sắc"...

Thắc mắc: nghe hay không nghe?
Haha
"sắc tức thị không,không tức dị sắc ," Là Nói SẮC KHÔNG CÓ TỰ TÁNH ( TÁNH CỐ ĐỊNH ) Nên ĐƯƠNG THỂ MANG TẠM TÍNH GÌ (Do Duyên Hội ) Cũng LÀ TẠM THỜI RỒI BIẾN ĐỔI -> TƯƠNG ƯNG Môi Trường TƯƠNG TÁC Theo Đúng QUY LUẬT VẬN ĐỘNG CỦA NÓ
-THẤY =TẠM TÍNH ,TẠM TƯỚNG CỦA SẮC...Mà TÁC ĐỘNG ỨNG SỬ Theo Nhận Thức Của Ý, Ý THỨC PHÂN BIỆT Của QUÁ KHỨ Trong TÀNG THỨC Thì =NIỆM =TÁC ĐỘNG TỚI MÔI TRƯỜNG TƯƠNG TÁC LIÊN QUAN , LIÊN ĐỚI TRONG TOÀN PHÁP GIỚI TÁNH BIẾN CHUYỂN THEO -> TƯƠNG ƯNG Hoặc TƯƠNG PHẢN-->LÀM BIẾN DỊ QUY LUẬT VẬN ĐỘNG PHÁP GIỚI TÍNH ->TÁC ĐỘNG =SẮC (Cả THÔ Lẫn VI TẾ )=BIẾN HÓA THỤ ĐỘNG KHÔNG LƯỜNG--> PHÁT SINH NHIỀU RẮC RỐI Cho TỰ THỂ VÀ MÔI TRƯỜNG TƯƠNG TÁC .
#- Đại Sư Hoằng Nhẫn Đã Nói " MỘT NIỆM SINH KHỞI TẠO THIÊN ĐƯỜNG -ĐỊA NGỤC - TRẦN LAO"
@- Đối Với Chúng Hữu Tình Học Phật Pháp Chân Chánh Thì MỤC ĐÍCH LÀ TỪ BI+TRÍ HUỆ VÀ GIẢI THOÁT--> Khi Đã Hiểu Rõ MỌI SẮC TRẠNG ĐỀU KHÔNG CÓ TỰ TÁNH Mà Do TRÙNG TRÙNG DUYÊN HỘI-->TÁC ĐÔNG TỚI NHAU-->LÀM TÁNH+ TƯỚNG CÁC HIỆN TRẠNG BIẾN ĐỔI LIÊN TỤC KHÔNG NGỪNG Để HOÀN THIỆN SỰ TỒN TẠI BẤT SANH - BẤT DIỆT CỦA TOÀN PHÁP GIỚI ( BẤT CẤU -BẤT TỊNH-BẤT TĂNG-BẤT GIẢM..Bát Nhã Đa Tâm Kinh )=VẬY =SỰ TÁC ĐỘNG TỰ THỂ CỦA PHÁP GIỚI LÀ=CHÂN THẬT Và HOÀN MỸ.
!- NÊN Chư Như Lai Chánh Đẳng Chánh Giác Chỉ Dẫn : VÔ TÁC -VÔ CÔNG DỤNG HẠNH =THẤY NHƯ THỊ : HIỆN TRẠNG NHƯ NHƯ ..CỦA CÁC HIỆN TRẠNG
@-Trong TRẠNG THÁI NHƯ NHƯ... Sẽ TRỰC GIÁC, TRỰC NHẬP HIỆN TRẠNG CỦA CÁC ĐƯƠNG THỂ TƯƠNG TÁC Nên TRỰC NHẬN ĐƯỢC MỌI HIỆN TRẠNG CẢM GIÁC GIẢ THỌ ; ĐAU NHỨC, VẶN SOẮN, VUI, BUỒN,TỨC GIẬN (TÙY THEO NGHIỆP LỰC ĐƯỢC THANH TỊNH HÓA ) v.v...--> TUY BIẾT RÕ, THẤY RÕ MÀ VẪN CAM NHẬN NHẪN NẠI-> KHÔNG KHỞI NIỆM BÌNH LUẬN Hay THAM GIA TẠO TÁC ( VÔ NIỆM-VÔ TÁC )--->ĐÓ LÀ = TỪ BI ( BỐ THÍ BA LA MẬT )
@-Trong NHƯ NHƯ ...Sự SÁNG SUỐT RÕ RÀNG - RÕ BIẾT -> TRONG MỌI HIỆN TRẠNG -> MÀ VẪN AN NHIÊN -TỰ CHỦ -TỰ TẠI...= KHÍ TRƯỜNG TRẠNG THÁI NÀY -> TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỞNG LIÊN QUAN - LIÊN ĐỚI TƯƠNG ƯNG Đến TOÀN PHÁP GIỚI TÍNH -> TƯƠNG ĐỒNG TÍNH CHÂN THẬT + HOÀN MỸ TỚI MỌI HIỆN TRẠNG (CÁC CHỦNG LOÀI + KHÍ GIỚI )=ĐÓ LÀ LỢI ÍCH KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN CỦA =VÔ CÔNG DỤNG HẠNH + TRÍ HUỆ .
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Cái đó phải hỏi bản thân bạn tửu lượng tới đâu, nghe mà bồn chồn thì thôi
Hay lắm ...
Đã bồn chồn thì tâm đã có đỗi đãi, đã đối đã tự nhiên có thuận và nghịch, khi thuận và nghịch có sẽ dẫn đến đúng và sai ha ha ... vốn muốn "sắc, thọ, tưởng, hành, thức diệt phục như thị", sao mà khó, có phải không ạ? Hì hì
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
