KHÁI NIỆM VỀ THẦN CHÚ MẬT TÔNG

tran nguyen hoang tri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
2 Tháng 5 2006
Bài viết
210
Điểm tương tác
18
Điểm
18
Trong Phật giáo cũng như các Tôn-giáo khác luôn luôn có hai phần Hiển và Mật.

Hiển giáo là những giáo lý được chỉ bày rõ ràng, còn Mật giáo là những lời dạy Bí-mật, khó hiểu, ít được phổ biến.

Mật-tông thuộc về mật-giáo là môn bí yếu nhất trong Phật giáo. Do ở chỗ bí yếu đó chúng ta cần phải hiểu sự khác biệt giữa các loại Thần chú (Dhàrani). Như Đảnh chú, Tâm chú và Tùy Tâm chú.

Chúng sanh trong ba cõi cũng có những Dhàrani, nhưng chẳng phải là Dhàrani giải thoát, mà chỉ là những rung động của thất tình lục dục. Dhàrani của Bồ-tát xuất phát từ hạnh nguyện và trí huệ, ngoài lợi ích phụ về vật chất còn đưa đến chỗ giải thoát rốt ráo.

1. Đảnh chú:
Dhàrani của chư Phật thường phát xuất từ đỉnh đầu có hào quang 1000 cánh (nhập định tuyên thuyết thần chú) được gọi là Đảnh chú. Đảnh chú là thành quả tu tập Tướng-Tánh viên-thông, Bình-đẳng, Bất-nhị. Nếu ai trì Đảnh chú thì với thời gian sẽ đạt Trí-huệ và hạnh nguyện của vị Phật, tác giả Đảnh chú ấy và người đó sẽ có pháp hệ của Ngài.
Đảnh chú là loại Dhàrani tối thượng, có công năng giúp chúng ta đạt được nhiều Tam muội giải thoát, phát huy tối đa các uy lực của Vũ trụ. Các Bồ-tát Thập địa vẫn phải trì niệm Đảnh chú cho đến khi thành Phật.

2. Tâm chú
Tâm chú do các Đại Bồ-tát thiết lập trong khi thực hành bổn nguyện độ sanh. So với Đảnh chú của chư Phật, Tâm chú có công năng kém hơn, chỉ có thể giúp chúng ta đắc một vài tam muội tức là một vài thần thông giải thoát. Khi Bồ tát đã phá vỡ được một sở chấp cố hữu của mình thì liền đó phát sinh những tần số rung động. Tần số đó là kết quả của Lý và Sự được hoàn mãn trong hạnh phá chấp của Bồ tát. Tần số tư tưởng ấy được gọi là Dhàrani nó Tổng trì Lý và Sự. Tâm chú không phải là nhân, là hột giống chánh, mà là nhân phụ có nhiệm vụ hỗ trợ các Đảnh chú bằng cách bứt phá các tạp nhiễm. Vì thế mới nói Tâm chú có công năng tiêu trừ các Nghiệp.

3. Tùy Tâm chú
Tùy Tâm chú thuộc loại phụ phát sinh từ Tâm chú. Một Tâm chú có khi có nhiều Tùy Tâm chú, đó là những câu chú ngắn mà Bồ tát đã phát minh sau khi thành tựu việc đối trị một thứ vọng tưởng nào đó mà Bồ tát thường vướng mắc.

Qua việc trình bầy trên đây, chúng ta thấy rằng Đảnh chú, Tâm chú hoặc Tùy Tâm chú nếu được trì niệm liên tục hàng ngày không những công năng tiêu trừ các nghiệp, mà giúp chúng ta thâm nhập được kho tàng Dhàrani của chư Phật và Bồ tát, từ đó mới rốt ráo hòa nhập vào lực lượng vô tận của vũ-trụ.

Mật tông như đã nói, ít được phổ biến trong giới Phật tử, vì nó là một môn học bí mật, chỉ có các vị Chân Sư mới tâm truyền cho đệ tử mà thôi. Các sách về Mật-tông được lưu truyền từ trước đến nay chỉ đề cập đến hình thức Đàn-pháp, khế-ấn, chớ tuyệt nhiên không phổ biến bí quyết thâm nhập kho Tàng thức và Đàn-pháp (kho tàng Dhàrani). Vì thế công phu Mật-tông bề ngoài tuy có giúp cho hành giả đạt được một vài thần thông. Nhưng trong rất nhiều trường hợp đã khiến cho hành-giả rơi vào nẻo tà. Do đó có thể nói là Mật-tông là con dao hai lưỡi, ngay từ khi nó trang bị cho mình một ít thần thông, nó đã hại mình rồi.

