Giúp hay không giúp

Vạn Vấn

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
137
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Giúp!!!

Tiếp nhé... Hihi lại vay mượn của bạn khuclunglinh rồi:eek:nion07:
2 câu chuyện này nói khó thì rất khó, nhưng nói dễ thì lại rất dễ, vậy khó như đã nêu và như thế nào thì dễ, như vậy phải xem dễ với ai, bạn là phật tử làm theo lời phật thì dễ dàng, còn bạn là phật tử mà còn cân đo đong đếm cái lợi cái hại cái được cái mất, và còn lấy kinh văn ra để tự đối chiếu thì kẻ ác cần phải cứu có lẽ đã xuống địa ngục hoặc đi đầu thai làm súc sinh rồi. Nên thấy người đói khát thì lấy chén sữa cho uống giải khát trước rồi hãy tính hơn thua sau, cứu một mạng người hơn xây 7 cái tháp, hơn nữa chúng sinh vốn bình đẳng nhưng họ làm điều ác thì ta càng phải cứu họ, phải thương xót họ chứ? Không cứu không giúp thì kẻ đó chết đi thì có thể nó sẽ không ra khỏi vòng luẩn quẩn đó, như vậy phải cứu phải giúp phải độ, vì dĩ vãng không thể thay đổi, tương lai biết đâu người ta thành phật, như vậy cái hiện tại này trong tầm tay của chúng ta thì chúng ta tuyệt đối nên ý thức được nó.
Hihi không biết phải không?
 

Tịch Nhiên

Moderator
Staff member
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
301
Điểm
63
Hi hi...

Chào bạn Vạn Vấn!

Phật Pháp có câu Vạn sự tùy duyên. Giúp hay không là do Hạnh hành. Cần gì suy tính.

Thiên ác không gốc rễ. Ác có thể thành thiện. Thiện có thể thành ác. Vậy Thấy người nguy nan ắt cứu . Gặp duyên thì hóa đơn giản vậy thôi hì hì...
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha ha .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

đứng trên nền tảng gọi là: VÔ CĂN VÔ TRẦN, CHỈ Ư CHÍ THIỆN, THƯỜNG GIỮ THIỆN NHÂN .. thì đương nhiên .. cũng hệt như là tinh thần của Tứ Thần Túc, Tứ Vô Lượng Tâm: không có việc nhỏ nào mà không nên làm, không có việc ác nào mà làm ...

nhưng khổ nỗi ở đời ... thường những việc làm = HÀNH VI của chúng ta, tư tưởng của chúng ta .. không chỉ đơn thuần là Thiện hay là Ác như vậy .. để mà chọn lựa: tức là KHÔNG CÓ NHỮNG HẠT CHỦNG TỬ = mang đặc tính TINH KHÔI dễ chọn như vậy ..

bạn đưa ra hai trường hợp có NẾP có TẺ .. có THIỆN có ÁC nhập nhằng vào trỏng .. rùi còn những luật lệ môi trường TỤC ĐẾ nữa ... thí dụ: người xưa thường hay ví một đứa trẻ TÉ XUỐNG GIẾNG .. chúng ta có nên cứu không ? ... để phân biệt: NHÂN CHI SƠ, TÁNH BỔN THIỆN hay là BỔN ÁC ??

trong trường hợp này .. thì tùy theo CẢNH DUYÊN lúc đó là CẢNH ÁC QUÁ .. hay là CẢNH KHÔNG ĐẾN NỖI ÁC QUÁ .. hay CẢNH ÁC đã là CẢNH XƯA không còn sức mạnh vì đã bị chế tài .. tức là Tướng Cướp hồi xưa dữ dằn .. nhưng bi giờ đã hết thời rùi, bị xuống sông kêu la gần chết hỏng ai muốn cứu luôn [smile]

À mà quên .. HỎNG BIẾT BƠI thì cũng ĐỪNG NHẢY XUỐNG SÔNG ... chắc là chết nhé [smile]

Ờ mà thôi cứ nhảy xuống sông cho người ta BẬN RỘN CỨU MÌNH .. vì đó là CHỌN LỰA DỄ HƠN [smile]


CHÍ ĐẠO KHÔNG KHÓ

DUY HIỂM .. LỰA CHỌN - Tín Tâm Minh, Tăng Xán


nhưng cũng đứng từ LỰA CHỌN .. mà chúng ta nhìn thấy .. . NHỮNG HẠT VI TRẦN BÊN TRONG .. NẾP TẺ RA SAO .. BỐI RỐI .. LẪN LỘN chỗ nào .... là thiện là ác .. là có là không ... là từ bi hỷ xả .. là định là tuệ .. hay là ... các chủng tử không được thiện lành gì mấy ..

