Chuyện thiền

MinhTâm

Registered
Phật tử
Tham gia
4 Thg 6 2015
Bài viết
139
Điểm tương tác
34
Điểm
28
Lật úp Thuyền Sanh tử.

Có vị học Tăng tham bái Thiền sư Tuyết Phong, Thiền sư Tuyết Phong hỏi: “Ngươi từ đâu đến?”.
Học Tăng đáp: “Con từ bên Thiền sư Phú Thuyền (1) đến đây”.

Thiền sư Tuyết Phong nói:" Biển lớn sanh tử còn chưa vượt qua, vì sao mà lật úp thuyền rồi ?".

Học Tăng không hiểu liền trở về thưa lại với Thiền sư Phú Thuyền, Thiền sư Phú Thuyền nói với học Tăng rằng :" Ngươi thật là đồ ngốc ! vì sao không nói đã vượt qua biển khổ sanh tử rồi, cho nên mới lật úp thuyền".

Thế là vị học tăng này lại về đến chỗ Thiền sư Tuyết Phong. Thiền sư Tuyết Phong lại hỏi :" Ngươi đã lật úp thuyền rồi thì còn đến để làm gì ?".

Học Tăng vốn trong lòng đã sẳn ý liền nói :" Đã vượt qua sanh tử, mà không lật úo thuyền sanh tử, thì phải làm gì chứ ?".

Tuyết Phong sau khi nghe xong, liền nói :" Câu này là của Thầy ngươi dạy chứ chẳng phải là của ngươi nói ? Ta đây có 20 hèo ngươi hãy mang về cho Thầy Phú Thuyền của ngươi. Bảo ông ta, ngoài ra hãy còn 20 gậy, nhưng giữ lại để tự ta ăn, tất cả việc này không có liên quan đến ngươi".


31.jpg


Thiền sư Tuyết Phong huệ nhãn như đuốc, cam lòng cùng với hòa thượng Phú Thuyền chịu 20 thiền gậy, chính là biểu hiện tinh thần của một thiền sư chân thật không câu chấp.

Người đã tỏ ngộ được thiền tâm, thì không thể tùy tiện khoe khoang thiền cơ.

trong cuộc sống hiện thực một vài đại đức có học thức, phải chăng cũng nên phản tỉnh.

Ghi chú: Danh từ "Phú Thuyền" cũng có nghĩa là lật úp thuyền.
 

MinhTâm

Registered
Phật tử
Tham gia
4 Thg 6 2015
Bài viết
139
Điểm tương tác
34
Điểm
28
Sanh tử do hắn

Thiền sư Bảo Phúc đời Đường lúc sắp viên tịch, nói với đại chúng rằng: “Thời gian gần đây khí lực của ta cứ gián đoạn, dường như sắp hết hạn ở cõi đời này rồi”.

Các đệ tử sau khi nghe xong đều phân vân an ủi:” Pháp thể sư phụ rất là kiện khang, các đệ tử còn cần đến sự chỉ dạy của sư phụ, mong sư phụ thường trụ ở thế gian để thuyết pháp cho chúng sanh nghe”. Các loại ngôn từ bất nhất như thế.

Trong đó có một vị đệ tử nói :” Thời hạn nếu đã đến lúc, thì thiền sư ra đi là tốt hay ở lại là tốt ?”.

Thiền sư Bảo Phúc rất an tường hỏi :” Còn ngươi nói thế nào mới tốt ?”.

Đệ tử này đáp rõ ràng rằng :” Sống cũng tốt, chết cũng tốt, tất cả đều tùy duyên, mặc, để cho hắn đi là tốt rồi”.

Thiền sư cười ha ha rằng :” Những lời sắp nói chỉ ở trong tâm ta, vậy mà không biết bị ngươi nghe lén hồi nào ?”.

Nói xong Thiền sư duỗi 2 chân mà viên tịch.


images-8.jpg


Sống khôn chết dại là chuyện thường tình của phàm phu, không sanh không diệt là cảnh giới diệu ngộ của thiền giả.

Thiền đạo là là không lìa sanh tử mà vượt qua sanh tử, người ngộ đạo đem phương thức của họ đến để hiện bày kết quả ngộ đạo của họ. Cho nên đang lúc đối mặt với sanh tử, đa phần người thường khó mà tự tại liễu thoát.

Chúng ta cũng có một thiền ngộ, chơn tâm sáng suốt mầu nhiệm, nhưng chỉ vì quá cam lòng ở địa vị bình phàm thôi.

Thích Thiện Phước
Nguồn:Chùa Hội Phước.net
 

Nhuận Tâm

Active Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
7 Thg 10 2012
Bài viết
271
Điểm tương tác
115
Điểm
43
Địa chỉ
Canada
Kính gởi ĐH Minh Tâm !
Những chuyện Thiền khi copy bài past qua DĐPP Online , yêu cầu ĐH post tên tác giả và nguồn của web nào ?
Cảm ơn ĐH và chúc đạo tâm kiên cố.
Nhuận Tâm
 

MinhTâm

Registered
Phật tử
Tham gia
4 Thg 6 2015
Bài viết
139
Điểm tương tác
34
Điểm
28
Kính gởi ĐH Minh Tâm !
Những chuyện Thiền khi copy bài past qua DĐPP Online , yêu cầu ĐH post tên tác giả và nguồn của web nào ?
Cảm ơn ĐH và chúc đạo tâm kiên cố.
Nhuận Tâm

Kính thưa mod Nhuận Tâm.

Khởi đầu khi đăng bài loạt bày này. Minh Tâm đã có ghi nguồn:

(Thích thiện Phước www.chuahoiphuoc.net)

Nhưng trang web www.chuahoiphuoc.net , thì có. Mà tác giả là Thích thiện Phước, e rằng không phải. Minh Tâm nghĩ rằng đây chỉ là bài viết sưu tầm và kết tập. (nếu đúng là bài kết tập sưu tầm thì ghi tên tác giả là nan giải ạ !)

Kính.
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên