Có cách thiền của tôi đã sai?

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Kính chào chư vị,
Chuyện là như thế này: khi ngồi thiền, nằm thiền (không phải hành thiền), có đôi lúc tôi có cảm giác như chạm được thứ gì đó, nhưng mà lại chẳng thể hình dung bằng lời nói cách nào cho phải... Chỉ là như chạm vào mà không thể nắm bắt, và có nhiều lúc giống như ngọn đèn trước gió chập chờn lúc tối lúc sáng vậy.
Có cao thủ nào có thể giúp em với không?
Kính
 

Vạn Vấn

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
439
Điểm tương tác
52
Điểm
28
Haha đặt cái tên cho tiêu đề cũng sai.... Ừ cũng đúng... Còn một điều này nữa cũng mong các cao thủ giúp em ạ, từ thời điểm bắt đầu như chạm được cái gì đấy... Em thấy em bị quên hơi nhiều... Có phải đã đi sai đường không ạ?
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Quên và Nhớ --> register .. hay là non-register ... vẫn là CHUYỆN của 1 CON NGƯỜI [smile] ...

- sắc thọ tưởng hành thức .. dọn đồ vô kho .. hay là lấy đồ vô kho ra mà thôi [smile]


Vô Ngã ... không phải là QUÊN ... mà là NHƯ [smile]

cho nên ... tôn chỉ của Thiền ... là chạm tới thức HUYỀN CHỈ:

"TRỰC CHỈ CHƠN TÂM" .. .tức là đụng vào chỗ CHỖ TRỐNG RỖNG ... không 1 ngã [smile] ... BỔN LAI VÔ NHẤT VẬT [smile] ... trong nguyên lý của LÝ DUYÊN KHỞI [smile] ... tức là chữ NHƯ [smile]

Tiểu Bộ Kinh miêu tả chỗ này ... là chỗ VÔ NGÃ .. cũng là NGUYÊN LÝ của sự GIÁC NGỘ, TỈNH THỨC .. THẤY TÁNH ... thấy cái TÂM CHÂN THẬT

"- Này các Tỷ-kheo,

có sự không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, này các Tỷ-kheo,

nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi,

--> thì ở đây không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi.

Vì rằng, này các Tỷ-kheo, có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi, nên có trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi.
- Tiểu Bộ Kinh


xuân đến --> trăm hoa nở
xuân đi -> trăm hoa tàn
chớ để xuân tàn --> hoa lạc tận
đầu đình --> đêm trước 1 nhành mai
- Mãn Giác Thiền Sư

chỗ chạm tới được của MÃN GIÁC Thiền Sư ... chính là sự TÙY DUYÊN ... mà cái NGÃ trong cái duyên thay đổi trùng trùng đó ... vẫn là thanh tịnh .. là cái lạc không tận [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Xin lỗi chư vị, về chữ THIỀN vì rất nhiều môn phái và các Đạo giáo phổ cập với các quan niệm khác nhau để dẫn đến mục đích của mình và cho kết quả khác nhau.Đây là nơi HỌC PHẬT vậy xin các bạn cho biết: NGHĨA -PHƯƠNG PHÁP-KẾT QUẢ mà mình mong muốn theo nhận thức riêng của chính mình. (không được...nhai bã mía)!
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vậy thì đây là cửa Chùa .. thì cứ đúng tông chỉ Thiền của Phật Giáo mà nói [smile]

- Thiền là --> TRỰC CHỈ "CHƠN TÂM" --> KIẾN TÁNH --> THÀNH PHẬT [smile]


nhưng ... chúng ta .. ai cũng biết bài thơ Cư Trần Lạc Đạo .. lại nói:

Đối Cảnh Vô Tâm --> chớ Hỏi Thiền

như vậy

- Khi "ĐANG CÓ TÂM"

--> người NHẬP THIỀN .. sẽ TRỰC CHỈ "CHƠN TÂM" ... như thế nào ? [smile]