Người ta thường ít để ý đến việc trì niệm Thần-chú, chỉ chú trọng đến công phu quán chiếu do có thể sớm thành tựu định-lực và quán-lực rất cần thiết cho việc phát huy trí-huệ.

Người tu Mật-tông trái lại chuyên trì niệm Thần-chú, nhờ vậy mà các vọng niệm nằm sâu trong tạng thức lần hồi được chuyển hóa thành những chơn niệm do sức mạnh của các tần âm ba trong câu chú. Vô tình họ đã thành tựu Định-huệ mà không mất nhiều thì giờ đã để hành các pháp quán như bên thiền-tông.

Như đã nói, pháp Quán Thế Âm chủ trương Thiền Mật song tu. Nếu hiểu biết đúng và thực hành đúng thì chúng ta rút ngắn thời gian tu tập, bởi các thứ VỌNG trong tạng-thức đã bị hai thứ lực: tự-lực và tha-lực cùng một lúc chuyển hóa. Kết quả đạt được sẽ là một trạng-thái an-vui, tự-tại, Đại Niết Bàn Nội-Tâm.
 

tran nguyen hoang tri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
2 Tháng 5 2006
Bài viết
210
Điểm tương tác
18
Điểm
18
reply

Xin kính chào bạn vangsanh !
Đầu tiên mình xin nói chúc mừng bạn vì bạn đã biết cách áp dụng những câu thần chú vào cuộc sống hằng ngày của bạn và bạn đã thật sự thành công trong công việc trì chú của mình khi bạn cảm thấy rằng tất cả công việc đều thành công mỹ mãn! Xin chúc mừng bạn !

còn về vấn đề vãng sanh về thế giới Tịnh Lưu Ly là sao nhỉ ???
Thế giới Tịnh Lưu Ly là một thế giới vô cùng trang nghiêm và thanh tịnh . Nơi đó do chính đức Dược Sư làm giáo chủ ( cũng như ở thế giới của chúng ta , do chính đức Thích Ca Mâu Ni làm giáo chủ cõi ta bà này ) . tai nơ cũa đức Dược Sư đất được làm bằng chất lưu ly vô cùbg trang nghiêm và săch sẽ , hai bên ranh giới được làm bằng những cây báu , những cung điện ... được làm bằngnhững đồ thất bảo vô cùng trang trọng , đẹp đẽ không gì sánh bằng .......
Để có thể được vãng sanh về thế giới Lưu Ly của Ngài Dược Sư thì rất đơn giản : Chúng ta hãy đặt niềm tin của mình nơi ngài , một lòng cầu nguyện đức Dược Sư , phát tâm bồ đề với mọi chúng sanh , luơn luôn bố thí cho chúng sanh mà không được khởi tâm tiếc rẻ , hoặc dã , có thể từ bỏ cả thân mạng mình để có thể đưa chúng sanh ra khỏi bể khổ . sống vì chúng sanh . thường xuyên ghi nhớ và trì danh hiệu cũng như là thần chú của ngài và làm theo lời ngài đã dạy .
Chỉ cần như làm những điều vô cùng đơn giản đó mà chúng ta sẽ được những phước máu mà ngay cã chư phật cũng không thể đếm hết . khi còn sống chúng ta sẽ được chư bồ tát cũng như chư phật thường xuyên gia hộ , khi sắp phải ra đi thì chúng ta sẽ không hề nghe đến tiếng địa ngục mà chỉ thấy kim thân Của Đức Dược Sư và chư vị bồ tát đến bên cạnh chúng ta an ủi và như thế , chúng ta sẽ cùng với ngài trở về thế giới Tịnh Lưu Ly .
Mỗi người chúng ta sẽ có một sự lựa chọn riêng cho mình về pháp môn tu tập , nếu bạn cảm thấy mình thích hợp với pháp môn nào thì bạn đã có duyên với pháp môn đó và hãy tui tập với pháp môn đó , cũng như mình , mình thì thấy mật tông hợp với mình hơn , còn bạn thì thấy pháp môn tịnh độ hợp với bạn hơn thì bạn đã có duyên với Phật A Di Đà rồi đấy ! bạn hãy cố gắng niệm phật nhé . một này nào đó bạn sẽ thành công .
với câu hỏi thứ hai của bạn
" Với vai trò người điều hành diễn đàn Mật Tông để truyền bá pháp tu Mật Tông, tôi nghĩ rằng Hoàng Trí suy nghĩ thêm về cách hành trì, hạ thủ công phu như thế nào cho hiệu quả, càng đơn giản càng tốt nhằm giúp cho chúng tôi - những người sơ cơ - hiểu được đường lối, phương pháp và mục đích rốt ráo để mỗi người chọn ra con đường thích hợp cho căn cơ của mình. "
với câu này , mình sẽ trả lời trong một chủ đề mới của diễn đàn Giáo Lý Mật Tông này nha( chủ đề về ĐƯỜNG LỐI VÀ MỤC ĐÍCH CỦA CÁC PHÁP MÔN ) để chia sẻ cho tất cả nọi người cùng tham klhảo , bạn nhé