"sắc tức thị không,không tức dị sắc ," Là Nói SẮC KHÔNG CÓ TỰ TÁNH ( TÁNH CỐ ĐỊNH ) Nên ĐƯƠNG THỂ MANG TẠM TÍNH GÌ (Do Duyên Hội ) Cũng LÀ TẠM THỜI RỒI BIẾN ĐỔI -> TƯƠNG ƯNG Môi Trường TƯƠNG TÁC Theo Đúng QUY LUẬT VẬN ĐỘNG CỦA NÓ
-THẤY =TẠM TÍNH ,TẠM TƯỚNG CỦA SẮC...Mà TÁC ĐỘNG ỨNG SỬ Theo Nhận Thức Của Ý, Ý THỨC PHÂN BIỆT Của QUÁ KHỨ Trong TÀNG THỨC Thì =NIỆM =TÁC ĐỘNG TỚI MÔI TRƯỜNG TƯƠNG TÁC LIÊN QUAN , LIÊN ĐỚI TRONG TOÀN PHÁP GIỚI TÁNH BIẾN CHUYỂN THEO -> TƯƠNG ƯNG Hoặc TƯƠNG PHẢN-->LÀM BIẾN DỊ QUY LUẬT VẬN ĐỘNG PHÁP GIỚI TÍNH ->TÁC ĐỘNG =SẮC (Cả THÔ Lẫn VI TẾ )=BIẾN HÓA THỤ ĐỘNG KHÔNG LƯỜNG--> PHÁT SINH NHIỀU RẮC RỐI Cho TỰ THỂ VÀ MÔI TRƯỜNG TƯƠNG TÁC .
#- Đại Sư Hoằng Nhẫn Đã Nói " MỘT NIỆM SINH KHỞI TẠO THIÊN ĐƯỜNG -ĐỊA NGỤC - TRẦN LAO"
@- Đối Với Chúng Hữu Tình Học Phật Pháp Chân Chánh Thì MỤC ĐÍCH LÀ TỪ BI+TRÍ HUỆ VÀ GIẢI THOÁT--> Khi Đã Hiểu Rõ MỌI SẮC TRẠNG ĐỀU KHÔNG CÓ TỰ TÁNH Mà Do TRÙNG TRÙNG DUYÊN HỘI-->TÁC ĐÔNG TỚI NHAU-->LÀM TÁNH+ TƯỚNG CÁC HIỆN TRẠNG BIẾN ĐỔI LIÊN TỤC KHÔNG NGỪNG Để HOÀN THIỆN SỰ TỒN TẠI BẤT SANH - BẤT DIỆT CỦA TOÀN PHÁP GIỚI ( BẤT CẤU -BẤT TỊNH-BẤT TĂNG-BẤT GIẢM..Bát Nhã Đa Tâm Kinh )=VẬY =SỰ TÁC ĐỘNG TỰ THỂ CỦA PHÁP GIỚI LÀ=CHÂN THẬT Và HOÀN MỸ.
!- NÊN Chư Như Lai Chánh Đẳng Chánh Giác Chỉ Dẫn : VÔ TÁC -VÔ CÔNG DỤNG HẠNH =THẤY NHƯ THỊ : HIỆN TRẠNG NHƯ NHƯ ..CỦA CÁC HIỆN TRẠNG
@-Trong TRẠNG THÁI NHƯ NHƯ... Sẽ TRỰC GIÁC, TRỰC NHẬP HIỆN TRẠNG CỦA CÁC ĐƯƠNG THỂ TƯƠNG TÁC Nên TRỰC NHẬN ĐƯỢC MỌI HIỆN TRẠNG CẢM GIÁC GIẢ THỌ ; ĐAU NHỨC, VẶN SOẮN, VUI, BUỒN,TỨC GIẬN (TÙY THEO NGHIỆP LỰC ĐƯỢC THANH TỊNH HÓA ) v.v...--> TUY BIẾT RÕ, THẤY RÕ MÀ VẪN CAM NHẬN NHẪN NẠI-> KHÔNG KHỞI NIỆM BÌNH LUẬN Hay THAM GIA TẠO TÁC ( VÔ NIỆM-VÔ TÁC )--->ĐÓ LÀ = TỪ BI ( BỐ THÍ BA LA MẬT )
@-Trong NHƯ NHƯ ...Sự SÁNG SUỐT RÕ RÀNG - RÕ BIẾT -> TRONG MỌI HIỆN TRẠNG -> MÀ VẪN AN NHIÊN -TỰ CHỦ -TỰ TẠI...= KHÍ TRƯỜNG TRẠNG THÁI NÀY -> TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỞNG LIÊN QUAN - LIÊN ĐỚI TƯƠNG ƯNG Đến TOÀN PHÁP GIỚI TÍNH -> TƯƠNG ĐỒNG TÍNH CHÂN THẬT + HOÀN MỸ TỚI MỌI HIỆN TRẠNG (CÁC CHỦNG LOÀI + KHÍ GIỚI )=ĐÓ LÀ LỢI ÍCH KHÔNG THỂ NGHĨ BÀN CỦA =VÔ CÔNG DỤNG HẠNH + TRÍ HUỆ .
Vâng ạ
Chẳng phải con của Phật luôn hướng tới 4 đại giai không, là hướng tới sắc, thọ, tưởng, hành, thức diệt phục như thị....
Nhưng mà vạn pháp đều không có pháp, tiền bối có tin không? Hì hì
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Đến cuối cùng chẳng có thế để nhập, lại chẳng có đạo để chứng!!! Haha
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,412
Điểm tương tác
164
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam

Vạn Vấn

"Đến cuối cùng chẳng có thế để nhập, lại chẳng có đạo để chứng!!! Haha"

NHƯ LAI=CHẲNG ĐẾN Cũng CHẲNG ĐI !
Nên : THẾ : VẪN NHƯ ... Và NGHIỆP LỰC ĐÃ DIỆT...CHỨNG ĐƯỢC ; ...NHƯ NHƯ CỦA CÁC PHÁP (KINH KIM CƯƠNG )

- KINH LĂNG GIÀ
-"...Đại Huệ !Sao nói TƯƠNG TỤC DIỆT ? Bởi cái nhân của tương tục đã diệt thì tương tục phải diệt . Sở nhân diệt thì sở duyên phải diệt.Sở nhân và sở duyên đều diệt thì tương tục phải diệt. Tại sao ? Vì có sở nương tựa.Nói " Nương tựa " là vọng tưởng huân tập từ vô thỉ : Nói "Duyên" là tự tâm hiện những cảnh vọng tưởng của thức .
-Đại Huệ ! Ví như cục đất với vi trần có khác nhau, cũng không có khác ,dùng vàng dòng làm ra đồ trang sức cũng vậy. Đại Huệ ! Nếu cục đất với vi trần có khác thì cục đất chẳng do vi trần hợp thành, mà thật thì do vi trần hợp thành nên nói chẳng khác . Nếu chập thật chẳng khác thì cục đất với vi trần chẳng có phân biệt.
-Như thế , Đại Huệ ! Chơn tướng của chuyển thức với Tạng thức, nếu là khác thì Tạng thức chẳng phải cái nhân của chuyển thức. Nếu là chẳng khác thì chuyển thức diệt, Tạng thức cũng phải diệt, mà chơn tướng của nó thật chẳng diệt. Cho nên Đại Huệ ! CHẲNG PHẢI TỰ THỨC CỦA CHƠN TƯỚNG DIỆT, CHỈ LÀ NGHIỆP TƯỚNG DIỆT.Nếu tự thức của chơn tướng diệt thì Tạng thức cũng phải diệt. Đại Huệ ! Nếu Tạng thức diệt
thì chẳng khác gì đoạn kiến của ngoại đạo ."
 

Khong

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 10 2006
Bài viết
15
Điểm tương tác
8
Điểm
3
Địa chỉ
N/A
:)
Bài viết cho người đọc cảm thấy ''nể''người viết'' uyên thâm'' đã đọc và nhớ nhiều văn tự lắm lắm... Kg dám bình phẩm? nhưng thật lòng đọc xong mất lối luôn... vì quá nhiều chuyên từ...? các thư viện phật học lớn thường chứa trung bình 40 k- 60 k kinh tự, đọc và nhớ hết chắc cần 3 kiếp người? có cần học nhớ nhiều kg? :eek:Trộm nghĩ kinh sách chỉ là tri thức và kinh nghiệm chuyển tải của người đi trước, RẤT TỐT nhưng'' chẳng qua'' chỉ là'' phương tiện'':cool: chứ không phải là mục đích,'' Tâm thức'' mới là'' cứu cánh''? Tựa như tiền, của... và hạnh phúc, cái mà nhiều người hay đuổi ruợt trật chìa?;)
Copy 100% trong sách nhen '' Tại sao ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn màng hơn so với các đệ tử khác của Đức Phật?
Mặc dù là người có trí tuệ vô cùng kiệt xuất, thế nhưng ngài A Nan lại đắc thánh quả vô cùng muộn màng, thậm chí là muộn nhất trong số Thập đại đệ tử của Đức Phật. Cụ thể là mãi cho đến khi Đức Phật nhập Niết bàn khoảng 4 tháng sau thì Ngài mới có thể đạt chứng quả vị A La Hán.
Sở dĩ Ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn, thứ nhất là vì Ngài chú trọng pháp học – đa văn hơn là pháp hành. Ngài có thể nghe và ghi nhớ hết tất cả những lời dạy của Đức Phật dạy. Ngay cả khi được Đức Phật chọn làm thị giả thì Ngài A Nan cũng đưa ra 8 thỉnh nguyện với Đức Phật trước khi nhận lời.
Nhờ có trí nhớ siêu phàm, ngài A Nan có thể nhớ được không sai sót một bài pháp nào. Thế nhưng, Ngài lại không thể liễu ngộ được những bài pháp ấy để vận dụng vào con đường tu học của mình. Cho nên dù có ghi nhớ đến hàng vạn bài pháp của Đức Phật nhưng ngài A Nan cũng chưa thể đắc Thánh quả'' Ông ấy là sư tổ của tạng kinh ai cũng biết :eek:
Thiển ý cá nhân thôi! tất nhiều sai sót xin niệm thứ
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
:)
Bài viết cho người đọc cảm thấy ''nể''người viết'' uyên thâm'' đã đọc và nhớ nhiều văn tự lắm lắm... Kg dám bình phẩm? nhưng thật lòng đọc xong mất lối luôn... vì quá nhiều chuyên từ...? các thư viện phật học lớn thường chứa trung bình 40 k- 60 k kinh tự, đọc và nhớ hết chắc cần 3 kiếp người? có cần học nhớ nhiều kg? :eek:Trộm nghĩ kinh sách chỉ là tri thức và kinh nghiệm chuyển tải của người đi trước, RẤT TỐT nhưng'' chẳng qua'' chỉ là'' phương tiện'':cool: chứ không phải là mục đích,'' Tâm thức'' mới là'' cứu cánh''? Tựa như tiền, của... và hạnh phúc, cái mà nhiều người hay đuổi ruợt trật chìa?;)
Copy 100% trong sách nhen '' Tại sao ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn màng hơn so với các đệ tử khác của Đức Phật?
Mặc dù là người có trí tuệ vô cùng kiệt xuất, thế nhưng ngài A Nan lại đắc thánh quả vô cùng muộn màng, thậm chí là muộn nhất trong số Thập đại đệ tử của Đức Phật. Cụ thể là mãi cho đến khi Đức Phật nhập Niết bàn khoảng 4 tháng sau thì Ngài mới có thể đạt chứng quả vị A La Hán.
Sở dĩ Ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn, thứ nhất là vì Ngài chú trọng pháp học – đa văn hơn là pháp hành. Ngài có thể nghe và ghi nhớ hết tất cả những lời dạy của Đức Phật dạy. Ngay cả khi được Đức Phật chọn làm thị giả thì Ngài A Nan cũng đưa ra 8 thỉnh nguyện với Đức Phật trước khi nhận lời.
Nhờ có trí nhớ siêu phàm, ngài A Nan có thể nhớ được không sai sót một bài pháp nào. Thế nhưng, Ngài lại không thể liễu ngộ được những bài pháp ấy để vận dụng vào con đường tu học của mình. Cho nên dù có ghi nhớ đến hàng vạn bài pháp của Đức Phật nhưng ngài A Nan cũng chưa thể đắc Thánh quả'' Ông ấy là sư tổ của tạng kinh ai cũng biết :eek:
Thiển ý cá nhân thôi! tất nhiều sai sót xin niệm thứ

