V

Đệ Nhất Nghĩa KHÔNG???

VO-NHAT-BAT-NHI

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
23/8/10
Bài viết
3,832
Điểm tương tác
766
Điểm
113
ha ha ha [smile]

Ờ .. vậy thì mời coi lại 1 bãi HƯ KHÔNG VÔ NHẤT BẤT NHỊ [smile]

(1) 1 BÃI HƯ KHÔNG VNBN

bụi cỏ bên đường .. 1 bãi phân
dạt vào rã mục sắc hương trần
dù từng ..sơn trân cùng hải vị
hương nội gió đồng .. .sắn ngô khoai

thế đó 1 ... lùm hương sắc mới
gọi là Vô Nhất Bất Nhị thôi [smile]
nhìn nhau chỉ còn lời than thở
thúi ình 1 bãi ... đấy hư không [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]
Tự nơi bạn đã thấy hư không thúi quắc rồi, mà còn tung hô ra tùm lum thì không có tàm quí rồi. kakakakaka

Bạn chẳng qua là một tôn ngộ không và luôn ở trong bàn tay hư không của Như Lai. Rồi bạn còn chê tay ông ấy thúi nữa. Hài thiệt.
 
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smike

(1) 1 BÃI HƯ KHÔNG VNBN

bụi cỏ bên đường .. 1 bãi phân
dạt vào rã mục sắc hương trần
dù từng ..sơn trân cùng hải vị
hương nội gió đồng .. .sắn ngô khoai

thế đó 1 ... lùm hương sắc mới
gọi là Vô Nhất Bất Nhị thôi [smile]
nhìn nhau chỉ còn lời than thở
thúi ình 1 bãi ... đấy hư không [smile]

ờ mà đúng hông? [smile]


thì vẫn coi tiếp thôi .. 1 MOD NICK XANH NGU NHƯ BÒ [smile] ... .... [smile]


ờ mà đúng hông? [smile] ]
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
KHÔNG BIẾT là TRUNG ĐẠO.
Hí hí... Chào bạn... Mời qua cửa KHÔNG..!!
"Tri vô sở tri tức chân tri".

Cung kính.
Mình Xin Trích Một Đoạn KINH LĂNG GIÀ Để Mọi Người Cùng Tham Khảo Về NGHĨA : THUYẾT TẤT CẢ PHÁP TÁNH KHÔNG Trong PHẬT HỌC .