chúc bạn thành công với pháp mơn niệm phật của mình nha :wink:
cầu mong Đức Di Đà gia hộ cho bạn sớm thành công
 

minhdao

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
14 Thg 6 2006
Bài viết
65
Điểm tương tác
0
Điểm
6
A Di Ðà Phật :)


Mính tò mò vào đây tại gì mình thấy VanhSanh vào :) nên Mìn đọc bài Hoang Tri trả lời câu hỏi của VangSanh và Mình cũng hơi thằc mắc chút xíu A Di Ðà Phật :) muống hỏi Hoang Tri được không? thôi mình cứ hỏi nếu Hoang Tri hoan hỷ thì trả lời :) A Di Ðà Phật. :)

VangSanh hỏi :

Nhưng đến hôm nay vangsanh vẫn chưa hiểu điều kiện để được vãng sanh về thế giới Tịnh Lưu Ly là gì nữa ? Rất mong bạn Hoàng Trí hoan hỷ chỉ dẫn thêm
.


MinhDao xin hỏi là Ðức Dược Sư Lưu Ly Quang Phật có Bổn Nguyện như thế nào vậy?


MinhDao có nghe là mõi một Vị Phật trước khi xuất gia đi Tu thành Phật, các ngày điều có Phát Nguyện.

Không biết Dược Sư Lưu Ly Quang Phật có phát nguyện là chúng sanh nào Tu Hành như thế nào đó hoặc Niệm Danh hiệu Ngày khi lâm chung thì Ngày Dược Sư Lưu Ly Quang Phật và Chư Bốt Tát có đến Rước Chúng Sanh đó về cỏi Ngày không?


Như Thích Ca Mâu Ni Phật chúng Ta thì giáo hoá chúng Sanh và giới thiệu Chúng Sanh cầu sanh về Thế Giới Cực Lạc A Di Ðà Phật :) , còn A Di Ðà Phật :) thì có nguyện là Chúng Sanh nào nghe được Danh Hiệu Ngày và Một Tâm Trì Danh Một Niệm hoặc 10 Niệm lúc lâm chung Ðức A Di Ðà Phật :) sẽ rước về Cực Lạc.

Chúc Hoang Tri đạt được thành tích và mục đích mà Hoang Tri mông muống trên đường Tu Hành



A Di Ðà Phật :)
 

tran nguyen hoang tri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
2 Tháng 5 2006
Bài viết
210
Điểm tương tác
18
Điểm
18
reply

chào bạn minhdao!
nếu như chúng ta kể ra những bổn nguyện của đức Dược sư thì chúng ta có kể ra một kiếp cũng không kể hết , tuy vậy ,đức Dược Sư có 12 đại nguyện lớn để cứu độ chúng sanh , 12 đại nguyện đó là :
Nguyện thứ nhất là: khi ta chứng được đạo quả bồ-đề, hào quang sáng rực, toả từ thân ta, soi các hành tinh, khiến cho chúng sinh, được thân tướng hảo, trang nghiêm như Phật, không thua không kém. O