Tâm Thức cứu ông hay ông cứu Tâm Thức????
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,412
Điểm tương tác
164
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
:)
Bài viết cho người đọc cảm thấy ''nể''người viết'' uyên thâm'' đã đọc và nhớ nhiều văn tự lắm lắm... Kg dám bình phẩm? nhưng thật lòng đọc xong mất lối luôn... vì quá nhiều chuyên từ...? các thư viện phật học lớn thường chứa trung bình 40 k- 60 k kinh tự, đọc và nhớ hết chắc cần 3 kiếp người? có cần học nhớ nhiều kg? :eek:Trộm nghĩ kinh sách chỉ là tri thức và kinh nghiệm chuyển tải của người đi trước, RẤT TỐT nhưng'' chẳng qua'' chỉ là'' phương tiện'':cool: chứ không phải là mục đích,'' Tâm thức'' mới là'' cứu cánh''? Tựa như tiền, của... và hạnh phúc, cái mà nhiều người hay đuổi ruợt trật chìa?;)
Copy 100% trong sách nhen '' Tại sao ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn màng hơn so với các đệ tử khác của Đức Phật?
Mặc dù là người có trí tuệ vô cùng kiệt xuất, thế nhưng ngài A Nan lại đắc thánh quả vô cùng muộn màng, thậm chí là muộn nhất trong số Thập đại đệ tử của Đức Phật. Cụ thể là mãi cho đến khi Đức Phật nhập Niết bàn khoảng 4 tháng sau thì Ngài mới có thể đạt chứng quả vị A La Hán.
Sở dĩ Ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn, thứ nhất là vì Ngài chú trọng pháp học – đa văn hơn là pháp hành. Ngài có thể nghe và ghi nhớ hết tất cả những lời dạy của Đức Phật dạy. Ngay cả khi được Đức Phật chọn làm thị giả thì Ngài A Nan cũng đưa ra 8 thỉnh nguyện với Đức Phật trước khi nhận lời.
Nhờ có trí nhớ siêu phàm, ngài A Nan có thể nhớ được không sai sót một bài pháp nào. Thế nhưng, Ngài lại không thể liễu ngộ được những bài pháp ấy để vận dụng vào con đường tu học của mình. Cho nên dù có ghi nhớ đến hàng vạn bài pháp của Đức Phật nhưng ngài A Nan cũng chưa thể đắc Thánh quả'' Ông ấy là sư tổ của tạng kinh ai cũng biết :eek:
Thiển ý cá nhân thôi! tất nhiều sai sót xin niệm thứ
Trộm nghĩ kinh sách chỉ là tri thức và kinh nghiệm chuyển tải của người đi trước, RẤT TỐT nhưng'' chẳng qua'' chỉ là'' phương tiện'':cool: chứ không phải là mục đích,'' Tâm thức'' mới là'' cứu cánh''?
-Đối Với Người Tu Học Phật Pháp Chân Chính -> KHI CHƯA BIẾT TIẾN TRẠNG Của TÂM THỨC -> THẾ NÀO...Thì Phải Nương Theo Pháp PHƯƠNG TIỆN Để TRỰC NHẬP,TRỰC GIÁC, TRỰC NỘI.
...Đoạn Kinh Văn Trong KINH LĂNG GIÀ :
"