KINH LĂNG GIÀ :
..." Khi ấy Đại Huệ Bồ Tát bạch Phật rằng : Cúi xin Thế Tôn vì chúng con THUYẾT TẤT CẢ PHÁP TÁNH KHÔNG , lìa tướng tự tánh vốn Vô Sanh bất nhị khiến chúng con và chư Bồ Tát giác ngộ lìa hai thứ vọng tưởng CÓ và KHÔNG, Vô Sanh , bất nhị và lìa tướng tự tánh.
- Đại Huệ ! Nói sơ lược có BẨY THỨ KHÔNG là : TƯỚNG KHÔNG ,TỰ TÁNH KHÔNG , HÀNH KHÔNG , VÔ HÀNH KHÔNG , TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG , ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG và BỈ BỈ KHÔNG .
-Thế nào là TƯỚNG KHÔNG ? Ấy là tự tướng , cộng tướng của tất cả pháp không .Vì tướng tự tha và cộng đều chẳng thể sanh, DO VỌNG TƯỞNG PHÂN BIỆT ĐỐI ĐÃI NHAU TÍCH TỤ MỚI CÓ . Nếu quán sát phân tích thì cứu cánh là VÔ TÁNH : Vì VÔ TÁNH NÊN TƯỚNG CHẲNG TRỤ nên nói TẤT CẢ TÁNH TƯỚNG KHÔNG ,GỌI LÀ TƯỚNG KHÔNG )
-Thế nào là TÁNH TỰ TÁNH KHÔNG ? Ấy là TỰ TÁNH CỦA CHÍNH MÌNH VỐN VÔ SANH ,tức là TỰ TÁNH CỦA TẤT CẢ PHÁP KHÔNG, nên nói TÁNH CỦA TỰ TÁNH KHÔNG . ( Theo Thiển Ý Của Mình TỰ TÁNH CỦA TẤT CẢ PHÁP KHÔNG -> Tức là Các Pháp KHÔNG THỂ CÓ RIÊNG TÁNH CHẤT CỐ ĐỊNH Vì THỤ ĐÔNG TƯƠNG TÁC Nên Bị MÔI TRƯỜNG TOÀN ĐỒ PHÁP GIỚI TÁNH TÁC ĐỘNG ->LÀM BIẾN CHUYỂN KHÔNG NGỪNG -> LÀM THAY ĐỔI TƯỚNG & TÁNH KHÔNG NGỪNG )
-Thế nào là HÀNH KHÔNG ? Ấy là hành ấm lìa ngã , ngã sở, do TÁC NGHIỆP SỞ THÀNH , NGHĨA LÀ TỪ NHÂN DUYÊN HÒA HỢP MÀ SANH, ấy gọi là HÀNH KHÔNG .
-Thế nào là VÔ HÀNH KHÔNG ? Duyên nhau sanh khởi HÀNH KHÔNG Như thế này, TỰ TÁNH VỐN VÔ TÁNH, ấy gọi là VÔ HÀNH KHÔNG .
-Thế nào là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG ? Vì VỌNG TƯỞNG TỰ TÁNH CHẲNG CÓ NGÔN THUYẾT nên TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP LÌA NGÔN THUYẾT KHÔNG .
-Thế nào là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG ? Vì người đắc TỰ GIÁC THÁNH TRÍ thì TẤT CẢ KIẾN CHẤP TẬP KHÍ ĐỀU KHÔNG, ấy gọi là TẤT CẢ PHÁP ĐỆ NHẤT NGHĨA THÁNH TRÍ ĐẠI KHÔNG .
-Thế nào là BỈ BỈ KHÔNG ? Đại Huệ ! Ví như người mẹ của Lộc Tử là nữ cư sĩ Tỳ Xá , vì xây dựng Tịnh xá cho Tỳ Kheo ở, Chẳng nuôi Voi , Ngựa , Tru , Dê v.v...Nay nói BỈ KHÔNG , CHẲNG PHẢI NƠI KIA KHÔNG CÓ CHÚNG TỲ KHEO ,CŨNG CHẲNG PHẢI TỊNH XÁ TRỐNG RỖNG KHÔNG, CŨNG CHẲNG PHẢI TỲ KHEO TÁNH KHÔNG, CŨNG CHẲNG PHẢI CHỖ KHÁC KHÔNG CÓ VOI ,NGỰA , Nghĩa là TỰ TƯỚNG CỦA TẤT CẢ PHÁP , CÁI KIA , Ở NƠI KIA CHẲNG CÓ CÁI KIA ,Ấy goi là BỈ BỈ KHÔNG . Nói Chung trong bẩy thú không BỈ BỈ KHÔNG là CÁI KHÔNG RẤT THÔ, Ngươi nên xa lìa .

-Đại Huệ ! Nói CHẲNG TỰ SANH chẳng phải Vô Sanh, ngoài trụ chánh định ra, gọi là Vô Sanh nghĩa là lìa tự tánh tức là Vô Sanh . Sự lưu trú tương tục từng sát na vốn lìa tự tánh và tánh dị thục ( lúc sau chín mùi ) hiện ra tất cả tánh đều lìa tự tánh cho nên nói TẤT CẢ TÁNH LÌA TỰ TÁNH .
-Sao nói BẤT NHỊ ? Tất cả pháp như âm , dương , ngắn , dài , trắng , đen v.v...đều lìa tự tánh...vì các tướng làm nhân với nhau nên gọi là BẤT NHỊ ,tất cả pháp cũng như thế cho nên PHÁP KHÔNG ,PHÁP VÔ SANH ,,PHÁP BẤT NHỊ, PHÁP LÌA TƯỚNG TỰ TÁNH cần nên tu học .
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
Chia Sẻ Nhận Thức Về TÁNH KHÔNG Trong PHẬT HỌC .