Descartes nói: TÔI SUY TƯ ..cho nên TÔI TỒN TẠI [smile]

cho nên GẶP NÓNG .. GẶP LẠNH .. GẶP NƯỚC RÚT .. GẶP BĂNG . .GẶP GIÓ .. GẶP BÃO .. đều là gì nè ?

--> CHỦNG TỬ .. HIỆN HÀNH [smile]


ờ mà đúng không ?




mặt khác .. DUY THỨC vẽ rất rõ ràng .. TÂM SỞ TƯ .. là nguồn gốc ... khởi điểm của Ý, THÂN, KHẨU NGHIỆP ... kinh phật cũng nói rất rõ ràng vấn đề này ..

--> vì vậy .. là như vậy vậy đó ..


NHỮNG CÂU HỎI của BẠN VẠN VẤN .. THIỆT LÀ HAY ở chỗ đó

THIỆT LÀ ĐỘNG . ở chỗ đó ..

bởi vì "TƯ" nó như vầy .. Ý nó thế này .. TƯỚNG NÓ THẾ NÀY .. NÓ SANH THẾ NÀY .. NÓ TRỤ THẾ NÀY .. NÓ HOẠT THẾ NÀY .. NÓ DIỆT THẾ NÀY ...

vì vậy.. TỰ VẤN VẠN CÂU HỎI LÀ VẠN LẦN ĐI VÀO BÊN TRONG --> để coi ... AI SẼ LÀ NGƯỜI TỰ THUYẾT VẠN CÂU TRẢ LỜI .. là ĐỈNH
[smile]


ngay cả bốn món đầu của BÁT CHÁNH ĐẠO: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chính nghiệp, và chính mạng .. rất là có liên hệ mật thiết với TÂM SỞ TƯ này [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

chưa hết đâu .. chỉ là một chút nền tảng vững chắc để chúng ta cùng đi vào những sự thật lớn hơn thôi ..

tui nhớ ngài Đa Lai Lạt Ma có một câu nói thiệt hay:

hãy cẩn thận TƯ TƯỞNG --> vì TƯ TƯỞNG --> sẽ hóa thành LỜI NÓI

hãy cẩn thận LỜI NÓI --> vì LỜI NÓI --> sẽ hóa thành HÀNH ĐỘNG

hãy cẩn thận HÀNH ĐỘNG --> vì HÀNH ĐỘNG --> sẽ hóa thành NHÂN CÁCH

hãy cẩn thận với NHÂN CÁCH --> vì NHÂN CÁCH --> sẽ hóa thành ĐỊNH MỆNH


như vậy là bốn lần khôn dò .. trầm tĩnh .. từ tốn với ... khi từ CHỦNG TỬ --> HIỆN HÀNH .. HUÂN HIỆN HÀNH trở thành NHƠN TƯỚNG THỨ HAI [smile]

--> TƯ DUY mà có tới "Bốn Lần" THẨM LỰ TƯ như vậy .. loại tư duy này .. cũng là HIẾM đó .. [smile]


ờ mà đúng không ?



https://www.youtube.com/watch?v=x-UMIWucODA

hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi

từ vực sâu .. nghe lời mời đã dậy

trăm năm vô biên .. chưa từng hội ngộ

chẳng biết nơi nao .. là chốn quê nhà


bao nhiêu năm rồi .. còn mãi ra đi ..

->> lại thấy trong ta ... một cõi ... ĐI VỀ .. [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah .. tiếp nhé [smile]:

hôm trước có bạn ADP hỏi về "DỨT NGHIỆP" .. thì đây là một đoạn giảng giải về PHẨM NGHIỆP trong LUẬN CÂU XÁ của HT Thích Thiện Siêu [smile]

https://www.budsas.org/uni/u-cauxa/cauxa04a.htm

chắc chắn là với một tí nội dung về "CÁC CHỦNG TỬ" = TÂM SỞ trong TẠNG THỨC của DUY THỨC HỌC .. thì nội dung của phẩm này của LUẬN CÂU XÁ chắc là không còn khó mấy hiểu nữa ..