- KINH LĂNG GIÀ
-"...Đại Huệ !Sao nói TƯƠNG TỤC DIỆT ? Bởi cái nhân của tương tục đã diệt thì tương tục phải diệt . Sở nhân diệt thì sở duyên phải diệt.Sở nhân và sở duyên đều diệt thì tương tục phải diệt. Tại sao ? Vì có sở nương tựa.Nói " Nương tựa " là vọng tưởng huân tập từ vô thỉ : Nói "Duyên" là tự tâm hiện những cảnh vọng tưởng của thức .
-Đại Huệ ! Ví như cục đất với vi trần có khác nhau, cũng không có khác ,dùng vàng dòng làm ra đồ trang sức cũng vậy. Đại Huệ ! Nếu cục đất với vi trần có khác thì cục đất chẳng do vi trần hợp thành, mà thật thì do vi trần hợp thành nên nói chẳng khác . Nếu chập thật chẳng khác thì cục đất với vi trần chẳng có phân biệt.
-Như thế , Đại Huệ ! Chơn tướng của chuyển thức với Tạng thức, nếu là khác thì Tạng thức chẳng phải cái nhân của chuyển thức. Nếu là chẳng khác thì chuyển thức diệt, Tạng thức cũng phải diệt, mà chơn tướng của nó thật chẳng diệt. Cho nên Đại Huệ ! CHẲNG PHẢI TỰ THỨC CỦA CHƠN TƯỚNG DIỆT, CHỈ LÀ NGHIỆP TƯỚNG DIỆT.Nếu tự thức của chơn tướng diệt thì Tạng thức cũng phải diệt. Đại Huệ ! Nếu Tạng thức diệt
thì chẳng khác gì đoạn kiến của ngoại đạo ."
...Là Chỉ TIẾN TRÌNH CỦA TÂM THỨC -> SẨY RA CHÂN THẬT KHI TRẢI NGHIỆM THỰC HÀNH THIỀN QUÁN =KHI TRỰC NHẬP-TRỰC GIÁC -TRỰC NỘI...Chứ Không Phải Các CHUYÊN TỪ ĐỂ SUY XÉT Theo VỌNG TƯỞNG CỦA Ý THỨC .!
- Nếu Chưa Hiểu , Chưa Thấy Biết ....Thì Phải THỰC HÀNH THIỀN QUÁN Để THẤY BIẾT CHÂN THẬT Để THẤY Để HIỂU
... Chứ Không Do Xuy Lường Theo Vọng Tưởng Của Ý Thức Mà THẤY Và HIỂU được.
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
-Đối Với Người Tu Học Phật Pháp Chân Chính -> KHI CHƯA BIẾT TIẾN TRẠNG Của TÂM THỨC -> THẾ NÀO...Thì Phải Nương Theo Pháp PHƯƠNG TIỆN Để TRỰC NHẬP,TRỰC GIÁC, TRỰC NỘI.
...Đoạn Kinh Văn Trong KINH LĂNG GIÀ :
"

...Là Chỉ TIẾN TRÌNH CỦA TÂM THỨC -> SẨY RA CHÂN THẬT KHI TRẢI NGHIỆM THỰC HÀNH THIỀN QUÁN =KHI TRỰC NHẬP-TRỰC GIÁC -TRỰC NỘI...Chứ Không Phải Các CHUYÊN TỪ ĐỂ SUY XÉT Theo VỌNG TƯỞNG CỦA Ý THỨC .!
- Nếu Chưa Hiểu , Chưa Thấy Biết ....Thì Phải THỰC HÀNH THIỀN QUÁN Để THẤY BIẾT CHÂN THẬT Để THẤY Để HIỂU
... Chứ Không Do Xuy Lường Theo Vọng Tưởng Của Ý Thức Mà THẤY Và HIỂU được.
PHƯƠNG TIỆN không phải là CỨU CÁNH.

PHƯƠNG TIỆN thì nhiều vô kể.
THIỀN QUÁN cũng nhiều vô số.
CỨU CÁNH thì lại KHÔNG MỘT Pháp để CHỨNG ĐẮC.

PHƯƠNG TIỆN mà ông chọn lựa chỉ lải nhải được có bấy nhiêu thì CHẮC CHẮN không thể nào là CỨU CÁNH được cho ông đâu mà khoe.

Như Vô Minh đây còn CHƯA BỎ cái THẤY "KHÔNG MỘT Pháp để CHỨNG ĐẮC thì vẫn CHƯA được GIẢI THOÁT TRI KIẾN."