@ Nói Về TÁNH KHÔNG Trong PHẬT HỌC Mình Có Nhận Thức sau :
-Vì THUYẾT VÔ NGÃ ->Nên Trong TOÀN ĐỒ PHÁP GIỚI TÍNH =KHÔNG CÓ HIỆN TƯỢNG NÀO ĐỘC LẬP & TỰ CHỦ Nên ĐỀU THAM GIA NHẬN TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC LẪN NHAU TÙY DUYÊN->NỐI LIỀN LIÊN TỤC TRONG SÁT NA ->Và CÙNG NHAU THỤ ĐỘNG BIẾN CHUYỂN TƯƠNG ƯNG -> Nên Phật Thuyết = TỰ TÁNH CÁC PHÁP LÀ KHÔNG TÁNH (Không Có Tánh CỐ ĐỊNH Và KHÔNG THỂ CỐ ĐỊNH Vì KHÔNG THỂ TỰ CHỦ =VÔ NGÃ PHÁP)
 

An Long

Registered
Phật tử
Tham gia
3/11/21
Bài viết
1,500
Điểm tương tác
209
Điểm
63
Địa chỉ
Nam Định .Việt Nam
" SẮC CHẲNG KHÁC KHÔNG -KHÔNG CHẲNG KHÁC SẮC, THỌ , TƯỞNG ,HÀNG THỨC ĐỀU NHƯ VẬY " -BÁT NHÃ ĐA TÂM KINH

!-SẮC v.v...=VỐN KHÔNG CÓ TỰ TÍNH ( TÍNH CHẤT CỐ ĐỊNH ) -> NGAY TRONG SẮC BAO GỒM THỂ THÔ Và VI TẾ=ĐỒNG THỜI MANG CẢ HAI TÍNH CHẤT CỦA SẮC THÔ Và SẮC VI TẾ Và CẢ THÔ Và VI TẾ ĐỀU CÓ THỂ CHUYỂN ĐỔI SANG DẠNG KHÁC =MANG TÍNH CHẤT KHÁC -> KHI HỘI ĐỦ DUYÊN TƯƠNG TÁC VỚI CÁC THÀNH PHẦN LIÊN QUAN , LIÊN ĐỚI ...ĐANG ĐỒNG HIỆN HÀNH ...
@-TRONG TẤT CẢ CÁC HIỆN TRẠNG HIỆN HÀNH =ĐỀU CÓ MẶT CỦA SẮC THÔ Hoặc VI TẾ Và MANG TÍNH CHẤT (TẠM TÍNH ) CỦA NGHIỆP DUYÊN ĐANG HỘI ĐỦ TRONG NÓ Với SỰ TƯƠNG TÁC MÔI TRƯỜNG TƯƠNG ƯNG Và CŨNG SẼ CHUYỂN BIẾN TÁNH + TƯỚNG (TẠM TÁNH +TẠM TƯỚNG) THEO QUY LUẬT VẬN HÀNG VỚI MÔI TRƯỜNG TƯƠNG TÁC TRONG PHÁP GIỚI
@-NẾU " TRUY TẦM" NGUYÊN NHÂN Và THÀNH TỰU CỦA =SẮC ! =KHÔNG THỂ ĐƯỢC...Vì TÍNH KHÔNG TỰ TÁNG CỐ ĐỊNH CỦA NÓ VÀ SỰ VẬN HÀNH LUÂN CHUYỂN LIÊN TỤC CỦA CÁC THÀNH PHẦN TRONG PHÁP GIỚI TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC,TƯƠNG PHẢN-> LẪN NHAU CÙNG ĐỒNG BIẾN CHUYỂN
@-PHỦ NHẬN SỰ HIỆN HỮU CỦA SẮC (DO KHÔNG ĐỒNG THUẬN VỚI TẠM TÍNH ĐANG LÀ ...)=CŨNG KHÔNG THỂ ĐƯỢC.
! -NÊN CÁC NHẬN THỨC CỦA Ý , Ý THỨC DỰA VÀO KINH NGHIỆM TRẢI NGHIỆP QUÁ KHỨ VỀ = SẮC =VỚI NHỮNG VỌNG KIẾN VỀ SẮC ->DẪN ĐẾN CẢM THỌ , CẢM GIÁC CÙNG Ý THỨC TƯ TƯỞNG THEO LỐI MÒN TƯƠNG TỤC LÀ = KHÔNG CHÂN THẬT = KHÔNG THỂ ĐƯỢC

