...
2h40 chiều.
Chiều nay Hoiquang xin nhắc đến 1 công án kinh điển trong nhà Thiền:
CÔNG ÁN NAM TUYỀN TRẢM MIÊU.
Công án copy lại nguyên văn như sau:
"Một hôm, có một số thiền sinh đã chỉ vì chuyện của một con mèo mà tranh cãi không ngừng, lúc bấy giờ Nam Tuyền thiền sư thấy thế, nắm cổ con mèo giơ lên cao và bảo:
“Này chư vị, trong số chư vị nếu có ai vì mèo mà có thể nói được một lời thì tôi sẽ không giết con mèo này, nếu không, tôi lập tức chém nó ngay. Hãy thử nói một câu!”
Lúc ấy, đám đông lặng thinh.
Thế là Nam Tuyền lập tức giết chết con mèo.
Đến đêm, một đệ tử của Mã Tổ là Triệu Châu (Tùng Phẩm) từ ngoài về, Nam Tuyền thiền sư đem câu chuyện xảy ra ban ngày thuật lại cho ông. Triệu Châu nghe xong, đã không một lời nào đáp lại, cởi đôi giầy rơm đội lên đầu rồi bước ra khỏi phòng
Nam Tuyền thiền sư thấy vậy bèn nói: “Lúc ấy nếu ngài có mặt, con mèo đã không bị giết...”
Hoiquang vốn là kỹ sư, nên không rành kinh điển , ngữ lục...Và cũng chưa bao giờ được có duyên đọc hết mấy công án THIỀN.
Nhưng hễ nghe nói công án là Hoiquang rất thích, vì câu chữ dí dỏm, đặc sắc, thách đố...
Trước khi Hoiquang kiến tánh, thì không thể hiểu nổi 1 công án, nhưng từ khi kiến tánh hay kiến cắn cũng được...hihi thì mọi công án , bất kỳ công án nào Hoiquang cũng có thể giải thích cho các bạn, đáp án đúng mồn một, và đã hiểu lý do tại sao công án lại khó hiểu đến vậy, tại sao phải kỳ đặc đến vậy. Bởi vì tất cả công án các chư Tổ cũng chỉ nhằm chỉ CÁI TÁNH cho thiền sinh kiến ra thấy ra tức kiến tánh mà thôi!
Quay lại chuyện công án NAM TUYỀN TRẢM MIÊU ở trên:
Trong bối cảnh mấy học trò không lo tu học mà lo loạn tâm bàn chuyện con mèo xanh mèo đỏ thì Ngài NAM TUYỀN muốn nhân cơ hội này làm cho đệ tử kinh ngạc, hoảng hồn hoảng vía để dạy đệ tự kiến tánh, ngài mới bèn túm lấy con mèo đưa lên nói chém nói giết gì đó...
Câu chuyện tới đây thì mấy đệ tử cuả ngài không ai lĩnh hội yếu chỉ THIỀN TÔNG, tức không ai KIẾN TÁNH cả, tất cả đều ngơ ngác vì kinh sợ vị thầy của mình sao lại nói lời ác khẩu thật khiếp quá....hi
Bởi vì họ đã quên mình theo vật, quên bản tâm của mình mà chạy theo con vật là mèo, mắt họ chăm chú nhìn mèo mà nào có nhìn vào TÂM của họ đâu...
Ngài NAM TUYỀN đang dạy pháp đốn giáo, đang chỉ cái TÂM sờ sờ nhưng rốt cuộc ngài phải thất vọng.
...
và câu tiếp theo: "Thế là Nam Tuyền lập tức giết chết con mèo." Câu này không phải vậy các bạn.
Câu này có lẽ đã tam sao thất bản, hoặc ai đó cố tình dịch sai, hoặc vô tình thêm vào câu chuyện của ngài NAM TUYỀN.
Các bạn hãy dùng chánh kiến của mình nghĩ xem, Phật pháp luôn từ bi hỷ xã, dạy làm lành lánh dữ, ăn chay niệm Phật...., vậy hà cớ gì có PHÁP TU giết xúc vật dạy người đời kiến tánh???
Hoiquang chỉ là một ngoại đạo lòa nhậm, trí tuệ còn u mê, không có duyên tham cứu nhiều kinh Phật. Nhưng để nói giết 1 mạng (con mèo ) mà dạy thiền sinh khai ngộ, kiến tánh thì Hoiquang xin thưa HOIQUANG KHÔNG THỂ LÀM ĐƯỢC.
