Vạn Vấn

Chương 11

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Kim Cang Kinh :
“Nhất thiết hữu vi pháp
Như mộng huyễn bào ảnh,
Như lộ diệc như điện,
ưng tố như thị quán”
(Tất cả pháp hữu vi đều như mộng huyễn bọt bóng, như sương hay như điện, nên xem xét như vậy)

Pháp hữu vi là pháp có tạo ra, tức là pháp sinh diệt, chẳng hạn con người là pháp hữu vi có sinh lão bệnh tử.
Pháp hữu vi là do chuyển động mà phát sinh vọng tưởng chứ không có thật.
Chẳng hạn chuyển động của hạt electron khiến ta lầm tưởng là có nguyên tử. Mà bản thân các hạt cơ bản như photon, electron, quark, cũng là do vọng niệm tưởng tượng ra chứ không phải có thật. Trong thí nghiệm hai khe hở (double slit experiment) các nhà khoa học đã chứng thực chỉ khi có người quan sát thì hạt electron mới xuất hiện. Còn khi không có ai quan sát thì hạt electron chỉ là sóng, không phải vật chất và không có vị trí nhất định.

Nỉels Bohr nói rằng : “Mọi thứ chúng ta gọi là có thực được cấu tạo bằng những thứ không được xem là thật.
Lập trường của Bohr gần với Phật giáo hơn nói rằng hạt cơ bản chỉ xuất hiện khi có người (không thật) quan sát, nếu không có ai quan sát thì hạt cơ bản chỉ là hạt ảo, trừu tượng (Phật pháp nói Nhất thiết pháp vô tự tính, ý nói hạt electron không có sẵn đặc trưng). Niels Bohr nói “Isolated material particles are abstractions” (Hạt vật chất cơ bản cô lập thì trừu tượng- tức không phải vật thật).
Vô Sinh Pháp Nhẫn cũng tức là Tâm.
Long Thọ Bồ Tát nói rằng Tâm như hư không vô sở hữu nghĩa là tâm giống như hư không, không có thật nhưng nó lại có khả năng tạo ra mọi cảnh giới từ vật chất cho tới tinh thần và tóm tắt trong nhóm chữ “ngũ uẩn giai không” nghĩa là 5 tập hợp : Sắc (vật chất), Thọ (cảm giác), Tưởng (tưởng tượng, suy nghĩ), Hành (chuyển động), Thức (phân biệt) đều là không tức là không có thật.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Dừng

Registered
Phật tử
Tham gia
25/6/24
Bài viết
67
Điểm tương tác
26
Điểm
18
Đức-Phật thấy con heo hỏi "Đó là cái gì?"

Một người ngoại quốc học thiền hỏi Sư Ajahn Chah;
Có phải mọi vật không biết nó đang là gì?

Bạn có thấy biết bạn đang là gì không?“
 

nguyenjobvn

Registered
Phật tử
Tham gia
14/7/16
Bài viết
249
Điểm tương tác
93
Điểm
28
Đức-Phật thấy con heo hỏi "Đó là cái gì?"

Một người ngoại quốc học thiền hỏi Sư Ajahn Chah;
Có phải mọi vật không biết nó đang là gì?

Bạn có thấy biết bạn đang là gì không?“
Kính đạo hữu Dừng,

Tớ thấy chủ đề là giải thích câu hỏi về đoạn Kinh Phật, mà sao đạo hữu lại đem heo, rồi Ajahn Chah tới, rồi lại hỏi mọi người có thấy biết họ đang là gì không ?

Đạo hữu thực có vấn đề về đọc hiểu, hay không có hiểu biết về ứng xử xã giao, hay là đạo hữu bị "bệnh" gì đó khó nói à ?

Hớ hớ

Mô Phật,
Thiện tai, thiện tai.
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15/9/18
Bài viết
484
Điểm tương tác
89
Điểm
28
Kính Thầy
Kính Các vị đồng học

Trong bát nạn trong Phật giáo, thế trí biện thông lại là một cái nạn.

Kính, vạn vấn
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

TOP 5 Tài Thí

Bên trên