Nguyện thứ hai là: khi ta chứng được đạo quả bồ-đề, thân ta đẹp đẽ như ngọc lưu ly, không chút bợn nhơ, tợ vầng nhật nguyệt, chiếu soi muôn vật. Các loài hữu tình ở chốn u minh, nương ánh hào quang, tâm như hoa nở, trí tuệ sáng ra, siêng năng làm việc, thành tựu sự nghiệp, hạnh phúc tràn đầy. O

Nguyện thứ ba là: ta dùng vô số trí tuệ vô sư, giúp cho mọi người được tâm sáng ngời, biết cách tự chủ, nhu cầu đầy đủ, gia quyến sum vầy, an lạc thảnh thơi, không còn lo toan những điều thiếu thốn. O

Nguyện thứ tư là: nếu có người nào lỡ theo đường tà, thì ta khiến họ trở về đường chánh. Nếu có người nào tâm hành nhỏ hẹp, thiếu lòng vị tha, thì ta giúp họ lập chí nguyện lớn, tu hạnh bồ-tát, lợi lạc nhiều người. O

Nguyện thứ năm là: nếu có người nào, trong giáo pháp Phật, nỗ lực tu tập, giữ gìn đạo hạnh, ta sẽ giúp họ thành tựu trọn vẹn: giới nhiếp luật nghi, giới tăng pháp lành, giới lợi chúng sinh. Nếu ai lỡ phạm, thành tâm trì niệm danh hiệu Dược Sư, lại được thanh tịnh, chẳng sa đường ác. O

Nguyện thứ sáu là: nếu có người nào, không đủ các căn, thân hình khiếm khuyết, mắt mù tai điếc, tay chân tật nguyền, ngọng nghệu cà lăm, kém trí tối tăm, điên cuồng lác hủi, chịu nhiều khổ não, thì hãy gắng công trì pháp Dược Sư, liền được khỏi bệnh, các căn đầy đủ, thân hình đoan chánh, tâm tánh thông minh. O

Nguyện thứ bảy là: nếu có người nào mắc nhiều chứng bệnh, nghèo cùng khốn khổ, không ai giúp đỡ, không nơi nương tựa, không gặp thầy thuốc, khi nghe danh ta, trì pháp Dược Sư, sẽ chóng lành bệnh, khổ não tiêu trừ, thân tâm an lạc, quyến thuộc sum vầy, của cải sung túc, gặp nhiều thuận duyên, tấn tu đạo nghiệp. O

Nguyện thứ tám là: nếu có người nữ, chịu nhiều khổ sở, muốn thoát khỏi cảnh thân gái đoạn trường, khi nghe danh ta, một lòng trì niệm, hành pháp Dược Sư, được tướng trượng phu, xứng bậc anh thư, gặp nhiều duyên tốt, chứng quả bồ-đề. O

Nguyện thứ chín là: nếu có hữu tình, sa vào lưới ma, lạc rừng tà kiến, hành theo ngoại đạo, chấp mắc buộc ràng, ta sẽ trợ duyên, khai tâm điểm trí, bằng phương tiện quý, khiến khỏi đường mê, trau giồi chánh kiến, học hạnh Bồ-tát, lần lần chứng được đạo quả bồ-đề. O

Nguyện thứ mười là: nếu có người nào, do tâm phiền não, vi phạm pháp luật, nên bị giam nhốt trong chốn lao linh, hoặc bị hành hình, nhất sinh thập tử, chịu nhiều nhục khổ, sầu đau buồn bã, hễ nghe danh ta, hành pháp Dược Sư, thì các khổ ấy đều được tiêu trừ. O

Nguyện thứ mười một: nếu có những người, vì cơn đói khát, tạo nhiều điều ác, khi nghe danh ta, hành pháp Dược Sư, thì ta khiến họ luôn được no đủ, lánh xa điều dữ; sau đó ta ban thức ăn chánh pháp, cho họ an lạc, vững tin tiến bước trên đạo bồ-đề. O

Nguyện thứ mười hai: nếu ai lâm cảnh màn trời chiếu đất, không có áo mặc, muỗi mòng cắn đốt, nóng lạnh giãi dầu, ngày đêm khổ bức, khi nghe danh ta, hết lòng thọ trì Dược Sư thắng pháp, thì ta khiến họ cầu gì được nấy, y phục tốt đẹp, của cải đủ đầy, đời sống vui vầy, để làm việc tốt. O