BÁT NHÃ ĐA TÂM KINH :
"...NHƯ THẤY PHÁP VÔ TƯỚNG ,CHẲNG SANH , CHẲNG DIỆT ,CHẲNG CẤU CHẲNG TỊNH,CHẲNG TĂNG CHẲNG GIẢM. NHƯ THẤY NƠI KHÔNG TRUNG VÔ SẮC,VÔ THỌ ,TƯỞNG ,HÀNH ,THỨC ; VÔ NHÃN ,NHĨ , TỴ ,THIỆT,THÂN ,Ý ; VÔ SẮC ,THANH ,HƯƠNG, VỊ , XÚC,PHÁP , VÔ NHÃN GIỚI CŨNG NHƯ VÔ Ý THỨC
GIỚI "...
@- Theo Hướng SẮC=KHÔNG CÓ TỰ TÍNH ( TÍNH CHẤT CỐ ĐỊNH ) ...Chúng Ta Quán Sát Vận Đông Của Các Hiện Trạng :
#- THÍ DỤ : Từ Thực Phẩm Tinh Sạch Ta Chế Biến Thành Thức Ăn Thơm Ngon ->Sau Khi ĂN -> Qua chức Năng Của Hệ Tiêu Hóa Và Bài Tiết= THẢI RA NGOÀI = PHÂN ( Uế Tạp ,Hôi Thối-> Sanh CẢM GIÁC =KHÓ CHỊU )-> Sau Một Thời Gian Do Tác Động Môi Trường Tự Nhiên-> PHÂN HỦY THÀNH CHẤT VI SINH=TẠO NGUỒN HỮU CƠ + THAM GIA TÁI TẠO NGUỒN THỰC PHẨM KHÁC TINH SẠCH, THƠM NGON -> Khiến TA ƯA THÍCH .
@- Chỉ Là Từ MỘT SẮC CHẤT Ban Đầu Của THỰC PHẨM Do DUYÊN HỘI-> Dẫn Dắt Nhận Thức Của Ý THỨC NHẬN THẤY Các BIẾN TƯỚNG Tương Phản KHÁC NHAU Về CẢ TƯỚNG TRẠNG Lẫn TÍNH CHẤT CỦA CÙNG MỘT SẮC CHẤT Qua Tác Động Của QUY LUẬT VẬN ĐÔNG CỦA PHÁP GIỚI BIẾN CHUYỂN Thành Các Giai Đoạn Có TẠM TÍNH , TẠM TƯỚNG= KHÁC NHAU TƯƠNG ƯNG Hoặc TƯỞNG PHẢN Và TÁC ĐÔNG Vào TÂM SINH LÝ Các TRẠNG THÁI KHÁC NHAU Bẳng CÁC CUNG BẬC CỦA NGŨ UẨN Như : ƯA THÍCH , KHÓ CHỊU,PHÂN BIỆT ...v.v.
!-VẬY : Mọi Cảm Giác Của NGŨ UẨN Và Nhận Thức Của NHÃN THỨC Và Ý THỨC =CHỈ LÀ TẠM THỜI.
Và LUÔN THAY ĐỔI Theo BIẾN CHUYỂN TƯƠNG ƯNG Với TÁC ĐỘNG TƯƠNG TÁC MÔI TRƯỜNG THEO QUY LUẬT VẬN ĐỘNG CỦA PHÁP GIỚI TÍNH .
!-NẾU : Chúng Ta CHẤP CHẶT Vào NHẬN THỨC DO Ý THỨC DUYÊN TỰA VÀO CÁC GIÁC QUAN & SẮC CHẤT : CĂN + TRẦN THEO KINH NGHIỆM TRẢI NGHIỆM QUÁ KHỨ Để XÁC ĐỊNH Và NHẬN ĐỊNH Là CỐ ĐỊNH CÁC HIỆN TRẠNG (TỊNH -UẾ , TĂNG , GIẢM...v.v) Thì KHÔNG CHÂN THẬT-> ĐÚNG THEO QUY LUẬT VẬN HÀNH CỦA PHÁP GIỚI TÍNH.Nếu Duyên Tựa Để Ứng Sử Sẽ Gặp Rắc Rối Vì Các BIẾN ĐỘNG THỤ ĐỘNG
!-Nếu THIỀN TẬP Để Quán Sét , TỰ TRỰC NHẬP , TRỰC GIÁC Sẽ Tự Hiểu Rõ Quy Luật Vận Động CHÂN THẬT Của PHÁP GIỚI TÍNH Mà ỨNG SỬ Sẽ ĐƯỢC AN NHIÊN , TỰ TẠI TRƯỚC MỌI HIỆN TRẠNG
 

khuclunglinh

Well-Known Member
Quản trị viên
Tham gia
26/12/17
Bài viết
6,449
Điểm tương tác
1,152
Điểm
113
ha ha ha [smile]