--> nên kính trình để các bạn đồng duyệt [smile]


phần sau còn có đoạn nói tới 10 DUYÊN ĐẮC GIỚI và các loại GIỚI ĐẮC khác nhau:

Giữa các thuyết dị đồng đó, Câu-xá chọn Thập Tụng luật nêu mười duyên đắc giới:

1. Tự nhiên đắc: Trường hợp Phật và Ðộc giác do vô sư trí ngộ đạo tự nhiên đắc giới.

2. Kiến đế đắc: Còn gọi là nhập chánh tánh ly sanh, trường hợp năm Tỳ-kheo Kiều-trần-như, thấy lý Tứ đế mà đắc giới.

3. Thiện tai đắc: Trường hợp Da-xá, do Phật bảo: "Thiện lai Tỷ kheo"(Ehi Bikkhu) mà đắc giới.

4. Tự thệ đắc: Tức trường hợp Ðại Ca-diếp do tin và phát lời thệ rằng: "Phật là Ðại sư của mình" mà đắc giới.

5. Luận nghị đắc: Hoặc gọi là "đáp vấn" tức trường hợp chú bé bảy tuổi Tô-đà-di, nhân Phật hỏi: "Nhà ngươi ở đâu?" Chú bé đáp: "Ba cõi không nhà (tam giới vô gia)", câu đáp làm vừa ý Phật, nên dù tuổi chưa đủ hai mươi, Phật vẫn cho phép Tăng kiết ma thọ cụ túc cho.

6. Thọ trọng pháp: Tức trường hợp Ðại Sanh Chủ thọ tám kỉnh pháp mà đắc giới.

[b 7. Khiển sứ đắc:[/b] trường hợp Pháp Thọ Tỷ-kheo-ni. Muốn đến giữa Tăng thọ giới nhưng vì tướng mạo đoan nghiêm sợ đi đường bất trắc, Phật sai sứ đến truyền giới cho.

[b 8. Biên ngũ đắc:[/b] Do bốn người làm Tăng chúng và vị trì luật làm người thứ năm để Kiết ma (trì luật vi đệ ngũ nhân), tức trường hợp ở nơi không đủ mười vị Tăng kiết ma truyền giới.

9. Kiết-ma đắc: Hoặc còn gọi do thập chúng, tức trường hợp ở nơi đủ mười Tăng kiềt-ma truyền giới, nhiều hơn không ngại.

10. Tam quy đắc: Còn gọi là tam ngữ đắc, tức trường hợp nhóm sáu mươi người hiền (lục thập hiền bộ). Tuy nhiên, đối với tam ngữ đắc này, Luật Thập Tụng 60 nói: "Nếu khi Phật chưa chế pháp bạch tứ kiết ma, người nào quy mạng về Phật, xướng ba lần: Tôi theo Phật xuất gia, người đó đã khéo thọ đắc cụ túc giới. Nhưng nếu sau khi Phật đã chế pháp bạch tứ kiết ma, thì xướng ba lần xuất gia không gọi là đắc cụ túc giới". Luận Hữu bộ nói: "Tam ngữ đắc, tam quy đắc, chỉ trong thời gian tám năm sau Phật thành đạo thì được, còn sau tám năm đó thì không thể đắc giới".

do đó .. nếu mà do LUẬN NGHỊ mà nhìn thấy bên trong .. mà ĐẮC GIỚI .. thì gọi là LUẬN NGHỊ ĐẮC .. [smile]



phần sau còn nói tới 5 loại định xứ khác nhau:

Lại nữa, đối với bất cứ chúng sanh nào và bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào và bất cứ vì lẽ gì, thọ trì cấm giới, quyết dứt bảy chi tội của thân ngữ đối với đối tượng đó, mới gọi là đắc giới.

Nếu chỉ dứt tội lỗi theo năm sự hạn định sau đây, thì chỉ gọi là diệu hạnh, chứ không thể gọi là giới.