đó chính là 12 nguyện của đức dược sư

nếu khi chúng ta sắp lâm chung mà hễ chỉ cần niệm danh hiệu của ngài hay một bài chú của ngài dù chỉ một lần với lòng thành tâm thì chúng ta sẽ không bị đoạ địa ngục mà sẽ được Đức Dược Sư cùng chư vị bồ tát đến bên chúng ta an ủi và tiếp dẫn chúng ta về thế giới đông phương tịnh lưu ly
oai lực của đức Dược Sư là như thế , chúng ta hãy cầu nguyện ngài để có thể được sanh về thế giới của ngài

Nguyện cầu chư tam bảo gia hộ cho bạn
 

Liên Tử

Registered
Phật tử
Tham gia
14 Thg 6 2006
Bài viết
8
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Re: reply

tran nguyen hoang tri đã viết:
nếu khi chúng ta sắp lâm chung mà hễ chỉ cần niệm danh hiệu của ngài hay một bài chú của ngài dù chỉ một lần với lòng thành tâm thì chúng ta sẽ không bị đoạ địa ngục mà sẽ được Đức Dược Sư cùng chư vị bồ tát đến bên chúng ta an ủi và tiếp dẫn chúng ta về thế giới đông phương tịnh lưu ly
Bạn Hoàng Trí lấy những điều này từ kinh điển nào thế???

Theo như các kinh điển mà tôi được xem qua, cùng những lời giảng của chư tổ sư thạc đức, thì chỉ có một mình đức Từ Phụ Vô Lượng Quang là có bản nguyện tới tận nơi mà tiếp rước chúng sinh về cõi An Dưỡng.
Còn ngoài ra, muốn vãng sinh về cõi tịnh độ nào khác, đều phải tùy thuộc vào tự lực của hành giả. Hành giả phải kết duyên tạo nghiệp, sao cho khế hợp thuận duyên với cõi tịnh độ đó, thì mới có thể vãng sinh sang cõi đó được.

Về vấn đề vãng sinh sang cõi Tịnh Lưu Ly phương đông, tôi xin trích dẫn kinh Dược Sư Như Lai Bản Nguyện Công Đức.

http://www.thuvienhoasen.org/kinhduocsu.htm

Sau đây là những phần có nhắc đến chuyện vãng sinh sang cõi Tịnh Lưu Ly.

"Mạn Thù Thất Lợi, vì thế những kẻ thiện nam tín nữ nào có lòng tin vững chắc thì nên nguyện sanh về thế giới của Ngài."

"Nếu có ai mong cầu việc gì mà chí tâm tụng niệm chú này thì đều được như ý muốn: Ðã không bịnh lại thêm sống lâu, sau khi mạng chung được sanh về thế giới Tịnh Lưu Ly, không còn thối chuyển, rồi dần dần tu chứng đến đạo quả Bồ đề."

Xem thế, thì sự vãng sinh sang cõi Tịnh Lưu Ly hoàn toàn tùy thuộc vào tự lực của hành giả, chứ kinh văn không nói gì đến việc đức Dược Sư Như Lai có bản nguyện hay là có tới tiếp dẫn chúng sinh cả.
Nếu bạn Hoàng Trí tìm được kinh nào, có lời dạy khác với kinh Dược Sư, về việc tiếp dẫn sang phương Đông, thì xin bạn trình bày cho mọi người được biết.

Còn một việc nữa, mà chỉ có thể thấy trong Phật Giáo mà thôi, đó là việc đức Dược Sư ở phương Đông, khuyến khích và giúp đỡ cho những chúng sinh muốn cầu vãng sinh về phương Tây.

"Lại nữa, Mạn Thù Thất Lợi, nếu trong hàng tứ chúng: bí sô, bí sô ni, ô ba sách ca, ô ba tư ca, và những kẻ thiện nam, tín nữ đều có thọ trì tám phần trai giới, hoặc trong một năm, hoặc mỗi năm ba tháng, vâng giữ giới pháp, làm nơi y chỉ tu học rồi đem căn lành này nguyện sanh về chỗ Phật Vô lượng thọ ở thế giới Cực Lạc Tây Phương đặng nghe chánh pháp, nhưng nếu chưa quyết định, mà nghe được danh hiệu đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, thì khi mạng chung sẽ có tám vị Ðại Bồ tát như: Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Quán Thế Âm Bồ tát, Ðắc Ðại Thế Bồ tát, Bảo Ðàn Hoa Bồ tát, Vô Tận Ý Bồ tát, Dược Vương Bồ tát, Dược Thượng Bồ tát, Di Lặc Bồ tát từ trên không trung đi đến đưa đường chỉ lối cho thì liền được vãng sanh trong những hoa báu đủ màu."
 