** (vẫn là QUÁN SÁT cái TÂM ... NHẬN THỨC cái TÂM .. trong cái SỞ nhỉ ? [smile] ... phải hông ? [smile] )

ơ hơ [smile] ... câu hỏi này ... sao ... lại quan trọng như thế nhỉ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Xin bạn đọc kỹ chủ đề được viết và trao đổi phương pháp Thiền mà mình đang thực hành để thảo luận
còn nếu như bài viết của bạn thì mình hiểu phương pháp thiền của bạn là ...Đọc cho nhiều để trích dẫn! -Và mục đích của Bạn (Động cơ) thục hành Thiền bạn chua chia sẻ.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

có những điều MỚI LẠ [smile] ... xảy ra .. nơi ... KHÔNG CÓ TA [smile]

có những KHI THIỀN [smile] --> TRỰC CHỈ CHƠN TÂM --> khiến những gì ... cho là BÙN RÁC trở thành .... CHIỀU SÂU của TRÍ TUỆ [smile]

phải thế mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Bantoioi

Active Member
ĐÃ TIẾN CÚNG
Tham gia
16 Thg 3 2020
Bài viết
470
Điểm tương tác
140
Điểm
43
như vậy

- Khi "ĐANG CÓ TÂM"

--> người NHẬP THIỀN .. sẽ TRỰC CHỈ "CHƠN TÂM" ... như thế nào ? [smile]


** (vẫn là QUÁN SÁT cái TÂM ... NHẬN THỨC cái TÂM .. trong cái SỞ nhỉ ? [smile] ... phải hông ? [smile] )

Người ta chỉ cách hành hạ của họ rồi đó, bạn hổng hiểu hả ?

Cách này là pháp môn An Lòng cũng là *** đó vậy, giống nhau..!

Cuối cùng, qua cái sở thấy... Biết cái năng thấy,,, rồi trụ nơi năng thấy -> để thấy..!! (Hộ trì Pháp thân, thường sáng suốt biết mình).

"Kiến vô sở kiến, tức Chơn kiến
Tri vô sở tri, tức Chơn tri'.

Cung kính.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

người ta thường nói "VĂN CHƯƠNG HẠ GIỚI" --> rẻ như bèo [smile] ...

nên những gì nói về TRÍ TUỆ .. văn chương thượng giới khi lọt vào nơi TÂM ĐỊA nhiều khi cũng trở thành ... văn chương hạ giới [smile]

vì vậy .. cứ ĐƯỜNG TÂM ĐỊA mà đi .. [smile] ... chuyện gì cũng mở ra ... sẵn chờ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Xin lỗi chư vị, về chữ THIỀN vì rất nhiều môn phái và các Đạo giáo phổ cập với các quan niệm khác nhau để dẫn đến mục đích của mình và cho kết quả khác nhau.Đây là nơi HỌC PHẬT vậy xin các bạn cho biết: NGHĨA -PHƯƠNG PHÁP-KẾT QUẢ mà mình mong muốn theo nhận thức riêng của chính mình. (không được...nhai bã mía)!
Biết MÌNH là gì trước đã???
Được như vậy mới không nhai bã mía, hỏi đáp xả rác.
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Ồ. Mình tự biết mình rất rõ chứ. Còn Bạn biết được Bạn chăng?
Mình tham gia đề mục này cũng biết rõ mục đích là cùng người đồng duyên,đồng chí hướng thảo luận rõ các vấn đề để tiến tới thọ hưởng hương vị Giải thoát ->Thoát mọi khổ đâu do KHÔNG MINH.
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

A ha hahahhahaha [smile]

thiệt ra câu nói này chưa hẳn đúng đâu [smile] ... nhìn cũng BIẾT MÀ [smile]

Nếu là Chư vị thì Bạn có thích đối tương của mình chỉ tin mình...