Năm hạn định là:


a. Hữu tình định: Tức thề rằng, ta chỉ lìa sự giết đối với loài hữu tình này chứ không đối với loài khác.

b. Chi định: Tức thề ta chỉ giữ cấm giới không giết hoặc không trộm... chứ không phải giữ cả bảy chi tịnh giới.

c. Xứ định: Chỉ lìa sát sinh ở chỗ này chứ không phải ở chỗ khác.

d. Thời định: Tức chỉ lìa sát sinh trong thời gian này, chứ không phải ở thời gian khác.

đ. Duyên định: Tức như thề lìa mọi sự sát sinh, trừ vì lý do chiến đấu.



Hạnh khác với GIỚI ... GIỚI mới có ĐỊNH

có ĐỊNH mới có TUỆ tri ... ở bên trong

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vạn Vấn

Thành viên vinh dự
Thành viên vinh dự
Tham gia
15 Thg 10 2018
Bài viết
137
Điểm tương tác
32
Điểm
28
Bài viết cuối!

Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.

Ý, suy nghĩ, nói, hành động.
Vạn vấn ơi là vạn vấn! Đầu của mày là đầu lợn, tay của mày là tay phật, chân của mày là chân lừa. Mày cứ tự vấn đi, sao phải xoắn?! Khiến cho các vị bồ tát phải vì mày mà phải nói kinh này trích sách kia?! Ý của mày vốn chỉ là ý, một giọt nước trong ý thức hải của mày thôi, vì sao mày dùng một ý để cho mày phải bẩn tâm, vì một ý mà quên ý thức hải của mày?! Như vậy mày đã đem tu di sơn giấu vào hạt cải rồi! Sao mày không tự quan sát ý thức hải của mày? Sao không tự vấn đi?! Đức thế tôn dạy mày phải buông kinh, buông lời phật chỉ dựa vào bản thân! Vậy sao mày vẫn sai như vậy?! Bởi vì mày ốm thì mày phải uống thuốc, dù có người vì mày mà uống thuốc thì bệnh tình của mày làm sao mà khỏi?!
Ôi thôi, vạn vấn ơi vạn vấn! Nam nhi tự lực mới là nam nhi, tha lực mà nhận thì không phải nam nhi!?

A di dà phật!
 

Vo Minh

Registered
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
570
Điểm tương tác
239
Điểm
63
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.

Ý, suy nghĩ, nói, hành động.
Vạn vấn ơi là vạn vấn! Đầu của mày là đầu lợn, tay của mày là tay phật, chân của mày là chân lừa. Mày cứ tự vấn đi, sao phải xoắn?! Khiến cho các vị bồ tát phải vì mày mà phải nói kinh này trích sách kia?! Ý của mày vốn chỉ là ý, một giọt nước trong ý thức hải của mày thôi, vì sao mày dùng một ý để cho mày phải bẩn tâm, vì một ý mà quên ý thức hải của mày?! Như vậy mày đã đem tu di sơn giấu vào hạt cải rồi! Sao mày không tự quan sát ý thức hải của mày? Sao không tự vấn đi?! Đức thế tôn dạy mày phải buông kinh, buông lời phật chỉ dựa vào bản thân! Vậy sao mày vẫn sai như vậy?! Bởi vì mày ốm thì mày phải uống thuốc, dù có người vì mày mà uống thuốc thì bệnh tình của mày làm sao mà khỏi?!
Ôi thôi, vạn vấn ơi vạn vấn! Nam nhi tự lực mới là nam nhi, tha lực mà nhận thì không phải nam nhi!?

A di dà phật!

Vạn vấn ơi là vạn vấn!

Vô Duyên đối diện Bất Tương Phùng.