KHÔNG MỘT Pháp để CHỨNG ĐẮC mà vẫn lải nhải "Cái LỐI MÒN của Vô Minh" đó thì chẳng GIẢI THOÁT được cái gì đâu mà khoe.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,412
Điểm tương tác
164
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
KHÔNG MỘT Pháp để CHỨNG ĐẮC mà vẫn lải nhải "Cái LỐI MÒN của Vô Minh" đó thì chẳng GIẢI THOÁT được cái gì đâu mà khoe.
Đã Nói Đến GIẢI THOÁT !...Thì Ngay Cả " LẢI NHẢI Cái LỐI MÒN CỦA VÔ MINH " VẪN ...ĐANG GIẢI THOÁT -Còn Cho Là ĐÃ GIẢI THOÁT !-> KHÔNG ĐƯỢC " LẢI NHẢI CÁI LỐI MÒN VÔ MINH "=CHÍNH ĐANG VÔ MINH .
@-Đừng Tự Cho Mình GIỎI HƠN ÔNG PHẬT !
ỔNG THUYẾT :
"...Ông Tu-bồ-đề này ,ta đối với phép A-lốc Đa-la Tam diểu tam bồ đề cho chí KHÔNG CÓ CHÚT PHÉP GÌ LÀ ĐƯỢC CẢ,Ấy mới gọi là phép A-lốc Đa-la Tam diểu tam bồ đề.
Lại nữa ,ông Tu-bồ đề này ! Phép ấy bình đẳng không có cao thấp, thế nên gọi là A -lốc Đa-la Tam diểu tam bồ đề. Lấy cái tâm không ngã không nhân không chúng sanh không thọ giả mà tu HẾT THẨY PHÉP LÀNH , Tức Thì Được A -lốc Đa-la Tam diểu tam bồ đề. Này Ông Tu Bồ Đề ! Phép lành đã nói đó Như Lai nói không phải phép lành , ấy gọi là phép lành "... TRÍCH KINH KIM CƯƠNG
..".Lải Nhải Cái Lối Mòn Vô Minh " Để Nhận Ra Mà THOÁT KHỎI --> Đó Là PHÁP LÀNH !
-...Còn Cho " CÁI LỐI MÒN VÔ MINH " = LÀ THẬT !...---KHÔNG GIÁM " LẢI NHẢI" Đến--->LÀ PHÁP CHẲNG LÀNH (Chẳng Giải Thoát Khỏi Nó )

PHƯƠNG TIỆN thì nhiều vô kể.
THIỀN QUÁN cũng nhiều vô số.
CỨU CÁNH thì lại KHÔNG MỘT Pháp để CHỨNG ĐẮC.
-Vô Minh Cho Rằng : CỨU CÁNH thì lại KHÔNG MỘT pháp để CHỨNG ĐẮC

@- Mà KINH KIM CƯƠNG PHẬT THUYẾT;
..." Ông Tu-bồ -đề ơi! Cái đạo a -lốc Đa-la Tam diểu tam bồ đề mà NHƯ LAI ĐƯỢC ĐÓ Ở TRONG ĐÓ KHÔNG THỰC CŨNG KHÔNG HƯ, Vì thế cho nên Như Lai nói HẾT THẨY PHÁP ĐỀU LÀ PHẬT PHÁP, ông Tu-bồ-đề ơi ! cái mà ta nói là hết thẩy pháp đó,tức không phải là hết thẩy pháp,vì thế nên gọi là hết thẩy pháp."...
....Vậy Ổng Phật Thuyết KINH KIM CƯƠNG là " Hý Luận " Chắc ???
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
:)
Bài viết cho người đọc cảm thấy ''nể''người viết'' uyên thâm'' đã đọc và nhớ nhiều văn tự lắm lắm... Kg dám bình phẩm? nhưng thật lòng đọc xong mất lối luôn... vì quá nhiều chuyên từ...? các thư viện phật học lớn thường chứa trung bình 40 k- 60 k kinh tự, đọc và nhớ hết chắc cần 3 kiếp người? có cần học nhớ nhiều kg? :eek:Trộm nghĩ kinh sách chỉ là tri thức và kinh nghiệm chuyển tải của người đi trước, RẤT TỐT nhưng'' chẳng qua'' chỉ là'' phương tiện'':cool: chứ không phải là mục đích,'' Tâm thức'' mới là'' cứu cánh''? Tựa như tiền, của... và hạnh phúc, cái mà nhiều người hay đuổi ruợt trật chìa?;)
Copy 100% trong sách nhen '' Tại sao ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn màng hơn so với các đệ tử khác của Đức Phật?
Mặc dù là người có trí tuệ vô cùng kiệt xuất, thế nhưng ngài A Nan lại đắc thánh quả vô cùng muộn màng, thậm chí là muộn nhất trong số Thập đại đệ tử của Đức Phật. Cụ thể là mãi cho đến khi Đức Phật nhập Niết bàn khoảng 4 tháng sau thì Ngài mới có thể đạt chứng quả vị A La Hán.
Sở dĩ Ngài A Nan lại đắc thánh quả muộn, thứ nhất là vì Ngài chú trọng pháp học – đa văn hơn là pháp hành. Ngài có thể nghe và ghi nhớ hết tất cả những lời dạy của Đức Phật dạy. Ngay cả khi được Đức Phật chọn làm thị giả thì Ngài A Nan cũng đưa ra 8 thỉnh nguyện với Đức Phật trước khi nhận lời.
Nhờ có trí nhớ siêu phàm, ngài A Nan có thể nhớ được không sai sót một bài pháp nào. Thế nhưng, Ngài lại không thể liễu ngộ được những bài pháp ấy để vận dụng vào con đường tu học của mình. Cho nên dù có ghi nhớ đến hàng vạn bài pháp của Đức Phật nhưng ngài A Nan cũng chưa thể đắc Thánh quả'' Ông ấy là sư tổ của tạng kinh ai cũng biết :eek:
Thiển ý cá nhân thôi! tất nhiều sai sót xin niệm thứ
Bạn thử hỏi xem: nếu không có Ngài A Nan (ngươi lưu trữ lời dạy của Phật) thì ngày nay bạn học Phật bằng cách gì?
Ngài A Nan đắc thánh quả muộn là do bản thân Ngài không chuyên chú thực hành (không phải Ngài ấy thực hành dở, bằng chứng là Ngài ấy chứng thánh quả chỉ trong 1 đêm).