Hết mình mà không THÂM NHẬP KINH TẠNG để có TRÍ TUỆ NHƯ HẢI mà giải quyết cái nỗi băn khoăn của mình cho bằng Chư Vị không?



đôi lúc ... NHÌN XA ..NHÌN SÂU .. THĂM NHẬP KINH TẠNG .. mới là TRÍ TUỆ ... phải hông ? [smile]

phải thế mà [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ồ. Mình tự biết mình rất rõ chứ. Còn Bạn biết được Bạn chăng?
Mình tham gia đề mục này cũng biết rõ mục đích là cùng người đồng duyên,đồng chí hướng thảo luận rõ các vấn đề để tiến tới thọ hưởng hương vị Giải thoát ->Thoát mọi khổ đâu do KHÔNG MINH.

Cái ông BIẾT tôi cũng BIẾT! Nói cái ông BIẾT, tôi BIẾT chỉ là nhai lại bã mía rồi xả rác tùm lum.

Vậy ông nói thử "CÁI gì ông KHÔNG BIẾT được không???"
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

cái BIẾT --> là SỞ TRI ... thì là bã mía

cái KHÔNG BIẾT --> cũng vẫn chỉ là 1 SỞ TRI KHÁC .. chẳng khác gì bã mía [smile]

khi tất cả đều là VÔ MINH ... TOÀN LÀ VÔ MINH chẳng BIẾT ...

-->> đừng nói BIẾT KHÔNG BIẾT om xòm lẫn lộn nữa [smile] --> nói TÂM có được không ? [smile]


Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo, --> có các hành. Như vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây là như tánh, bất hư vọng tánh, bất dị như tánh, y duyên tánh ấy. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi

giới địa --> tùy tha --> nghiệp lực sanh

ĐẠI THỪA --> bất liễu

nhơn mê chấp


cho nên .. nói TÂM .. thì mới nói TÁNH được [smile]

ưng quán pháp giới tánh

nhứt thiết --> DUY TÂM --> tạo


vậy ĐẠI THỪA .. nói TÂM GÌ ? [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ồ. Mình tự biết mình rất rõ chứ. Còn Bạn biết được Bạn chăng?
Mình tham gia đề mục này cũng biết rõ mục đích là cùng người đồng duyên,đồng chí hướng thảo luận rõ các vấn đề để tiến tới thọ hưởng hương vị Giải thoát ->Thoát mọi khổ đâu do KHÔNG MINH.
Cái gì BIẾT cái gì là BIẾT hay KHÔNG BIẾT???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

ơ hơ .. cái này gọi là CHẲNG BIẾT TIN KINH PHẬT [smile]

Do duyên vô minh, --> này các Tỷ-kheo, có các hành. - Tương Ưng Bộ

Hành --> Thức --> Lục Nhập, Xúc, Thọ, --> Ái, Thủ, Hữu


cho nên rõ ràng là tại VÔ MINH --> nên mới CÓ CÁI GÌ [smile] .. vì vậy

- CÁI GÌ --> thì là VÔ MINH --> thì là BIẾT

- CÁI GÌ --> là VÔ MINH --> thì NÓI BIẾT --> cũng là CHẲNG BIẾT [smile]


còn nói CHỖ MINH [smile] ... thì đừng NÓI CÁI GÌ [smile]

"- Này các Tỷ-kheo,

có sự không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi,

này các Tỷ-kheo,

nếu không có cái không sanh, không hiện hữu, không bị làm, không hữu vi,

--> thì ở đây không thể trình bày sự xuất ly khỏi sanh, hiện hữu, bị làm, hữu vi.
- Tiểu Bộ Kinh


nên thiệt ra .. TƯƠNG ƯNG BỘ cũng nói .. nhìn được cho KỸ [smile] .. thì CHẲNG PHẢI là CÁI GÌ [smile]

Do duyên vô minh, này các Tỷ-kheo, --> có các hành.