Bạn vốn là Thường Bất Khinh! Nay muốn làm người Vô Duyên?
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah ..kính bạn VV một ly trà [smile]:

ngày xưa khi Bồ Đề Đạt Ma .. cầm một cây gậy .. đi đôi dép rơm .. từ Thiên Trúc đi sang Thiếu Lâm Tự Trung Quốc .. ai cũng có ý coi thường ngài ấy .. bởi vì: KINH SÁCH của NGÀI ĐÂU ? [smile]

- Nhưng đâu có ai ngờ ..hỏng mang sách mà ổng là ĐẠI GIA PHẬT HỌC .. THẬT LÀ GIÀU CÓ Ở TRONG LÒNG [smile]


nhưng có ai biết đâu .. chỉ để TÌM CHỖ ĐỂ VÀNG .. TÌM TÂM để TU HÀNH thôi .. mà ngài ấy phải trải biết bao công sức, bao lần .. xây dựng đạo tràng ... cho nên .. muốn giàu có, cũng phải ra sức TÌM TÂM mới được ...

https://www.youtube.com/watch?v=_W5-N0gH1pY

PHẬT ĐẠO TU HÀNH TẠI TÂM .. cho nên TÂM = phải là CĂN BẢN .. và đương nhiên là CỤ THỂ VỀ TÂM hỏng có thể bỏ qua rồi...

- sự tình cờ .. chỉ xảy ra với những ai .. đáng được tình cờ... cho nên, nếu BÁC KHÔNG NHÂN QUẢ, KHÔNG CÓ SỰ TÌM HIỂU TÂM LÂU NGÀY .. đúng là TÌM TÂM cũng khó thấy ...

tìm trâu thấy được dấu chân trâu

nắm được trâu rồi ?

- hỏi phải trâu ?

rồi sau .. quên mất .. người đâu thấy

hỏi có trâu không ?

hỏi có người ?



ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha ha .. tiếp nhé .. [smile]:

tui nhớ đoạn cuối bộ phim Đạt Ma Tổ Sư có một đoạn nghe thật có lý:

Huệ Khả .. bây giờ ta đem y bát truyền cho con

để làm tín vật truyền pháp

con chính là NHỊ TỔ của Thiền Tông

200 năm sau khi ta diệt độ, y bát truyền tới LỤC TỔ .. không cần truyền nữa [smile]

khi đó

- pháp môn của Thiền Tông đã truyền đi khắp nơi


nhưng mà:

- người biết thì nhiều --> còn người thực hành thì ít [smile]

- người thuyết đạo nhiều --> mà người ngộ đạo ít [smile]

- kể thuyết lý nhiều --> mà người ngộ lý thì ít [smile]

CHO NÊN .. CON KHÔNG ĐƯỢC COI THƯỜNG NGƯỜI CHẤP MÊ BẤT NGỘ

- bất cứ kẻ xấu nào trong một khoảnh khắc cũng có thể bỏ ác theo thiện [NHỨT ĐAO, NHỨT TÂM XUẤT HIỆN]



vì vậy .. tuy hiện tượng NHỨT TÂM CÓ XUẤT HIỆN .. nhưng lại ít người thật sự để ý tới nó ...

khác nhau tí vậy .. mà thiệt ra ... HỌC CŨNG LÂU LẮM [smile] ... mí ông tổ ngày xưa đi tu tối ngày mà tìm hoài mới thấy hết CHÂN NGHĨA .. có ông tu từ nhỏ .. tới GẶP LỤC TỔ còn phải 8 năm sau mới hiểu .. trải nghiệm nhiều mới thật sự có "CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC" như vậy ...

vì vậy .. cứ phải cặn kẽ học hỏi hết mọi cụ thể đã .. rùi từ từ .. trải nghiệm.... TÍN GIẢI HÀNH CHỨNG [smile]


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha ah ... tiếp nhé [smile]:

SỰ XUẤT HIỆN của NHẤT ĐAO và PHẬT ...

Tổ Pháp Dung có một đoan pháp ngữ thiệt là hay:

Sư hỏi: "Tâm đã đầy đủ, cái gì là Phật? Cái gì là tâm?"

Tổ đáp: "Chẳng phải tâm thì không hỏi Phật, hỏi Phật thì chính là tâm."



Đúng ...

- chúng ta có bịnh thì cầu thuốc

- có bế tắc về thân kiến .. muốn cuộc sống đời sau .. nhưng lại không biết phải làm gì thì CẦU PHẬT .. CẦU PHÁP .. CẦU TĂNG ..

