- Tham gia
- 6/2/07
- Bài viết
- 3,869
- Điểm tương tác
- 920
- Điểm
- 113
NTL (tt)..- Tức Tâm Tức Phật
Chánh Văn:
* Tâm sanh tất cả pháp ?
Kinh Hoa Nghiêm dạy:
"Nhược nhơn dục liễu tri,
Tam thế nhất thiết Phật.
Ưng quán pháp giới tánh.
Nhất thiết do tâm tạo"
Nghĩa:
Nếu người muốn biết rõ
tam thế tất cả Phật,
phải quán pháp giới tánh,
tất cả do tâm tạo.
Vậy thì cái "Tâm" nào tạo ra được cả pháp giới này ?
Vong tâm tạo ra ư ? KHÔNG. Vì vọng thì đâu có thật thì không tạo ra được.
Thức Tâm tạo ra ư ? KHÔNG. Vì thức chỉ là Vô minh hiện thì không tạo ra được.
Tâm Ý tạo ra ư ? KHÔNG. Vì ý chỉ là Thức thì không tạo ra được.
Chơn tâm tạo ra ư ? KHÔNG. Vì Vọng chơn đồng nhị vọng thì không tạo ra được.
Tất cả các Tâm v.v... đều không tạo ra được pháp giới.
* Nhưng tánh của tất cả pháp trong pháp giới đều không có tự tánh. Tánh không là tánh chung của vạn pháp. Do tánh không này mà có vạn pháp.
* Tánh không chính là NHƯ TÂM. Như Tâm là cái tâm sanh ra vạn pháp mà kinh Hoa Nghiêm đã nói, và cũng là Tâm mà kinh hoa Nghiêm đã nói.
* Ở Kinh hoa Nghiêm. Phẩm Nhập pháp giới nói rộng thêm:
Bồ-tát Nhất Thiết Huệ thừa oai lực của Phật, quán sát khắp mười phương rồi nói kệ:
… Quán sát nơi các pháp Đều không có tự tánh
Tướng chúng có sanh diệt Chỉ là danh thuyết giả.
Tất cả pháp vô sanh. Tất cả pháp vô diệt
Thấu hiểu được như vậy Chư Phật thường hiện tiền.
Pháp tánh vốn không tịch Vô thủ cũng vô kiến
Tánh Không tức là Phật . Chẳng thể nghĩ lường được.
Như Tâm là Phật, nên ở đây luận dạy.- Tức Tâm, tức Phật vậy.
Kiến được TÁNH này, lập tức thành Phật. (chứ còn Phật nào khác nữa mà thành ?)
Chánh Văn:
* Tâm sanh tất cả pháp ?
Kinh Hoa Nghiêm dạy:
"Nhược nhơn dục liễu tri,
Tam thế nhất thiết Phật.
Ưng quán pháp giới tánh.
Nhất thiết do tâm tạo"
Nghĩa:
Nếu người muốn biết rõ
tam thế tất cả Phật,
phải quán pháp giới tánh,
tất cả do tâm tạo.
Vậy thì cái "Tâm" nào tạo ra được cả pháp giới này ?
Vong tâm tạo ra ư ? KHÔNG. Vì vọng thì đâu có thật thì không tạo ra được.
Thức Tâm tạo ra ư ? KHÔNG. Vì thức chỉ là Vô minh hiện thì không tạo ra được.
Tâm Ý tạo ra ư ? KHÔNG. Vì ý chỉ là Thức thì không tạo ra được.
Chơn tâm tạo ra ư ? KHÔNG. Vì Vọng chơn đồng nhị vọng thì không tạo ra được.
Tất cả các Tâm v.v... đều không tạo ra được pháp giới.
* Nhưng tánh của tất cả pháp trong pháp giới đều không có tự tánh. Tánh không là tánh chung của vạn pháp. Do tánh không này mà có vạn pháp.
* Tánh không chính là NHƯ TÂM. Như Tâm là cái tâm sanh ra vạn pháp mà kinh Hoa Nghiêm đã nói, và cũng là Tâm mà kinh hoa Nghiêm đã nói.
* Ở Kinh hoa Nghiêm. Phẩm Nhập pháp giới nói rộng thêm:
Bồ-tát Nhất Thiết Huệ thừa oai lực của Phật, quán sát khắp mười phương rồi nói kệ:
… Quán sát nơi các pháp Đều không có tự tánh
Tướng chúng có sanh diệt Chỉ là danh thuyết giả.
Tất cả pháp vô sanh. Tất cả pháp vô diệt
Thấu hiểu được như vậy Chư Phật thường hiện tiền.
Pháp tánh vốn không tịch Vô thủ cũng vô kiến
Tánh Không tức là Phật . Chẳng thể nghĩ lường được.
Như Tâm là Phật, nên ở đây luận dạy.- Tức Tâm, tức Phật vậy.
Kiến được TÁNH này, lập tức thành Phật. (chứ còn Phật nào khác nữa mà thành ?)