TRÁI VỚI GIÁO LÝ NHÀ PHẬT
Thà gã bợm nhậu thiếu mồi xông vào dựt con mèo từ tay NGÀI NAM TUYỀN mà đem cắt cổ nhổ lông xào lăng luột xã thì còn ít tội lỗi hơn .
Giết vật để ăn thì có thể tạm du di tạm tha thứ vì nói rằng mình chưa ăn chay nổi...
Còn giết vật để tiêu khiển giải trí thì tội lỗi tội lỗi.
Càng không thể có 1 vị PHẬT, vị TỔ nào giết hại sanh vật làm phương tiện dạy tu hành. Đặc biệt dạy kiến tánh.
Chỉ sợ rằng mai mốt có ai đó ở ngoài đời nói dạy PHÁP ĐỐN NGỘ mà bảo bạn rằng bạn hãy tự tay giết chó, mèo, gà vịt ngang ngỗng để khai ngộ để kiến tánh để gặp THẦN TIÊN PHẬT thì bạn hãy cảnh giác đó là TÀ PHÁP ( PHÁP NÀY CŨNG chỉ là ánh xạ tuyến tính nhưng là tà)
Còn hơn thế nữa, chỉ sợ rằng mai mốt có ai đó dạy rằng : nếu muốn kiến tánh, nếu muốn gặp NHƯ LAI thì bạn hãy tự chặt tay mình, tự chặt chân mình cổ mình...hoặc đi chặt tay chân người khác...(thì nhà thương hoặc nhà lau sẽ là nơi người ấy đến!)
HỒI QUANG xin xác định đây là TÀ PHÁP, đây là vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, trái với lòng từ bi hỷ xã của ĐỨC PHẬT, trái chánh pháp nhà PHẬT.
...
Kính! Ngài NAM TUYỀN ai đó đã tam sao thất bản về NGÀI nói ngài giết mèo để dạy thiền sinh kiến tánh thì xin NGÀI hoan hỉ....Hoiquang xin biện minh cho ngài.
2h40 chiều.
Chiều nay Hoiquang xin nhắc đến 1 công án kinh điển trong nhà Thiền:
CÔNG ÁN NAM TUYỀN TRẢM MIÊU.
Công án copy lại nguyên văn như sau:
"Một hôm, có một số thiền sinh đã chỉ vì chuyện của một con mèo mà tranh cãi không ngừng, lúc bấy giờ Nam Tuyền thiền sư thấy thế, nắm cổ con mèo giơ lên cao và bảo:
“Này chư vị, trong số chư vị nếu có ai vì mèo mà có thể nói được một lời thì tôi sẽ không giết con mèo này, nếu không, tôi lập tức chém nó ngay. Hãy thử nói một câu!”
Lúc ấy, đám đông lặng thinh.
Thế là Nam Tuyền lập tức giết chết con mèo.
Đến đêm, một đệ tử của Mã Tổ là Triệu Châu (Tùng Phẩm) từ ngoài về, Nam Tuyền thiền sư đem câu chuyện xảy ra ban ngày thuật lại cho ông. Triệu Châu nghe xong, đã không một lời nào đáp lại, cởi đôi giầy rơm đội lên đầu rồi bước ra khỏi phòng
Nam Tuyền thiền sư thấy vậy bèn nói: “Lúc ấy nếu ngài có mặt, con mèo đã không bị giết...”
Hoiquang vốn là kỹ sư, nên không rành kinh điển , ngữ lục...Và cũng chưa bao giờ được có duyên đọc hết mấy công án THIỀN.
Nhưng hễ nghe nói công án là Hoiquang rất thích, vì câu chữ dí dỏm, đặc sắc, thách đố...
Trước khi Hoiquang kiến tánh, thì không thể hiểu nổi 1 công án, nhưng từ khi kiến tánh hay kiến cắn cũng được...hihi thì mọi công án , bất kỳ công án nào Hoiquang cũng có thể giải thích cho các bạn, đáp án đúng mồn một, và đã hiểu lý do tại sao công án lại khó hiểu đến vậy, tại sao phải kỳ đặc đến vậy. Bởi vì tất cả công án các chư Tổ cũng chỉ nhằm chỉ CÁI TÁNH cho thiền sinh kiến ra thấy ra tức kiến tánh mà thôi!