- rùi thì chúng ta có ước mơ .. cũng CẦU ĐỦ THỨ luôn

cho nên .. mới nói .. KHÔNG TÂM .. thì đâu có CẦU PHẬT nhứt là khi những thứ chúng ta cầu khó kiếm ... như là thân hoại, bịnh nan y, sanh lão bịnh tử .. vướng vòng lao lý .. dính vào tục lụy ? [smile]


nhưng nếu thật sự phải TỰ VẤN .. TỰ ĐẶT CÂU HỎI ẤY cho bản thân mình .. thì TỔ NAM NHẠC HOÀI NHƯỢNG cũng nói:

Sư hỏi vặn lại: "Như trâu kéo xe, nếu xe không đi, phải đánh trâu hay đánh xe?"


CON TRÂU nó không đi .. Đương nhiên là ĐÁNH TRÂU ?

- chứ chả lẽ ĐÁNH XE ... mà TRÂU chính là "TÂM" [smile]

và nếu ai có bạo gan .. thì cứ đặt thẳng một câu hỏi luôn:

CHƯ PHẬT .. CHƯ TỔ ..họ ĐÁNH XE ?? .. hay là ĐÁNH TRÂU ? [smile]



vì vậy ngài nói:

Tâm địa chứa các giống

-->> Gặp ướt liền nảy mầm

Hoa tam-muội không tướng

Thì sao có hoại thành?



TÂM thì AI cũng nói là mình có .. NHƯNG TÂM CÓ ĐỦ "CÁC GIỐNG" bao gồm cả PHẬT TÁNH .. thì chưa chắc nhiều người biết đó là gì [smile]

và nếu nói biết CÁC GIỐNG ĐÓ có thể làm gì .. có đặc tính gì .. sinh ra ích lợi gì .. -->> thì ĐỈNH [smile]

ờ mà đúng không ?



ha ha haha ..

và nếu: CON TRÂU Ù LỲ KHÓ ĐI ĐÓ ... là BA NỖI KHỔ LỚN NHẤT mà đức Phật gọi là TAM PHÁP ẤN:

- KHỔ

- VÔ THƯỜNG

- VÔ NGÃ
... thì làm sao ĐÁNH TRÂU ?? [smile]

:lol: :lol:
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
Nam mô đức thế tôn, kính bạch chư tăng cùng tất cả các bạn.

Ý, suy nghĩ, nói, hành động.
Vạn vấn ơi là vạn vấn! Đầu của mày là đầu lợn, tay của mày là tay phật, chân của mày là chân lừa. Mày cứ tự vấn đi, sao phải xoắn?! Khiến cho các vị bồ tát phải vì mày mà phải nói kinh này trích sách kia?! Ý của mày vốn chỉ là ý, một giọt nước trong ý thức hải của mày thôi, vì sao mày dùng một ý để cho mày phải bẩn tâm, vì một ý mà quên ý thức hải của mày?! Như vậy mày đã đem tu di sơn giấu vào hạt cải rồi! Sao mày không tự quan sát ý thức hải của mày? Sao không tự vấn đi?! Đức thế tôn dạy mày phải buông kinh, buông lời phật chỉ dựa vào bản thân! Vậy sao mày vẫn sai như vậy?! Bởi vì mày ốm thì mày phải uống thuốc, dù có người vì mày mà uống thuốc thì bệnh tình của mày làm sao mà khỏi?!
Ôi thôi, vạn vấn ơi vạn vấn! Nam nhi tự lực mới là nam nhi, tha lực mà nhận thì không phải nam nhi!?

A di dà phật!

ha ha hah ... kính bạn VV một ly trà [smile]:

ĐỜI là bể khổ ... làm người với tự ngã của mỗi người .. thì cũng phải công nhận một sự thật: đời người 10 chuyện đã có 9 chuyện chẳng vui .. [smile]

cho nên ... CÁI CẢNH TỰ VẠN VẤN vốn không phải là chuyện của RIÊNG AI ... AI CŨNG PHẢI LÀM VẬY .. và có AI cũng tự phải tìm một giải thoát riêng cho bản thân .. đó là chuyện đương nhiên

như vậy .. cũng vẫn là TỰ GIÁC TỰ NGỘ ... [smile]


nhưng thông thường .. TỰ GIÁC TỰ NGỘ tới mức giải được luôn cả BA NGUỒN GỐC KHỔ LỚN của TAM PHÁP ẤN .. là câu hỏi ít ai hỏi tới mức triệt để ... nhưng cũng không phải vì lý do đó .. mà giải pháp của PHẬT MÔN: KHÔNG PHẢI LÀ KHÔNG ĐỘC ĐÁO .. và CHẲNG CÓ GÌ ĐỂ COI [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Moderator
Staff member
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
301
Điểm
63
Hi hi....

