- Tham gia
- 27/10/06
- Bài viết
- 1,775
- Điểm tương tác
- 90
- Điểm
- 48
GIỚI ? LUẬT?
HT THIỆN SIÊU
HT THIỆN SIÊU
Chữ giới thường được dành cho hàng xuất gia và tại gia đệ tử của đức Phật thọ trì để đem đến an lạc cho bản thân và cho xã hội, công đức của nó vô luợng vậy nghĩa của nó là gì?
Chữ Luật có bốn tên gọi:
1. Tỳ ni ( tức Tỳ-nại-da - Vinaya) dịch là luật hay điều phục. Điều phục những sự sai trái nơi thân khẩu ý. Nó cũng có nghĩa là diệt( dứt sự phiền não). Diệt có nghĩa là nhờ giời này mà chứng được diệt đế, dịêt quả.
2. Mộc xoa tức Ba-la-đề-mộc-xoa (Pràtimoksa), dịch là Biệt giải thoát.
3. Thi la (Sila) dịch là giới.
4. Upalaksa dịch là luật.
Thông thường ta hiểu giới là luật,luật là giới. Nhưng tại sao một chữ mà nói ra hai như thế? Nếu giới là luật, luật là giới sao không gọi là Giới tạng mà gọi là Luật tạng? Vì giới chưa hẳn có luật mà luật thì phải có giới.
[Giới luật y như một thang thuốc. Giới là duợc tánh, Luật là phương thang. Bất sát như thục địa, bất đạo như kiết cánh, bất dâm như đỗ trọng...mỗi giới như là một vị thuốc. Dựơc tính có tính cách đắng, có màu,có mùi. có tính công phá và bồi bổ từng bịnh riêng, đó là dựơc tính của thục địa, đỗ trọng... Trong đạo, đó chính là giới, còn luật là phương thang. Chính luật tạo ra rtừng phương thang một, mỗi thang có ngũ vị để dành cho cư sĩ uống (năm giới), có thang có bát vị để cư sĩ tu thêm ( Bát quan trai giới), có thang thập vị để mấy vị sadi dùng ( Muời giới dành cho sadi dùng), có thang 250 vị để cho mấy vị Tỳ kheo dùng ( 250 giới của Tỳ kheo)...
Nếu uống thuốc đó vào mà bịnh trở nặng thì sao? Xử lý cách nào? Tóm lại giới là duợc tánh., Luật là phương thang. Giới là điều răn, Luật là quy luật thi hành giới. KHông có luật thì giới không có cách thi hành