Quay lại chuyện công án NAM TUYỀN TRẢM MIÊU ở trên:
Trong bối cảnh mấy học trò không lo tu học mà lo loạn tâm bàn chuyện con mèo xanh mèo đỏ thì Ngài NAM TUYỀN muốn nhân cơ hội này làm cho đệ tử kinh ngạc, hoảng hồn hoảng vía để dạy đệ tự kiến tánh, ngài mới bèn túm lấy con mèo đưa lên nói chém nói giết gì đó...
Câu chuyện tới đây thì mấy đệ tử cuả ngài không ai lĩnh hội yếu chỉ THIỀN TÔNG, tức không ai KIẾN TÁNH cả, tất cả đều ngơ ngác vì kinh sợ vị thầy của mình sao lại nói lời ác khẩu thật khiếp quá....hi
Bởi vì họ đã quên mình theo vật, quên bản tâm của mình mà chạy theo con vật là mèo, mắt họ chăm chú nhìn mèo mà nào có nhìn vào TÂM của họ đâu...
Ngài NAM TUYỀN đang dạy pháp đốn giáo, đang chỉ cái TÂM sờ sờ nhưng rốt cuộc ngài phải thất vọng.
...
và câu tiếp theo: "Thế là Nam Tuyền lập tức giết chết con mèo." Câu này không phải vậy các bạn.
Câu này có lẽ đã tam sao thất bản, hoặc ai đó cố tình dịch sai, hoặc vô tình thêm vào câu chuyện của ngài NAM TUYỀN.
Các bạn hãy dùng chánh kiến của mình nghĩ xem, Phật pháp luôn từ bi hỷ xã, dạy làm lành lánh dữ, ăn chay niệm Phật...., vậy hà cớ gì có PHÁP TU giết xúc vật dạy người đời kiến tánh???
Hoiquang chỉ là một ngoại đạo lòa nhậm, trí tuệ còn u mê, không có duyên tham cứu nhiều kinh Phật. Nhưng để nói giết 1 mạng (con mèo ) mà dạy thiền sinh khai ngộ, kiến tánh thì Hoiquang xin thưa HOIQUANG KHÔNG THỂ LÀM ĐƯỢC.
TRÁI VỚI GIÁO LÝ NHÀ PHẬT
Thà gã bợm nhậu thiếu mồi xông vào dựt con mèo từ tay NGÀI NAM TUYỀN mà đem cắt cổ nhổ lông xào lăng luột xã thì còn ít tội lỗi hơn .
Giết vật để ăn thì có thể tạm du di tạm tha thứ vì nói rằng mình chưa ăn chay nổi...
Còn giết vật để tiêu khiển giải trí thì tội lỗi tội lỗi.
Càng không thể có 1 vị PHẬT, vị TỔ nào giết hại sanh vật làm phương tiện dạy tu hành. Đặc biệt dạy kiến tánh.
Chỉ sợ rằng mai mốt có ai đó ở ngoài đời nói dạy PHÁP ĐỐN NGỘ mà bảo bạn rằng bạn hãy tự tay giết chó, mèo, gà vịt ngang ngỗng để khai ngộ để kiến tánh để gặp THẦN TIÊN PHẬT thì bạn hãy cảnh giác đó là TÀ PHÁP ( PHÁP NÀY CŨNG chỉ là ánh xạ tuyến tính nhưng là tà)
Còn hơn thế nữa, chỉ sợ rằng mai mốt có ai đó dạy rằng : nếu muốn kiến tánh, nếu muốn gặp NHƯ LAI thì bạn hãy tự chặt tay mình, tự chặt chân mình cổ mình...hoặc đi chặt tay chân người khác...(thì nhà thương hoặc nhà lau sẽ là nơi người ấy đến!)
HỒI QUANG xin xác định đây là TÀ PHÁP, đây là vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, trái với lòng từ bi hỷ xã của ĐỨC PHẬT, trái chánh pháp nhà PHẬT.
...
Kính! Ngài NAM TUYỀN ai đó đã tam sao thất bản về NGÀI nói ngài giết mèo để dạy thiền sinh kiến tánh thì xin NGÀI hoan hỉ....Hoiquang xin biện minh cho ngài.