Thiền sư BanKei có nói : chẳng phải tự lực vì không cần làm gì cũng phân biệt được rõ ràng vạn Pháp. Lại chẳng phải tha lực vì không phải người khác rõ thay cho ông!

Hi hi... Nay con Tức Văn Thù chẳng phải là Văn Thù hay chẳng phải Văn Thù

Vào cửa là ăn gậy ngài Lâm Tế lúc đó thật đáng thương Ha ha....
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha haha .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

nói chẳng phải là TỰ GIÁC ... thì không phải .. bởi vì: tuy tất cả các hạt CHỦNG TỬ ĐỀU VỐN CÓ SẴN .. nhưng không phải ai CŨNG THẤY HẾT CÁC HẠT CHỦNG TỬ ...

- và số người biết sử dụng TẤT CẢ CÁC HẠT CHỦNG TỬ CÓ SẴN CỦA MÌNH cũng không nhiều ... cho nên không những PHẢI HỌC THẬT NHIỀU .. mà còn phải TỰ GIÁC THẬT NHIỀU mới biết bản thân có năng lực như vậy ..


nói chẳng phải THA LỰC thì cũng không đúng .. vì con người chúng ta luôn vì LỢI, DỤNG mà TẦM CẦU ... nếu không biết thì phải KIẾM NGƯỜI BIẾT mà NƯƠNG TỰA .. cho nên .. nói KHÔNG CÓ THA LỰC cũng không đúng luôn ... bằng chứng là cả thế giới là một HỆ THỐNG: LỢI DỤNG TẦM CẦU VĨ ĐẠI .. NƯƠNG TỰA vào nhau .. xen kẽ lẫn nhau ..

cho nên ... có nhiều thứ QUÝ HƠN DƯA HẤU vì bên trong ruột đỏ hơn nhiều ... đó là MƠ ƯỚC CỦA CON NGƯỜI [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Vo Minh

Registered
Tham gia
27 Thg 12 2017
Bài viết
570
Điểm tương tác
239
Điểm
63
Thấy thân thật là mê, thấy thân giả là giác

Có ai VÔ DUYÊN mà Giác Ngộ không ta??????
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah .. kính bạn VM một ly trà [smile]:

thật ra cũng chẳng ai hoàn toàn vô duyên đâu ... có nhiều lúc chúng ta có khổ quá, chúng ta cũng nhận ra một điều: đức Phật nói KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO .. cũng thiệt là có lý .. [smile]

cho nên ... PHÁP CHUYỂN có thể gọi là thường tình ... khi mà KHỔ TẬP DIỆT ĐẠO XẢY RA ...

còn CHUYỂN PHÁP có thể gọi là SỰ TÌNH CỜ .. chỉ xảy ra với những ai ĐÁNG ĐƯỢC TÌNH CỜ


vì vậy ngài nói:

Tâm địa chứa các giống

-->> Gặp ướt liền nảy mầm

Hoa tam-muội không tướng

Thì sao có hoại thành?
- Nam Nhạc Hoài Nhượng


TỰ TÁNH của chúng ta nó cũng nhân hậu ... và cứ như NGUỒN SUỐI YÊU THƯƠNG CHẲNG HỀ DỨT cho chính bản thân mỗi người ...


--> cho nên .. tâm địa chúng ta luôn có các hạt giống "TỐT LÀNH", THIÊN TÂM cũng là từ những biến cố đau khổ mà trổ ra ..