1. SẮC PHÁP:

là các hiện tƣợng vật chất, gồm có 11 pháp:

nhãn (mắt), nhĩ (tai), tị (mũi), thiệt (lƣỡi), thân (thân thể),

sắc (hình tƣớng và màu sắc nhƣ dài, ngắn, vuông, tròn, sáng, tối, xanh, vàng, v.v...), thanh (âm thanh nhƣ tiếng nói, tiếng động, tiếng vang, v.v...), hương (các thứ mùi thơm, hôi, v.v...), vị (các thứ vị nếm nhƣ cay, đắng, chua, mặn, v.v...), xúc (sự chạm xúc nhƣ nhẹ, nặng, trơn, nhám, lạnh, nóng, ấm, cứng, mềm, v.v...),

pháp (các ý tượng, tức bóng dáng của năm trần –sắc, thanh, hương, vị, xúc– ở trên còn lưu lại trong ý thức)


*** Sắc Tâm (Vi Diệu Pháp )

2) Sắc Tâm
(Cittajārūpa): Là Sắc do Tâm tạo, tức do 75 hay 107 tâm sanh ra (trừ ngũ song thức và 4 Tâm Quả ở Vô Sắc Giới).

Tâm tuy không có hình tướng nhưng có khả năng tạo ra Sắc Pháp.

Nói một cách khác, Tâm Thiện và Tâm Bất Thiện tạo ra những Sắc Pháp tốt đẹp và không tốt đẹp, ta có thể chứng nghiệm điều này khi nhận xét các hiện tướng vật lý thay đổi nơi con người do tư tưởng người ấy thay đổi. Theo Abhidhamma, ngay sát na đầu tiên khi Tâm Hộ Kiếp sinh khởi (nghĩa là liền sau khi Tâm Tục Sinh sanh khởi), các Sắc Tâm bắt đầu được tạo ra.

Trong sát na trụ và diệt của mỗi tâm, không một Sắc Pháp nào do tâm sanh được sinh lên, vì ở những sát na ấy tâm rất yếu ớt.

- Ngũ song thức là những tâm thụ động nên không có khả năng tạo ra Sắc Tâm.
- Các Tâm Quả Vô Sắc cũng không tạo ra Sắc Pháp vì các thiền vô sắc được phát triển nhờ không chấp thủ và tham ái Sắc Pháp
.

Các Tâm Thiền rất cần thiết để sinh các Sắc Tâm.

-
Một người đắc thiền có thể tạo ra những Sắc Pháp rất mạnh mẽ khiến người tu thiền có thể sống không cần ăn uống trong nhiều ngày
Vi Diệu Pháp


Với tâm định tĩnh, thuần tịnh, không cấu nhiễm, không phiền não, nhu nhuyến, dễ sử dụng, vững chắc, bình thản như vậy,

Tỷ-kheo chú tâm, hướng tâm ---> đến sự hóa hiện ---> một thân do ý làm ra.

Vị ấy tạo một thân khác ---> từ nơi thân này,

cũng là sắc pháp, do ý làm ra, đầy đủ các chi tiết lớn nhỏ, không thiếu một căn nào. - Kinh Trường Bộ [smile] x x x x


ờ mà đúng hông? [smile]
 
Last edited:
GÓP PHẦN LAN TỎA GIÁ TRỊ ĐẠO PHẬT

Ủng hộ Diễn Đàn Phật Pháp không chỉ là đóng góp vào việc duy trì sự tồn tại của Diễn Đàn Phật Pháp Online mà còn giúp cho việc gìn giữ, phát huy, lưu truyền và lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân bản cao đẹp của đạo Phật.

Mã QR Diễn Đàn Phật Pháp

Ngân hàng Vietcombank

DUONG THANH THAI

0541 000 1985 52

Nội dung: Tên tài khoản tại diễn đàn - Donate DDPP (Ví dụ: thaidt - Donate DDPP)

Bên trên