Tại sao Ngài A Nan không chuyên chú thực hành? Là vì chúng ta đó. Chúng sanh thiên hạ, cũng như tăng đoàn giao phó cho Ngài ấy cái trọng trách ghi nhớ lời Phật dạy, phụng sự Đức Phật. Đâu phải tự nhiên mà Ngài ấy nhớ được hết, nghe xong thì Ngài ấy còn phải tự ôn lại thường xuyên. Tam tạng Kinh điển đồ sộ, việc ghi nhớ ấy tốn rất nhiều thời gian và công sức. Như vậy, đâu còn bao nhiêu thời gian để thực hành, Ngài ấy gánh vác nhiều việc lớn cho thiên hạ và tăng đoàn.

Ngài ấy làm như vậy, cũng là do tâm nguyện xa xưa của Ngài ấy.
Ngài ấy hi sinh vì chúng ta mà chứng thánh quả muộn; nhưng lợi ích mà Ngài ấy đem lại cho chúng sanh thiên hạ rất lớn lao, người tu đều nhờ kinh điển làm phương tiện nhận thức ban đầu, từ đó tu tập giải thoát.

Phương tiện không làm nên giải thoát; nhưng không có phương tiện thì không có giải thoát.
 
Last edited:

Khong

Registered
Phật tử
Tham gia
25 Thg 10 2006
Bài viết
15
Điểm tương tác
8
Điểm
3
Địa chỉ
N/A
copy 100% '' Ngài ấy làm như vậy, cũng là do tâm nguyện xa xưa của Ngài ấy.
Ngài ấy hi? (hy) sinh vì chúng ta mà chứng thánh quả muộn; nhưng lợi ích mà Ngài ấy đem lại cho chúng sanh thiên hạ rất lớn lao, người tu đều nhờ kinh điển làm phương tiện nhận thức ban đầu, từ đó tu tập giải thoát.
*Phương tiện không làm nên giải thoát'' .Hay!
:)
Copy Anlong said :''PHƯƠNG TIỆN thì nhiều vô kể'' :eek:
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83


Đức Phật NHỜ vào PHƯƠNG TIỆN gì để THẤY Lý DUYÊN KHỞI????

LÝ DUYÊN KHỞI KHÔNG THỂ....!!!!! "GIẢI THOÁT được BẤT CỨ CÁI GÌ???"
NHỮNG PHƯƠNG TIỆN
của Đức Phật nói ra "GIẢI THOÁT được CÁI GÌ???"


Chỉ có CHÍNH ta làm điều tội lỗi,
Chỉ có CHÍNH ta làm cho ta ô nhiễm;
Chỉ có CHÍNH ta tránh điều tội lỗi,
Chỉ có CHÍNH ta gột rửa cho ta.
Trong sạch hay ô nhiễm là TỰ NƠI ta, KHÔNG AI có thể làm người khác trở nên trong sạch”.
(Kinh Pháp Cú, câu 165).

Đức Phật không thể nào GIẢI THOÁT được BẤT CỨ CÁI GÌ???"
Chẳng lẽ Đức Phật NHỜ vào cái PHƯƠNG TIỆN gì GỌI là A DI ĐÀ PHẬT đi GIẢI THOÁT giùm???

Tại sao con người NGU ĐẦN đến độ :
"TIN vào LỜI NÓI của Đức Phật cho đó là PHƯƠNG TIỆN có thể GIẢI THOÁT cho con người???"

CHÂN LÝ là cái gì???

LỜI NÓI của Đức Phật???
Giáo Lý của Đức Phật KHÔNG PHẢI là CHÂN LÝ.


Con người TẠO RA PHƯƠNG TIỆN để TRÓI BUỘC con nguời.
Đó là SỰ THẬT.

 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,131
Điểm
113
ha ha ha [smile]


A hahahahahah ... PHẬT ĐẠO tu hành tại tâm ... cho nên những trói buộc của tâm mới được giải thoát

HÍ LUẬN là TẬP KHÍ của Vô Minh! HÍ LUẬN chỉ TĂNG TRƯỞNG VÔ MINH!

Vô Minh THẬT KHÔNG THẾ NÀO hết TẬP KHÍ VÔ MINH này.
Thành thật KÍNH XIN Ban Quản Trị XOÁ BỎ user account của Vô Minh.

cho nên VÔ MINH tự trói mình ... vì không biết GIẢI THOÁT cho chính VÔ MINH chứ ai [smile]

*** thật ra .. VÔ MINH vốn chẳng tha thiết gì với tâm học .. mà VM cứ ra đủ đề tài cố chứng minh VM biết tâm học làm gì vậy ? [smile] ---> [smile] THIỆT luôn nhé [smile]


A hahahahahah ... THIỆT [smile]
 

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
23 Thg 8 2010
Bài viết
3,664
Điểm tương tác
715
Điểm
113
Đức Phật NHỜ vào PHƯƠNG TIỆN gì để THẤY Lý DUYÊN KHỞI????

LÝ DUYÊN KHỞI KHÔNG THỂ....!!!!! "GIẢI THOÁT được BẤT CỨ CÁI GÌ???"
NHỮNG PHƯƠNG TIỆN
của Đức Phật nói ra "GIẢI THOÁT được CÁI GÌ???"


Chỉ có CHÍNH ta làm điều tội lỗi,
Chỉ có CHÍNH ta làm cho ta ô nhiễm;
Chỉ có CHÍNH ta tránh điều tội lỗi,
Chỉ có CHÍNH ta gột rửa cho ta.
Trong sạch hay ô nhiễm là TỰ NƠI ta, KHÔNG AI có thể làm người khác trở nên trong sạch”.
(Kinh Pháp Cú, câu 165).