Như vậy, này các Tỷ-kheo,

ở đây là như tánh,

bất hư vọng tánh,

bất dị như tánh,

y duyên tánh ấy.

Này các Tỷ-kheo, đây gọi là lý duyên khởi.


phải thế mà [smile]

ờ mà đúng hông ?
 

Vo Minh

Registered
Phật tử
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
2,257
Điểm tương tác
377
Điểm
83
Ồ. Mình tự biết mình rất rõ chứ. Còn Bạn biết được Bạn chăng?
Mình tham gia đề mục này cũng biết rõ mục đích là cùng người đồng duyên,đồng chí hướng thảo luận rõ các vấn đề để tiến tới thọ hưởng hương vị Giải thoát ->Thoát mọi khổ đâu do KHÔNG MINH.
Mình nói Mình tự biết mình nào có lý đó phải không???


Vạn vật vốn KHÔNG TÊN nên phải GIẢ LẬP DANH TỰ.

Vì vậy ông chỉ có cái TÊN do cha mẹ GIẢ LẬP DANH TỰ .
Nếu ông KHÔNG TÊN! Ông vốn KHÔNG BIẾT ông là gì phải không???

Ông rõ ràng KHÔNG BIẾT ông là gì???
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Thượng toạ
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
6,411
Điểm tương tác
1,113
Điểm
113
ha ha ha [smile]

vạn vật đều CÓ TÊN --> nên mới CÓ TÊN của VẠN VẬT chứ [smile]

hơn nữa đã gọi là VẠN VẬT .. tức là nói tới nhưng vật có SẮC/DANH TƯỚNG rùi [smile]

như thế này: VÔ MINH --> thì gọi là cứ gọi là VẬT GÌ --> mà tên gọi là VÔ MINH [smile]



còn cái VÔ TƯỚNG .. gọi là 1 VẬT --> là KHÔNG ĐÚNG [smile]


Nói là 1 VẬT ... là KHÔNG ĐÚNG


Sư đến Tào Khê tham yết Tổ Huệ Năng, Tổ hỏi: "Ở đâu đến?" Sư thưa: "Ở Tung Sơn đến."

Tổ hỏi: "Vật gì đến?"

Sư trả lời không được bèn ở lại. Sau tám năm, sư chợt tỉnh, đến trình Tổ câu trả lời sau:

"Nói là một vật là không đúng."


Tổ hỏi: "Lại có thể đạt được chăng?"

Sư đáp: "Tu chứng tức chẳng không, nhiễm ô tức chẳng được."

Tổ bèn nói: "Chính cái không nhiễm ô này là chỗ hộ niệm của chư Phật, ngươi đã như thế, ta cũng như thế. Tổ Bát-nhã Đa-la ở Tây Thiên có lời sấm rằng: Dưới chân ngươi sẽ xuất hiện con ngựa tơ đạp chết người trong thiên hạ. Ứng tại tâm ngươi chẳng cần nói sớm. - Nam Nhạc Hoài Nhượng, Lục Tổ Huệ Năng


cho nên ... nói là 1 VẬT .. rùi nói là CÁI GÌ ... là CÁI GÌ .. là VẬT GÌ [smile]

ờ mà đúng hông ? [smile]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3 Thg 11 2021
Bài viết
1,396
Điểm tương tác
148
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Mình nói Mình tự biết mình nào có lý đó phải không???


Vạn vật vốn KHÔNG TÊN nên phải GIẢ LẬP DANH TỰ.

Vì vậy ông chỉ có cái TÊN do cha mẹ GIẢ LẬP DANH TỰ .
Nếu ông KHÔNG TÊN! Ông vốn KHÔNG BIẾT ông là gì phải không???

Ông rõ ràng KHÔNG BIẾT ông là gì???
Khà khà...Mình nói Bạn đừng giật mình nhế:Mình là PHẬT XẼ THÀNH !
 
Who read this thread (Total readers: 0)
    Bên trên