Xin góp thêm ý để chúng ta cùng học hỏi .
Với Tiểu Thừa và Đại Thừa thì chỉ biết đến giới sát sinh nhưng không phân tích thế nào là sát sinh một cách rõ ràng .
Nhân đây mình cũng xin giới thiệu cho các bạn biết qua về giới sát sinh của Phật Giáo Nguyên Thuỷ .
Trước nhất theo Nguyên THuỷ thì sát sinh là tội rất nặng không hề nhẹ chút nào . Nhưng để gọi là sát sinh phải có chủ ý .
Khi bước chân ra đường có chủ ý đi làm , nhưng chân lại đạp chết con gián . Thì ở đây không phạm tội sát sinh , và việc con gián chết là do quả báo của nó .
Giả sử có ý định sát sinh , nhưng đối tượng ấy chưa chết. Vẫn chưa toàn vẹn tội sát sinh . Chỉ khi nào kết quả sự ráng sức giết người đó làm đối tượng phải bị chết theo đúng ý thì mới gọi là sát sinh vậy .
Ví dụ : 1 đứa trẻ thấy bạn mình bị kẻ côn đồ đánh . Cậu bé nổi sân trong lòng có chủ ý "giết nó" . nhưng sức của cậu bé 8tuổi khi tấn công cậu thanh niêm 20tuổi thì quả như trứng chọi đã. Cậu thanh niên không hề hấn và cậu bé dù có tác ý giết đi chăng nữa .
Nói chúng : có ý giết + đối tượng đã chết = sát sinh .
Do vậy chi của sát sinh như sau :
GIỚI SÁT SANH CÓ 5 CHI:
1- Chúng sanh có thức tánh
2- Biết chúng sanh có thức tánh
3- Tính giết
4- Ráng sức giết
5- Chúng sanh chết bởi sự ráng sức ấy
Khi thiện tín đã phạm đều đủ chi trong mỗi giới gọi là đứt giới, bằng phạm chưa đủ chi, chỉ gọi là giới bất tịnh.
Giáo lý của Đức Phật rất rốt ráo và cặn kẽ do vậy người Phật Tử chỉ cần quyết tâm học hỏi , suy ngẫm và tu hành chắc chắn sẽ có kết quả tốt .