đôi khi chúng ta ở đời .. bận rộn biến cố quá .. cũng chẳng để ý tới tôn giáo hay tu tâm dưỡng tánh gì cả .. nhưng mỗi một BIẾN CỐ, TRẢI NGHIỆM VƯỢT QUA KHỔ ĐAU ở trong đời .. cũng như một lần .. vun tưới, tỉa trồng được hạt giống thiện tâm


người tu hành thì tốt hơn .. một tí -->> .. họ biết vun trồng .. chăm tỉa, phun tưới .. cho các hạt giống ấy nảy mầm .. ... [smile]



người đời thường nói: chuyện gì xấu rồi cũng qua .. chỉ cần có TẤM LÒNG ..

nhưng nếu nói như vầy:

TẤM LÒNG có đủ cả các hạt giống thiện lành .. bao gồm cả "MẦM MỐNG CỦA GIÁC NGỘ" .. thì chắc là ... ĐỈNH .. [smile]




ờ mà đúng không ? [smile]

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Moderator
Staff member
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
301
Điểm
63
ha haha .. kính bạn VV một ly trà [smile]:

nói chẳng phải là TỰ GIÁC ... thì không phải .. bởi vì: tuy tất cả các hạt CHỦNG TỬ ĐỀU VỐN CÓ SẴN .. nhưng không phải ai CŨNG THẤY HẾT CÁC HẠT CHỦNG TỬ ...

- và số người biết sử dụng TẤT CẢ CÁC HẠT CHỦNG TỬ CÓ SẴN CỦA MÌNH cũng không nhiều ... cho nên không những PHẢI HỌC THẬT NHIỀU .. mà còn phải TỰ GIÁC THẬT NHIỀU mới biết bản thân có năng lực như vậy ..


nói chẳng phải THA LỰC thì cũng không đúng .. vì con người chúng ta luôn vì LỢI, DỤNG mà TẦM CẦU ... nếu không biết thì phải KIẾM NGƯỜI BIẾT mà NƯƠNG TỰA .. cho nên .. nói KHÔNG CÓ THA LỰC cũng không đúng luôn ... bằng chứng là cả thế giới là một HỆ THỐNG: LỢI DỤNG TẦM CẦU VĨ ĐẠI .. NƯƠNG TỰA vào nhau .. xen kẽ lẫn nhau ..

cho nên ... có nhiều thứ QUÝ HƠN DƯA HẤU vì bên trong ruột đỏ hơn nhiều ... đó là MƠ ƯỚC CỦA CON NGƯỜI [smile]

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:

Hi hi....

Lời nói là dùng để phá chấp thôi lão huynh!

Kẻ ngộ được thì dung Thông không có chấp Thiên lệch. Tự tánh hay Sanh nên dung Thông vạn pháp. Nên người có lòng bao dung như hư không thường kế hợp ắt tự ngộ chẳng luận trí ngu hi hi...

Chư Phật truyền trao Pháp Vô Pháp. Vô Pháp tức Pháp . Nếu cho có tu đoạ vào chấp có. Nếu chấp không tu thành ngoại đạo.

Nước chảy theo dòng đâu có ý

Mây bay qua núi vốn vô tâm

Đạo vốn trôi chảy tự nhiên nên cứ hành công phu vô sở hành là hợp đạo rồi hì hì...
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha hah ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

công phu VÔ SỞ HÀNH CỤ THỂ là TỰ GIÁC TỰ NGỘ như thế nào đây ? [smile]


chữ NẾU không bao gồm CỤ THỂ

chữ BAO DUNG cũng không bao gồm CỤ THỂ

chữ PHÁP VÔ PHÁP .. cũng không bao gồm CỤ THỂ ..

CHÂN LÝ phải là CỤ THỂ ... cho nên nói TÂM là VÔ TÂM cũng không phải là CỤ THỂ luôn ...


ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 

Tịch Nhiên

Moderator
Staff member
Tham gia
12 Thg 1 2017
Bài viết
901
Điểm tương tác
301
Điểm
63
Hi hi...

Nếu nói cụ thể thì tất cả đã sẵn sàng. Nay huynh muốn cụ thể cái gì đây? Hi hi...
 

khuclunglinh

Moderator
Staff member
Tham gia
26 Thg 12 2017
Bài viết
3,406
Điểm tương tác
749
Điểm
113
ha ha haha ... kính bạn TN một ly trà [smile]:

ờ .. thì cứ để cho bạn TN chọn lựa .. [smile]

1. Cụ Thể của Nhơn Tướng thứ nhất

2. Cụ Thể của Nhơn Tướng thứ hai ...

ờ mà đúng không ?

:lol: :lol:
 
Bên trên