Đức Phật không thể nào GIẢI THOÁT được BẤT CỨ CÁI GÌ???"
Chẳng lẽ Đức Phật NHỜ vào cái PHƯƠNG TIỆN gì GỌI là A DI ĐÀ PHẬT đi GIẢI THOÁT giùm???

Tại sao con người NGU ĐẦN đến độ :
"TIN vào LỜI NÓI của Đức Phật cho đó là PHƯƠNG TIỆN có thể GIẢI THOÁT cho con người???"


CHÂN LÝ là cái gì???

LỜI NÓI của Đức Phật???
Giáo Lý của Đức Phật KHÔNG PHẢI là CHÂN LÝ.


Con người TẠO RA PHƯƠNG TIỆN để TRÓI BUỘC con nguời.
Đó là SỰ THẬT.
Khúc đầu nói nghe được, khúc sau nói trớt qướt.
Chúng ta vô minh nên cũng cần người chỉ đường dẫn lối, biết đường rồi tự đi.
Cơm gạo, kinh sách, tiền bạc,.... đâu có trói buộc bạn bao giờ, chỉ do tâm niệm bạn mờ tối nên mới thấy phương tiện là ràng buộc.

Không có phương tiện thì ngay cả lời Phật cũng không có; lời Phật ông chưa từng nghe thì ngày nay ông làm gì biết Phật Pháp.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Ái chà!?
Lâu ngày không vào lại, cũng thấy rôm rảnh ra phết nhỉ? Haha
Ai cùng tôi uống một ly nào? Sõa đi, thoải mái, kiếp này chưa thể thấy được gì đâu, mấy "thầy bói xem voi" ạ!
Đọc, nhớ, hiểu Kinh là chuyện tốt.
Đọc, nhớ, hiểu Kinh rồi ôm khư khư, đấy là chuyện chưa tốt lắm.
Đọc, nhớ, hiểu Kinh rồi liên hệ bản thân là chuyện tốt, mà thực hành theo tùy trường hợp trong cuộc sống là chuyện vô cùng tốt.
Ví dụ: uống say nhiều như vạn vấn, thời trẻ trâu thì hay lớn tiếng sinh sự... hậu quả khó lường. Giờ uống say, chỉ vì trả nghiệm giữa say và tỉnh.
Hồng trần vốn không, không say, cũng không tỉnh hoặc cũng có thể nói ta đang sống, nhưng mà cũng là đang chết, giữa cái say, cái tỉnh ấy, giữa cái sống và cái chết ấy, đâu là nơi ta dừng chân, hay sau say, tỉnh, sống, chết lại là say, tỉnh, sống, chết vân vân... bởi vì chúng ta đều là "thấy bói mù xem voi" ( xin đừng buồn khi tôi nói vậy) bản thân tôi cũng thế thôi.
Tôi là nguồn nước nhỏ muốn "nhập lưu", thấy con sông ấy, đại dương ấy chỉ là không thể chảy vào. Sẽ có cá nhân, hay tập thể sẽ nói rằng họ đã có chứng được cái này, hay thể/trải nghiệm cái kia...riêng tôi thì không có ý kiến, vì tôi vẫn say, vẫn tỉnh ....

Ơ nhưng mà, có phải chúng ta đã lạc đề rồi không? Khi câu thác mắc là khi chính trị điều khiển đức tin? Xin mời ạ.
Kính vạn vấn.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
À quên nữa,
Bất nhập lưu chính là tôi đây.
Làm sao để bỏ chữ "bất" nhở?
Bởi con đường không có để đi, không có pháp để vào, Ờ, mà có phải không?!
Haha
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,434
Điểm tương tác
1,131
Điểm
113
ha ha ha [smile]

(1) MỜI VV SỜ VOI [smile]

A hahahahahah ... VV đang hỏi gì nữa đấy [smile] ... nhiều lúc hỏng biết viết gì nên trở thành lan man ..
để 1 câu hỏi này thử coi VV biết trả lời hông? [smile]

nói VOI thì đem 1 CON VOI cụ thể đàng hoàng cho VV sờ chơi thử nhé [smile] x x x x x x


ông PHẬT từ lúc làm thái tử .. vì chứng kiến con người ta đau khổ .. vì sinh lão bịnh tử .. nên ổng đi tìm con đường giải thoát khỏi sinh lão bịnh tử cho tất cả mọi người [smile]

Ổng thì ngon lành thành PHẬT rùi [smile]... nhưng giải thoát khỏi sinh lão bịnh tử cho tất cả mọi người đâu ? [smile]

(2) CON VOI TÂM GIẢI THOÁT (smile)


nhưng hỏi thế này, từ đó đến giờ PHẬT LỊCH cũng 2 ngàn mí trăm năm [smile]

có người nào ... không chết .. không sinh lão bịnh tử chưa ? [smile]

nếu đếm số .. thì cũng phải hàng triệu triệu.. hàng tỉ người vẫn chết ... vẫn sanh lão bịnh tử sau khi ÔNG PHẬT đã được giải thoát nhỉ ? [smile]


vậy thì ... GIẢI THOÁT khỏi sinh lão bịnh tử có nghĩa gì ? [smile] [smile]

và TÂM GIẢI THOÁT người ta khỏi "SINH LÃO BỊNH TỬ" ? nghĩa là gì ? [smile]


ờ mà đúng hông ? [smile]
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung:Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP(Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Chủ đề tương tự

Bên trên