tran nguyen hoang tri

Cựu Thành Viên Diễn Đàn
Tham gia
2 Tháng 5 2006
Bài viết
210
Điểm tương tác
18
Điểm
18
reply

thật ra điều này mình cũng chỉ nghe một vị thiền sư thuyết lại thôi !
nhưng để chứng minh việc mà mình đã nói " nếu như gần lúc mạng chung , chí tâm niệm chú dược sư hay danh hiệu ngài đều được ngài và chư bồ tát tiếp dẫn " thì mình xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện nho nhỏ thôi do chính mắt mình chứng kiến ( câu vhuyện này hoàn toàn có thật nha , nhưng các đạo hữu có tin hay khong thì tuỳ ý của mỗi đạo hữu ) hiiiii.câu chuyện như thế này :
cách đây 2 năm , có một người đàn ông kia , từ nhỏ cũng đã rất mê phật pháp , ngày nào cũng đến chùa lễ Phật , đọc kinh , và người đàn ông ấy chính là cha của một người bạn mình ( ông theo pháp môn thiền ) . nhưng đến một ngày kia , ông ta đã tìm đến những thứ ngoại đạo (bùa ngãi) ,(chỉ là do thắc mắc mà tìm đến thôi ) , và do không sử dụng đúng cách nên ông đã bị phản bùa , tâm thần như điên loạn , trải wa 1 tháng với thân thể như một người điên , tuy vậy , tấm lòng hướng phật của ông vẫn còn , nên vẫn còn giữ được chút lý trí , người bạn của mình đã đến chia ảe với mình điều này , và vì lúc đó mình chỉ mới học mật tông thôi nên chưa dám thực hành những phương pháp trị bệnh đó . nên mình đã nói với bạn đó nên đưa bố đến chùa và nhờ thầy trị giúp . nhưng buồn thay , đã quá muôn , người bố của bạn mình đã quá kiệt sức . Khi đến chùa thì người vị thầy đó ( cũng là thầy thuyết giảng cho mình nghe về kinh dược sư) hỏi người bố rằng có biết Kinh Dược sư khong ? thì người bố đang gắng sức mà trả lời rằng là có , và vị thầy ấy đã đến gần người bố và nói nhỏ vào tai ông bố 3 lần danh hiệu của đức dược sư thì lạ thay , ông ta không còn như người tâm thần nữa , nhưng vì thời gian qua , do bị phản bùa nên ông bị hành xác rất đau đớn ( bao gồm cả chuyện ông tự hành hạ thân xác mình ) , đến nay ông đã hoàn toàn kiệt sức , ông đã cùng với vị sư đó niêm danh hiệu và chú của dược sư và khi niệm đến lần thứ năm thì ông đã hoàn toàn ra đi . Sau khi an táng ông thì người bạn mình đã nằm mơ thấy bồ trở về và nghe bố nói rằng , nhờ tấm lòng từ bi của ngài dược sư nên hôm nay , bố đã được ngài và những vị bồ tát tiếp dẫn và đã được vãng sanh về thế giới của ngài , con và mẹ đừng buồn nữa nhé ! nói xong rồi , người bạn mình giật mình tỉnh giấc thì thấy trong phòng như có ai vừa bước vào mang theo một mùi thơm nhẹ nhàng đang tràn ngập khắp phòng , hôm sau người bạn đó và mình đến hỏi vị thầy về việc này thì ngài ấy bảo rằng , đó chính là nhờ tấm lòng từ bi của đức dược sư đấy ..."

qua câu truyện trên các bạn nghĩ thé nào ??? :wink:
đây là một câu truyện hoàn toàn có thật đấy , mình đã chứng kiến mà :wink:

hìhìhì ,
chúc các bạn luôn an vui , hạnh phúc
:wink:
 
Who read this thread (Total readers: 0)

    TOP 5 Tài Thí

    Bên trên